directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณภาพที่ตำบลหนองธง

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 1.เพื่อสร้างการเรียนรู้เรื่องการทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : -มีชุดข้อมูลด้านสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างน้อย 1 ชุด -ผู้ร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจและสามารถออกแบบกิจกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุได้อย่างน้อย 2 รูปแบบ
100.00

1.ชุดข้อมูลที่มีเป็นชุดข้อมูลด้านสุขภาพทั่วไปที่รพ.สต.จัดเก๋บตามปกติคณะทำงานจึงจัดเก็บเพิ่มเติมคือข้อมูลด้านพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายจำนวน100คน 2.กลุ่มเป้าหมายและผู้ดูแล มีความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุได้ดี สังเกตุได้จากการพูดคุย เล่าพฤติกรรมตัวเองที่เปลี่ยนไปหลังจากการเริ่มเข้าร่วมโครงการ สามารถออกแบบการใช้ชีวิตตัวเองได้ ทั้งเรื่องการกิน การออกกำลังกาย การอยู่ร่วมกันในชุมชนและการพักผ่อน

1.กลุ่มเป้าหมายมีความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น 2.ทำให้เกิดการรวมกลุ่มตามธรรมชาติ พูดคุย เยี่ยมเยียนกันและกันมากขึ้นในชุมชน

1.พบว่าพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายร้อยละ80ที่มีพฤติกรรมที่ดีในเรื่องการกินส่วนเรื่องอื่นกลุ่มเป้าหมายยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตัวเอง 2.นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง กลุ่มเป้าหมายยังสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคมด้วยคือการเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะอยู่ร่วมกันในชุมชน

2 2.เพื่อสร้างกลไกในการติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : -มีคณะทำงานที่สามารถทำงานร่วมกับ รพ.สต.ที่มาจากความหลากหลายของพื้นที่ -มีการติดตาม ประเมินผลในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างน้อย 2 ครั้ง
25.00

1.มีคณะทำงานที่มาจากกลไกอสม.ที่อาสามาเป็นคณะทำงานร่วมกับรพ.สต.จำนวน18คนและมีแกนยำผู้สูงอายุจำนงน18คนมาร่วมเป็นคณะทำงาน 2.การติดตามผู้สูงอายุใช้กลไกกลุ่มผู้สูงอายุในการประสานง่นระดับหมู่บ้าน โดยบุคคลากรของรพ.สต.ร่วมกับคณะทำงานลงพื้นที่เยี่ยมเยียนกลุ่มเป้าหมายเดือนละครั้ง

อบต.หนองธง
คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล รพสต.หนองธงทำแผนการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนกลุ่มเป้าหมายร่วมกัน มีการบูรณาการทุนร่วมกันภายใต้โครงการหนองธงปันสุข

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกที่ดี หลังจากร่วมโครงการ การลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมเยียนเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคณะทำงานในพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายด้วย

3 3.เพื่อให้เกิดการปรับสภาพแวดล้อมในการทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ของผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : -มีการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุระดับหมู่บ้านอย่างน้อย 4 หมู่บ้าน -มีพื้นที่กลางในการทำกิจกรรม อย่างน้อย 2 จุด
4.00

1.มีการรวมตัวของกลุ่มผู้สูงอายุระดับหมู่บ้านได้9หมู่บ้าน มีกลไกการประสานกันในกลุ่มแบบหลวมๆ 2.มีพื้นมี่กลางให้ผู้สูงอายุใช้เป็นพื้นทีาทำกิจกรรมร่วมกันจำนวน3จุดคือ อาคารเอนกประสงค์ตำบล วัดหลักสิบ มัสยิดบ้านหนองธง

ทำให้การประสานงานในการรวมตัวทำกิจกรรมสร้างสรรค์ของกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น มีพื้นที่ที่เป็นที่สาธารณะในการทำกิจกรรม

พื้นที่กลางที่เป็นที่สาธารณะคือสิ่งจำเป็นที่จะให้กลุ่มเป้าหมายรวมตัวกันทำกิจกรรม

4 4.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ร่วมทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด : -มีผู้สูงอายุที่ได้ร่วมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยร้อยละ 70