directions_run

ส่งเสริมการฟื้นฟูทรัพยากรให้เกิดความยั่งยืนและการพัฒนาศักยภาพเพื่อจัดตั้งองค์กรชาวประมงพื้นบ้าน

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อจัดตั้งกลุ่มองค์กรชาวประมงพื้นบ้านให้เกิดความเข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 1.มีคณะทำงานกลุ่ม 2.มีการจดทะเบียนองค์กรชาวประมงพื้นบ้าน 3.ได้รู้ข้อมูลพื้นฐานปัญหาของชุมชน 4.มีโครงสร้างระเบียบข้อบังคับกลุ่มประมง 5.ชาวประมงเข้าใจการบริหารจัดการฟื้นฟูทรัพยากร

คณะทำงาน และทีมชาวประมงพื้นบ้าน สมาชิกสมาคมชาวประมงพื้นบ้านปากน้ำได้มีการขับเคลื่อนงานร่วมกันในเรื่องของการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากร เพื่อการประโยชน์ของคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ควบคู่กับการให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึก สร้างความเข้าใจ และผลเสียจากการเสื่อมโทรมของทรัพยากรให้คนในชุมชนได้เกิดความตระหนัก นึกคิด และหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทรัพยากรชายฝั่งทะเลในพื้นที่

2 เพื่อให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในชุมชนอย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัด : 1.เกิดธนาคารปูม้าชุมชน 2.ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 3.ปลูกป่าโกงกางเพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ 4.มีกฎกติกาการจับปูและหอยที่มีขนาดเล็กในชุมชนทะเลหน้าบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก

คนในชุมชน ชาวประมงพื้นบ้านเห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูของสัตว์น้ำ ปลูกป่าชายเลน (ป่าโกงกาง) ที่ส่งผลค่อนข้างชัดเจนต่อการเพิ่มปริมาณของสัตว์น้ำ ส่งผลดีต่อการประกอบอาชีพทำการประมง มีรายได้ ดีขึ้น และที่สำคัญการบริโภคสัตว์น้ำที่จับเอง ส่งผลดีต่อสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวและผู้บริโภค ได้บริโภค อาหารทะเลสด ปลอดภัย ปลอดสารเคมี

3 แกนนำชุมชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาวะ โดย การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเลปลอดภัยและมาจากการประมงยั่งยืน
ตัวชี้วัด : 1.แกนนำชาวประมงและชุมชน เปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอาหารทะเล ปลอดภัยเพิ่มขึ้น อย่างน้อย 30 คน

การจัดการผลผลิตของสัตว์น้ำที่สอดคล้องตามฤดูกาล ส่งผลให้สมาชิกมีความสนใจที่จะนำไปสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมทั้งบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นในครอบครัว

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก 40

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อจัดตั้งกลุ่มองค์กรชาวประมงพื้นบ้านให้เกิดความเข้มแข็ง (2) เพื่อให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในชุมชนอย่างยั่งยืน (3) แกนนำชุมชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาวะ โดย การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเลปลอดภัยและมาจากการประมงยั่งยืน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ค่าดำเนินงาน (2) ประชุมคณะทำงานโครงการ เดือนละ1ครั้ง 5เดือน (3) ประชุมชี้แจงโครงการและจัดตั้งคณะทำงานและสมาชิก บ้านบ่อเจ็ดลูก (4) ประชุมออกแบบแนวทางการฟื้นฟูทรัพยากร (5) ปฏิบัติการสร้างธนาคารปูม้า บ้านบ่อเจ็ดลูก (6) กิจกรรมประชุมหารือวางกติกาในการใช้ประโยชน์ (7) กิจกรรมติดตามประเมินผล 2ครั้ง (8) ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง (9) ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากร (10) กิจกรรมฟื้นฟูระบบ นิเวศ ปลูกป่าโกงกาง (11) กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (12) ประชุมคณะทำงานและชี้แจงรายละเอียดโครงการ (13) ประชุมคณะทำงานหารือออกแบบกิจกรรมฟื้นฟู ปลูกป่าโกงกาง (14) ประชุมพูดคุยหารือออกแบบกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากร (15) ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่2 การจัดตั้งกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่อเจ็ดลูก (16) ค่าดำเนินงาน (17) กิจกรรมติดตามประเมินผลครั้งที่1 (18) ประชุมหารือการจัดกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากร (19) ประชุมแลกเปลี่ยนสถานการณ์ข้อมูลพื้นฐานในชุมชน (20) กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (21) กิจกรรมฟื้นฟูระบบนิเวศปลูกป่าโกงกาง (22) กิจกรรมติดตามประเมินผลครั้งที่2 (23) ปฏิบัติการสร้างธนาคารปูม้า บ้านบ่อเจ็ดลูก (24) ประชุมหารือวางกติกาในการใช้ประโยชน์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh