แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ ฝายมีชีวิตสร้างสุขชุมชนบ้านตลาด

ชุมชน หมู่ที่ 1 ตำบลเขาแก้ว อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

รหัสโครงการ 57-01483 เลขที่ข้อตกลง 57-00-1075

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2557 ถึง 10 กรกฎาคม 2558

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน มิถุนายน 2557 ถึงเดือน ตุลาคม 2557

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ร่วมปฐมนิเทศโครงการ โดยการจัดทำโครงงานผ่านเว็ปไซด์ การจัดทำรายงานการเงินต่างๆ

วันที่ 14 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00-12.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.เพื่อให้ทราบในการเข้าเวปไซด์ 2.เพื่อทราบข้อตกลงการส่งหนังสือสัญญา 3.เพื่อให่ทราบวิธีการรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมโครงการ 4.ทราบวิธีการเบิกจ่ายงบประมาณและการเขียนใบเสร็จ 5.ทราบช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่ 6.ทราบช่องทางการประชาสัมพันธ์ เสนอข่าว หรือโฆษณาค

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้รับผิดชอบโครการ พร้อมด้วยพี่เลี้ยงโครงการ ได้จัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ ตามเนื้อหาสาระ เช่นแผนการดำเนินงานตามโครงการในปฏิทิน การลงรายงานในโครงการ การเขียนรายงานตามโครงการ การกำหนดรายละเอียดค่าใช้จ่ายแต่ละกิจกรรมตลอดจนกลุ่มเป้าหมาย การเบิกจ่ายเงิน การถอนเงิน การทำบัญชีการเงิน  คณะกรรมการได้มีการซักถามแต่ละประเด็นจนเกิดความเข้าใจ และนำไปดำเนินการได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เพื่อให้ทราบการเข้าเวปไซด์และการรายงานกิจกรรม  เพื่อทราบข้อตกลงกำหนดการส่งหนังสือสัญญา เพื่อให้ทราบวิธีการรายงาน ผลการดำเนินงานกิจกรรมโครงการ ทำให้ทราบวิธีการเบิกจ่ายงบประมาณและการเขียนใบเสร็จ  ทราบช่องทางในการติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเตรียมการดำเนินงานช่องทางการประชาสัมพันธ์ เสนอข่าว หรือโฆษณาโครงการ ทำความเข้าใจเรื่องการทำรายงานและการเงิน  การลงข้อมูล ในระบบติดตามประเมินผล และระบบรายงานผ่าน เวปไซด์  รู้จักพี่เลี้ยง ทีมสจรส.

กิจกรรมที่ทำจริง

-เรียนรู้วิธีการเข้าเวปไซด์ -เรียนรู้วิธีการใส่ข้อมูลในโปรแกรม -การรลงกิจกรรมโครงการในปฎิทิน -เรียนรู้การจัดทำรายงาน การสรุปค่าใช้จ่ายตามโครงการ -รับทราบเรื่องเอกสาร หนังสือสัญญา -เรื่องการเปิดสมุดบัญญชีธนาคาร

 

3 3

2. ประชุมเตรียมงานคณะกรรมการครั้งที่ 1

วันที่ 21 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรายงานความก้าวหน้าและรับทราบปัญหาของการดำเนินงานของโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. การลงชื่อเจ้าของที่ดิน ทั้ง 85 คน สองข้างคลองเข้าแก้วเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม
  2. ปัญหาที่เกิด จากการระดมสมองพบว่าผลกระทบของการทรุดตัวของริมตลิ่ง
  3. ทำความเข้าใจ การตกลงใจของเจ้าของที่ดินสองฝั่งคลองในการช่วยกันอนุรักษ์ต้นไม้ และพันธุ์ปลา
  4. จัดทำแผนและกำหนดลงสำรวจคลองเขาแก้วตลอดสาย 10 กม.
  5. การหาวิธีแก้ไขปัญหาตลิ่งพังโดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  1. แจ้งขั้นตอนการดำเนินงานตามโครงการ ฝายมีชีวิตชุมชนบ้านตลาด
  2. แจ้งรายละเอียดกิจกรรมตามโครงการ ทั้งหมดว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง แต่ละกิจกรรมห้วงระยะเวลาในการดำเนินเมื่อไหร่
  3. แต่ละกิจกรรมดำเนินการเมื่อไร มีภาคีไหนบ้างที่เข้าร่วม และการดำเนินงานแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไร

