directions_run

ส่งเสริมการฟื้นฟูทรัพยากรให้เกิดความยั่งยืนและการพัฒนาศักยภาพเพื่อจัดตั้งองค์กรชาวประมงพื้นบ้าน

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ค่าดำเนินงาน 13 ก.ค. 2566

 

 

 

 

 

ประชุมคณะทำงานโครงการ เดือนละ1ครั้ง 5เดือน 2 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

ประชุมชี้แจงโครงการและจัดตั้งคณะทำงานและสมาชิก บ้านบ่อเจ็ดลูก 3 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

ประชุมออกแบบแนวทางการฟื้นฟูทรัพยากร 29 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

ปฏิบัติการสร้างธนาคารปูม้า บ้านบ่อเจ็ดลูก 29 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

กิจกรรมประชุมหารือวางกติกาในการใช้ประโยชน์ 29 ส.ค. 2566

 

 

 

 

 

กิจกรรมติดตามประเมินผล 2ครั้ง 29 พ.ย. 2566

 

 

 

 

 

ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง 12 ธ.ค. 2566

 

 

 

 

 

ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากร 12 ธ.ค. 2566

 

 

 

 

 

กิจกรรมฟื้นฟูระบบ นิเวศ ปลูกป่าโกงกาง 4 ม.ค. 2567

 

 

 

 

 

กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 8 ม.ค. 2567

 

 

 

 

 

ประชุมคณะทำงานและชี้แจงรายละเอียดโครงการ 2 ส.ค. 2566 2 ส.ค. 2566

 

จัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนประชุม ประสานงานคณะทำงาน เพื่อชี้เเจงรายเอียดของโครงการและงบประมาณ

 

ประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมก่อนการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อชี้เเจงรายละเอียดโครงการและงบประมาณและพูดคุยหารือออกแบบแผนกิจกรรม 2.ชี้แจงเป้าหมายแหล่งทุน (สสส)ปรึกษาหารือพูดคุยแลกเปลี่ยนแลกเปลี่ยนรีเช็คกลุ่มและคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะมาเข้าโครงการ ได้คณะทำงานและคณะทำงานได้รับทราบเกี่ยวกับโครงการและรายละเอียดของกิจกรรมงบประมาณในการดำเนินแต่ละกิจกรรม ได้รับทราบแหล่งที่มาของทุน และพูดคุยหารือออกแบบตารางเวลาการดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสม

 

ประชุมคณะทำงานหารือออกแบบกิจกรรมฟื้นฟู ปลูกป่าโกงกาง 19 ส.ค. 2566 19 ส.ค. 2566

 

ประสานงานคณะทำงาน เพื่อประชุมหารือเตรียมความพร้อมเพื่อออกแบบวางแผนเวลา เพื่อดำเนินกิจกรรมฟื้นฟู ปลูกป่าโกงกาง

 

ประชุมเพื่อหารือออกแบบแผนการดำเนินงานในกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูเพื่อเตรียมความพร้อม กิจกรรมปลูกป่าโกงกาง เพื่อหารือออกแบบวางแผนเวลาดำเนินกิจกรรมตามความเหมาะสม  คณะทำงาน  ได้เสนอหารือพูดแลกเปลี่ยน กิจกรรมปลูกป่าโกงกางและหารือเรื่อง เรื่องสถานที่ ที่จะปลูกต้นโกงกาง และหารือพูดคุยออกแบบเรื่องวัน เวลา สถาพอากาศตามความเหมาะสมและหารือการเตียมความพร้อม หาพันธุ์ต้นโกงกางที่จะซื้อมาปลูก และประสานผู้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นโกงกาง และพื้นที่บริเวณที่จะปลูกต้นโกงกางให้เหมาะเพื่อให้มีอัตรารอดและเจริญเติบโต สรุปกิจกรรมปลูกป่าโกงกาง จำนวน 40 ต้นและประสานผู้เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นโกงกาง จำนวน 20 คน  ในส่วนเรื่องแผนการเวลาดำเนินกิจกรรม  ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ น้ำขึ้น-น้ำลง และช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ต้นโกงกางมีอัตรารอดและอัตราการเจริญเติบโตได้ดี และบริเวณพื้นที่ ที่ปลูกต้นโกงกาง พิกัด 47 N, x:577114 , y:7590419
ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จ.สตูล

