แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ”

บ้านบางวัน หมู่ 1 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา

หัวหน้าโครงการ
นายกฤษ ศรีฟ้า

ชื่อโครงการ สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ

ที่อยู่ บ้านบางวัน หมู่ 1 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา จังหวัด พังงา

รหัสโครงการ 57-01511 เลขที่ข้อตกลง 57-00-1071

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2557 ถึง 31 กรกฎาคม 2558


กิตติกรรมประกาศ

"สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ จังหวัดพังงา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน บ้านบางวัน หมู่ 1 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ



บทคัดย่อ

โครงการ " สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ " ดำเนินการในพื้นที่ บ้านบางวัน หมู่ 1 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา รหัสโครงการ 57-01511 ระยะเวลาการดำเนินงาน 10 มิถุนายน 2557 - 31 กรกฎาคม 2558 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 212,931.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 226 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลโครงการ
  2. เพื่อสร้างเครือข่ายให้ทุกครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างสังคมมีสุข ด้วยครอบครัวคุณภาพ
  3. เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถนำหลักธรรมและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
  4. เพื่อสร้างแนวทางหรือวิธีปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดี มีการลด และเลิกเหล้าและบุหรี่

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

     


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. ปฐมนิเทศโครงการ

    วันที่ 14 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ได้รับหนังสือจากทาง สสส.ให้เดินทางไปร่วมปฐมนิเทศน์ที่ มอ.หาดใหญ่ 2.คระกรรมการสรุปให้ คุณประเทือ 1. รับการปฐมนิเทศน์เกี่ยวกับการจัดทำแผนงานของโครงการ 2. ขั้นตอนการบันทึกโปรแกรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • คณะทำงานที่เข้าร่วมปฐมนิเทศโครงการเข้าใจแนวทางการบริหารจัดการโครงการมากขึ้น เข้าใจแนวทางการจัดทำเอกสารการเงินโครงการ
    • สามารถลงแผนการดำเนินงานของโครงการได้ และสามารถบันทึกรายงานโครงการลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้

     

    2 2

    2. ประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดการทำงาน (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 กรกฎาคม 2557 เวลา 18:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. ชี้แจงแผนการดำเนินกิจกรรมให้ทางคณะทำงานที่เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ
    2. กำหนดแนวทางในการประชุมเพื่อชี้แจงโครงการให้ที่ประชุมหมู่บ้านได้รับทราบ
    3. กำหนดเขตการแบ่งกลุ่มของหมู่บ้านออกเป็น 4 กลุ่ม
    4. การกำหนดกิจกรรมการหล่อเทียนพรรษา
    5. การกำหนดกิจกรรมเดินรณรงค์ลดละเลิกเหล้าบุหรี่วันอาสาฬหบูชา

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เริ่มประชุมทางผู้รับผิดชอบโครงการ คุณกฤษ ศรีฟ้า ได้กล่าวเปิดประชุม โดยได้แนะนำโครงการให้ที่ประชุมได้รับทราบ ในแต่ละ กิจกรรม ดังนี้ แผนการดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1. -จัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจโครงการ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ชี้แจงทำความเข้าใจในโครงการ
    และแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 โซน พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนโซนละ 2 ท่าน เพื่อจัดตั้งแกนนำร่วมกับกรรมการ กิจกรรมที่ 2. จัดประชุมทุกๆเดือนเพื่อติดตามกิจกรรมที่ทุกเครือข่ายได้ปฏิบัติ โดยตั้งคณะทำงานคอยติดตามกิจกรรมและรายงานในที่ประชุมทุกเดือน กิจกรรมที่ 3. -ประชุมคณะกรรมการและแกนนำโซน เพื่อกำหนดแบบฟอร์มการเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน รวมทั้งวางแผนขั้นตอนการจัดเก็บ -ประชุมชี้แจงเยาวชนอาสาเก็บข้อมูลจนเป็นที่เข้าใจตรงกันและออกจัดเก็บข้อมูลชุมชน พ.ค.-มิ.ย.57 กิจกรรมที่ 4.
    -ประชุมคณะกรรมการและกลุ่มภูมิปัญญา 7 ด้านในชุมชนเพื่อกำหนดกรอบการทำงานและรูปแบบกิจกรรมต่างๆที่จะนำไปปฏิบัติในการพัฒนาครัวเรือนในด้านต่างๆตามที่กำหนด -จัดทำฐานข้อมูลชุมชน แผนที่ครอบครัวชุมชนและครัวเรือนแกนนำ กิจกรรมที่ 5. -ประชุมทีมแกนนำและคณะกรรมการเพื่อกำหนดกิจกรรมที่ครอบครัวซึ่งประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก มีการทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมที่ 6. -จัดกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 7 ด้าน
    กิจกรรมที่ 7. กิจกรรมธรรมะในโรงเรียนโดยการอบรมธรรมให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวันทุกวันจันทร์ กิจกรรมที่ 8. -ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่ โดยการให้ความรู้แก่นักเรียนให้ทราบถึงพิษภัยของการดื่มเหล้า และการสูบบุหรี่ และเด็กเป็นสื่อในการนำความรู้เพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวเห็นความสำคัญที่จะทำให้พ่อ แม่ เลิกเหล้าและบุหรี่ได้ -สำหรับในชุมชนจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีความตระหนัก ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ -สำรวจครอบครัวที่ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่
    กิจกรรมที่ 9. -สรุปและเมินผลโครงการ -ถอดบทเรียน -ทำเอกสารสรุปและรายงานผลโครงการ -ชี้แจ้งผลการดำเนินโครงการให้คนในชุมชนรับทราบ 2.ที่ประชุมได้รับทราบกิจกรรมทั้งหมด และเริ่มพิจารณากิจกรรมแรก คือกิจกรรมการประชุมชี้แจงโครงการและแบ่งกลุ่มชุมชนด้ดังนี้ กลุ่ม 1 ตั้งแต่แนวเขตตะกั่วป่าฝั่งซ้ายถนนเพชรเกษมจนถึงบ้านน้องปลา และในซอยบางวันจนบ้านป้านุ้ย กลุ่ม 2 ตั้งแต่แนวเขตตะกั่วป่าฝั่งขวาจนถึงบ้านครูโน กลุ่ม 3 ตั้งแต่แนวบ้านทั้งสองฝั่งของถนนเพชรเกษมต่อจากกลุ่ม 1 และ 2 จนถึงบ้านโค้งศรราม กลุ่ม 4 ตั้งแต่บ้าน อบต.ยงยุทธในเหมืองทั้งหมด 3.ปิดการประชุมโดยกำหนดวันประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง


    1. ได้รูปแแบการจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา
    2. กำหนดการเดินรณรงค์ลดละเลิกเหล้าบุหรี่วันอาสาฬหบูชา

     

    15 12

    3. กิจกรรมหล่อเทียนพรรษาเพื่อความสามัคคีคนในชุมชน (กิจกรรมที่ 5)

    วันที่ 6 กรกฎาคม 2557 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. ประสานงานกับทางเจ้าอาวาสวัดบางวัน ถึงพิธีกรรมทางศาสนา โดยได้นิมนต์พระจำนวน 9 รูปมาสวดมนต์
    2. ก่อนวันจริง ได้ออกประชาสัมพันธ์โดยรถยนต์พร้อมเครื่องขยายเสียงไปทั้งหมู่บ้านบางวัน และหมู่บ้านตำหนัง,บางนายสังข์
    3. ผู้มาร่วมหล่อเทียนพรรษามาพร้อมเพรียงกันเวลา 13.00 น.
    4. เริ่มการแสดงของเด็กนักเรียน รร.บ้านบางวัน จำนวน 4 คน รำอวยพร
    5. จากนั้นเริ่มพิธีสงฆ์และเริ่มตักน้ำเทียนลงสู่เป้าเทียนตามลำดับ
    6. กล่าวขอบคุณผู้มาร่วมกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • การหล่อเทียนพรรษา ถือว่าเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน โดยเฉพาะในพื้นที่อื่นๆ แต่ในหมู่บ้านบางวัน ยังไม่เคยจัดขึ้นเลย ดังนั้น เริ่มด้วยความคิดของอดีตกำนันสถิตย์ ศรีฟ้า และนายดำ ศรีประเสริฐ (ปราญช์ชาวบ้าน) และพระอาจารย์สมนึก กนสีโล เจ้าอาวาสวัดบางวัน ได้ริเริ่มกิจกรรมหล่อเทียนพรรษาขึ้นเป้นครั้งแรก โดยร่วมมือกับู้นำชุมชน ผู้นำกลุ่มต่างๆ รร.บ้านบางวัน มีผู้มาร่วมกิจกรรมพอประมาณ ผลที่ได้รับมีหลายประการที่นำมาซึ่ง ความรักควมสามัคคีภายในชุมชน โดยงบประมาณใในการจัดกิจกรรมเกิดจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในชุมชนเอง

     

    200 100

    4. จัดประชุมเพื่อชี้แจงโครงการสร้างความเข้าใจโครงการ (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 8 กรกฎาคม 2557 เวลา 08:00-12.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. จัดให้มีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม
    2. แนะนำตัวโครงการให้ที่ประชุมรับทราบ
    3. แนะนำพี่เลี้ยงให้รู้จักและกล่าวถึงตัวโครงการ
    4. ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวถึงรายละเอียดโครงการและกิจกรรม
    5. ให้ที่ประชุมยกมือแยกกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
    6. เสนอตัวแทนกลุ่ม ๆ ละ 2 คน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เริ่มประชุม เวลา 09.00 น. 1.นายรวย รอดประชุม ได้กล่าวเปิดประชุม วันนี้มีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณาและทุกคนได้ทราบ โดยวันนี้จะขอเริ่มจากหัวข้อแรกที่สำคัญก่อน คือ โครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 บ้านเรา โดยจะให้ทางคุณกฤษ ศรีฟ้า ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้ชี้แจง 2.นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจง ดังนี้ ก่อนอื่นขอแนะนำโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 ดังนี้  โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รับพิจารณาสนับสนุน 1 ใน 4 โครงการของจังหวัดพังงา ถือว่าเป็นเป็นโครงการที่สำคัญยิ่ง เพราะกว่าจะได้รับการสนับสนุนจะต้องเสนอโครงการกันอย่างดี ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนได้พิจราณาโครงการนี้ด้วย ซึ่งจะขอแนะนำคณะกรรมการโครงการมีดังนี้ นายรวย รอดประชุม เป็นผู้นำชุมชนได้รับรู้โครงการ 1.นายกฤษ ศรีฟ้า เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ 2.นายประเทือง เพ็ชรขาว เป็นเหรัญญิก 3.นายยงยุทธ โดยดี เป็นประชาสัมพันธ์ 4.นายประสิทธิ์ สังข์ขาว เป็นปฏิคม 5.นายนิคม ลำจวน เป็นเลขานุการ 6.นางอัมพร ศรีประเสิรฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และในวันนี้จะขอแนะนำพี่เลี้ยงโครงการที่จะคอยมาให้คำแนะนำช่วยเหลือ คือ คุณอุรวรรณ ตัณฑอริยะ นักวิชาการชำนาญพิเศษสาธารณสุขจังหวัดพังงา 3.คุณอุไรวรรณ ตัณฑอริยะ ได้กล่าวในที่ประชุม ถึงความสำคัญของโครงการ และให้ทุกคนได้เชื่อมั่นว่า โครงการนี้มีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร 4.คุณกฤษ ศรีฟ้า ได้กล่าวถึงแผนงานของโครงการฯ มีทั้งหมด 9 กิจกรรมหลัก ดังน้ กิจกรรมที่ 1. -จัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจโครงการ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ชี้แจงทำความเข้าใจในโครงการ
    -และแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 โซน พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนโซนละ 2 ท่าน เพื่อจัดตั้งแกนนำร่วมกับกรรมการ กิจกรรมที่ 1. -จัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจโครงการ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ชี้แจงทำความเข้าใจในโครงการ
    -และแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 โซน พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนโซนละ 2 ท่าน เพื่อจัดตั้งแกนนำร่วมกับกรรมการ กิจกรรมที่ 2. 1.จัดประชุมทุกๆเดือนเพื่อติดตามกิจกรรมที่ทุกเครือข่ายได้ปฏิบัติ โดยตั้งคณะทำงานคอยติดตามกิจกรรมและรายงานในที่ประชุมทุกเดือน 2. สรุปและประเมินผลการปฏิบัติ กิจกรรมที่ 3. -ประชุมคณะกรรมการและแกนนำโซน เพื่อกำหนดแบบฟอร์มการเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน รวมทั้งวางแผนขั้นตอนการจัดเก็บ -ประชุมชี้แจงเยาวชนอาสาเก็บข้อมูลจนเป็นที่เข้าใจตรงกันและออกจัดเก็บข้อมูลชุมชน กิจกรรมที่ 4.
    -ประชุมคณะกรรมการและกลุ่มภูมิปัญญา 7 ด้านในชุมชนเพื่อกำหนดกรอบการทำงานและรูปแบบกิจกรรมต่างๆที่จะนำไปปฏิบัติในการพัฒนาครัวเรือนในด้านต่างๆตามที่กำหนด -จัดทำฐานข้อมูลชุมชน แผนที่ครอบครัวชุมชนและครัวเรือนแกนนำ กิจกรรมที่ 5. -ประชุมทีมแกนนำและคณะกรรมการเพื่อกำหนดกิจกรรมที่ครอบครัวซึ่งประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก มีการทำกิจกรรมร่วมกัน -รับสมัครครัวเรือนที่มีความพร้อมในการร่วมกิจกรรม โดยการจัดกีฬาชุมชนสัมพันธ์ เพื่อเชื่อมความรักความสามัคคี สมานฉันท์ จัดกิจกรรมกีฬาที่เป็นกีฬาพื้นบ้าน สำหรับผู้สูงอายุ เช่น ตีปี๊บ สำหรับวัยกลางคน เช่น วิ่งกระสอบ สำหรับเด็กและเยาวชน เช่น ฟุตซอล วิ่งเปี้ยว มีกิจกรรมเชียร์ โดยแยกสีตามโซนชุมชนที่กำหนดไว้ -จัดกิจกรรมให้ครัวเรือนมีการทำกิจกรรมร่วมกัน -จัดเก็บข้อมูลเพื่อประเมินครัวเรือนที่มีการทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมที่ 6. -จัดกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 7 ด้าน จำนวน 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 1.ด้านลดรายจ่ายจากอบายมุข
    2.การเพิ่มรายได้ครัวเรือน
    3.การอดออม กลุ่มที่ 2
    1.การนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต 2.ด้านความกตัญญูรู้คุณ กลุ่มที่ 3 1.การสร้างความรัก ความอบอุ่นในครัวเรือน
    2.ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ
    -ครัวเรือนมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 7 ด้าน ไปปฏิบัติ -สำรวจบ้านเพื่อให้ทราบจำนวนครัวเรือนที่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นไปปฏิบัติ กิจกรรมที่ 7. กิจกรรมธรรมะในโรงเรียนโดยการอบรมธรรมให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวันทุกวันจันทร์ กิจกรรมที่ 8. -ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่ โดยการให้ความรู้แก่นักเรียนให้ทราบถึงพิษภัยของการดื่มเหล้า และการสูบบุหรี่ และเด็กเป็นสื่อในการนำความรู้เพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวเห็นความสำคัญที่จะทำให้พ่อ แม่ เลิกเหล้าและบุหรี่ได้ -สำหรับในชุมชนจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีความตระหนัก ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ -สำรวจครอบครัวที่ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ การบริหารจัดการโครงการ กิจกรรมที่ 9. -สรุปและเมินผลโครงการ -ถอดบทเรียน -ทำเอกสารสรุปและรายงานผลโครงการ -ชี้แจ้งผลการดำเนินโครงการให้คนในชุมชนรับทราบ จำนวนงบประมาณทั้งสิ้น 199,931 บาท ซึ่งในแต่ละกิจกรรมงบประมาณตามเอกสารที่แจกให้และบอร์ดประชาสัมพันธ์ ที่ประชุม ลงมติเห็นชอบที่จะดำเนินการร่วมกัน  โดยกิจกรรมแรก คือกิจกรรมที่จะดำเนินการในวันนี้ คือ จะแบ่งชุมชนออกเป็น 4 ชุมชน โดยให้นายรวย รอดประชุม ได้ชี้แจง 5.นายรวย รอดประชุม ได้ชี้แจงว่า การแบ่งชุมชนออกเป็น 4 กลุ่ม ไม่ใช่เป็นการแตกแยก แต่จะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขอให้ทุกคนได้เข้าใจ ดังนี้ กลุ่ม 1 ตั้งแต่ถนนเพชรเกษมฝั่งซ้ายจากเขตแดนตะกั่วป่าจนบ้านน้องปลา (สิทธิ์) และในซอยจนถึงบ้านป้านุ้ย กลุ่ม 2 ตั้งแต่ถนนเพชรเกษมฝั่งขวาจากเขตแดนตะกั่วป่าจนบ้านครูโน กลุ่ม 3 สองฝั่งถนนเพชรเกษม จากบ้านครูโนและปลาจนถึงโค้งศรราม กลุ่ม 4 ตั้งแต่บ้าน อบต.ยุทธ ในเหมืองทั้งหมด
    ที่ีประชุมรับทราบ และจะดำเนินการลงไปประชุมเพื่อคัดเลือกประธานโซนในพื้นที่คณะกรรมการจะกำหนดอีกครั้ง

     

    86 100

    5. รณรงค์ ลด ละเลิกเหล้าบุหรี่ โดยคณะครูนักเรียน รร.บางวันกับ อสม. (กิจกรรมที่ 8)