กิจกรรมที่ทำจริง

เจ้าของโครงการรายงานการทำกิจกรรม ร่วมกันเข้าประชุม และลงมือทำงาน วางแผนการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม เช่น การวาดแผนที่ทำมือเส้นทางของคลองเขาแก้ว การสำรวจรายชื่อเจ้าของที่ดินสองฝั่งคลองเขาแก้ว การระดมความคิดเห็นแนวทางในการทำกิจกรรมในการสำหรวจคลอง

 

15 5

3. สำรวจข้อมูล ศึกษาสภาพปัญหาของคลองเขาแก้ว แล้วนำมาวิเคราะห์ ประเมินผล ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตลอดสายคลองเขาแก้ว ม.1 รวมระยะทางโดยประมาณ 10 กิโลเมตร

วันที่ 29 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.เพื่อดูสภาพของคลองเขาแก้ว 2. เพื่อศึกษาต้นไม้ข้างคลองเขาแก้ว 3.เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักคลองเขาแก้ว

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.น้ำในคลองเขาแก้วแห้ง บางช่วงมีสันทรายเกิดขึ้นกลางคลอง 2.เส้นทางเปลี่ยนทิศทาง 3.ต้นไม้สองข้างคลอง ถูกตัด และปลูกพืชเศรษฐกิจ ติดคลอง 4.ตลิ่งพัง 5.ไม่พบปลาในคลอง 6.ต้นไผ่ล้ม 7.ไม่มีวังปลา 9.ผักกรูดขึ้นข้างคอลงพบน้อย

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

1.สำรวจข้อมูล ศึกษาสภาพปัญหาของคลองเขาแก้ว แล้วนำมาวิเคราะห์ ประเมินผล ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตลอดสายคลองเขาแก้ว ม.1 รวมระยะทางโดยประมาณ 10 กิโลเมตรโดยกระบวนการส่งเสริมให้คนในชุมชนร่วมศึกษาเรียนรู้และศึกษาดูงานร้านสร้างบ้านสร้างป่า และวิธีการของธนาคารต้นไม้จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝายมีชีวิตห้วยลึกกำแพงเซา ไชยมนตรี และขอรับการสนันสนุนกล้าไม้จากทสจ.นครศรีธรรมราชโดยการประสานงานของอำเภอลานสกาดำเนินการส่งเสริมให้ชุมชนเจ้าของที่ดินข้างคลองร่วมกันปลูกกล้าไม้ในที่ดินของตนเองโดยความสมัครใจซึ่งหลังจากดูงานก็ทราบถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการปลูกป่าตามโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

1.ดูสภาพสองข้างคลองเขาแก้ว 2.สภาพตลิ่งข้างคลองเขาแก้ว 3.ต้นไม้ข้างคลองเขาแก้ว 4.ระดับน้่ำของคลองเขาแก้ว 5.สำรวจปลาในคลองเขาแก้ว

 

200 200

4. รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา(ครั้งที่ 1)

วันที่ 12 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสืบทอดพันธ์ปลา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.ชาวบ้านทราบพันธ์ปลาในลำคลองเขาแก้ว 2.ช่วยกันดูแล อนุรักษ์ 3.มอบหมายภาระกิจในการติดตามดูแลอนุรักษ์พันธ์ปลาในคลองเขาแก้ว

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา ในงานวันปล่อยปลาในสายคลองเขาแก้ว ม.1 โดยการนิมนต์พระสงฆ์มาให้ศีลให้พร รวมทั้งการประสานประมงจังหวัด เพื่อขอสนับสนุนพันธ์ปลา ทั้งชนิดและจำนวน และนัดแนะประชาชนทุกภาคส่วน เช่น อสม. ภาคครัวเรือน อบต. ราชการ ฯลฯ ร่วมรณรงค์ปล่อยพันธ์ปลาในลำคลองสายเขาแก้วมีการบันทึก จำนวนประวัติ และการติดตาม พร้อมทั้งให้ความรู้โดยวิทยากรในการให้ประชาชนร่วมกันดูแลสายน้ำและพันธ์ปลา