 

ประชุมพูดคุยหารือออกแบบกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากร 21 ส.ค. 2566 21 ส.ค. 2566

 

ประสานงานคณะทำงาน จำนวน 40 คน เพื่อประชุมพูดคุยหารือเพื่อออกแบบวางแผนตารางเวลาในกิจกรรมฟื้นฟู และหารือเตรียมความพร้อมก่อนปฎิบัติดำเนินกิจกรรม

 

คณะทำงาน40 คนได้รับทราบและพูดคุยหารือ  คณะทำงาน  ได้เสนอหารือพูดแลกเปลี่ยน กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์ ปล่อยลูกหอยแครง ปล่อยลูกหอยป้ะ และหารือเรื่อง เรื่องสถานที่ ที่จะปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ และหารือพูดคุยเรื่องวัน เวลา สถาพอากาศตามความเหมาะสม สรุปกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์สัตว์ ปล่อยพันธุ์หอยแครง จำนวน 3,000 ตัว ในส่วนเรื่องแผนการเวลาดำเนินกิจกรรม  ดูสภาพอากาศ น้ำขึ้น-น้ำลง และช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ลูกหอยครองมีอัตรารอดและอัตราการเจริญเติบโตได้ดี และบริเวณพื้นที่ ที่ปล่อยลูกหอยแครง พิกัด 47 N, x:577904 , y:7590221  ตำบล ปากน้ำ อำเภอละงู จ.สตูล

 

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่2 การจัดตั้งกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก 5 ต.ค. 2566 5 ต.ค. 2566

 

ประมานงานคณะทำงาน เพื่อพูดคุยหารือการจัดตั้งกลุ่ม กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก

 

คณะทำงานได้รับทราบ การจัดตั้งกลุ่มชาวประมงพื้ยนบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก โดยใหาที่ตั้งกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก และคัดเลือกกรรมการ จำนวน10 คน พิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริหารกลุ่ม เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริหารกลุ่ม ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์ แต่งตั้งคณะกรรมการชุดแรก จำนวน 10 คน โดยมีรายละเอียดและตำแหน่งดังนี้ 1. นาย อาหมาด หยียูโส๊ะ  ตำแหน่ง ประธานกลุ่ม 2. นาย สมชัย มณีโชค  ตำแหน่ง รองประธานกลุ่ม 3. นาย อรุณ งะสมัน    ตำแหน่ง เลขานุการ 4. นาย อาเหรน นิ่งสระ  ตำแหน่ง เหรัญญิก
5. นาย อน ถิ่นสตูล    ตำแหน่ง ปฏิคม 6. นาย บารูดีน หวังสบู  ตำแหน่ง นายทะบียน 7. นาย บาเอน ถิ่นสตูล  ตำแหน่ง กรรมการ 8. นาย อำหรน หวังสบู  ตำแหน่ง กรรมการ 9. นาย เล็ก สอแหละ    ตำแหน่ง กรรมการ 10. นาง ลัดดา เหมรา    ตำแหน่ง กรรมการ

ให้ที่ประชุมพิจารณาสถานที่ตั้งของกลุ่ม ที่ประชุม ได้ร่วมกันพิจารณาเรื่องสถานที่ตั้งของกลุ่มเพื่อความสะดวกและความเหมาะสมในการดำเนินการของกลุ่มและที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าให้ใช้สถานที่
ตั้งกลุ่ม คือ บ้านเลขที่ 237 หมู่ที่ 1 ตำบล ปากน้ำ อำเภอ ละงู จังหวัดสตูล เป็นที่ตั้งกลุ่ม

 

ค่าดำเนินงาน 10 ต.ค. 2566 10 ต.ค. 2566

 

ดำเนินงาน

 

เปิดบ๊ชี ธนาคาร ธกส สาขา ละงู จำนวน500บาท

 

กิจกรรมติดตามประเมินผลครั้งที่1 29 พ.ย. 2566 29 พ.ย. 2566

 

