แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ โครงการป่ายางต้นแบบตามรอย ปู่-ตา (โป+พ่อเฒ่า)

ชุมชน บ้านนายาว เกาะค่างขาว หมู่ท่ี ๕

รหัสโครงการ 55-01809 เลขที่ข้อตกลง 55-00-1024

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 ถึง 30 กันยายน 2556

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน พฤศจิกายน 2555 ถึงเดือน มีนาคม 2556

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศโครงการ

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา 10:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ฝึกการบันทึกปฎิทินการทำกิจกรรม ฝึกการทำรายงานทางเว็บไซด์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้ความรู้เพ่ิมเติมทางด้านคอมพิวเตอร์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ปฐูมนิเทศโครงการ ชี้แจงรายงานการเงิน/การบัญชีในงาน สสส.  ฝึกหัดการทำรายงานทางเว็บไซด์ บันทึกปฎิทินการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ฝึกการบันทึกปฎิทินการทำกิจกรรม ฝึกการทำรายงานทางเว็บไซด์

 

0 0

2. อ.จำนง ติดตามโครงการ ครั้งที่1

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ได้มีการนำเสนอแผนงานของตนเอง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

โครงการเข้าใจปัญหาของโครงการตนเอง รวมทั้งมีความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงการมากขึ้นจากการได้รับฟังแผนงานของโครงการอื่นๆ ซึ่งปัญหาที่ขึ้นของโครงการจะรีบไปเร่งดำเนินการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ให้โครงการเตรียมนำเสนอแผนงาน และกำหนดบทบาทของสมาชิกแกนนำให้ชัดเจน

กิจกรรมที่ทำจริง

ได้มีการนำเสนอแผนงานของตนเอง และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จาก 4 โครงการในอ.ฉวาง รวมทั้งได้รับฟังคำชี้แนะจากพี่เลี้ยง

 

0 0

3. จัดประชุม เกษตรกรต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน หมอดินอาสา เกษตรอาสา อสม. แกนนำๅ ๓๐ คน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ประขุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปลูกจิตสำนึก สร้างความตระหนักให้เห็นพิษภัยบองสารเคมี ยาฆ่าแมลง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีผู้เข้าร่วมประชุม 30 คน แลกเปลื่ยนความคิดเห็น เพื่อสรุปแนวทางการทำสวนยางโดยไม่ใช้สารเคมี

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมแกนนำที่เข้าร่มโครงการ ๓๐ คน

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้เข้าร่วมประชุมรู้ถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

 

0 0

4. จัดเวทีสร้างความตระหนักปลูกจิตรสำนึก การสร้างป่ายางตามรอยโป+พ่อเฒ่า โดยไม่ใช้สารเคมี

วันที่ 17 ธันวาคม 2555 เวลา 10:00-15.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างความตระหนักปลูกจิตสำนึกรักษ์ชุมชน ส่งเสริมการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้เข้าร่วมประชุม 65 คน มีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรมโครงการมากขึ้นเช่น การแยกประเภทกิจกรรม แบ่งโซนกันรับผิดชอบ  โดยใช้การลงแขกซึ่งหายไปจากชุมชนคนบ้านเรา ทำให้คนในชุมชนเกิดความรักสามัคคีมากขึ้น และเพื่อสุขภาพและการอยู่รอดของชาวสวนยาง จำเป็นต้องลดการใช้สารเคมีในสวนยาง ด้วยการทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำยาล้างจาน ลดสารเคมี ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดประชุมเพื่อชี้แจงโครงการและสร้างความตระหนักถึงอันตรายของสารเคมี ปลูกจิตสำนึก