กิจกรรมที่ทำจริง

รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลาให้ความรู้โดยวิทยากรจากประมงจังหวัด  เกี่ยวกับพันธ์ปลาชนิดต่างๆ การดูแลอนุรักษ์พันธ์ปลา จัดกิจกรรม ปล่อยปลาในสายคลองเขาแก้ว ม.1 โดยการนิมนต์พระสงฆ์มาให้ศีลให้พร โดยขอสนับสนุนพันธ์ปลามาจากประมงจังหวัด และร่วมกันปล่อยพันธ์ปลาลงในลำคลองสายเขาแก้ว มีการบันทึก จำนวนปลาที่ปล่อย ประวัติปลาแต่ละชนิด และกำหนดวันในการติดตามเพื่อช่วยกันอนุรักษ์พันธ์ปลา

 

50 50

5. ประชุมกรรมการครั้งที่ 2

วันที่ 13 กรกฎาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

1.สรุปการลงสำหรวจคลองเขาแก้ว เมื่อวันที่  21 มิถุนายน 2557 2.กำหนดการดำเนินกิจกรรมการสำหรวจคลอง ครั้งต่อไป 3.ชี้แจงเอกสาร จาก สสส.

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.กรรมการผู้มีอำนาจลงนามในการเปิดบัญชีขอเปลี่ยนแปลง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมเตรียมงานคณะกรรมการ 

กิจกรรมที่ทำจริง

1.สรุปผลจากการสำหรวจคลองเขาแก้ว ในวันที่ 29 มิถุนายน 2557 พบสภาพปัญหา ตลิ่งพัง น้ำในคลองน้อย ไม่มีปลา มัสันทรายกลางลำคลอง
2.กรรมการลงชื่อในหนังสือสัญญา พร้อมส่ง ให้ สสส. 3.ขอเปลี่ยนแปลง กรรมการผู้มีอำนาจลงนามในการเปิดบัญชี 4.ลงสำหรวจคลองเขาแก้วครั้งต่อไป

 

10 5

6. ประชุมคณะกรรมการ(ครั้งที่ 3)

วันที่ 6 สิงหาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อแจ้งความก้าวหน้า และปัญหาอุสรรคในการดำเนินงาน ตลอดจนภาคีเครือข่ายในการทำงานร่วม

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการได้ เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมกัน ทบทวนการดำเนินงานตามกิจกรรมที่ผ่านมา ว่าเกิดปัฯหาอุปสรรคในการดำเนินงานอะไรบ้าง และควรแก้ไขอย่างไร  คณะกรรมการได้รับทราบและเข้าใจขั้นตอนการดำเนินงานทุกขั้นตอน ได้ซักถามในข้อที่มีปัญหาเพื่อกำหนดกิจกรรมร่วมในครั้งต่อไป

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุม/ร่วมกำหนดกิจกรรมและวางแผนเตรียมงานในครั้งต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระของการประชุม สมาชิกได้สอบถามขั้นตอนของการดำเนินงานแต่ละขั้นตอน

 

10 6

7. ส่งเสริมชุมชนและเจ้าของที่ดินร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมข้างคลองช่วยกันปลูกต้นไม้รากยาว ยึดหน้าดิน ปลูกหรือเว้นผักข้างคลองไม่ฉีดหญ้า ปลูกไม้เศษรฐกิจ(สร้างบ้าน สร้างป่า) ธนาคารต้นไม้ ท่าน้ำอาบน้ำสะอาดปลอดภัย

วันที่ 9 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00-16.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อป้องกันการทำลายของหน้าดิน การทำลายของดินบริเวณสองฝั่งคลอง 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.จัดทำรายชื่อเครือข่ายเจ้าของที่ดิน สองฝั่งคลอง 2.ตกลงไม่ใช้สารเคมีในสวน 3.ปลูกต้นไม้รากยาว 4.ไม่ตัดต้นไม้ขางคลอง 5.เว้นที่ริมคลองไม่ปลูกต้นไม้เศรษฐกิจ 6.ปลูกผักข้างคลอง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