ประสานงานกลุ่มเป้าหมายเพื่อมาประชุมหารือ กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก เพื่อออกแบบกิจกรรมติดตามประมินผล ถอดบทเรียน (ARE) หารือเรื่องข้อมูลต่างๆ เตรียมสถานที่ประชุม ณ.กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชาวฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก กำหนดวันเวลา พูดคุยหารือเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมประเมินผล ถอดบทเรียน
ประชุมหารือติดตามประเมินผล บันทึกการประชุมและสรุปการประชุม

 

ได้ผลสรุปจากการประชุม กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก จำนวน 20 คน  ณ. กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก ได้ประชุมออกแบบกิจกรรมติดตามประเมินผล ถอดบทเรียน ได้หารือเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ เวที ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียน ได้มีการถอดบทเรียน ทำกิจกรรมติดตามประเมินผลร่วมกัน

 

ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากร 12 ธ.ค. 2566 12 ธ.ค. 2566

 

ประสานกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่อเจ็ดลูก ปรึกษาหารือเรื่องการจัดกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากร บันทึกการประชุม สรุปการประชุม

 

ชาวประมงพื้นบ้านได้ประชุมปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ และได้แสดงความคิดเห็น เพื่อทำกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรบ้านบ่อเจ็ดลุก ชาวประมงพื้นบ้านเห็นด้วยและทุกคนให้ความร่วมมือที่จะจัดกิจกรรมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรบ้านบ่อเจ็ดลูก ชาวประมงได้เกิดจิตสำนึกรักห่วงแหนทรัพยากรในชุมชนของตนเอง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนสู่รุ่นลูกหลานต่อไป

 

ประชุมแลกเปลี่ยนสถานการณ์ข้อมูลพื้นฐานในชุมชน 5 ม.ค. 2567 5 ม.ค. 2567

 

ประสานงานชาวประมงพื้นบ้าน ประสานคณะทำงาน กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก ประชุมหารือแลกเปลี่ยนสถานการณ์ข้อมูลพื้นฐานในชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก เรื่อง การอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ บริเวณคลองข้ามควาย ใกล้ๆอ่าวโต๊ะศิลา มีการบันทึกการประชุม บันทึกภาพการประชุม สรุปการประชุม

 

ชาวประมงพื้นบ้านและคณะทำงานกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก ได้จัดกิจกรรมประชุมหารือแลกเปลี่ยนสถานการณ์ข้อมูลพื้นฐานในชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก เรื่อง การอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ บริเวณคลองข้ามควาย ใกล้ๆ อ่าวโต๊ะศิลา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ในที่ประชุมผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนพร้อมเสนอว่าจะทำการปล่อยพันธุ์ลูกปูม้า เนื่องจากเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจในชุมชน ที่ทำอาชีพและรายได้ให้แก่ประมงพื้นบ้านบ้านบ่อเจ็ดลูก พร้อมกิจกรรมปลุกป่าชายเลนไปด้วยเพื่อเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก มติในที่ประชุมเห็นด้วยและให้ความร่วมมือต่อกิจกรรมที่จะดำเนินการ

 

กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 8 ม.ค. 2567 8 ม.ค. 2567

 

ประสานกลุ่มเป้าหมาย ประชุมกำหนดวันเวลา เพื่อนัดวันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ซื้อแม่ปูไข่นอกกระดองเพื่อให้กรมประมงเพาะ รับลูกปู ลงพื้นที่ปล่อยลงทะเล

 

คณะทำงานอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่อเจ็ดลูก เยาวชนบ้านบ่อเจ็ดลูก จำนวน 20 คน ลงพื้นที่ทำกิจกรรมปล่อยพันธุ์ลูกปูม้าลงทะเล อ่าวโต๊ะศิลา บ้านบ่อเจ็ดลูก จำนวน 400000 ตัว ทุกคนให้ความสมัคคีและร่วมมือ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก

 

กิจกรรมฟื้นฟูระบบนิเวศปลูกป่าโกงกาง 8 ม.ค. 2567 8 ม.ค. 2567

 