กิจกรรมที่ทำจริง

.เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 10.00 น. ชาวบ้านทะยอยมาลงทะเบียน ในการประชุมครั้งนี้ มี นายสัมพันธ์  เหลืองวรพันธุ์ นายกเทศมนตรีตำบลจันดี นายวิชัย ขุนเพชร รองปลัดเทศบาล นางสาวนฤมล  สุขศาลา เจ้าหน้าที่นโยบายและแผน นางศิรินทิพย์ จันทรวิสูตร นายขจร  สุธรรม  และว่าที่ร้อยโท ทวีศักดิ์ วงศ์ศิริกุล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลจันดี ผู้ใหญ่ประสงค์ วิริยะตั้งสกุล ผู้ใหญ่หมู่ท่ี ๓ ก็มาให้กำลังใจทุกครั้งที่มีการประชุม เริ่มประชุมเวลา 10.30 น.   นายกเทศมนตรี เปิดประชุม พูดถึงการทำการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี   ปลัดวิชัยคณะทำงานชี้แจงโครงการ แยกประเภทกิจกรรม แบ่งโซนกันรับผิดชอบ   หมอเหมียพูดถึงการลงแขกซึ่งหายไปจากชุมชนคนบ้านเรา โครงการนี้สามารถทำได้

รับประทานอาหารร่วมกันเวลา 12.30 น.   นางธัญวลัย  คงมา  ได้นำเสนอโครงการป่ายางต้นแบบตามรอยโป + พ่อเฒ่า และการอยู่รอดของชาวสวนยาง โดยการลดสารเคมีในสวนยาง ทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำยาล้างจาน ลดสารเคมี ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน   อาจารย์ธีรัศมิ์ พูลนวล  อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้เพื่อปวงชน นครศรีธรรมราชมาให้ความรู้และสร้างความตระหนักปลูกจิตสำนึก การสร้างป่ายางตามรอยโป+พ่อเฒ่า โดยไม่ใช้สารเคมี และพูดถึงวิ่กฤตยางพาราหลังปี ๕๘  เมือประเทศไทยเข้าร่วมสมาคมอาเชี่ยน จะมีการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะยางพาราเมื่อจีน ลาว เขมร พม่า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกือบทุกประเทศในสมาคมอาเชียนมีการปลูกกันอย่างมากมาย ยางพาราเป็นสินค้าท่ีนำมาแปรรูปเป็นอาหารไม่ได้ นอกจากเป็นอุตสาหกรรมอย่างเดียว  เมื่อผลิตมากขึ้นเกินความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ราคายางพาราจะตกต่ำตามสภาวะการตลาด  เมื่อถึงเวลานั้นชาวสวนยางรายย่อยอย่างพวกเราในชุมชนจะอยู่รอดได้อย่างไร

 

0 0

5. อ.จำนงติดตาม ครั้งที่ 2 เริ่ม 13.00น.

วันที่ 12 มกราคม 2556 เวลา 13:00 -16.00 น น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ติดตามประเมินผลการดำเนิกิจกรรม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

มีผู้เข้าร่วม 15 คน จาก 5 โครงการในอำเภอฉวาง ได้ทราบถึงข้อบกพร่องของโครงการว่าทำไมถึงล่าช้า และแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนทำอย่างไรจากพี่เลี้ยง รวมทั้งได้ทราบข้อบกพร่องเกี่ยวกับใบเสร็จต่างๆ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อตรวจสอบเอกสารการเงิน และการบันทึกกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรมที่ทำจริง

ได้มีการนำเสนอความก้าวหน้าของงานที่ทำไปแล้ว ให้ทางกลุ่ม หลังจากนั้นได้ นำเอกสารทางการเงินทั้งหมดให้อ.นัยนา ช่วยตรวจสอบความถูกต้อง

 

0 0

6. การติดตามระหว่างการดำเนินการโดย สจรส.มอ

วันที่ 19 มกราคม 2556 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อตวจสอบการบันทึกกิจกรรม และเอกสารทางการเงิน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ต้องกลับมาแก้ไขการบันทึกใหม่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ติดตามการดำเนินการครั้งที่ ๑ แต่ละโครงการเข้าพบ เจ้าหน้าที่จาก สจรส.มอ ตามเวลานัดหมาย

กิจกรรมที่ทำจริง

โครงการนำเสนอกิจกรรมและเอกสารทางการเงิน ได้รับการแนะนำให้บันทึกกิจกรรมให้ถูกต้อง

 