  ส่งเสริมชุมชนและเจ้าของที่ดินร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมข้างคลองช่วยกันปลูกต้นไม้รากยาว ยึดหน้าดินปลูกหรือเว้นผักข้างคลองไม่ฉีดหญ้่ ปลูกไม้เศรศฐกิจ(สร้างบ้าน/สร้างป่า) ธนาคารต้นไม้ ท่าน้ำอาบน้ำสะอาดปลอดภัย สร้างแหล่งเรียนรู้ เส้นทางการศึกษาธรรมชาตินิเวศคลอง ล่องแก่งชมวังน้ำธรรมชาติ

กิจกรรมที่ทำจริง

1.จัดประชุมรณรงค์ถึงอันตรายของการใช้สารเคมี 2.ขอความร่วมมือเจ้าของที่ดินสองฝั่งคลองไม่ใช้ยาฆ่าหญ้า

 

100 100

8. รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา (ครั้งที่ 2)

วันที่ 12 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสืบทอดพันธ์ปลา

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ ในพันธ์ปลามากขึ้น และมีความรู้ในวิธีการอนุรักษ์พันธ์ปลา มีความรับผิดชอบร่วมกัน มีจิตสำนักในการอนุรักษ์พันธืปลา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา ในงานวันปล่อยปลาในสายคลองเขาแก้ว ม.1 โดยการนิมนต์พระสงฆ์มาให้ศีลให้พร รวมทั้งการประสานประมงจังหวัด เพื่อขอสนับสนุนพันธ์ปลา ทั้งชนิดและจำนวน และนัดแนะประชาชนทุกภาคส่วน เช่น อสม. ภาคครัวเรือน อบต. ราชการ ฯลฯ ร่วมรณรงค์ปล่อยพันธ์ปลาลงในลำคลองสายเขาแก้ว มีการบันทึกจำนวนประวัติ และการติดตาม พร้อมทั้งให้ความรู้โดยวิทยากรในการให้ประชาชนร่วมกันดูแลสายน้ำและพันธ์ปลา

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องพันธ์ปลา การอนุรักษ์พันธ์ปลา โดยการจับปลาให้ถูุกวิธี เช่นไม่จับปลาในฤดูวางไข่ ไม่ซอ้ดปลาหรือระเบิดปลา ให้ผู้รับผิดชอบสรุปผลการติดตามหลังจากการปล่อยปลาไปแล้วในรอบที่ 1 คือเมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2557 และมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบติดตามผลและดูแลพันธ์ปลาต่อพร้อมเตรียมข้อมูลมารายงานในรอบต่อไป และร่วมกันปล่อยปลาเพิ่มเติม โดยได้รับสนับสนุนพันธ์ปลาจากประมงจังหวัด

 

50 50

9. ประชุมคณะกรรมการ

วันที่ 10 กันยายน 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรายงานความก้าวหน้า

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะกรรมการรับทราบภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย เพื่อดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป และทราบผลการดำเนินกิจกรรมและความก้าวหน้าของทุกกิจกรรมที่ดำเนินการไปแล้ว

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

วางแผนงานทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

ชุมคณะกรรมการ ร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรมที่ผ่านมา รายงานความก้าวหน้าของแต่ละกิจกรรม ร่วมกันวางแผนและมอบหมายภาระกิจในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป คือกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรณรงค์การอนุรักษ์พันธ์ปลา

 

10 5

10. รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา (ครั้งที่ 3)

วันที่ 13 กันยายน 2557 เวลา 09:00-16.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสืบทอดพันธ์ปลา สัตว์น้ำอื่น ๆ ในคลองเขาแก้วซึ่งกำลังจะสูนหายไปแล้วส่วนหนึ่ง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.สร้างความเข้าใจในการไม่จับปลาในฤดูการวางไข่ 2.จะไม่มีการซ๊อตปลาในลำคลอง 3.จัดทำประวัติสายพันธ์ปลาให้เป็นแหล่งเรียนรู้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

รณรงค์ให้ความรู้ จัดกิจกรรม เรียนรู้เรื่อง พันธฺปลา ในงานวันปล่อยปลาในสายคลองเขาแก้ว ม.1 โดยการนิมนค์พระสงฆ์มาให้ศีลให้พร รวมทั้งการประสานประมงจังหวัด เพื่อขอสนับสนุนพันธ์ปลา ทั้งชนิด และจำนวน และนัดแนะประชาชนทุกภาคส่วน เช่น อสม. ภาคครัวเรือน อบต. ราชการ ฯลฯ ร่วมรณรงค์ปล่อยพันธ์ปลาลงในลำคลองสายเขาแก้ว มีการบันทึก จำนวนประวัติ และการติดตาม พร้อมทั้งให้ความรู้โดยวิทยากรในการให้ประชาชนร่วมกันดูแลสายน้ำและพันธ์ปลา

กิจกรรมที่ทำจริง

1.ให้ความรู้เรื่องพันธ์ปลา 2.สร้างความตระหนักพันธ์ปลาหายไปจากลำคลอง 3.รณรงค์ให้ปลามีมากขึ้นในลำคลองเขาแก้ว

 

50 50

11. ปลูกต้นไม้บริเวณสองฝั่งคลอง

วันที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อใช้พื้นที่สองฝั่งคลองเป็นประโยชน์

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. ชาวบ้านร่วมกันปลูกผักริมคลอง
  2. นำพันธืไม้รากยาวไปปลูกในสวน และริมสองฝั่งคลองแซมกันต้นไม้เศรษฐกิจ
  3. เจ้าของที่ดินสองฝั่งคลอง ดูแลท่าน้ำ
  4. ร่วมกันทำกติกาในการใช้ท่าน้ำร่วมกัน และช่วยดูแลต้นไม้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

การปลูกต้นไม้และพัฒนาริมสองฝั่งคลองเป็นท่าน้ำในกลุ่มอนุรักษ์คลอง 85 ครัวเรือนท่าน้ำหรือที่อาบน้ำในลำคลอง เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ใช้น้ำในแม่น้ำลำคลอง โดยวิธีการตักอาบบ้าง ส่วนมากชาวบ้านทำบริเวณทางเดินเป็นดิน มีการพังทะลายของดินลงในแม่น้ำลำคลอง ดังนั้นการรณรงค์ให้ชาวบ้านเจ้าของท่าน้ำ หันมาปลูกพืช ปลูกต้นไม้บริเวณท่าน้ำ ทั้งไม้ดอกและไม้ประดับ ทั้งเป็นการพังทะลายของหน้าดิน
1.สำรวจความเหมาะสมของท่าน้ำในด้านความสวยงาม ปลอดภัย
2.สำรวจมาบ ทอน โอ พื้นที่ชุ่มน้ำข้างคลองที่จะปลูกพืชชนิดใด เช่นผักกรูด บอนต่างๆ ไม้รากยาว หมุนเวียนกันทำงานโดยสร้างเป็นวัฒนธรรมเครือที่เรียกว่า สมาชิก หรือเป็นการลงแขก 3.มีการทำป้ายชื้อเรียกโดยเจ้าของท่าน้ำเป็นคนตั้ง และกฎกติกาการใช้ท่าน้ำ เช่น ไม่ทำลายระบบนิเวศคลองหรือใช้ท่าผิดวิธี

กิจกรรมที่ทำจริง

1.สร้างความเข้าใจ ให้ความรู้ จุดมุ่งหมายที่จะทำร่วมกันในการช่วยรักษาลำคลอง 2.ประชามสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ช่วยกันปลูกต้นไม้ 3.หาพันธ์ไม้รากยาว และต้นไม้มาให้ปลูก

 

85 85

12. ประชุมคณะกรรมการ

วันที่ 8 ตุลาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อวางแผนการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะกรรมการและทีมงานทราบบทบาทหน้าที่ในวันจัดกิจกรรมครั้งต่อไป 

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมวางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมรณรงค์การปลูกผักสองฝั่งคลอง

กิจกรรมที่ทำจริง

ร่วมกันประชุมวางแผนการจักกิจกรรม ส่งเสริมรณรงค์การปลูกผักสองฝั่งคลอง มอบหมายภาระกิจ ในการประสาน พันธ์ผัก การประสานกลุ่มเป้าหมายในการร่วมทำกิจกรรม 

 

10 15

13. ส่งเสริม รณรงค์ การปลูกผักสองฝั่งคลอง

วันที่ 15 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 - 16.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อป้องกันการทำลายของหน้าดิน และการพังทะลายของฝั่งคลองทั้งสองฝั่ง