    วันที่ 10 กรกฎาคม 2557 เวลา 08:30-10.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. คณะครู รร.บ้านบางวัน ได้จัดให้นักเรียนได้ร่วมเดินขบวน ลดละเลิกเหล้าบุหรี่ในช่วงวันเข้าพรรษา 57
    2. จัดให้มีการเขียนป้ายผ้า
    3. นักเรียนแต่งชุดถือป้าย
    4. เดินรณรงค์ตั้งแต่ รร.บ้านบางวัน ออกปากซอยแล้ววกกลับเข้าซอยวัดบางวัน จนกระทั่งถึงวัด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    -ช่วงเช้าก่อนที่จะมีพิธีถวายเทียนพรรษาให้กับเจ้าอาวาสวัดบางวัน ซึ่งจะมีหน่วยงานราชการต่างๆ พี่น้องประชาชนได้นำเทียนพรรษามาถวายวัด คณะกรรมการโครงการได้ประสานงานกับทางคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบางวันและคณครู ไว้วางแผนการเดินรณรงค์เลิกเหล้าเข้าพรรษาในชุมชนด้วย
    -คณครูได้จัดทำขบวนพาเหรด โดยให้นักเรียนผู้หญิงใส่ชุดไทย และันักเรียนชายนุ่งผ้าจูงกระเบนสีแดง เพื่อให้ขบวนโด่นเด่น และให้นักเรียนถือป้ายคำขัญ "รักลูก เลิกเหล้า ครอบครัวอบอุ่น" "งดหเล้าเข้าพรรษา"
    -กรรมการสถานศึกษาได้นำรถยนต์พร้อมเครื่อเสียงและไมโครโฟนมานำขบวน -โดยคุณครูปานอยู่บนรถนำขบวนประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการละเลิกเหล้าเข้าพรรษา -ขบวนได้เดินจากหน้าโรงเรียนมาตามถนนในซอยและออกถนนเพชรเกษม และเข้าซอยวัดบางวัน จนถึงวัด ผ่านหมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่ -นักเรียน คณครู คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมโครงการได้ร่วมกันทำพิธีถวายเทียนพรรษาบนโรงธรรมโดยพร้อมเพียงกัน ผลสรุปของกิจกรรม 1. เด็กนักเรียนได้มีความส่วนร่วมในกระบวนการ ลดละเลิกเหล้า บุหรี่วันเข้าพรรษา 2. เด็กได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดี 3. เด็กสามารถที่จะไปสานต่อความคิดลดละเลิกเหล้าบุหรี่ให้กับครอบครัว 4. ประชาชนที่ได้เห็นกิจกรรมได้มีความรู้สึกร่วมในโครงการลด ละ เลิกเหล้าเข้าพรรษา

     

    100 60

    6. จัดทำป้ายปลอดบุหรี่ (กิจกรรมทำป้ายห้ามสูบบุหรี่)

    วันที่ 17 กรกฎาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดทำป้ายไวนิลโดยทำกรอบไม้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เพื่อให้พื้นที่การจัดทำโครงการ สสส.ของโครงสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 บางวัน ไว้เป็นสถานที่ปลอดบุหรี่ คือศาลาประชุมหมู่บ้าน หรือสถานที่จัดประชุมต่างๆ

     

    6 6

    7. ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนกิจกรรมประชุมกลุ่ม (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 18 กรกฎาคม 2557 เวลา 17:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • จัดประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินกิจกรรมการประชุมตัวแทนครัวเรือน 4 กลุ่ม โดยกำหนดวันเวลาสถานที่ ที่มุ่งเน้นในพื้นที่ของกลุ่มนั้นๆ ดังนี้
    1. กลุ่ม 1 วันที่ 20 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาประชุมหมุู่บ้าน
    2. กลุ่ม 2 วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ.ร้านกาแฟบ้านป้าแอ๋ว (นายกเอียด)
    3. กลุ่ม 3 วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ.อาคารข้างปั๊มน้ำมันกะฉ้า
    4. กลุ่ม 4 วันที่ 23 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ.ร้านขายของชำบ้านไชยยัณต์ ในเหมือง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินกิจกรรมการประชุมตัวแทนครัวเรือน 4 กลุ่ม โดยกำหนดวันเวลาสถานที่ ที่มุ่งเน้นในพื้นที่ของกลุ่มนั้นๆ ดังนี้
    1. กลุ่ม 1 วันที่ 20 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ ศาลาประชุมหมุู่บ้าน
    2. กลุ่ม 2 วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ.ร้านกาแฟบ้านป้าแอ๋ว (นายกเอียด)
    3. กลุ่ม 3 วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ.อาคารข้างปั๊มน้ำมันกะฉ้า
    4. กลุ่ม 4 วันที่ 23 กรกฎาคม 2557 เวลา 15.00 น. ณ.ร้านขายของชำบ้านไชยยัณต์ ในเหมือง

    ผลสรุปที่จะได้รับในการประชุมแต่ละกลุ่มก็คือ

    1. ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีของคนในกลุ่ม 4 กลุ่ม ที่ได้มาจัดประชุมในพื้นที่
    2. จำนวนตัวแทนครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น เพราะอยู่ใกล้ที่ประชุม
    3. ได้ตัวแทนกรรมการ จำนวน 10 คน โดยได้ตำแหน่งประธาน รองประานและกรรมการ
    4. เกิดความรักในกลุ่มก้อน เคารพในการตัดสินใจของครัวเรือนเอง

     

    15 9

    8. จัดประชุมตัวแทนครัวเรือนกลุ่ม 1 เพื่อคัดเลือกกรรมการกลุ่ม (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 20 กรกฎาคม 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    -เริ่มประชุมโดยนายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กล่าวถึงกิจกรรมแรกในโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 โดยกิจกรรมการแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 กลุ่ม ว่า เป็นแนวทางในการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ได้สะดวกขึ้นและง่ายในการจัดการ ไม่ใช่แบ่งเพื่อสร้างความแตกแยก
    -นายรวย รอดประชุม ได้กล่าวเสริมถึงกิจกรรมการแบ่งชุมชนว่าเป็นสิ่งที่ดี และขอให้ที่ประชุมเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นประธานกลุ่ม -ที่ประชุมเสนอชื่อนายสมใจ บุญเสริม เป็นประธาน โดยให้ที่ประชุมได้รับรอง -นายสมใจ บุญเสริมได้การรับรองเป็นเอกฉันท์ โดยได้ให้ที่ประชุมเสนอผู้ที่จะเข้ามาร่วมดำเนินกิจกรรมภายในกลุ่ม
    -ที่ประชุมได้รับรองผู้เสนอชื่อทั้งหมดเป็นกรรมการกลุ่ม -นายกฤษ ศรีฟ้า ได้เชิญประธานนายสมใจ บุญเสริมกล่าวในที่ประชุม -ที่ประชุมปรบมือต้อนรับ -นายกฤษ ได้นำเสนอเรื่องพิจารณากิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชนให้ที่ประชุมได้รับทราบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.ผลสรุปของกิจกรรมการประชุมได้ตัวแทนคณะกรรมการกลุ่ม 1 ดังนี้ 1. นายสมใจ บุญเสริม (ประธาน) 2. นายศักดิ์ชาย จรมาศ
    3. นางสาววาสนา ขาวสุด
    4. นายวิเชษฐ์ ปานเวช
    5. นายวันชัย ศีรษะใหญ่
    6. นายชัชวาลยื สร้อยแสง 7. นางสกุลรัตน์ ศรีฟ้า
    2.นำเสนอกิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชนในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 

     

    30 40

    9. จัดประชุมตัวแทนครอบครัวกลุ่ม 3 เพื่อคัดเลือกกรรมการ (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 10:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.คณะทำงานได้ดำเนินการขอสถานที่ประชุมโดยได้รับความร่วมมือจากปั๊มน้ำมันภายในชุมชน ได้ให้ใช้อาคารว่างชั่วคราวเป็นที่ประชุม 2.คณะทำงานได้ขนเก้าอี้และโต๊ะลงทะเบียนมาตั้งในที่ประชุม 3.ผู้เข้าร่วมประชุมได้ลงทะเบียน 4.ดำเนินการประชุมเพื่อชี้แจงวาระการประชุม 5.ที่ประชุมเสนอชื่อประธาน 6.ที่ประชุมเสนอชื่อกรรมการ 7.ชี้แจงกิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.ที่ประชุมได้เสนอชื่อ นายประสิทธิ์ สังขาว ซึ่งเป็นบุคคลที่สมควรให้เป็นประธานเพราะมีความสามารถ ที่ประชุมเห็นชอบการยกมือสนับสนุน ส่วนรองประธาน 2 คน ที่ประชุมเสนอนายอำนาจ เติมศักดิ์ และนายธวัชชัย พรมแก้ว ที่ประชุมเห็นชอบ สรุปตัวแทนกลุ่ม 3 มีดังนี้ 1.นายประสิทธิ์ สังข์ขาว เป็นประธานกลุ่ม 2.นายอำนาจ เติมศักด์ เป็นรองประธาน 1 3.นายธวัชชัย พรมแก้ว เป็นรองประธาน 2 2.ที่ประชุมได้รับทราบจากปรธานที่ประชุมถึงแผนงานกิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชน โดยกำหนดการไว้น่าจะเป็นวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2557 นี้
    3.เรื่องอื่นๆ ไม่มี

     

    30 26

    10. จัดประชุมตัวแทนครอบครัวกลุ่ม 2 เพื่อคัดเลือกกรรมการ (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. กิจกรรมการลงทะเบียน
    2. ประชุมชี้แจงความเข้าใจในกิจกรรมวันนี้
    3. คัดเลือกกรรมการ
    4. เลือกประธานและรองประธาน 5.ปรธานชี้แจงกิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมแข่งขันกีฬาชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปในการประชุมกลุ่ม 2 ได้ดังนี้ 1.ที่ประชุมได้ทำการคัดเลือกคณะกรรมการกลุ่ม 2 คือ นายก้อง (หมี)  ศรีฟ้า เป็นประธาน นางติ๋ม คงหมุน รองประธาน 1 นายพรศิริ (โอม) อุดป้อม รองประน 2 2.ประธานในที่ประชุมได้แจ้งถึงกิจกรรมที่ดำเนินการต่อไป คือ การแข่งขันกีฬาภายในชุมชน กำหนดไว้ประมาณ 12 สิงหาคมนี้ โดยจะเริ่มประชุมตัวแทนกลุ่มต่างๆ อีกครั้ง 3.เรื่องอื่นๆ ไม่มี

     

    30 33

    11. จัดประชุมตัวแทนครอบครัวกลุ่ม 4 เพื่อคัดเลือกกรรมการ (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 23 กรกฎาคม 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. จัดประชุมตัวแทนครัวเรือน ๆ ละ 1 คน
    2. ให้ที่ประชุมคัดเลือกกรรมการตัวแทนชุมชน จำนวน 10 คน
    3. คณะกรรมการคัดเลือกประธาน รองประธาน 2 คนตามมติที่ประชุม
    4. ชี้แจงการดำเนินกิจกรรมของโครงการฯ
    5. ชี้แจงการดำเนินกิจกรรมย่อยของโครงการฯ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    การประชุมตัวแทนครัวเรือนของกลุ่มชุมชนที่ 4 บ้านในเหมืองท้ายราง ได้คัดเลือกคณะกรรมการได้ดังนี้

    1. นายนิตย์ จันทำ  ประธาน
    2. นายอุดร บุญเสริม รองประธาน
    3. นายสุทน หินเพ็ญ กรรมการ
    4. นายคณิต จงไรจักร์ กรรมการ

     

    30 49

    12. ประชุมคณะทำงานและแกนนำชุมชน

    วันที่ 27 กรกฎาคม 2557 เวลา 17:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานในที่ประชุม คุณกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กล่าวเปิดประชุมและแนะนำปรธานของทั้ง 4 กลุ่มให้ผู้เข้าร่วมประชุม ดังนี้ กลุ่ม 1 นายสมใจ บุญเสริม กลุ่ม 2 นายก้อง ศรีฟ้า กลุ่ม 3 นายประสิทธิ์ สังข์ขาว กลุ่ม 4 นายนิตย์ จันทำ
    และให้ประธานในแต่ละกลุ่มได้กล่าวในที่ประชุม 2.ประธานได้ชี้แจงรายละเอียดของกิจกรรมที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยใช้ตัวแทนกลุ่ม ได้ช่วยกันขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ไปสู่เป้าหมายให้ได้ โดยขอความร่วมมือในการที่จะต้องเสียสละเวลามาร่วมกันดำเินกิจกรรม 3.ประธานได้ชี้แจงถึงกิจกรรมต่อไป คือ กิจกรรมที่เราถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดี คือ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชน เพื่อต้องการละละายพฤติกรรมของทุกคนให้มีความรักความสามัคคี รู้แพ้รู้ชน รักใคร่กันภายในกลุ่ม ภายในชุมชน โดยจะกำหนดขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2557 นี้ ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ 4.ที่ประชุมเห็นสมควรให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น หลับตาตีหม้อ วิ่งเปี้ยว วิ่งกระสอบ กินวิบาก และอื่นๆ
    5.กลุ่ม 3 ต้องการให้มีกีฬาเซปัคตะกร้อเพื่อให้เยาวชนได้ร่วมด้วย 6.ที่ประชุมสรุปว่า ให้แต่ลบะกลุ่มได้ดำเนินการจัดหานักกีฬาแต่ละประเภทได้เลย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ที่ประชุมสรุปได้ดังนี้

    1. กำหนดการวันทำกิจกรรม
    2. กำหนดรายละเอียดกิจกรรม

     

    20 26

    13. ประชุมคณะกรรมการ ประจำเดือนสิงหาคม (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 สิงหาคม 2557 เวลา 15.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมติดตามโครงการและกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.กิจกรรมที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปด้วยดี 2.ความพร้อมของกิจกรรมวันที่ 11-12 สิงหาคม นี้ มีความพร้อม 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว - กลุ่ม ทั้ง 4 กลุ่มได้กำหนดผู้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว โดยจะส่งรายชื่อในวันแข่งขัน -กรรมการในการจัดการแข่งขัน ให้เป็นคณะทำงานโครงการ เช่น นายประเทือง เพ็ชรขาว ,โฆษกประชาสัมพันธ์ ได้แก่ นายยงยุทธ โดยดี 3.วันที่ 8 สิงหาคมนี้วันประชุมหมู่บ้านจะได้ชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งเป็นการประชุมหมู่บ้าน โดยจะแจ้งให้ทราบรายละเอียดในการดำเนินกิจกรรมอีกครั้ง 

     

    15 27

    14. ประชุมหมู่บ้าน (กิจกรรมที่ 1)

    วันที่ 8 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.จัดประชุมประจำเดือน โดยนายรวย รอดประชุมเป็นประธานในที่ประชุม กล่าวเปิดประชุม
    2.แจ้งเรื่องต่างๆ ที่ประชุมกับทางวอำเภอให้ทุกคนได้ทราบในที่ประชุม 3.การเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมวันที่ 11-12 สิงหาคมนี้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เนื้อหาสำคัญของการประชุม "การตระเตรียมงานกิจกรรมวันแข่งขันกีฬาชุมชน 11 สิงหาคม 2557 และกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม" สรุปได้ดังนี้ 1.ประธานในการเปิดกิจกรรมในครั้งนี้ ทางผู้ใหญ่บ้านนายรวย รอดประชุมได้นำเรียนนายอำเภอคุระบุรี มาเป็นเป็นประธาน
    2.เรียนเชิญ กำนันตำบลบางวัน นายสมควร จันทร์แดง , รองนายก อบต.บางวัน
    3.เรื่องการจัดสถานที่ในวันนี้มีตัวแทนกลุ่ม  4 กลุ่ม มาร่วมกันไปจัดหาเต็นท์ที่บ้านบางด้ง จำนวน 5 หลัง เพื่อมาใช้ในการเชียร์ของทั้ง 4 สี คือ เต้นท์สีแดง สีเหลือง สีขาว สีฟ้า
    4.ผู้ใหญ่รวย รอดประชุม แนะนำให้มีการเดินพาเหรด โดยเริ่มที่บ้านผู้ใหญ่ โดยจะจัดเลี้ยงกาแฟด้วย 5.ให้ทุกคนไปพร้อมกันตั้งแต่ เวลา 07.30 น.จัดขบวนพาเหรด 6.งานด้านการจัดสนามแข่งขัน ให้ตัวแทนทุกกลุ่มได้มาช่วยกันเตรียมสถานที่ 7.การจราจร ให้ทาง อพปร.บางวัน นายสมทรง ไชยช่วย ประสานขอ อพปร.จากหมู่บ้านอื่นมาช่วย จำนวน 5 ท่าน 8.งานด้านเครื่องเสียง ใช้เครื่องเสียงของนายอู็ด อุปไชย ซึ่งมาช่วยงาน 9.กลองยาว ให้ยืมจาก รร.บางวัน ประสาน

     

    150 150

    15. จัดการแข่งขันกีฬาสีเชื่อมความสัมพันธ์ในชุมชน (กิจกรรมที่ 5)

    วันที่ 11 สิงหาคม 2557 เวลา 08:00-16.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เรียนเชิญ ท่านนายอำเภอคุระบุรี มาเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย สจ.สมหมาย แก้วจำปา  กำนันสมควร จันทร์แดง และรองนายก อบต.บางวัน

    กำหนดการ การแข่งขันกีฬา “มิ่งมิตรสัมพันธ์ สร้างสรรค์ชุมชน ครั้งที่ 3” วันจันทร์ ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2557 ณ สนามศาลาอเนกประสงค์หมู่บ้านบางวัน

    • เวลา 08.00 น. นักกีฬา กองเชียร์ทุกกลุ่มสีชุมชนพร้อมกันที่ลานบ้านผู้ใหญ่รวย รอดประชุม เพื่อจัดขบวนตามลำดับ
    • เวลา 08.30 น. เริ่มเดินขบวนพาเหรด ตามลำดับ
    • เวลา 09.00 น. นายอำเภอคุระบุรี ประธานในพิธีเดินทางมาถึง
    • เวลา 09.30 น. ขบวนพาเหรดเดินทางมาถึงสถานที่จัดงาน และจัดขบวนแถวยืนโดยพร้อมเพรียง

    พิธีกรกล่าวทำความเคารพ และเรียนเชิญคุณกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ หมู่ 1 บ้านบางวัน กล่าวถึงมาของโครงการ

    • เวลา 09.40 น. นายรวย รอดประชุม ผู้ใหญ่บ้าน ม.1  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน
    • เวลา 09.50 น. นายอำเภอคุระบุรี ประธานในพิธีกล่าวให้โอวาท และทำพิธีเปิดการแข่งขัน
      (ตีกลอง 9 ที)

    • เวลา 10.00 น. ตัวแทนนักกีฬาทั้ง 4 กลุ่มสีชุมชนกล่าวปฏิญาณตน

    • เวลา 10.30 น. ตัวแทนกรรมการและนักกีฬาทั้ง 4 กลุ่มสีชุมชนนำธงแต่ละสีขึ้นแท่นพิธี

      - ชมการแสดง “รำ 4 ภาครวมเป็นหนึ่งเดียวกัน” ของตัวแทนทั้ง 4 กลุ่มสีชุมชน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดการแข่งขัน “มิ่งมิตรสัมพันธ์ สร้างสรรค์ชุมชน ครั้งที่ 3”