0 0

7. ประชุมคณะกรรมการ แกนนำ 30 คน

วันที่ 25 มกราคม 2556 เวลา 11:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เร่ิมประชุมเวลา  10.00 น. ณ ชุมชนบ้านนายาว ที่บ้านของนางสุมล  ธราพร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบโครงการ  แบ่งกลุ่มย่อยเป็น 4 กลุ่ม  กลุ่มท่ี 1 นำโดยนางสุมล ธราพร หัวหน้าบ้านนายาว กลุ่มที่ 2 นางประไพญา เต็มเปี่ยม บ้านควนกลาง กลุ่มที่ 3 นางนาตยา  ริวรรณ บ้าน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • จัดแบ่งกลุ่มย่อยลงสัมภาษณ์เกษตรกรต้นแบบ 4 กลุ่ม
  • กลุ่มที่ 1 นำโดยนางสุมล ธราพร สัมภาษณ์ นายสุนทร ธราพร หมอดินอาสาและเกษตรกรต้นแบบ บ้านนายาวพัฒนาการเกษตร กรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลจันดี
  • กลุ่มที่ 2 นำโดยนางประไพญา เต็มเปีย่ม และนางสุดจิต  สุขศรีนวล ลงสัมภาษณ์ นายสามารถ  ปลื้มใจ เกษตรกรต้นแบบด้านพืชผักและเพาะเห็ด บ้านควนกลาง
  • กลุ่มที่ 3 นำโดยนางนาตยา ริวรรณ สัมภาษณ์  นายพร้อม ทองรักษ์ พ่อดีเด่นตำบลจันดี ผู้บุกเบิกการทำสวนยางรุ่นปู่ + พ่อเฒ่า  และนางเรวดี ไสท้ายดู  อสม.ดีเด่น ผู้ปลูกพืชผักผลไม้ ไม้ใช้สอยในสวนยาง
  • กลุ่มที่ 4 นำโดยนางสาวสาริกา  บุตดิพรรณ  สัมภาษณ์ นายสุธรรม บุตดิพรรณ อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 เกษตรกรต้นแบบการเกษรผสมผสาน และนางธัญวลัย  คงมา  นักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์ช้างกลาง ประธานศูนย์ีบริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลจันดี ประธานสภาเกษตรกรตำบลจันดี แพทย์แผนไทยผู้มีใบประกอบโรคศิลป สาขาเภสัชกรรม เกษตรกรต้นแบบสวนผักสมรมเพ่ื่อสุขภาพซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการกินผักเป็นยาที่ได้รับรางวัล นวัตกรรมดีเด่น ของ สปสช.เขต 11 ภาคใต้ตอนบน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เกษตรกรต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน อสม. หมอดินอาสา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อรวบรวมข้อมูลจัดทำเอกสารและแบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม เพื่ออบรมเชิงปฏิบัติการการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี  และร่วมอบรมเรียนรู้การจัดทำปุ๋ยชีวภาพตามกลุ่มที่กำหนด ลงพื้นที่สัมภาษณ์เกษตรกรต้นแบบ

กิจกรรมที่ทำจริง

เร่ิมประชุมเวลา  10.00 น. ณ ชุมชนบ้านนายาว ที่บ้านของนางสุมล  ธราพร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบโครงการ  แบ่งกลุ่มย่อยเป็น 4 กลุ่ม  กลุ่มท่ี 1 นำโดยนางสุมล ธราพร หัวหน้าบ้านนายาว กลุ่มที่ 2 นางประไพญา เต็มเปี่ยม บ้านควนกลาง กลุ่มที่ 3 นางนาตยา  ริวรรณ บ้านเกาะค่างขาว  และกลุ่มที่ 4 นางสาวสาริกา บุตดิพรรณ บ้านควนนำ เพื่อติดต่อประสานงาน และใช้เป็นสถานที่ในการฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติการทำปุ่ยชีวภาพ การทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม ครีมอาบน้ำ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ในการทำกิจกรรมครั้งต่อไป ในการประครั้งนี้มติที่ประชุมลงความเห็นว่าแต่ละกลุ่มซึ่ังมีผู้นำอยู่แล้วให้ร่วมกับนักศึกษา กศน. ซึ่งแบ่งความรับผิดชอบกันไว้ทั้ง 4 พื้นที่ เข้าสำรวจและสัมภาษณ์เกษตรกรต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อรวบรวมข้อมูลการทำสวนยางโดยไม่ใช้สารเคมีมาจัดทำเป็นคู่มือต่อไป

 

0 0

8. ประชุมเชิงปฏิบัติการ คณะกรรมการ แกนนำ เพื่อถอดองค์ความรู้การปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี นัดแนะทำความเข้าใจในการลงพื้นที่ภาคปฏิบัติทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