ประสานกลุ่มเป้าหมาย ทำการประชุม นัดวันเวลาลงทำกิจกรรม เช็คสภาพอากาศที่เหมาะสม ขออนุเคราะห์พันธุ์ไม้โกงกางที่ศูนย์วิจัยป่าชายเลน (ตำมะลัง) รับพันธุ์ไม้โกงกาง ลงพื้นที่ปลูกป่าชายเลน 200 ต้น ติดตามผลหลังปลูกป่าโกงกาง

 

คณะทำงานจำนวน 20 คนได้ร่วมประชุมเพื่อวางแผนลงพื้นที่ปลูกป่าโกงกาง จำนวน 200 ต้น ณ.บริเวณอ่าวโต๊ะศิลา บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล เพื่อเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำวัยอ่อย และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ คณะทำงาน ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่อเจ็ดลูก เยาวชน ได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนตลอดไป

 

กิจกรรมติดตามประเมินผลครั้งที่2 29 ม.ค. 2567 29 ม.ค. 2567

 

ประสานงานกลุ่มเป้าหมายเพื่อมาประชุมหารือ กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก เพื่อออกแบบกิจกรรมติดตามประมินผล ถอดบทเรียน (ARE) หารือเรื่องข้อมูลต่างๆ เตรียมสถานที่ประชุม กำหนดวันเวลา พูดคุยหารือเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมประเมินผล ถอดบทเรียน

 

ได้ผลสรุปจากการประชุม จากคณะทำงานกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง บ้านบ่อเจ็ดลูกได้ประชุมออกแบบกิจกรรมติดตามประเมินผล ถอดบทเรียน ได้หารือเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ เวที ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียน ได้มีการถอดบทเรียน ทำกิจกรรมติดตามประเมินผลร่วมกัน และได้แลกเปลี่ยนความรู้ คณะทำงานได้ความรู้เรื่องอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรในพื้นที่ และตระหนักปลูกสร้างจิตใต้สำนึก อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลเพื่อให้เกิดความยั่งยืนไปจนสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป

 

ปฏิบัติการสร้างธนาคารปูม้า บ้านบ่อเจ็ดลูก 19 มี.ค. 2567 19 มี.ค. 2567

 

ประสานกับคณะทำงานกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านล่อเจ็ดลูก
ประชุมหารือ เรื่องการจัดตั้งทำธนาคารปู จัดซื้ออุปกรณ์ เลือกสถานที่ ทำเลที่เหมาะสม นัดวันทำโรงเรือนธนาคารปู
ร่วมปฏิบัติการสร้างธนาคารปู

 

คณะทำงานได้ลงพื้นที่ ลงมือทำโรงเรือนธนาคารปูม้า จำนวน 20 คน ณ.บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้โรงเรือน และมีการรับฝากแม่ปูไข่นอกกระดอง เพื่อทำการเพาะลูกปู ปล่อยลูกปูลงทะเล

 

ประชุมหารือวางกติกาในการใช้ประโยชน์ 19 มี.ค. 2567 19 มี.ค. 2567

 

ประสานกลุ่มเป้าหมายหารือประชุม คณะทำงาน ณ.ที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก เพื่อทำข้อตกลงกฏกติกาของชุมชนในการใช้ประโยชน์จากบริเวณป่าชายเลนบ้านบ่อเจ็ดลูก อ่าวโต๊ะศิลา

 

คณะทำงาน กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก ได้ร่วมประชุมหารือจำนวน 20 คน ทำ ข้อตกลงกฎกติกาของชุมชนในการใช้ประโยชน์จากบริเวณป่าชายเลนบ้านบ่อเจ็ดลูก อ่าวโต๊ะศิลา ณ.กลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งบ้านบ่อเจ็ดลูก
ข้อตกลงดังนี้ 1.) กำหนดเขตพื้นที่ปลูกป่าโกงกาง 10 ไร่ 2.) ห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงที่ทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน 3.) ดูแลติดตามผลในเขตพื้นที่ร่วมกันปลูกป่าโกงกาง 4.) ใช้ประโยชน์พร้อมฟื้นฟู (ปลูกเพิ่ม) 5.) ห้ามทิ้งขยะ บริเวณป่าชายเลน