    • เวลา 10.00 น. ขบวนนักกีฬาและกองเชียร์ทั้ง 4 สี ประจำเต็นท์สี

      - กองเชียร์ทั้ง 4 สีร้องเพลงกราวกีฬาพร้อมกัน   - เริ่มการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ

    • เวลา 12.00 น. พักรับประทานอาหาร
    • เวลา 13.00 น. เริ่มการแข่งขันต่อจนจบการแข่งขัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน มีดังนี้ 1.กีฬาหลับตาตีหม้อ ได้แก่ สีเหลือง 2.กีฬาลากกาบหมาก ได้แก่ สีขาว 3.กีฬาวิ่งเปรี้ยวซุปเปอร์แมน ได้แก่ สีแดง 4.กีฬาชักเยอร์ ได้แก่ สีแดง 5.กีฬากินวิบาก ได้แก่ สีแดง 6.กีฬาวิ่งกระสอบ ได้แก่ สีเหลือง กีฬาเซปัคตะกร้อ ได้แก่ สีเหลือง ผลการแข่งขัน สีที่ชนะเลิศการแข่งขัน ได้แก่ สีแดง โดยจะมีการมอบถ้วยรางวัลในวันที่ 12 สิงหาคม หลังจากกิจกรรมถวายพระพรเสร็จสิ้น ผลสรุปในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ 1.สร้างความรักความสามัคคีภายในกลุ่ม ในชุมชน 2.เกิดความร่วมแรงร่วมใจในการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การตระเตรียมงาน หรือหลังกิจกรรมเสร็จสิ้น 3.เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสที่มาร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ในครั้งนี้จำนวนมาก 4.สร้างความภาคภูมิใจของคนในชุมชน 5.เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหมู่บ้านอื่นๆ 

     

    400 338

    16. จัดกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.2557 (กิจกรรมที่ 5)

    วันที่ 12 สิงหาคม 2557 เวลา ตั้งแต่เวลา 08:00 น.- 21.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. ให้แต่ละชุมชนส่งตัวแทนชุมชนละ  5 คนขึ้นไป มาร่วมกันทำอาหารหวานคาวที่วัดบางวัน
    2. ส่วนตัวแทนอื่น /คณะกรรมการได้ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่บริเวณพิธีที่ศาลาประชุมบ้านบางวัน
    3. เวลา 16.00 น.ผู้สูงอายุทะยอยมาร่วมกิจกรรมทานอาหารร่วมกัน
    4. เวลา 17.00 น.ผู้เข้าร่วมงานทานอาหารร่วมกัน
    5. เวลา 18.00 น. ชมการแสดงรำอวยพรเด็กนักเรียนบ้าบาง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2557 1.มีผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม โดยทางแม่ที่อายุ 60 ปีขึ้นไปจะเข้ามาร่วมกิจกรรมโดยให้ลูกๆ พามาส่งที่งานกิจกรรม จำนวน 40 ท่าน
    2.แม่ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 40 ท่าน ได้มาร่วมกิจกรรมรับประทานอาหารร่วมกัน ได้พบปะกันโดยการดูแลจากทุกคนที่ถือว่าเป็นลูกหลาน 3.คุณผ่อง พรมคีรี ซึ่งมีอายุมากที่สุดในหมู่บ้าน คือ 88 ปีได้มาร่วมกิจกรรมด้วย รองลงเป็นคุณแม่เพียร อินทร์พรม อายุ 87 ปี ซึ่งทุกคนในชุมชนให้ความเคารพนับถือ 4.จำนวนผู้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ทั้งสิ้น 145 คน
    5.กิจกรรมวันแม่ครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในชุมชน 6.การถวายพระพรสมเด็จพระราชินีเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม โดยได้จัดขึ้น ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน มีการจัดพระบรมฉายาลักษณ์ที่สวยงามสมพระเกียรติ
    7.การถวายพระพร ตามลำดับ ตามกลุ่มต่างๆ ในชุมชนและผู้นำชุมชน เช่น กองทุนหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สมาชิก อบต. โรงเรียนบ้านบางวัน 8.การกล่าวเทิดพระเกียรติ โดยนายรวย รอดประชุม ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้กล่าวนำประชาชนในหมู่บ้าน และร่วมร้องเพลงสดุดีมห่ราชาพร้อมกัน 9.การจุดเทียนถวายพระพร พร้อมเปล่งเสียงไชโยพร้อมกัน 10.เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวันรำถวายพระพร 11.ตัวแทนกลุ่ม 4 ในเหมืองเป็นตัวแทนรำถวายพระพร 12.กลุ่มผู้สูงอายุ แสดงกิจกรรมถวายพระพร 13.เด็ก ๆ ได้ร่วมร้องเพลง "อิ่มอุ่น" แสดงถึงความรักกตัญญููต่อแม่ สรุปผลการจัดกิจกรรมวันแม่ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนได้ภูมิใจร่วมกัน

     

    200 150

    17. ประชุมร่วมกับคณะครู รร.บ้านบางวัน (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 3 กันยายน 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คุณกฤษ ศรีฟ้า ประธานคณะกรรมสถานศึกษา รร.บ้านบางวันกล่าวเปิดประชุม

    • วาระที่ 1 เรื่องหลักสูตรในการสอนธรรมะใน รร.บางวัน
    • วาระที่ 2 รูปแบบของสมุดบันทึกความดี

    สมุดบันทึกความดี ของ








    ............................................................................................ กำลังศึกษาอยู่ระดับ ชั้น  ......................................... ชื่อสถานศึกษา..........................................................................


    โครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ หมู่ 1 บ้านบางวัน  ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา สนับสนุนโดย...สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    คำชี้แจงในการใช้สมุดบันทึกความดี สมุดเล่มนี้จะเป็นข้อมูลให้ผู้บันทึกได้พิจารณาว่าได้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ และสามารถพัฒนาปรับปรุงในด้านใดบ้าง ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพของความเป็นมนุษย์ เป็นการบ่มเพาะคุณลักษณะอันดีงาม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อความสำเร็จ ความก้าวหน้าทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคมต่อไปในอนาคต
    โดยความดีที่ควรปฏิบัติให้ครบถ้วนมี 8 ประการ ดังนี้ 1. ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเอง
    จะมีผลให้เป็นคนประสบความสุขความสำเร็จในชีวิต 2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ จะมีผลทำให้พ่อแม่และญาติพี่น้องได้มีความสุข ความภูมิใจ สมกับที่ท่านได้เลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก มีครอบครัวที่อบอุ่น เป็นที่รักใคร่แก่บุคคลทั่วไป 3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ จะมีผลทำให้สถาบันของเรามีชื่อเสียงในทางที่ดี เป็นการตอบแทนคุณครูบาอาจารย์ 4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก จะมีผลทำให้เราเป็นที่รักของเพื่อน อันจะได้ช่วยพึ่งพาอาศัยกันมีกัลยาณมิตรและความรักความเมตตาที่มีต่อกันและกันจะช่วยสร้างสันติสุขในโลก 5. ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะมีผลทำให้สังคมของเราน่าอยู่ ทุกคนอยู่กันอย่างมีความสุขสงบร่มเย็น 6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
    จะมีผลทำให้ลดความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ทำให้เรามีความสุขอย่างยั่งยืน ไม่มีมลภาวะและภัยธรรมชาติที่มีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์         7.การมองให้เห็นถึงความดีของผู้อื่น จะมีผลทำให้เป็นคนที่มีทัศนคติในเชิงบวก         8. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด                 จะมีผลทำให้เป็นคนกล้ารับผิดชอบในการกระทำของตนเอง การทบทวนความผิดพลาดแล้วแก้ไข ชีวิตจะมีแต่ความเจริญก้าวหน้า

    ตัวอย่างของการทำดีในแต่ละด้าน

    1.ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเองเช่น เป็นคนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มุ่งมั่น ขยัน ประหยัด อดทน ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีมารยาท สะอาดเรียบร้อย ทานอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ดื่มน้ำอัดลมไม่บริโภคอาหารขยะ ไม่เสพของเสพติด หมั่นออกกำลังกาย เป็นคนมีเหตุผล กล้าแสดงออก รู้จักประหยัดมัธยัสถ์  รักษาศีล  นำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต 2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ เช่น  การเคารพนพไหว้เชื่อฟังพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่  กอดพ่อแม่ปฏิบัติตัวให้พ่อแม่มีความสุข ไม่ดื้อ ไม่ดูดายการงานในครอบครัว  ไม่โกหกพ่อแม่ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีความเคารพความรักให้ความช่วยเหลือต่อญาติพี่น้อง ทำตัวให้พ่อแม่  ญาติ-วงศ์ตระกูลภาคภูมิใจ สำนึกคุณและหาทางตอบแทนคุณผู้มีพระคุณ 3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ เช่น เคารพเชื่อฟังคุณครู  ตั้งใจเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียนของโรงเรียนโดยเคร่งครัด ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน เก็บกวาดขยะ ช่วยจัดโรงเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับโรงเรียน 4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก เช่น ชักชวนแนะนำเพื่อนในทางที่ดี ที่ถูกต้อง มีความรักความสามัคคี รู้จักการให้อภัย ไม่พูดจายุยงให้เพื่อนทะเลาะกัน เอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน มีความเห็นอกเห็นใจต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย 5. ความดีที่ปฏิบัติต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่น การนำหลักศาสนามาประพฤติปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณี  การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่สังคมตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต ไม่คิดฉ้อโกง การชักชวนให้พ่อแม่และบุคคลต่างๆ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้งที่ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ประชุมหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมในชุมชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงออกต่อสถาบันฯในโอกาสต่างๆ
    6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  เช่น การรู้จักการจัดการขยะที่ถูกต้อง การรู้จักคัดแยกขยะนำไปใช้ประโยชน์การไม่เผาขยะ การหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม การไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง การชักชวนให้พ่อแม่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ล่าและบริโภคเนื้อสัตว์สงวน  การช่วยปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การลดการใช้พลังงาน เปิดเครื่องไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้จักยานแทนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเท่าที่จำเป็น 7. การมองให้เห็นถึงความดีของผู้อื่น  เช่น ในวันหนึ่งๆ ใครทำอะไรดีๆ ให้กับเราบ้าง หรือเราเห็นใครทำความดีที่เราชื่นชม  และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เราได้ประพฤติปฏิบัติตาม 8. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด เป็นการทบทวนพฤติกรรมของตนเองทุกๆ ด้านในรอบวันว่า มีความบกพร่องผิดพลาดตรงไหน มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีก การให้คะแนนประเมินผล

    เกณฑ์การให้คะแนน 5 = มีการปฏิบัติเป็นประจำ 4 = มีการปฏิบัติบ่อยครั้ง 3 = มีการปฏิบัติปานกลาง 2 = มีการปฏิบัติน้อย 1 = มีการปฏิบัติน้อยสุด

    ประจำเดือน................................................................... หัวข้อที่ประเมิน ระดับผลการประเมิน 1 2 3 4 5 1.ความดีต่อตนเอง
    2.ความดีต่อครอบครัว พ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ
    3.ความดีต่อโรงเรียน ครูอาจารย์
    4.ความดีต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก
    5.ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    6.ความดีต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
    7.การมองให้เห็นถึงความดีของผู้อื่น
    8.การทบทวนข้อบกพร่อง ผิดพลาด
    รวม

    ผู้ประเมิน......................................................... (............................................................) ผู้ปกครอง........................................................... (...........................................................)

    • วาระที่ 3 อื่นๆ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1. ทางคณะครูได้เสนอรูปแบบของหลักสูตรในการใช้สอนธรรมะใน รร. โดยการฉายสไลด์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้พิจารณา โดยเนื้อหาและแนวทางในการดำเนินงานจะใช้สื่อมัลติมิเดีย เช่น ภาพยนต์ หนังโฆษณา เรื่องสั้น สปอร์ตโฆษณา วิดิโอ นำมาแายให้นักเรียนได้ดูและทำแบบรายงาน  ซึ่งทางผู้เข้้าร่วมประชุมจะนำไปพิจารณาอีกครั้ง
    2. คุณกฤษ ได้นำเสนอรูปแบบของสมุดบันทึกความดี โดยจะสรุปอีกครั้ง

     

    12 17

    18. ประชุมคณะทำงาน ประจำเดือนกันยายน (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 กันยายน 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ดำเนินการประชุมเดือนกันยายน โดยที่ประชุมได้ให้รายงานผลการดำเนินการกิจกรรมที่ผ่านมา ดังนี้ กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชน โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน และพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากการสอบถามทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม สะท้อนให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับกิจกรรมการถวายพระพร ในวันที่ 12สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดเป็นครั้งแรกในหมู่บ้าน ทุกคนมาร่วสมกันจุดเทียนชัยพร้อมกัน บางคนถึงกับตื่นเต้นที่ได้ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน
    2.กิจกรรมที่จะต้องดำเนินการต่อไปจะนัดหมายให้มีการประชุมเพื่อจัดกิจกรรมสอนะรรมะในโรงเรียนบางวัน 3.กิจกรรมสมุดบันทึกความดีให้กับนักเรียน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปกิจกรรมที่ผ่านมา 1.กิจกรรมการแข่งขันกีฬาชุมชน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก มีผลตอบรับที่ดี 2.กิจกรรมการถวายพระพรถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่ชุมชนได้จัดขึ้นภายในชุมชน สร้างความรักความสามัคคี

     

    15 9

    19. ประชุมคณะทำงานโครงการกับกรรมการสถานศึกษาและคณะครู รร.บางวัน (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 18 กันยายน 2557 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. จัดประชุมเพื่อพิจารณาหลักสูตรในการสอนธรรมะ
    2. ประชุมพิจารณารูปแบบสมุดบันทึกความดี
    3. การบันทึกสมุดบันทึกความดีของเด็กนักเรียน
    4. กำหนดวันประชุมผู้ปกครองนักเรียนเป็นวันที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 14.00 น.

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.ผลสรุปที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติเป็นไปตามที่คณะทำงานได้วางแผนไว้ โดยกำหนดให้ทดลองหลักสูตรในการสอนธรรมะ  มีดังนี้ ตารางกำหนดการจัดกิจกรรม ชื่อกิจกรรม :                        สร้างสรรค์สื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมสู่ต้นกล้า ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม  :  จัดต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นเวลา 32  ชั่วโมง  เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน
    จำนวนเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรม :  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 – 6 โรงเรียนบ้านบางวัน และเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง กิจกรรมที่ 1 คุณธรรมและจริยธรรมคืออะไรหนอ
    กิจกรรมที่ 2 ร้อยเรียงสื่อสิ่งพิมพ์สร้างสรรค์คุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดในใจ
    กิจกรรมที่ 3 ละครสอนชีวิต
    กิจกรรมที่ 4 ภาพยนตร์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
    กิจกรรมที่ 5 สื่อโฆษณาสร้างสรรค์คุณธรรม
    กิจกรรมที่ 6  ไอซีทีกับการสร้างสรรค์คุณธรรมจริยธรรม
    กิจกรรมที่ 7 ต้นกล้าแห่งคุณธรรมในโรงเรียน
    2.พิจารณษรูปแบบสมุดบันทึกความดีคณะกรรมการเห็นสมควรตามที่เตรียมแบบอย่างมา และกำหนดวันที่จะประชุมผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจในกาารดำเนินกิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียน  โดยกำหนดสมุดบันทึกความดีได้ ดังนี้

    คำชี้แจงในการใช้สมุดบันทึกความดี

    • สมุดเล่มนี้จะเป็นข้อมูลให้ผู้บันทึกได้พิจารณาว่าได้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ และสามารถพัฒนาปรับปรุงในด้านใดบ้าง ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพของความเป็นมนุษย์ เป็นการบ่มเพาะคุณลักษณะอันดีงาม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อความสำเร็จ ความก้าวหน้าทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคมต่อไปในอนาคต

    โดยความดีที่ควรปฏิบัติให้ครบถ้วนมี 7 ประการ ดังนี้

    1. ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเอง จะมีผลให้เป็นคนประสบความสุขความสำเร็จในชีวิต
    2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ จะมีผลทำให้พ่อแม่และญาติพี่น้องได้มีความสุข ความภูมิใจ สมกับที่ท่านได้เลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก มีครอบครัวที่อบอุ่น เป็นที่รักใคร่แก่บุคคลทั่วไป
    3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ จะมีผลทำให้สถาบันของเรามีชื่อเสียงในทางที่ดี เป็นการตอบแทนคุณครูบาอาจารย์
    4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก จะมีผลทำให้เราเป็นที่รักของเพื่อน อันจะได้ช่วยพึ่งพาอาศัยกันมีกัลยาณมิตรและความรักความเมตตาที่มีต่อกันและกันจะช่วยสร้างสันติสุขในโลก
    5. ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะมีผลทำให้สังคมของเราน่าอยู่ ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสงบร่มเย็น
    6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  จะมีผลทำให้ลดความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ทำให้เรามีความสุขอย่างยั่งยืน ไม่มีมลภาวะและภัยธรรมชาติที่มีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์
    7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด จะมีผลทำให้เป็นคนกล้ารับผิดชอบในการกระทำของตนเอง การทบทวนความผิดพลาดแล้วแก้ไข ชีวิตจะมีแต่ความเจริญก้าวหน้า

    ตัวอย่างของการทำดีในแต่ละด้าน

    1. ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเอง เช่น เป็นคนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มุ่งมั่น ขยัน ประหยัด อดทน ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีมารยาท สะอาดเรียบร้อย ทานอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ดื่มน้ำอัดลมไม่บริโภคอาหารขยะ ไม่เสพของเสพติด หมั่นออกกำลังกาย เป็นคนมีเหตุผล กล้าแสดงออก รู้จักประหยัดมัธยัสถ์  รักษาศีล รู้จักพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง นำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
    2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ เช่น  การเคารพนพไหว้เชื่อฟังพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่  กอดพ่อแม่ปฏิบัติตัวให้พ่อแม่มีความสุข ไม่ดื้อ ไม่ดูดายการงานในครอบครัว ช่วยจัดตกแต่งทั้งในบ้านและนอกบริเวณบ้านให้สะอาดสวยงาม ไม่โกหกพ่อแม่ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีความเคารพความรักให้ความช่วยเหลือต่อญาติพี่น้อง ทำตัวให้พ่อแม่  ญาติ-วงศ์ตระกูลภาคภูมิใจ สำนึกคุณและหาทางตอบแทนคุณผู้มีพระคุณ
    3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ เช่น เคารพเชื่อฟังคุณครู  ตั้งใจเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียนของโรงเรียนโดยเคร่งครัด ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน เก็บกวาดขยะ ช่วยจัดโรงเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับโรงเรียน
    4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก เช่น ชักชวนแนะนำเพื่อนในทางที่ดี ที่ถูกต้อง มีความรักความสามัคคี รู้จักให้อภัยเพื่อน ไม่พูดจายุยงให้เพื่อนทะเลาะกัน เอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน มีความเห็นอกเห็นใจต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย
    5. ความดีที่ปฏิบัติต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่น การนำหลักศาสนามาประพฤติปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณี การให้ความช่วยเหลือและเข้าร่วมกิจกรรมในงานด้านต่างๆ  ของชุมชน การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่สังคมตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต ไม่คิดฉ้อโกง การชักชวนให้พ่อแม่และบุคคลต่างๆ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้งที่ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ประชุมหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมในชุมชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงออกต่อสถาบันฯในโอกาสต่างๆ
    6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  เช่น การรู้จักการจัดการขยะที่ถูกต้อง การรู้จักคัดแยกขยะนำไปใช้ประโยชน์การไม่เผาขยะ การหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม การไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง การชักชวนให้พ่อแม่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ล่าและบริโภคเนื้อสัตว์สงวน  การช่วยปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การลดการใช้พลังงาน เปิดเครื่องไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้จักยานแทนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเท่าที่จำเป็น
    7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด เป็นการทบทวนพฤติกรรมของตนเองทุกๆ ด้านในรอบวันว่า มีความบกพร่องผิดพลาดตรงไหน มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีก

    การให้คะแนนประเมินผล

    เกณฑ์การให้คะแนน 5 = มีการปฏิบัติเป็นประจำ 4 = มีการปฏิบัติบ่อยครั้ง 3 = มีการปฏิบัติปานกลาง 2 = มีการปฏิบัติน้อย 1 = มีการปฏิบัติน้อยสุด

    ประจำเดือน................................................................... หัวข้อที่ประเมิน ระดับผลการประเมิน 1 2 3 4 5

    1. ความดีต่อตนเอง
    2. ความดีต่อครอบครัว พ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ
    3. ความดีต่อโรงเรียน ครูอาจารย์
    4. ความดีต่อเพื่อน และเพื่อนร่วมโลก
    5. ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    6. ความดีต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
    7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด

    ผู้ประเมิน........................................................ (............................................................)

    ผู้ปกครอง.................................................... (...........................................................)

    • สรุปที่ประชุมเห็นชอบในรุปแแบของสมุดบันทึกความดี และให้ดำเนินการจัดทำ

     

    15 13

    20. ประชุมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวัน (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    รายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงาน

    1. ประสานทางโรงเรียนให้ออกหนังสือเพื่อเรียนเชิญผู้ปกครองนักเรียนมาร่วมประชุม
    2. จัดสถานที่ประชุม เตรียมความพร้อม
    3. เรียนเชิญวิทยากร คือพระอาจารย์บุญนพ วัดสวนกวาง และตัวแทนครูอิสลาม
    4. ลงทะเบียนผู้เข้าประชุม
    5. บรรยายหัวข้อการกระทำความดีทั้ง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปที่เกิดจากการประชุม 1.ผู้ปกรองนักเรียนได้รับทราบถึงกิจกรรมสอนธรรมะให้กับนักเรียนในทุกวันจันทร์ เวลา 14.00 น.ถึง 15.00 น. 2.ผู้ปกครองได้ทราบถึงแนวทางในการนำสมุดบันทึกความดี เพื่อให้เด็กนักเรียนได้บันทึก และผู้ปกครองรับรองการปฏิบัติ 3.พระอาจารย์บุญนพ เจ้าอาวาสวัดสวนวาง ได้นำความรู้หรือตัวอย่างที่เกี่ยวกับความดีทั้ง 8 ด้านมาให้กับผู้ปกครองได้รู้ 4.ครูอิสลามได้พูดถึงความดีในหลักของศาสนาอิสลามให้กับเด็กนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามได้ทราบ และอธิบายแนวทางในการทำความดี 5.คุณกฤษ ศรีฟ้าได้สรุปความดี ทั้ง 8 ข้อดังนี้ ตัวอย่างของการทำดีในแต่ละด้าน

    1.ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเองเช่น เป็นคนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มุ่งมั่น ขยัน ประหยัด อดทน ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีมารยาท สะอาดเรียบร้อย ทานอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ดื่มน้ำอัดลมไม่บริโภคอาหารขยะ ไม่เสพของเสพติด หมั่นออกกำลังกาย เป็นคนมีเหตุผล กล้าแสดงออก รู้จักประหยัดมัธยัสถ์  รักษาศีล  นำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต 2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ เช่น  การเคารพนพไหว้เชื่อฟังพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่  กอดพ่อแม่ปฏิบัติตัวให้พ่อแม่มีความสุข ไม่ดื้อ ไม่ดูดายการงานในครอบครัว  ไม่โกหกพ่อแม่ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีความเคารพความรักให้ความช่วยเหลือต่อญาติพี่น้อง ทำตัวให้พ่อแม่  ญาติ-วงศ์ตระกูลภาคภูมิใจ สำนึกคุณและหาทางตอบแทนคุณผู้มีพระคุณ 3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ เช่น เคารพเชื่อฟังคุณครู  ตั้งใจเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียนของโรงเรียนโดยเคร่งครัด ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน เก็บกวาดขยะ ช่วยจัดโรงเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับโรงเรียน 4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก เช่น ชักชวนแนะนำเพื่อนในทางที่ดี ที่ถูกต้อง มีความรักความสามัคคี รู้จักการให้อภัย ไม่พูดจายุยงให้เพื่อนทะเลาะกัน เอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน มีความเห็นอกเห็นใจต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย 5. ความดีที่ปฏิบัติต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่น การนำหลักศาสนามาประพฤติปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณี  การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่สังคมตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต ไม่คิดฉ้อโกง การชักชวนให้พ่อแม่และบุคคลต่างๆ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้งที่ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ประชุมหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมในชุมชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงออกต่อสถาบันฯในโอกาสต่างๆ
    6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  เช่น การรู้จักการจัดการขยะที่ถูกต้อง การรู้จักคัดแยกขยะนำไปใช้ประโยชน์การไม่เผาขยะ การหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม การไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง การชักชวนให้พ่อแม่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ล่าและบริโภคเนื้อสัตว์สงวน  การช่วยปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การลดการใช้พลังงาน เปิดเครื่องไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้จักยานแทนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเท่าที่จำเป็น 7. การมองให้เห็นถึงความดีของผู้อื่น  เช่น ในวันหนึ่งๆ ใครทำอะไรดีๆ ให้กับเราบ้าง หรือเราเห็นใครทำความดีที่เราชื่นชม  และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เราได้ประพฤติปฏิบัติตาม 8. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด เป็นการทบทวนพฤติกรรมของตนเองทุกๆ ด้านในรอบวันว่า มีความบกพร่องผิดพลาดตรงไหน มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีก

     

    100 60

    21. ประชุมประจำเดือนเพื่อติดตามโครงการ (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ประชุมชี้แจงผลการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา 2.รายงานกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.กิจกรรมที่ผ่านมา กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมสอนธรรมะให้กับเด็กนักเรียน รร.บางวัน ได้ดำเนินการแล้ว โดยจัดทำหลักสูตรและดำเนินการสอนแล้ว โดยนายดำ ศรีประเสริฐ ปราชญ์ชาวบ้าน และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ปราชญ์ชาวบ้าน
    2.กิจกรรมสมุดบันทึกความดี ที่ประชุมได้พิจารณารูปแแบและเนื้อหาของสมุดบันทึกความดี และเห็นชอบที่ประชุมได้จัดทำ 3.กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการจัดเก็บข้อมูลชุมชน ที่ประชุมได้กำหนดให้มีการประชุมภายในกลุ่ม ทั้ง 4 กลุ่มเพื่อคัดเลือกตัวแทนในการเก็บข้อมูล กลุ่มละ 2 คน

     

    15 8

    22. ประชุมตัวแทนครัวเรือนกลุ่ม 2 เพื่อหาตัวแทนเก็บข้อมูล (กิจกรรมที่ 3)

    วันที่ 14 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ประชุมชี้แจงกิจกรรมการจัดเก็บข้อมูลชุมชนให้ที่ประชุมได้รับทราบ 2.ให้ที่ประชุมได้คัดเลือกตัวแทน จำนวน 23 คนเพื่อจัดเก็บข้อมูล 3.กำหนดวันประชุมตัวแทนเก็บข้อมูล

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.ที่ประชุมได้คัดเลือกตัวแทน คือ นางกชนิภา นวลจันทร์ และนางสุภาพร ศรีฟ้า เป็นผู้จัดเก็บข้อมูล 2.กำหนดวันประชุมตัวแทนเก็บข้อมูลในวันที่ 27 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00 น. ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน

     

    30 10

    23. ประชุมตัวแทนกลุ่ม 4 กิจกรรมเก็บข้อมูล (กิจกรรมที่ 3)

    วันที่ 17 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ประชุมชี้แจงกิจกรรมการจัดเก็บข้อมูล 2.ที่ประชุมคัดเลือกตัวแทน จำนวน 2 คนเพื่อเก็บข้อมูล 3.กำหนดวันประชุมตัวแทนเก็บข้อมูล

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลการประชุม มีดังนี้ 1.ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินกิจกรรมการจัดเก็บข้อมูลชุมชน 2.ที่ประชุมได้คัดเลือกตัวแทน ดังนี้
    นายนิตยื จันทำ ประธานกลุ่ม ได้เสนอนายชอน บุญเสริม เป็นคนแรก เพราะเป็นผู้รอบรู้ มีความชำนาญในพื้นที่ เนื่องจากเก็บค่าน้ำประปาอยู่แล้ว ที่ประชุมเห็นชอบด้วย  ส่วนนางอัมพร ศรีประเสริฐ เสนอน้องกิ๊บ (อรอุมา ดำด้วงโรม) อีกหนึ่งคนเพราะมีความชำนาญในการเขียนข้อมูล ที่ประชุม เห็นชอบ นายอุดร (ชอน)  บุญเสริม และนส.อรอุมา (กิ๊บ) ดำด้วงโรม 3.กำหนดวันประชุมตัวแทนทุกกลุ่มในวันที่ 27 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00 น. ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน เพื่อประชุมพิจารณาแบบแฟอร์มการเก็บข้อมูลอีกครั้ง ตามแผนดำเนินงาน 4.กำหนดค่าตอบแทนในการเก็บข้อมูล ครัวเรือนละ 30 บาท

     

    30 20

    24. ประชุมกลุ่ม 3 และกลุ่ม 1 กิจกรรมจัดเก็บข้อมูล (กิจกรรมที่ 3)

    วันที่ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.นายกฤษ ศรีฟ้า ประธานในที่ประชุมกล่าวเปิดการประชุม โดยชี้แจงถึงกิจกรรมที่ผ่านมา โดยให้นายนิคม ลำจวน เลขานุการโครงการได้ชี้แจงถึงกิจกรรมที่ผ่านมาว่า กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการแบ่งกลุ่ม ได้เสร็จสิ้นแล้ว ,กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมการแข่งขันกีฬาก็ลุล่วงไปด้วยดี ,กล่าวถึงกิจกรรมที่ 7 กิจกรรมสอนธรรมะในรร.บางวัน กำลังดำเนินการ,และกิจกรรมที่จะชี้แจงวันนี้คือกิจกรรมที่ 3 การเก็บข้อมูลชุมชน
    2.ที่ประชุมได้รับฟังและแสดงความคิดเห็นกัน โดยที่ประชุมได้คัดเลือกตัวแทน 2 คน 3.กำหนดการประชุมตัวแทนเก็บข้อมูล

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรปผลการประชุมตัวแทนครัวเรือน กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 3  ดังนี้ 1.ผลการคัดเลือกตัวแทนกลุ่ม 2 คน ดังนี้
    กลุ่ม 1 ได้แก่ นางจันจิรา เพ็ชรขาว และนางตรีชฎา ยงยุทธ
    กลุ่ม 3 ได้แก่ นางประไพพรรณ จันทรทวี และ นส.เจนจิรา ละลอย 2.โดยในการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้รับค่าตอบแทน ครัวเรือนละ 30 บาท 3.กำหนดการประชุมตัวแทนเก็บข้อมูลทุกกลุ่ม ในวันที่ 27 ตุลาคม 2557 เวลา 09.00 น. ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน เพื่อสรุปแบบฟอร์มการจัดเก็บข้อมูลอีกครั้ง 

     

    50 29

    25. ประชุมคณะกรรมการและตัวแทนเก็บข้อมูล (กิจกรรมที่ 3)

    วันที่ 27 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00-12.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุมเวลา 09.00 น.

    1. คุณกฤษ ศรีฟ้า กล่าวเปิดการประชุม กล่าวถึงความสำคัญของข้อมูลชุมชนว่า ทุกคนที่เข้ามาร่วมในกิจกรรมนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง
    2. นายนิคม ลำจวน กล่าวแนะนำตัวแทนกลุ่มทั้ง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นางจันจิรา จันทร์เนตร ,นางตรีชฎา ยงยุทธ ,กลุ่มที่ 2 นางกชนิกร นวลจันทร์ ,นางสภาพร ศรีฟ้า ,กลุ่มที่ 3 นางประไพพรรณ จันทรทวี ,นางสาวเจนจิรา ละลอย ,กลุ่มที่ 4 นางอัมพร ศรีประเสริฐ ,นางสาสอรอุมา ดำด้วงโรม
    3. พิจารณาแบบฟอร์มในการจัดเก็บข้อมูล จนแล้วเสร็จ
    4. กำหนดเวลาในการจัดเก็บข้อมูล
    5. ปิดประชุม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1. ตัวแทนในการจัดเก็บข้อมูล ดังนี้ กลุ่มที่ 1 นางจันจิรา จันทร์เนตร ,นางตรีชฎา ยงยุทธ ,กลุ่มที่ 2 นางกชนิกร นวลจันทร์ ,นางสภาพร ศรีฟ้า ,กลุ่มที่ 3 นางประไพพรรณ จันทรทวี ,นางสาวเจนจิรา ละลอย ,กลุ่มที่ 4 นางอัมพร ศรีประเสริฐ ,นางสาสอรอุมา ดำด้วงโรม
    2. สรุปแบบฟอร์มที่พิจารณาใหม่ได้ดังนี้

    แบบสำรวจข้อมูลพื้นฐาน โครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ หมู่ที่ 1 ตำบลบางวัน  อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา  โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คำชี้แจง
    แบบสำรวจข้อมูลพื้นฐานนี้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลครัวเรือนบุคลากรในครัวเรือนและชุมชน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยข้อมูลที่ได้จะนำมาใช้เพื่อวางแผนพัฒนาสถาบันครอบครัวและชุมชนต่อไป แบบสอบถามสำหรับบ้านเลขที่.....................หมู่ที่ 1 ตำบลบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา
              อาศัยอยู่ในชุมชน กลุ่มที่        ⃝  1        ⃝  2        ⃝ 3        ⃝ 4 ชื่อผู้ตอบแบบสอบถาม.....................................................................ความสัมพันธ์กับหัวหน้าครอบครัว……………………………

    1.รายได้ของครอบครัวของท่านมาจาก (เลือกตอบได้มากกว่า 1 ข้อ เริ่มจากเลข 1 สำหรับรายได้หลัก)  รับราชการ  ค้าขาย         สวนยางพารา  สวนปาล์มน้ำมัน     สวนผลไม้  ประมง  ของป่า  งานบริการ     รับจ้าง  จากลูกหรือญาติส่งมาให้   บำเหน็จบำนาญ                                                                                          อื่นๆ ระบุ……………………………………………………………………………………………………………………..

    2.การถือครองที่ดิน              มี         ไม่มี  หากมีเป็นที่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน...................................ไร่        ไม่มีเอกสารสิทธิ จำนวน .............................ไร่
    การใช้ประโยชน์ที่ดิน 1..........................................................................  จำนวน............................ไร่ 2. ........................................................................  จำนวน.............................ไร่ 3. .........................................................................  จำนวน............................ไร่

    3.อาชีพประมง ปริมาณต่อสัปดาห์          ............................ กก.ต่อปี   อาชีพหาของป่า ปริมาณต่อสัปดาห์      1.พืช ............................ กก.ต่อปี  2.สัตว์...............................กก.ต่อปี

    4.บ้านที่อยู่อาศัย              เป็นของตนเอง  เช่า       อาศัยกับผู้อื่นหรือญาติ

    6.ทรัพย์สินอื่น        ⃝  รถยนต์ จำนวน..............คัน ⃝  มอเตอร์ไซด์ จำนวน..........................คัน     ⃝  เรือ จำนวน....................ลำ ⃝  จักรกลการเกษตร จำนวน...................คัน

    7.กิจกรรมในครัวเรือนที่ทุกคนมีโอกาสทำร่วมกัน คือ 1.......................................................................................................... ความถี่............ครั้ง/ปี 2. ........................................................................................................ ความถี่............ครั้ง/ปี 3. ........................................................................................................ ความถี่............ครั้ง/ปี

    8.กิจกรรมชุมชนที่ครอบครัวมีส่วนร่วม คือ
    1. กิจกรรม................................................................................................... ..........ความถี่...........ครั้ง/ปี 2. กิจกรรม...............................................................................................................ความถี่..........ครั้ง/ปี 3. กิจกรรม.............................................................................................................. ความถี่..........ครั้ง/ปี

    9.สมาชิกในครอบครัวของท่าน.....สมัครเป็นสมาชิกกลุ่มองค์กรใดในชุมชนบ้าง? 1. .......................................................................................................................................................... 2. ........................................................................................................................................................... 3. ..........................................................................................................................................................

    10.ผู้วางแผน รายรับ-รายจ่ายในครัวเรือนของท่าน คือ.................................................................................... โดย          ⃝  ใช้บัญชีรายรับ-รายจ่ายครัวเรือน     ⃝  ใช้วิธีการจดจำ     ⃝  ใช้วิธีใช้ได้เท่าไรใช้ไปก่อน

    11.ปัจจุบันหากในครัวเรือนของท่านมีภาระค่าใช้จ่ายจำเป็นเร่งด่วน....ท่านสามารถหาจากที่ใด?   ⃝ ยืมกองทุนหมู่บ้าน   ⃝  ยืมญาติหรือเพื่อน     ⃝ กู้ธนาคาร       ⃝  ถอนเงินฝากจากธนาคาร   ⃝  หนี้นอกระบบ

    12.ท่านมีรายจ่าย ค่าอาหารต่อเดือนสำหรับครอบครัว ประมาณ..............................บาท

    13.ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาต่อเดือนสำหรับครอบครัว ประมาณ................................บาท

    14.ค่าใช้จ่ายเหล้า/บุหรี่ ต่อเดือน ประมาณ...............................................บาท

    15.พืชสวนครัวและพืชสมุนไพรที่ครอบครัวปลูกไว้และนำมาใช้ประโยชน์ได้บ่อย ๆ มีอะไรบ้าง...................... .......................................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................................

    1. ท่านได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงด้านไหนไปปฏิบัติบ้าง.............................................................................. ........................................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................................

    17.ท่านคิดว่าหลักคำสอนทางศาสนาข้อใด เหมาะสมที่จะนำมาใช้เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัวของท่าน ........................................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................................................

    1. ท่านคิดว่า  “ในชุมชนของท่าน ใครคือบุคคลต้นแบบในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้” 18.1 ต้นแบบด้านเศรษฐกิจพอเพียง คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.2 ด้านความกตัญญูรู้คุณ คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.3 ด้านความสุขในครัวเรือน และการดูแลสั่งสอนบุตร คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.4 ด้านการมีจิตสาธารณะ คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.5 ด้านเกษตรผสมผสาน คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.6 ด้านนำหลักธรรมทางศาสนาเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.7 ด้านดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม คือ 1......................................................................   2..................................................................... 18.8 ด้านความมุ่งมั่นอดทนขยันทำมาหากิน คือ 1......................................................................   2.................................................................... 18.9 ด้านความซื่อสัตย์ สุจริต คือ 1......................................................................   2.....................................................................

     

    22 8

    26. จัดทำรายงานความก้าวหน้าโครงการ งวดที่ 1 (กิจกรรมปฐมนิเทศน์)

    วันที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 10.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • จัดทำรายงานโครงการ
    • ตรวจสอบเอกสารการเงินโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • โครงการสามารถจัดทำรายงานความก้าวหน้าโครงการงวดที่ 1 และรายงานการเงินโครงการ งวดที่ 1 ได้อย่างถูกต้อง มีความสมบูรณ์ และสามารถจัดส่งให้กับทาง สจรส. มอ. ได้

     

    2 2

    27. เบิกคืนเงินค่าเปิดบัญชี

    วันที่ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เบิกคืนเงินค่าเปิดบัญชี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เบิกคืนเงินค่าเปิดบัญชี 500 บาท

     

    2 2

    28. รายงานส่งงวดที่ 1 ที่สจ.รส มอ.หาดใหญ่ (กิจกรรมปฐมนิเทศน์)

    วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. เดินทางจากบ้านบางวัน หมู่ 1 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เวลา 02.00 น. ถึงสถานที่สัมมนา มอ.หาดใหญ่ เวลา 08.00 น.
    2. ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม พร้อมกับตัวแทนอีก 3 กลุ่มของจังหวัดพังงา
    3. ผู้ติดตามโครงการคือ คุณอุไรวรรณ ตัณฑอริยะ และนายศักดิ์ชาย เรืองศรี ได้อธิบายขั้นตอนการส่งรายงานงวด
    4. คณะผู้ติดตามของ สจรส.ได้ดำเนินการตรวจเอกสาร และพิมพ์รายงานงวดที่ 1
    5. ร่วมสัมภาษณ์กับคณะจัดทำสื่อ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • สรุปผลการดำเนินการตรวจเอกสารและให้คำแนะนำของเจ้าหน้าที่ สจ.สร.ของโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 ดังนี้ 1.

     

    2 1

    29. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนพฤศจิกายน 2557 (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นัดประชุม เวลา 16.00 น.

    • นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวเปิดประชุม
    • นายนิคม ลำจวน เลขานุการ ได้ดำเนินการประชุม ดังนี้
    1. เรื่องการจัดเก็บข้อมูลชุมชน

    2. ติดตามกิจกรรมสอนธรรมะและสมุดบันทึกความดี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวเปิดประชุม ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมประชุมประจำเดือนของโครงการฯ โดยเฉพาะผู้ที่ได้เป็นตัวแทนเก็บข้อมูลที่มีความตั้งใจที่จะทำในการนี้
    • นายนิคม ลำจวน เลขานุการ ได้ดำเนินการประชุม ดังนี้

    1.เรื่องการจัดเก็บข้อมูลชุมชน ทั้ง 4 กลุ่ม ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยสรุปได้ ดังนี้

    • กลุ่ม 1 จำนวน    เล่ม
    • กลุ่ม 2 จำนวน    เล่ม
    • กลุ่ม 3 จำนวน  เล่ม
    • กลุ่ม 4 จำนวน    เล่ม
    • รวมแล้วในวันนี้ จำนวน          เล่ม

    2.มีการคัดเลือกตัวแทนกลุ่มเพื่อติดตามการทำงาน และรายงานผลการติดตามการบันทึกข้อมูล ดังนี้

    • ตัวแทนกลุ่ม 1 นางจันจิรา ได้แจ้งว่ายังขาด อีก 2 เล่ม คือ บ้านแปะเชี้ยง (ฟาร์มกุ้ง) และมูลนิธิ  โดยถามที่ประชุมว่า ต้องสำรวจไหม  ที่ประชุมสรุปว่า ต้องเก็บข้อมูลด้วย
    • ตัวแทนกลุ่ม 4 ยังไม่ครบยังขาด อีก 15 เล่มหรือครัวเรือน โดยขอส่งเป็นวันที่ 8 พย.57 นี้ในวันประชุม
    • ประธานที่ประชุมได้สุ่มตัวอย่างสมุดบันทึกมาดู แล้วพบว่า บางหัวข้อยังไม่ได้บันทึก จึงขอให้ทุกท่านได้หยิบสมุดมาเปิดดู
    • ผลการสำรวจให้ทุกคนได้เขียนหมายเลขกลุ่มไว้ที่ปกด้วย
    • ที่ประชุมเห็นชอบที่ จะมาร่วมกันสรุปข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง

    3.ผลการติดตามกิจกรรมสอนธรรมะและสมุดบันทึกความดี

    • คุณครูปุ้ย ว่าได้ดำเนินการไปแล้ว 2 ครั้ง จากนั้นก็ปิดเทอมพอดี  โดยเปิดเทอมก็จะเริ่มสอนธรรมะอย่างต่อเนื่อง
    • ส่วนสมุดบันทึกความดี เด็กนักเรียนได้นำไปทำและส่งครูบ้างแล้ว

    ผลจากการประชุมประจำเดือน สรุปดังนี้

    • ตัวแทนเก็บข้อมูลได้ส่งแบบสำรวจ จำนวน 3 กลุ่ม ยกเว้นกลุ่ม 4 จะทำการสำรวจและส่งในวันที่ 8 พ.ย.ในวันประชุมหมู่บ้าน
    • การสอนธรรมะในโรงเรียนบางวันก็ได้เริ่มแล้วตั้งแต่เปิดเทอมคือวันที่ 3 พ.ย.57 และทุกวันจันทร์ เวลา 14.00 น.
    • สมุดบันทึกความดีกำหนดให้ส่งให้คุณครูเดือนละ 1 ครั้งเพื่อประเมินการดำเนินกิจกรรม
    • สรุปกิจกรรมต้องล่าช้าไป แต่ก็ขอให้ทุกคนได้ช่วยกันต่อไป

     

    21 16

    30. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 1 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. คุณครูพานักเรียนมาพร้อมกันที่ศาลาวัดบางวัน
    2. ผู้สอนนายดำ ประเสริฐ กับนายสถิตย์ ศรีฟ้า ทำการสอน
    3. สรุปเนื้อหาและให้นักเรียนได้สอบถามหรือแสดงความคิดเห็น
    4. คุณครูพานักเรียนกลับโรงเรียนบางวัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นายดำ ศรีประเสริฐ ได้อธิบาย ดังนี้

    • ความหมายของ ธูปเทียน ดอกไม้ การกราบไหว้ หลังจากไหว้พระ อาราธนาศิล รับศิล แล้วกรวดน้ำ ดอกไม้เป็นเครื่องหมายในการบูชาพระสงฆ์ ดอกไม้นานาพันธุ์ หากสีต่างชนิด เมื่อช่างดอกไม้ผู้เชี่ยวชาญการจัดดอกไม้นำมาร้อยเป็นพวงมาลัยประดับในแจกันหรือภาชนะที่เหมาะสมย่อมดูสวยงามเป็นที่ชื่นชมของผู้พบเห็น
    • ธูปเป็นของหอมเป็นเครื่องบูชาพระพุทธเจ้าปกติใช้จำนวน ๓ ดอกหมายถึง บูชาพระพุทธคุณของพระพุทธเจ้า ๓ ประการ คือ
    1. พระปัญญาคุณทรงมีพระปัญญาสูงสุดประเสริฐสุดหาผู้เสมอมิได้
    2. พระกรุณาคุณทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเสมอกันในมวลสัตว์โลกทุกหมู่เหล่าแม้แต่บุคคลที่มุ่งร้ายต่อพระองค์ ทรงหวังให้เกิดประโยชน์โดยสถานเดียว
    3. พระปริสุทธิคุณทรงมีพระทัยผ่องใสบริสุทธิ์จากอาสวกิเลสทั้งมวล
    • เทียนเป็นสิ่งให้แสงสว่าง ใช้บูชาพระธรรม ซึ่งให้แสงสว่าง คือ ปัญญาแก่ผู้นำไปปฏิบัติ โดยปกติใช้เทียน ๑ คู่ เพราะพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า แบ่งเป็น ๒ประเภท คือ พระธรรม และพระวินัยแต่ในการจัดโต๊ะหมู่บูชากำหนดให้ตั้งเทียนประดับตามที่กำหนดในแต่ละประเภทของโต๊ะหมู่ เช่นหมู่ ๕ใช้เทียน ๔ คู่หมู่ ๗ใช้เทียน ๕ คู่หมู่ ๙ ใช้เทียน ๖ คู่แต่เมื่อบูชานิยมจุดเพียง ๑ คู่ ทึ่ตั้งอยู่ใกล้กับกระถางธูป
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้สอนการกราบไหว้ โดยดังนี้

    การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์

    ท่าเตรียม

    • ชาย นั่ง คุกเข่าตัวตรงปลายเท้าตั้ง ปลายเท้าและส้นเท้าชิดกัน นั่งบนส้นเท้า เข่าทั้งสองห่างกันพอประมาณ มือทั้งสองวางคว่ำบนหน้าขา ทั้งสองข้าง นิ้วนิวชิดกัน (ท่าเทพบุตร)
    • หญิง นั่งคุกเข่าตัวตรง ปลายเท้าราบ เข่าถึงปลายเท้าชิดกัน นั่งบนส้นเท้า มือทั้งสองวางคว่ำบนหน้าขา ทั้งสองข้าง นิ้วชิดกัน (ท่าเทพธิดา)

    ท่ากราบ

    • จังหวะที่ ๑ (อัญชลี) ยกมือขึ้นในท่าประนมมือ
    • จังหวะที่ ๒ (วันทนา) ยกมือขึ้นไหว้ตามระดับที่ ๑ การไหว้พระ
    • จังหวะ ที่ ๓ (อภิวาท) ทอดมือทั้งสองลงพร้อมๆ กัน ให้มือและแขนทั้งสองข้างราบกับพื้น คว่ำมือห่างกันเล็กน้อยพอให้หน้าผากจรด พื้นระหว่างมือได้
    • ชาย ศอกทั้งสองข้างต่อจากเข่าราบไปกับพื้น หลังไม่โก่ง
    • หญิง ศอกทั้งสองข้างคร่อมเข่าเล็กน้อย ราบไปกับพื้น หลังไม่โก่ง จากนั้นก้มศีรษะลงให้หน้าผากจรดพื้นระหว่างมือทั้งสองทำสามจังหวะให้ครบ ๓ ครั้ง แล้วยกมือขึ้นไหว้ในท่าไหว้พระ แล้ววางมือคว่ำลงบนหน้าขาในท่าเตรียมกราบ จากนั้นให้เปลี่ยนอิริยาบถตามความเหมาะสม

    กราบผู้ใหญ่

    • กราบผู้ใหญ่ที่มีอาวุโส รวมทั้งผู้มีพระคุณ ได้แก่ ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ครู อาจารย์ และผู้ที่เราเคารพ ผู้กราบทั้งชายและหญิงนั่งพับเพียบทอดมือทั้งสองข้างลงพร้อมกัน ให้แขนทั้งสองคร่อมเข่าที่อยู่ด้านล่างเพียงเข่าเดียว มือประนมตั้งกับพื้นไม่แบมือ ค้อมตัวลงให้หน้าผากแตะส่วนบนของมือที่ประนม ในขณะกราบไม่กระดกนิ้วมือขึ้นรับหน้าผาก กราบเพียงครั้งเดียว

    ผลการเรียนรู้

    • นักเรียนปฏิบัติตามที่สอนได้

     

    60 56

    31. ประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูลจากสมุดสำรวจข้อมูลชุมชน (กิจกรรมที่ 3)

    วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มดำเนินกิจกรรมเวลา 09.00 น.

    1. ขั้นตอนอธิบายถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมเก็บข้อมูลหมู่บ้านให้เด็ก ๆ ได้รับทราบ
    2. อธิบายแนวทางในการจดข้อมูลต่าง ๆ ตามแบบฟอร์มที่กำหนดมา
    3. แบ่งกลุ่มเพื่อแยกออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 2 คน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลของการดำเนินกิจกรรม มีดังนี้

    1.ได้ดำเนินการแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็นกลุ่มละ 2 คน ดังนี้

    • กลุ่ม 1 ด.ญ.กนิษฐา จันทำ และด.ญ.ปทิตตา เนรมิตร
    • กลุ่ม 2 ด.ญ.จุดี และด.ญ.เบญญทิพย์ กลักดวงจิตร
    • กลุ่ม 3 ด.ญ.ปาริฉัตร เพ็ชรขาวและด.ญ.สุดารัตน์ บุญเสริม
    • กลุ่ม 4 ด.ช.มนัส จันทร์เนตร ,ด.ช.เชาว์เลิศ ขาวสุดและด.ช.ธนพล พบด้วง

    2.นำสมุดสำรวจครัวเรือนแยกตามจำนวนที่ได้รับมา แล้วให้แต่ละกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่ม

    3.แจกแบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลแต่ละครัวเรือน

    4.เด็กบันทึกข้อมูลตามที่อธิบายและสามารถสอบถามข้อสงสัยได้ตลอดเวลา

    5.สามารถบันทึกข้อมูลได้เสร็จ


    ผลการสำรวจข้อมูลชุมชน บ้านบางวัน หมู่ 1 มีดังนี้

    ณ เดือนพฤศจิกายน 2557

    • จำนวนครัวเรือนทั้งหมด 200ครอบครัว
    • ประชากรประจำพื้นที่ ทั้งสิ้น620คนแยกเป็นชาย305คนหญิง315คน
    • ข้อมูลด้านที่ดิน
    • ที่ดินมีแอกสารสิทธิ์ จำนวน1,417.8 ไร่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน1,473.75ไร่
    • พื้นที่ปลูกยางพาราจำนวน 2,130.7 ไร่
    • พื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน จำนวน 275.25ไร่
    • พื้นที่ปลูกสวนผลไม้จำนวน86ไร่
    • พื้นที่ที่อยู่อาศัยจำนวน94.7ไร่
    • ข้อมูลด้านการทำประมงคิดเป็นมูลค่า 6,818,400 บาท

    ข้อมูลด้านที่อยู่อาศัย

    • อยู่บ้านของตนเอง จำนวน173 ครอบครัว
    • อาศัยอยู่กับญาติ จำนวน 14 ครอบครัว
    • เช่าบ้านอยู่ จำนวน 13 ครอบครัว

    ข้อมูลการศึกษา

    • ระดับการศึกษา ชั้นปริญาโท 4คน
    • ชั้นปริญญาตรี 21คน
    • ชั้นมัธยมศึกษา 86คน
    • ชั้นประกาศวิชาชีพ 22คน
    • ชั้นประถมศึกษา 231คน
    • ไม่ได้เรียนหนังสือ77คน

    ข้อมูลการศึกษาเล่าเรียน

    • กำลังศึกษาอยู่ ระดับชั้นปริญญาโท2 คน
    • ระดับชั้นปริญญาตรี16 คน
    • ชั้นมัธยมศึกษา 41 คน
    • ชั้นประกาศวิชาชีพ2 คน
    • ชั้นประถมศึกษา 65 คน
    • ชั้นอนุบาล31 คน
    • ไม่ถึงเกณฑ์ศึกษา 14 คน

    ข้อมูลการได้มาซึ่งรายได้ของครอบครัว ดังนี้

    • อันดับ 1 สวนยางพารา
    • อันดับ 2 สวนปาล์มน้ำมัน
    • อันดับ 3 ประมง
    • อันดับ 4 สวนผลไม้
    • อันดับ 5 งานบริการ
    • อันดับ 6 งานรับจ้าง
    • อันดับ 7 จากลูกหรือญาติส่งมาให้

    ข้อมูลทรัพย์สินเกี่ยวพาหนะของชุมชน

    1. รถยนต์จำนวน 88 คัน
    2. รถมอเตอร์ไซต์ จำนวน 277 คัน
    3. เรือ จำนวน 68 ลำ
    4. จักรกลการเกษตร จำนวน 48 เครื่อง

    ข้อมูลกิจกรรมในครัวเรือนที่ทุกคนมีโอกาสทำร่วมกัน มีดังนี้

    • อันดับ 1 การรับประทานอาหารร่วมกัน
    • อันดับ 2 การนั่งดูโทรทัศน์พร้อมกัน
    • อันดับ 3 การไปเที่ยวด้วยกัน
    • อันดับ 4 การทำสวนครัวร่วมกัน
      ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมชุมชนที่ครอบครัวมีส่วนร่วม มีดังนี้

    • อันดับ 1 การประชุมประจำเดือน

    • อันดับ 2 การไปวัดทำบุญตักบาตร
    • อันดับ 3 พัฒนาหมู่บ้าน

    องค์กรที่สมาชิกในครัวเรือนสมัครเป็นสมาชิก

    • อันดับ 1 กองทุนหมู่บ้านบ้านบางวัน
    • อันดับ 2กองทุนบทบาทสตรี
    • อันดับ 3 อาสามัครสาธารณสุข (อสม.)