...ประชุมเชิงปฏิบัติการ คณะกรรมการ แกนนำ เพื่อถอดองค์ความรู้การปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี นัดแนะทำความเข้าใจในการลงพื้นที่ภาคปฏิบัติทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-มีผู้เข้าร่วมประชุม 24  คน  ผู้ใหญ่อดิศักดิ์  สมบัติปราโมทย์ ประธานที่ประชุม  ผู้ใหญ่อดิศักดิ์ ให้นงธัญวลัย คงมา ดำเนินการเพื่อถอดองค์ความรู้จากทั้ง 4 กลุ่มที่มีการลงพื้นที่สัมภาษณ์ไปแล้ว - เร่ิมจากกลุ่มที่ 1 นำโดยนางสุมล  ธราพรกับนึกศึกษา กศน. และคนในชุมชน สัมภาษณ์ นายสุนทร  ธราพร  อายุ  60 ปี เป็นหมอดินอาสาและคณะกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร เป็นเกษตรกรบ้านนายาว ซึ่งผู้ก่อตั้งกลุ่มบ้านนายาวพัฒนาการเกษตร ท่ีเป็นเรียนรู้ของคนในชุมชนและบุคคลภายนอกทั่วไปที่เข้ามาศึกษาดูงาน เป็นเกษตรกรต้นแบบที่ีไม่ใช้สารเคมีในการทำสวนยางพารา นายสุนทรใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพที่ได้จากวัสดุท่ีมีอยู่ในชุมเช่น กล้วย มะละกอ หยอกกล้วย ดอกกาหลา ตะลิงปลิง เปลือกสับปะรด เหงือกปลา  นำมาทำความสะอาด หั่นเป็นช้ิน ๆ พอประมาณ ใส่ในถังพลาสติก ผสมกับกากน้ำตาล สารเร่ง พด. 2 หมักทิ้งไว้ 21 วัน จึงนำมาใช้รดต้นยางพารา และพืชผักทุกชนิด นายสุนทรทำแบบนี้มานานนับ 10 ปีแล้ว นอกจากนี้นายสุนทรได้ทำ น้ำยาเอนกประสงค์ น้ำยาซักผ้า ยาสระผม ไว้ใช้ในครัวเรือนแทนการใช้สารเคมี  แจกจ่าย แนะนำการทำให้กับผู้ที่สนใจ และกลุ่มที่เข้ามาศึกษาดูงาน -กลุ่มที่ 2 นำโดยหัวหน้ากลุ่มนางนาตยา  ริวรรณ  กับ นักศึกษา กศน. และคนในชุมชน สัมภาษณ์นางเรวดี  ไสท้ายดู  อายุ 43 ปี เป็นอสม.ดีเด่นด้านสุขภาพ เป็นผู้ที่ทำสวนยางพาราที่ไม่ใช้สารเคมี ใช้วิธีตัดหญ้าด้วยเครื่องตัดหญ้าขนาดเล็กไม่ใช้ยาฉีดหญ้า  มีการปลูกไม้เสริม เช่น สะเดา ตะเคียนทองจำปาทอง เขลียงไว้ในสวนยาง รอบ ๆ บริเวณบ้านก็มีผลไม้ เงาะ ทุเรียน ลองกอง หมาก และพืชผักสวนครัวไว้กินเอง เหลือจำหน่ายจ่ายแจกกับคนในชุมชน -กลุ่มที่ 3 นำโดยหัวหน้ากลุ่มนางสุดจิต  สุขศรีนวล คณะกรรมการชุมชนเกาะค่างขาว กับนักศึกษา กศน. และคนในชุมชนสัมภาษณ์นายพร้อม  ทองรักษ์  อายุ 69 ปี เป็นปราชญ์ชาวบ้าน และพ่อดีเด่นตำบลจันดี ซึ่งเป็นผู้ทำสวนยางพารามานาน ใช้ทั้งปุ๋ยเคมี และปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ทำให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างสารเคมี กับ ชีวภาพ ว่าการใช้สารเคมีทำให้ดินเสื่อม ฟื้นฟูสภาพดินช้าจึงต้องหันกลับมาใช้ปุ๋ยชีวภาพแทน  นอกจากนั้นก็ยังเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู ปลูกพืชผักผลไม้ ในสวนยางพาราด้วย -กลุ่มที่ 4 นำโดยหัวหน้ากลุ่มนางสาวสาริกา  บุตดิพรรณ กับ นักศึกษา กศน. และคนในชุมชน สัมภาษณ์ นางธัญวลัย  คงมา  อายุ 54 ปี เป็นประธานสภาเกษตรตำบลจันดี ประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลจันดี ประธานสวภาองค์กรชุมชนตำบลจันดี นางธัญวลัย คงมา กล่าวถึงการทำสวนยางสมัยที่จำความได้คือ ในป่ายางแต่ก่อนนั้นจะมีพืช ผัก ผลไม้ ผสมผสานกันในป่ายาง การใช้สารเคมีจะไม่มีเลย เพราะว่ารุ่นพ่อ - แม่ที่ทำสวนยางจะปลูกพืช ผัก ผลไม้ สมุนไพร เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงวัว ไว้ในป่ายาง ปุ๋ยก็จะได้จากขี้เป็ด ขี้ไก่ ขี้วัว และใบไม้ที่หล่นมาทับถมกันนาน ๆ ทำให้ต้นยางสมบูรณ์ไม่มีโรค           ต่อมาประมาณ  40 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีกองทุนสงเคราะห์ยาง เข้ามาช่วยในการสนับสนุนเงินทุนในการทำสวนยางพารา คือ ต้องทำตามแนวทางที่เขากำหนด  ต้นไม้ทุกต้นก็ต้องโค่นให้หมด  แล้วปลูกแต่ยางอย่างเดียว ห้ามปลูกต้นไม้เสริมทุกชนิด  การกระทำแบบนี้เรียกว่การปลูกพืชเชิงเดี๋ยวซึ่งไม่เหมาะกับบ้านเรา การขุดหลุม การวางแนว ระยะห่าง การปลูกยางต้องรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยเคมี  การดูแลรักษาก็ต้องใช้สารเคมีทั้งปุ๋ย ยาฉีดหญ้า  สุดท้ายยางรุ่นนี้ก็เปิดกรีดได้ประมาณ 20 ปี ก็ต้องยืนต้นตายนึ่งที่เกิดจากเชื้อโรค โรคโคนเน่า เพราะการสนับสนุนให้ใช้สารเคมีมากเกินความจำเป็น       นงธัญวลัย กล่าว ตอนเข้ามาเป็นเกษตรกรเต็มตัวเมื่อปี 2546  ก็ได้ทำตามที่กองทุนสงเคราะห์ฯแนะนำทุกอย่าง แต่เมื่อทำเข้าจริง ๆ ทำให้เราต้องเสียสุขภาพเมื่อเจอสารเคมีแล้วทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง จึงได้ศึกษาแนวทางใหม่กับศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรฯ ขณะนั้นทางกองทุนอนุญาตให้ปลูกไม้เสริมในสวนยางได้ไร่ละไม่เกิน 15 ต้น แต่คิดว่าการทำสวนยางตามรอยโป + พ่อเฒ่า น่าจะทำให้เราอยู่รอดปลอดภัยจากสารเคมี จึงได้เข้าศึกษาการอยู่ร่วมกันของพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด แล้วนำมาปลูกเสริมในสวนยางพาราของ เช่น ไม้สักทอง ไม้ตะเคียนทอง จำปาทอง จิกนม ไม้ไผ่หวาน สะตอ เนียง เขลียง กระชาย ทือ ลองกอง เลี้ยงไก่ เพื่อให้สัตว์ พืชพันธุ์ไม้เหล่านี้ดูแลเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และยังเข้าอบรมการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพใช้เอง กับนายสุนทร  ธราพร รวมทั้งการทำน้ำยาเอนกประสงค์ น้ำยาซักผ้า ยาสระผม สบู่เหลวไว้ใช้เอง เพื่อลดการใช้สารเคมีอีกทางหนึ่ง และลดต้นทุนในการดูแลรักษาอีกด้วย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ชี้แจงการฝึกอบรมน้ำหมักชีวภาพ  โดยแบ่งออกเป็น  4 กลุ่ม  นัดแต่ละกลุ่มลงภาคปฏิบัติ กำหนดวัน เวลา สถานที่ ที่จะลงปฏิบัติ  ลงครั้งแรก วันที่ 1 มีนาคม 2556 บ้านนายาว  ที่บ้านนางสุมล  ธราพร  ครั้งต่อไปตามกลุ่มที่กำหนด ให้ครบจำนวน 4 ครั้ง  เสร็จภายในเดือนมีนาคม  2556

