directions_run

ส่งเสริมการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารทะเลปลอดภัยเพื่อความยั่งยืนของชุมชน

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำให้การขับเคลื่อนเรื่องอาหารทะเลปลอดภัย
ตัวชี้วัด : 1.มีคณะทำงานมีบทบาทหน้าที่ต่างๆ จำนวน 11 คน 2. แกนนำสามารถวางกติกาเงื่อนไขการปันผลกำไรไปสู่การฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล 3. แกนนำชาวประมงและแกนำกลุ่มแม่บ้านแปรรูปเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอาหารทางทะเลปลอดภัย อย่างน้อย 50 คน

เกิดกลไกคณะทำงานการดำเนินโครงการ จำนวน 11 คน โดยมาจากคนในชุมชน และ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนงานที่มีประสิทธิภาพ เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนทบทวนข้อมูลการอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำ การทำบ้านปลา และการจัดการปรับเปลี่ยนการบริโภคที่ถูกสุขลักษณ์ มีการจัดการทำแบบสำรวจการบริโภคพบว่า มีการบริโภคสัตว์น้ำที่จับมาได้และ ไม่ใช้สารปรุงรสในการประกอบอาหาร เป็นต้น

 

คณะทำงานโครงการออกแบบการขับเคลื่อนงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี จนเกิดแผนการดำเนินงานและการขับเคลื่อนงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

2 2 เพื่อพัฒนาแผนการตลาด ช่องทางการขายและเพิ่มโอกาศในการขายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลปลอดภัยของชุมชนมากขึ้น
ตัวชี้วัด : 1. มีแผนการตลาดของร้านคนจับปลา 2. มีช่องทางการขายที่เป็น MODERN TRADE อย่างน้อย 1 แห่ง 3. มีลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคโดยตรงเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% 4. มีคนติดตามเพจร้านคนจับปลานครศรีธรรมราชเพิ่มขึ้น 10% 5. รายได้ของร้านคนจับปลาเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% 6. ผลิตภัณฑ์ได้รับการวิเคราะห์โภชนาการอย่างน้อย 5 ผลิตภัณฑ์ 7. มีสมาชิกที่มีศักยภาพในการขายสินค้าของร้านได้อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 คน

เกิดช่องทางการตลาดเพี่อเพิ่มโอกาศทางการผลิต และการจัดจำหน่าย เกิดแผนการตลาดจำนวน 1 ฉบับ โดยรวมกล่มกันออกแบบและร่วมกันเสนอแนวคิด และที่สำคัญ มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นจากการติดตามเพจร้านคนจับปลาประมาณ 20% มีรายได้จากร้านคนจับปลาเพิ่มขึ้น และมีการวิเคราะห์โภชนาการสินค้า จำนวน 3 ผลิตภัณฑ์ ทำให้ร้านค้ามีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

 

การจัดการผลผลิตในรูปแบบการรวมกลุ่ม แปรรูปสัตว์น้ำที่สอดคล้องตามฤดูกาล ส่งผลให้สมาชิกมีความสนใจที่จะนำไปสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมทั้งบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นในครอบครัว

3 เพื่อเพิ่มรายได้จากยอดขายและยอดการผลิต (ร้านคนจับปลานครศรีธรรมราช)
ตัวชี้วัด : 1.สามารถเพิ่มรายได้จากยอดขาย ทั้งรูปแบบเชิงฝึกอบรมปฏิบัติการและในรูปแบบออนไลน์

จากการฝึกอบรมในเรื่องช่องทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อวีดีโอ การสร้างเพจ ติ๊กต็อกเฟสบุ๊ค ถือเป็นเรื่องราวที่ดีคณะทำงานทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีความกระตือรือร้น และพร้อมจะเรียนรู้เพิ่มขึ้น

 

จากการอบรมช่องทางทางการตลาดไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์ หรือทางเทคนิค ยอดขายอยู่ในขั้นที่ดีึ้น และจำนวนผู้เข้ามากดเพจก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย ถือเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่ง