    ข้อมูลผู้วางแผน รายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน

    • อันดับ 1 ภรรยา
    • อันดับ 2 สามี
    • อันดับ 3บุตร

    ข้อมูลวิธีที่คนในชุมชนใช้ในการบริหารเงิน มีดังนี้

    • อันดับ 1 ใช้วิธีการจดจำ
    • อันดับ 2 ใช้ได้เท่าไรใช้ไปก่อน
    • อันดับ 3 ใช้การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายครัวเรือน

    ข้อมูลการกู้ยืมค่าใช้ครัวเรือน กรณีจำเป็นเร่งด่วน

    • อันดับ 1 ยืมญาติพี่น้องหรือเพื่อน
    • อันดับ 2ถอนเงินฝากจากธนาคร
    • อันดับ 3 ยืมกองทุนหมู่บ้าน
    • อันดับ 4 กู้ธนาคาร
    • อันดับ 5หนี้นอกระบบ

    ข้อมูลค่าใช้จ่ายรวมต่อเดือนในชุมชน

    • ค่าใช้จ่ายอาหารต่อเดือนต่อครอบครัว จำนวน1,227,520 บาท
    • ค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อเดือนต่อครอบครัว จำนวน481,800 บาท
    • ค่าใช้จ่ายเหล้า/บุหรี่ต่อเดือนต่อครอบครัว จำนวน 97,585 บาท

    ข้อมูลการปลูกพืชผักสวนครัว

    • กระเพา
    • ตะไคร้
    • มะกรูด
    • ข่า
    • ขิง
    • มะนาว
    • ใบรา
    • ใบเตย
    • อัญชัน
    • เสาวรส
    • พริก
    • มะเขือพวง
    • กล้วย
    • ชะอม
    • แค
    • ฟัก
    • แฟง
    • บวบ
    • ฟักทอง

    ข้อมูลเกี่ยวกับนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ

    1. ปลูกผักกินเอง
    2. ประหยัด อดออม
    3. การทำความดี

    ข้อมูลการนำหลักคำสอนมาใช้เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว

    1. สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
    2. ศิล 5
    3. การให้อภัย
    4. ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
    5. ทำดี ได้ดี
    6. เดินสายกลาง
    7. ไม่อิจฉาตาร้อน
    • ข้อมูลดังที่เก็บรวบรวมมานั้น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งของชุมชน ที่เกิดจากชุมชนเอง ซึ่งสามารถวิเคราะห์มาใช้ในการวางแผนชุมชน หรือวางแผนพัฒนาต่อไป

     

    15 11

    32. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 2 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. โดยนายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้าได้อธิบายเกี่ยวการนับถือศาสนาพุทธของคนไทยว่าเป็นอย่างไรให้นักเรียนได้ทราบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรมการสอนธรรมะในครั้งนี้

    นายดำ ศรีประเสริฐได้อธิบาย ดังนี้

    • พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่ดินแดนประเทศไทย เมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๓๖ สมัยเดียวกันกับประเทศลังกา ด้วยการส่งพระสมณทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ ๙ สาย โดยการอุปถัมภ์ของพระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์อินเดีย ในขณะนั้นประเทศไทยรวมอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมิ ซึ่งมีขอบเขตกว้างขวาง มีประเทศรวมกันอยู่ในดินแดนส่วนนี้ไม่น้อยกว่า ๗ ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า ศรีลังกา ญวน กัมพูชา ลาว มาเลเซีย ซึ่งสันนิษฐานว่ามีใจกลางอยู่ที่จังหวัดนครปฐมของไทย เนื่องจากได้พบโบราณวัตถุที่สำคัญ เช่นพระปฐมเจดีย์ และรูปธรรมจักรกวางหมอบเป็นหลักฐานสำคัญ แต่พม่าก็สันนิษฐานว่ามีในกลางอยู่ที่เมืองสะเทิม ภาคใต้ของพม่า พระพุทธศาสนาเข้ามาสู่สุวรรณภูมิในยุคนี้ นำโดยพระโสณะและพระอุตตระ พระเถระชาวอินเดีย เดินทางมาเผยแผ่พุทธศาสนาในแถบนี้ จนเจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับ
    • ผลนักเรียนความเข้าใจ ว่า ศาสนาพุทธนั้นมีต้นกำเนิดมาจากทางประเทศอินเดีย และเผยแผ่มาสู่ประเทศเรา

     

    60 56

    33. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 3 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 24 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น.
    • นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้าอธิบายเกี่ยว ศีล 5 ว่ามีอะไรบ้าง ความหมายเป็นอย่างไร
    • สรุปผลการสอน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้ดำเนินการบรรยาย ดังนี้

    • ศีล 5 เป็นเครื่องบ่งชี้ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ดังนี้

      • ข้อ 1  ตั้งใจงดเว้นจากการฆ่าสัตว์
      • ข้อ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโมย
      • ข้อ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติในกาม
      • ข้อ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ  พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ
      • ข้อ 5 ตั้งใจงดเว้นจากดื่มสุราเมรัย อันเป็นต้นเหตุแห่งความประมาท
    • นักเรียนสามารถอธิบายถึงคำว่า ศีล 5 ว่ามีอะไรบ้าง

     

    60 56

    34. ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามและวางแผนกิจกรรมประจำเดือน (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 เวลา 18.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุม เวลา 16.00 น. 1. นายกฤษ ศรีฟ้า กล่าวเปิดประชุม เสนอวาระการประชุม 2. ที่ประชุมติดตามกิจกรรมที่ผ่านมา 3. ที่ประชุมกำหนดกิจกรรมต่อไป 4. เรื่องที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับการจัดงานถวายพระพร 5 ธันวามหาราช

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คุณกฤษ กล่าวว่า การประชุมวันี้ถือว่าเป็นการประชุมของวาระวันที่ 4 ธันวาคม เพราะวันที่ 5 ธันวาคม เราจะจัดกิจกรรมถวายพระพร องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศาลาประชุมแห่งนี้  โดยสรุปได้ดังนี้

    1. ที่ประชุมวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมากำหนดให้มีการจัดถวายพระพร 5 ธันวาคม นี้ขึ้นายในหมุู่บ้าน
    2. กิจกรรมสอนธรรมะในดรงเรียนก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยมีนายดำ ศรีประเสริฐ และคุณสถิตยื ศรีฟ้าดำเนินกิจกรรม
    3. เรื่องอื่นๆ เช้าวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะร่วมมือกันช่วยพัฒนาหมู่บ้าน โดยเฉพาะน้ำประปาในวัด

     

    15 15

    35. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 4 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 1 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า

    • อธิบายเกี่ยวพุทธประวัติ
    • นักเรียนสอบถาม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม ดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้เล่าพุทธประวัติช่วงพระเจ้าสุทโธทนะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน มีพระมเหสีคือพระนางสิริมหามายา แล้วทรงพระครรภ์แก่แล้ว เสด็จไปประสูติที่สวนลุมพีนี
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้อธิบายเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ โดยให้นักเรียนได้ทำการฝึกนั่งสมาธิกัน โดยใช้เวลา 3 นาที ผลการดำเนินกิจกรรม เด็กนักเรียนสามารถฝึกนั่งสมาธิได้

     

    60 56

    36. ประชุมคณะกรรมการ คณะทำงานเตรียมงาน (กิจกรรมที่ 5)

    วันที่ 4 ธันวาคม 2557 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • นัดประชุม เวลา 16.00 น. ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน
    • นายกฤษ ศรีฟ้า เป็นประธานที่ประชุมเสนอวาระในการกระชุม
    • ขอความคิดเห็นในที่ประชุม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    นายกฤษ ศรีฟ้า ได้เสนอการพิจารณาเกี่ยวกับการจัดงาน 5 ธันวามหาราช
    ผลจากการจัดประชุมเพื่อจัดเตรียมงานในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ดังนี้

    • ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่เราเคยทำกันมาแล้วในวันแม่แห่งชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนภูมิใจที่ร่วมกันถวายความจงรักภักดีต่อองค์พระมหากษัติย์กันเองภายในหมู่บ้าน  โดยไม่มีต้องเดินทางไปถึงที่หน้าอำเภอคุระบุรีหรืออำเภอตะกั่วป่า

    • ที่ประชุมสรุปว่า ให้กำหนดผู้รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรมในวันพ่อแห่งชาติ

    1. การประสานงานคนในชุมชนให้ทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนได้ชวนเชิญชาวบ้าน
    2. การจัดเตรียมสถานที่มอบให้ทางผู้ช่วย/ประสานกับทางคุณครู รร.บ้านบางวันในการตกแต่งองค์พระฉายาลักษณ์
    3. ขั้นตอนพิธีการในการจัดถวายพระพรมอบให้ คุณยงยุทธ โดยดี สมาชิก อบต.

     

    15 10

    37. จัดกิจกรรมถวายพานพุ่มและจุดเทียนชัยถวายพระพร (กิจกรรมที่ 5)

    วันที่ 5 ธันวาคม 2557 เวลา 18:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    รายละเอียดกิจกรรม

    1. จัดทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ พระบรมฉายาลักษณ์ ณ บริเวณเวทีศาลาประชุมหมู่บ้าน ติดตั้งไฟประดับให้สวยงาม
    2. ติดตั้งประดับธาติรอบบริเวณที่จัดกิจกรรม
    3. เวลา 17.00 น.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาพร้อมกันที่ศาลาประชุมหมู่บ้าน พร้อมลงทะเบียนตามบ้านเลขที่ี
    4. เวลา 17.30 น.จัดกิจกรรมชื่อชุด "หอมพ่อ กราบเท้าพ่อ"
    5. กิจกรรมคำกลอนของพ่อ โดยคุณตาดำ ศรีประเสริฐ อ่านบนเวที
    6. กิจกรรมชื่อชุด "คนดีของพ่อ" โดยครอบครัวขาวสุด นำแสดงโดย น้องปูน้องปลาและคุณพ่อประสิทธิ์ สังข์ขาว บนเวที
    7. กิจกรรมถวายพานพุ่มของแต่ละกลุ่มภายในชุมชน
    8. นายรวย รอดประชุม ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวคำราชสดุดีและถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    9. นายรวย รอดประชุม ผู้ใหญ่บ้าน จุดเทียนชัยถวายพระพร พี่น้องทุกคนในพิธีร่วมกันจุดเทียนชัย  ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันเสร็จพิธี
    10. ร่วมรับประทานอาหารว่างร่วมกัน กลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลที่ได้รับในการจัดกิจกรรม

    1. จัดกิจกรรมชื่อชุด "หอมพ่อ กราบเท้าพ่อ" โดยพิธีกรให้พ่อของแต่ละผู้เข้าร่วมกิจที่พาพ่อมา มานั่งรวมกันพร้อมกับลูกแต่ละครอบครัว ดูวิดีโอชุด ความรักของพ่อ ให้ทุกคนได้ดู จากนั้นให้ทุกคนกราบลงแทบเท้าของพ่อทุกคน  และหลังจากนั้น ให้ทุกคนหอมพ่อสักครั้ง
    2. ประชาชนในหมู่บ้านได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกันในหมู่บ้าน ได้ถวายพานพุ่มของแต่ละกลุ่มภายในชุมชน กองทุนหมู่บ้านบ้านบางวัน กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชัง กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ชมแอโรบิคบ้านบางวัน ขุมเพชรฟาร์ม รร.บ้านบางวัน มูลนิธิรักษ์พังงา สมาชิก อบต.บางวัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วย
    3. สร้างความรักความสามัคคีรักใคร่กลมเกลียวในชุมชน
    4. คณะกรรมการมีความสามารถในการจัดกิจกรรมมีประสบการณ์มากขึ้น
    5. เด็กๆ ในหมู่บ้านมีโอกาสเห็นพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร

     

    200 70

    38. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 5 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 8 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. -นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้าอธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติ (ต่อ) -นายสถิตย์ ศรีฟ้า สรุปแนวคิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้เล่าถึงพุทธประวัติในช่วงที่พระเจ้าสุทโธทนะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน มีพระมเหสีคือพระนางสิริมหามายา แล้วทรงพระครรภ์แก่แล้ว เสด็จไปประสูติที่สวนลุมพีนี โดยสรุปให้ นักเรียนได้ทราบถึงว่าพระพุทธเจ้านั้น ช่วงก่อนจะตรัสรู้ว่า เป็นอย่างไร โดยเน้นถึงการเป็นอยู่ในทางโลก
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ความหมายของคำว่า พยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น  หมายถึง การที่นักเรียนจะทำสิ่งใด แล้วไม่ประสบความสำเร็จ แต่ถ้าทำแล้วทำอีกอย่างมีสติ สุดท้ายก็จะประสบความสำเร็จ

     

    60 56

    39. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 6 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 15 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น.
    • นายดำ ศรีฟ้า และนายสถิตย์ ศรีฟ้า อธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติ (ต่อ) และสรุปข้อคิดในการสอน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปผลกิจกรรม มีดังนี้

    • นายสถิตย ศรีฟ้า ได้เล่าถึงพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะขึ้นครองราชย์มีพระมเหสีคือ พระนางพิมพา เมื่อสิริอายุ 17 พระพรรษา แล้วมีพระราชโอรสชื่อ พระราหุล เจ้าชายสิทธัตถะออกผนวชเมื่อายุ 29 ปี
    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้อธิบายถึงข้อคิดของพุทธประวัติตอนนี้ว่า พระพุทธเจ้าทรงมีความตั้งใจสูงในการปฏิบัติธรรม ซึ่งถือว่าเป้นสิ่งสำคัญ ในการดำรงชีวิตของพวกเรา ก็คือ ถ้าจะทำอะไรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนแน่วแน่ และผลที่ตามมาก็จะสำเร็จ

     

    60 56

    40. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 7 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น.

    วิทยากร นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า

    • อธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติ (ต่อ)
    • สรุปข้อคิดให้นักเรียนได้รู้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม มีดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้เล่าถึงพุทธประวัติ ในช่วงที่พระพุทธเจ้าออกผนวช ทรงบำเพ็ญทุกกริยา โดยมีปัญจวัคคีย์คอยปรนนิบัติ 5 องค์ คือ โกญฑัญญะ วัปปะ ภัททิยา มหานามะ อัสสชิ
    • นักเรียนได้ทราบถึง คำว่า บำเพ็ญทุกกริยา หมายความว่า  การที่ส้รางความทุกข์ทรมานให้กับตนเอง เพื่อให้บรรลุถึงแก่นแท้ โดยพระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญทุกข์ทรมาน โดยการอดอาหาร
    • นักเรียน ได้รู้ถึง คำว่า ปรนนิบัติ  หมายถึง การรับใช้ ดูแลทุกอย่าง

     

    60 56

    41. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 8 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 29 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น.
    • นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า อธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติ (ต่อ) และสรุปข้อคิดให้กับนักเรียน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปผลการจัดกิจกรรม ดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้เล่าถึงพุทธประวัติในช่วงที่พระพุทธเจ้า ได้บำเพ็ญทุกข์ทรมาน หลังจากบำเพ็ญภาวนาไม่สำเร็จ ทำให้ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 หนีไปอยู่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี
    • ข้อคิดของพุทธประวัติช่วงนี้ คือ การที่คนเราถ้าทำสิ่งใดแล้วไม่ประสบความเร็จ แต่ก็จงอย่าหยุดยั้ง ต้องตั้งใจหาแนวทางหรือวิธีอื่นๆ อีก จนกว่าจะนำทางไปสู่ความสำเร็จ

     

    60 56

    42. ประชุมคณะทำงาน ประจำเดือนมกราคม (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 มกราคม 2558 เวลา 16.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุม เวลา 16.00 น. - นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการเสนอวาระการประชุม - ประชุมคณะกรรมการพิจารณากิจกรรมช่วยเหลือการจัดกิจกรรมวันเด็กดี 8 ประการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรม

    • นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้นำเสนอให้ที่ประชุมได้พิจารณาถึง การที่ทางขุมเพชรฟาร์มได้จัดกิจกรรมวันเด็กขึ้น ในวันที่ 10 มกราคม ที่ศาลาประชุมแห่งนี้ซึ่งมีกิจกรรมและแจกของขวัญ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนคณะกรรมการทุกท่านได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยสามารถมาช่วยกันในจัดสถานที่ได้ในวันที่ 9 มกราคม 2558 เวลา 09.00 น.
    • คณะกรรมการสรุปในที่ประชุมเพื่อสนับสนุนการจัดงานวันเด็กดี 8 ประการ ในวันที่ 10 มกราคม ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติ
    • การสอนธรรมะใน รร.บางวัน ได้ดำเนินการหลังจากผ่านเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมาถ้าผู้ใดที่มีเวลาสามารถที่จะเข้าไปช่วยดูแลการสอนธรรมะได้

     

    15 16

    43. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 9 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 5 มกราคม 2558 เวลา 14.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า อธิบายเกี่ยวพุทธประวัติ (ต่อ) และสรุปข้อคิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรมมี ดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้เล่าถึงพุทธประวัติ ในช่วงที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปประทับตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชราได้ตรัสรู้ ในวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้สรุปข้อคิดถึง ความพยายาม คือ ความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติสิ่งใด ถ้ามีความอดทน ความอดกลั้น มันก็จะไปสู่ความสำเร็จนั่นเอง

     

    60 56

    44. จัดงานวันเด็กดี 8 ประการ (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 10 มกราคม 2558 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    กิจกรรมของวันเด็กดี 8 ประการ มีดังนี้

    • เวลา 15.00 น. ลงทะเบียนเด็กที่เข้ามาร่วมกิจกรรม
    • เวลา 15.30 น. นายกฤษ ศรีฟ้่า กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเด็กดี 8 ประการ
    • เวลา 15.45 น. ผู้นำกระบวนการ อบต.ยงยุทธ โดยดี ได้เริ่มให้มีกิจกรรมละลายพฤติกรรม โดยให้คงกลุ่มเดิมที่มีอยู่ไว้ ส่วนเด็กที่มาใหม่ให้ยืนเรียงแถวตามลำับความสูง และแบ่งออกได้เป็น 10 กลุ่ม
    • เวลา 19.00 น. เสร็จกิจกรรมแยกย้ายกันกลับบ้าน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรมวันเด็กดี 8 ประการ มีดังนี้