กิจกรรมที่ทำจริง

เร่ิมประชุม 13.00 น. ณ ที่ีศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 มีผู้เข้าร่วมประชุม 24 คน เร่ิมจากผู้ใหญ่อดิศักดิ์  สมบัติปราโมทย์ คณะทำงานของโครงการ ได้ชี้แจงข่าวสารจากอำเภอให้ผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคณะทำงานของโครงการ นายอำเภอได้พูดถึงโครงการป่ายางตามรอยโป+พ่อเฒ่า ที่เห็นจากป้ายประชาสัมพันธ์ 2 ป้าย ที่หน้าร้านไก่โอ่ง ชุมชนเกาะค่างขาว กับหัวโค้งควนนำ ถนนจันดี-ฉวาง น่ายอำเภอชมผู้ใหญ่อดิศักดิ์ ถ้าผู้ใหญ่ทำสำเร็จจะเกิดประโยชน์กับชุมชนมาก

 

0 0

9. แบ่งกลุ่มเกษตรกรออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแยกกลุ่มในการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี้ยวกับการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี

วันที่ 1 มีนาคม 2556 เวลา 10:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้สารเคมีในสวนยางโป + พ่อเฒ่าร่วมกันเรียนรู้ การจัดทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในพื้นที่ของตนเอง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เกิดการทำงานร่วมกัน สร้างความเป็นทีม ได้ความรู้ในการผลิตปุ๋ยน้ำใช้เอง มีสูตรการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพของชุมชน ได้อุปกรณ์การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพไปฝึกทำเองที่บ้าน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ฝึกอบรมให้ความรู้เรื่องการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ สาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ วิธีการใช้ ให้กับกลุ่มบ้านนายาว

กิจกรรมที่ทำจริง

.เริ่มที่กลุ่มบ้านนายาว มีนางสุมล ธราพร เป็นแกนนำกลุ่ม มีสมาชิกเข้าร่วม 28 คน สมาชิกช่วยกันจัดหา เศษพืช ผัก ผลไม้  กล้วย ทั้งสุก ทั้งดิบ ต้นกล้วย ดอกกาหลา แล้วช่วยกันหั่นให้เป็นชิ้นพอประมาณ นำมาใส่ภาชนะถังน้ำ ละลายหัวเชื้อ พด.2 ในน้ำ เทกากน้ำตาลลงไปในถัง แล้วใช้ไม้คนให้เข้ากันจนได้ที่ นำฝามาปิด คนทุก ๆ 2 วัน หมักทิ้งไว้  21 วันจึงนำมาใช้งานใด้ สูตรการทำน้ำหมักของ นายสุนทร ธราพร หมอดินอาสา ซึ่งเป็นวิทยากรในครั้งนี้ประกอบด้วย   พืชผักผลไม้  30 กก. กากน้ำตาล 20 กก. น้ำ 20 ลิตร  หัวเชื้อพด.2 3 ซอง (หรือนำเอา เศษปลา รวมกับพืชผักอื่นก็ได้ นำมาหมัก) วิธีใช้-  เอาน้ำหมัก 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 20 ลิตร นำไปรด พืช ผัก ไม้ผล ยางพารา ต้นไม้ แทนการใช้ปุ๋ยเคมีทำให้ต้นไม้เจริญงอกงามดี และปลอดภัยจากสารเคมี

 

0 0

10. อ.จำนง ติดตามครั้งที่ 3

วันที่ 2 มีนาคม 2556 เวลา 13:00-15.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ติดตามประเมินผล

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สี่โครงการเดินต่อได้ ติดที่โครงการสวนโป+พ่อเฒ่า ล่าช้ามาก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งที่ 3

กิจกรรมที่ทำจริง

เริ่ม 13.00น. ทั้ง 5 โครงการ อ.ฉวางเข้าพร้อมกัน

 

0 0

11.