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้เรื่องพันธ์ไม้ข้างคลอง
  2. กลุ่มเป้าหมายเข้าใจคุณสมบัติ คุณประโยชน์ของไม้ริมคลอง ในเรื่องใบ ดอก ผล การขยายพันธ์ ลักษณะลำต้น
  3. เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมในการปลูกผักพื้นบ้าน เช่น บอนมิ้น ผักกรูด ผักเขรียง ชะพลู
  4. เกิดการสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกริมสองฝั่งคลองหมู่ที่ 1 ต.เขาแก้ว

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ส่งเสริมการปลูกผักพื้นบ้าน บริเวณสองข้างคลอง เป้าหมายคือบ้านสมาชิกที่อยู่ริมคลองสองข้างคลอง เป็นผักพื้นบ้าน เช่น บอนขมิ้น ผักกรูด ผักเขรียง บอนส้ม ชะอม ชะพลู เพื่อเป็นการแจกจ่ายแก่สมาชิกครัวเรือน ทัั้งยังเสริมสร้างความสามัคคีเชื่อมความสัมพันธ์ในระดับครัวเรือน และเป็นการป้องกันการพังทะลายของหน้าดินและการพังทะลายของตลิ่งทั้งสองฝั่งคลอง

กิจกรรมที่ทำจริง

1.จัดประชุมทำให้ความรู้เรื่องผักสองข้างคลอง
2.ให้ความรู้เรื่องต้นไม้รากแก้วที่ช่วยยึดดิน 3.ร่วมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ช่วยกันปลูกเพิ่ม และ ช่วยอนุรักษ์ผักพื้นบ้าน สองริมสองฝั่งคลอง 4.ร่วมรณรงค์ให้ปลูกผักเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการยึดหน้าดิน และการให้คงมีผักพื้นบ้าน

 

200 200

14. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อสรุปผลงาน งวดที่ 1

วันที่ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสรุปผลกิจกรรมปิดโครงการงวดที่ 1

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดทำรายงาน เพื่อปิดงวดที่1  ผลจากการดำเนินกิจกรรมในงวดที่ 1 สรุปผลที่เกิดขึ้นในชุมชน คนในชุมชน บ้านตลาด มีความรู้ความเข้าใจในระบบนิเวศน์ของคลองเขาแก้ว และร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันจัดกิจกรรม มีต้นไม้ตลอดสายคลองเขาแก้ว ม.1 รวมระยะทางโดยประมาณ 10 กิโลเมตร ปลาในลำคลองสายเขาแก้ว มีจำนวนเพิมขึ้นทั้งปริมาณ ชนิดของปลา เกิดท่าน้ำต้นไม้ ท่าน้ำมีชีวิต ให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ เกิดแปลงผักปลอดสารพิษ เป็นแหล่งอาหารพื้นบ้านในชุมชน จำนวน20 แปลง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสรุปการดำเนินกิจกรรมตามโครงการและดำเนินกิจกรรมต่างๆ 1. ตรวจสอบเอกสารรายงานเป็นรายครั้งที่ทำกิจกรรมในงวดที่ 1 ประกอบด้วย       1.1 หลักฐานเบิกจ่ายเงิน       1.2 รูปภาพการทำกิจกรรม 2. บันทึกกิจกรรมวันที่ 18 ตุลาคม 2557 โดยมีหลักฐาน       2.1 ชื่อผู้เข้าประชุมในโครงการ       2.2 ใบสำคัญรับเงินค่าอาหาร 700 บาท       2.3 ค่าเดินทางจากอำเภอลานสกามาสำนักงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข เขต 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ไปกลับ ระยะทาง 50 กิโล กิโลละ 4 บาท จำนวน 3 คน เป็นเงิน 600 บาท

กิจกรรมที่ทำจริง

ณ ห้องประชุมพวงชมพู สำนักงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข เขต 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สรุปผลการจัดกิจกรรม ในงวดที่ 1 จัดทำเอกสารรายงานและตรวจสอบหลักฐานเอกสาร ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สรุปเอกสารายงานเป็นรายครั้งที่ทำกิจกรรมประกอบด้วย

1.1 รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 3 คน

1.2 หลักฐานการเบิกจ่ายเงิน

1.3 รูปภาพการทำกิจกรรม

ขั้นตอนที่ 2 บันทึกกิจกรรมวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2557