    1.มีการจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม โดย อบต.ยงยุทธ โดยดี

    • กิจกรรมที่ 1 เริ่มกิจกรรมชื่อชุด เรารักหนังสือพิมพ์ วิธีเล่น ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ 1 แผ่น/กลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มยืนบนหนังสือพิมพ์ให้ได้ ใครไม่ผ่านถือว่าแพ้ ส่วนกลุ่มผู้ชนะ  ต้องมาแข่งอีกครั้ง โดยให้พับหนังสือพิมพ์อีกครึ่งหนึ่ง แล้วให้แต่ละกลุ่มยืนบนหนังสือพิมพ์ที่พับ  ผลปรากฎว่า ทุกกลุ่มไม่สามารถยืนบนกระดาษหนังสือพิมพ์ได้

      • สรุป เกมส์นี้มีเป้าหมายเพื่อให้ททุกคนภายในกลุ่มมีความสามัคคีกัน ที่จะกอดกันช่วยกันให้ทีมยืนบนกระดาษให้ได้
    • กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมแข่งขันอ่านข้อความ 8 ความดี โดยให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาอ่านความดี 8 ประการ

    • กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมให้คิดความดี 2 ประการให้ได้ โดยแต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 2 คน กิจกรรมนี้จะมีคณะกรรมการเพื่อตัดสินกลุ่มที่ชนะ เพื่อรับรางวัลชนะเลิศคือจักรยาน 1 คน (โดยกลุ่มผู้ได้รับจะจับแลากผู้โชคดีภายในกลุ่ม) ผลปรากฎว่า กลุ่มที่มีคณะชนะเลิศคือ กลุ่มที่ 5
    • กิจกรรมสุดท้าย แจกรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด ส่วนเวลาพัก ทุกคนร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน

    2.ผลการจัดกิจกรรม ทำให้เด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมมาเกินความคาดหมายที่ตั้งไว้ และทุกคนได้ทราบถึงความดี 8 ประการว่ามีอะไรบ้าง เด็กๆ มีความรักความสามัคคีกัน ร่วมกันทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน เด็กๆ ทุกโรงเรียนสามารถที่จะมาอยู่ด้วยกันได้ด้วยความสามัคคี และผู้ปกครองที่มาร่วมด้วยได้เห็นการทำงานของคณะความดี 8 ประการ และมีความเข้าใจมากขึ้น

     

    70 125

    45. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 10 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 12 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า  อธิบายเกี่ยวกับพุทะประวติ (ต่อ) และสรุปข้อคิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม ดังนี้

    นายดำ ศรีประเสริฐ ได้เล่าถึงพุทธประวัติ พระพุทธเจ้าทรงตั้งพระทัยแน่วแน่ว่าจะบรรลุโพธิญาณ ประทับหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออกพิจารณาจนเกิดความรู้แจ้ง คือ

    1. เวลาปฐมยาม ทรงได้ปุพเพนิวาสานุสติญาณ คือ ความรู้เป็นเหตุให้ระลึกชาติได้
    2. เวลามัชฌิมยาม ทรงได้จุตูปปาตญาณ(ทิพยจักษุญาณ)คือรู้เรื่องเกิด-ตายของสัตว์ทั้งหลายว่า เป็นไปตามกรรมที่ตนกระทำไว้
    3. เวลาปัจฉิมยาม ทรงได้ อาสวักขยญาณ คือ ความรู้ที่ทำให้สิ้นอาสวะหรือกิเลส หมายถึง ตรัสรู้อริยสัจ 4
    • ทรงบรรลุรูปฌาณทั้ง 4 ชั้น แล้วใช้สติปัญญา
    • อาสวักขยญาณ ที่ทรงได้ทำให้ทรงพิจารณาถึงขันธ์ 5 และใช่แห่งความเป็นเหตุที่ เรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท อันเป็นต้นทางให้เขาถึงอริยสัจ 4
    • เมื่อพระองค์ทรงรู้เห็นแล้ว จึงละอุปาทานและตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้สรุปข้อคิดว่า แนวทางที่พระพทธเจ้าทรงตรัสรู้ได้ ก็คือ วัฐจักรของชีวิตนั่นเอง การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งทุกคนหรือนักเรียนไม่อาจจะหลุดพ้นได้ นั่นคือสัจจธรรม
    • เพราะฉนั้น ทุกคนโดยเฉพาะนักเรียน จะต้องหมั่นสร้างความดีให้มากที่สุด  ความดีที่ทุกคนควรนำมาปฏิบัติ ก็คือ ศิล 5

     

    60 56

    46. กิจกรรมความดี 8 ประการนอกพื้นที่ (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 17 มกราคม 2558 เวลา 14:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เวลา 14.00 น. ลงทะเบียนเด็กที่มาร่วมกิจกรรม จำนวน 34 คน
    • เวลา 15.00 น. จัดกลุ่มเด็กโดยคัดรุ่นพี่ จำนวน 4 คน กลุ่ม 1 ด.ญ.กัญญารัตน์ มากมูล กลุ่ม 2 ด.ญ.สุดารัตน์ บุญเสริม กลุ่ม 3 ด.ญ.รมันยา คำเอียด กลุ่ม 4 ด.ญ.มัสนา เขน็ดพืช
    • จัดผู้ดูแลรับผิดชอบแต่ละกลุ่ม เพื่อดูแลเด็ก ดังนี้ กลุ่ม 1 นางสาวเมธินี สุขศรีนวล  กลุ่ม 2 นายประเทือง เพ็ชรขาว กลุ่ม 3 นายยงยุทธ โดยดี กลุ่ม 4 นายนิคม ลำจวน  โดยมีนางพรจันทร์ ศรีฟ้า เป็นผู้รับผิดชอบดูแล
    • จัดรถรับส่งจำนวน 3 คัน
    • เวลา 16.00 น. ถึงที่ทำการอนุรักษ์พลับพลึงธาร บ้านตาเลื่อน

      • อาจารย์ผู้ดูแล ได้ทำการต้อนรับและอธิบายถึงการอนุรักษ์พลับพลึงธาร
      • กลุ่มเยาวชนของกลุ่มอนุรักษ์ ได้แนะนำวิธีปลูกเม็ดพลับพลึงธาร
      • ตาเลื่อน ได้เล่าความเกี่ยวกับพลับพลึงธาร
      • เด็ก ๆ ได้ร่วมกันปลูกเม็ดพลับพลึงธารและได้เดินชมดอกพลับพลึงธารโดยรอบ
      • ถ่ายรูปรูปกัน และมอบของที่ระลึกให้กับตาเลื่อน
    • เวลา 17.30 น. เดินทางถึงซุ้มนิทรรศการมูลนิธิรักษ์พังงา ให่้เด็กๆ ได้พักผ่อน แจกนมกล่องพร้อมขนม ให้เด็กได้รับประทานร่วมกัน

    • 17.45 น. จัดกลุ่มตามเดิม เดินชมนิทรรศการต่างๆ ซึ่งจัดอยู่ในงานวันเรือพระทอง
    • 18.30 น. นัดพบกันที่ซุ้มมูลนิธิรักษ์พังงา
    • 19.00 น. เดินทางถึงศาลาประชุมหมู่บ้าน โดยสวัสดิภาพ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรมในวันนี้

    1.จำนวนเด็กที่มาร่วมกิจกรรมทั้งหมด 34 คน สรุปได้ดังนี้

    • เพศชาย จำนวน  13  คน เพศหญิง 11 คน
    • รร.บ้านบางวัน 19 คน ,รร.นิลุบล 2 คน, รร.ย่านยาว 9 คน, รร.ตำหนัง 2 คน,รร.เสนานุกูล 2 คน
    • อายุ 7 ปี 1 คน, อายุ 8 ปี 3 คน,อายุ 9 ปี 6 คน,อายุ 10 ปี 6 คน, อายุ 12 ปี 9 คน,อายุ 13 ปี 6 คน,อายุ 14 ปี 2 คน,อายุ 17 ปี 1 คน
    • ระดับการศึกษา ชั้น ป.1 จำนวน 1 คน ,ชั้น ป.2 จำนวน 4 คน,ชั้น ป.3 จำนวน 7 คน,ชั้น ป.4 จำนวน 4 คน,ชั้น ป.5 จำนวน 1 คน,ชั้น ป.6 จำนวน 10 คน ,ชั้น ม.1 จำนวน 4 คน,ชั้น ม.2 จำนวน 2 คน ,ชั้น ม.6 จำนวน 1คน

    2.จัดกลุ่มเด็กโดยคัดรุ่นพี่ จำนวน 4 คน ดังนี้

    • กลุ่ม 1 ด.ญ.กัญญารัตน์ มากมูล
    • กลุ่ม 2 ด.ญ.สุดารัตน์ บุญเสริม
    • กลุ่ม 3 ด.ญ.รมันยา คำเอียด
    • กลุ่ม 4 ด.ญ.มัสนา เขน็ดพืช

    3.จัดผู้ดูแลรับผิดชอบแต่ละกลุ่ม เพื่อดูแลเด็ก ดังนี้

    • กลุ่ม 1 นางสาวเมธินี สุขศรีนวล
    • กลุ่ม 2 นายประเทือง เพ็ชรขาว
    • กลุ่ม 3 นายยงยุทธ โดยดี
    • กลุ่ม 4 นายนิคม ลำจวน  โดยมีนางพรจันทร์ ศรีฟ้า เป็นผู้รับผิดชอบดูแล

    4.เด็กๆ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลับพลึงธาร ซึ่งเป็นพืชน้ำที่มีอยู่แห่งเดียว ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ เพราะฉนั้นจึงต้องช่วยกันรักษาและช่วยกันสนับสนุนการปลูกให้ยืนยาว สมกับเป็นราชินีแห่งสายน้ำ
    5.เด็กๆ ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรือพระทอง ซึ่งเป็นเรือหลวงที่ปลดระวางและทางชาวพังงาได้ขอมาเพื่อมาจมใต้ทะเลใกล้กับเกาะพระทอง โดยให้เป็นที่อาศัยของปะการัง สัตว์น้ำต่างๆ และจัดให้เป็นอุทยานใต้ทะเลที่สวยงาม ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัดพังงาและของประเทศไทย 6.เด็กๆ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์เต่าทะเลที่นับว่าจะใกล้สูญพันธุ์

     

    40 39

    47. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 11 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 19 มกราคม 2558 เวลา 14.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า อธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติต่อจากครั้งที่แล้ว

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม

    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้อธิบายและเล่าเรื่องเกี่ยวพุทธประวัติช่วงที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดปัญจวัคคีย์ แสดงปฐมเทศนาจนพระอัญญาโกญญะบรรลถึงโสดาบรรณ
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้อธิบายเสริมว่า เมื่อพระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้รู้แจ้งเห็นจริงแล้ว  ก็มีแนวคิดที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้แก่บุคคลอื่นด้วย
      แสดงให้เห็นถึง ความตั้งใจ ความพยามยามของพระองค์ท่านที่จะให้บุคคลอื่นหรือคนทั่วไปได้รับรู้ด้วย

     

    60 56

    48. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 12 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 26 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐและนายสถิตย์ ศรีฟ้า อธิบายเกี่ยวกับพุทธประว้ติ (ต่อ) และสรุปข้อคิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรม มีดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้เล่าถึงพุทธประวัติในช่วงที่พระพทธเจ้าทรงแสดงธรรมจักกัมปวัฒนสูตรในช่วงพรรษาแรก
    • นายสถิตยื ศรีฟ้า สรุปให้นักรียนได้ว่า คำว่า เข้าพรรษา หมายถึง การที่กิจของพระสงฆ์ที่อยู่วัด จะต้องปฏิบัติกิจอยู่ภายในเขตวัด ห้ามไปค้างแรมที่ไหน หรือเกิดเกตุสุดวิสัย เช่น โยมพ่อดยมแม่เจ็บป่วย  โดยมีเวลา 3 เดือน ประมาณ  เดือน 8 จนถึงเดือน 10 ของทุกปี
    • คำว่า ธรรมจักกัมปวัฒนสูตร หมายถึง ธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเป็นครั้งแรก  คือ การปฏิบัติทางสายกลาง  นักเรียนก็ต้องปฏิบัติในสิ่งที่พอดีพองาม ไม่โลภ ไม่โทสะ ตั้งใจเรียนดีที่สุด

     

    60 56

    49. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 13 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. โดยนายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า

    • อธิบายเกี่ยวกับพุทธประวัติ (ต่อ)

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปผลกิจกรรม

    • พระสหายและครอบครัวได้อุบาสกอุบาสิกาครั้งแรกในพระพุทธศาสนาแล้วส่งพระสาวกออกเผยแผ่พระพุทธศาสนาครั้งแรก มีพระสงฆ์ 60 องค์เป็นพระอรหันต์ทั้งนั้น

     

    60 56

    50. ประชุมคณะกรรมการ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • ประชุมคณะกรรมการเพื่อติดตามกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปในการจัดกิจกรรมการประชุม

    • ที่ประชุมแจ้งวาระการประชุมให้ทราบ
    • การจัดกิจกรรมสอนธรรมะให้กับเด็กนักเรียน รร.บางวัน เหลือเพียง 3 ครั้ง ที่ประชุมมีความเห็นว่า เพื่อให้กิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ กำหนดให้มีการทดสอบเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมในสุดท้ายของกิจกรรมสอนธรรมะ และประกาศผลการสอบ
    • นายดำ ศรีประเสริฐ ผู้ดำเนินการสอนได้รับ ในการจัดทำข้อสอบ โดยจัดทำเป็นข้อสอบปรนัย โดยจะประสานงานกับทางโรงเรียนในการจัดพิมพ์ข้อสอบเพื่อเตรียมไว้

     

    15 15

    51. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 14 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 1400 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. โดย นายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้าได้เล่าถึงพุทธประวัติ (ต่อ) และสรุปข้อคิด แนวปฏิบัติ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปผลกิจกรรม ดังนี้

    • นายดำ ศรีประเสริฐ ได้เล่าถึง พุทธประวัติของพระพุทธเจ้า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จไปกรุงราชคฤห์เพื่อโปรด พระเจ้าพิมพิสารเกิดความเลื่อมใสสร้างวัดถวายคือ วัดเวฬุวันมหาวิหาร เป็นวัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา แสดงให้เห็นว่า ศาสนาพุทธนั้นมีผู้คนนับถือเลื่อมใสและเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากในสมัยนั้น
    • นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้อธิบายถึงแนวทางปฏิบัติของนักเรียน ที่สามารถปฏิบัติได้
    1. การทำความดี นักเรียนสามารถทำความดีด้วยตนเองก่อนเพื่อน เช่น การช่วยเหลือตนเองที่สามารถทำได้ ตื่นนอนเอง อาบน้ำเอง ซักผ้าเอง
    2. การทำความดี ต่อพ่อแม่ เช่น การช่วยเหลือพ่อแม่ทงานบ้าน เช่น ล้างถ้วยล้างจาน ถูบ้าน
    3. การทำความดีต่อผู้อื่น เช่น เพื่อน การไม่ทะเลาะเบาะแว้ง

     

    60 56

    52. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 15 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มสอนธรรมะ เวลา 14.00 น. นายดำ ศรีประเสริฐและนายสถิตย์ ศรีฟ้า สอนความรู้เกี่ยววันสำคัญทางศาสนา และข้อปฏิบัติ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรม ดังนี้

    นายดำ ศรีประเสริฐ ได้อธิบายถึง วันสำคัญทางศาสนา คือ วันมาฆะบูชา – วันวิสาขะบูชา-วันอาสาฬะบูชา และสังเวชนียสถาน 4

    วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓

    1. เป็นวันที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ โดยมิได้นัดหมาย
    2. พระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" คือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น
    3. พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมในครั้งนี้ ล้วนแต่เป็นผุ้ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุก ๆองค์
    4. เป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ

    วันวิสาขะบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖

    • ความสำคัญ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเกิด ได้ตรัสรู้ คือสำเร็จ ได้ปรินิพพาน คือ ดับ เกิดขึ้นตรงกันทั้ง ๓ คราวคือ
    1. เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติที่พระราชอุทยานลุมพินีวัน ระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์กับเทวทหะ เมื่อเช้าวันศุกร์ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีจอ ก่อนพุทธศักราช ๘๐ ปี
    2. เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้ เป็นพระพุทธเจ้าเมื่อพระชนมายุ ๓๕ พรรษา ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ในตอนเช้ามืดวันพุธ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา ก่อนพุทธศักราช ๔๕ ปี หลังจากออกผนวชได้ ๖ ปี ปัจจุบันสถานที่ตรัสรู้แห่งนี้เรียกว่า พุทธคยา เป็นตำบลหนึ่งของเมืองคยา แห่งรัฐพิหารของอินเดีย
    3. หลังจากตรัสรู้แล้ว ได้ประกาศพระศาสนา และโปรดเวไนยสัตว์ ๔๕ ปี พระชนมายุได้ ๘๐ พรรษา ก็เสด็จดับขันธปรินิพพาน เมื่อวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีมะเส็ง ณ สาลวโนทยาน ของมัลลกษัตริย์ เมืองกุสินารา แคว้นมัลละ (ปัจจุบันอยู่ในเมือง กุสีนคระ) แคว้นอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย

    วันอาสาฬหะบูชา ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ก่อนวันเข้าพรรษา 1 วัน

    • เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนแสดงความเคารพต่อพระสงฆ์ อาสาฬหเป็นชื่อเดือน ๘ อาสาฬหบูชาย่อมาจากคำว่าอาสาฬหบูรณ มีบูชา แปลว่า การบูชาพระในวันเพ็ญเดือน ๘ ถ้าปีใดมีเดือน ๘ สองครั้ง ก็จะ เลื่อนไปเป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๘ หลัง
      หลังจาก สมเด็จพระพุทธองค์ ได้ตรัสรู้ในวันเพ็ญ เดือน 6 แล้ว ได้ทรงใช้เวลาทบทวนสัจธรรมและทรงคำนึงว่าธรรมะที่พระองค์ตรัสรู้นี้ลึกซึ้งมาก ยากที่ผู้อื่นจะรู้ตาม แต่อาศัยพระกรุณานี้เป็นที่ตั้ง
    • จึงทรงมีพระกรุณาธิคุณ ระลึกอาฬารดาบสและอุททกดาบสว่า มีกิเลสเบาบางสามารถตรัสรู้ได้ทันที แต่ท่านทั้ง 2 ได้ตายแล้ว จึงทรงระลึกถึงปัญจวัคคีย์ ได้ทรงแสดงพระธรรมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 คือ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสชิ ซึ่งล้วนแล้วแต่ เป็นผู้อุปฐากพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งยังทรงบำเพ็ญทุกข์กิริยาอยู่ พระธรรมที่ พระพุทธองค์ทรงเทศนาในครั้งนี้มี ชื่อ ธรรมจักกัปปวัตนสูตร ซึ่งมี อริยสัจ ๔ หรือความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ได้แก่
    1. ทุกข์ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ
    2. สมุทัย เหตุให้เกิดทุกข์
    3. นิโรธ ความดับทุกข์
    4. มรรค ข้อปฎิบัติให้ถึงความดับทุกข์