วันที่ 3 มีนาคม 2556 เวลา 12:30-15.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้สารเคมีในการทำสวนยางตามรอยโป + พ่อเฒ่า

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฝึกอบรมในครั้งนี้ ไปทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพใช้ในครัวเรือน เพื่อลดการใช้สารเคมี และลดต้นทุนในการทำสวนยางพารา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นางประไพญา เต็มเปี่ยม แกนนำกลุ่ม พร้อมด้วยสมาชิก 25 คน ได้ฝึกอบรม ปฏิบัติการทำปุ่ยน้ำชีวภาพ โดยเชิญ นายสุนทร  ธราพร หมอดินอาสา เป็นวิทยากรในฝึกอบรม

กิจกรรมที่ทำจริง

-คนในชุมชนที่เข้าอบรมในครั้งนี้ ได้ช่วยกันเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ เช่น ตะลิงปลิง แอปเปิ้ลน้ำ กล้วยสุก มะม่วงสุก ที่มีอยู่ในชุมชน มาให้วิทยากรสาธิตการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ และทางโครงการได้แจกกากน้ำตาลให้แก่สมาชิกคนละหนึ่งถังเพื่อนำไปทำใช้เองในครัวเรือน

 

0 0

12. ฝึกอบรม สาธิต ปฏิบัติ การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ

วันที่ 4 มีนาคม 2556 เวลา 12:30-15.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดการใช้สารเคมีในการทำสวนยางพาราตามรอยโป + พ่อเฒ่าให้คนในชุมชนแกาะค่างขาว จำนวน 26 คน รู้วิธีทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ การนำไปใช้

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-ผู้เข้าอบรมสามารถหาวัสดุที่มีอยู่รอบ ๆ บ้านของตนเองนำมาผลิตเป็นปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อลดการใช้สารเคมี และลดต้นทุนในการทำสวนยางพารา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

อบรมให้ความรู้ ฝึกปฎิบัติ การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ แนะนำการใช้ปุ๋ยน้ำหมักให้กับคนในชุมชน จำนวน 26 คน โดยเชิญนายสุนทร  ธราพร หมอดินอาสา เป็นวิทยากรให้ความรู้และสาธิตการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ

กิจกรรมที่ทำจริง

คนในชุมชนเกาะค่างขาวโดยใช้สถานที่บ้านของนางนาตยา  ริวรรณ ผู้นำกลุ่ม พร้อมด้วยสมาชิกได้จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยน้ำ เช่น หยวกกล้วย หัวปลาทู ตะลิงปลิง เปลือกสับปะรด ฯลฯ ที่มีอยู่ในชุมชนมาให้วิทยาการ สาธิตการทำปุ๋ยน้

 

0 0

13. อบรม ฝึกปฎิบัติ การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ

วันที่ 5 มีนาคม 2556 เวลา 12:30-15.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้สารเคมีในการทำสวนยางตามรอยโป + พ่เฒ่า ให้คนในชุมชนรู้จักการทำปุ๋ยใช้เอง เป็นการลดสารเคมี ลดต้นทุนในการทำสวนยาง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-ผู้เข้าฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ ไปทำปุ๋ยน้ำหมักใช้เองในครัวเรือนได้ เพือลดการใช้สารเคมี และลดต้นทุนในการทำสวนยางพารา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ให้ความรู้ สาธิต ฝึกปฎิบัติ การทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ ชุมชนควนนำ จำนวน 26 คน

กิจกรรมที่ทำจริง

-แกนนำกลุ่ม และสมาชิกในชุมชนได้จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์เช่น เปลือกแตงโม เหงือกปลาทู เปลือกสับปะรด ตะลิงปลิง ได้เชิญ นายสุนทร  ธราพร  หมอดินอาสา เป็นวิทยากรในการอบรมให้ความรู้แดละสาธิตการทำปุ๋ยน้ำหมักให้แก่สมาชิก และทางโครงการได้แจกจ่ายกากน้ำตาลให้แก่สมาชิกคนละหนึ่งถังเพื่อนำไปทำให้เองในครัวเรือน

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 23 13                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 153,450.00 63,240.00                  
คุณภาพกิจกรรม 52 36                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
นางธัญวลัย คงมา
ผู้รับผิดชอบโครงการ