2.1 ชื่อผู้เข้าร่วมประชุมในโครงการ 2.2 ใบสำคัญรับเงินค่าอาหาร 700 บาท

2.3 ค่าเดินทางจากพื้นที่ อำภอลานสกามาสำนักงานสนับสนุนบริการสาธารณสุขเขต 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางไป-กลับ 50 กิโลเมตร กิโลเมตรละ 4 บาท จำนวนคน 3 คน รวมเป็นเงิน 600 บาท

ขั้นตอนที่ 3 นำเอกสารให้พี่เลี้ยงโครงการเสนอแนะ

ขั้นตอนที่ 4 นำเอกสารสรุปผลงานงวด ที่ 1 ให้อาจารย์กำไร สมรักษ์ และพี่เลี้ยงสุดา ไพศาล  ตรวจสอบรายงาน

 

3 3

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 34 14                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 210,650.00 101,375.00                  
คุณภาพกิจกรรม 56 54                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน
  1. การที่มีฝนตกเข้าช่วงในฤดูฝนทำให้น้ำในแม่น้ำคลองบ้านตลาดมีปริมาณมาก อยากต่อการจัดทำกิจกรรมเช่น การสำรวจลำน้ำ การทำกิจกรรมการปลูกผักอินทรีย์ 2.คณะกรรมการดำเนินงานยังไม่คล่องตัวในการปฏิบัติงาน ทำให้การทำงานบางกิจกรรมติดขัดไม่ลื่นไหล หลังจากได้รับคำชี้แจงจากพี่เลี้ยงแล้วดีขึ้น 3.กิจกรรมการดำเนินงานจำนวนเงินไม่สอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส ในงวดที่ 1 ทำให้โครงการดำเนินงานติดลบไป 15875 บาท ซึ่งโครงการได้ทดรองยืมเงินจากกองทุนออมทรัพย์เทศบาลตำบลเข้าแก้ว มาดำเนินงานก่อน เมื่อได้รับงบประมาณมาจาก สสส ในงวดที่ สอง จะดำเนินการชดใช้คืนต่อไป

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ประชุมคณะกรรมการ ( 10 ธ.ค. 2557 )
  2. .ทำแผนที่ชุมชน โดยการส่งเสริมให้ชุมชน กล้าคิดกล้าตัดสินใจ มีข้อมูลที่มาจากการนุเคราะห์ร่วมกัน ( 13 ธ.ค. 2557 )
  3. ประชุมคณะกรรมการ ( 7 ม.ค. 2558 )
  4. สร้างเครือข่ายเยาวชนอนุรักษ์ ในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดร่วมสำรวจเรียนรู้สภาพคลองและระบบนิเวศเบื้องต้น ( 17 ม.ค. 2558 )
  5. ประชุมคณะกรรมการ ( 11 ก.พ. 2558 )
  6. ทำข้อตกลงร่วมเจ้าของที่ดินในการอนุรักษ์คลอง ( 14 ก.พ. 2558 )
  7. พี่เลี้ยงติดตามร่วมกับ สจรส ครั้งที่ 2 ( 21 ก.พ. 2558 )
  8. ประชุมคณะกรรมการ ( 11 มี.ค. 2558 )
  9. ,จัดทำคู่มือในการอนุรักษ์สายน้ำโดยกระบวนการมีส่วนร่วมประชาคมจากชุมชน ( 14 มี.ค. 2558 )
  10. ประชุมคณะกรรมการ ( 8 เม.ย. 2558 )
  11. .สร้างโรงเรียน ฝายมีชีวิตเพื่อเป็นที่เรียนรู้ของชุมชน ในการฟื้นฟูระบบนิเวศน์คลอง ( 11 เม.ย. 2558 )
  12. ทำกิจกรรม บวชต้นไม้และตั้งศาลหลวงตาส้อง ( 18 เม.ย. 2558 )
  13. ประชุมคณะกรรมการ ( 6 พ.ค. 2558 )
  14. ถอดบทเรียน จัดทำสื่อ รูปเล่มเผยแพร่ จัดนิทรรศการ ประชาสัมพันธ์ ( 9 พ.ค. 2558 )

(................................)
สมเดช คงเกื้อ
ผู้รับผิดชอบโครงการ