    นายสถิตย์ ศรีฟ้า ได้ให้ข้อปฏิบัติแก่นักเรียนถึงวันสำคัญทางศาสนาดังกล่าว ก็คือ การปกิบัติตามประเพณีนับถือที่ผ่านมา

    1. การตักบาตรทำบุญที่วัด จะทำให้นักเรียนรู้จักการให้ ทำให้ประเพณีสืบทอดต่อไป
    2. การได้เข้าท่องบทสวดมนต์ต่างๆ ในพิธีในวันสำคัญทางศาสนา เป็นสิ่งที่ดี ทำให้จิตใจสงบ
    3. การนั่งสมาธิ จะทำให้มีสติสัมปชัญญะนิ่ง เรียนหนังสือได้ดี

     

    60 56

    53. สอนธรรมะในโรงเรียน ครั้งที่ 16 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เวลา 14.00 น. ทำการทดสอบโดยข้อสอบอัตนัย ใช้เวลา 30 นาที
    • เวลา 15.00 น. ประกาศผลสอบและสรุปการสอนธรรมะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม มีดังนี้

    ข้อสอบปรนัยวัดผลการสอนธรรมะในโรงเรียน

    ข้อ 1 พระราชบิดาของพระพุทธเจ้าคือใคร

    ก. พระเจ้าสุปะพุทธะ ข. พระเจ้าสุทโทธนะ
    ค. พระเจ้าสุกโกธะนะ

    ข้อ 2 วันมาฆะบูชาตรงกับวันอะไร

    ก. วันเพ็ญ เดือน 6
    ข. วันเพ็ญ เดือน 8
    ค. วันเพ็ญ เดือน 3

    ข้อ 3. พระสาวกหรือพระสงฆ์องค์แรกในพระพุทธศาสนาคือใคร

    ก. พระสารีบุตร
    ข. พระอานนท์
    ค. พระอัญญาโกณฑัณญะ

    ข้อ 4 วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา คือวัดอะไร

    ก. วัดเชตวันมหาวิหาร
    ข. วัดเวฬุวันมหาวิหาร
    ค. วัดโฆสิตารามหาวิหาร

    ข้อ 5 เจ้าชายสิทธัตถะบำเพ็ญทุกกริยาบทอยู่กี่ปี จงได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ก. 35 ปี
    ข. 8 ปี
    ค. 6 ปี

    ข้อ 6 คำว่า “กาเมสุมิจฉาจารา” อยู่ในศีลข้อใด

    ก. ข้อ 4
    ข. ข้อ 2
    ค. ข้อ 3

    ข้อ 7 สังเวชนียสถานที่เราชาวพุทธควรจะไปสักการบูชามีกี่แห่ง

    ก. 1 แห่ง
    ข. 3 แห่ง
    ค. 4  แห่ง

    ข้อ 8 พระสาวกปัญจวัคคีย์มีกี่องค์

    ก. 4 องค์
    ข. 5 องค์
    ค. 6 องค์

    ข้อ 9 วันมาฆะบูชามีพระสาวกหรือพระสงฆ์ที่เข้าฟังโอวาทะปาติโมกข์ จำนวนทั้งหมดกี่องค์

    ก. 1,200 องค์
    ข. 1,250 องค์
    ค. 1,150 องค์

    ข้อ 10 พระพุทธเจ้าทรงจำพรรษาอยู่ที่ใด

    ก. คงคาสิริ
    ข. ป่าอิสิปะตะมฤคทายวัน
    ค. เมืองพาราณสี


    ผลการสอบวัดผลการเรียนธรรมะมีดังนี้

    1.คะแนนสุงสุดจำนวน 5 คน คือ

    • ด.ช.เชาวเลิศ ขาวสุด
    • ด.ญ.สิริเกศ ทองเอียด
    • ด.ญ.ฐิติมา นวลประจวบ
    • ด.ช.วัชรินทรื ต้นสาลี
    • ด.ช.เด่นชัย สาระคาญ

    2.นักเรียนที่มีความตั้งใจ สนใจ ใฝ่ธรรมะ  มี 8 คน ดังนี้

    • ด.ช.ภูวดล ชูแสง
    • ด.ช.สรวิชญ์ สุขภิมนตร
    • ด.ช.ธนพล พบด้วง
    • ด.ญ.วรัทยา ขาวสุด
    • ด.ญ.วาสิฏฐี ล้อมเขียว
    • ด.ญ.กรุณา ศรีฟ้า
    • ด.ญ.สุดารัตนื หมันมณี
    • ด.ญ.ฮุสนา ปรางปราสาท

    บทสรุปภาพรวมของกิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียนบ้านบางวัน มีดังนี้

    1. เด็กนักเรียนได้มีโอกาสเข้าวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่บางคนนั้นยังไม่เคยได้ย่างก้าวเข้าวัดเลย
    2. สามารถกล่อมเกลาเพื่อให้ถึงความดีโดยใช้เนื้อเรื่องของพุทธประวัติ มาเป็นแนวทางในการสอนการทำความดี
    3. เด็กนักเรียนมีโอกาสได้ใกล้ชิดหรือพบเห็นกิจกรรมของพระในพระพุทธศาสนา
    4. เด็กนักเรียนบางคนที่มีความก้าวร้าวในช่วงแรกๆ ก็สามารถที่จะมีสมาธิที่ดีขึ้น โดยจากการสังเกตุเมื่อจบกิจกรรม
    5. ผลต่อเนื่องจากกิจกรรม ทำให้มีนักเรียนได้เข้าสู่กิจกรรมบวชเณรภาคฤดูร้อนมากขึ้น
    6. นักเรียนได้ข้อคิด ข้อปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง

     

    60 56

    54. ประชุมคณะกรรมการ ประจำเดือนมีนาคม (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 มีนาคม 2558 เวลา 16.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุม เวลา 16.00 น. ณ ศาลาประชุมหมู่บ้านบ้านบางวัน

    • คณะกรรมการได้กล่าววาระการประชุม
    • ประชุมเพื่อพิจารณากิจกรรมบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 58 วัดบางวัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรมการประชุม

    • กิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียนบ้านบางวันก็ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ทางคณะกรรมการต้องขอขอบคุณ 1.นายดำ ศรีประเสริฐ 2. นายสถิตย์ ศรีฟ้า ที่ได้ร่วมกิจกรรมสอนธรรมะเด็กจนเสร็จสิ้นโครงการ ต้องขอขอบคุณเจ้าอาวาสวัดบางวันที่อำนวยความสะดวกสถานที่ ครูใหญ่และคณะครูที่ให้ความร่วมมืิเป็นอย่างดี
    • กิจกรรมที่ต่อเนื่องที่ทางคณะกรรมการ จะสนับสนุนช่วยเหลือกิจกรรมที่เป็นสิ่งดีภายในชุมชนของเราทุกปี คือ บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ที่วัดบางวัน โดยปีนี้มีทั้งเด็กภายในชุมชนและที่อื่น รวม 19 คน โดยเรียนเชิญทุกท่านและบอกข่าวยังชุมชนให้มาร่วมกิจกรรมกันเยอะๆ

     

    15 14

    55. กิจกรรมบรรพชาสามเณร โกนผมนาค/ทำขวัญนาค (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 4 เมษายน 2558 เวลา 15:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    รายละเอียด ขั้นตอนในวันนี้มีดังนี้

    • เวลา 15.00 น.  นักเรียนที่บรรพชานั้งเข้าแถวเตรียมความพร้อม
    • เวลา 15.09 น.  นักเรียนเข้าขอพรจากพระครูใบฎีกา สมนึก กนสีโล เจ้าอาวาสวัดบางวัน
    • เวลา 15.30 น.  เจ้าอาวาสวัดบางวัน ทำพิธีโกนผมนาคพร้อมด้วยพ่อแม่ญาติพี่น้องจนเสร็จสิ้น
    • เวลา 18.00 น.  นาคทั้งหมดร่วมรับประทานอาหาร
    • เวลา 19.00 น.  พระสงฆ์สวดแลองผ้าไตร
    • เวลา 19.30 น.  เริ่มพิธีทำขวัญ
    • เวลา 22.00 น.  เสร็จสิ้นพิธี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1. ผู้เข้าร่วมบรรพชาได้โกนผมและนุ่งขาวห่มขาว
    2. หลังจากทำขวัญนาค นาคมีความรู้สึกกตัญญูรู้คุณพ่อแม่มากขึ้น
    • ผู้ที่ทำขวัญนาคสอนสั่งนั้น เป็นหมอขวัญนาคในท้องถิ่นอยู่ที่บ้านบางม่วง
    • ความสำคัญของการทำขวัญนาคเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบถึงหรือระลึกถึงคุณงามความดีของพ่อแม่ที่ได้เลี้ยงดูมา  โดยการทำขวัญนาคจะดำเนินเรื่องตั้งแต่ได้ตั้งท้องจนกระทั่งคลอด  และเลี้ยงดูจนโต  ว่ามีความลำบากยากเย็นเพียงใด ที่ทุกคนจะต้องสำนึกถึงบุญคุณท่าน โดยการบวชเรียนในครั้งนี้
    • การทำขวัญนาคนั้น หลักใหญ่เพื่อที่จะเตือนใจพ่อนาคให้ระลึกถึงบุญคุณของบิดา มารดาที่ได้อุ้มชูมา นับจากเริ่มตั้งครรภ์ มารดาต้องประคับประคองทนทุกข์ยากกระวนกระวายมาตลอดทศมาศ ครั้นเมื่อบุตรคลอดออกมาแล้ว บิดา มารดาก็ดีใจปลื้มใจด้วยจิตเมตตารักสงสาร สู้ทะนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงบำรุงมา เลือดในกายของแม่แปรเปลี่ยนมาเป็นน้ำนมให้ลูกดื่ม ยามใดที่ลูกร่ำร้อง แม่ก็ขับกล่อมปลอบโยนไม่ให้ลูกต้องวิปโยค ยามใดที่บุตรกระวนกระวาย พ่อแม่ก็กายามาบำบัดนับเป็นเวลาช้านาน กว่าลูกชายของแม่จะเจริญวัยแก่กล้า  พ่อแม่พร่ำสอนให้ลูกรู้จักพูดจา รู้จักเดิน รู้จักกิน รู้จักนอน จนถึงลูกรู้จักทำงานหาเงินมาเลี้ยงชีวิตของตนได้  อีกอย่างในการทำขวัญนาคนั้น เมื่อจะมาเป็นนาค นุ่งขาวห่มขาวจะต้องปลงผมโกนคิ้ว ขวัญของพ่อนาคที่อยู่ปลายผม เมื่อโกนผมออกไปขวัญก็หายไปด้วย จึงต้องทำการเรียกขวัญให้มาอยู่กับเนื้อกับตัวอย่างเดิม  ครั้นจะกล่าวอะไรกันไปมากกว่านี้ก็จะเปลืองเวลากันมากไปอีก จะขอเริ่มพิธีทำขวัญนาคกันเลย ขอให้พ่อนาคทำใจให้แน่วแน่และตั้งใจฟังเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ได้ ณ บัดนี้”

    • บทกลอนในการกล่าวทำขวัญนาค มีว่า ขวัญเจ้าเอ๊ย... อย่าไป  จงกลับมา  มาอยู่ยืนชื่นเชยอย่าเฉยชา  มานะมิ่งขวัญมา  อย่าถือดี  รุ่งพรุ่งนี้ขวัญพ่อจะบริสุทธิ์  เป็นบุตรพระพุทธเบื้องบาทบงสุ์  ศีลพระอริยสงฆ์ทรงสิกขา พ่อจะได้โปรดพระบิดรและมารดาพรุ่งนี้แน่

     

    20 19

    56. บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี 2558 (กิจกรรมที่ 7)

    วันที่ 5 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    รายละเอียดขั้นตอนในการบรรพชา มีดังนี้

    • เวลา 09.00 น.  นาคและพ่อแม่ญาติพี่น้อง ของนาค 19 คนพร้อมกันหน้าโบสถ์
    • เวลา 09.09 น.  ทำพิธีแห่นาครอบโบสถ์ 3 รอบ
    • เวลา 09.30 น.  ทำพิธีบรรพชา โดยพระมหานครินทร์ เจ้าคณะอำเภอคุระบุรี
    • เวลา 11.00 น.  ถวายภัตตาหารแก่พระภิกษุ สามเณร
    • เวลา 12.00 น.  ผู้ร่วมงานร่วมกันรับประทานอาหาร

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปผลการจัดกิจกรรม

    • ผู้เข้าร่วมบรรพชาได้บรรพชาสู่ความเป็นสามเณรทั้งหมด 19 รูป และจำวัดอยู่ ณ วัดบางวัน โดยจะศึกษาธรรมะเพื่อให้ได้ความรู้ต่อไป โดยมีนายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตย์ ศรีฟ้า ปราชญ์ชาวบ้านได้มาร่วมบรรยายธรรมให้กับสามเณร รายชื่อผู้เข้าร่วมบรรพชา มีดังนี้
    1. ด.ช.ทิวากร    มหาโชติ
    2. ด.ช.ปิยะภพ  ใมมะมุด
    3. ด.ช.ชลวิทย์    ขาวสุด
    4. ด.ช.ไกรวิชญ์  ศิริสัมพันธ์
    5. ด.ช.ธนวัฒน์  สังข์ขาว
    6. ด.ช.นันทวัฒน์  แก้วประเสริฐ
    7. ด.ช.เอกรัตน์ บัวหลวง
    8. ด.ช.คณาธิป ตันติวิวัฒน์
    9. ด.ช.สิทธิโชค บุญเสริม
    10. ด.ช.สุริยัน พบด้วง
    11. ด.ช.ปัญญากร อุทน
    12. ด.ช.ทัศกรณ์ ศรีประเสริฐ
    13. ด.ช.วัชรินทร์ ต้นสาลี
    14. ด.ช.มนัส จันทร์เนตร
    15. ด.ช.ธนพล พบด้วง
    16. นายวงศ์ตะวัน สร้อยแสง
    17. นายอมรศักดิ์ เกิดผล
    18. นายสมยศ หนูอินทร์
    19. นายบุญญฤทธิ์ จรมาศ

     

    20 19

    57. ประชุมคณะกรรมการโครงการ/ผู้นำชุมชน (เมษายน) (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 22 เมษายน 2558 เวลา 16:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มประชุม เวลา 17.00 น.
    • นายกฤษ ศรีฟ้า กล่าวเปิดประชุม ยินดีต้อนรับทุกท่านที่มาร่วมประชุม เป็นการระชุมประจำเดือน เมษายน 2558 (เลื่อนมาจาก 4 เมษายน 2558)

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา

    1.กิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียนได้เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว โดยเด็กที่ได้คะแนนสูงสุด มี 4 คน และเด็กที่มีความตั้งใจในการเข้าเรียน มี 8 คน โดยต้องอขขอบคุณนายดำ ศรีประเสริฐ และนายสถิตยื ศรีฟ้า ปราชญ์ชาวบ้านด้านวัฒนธรรม

    2.กิจกรรมการเก็บข้อมูลได้สรุปผลของบุคคลต้นแบบเรียบร้อยแล้ว โดยจะขอให้ที่ประชุมได้คัดเลือกพิจารณาคัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ผลของการพิจราณา มีดังนี้

    บุคคลต้นแบบ บ้านบางวัน ต้นแบบแต่ละด้าน กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ 4

    • ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
      • นางฉิ้ม  ปานเวช
      • นางจารุ  รักบำรุง
      • นายดำ  ชูพล
      • นายเลี่ยม  อุปไชย
    • ต้นแบบความกตัญญู รู้คุณ
      • นางวาสนา  ขาวสุด
      • น้องเอ็กซ์ นายเสมา  ใมมะมุด
      • นายจักรกฤษ  จันทำ
    • ต้นแบบความสุขในครัวเรือนและการสั่งสอนบุตร
      • นางเผียน  อินทร์พรม
      • นายวัฒโน  ไตรมาศ
      • นายแอร์  ใมมะมุด
      • นายอนันทยา  รัตนาคร
    • ต้นแบบมีจิตสาธารณะ
      • นางจันจิรา  จันทร์เนตร
      • นายสุทิน  หินเพ็ญ
      • นายอำนาจ  เติมศักดิ์
      • นายอุดร  บุญเสริม
    • ต้นแบบเกษตรผสมผสาน
      • นายวินัย  รักแต่งงาน
      • นายเนาว์  นวลจันทร์
      • นายสถิตย์ ศรีฟ้า
      • นายอิสรา  เครือพยัคย์
    • ต้นแบบนำหลักธรรมทางศาสนาเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต
      • นางปราณี  แก้วสะอาด
      • นางหยอย  สวัสดี
      • นางผิน  สังขาว
      • นายดำ  ศรีประเสริฐ
    • ต้นแบบการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
      • นางเบญจา  สุขภิมนตรี
      • นายสมพร  คงหมุน
      • นายรัตน์  รอดประชุม
      • นายเสนอ  แก้วสะอาด
    • ต้นแบบความมุ่งมั่นอดทนขยันทำมาหากิน
      • นายประเสริฐ  มากมูล
      • นางนิตยา  นวลจันทร์
      • นางนิว
      • นางสุวิมล  กิจไพโรจน์
    • ต้นแบบความซื่อสัตย์สุจริต
      • นางวาสนา  ขาวสุด
      • นายถาวร  คงหมุน
      • นายสุทัศน์  เพ็ชรขาว
      • นายวัฒนา  เครือพยัคย์

    3.ที่ประชุมจะจัดให้มีการประชุมบุคคลต้นแบบในวันที่ 1 พ.ค.2558 เวลา 17.00 น. เพื่อเรียนชี้แจงให้ทราบถึงผลการพิจารณาที่ได้รับคัดเลือกและกิจกรรมต่อไป

    4.คุณกฤษ ศรีฟ้า จะประสานงานเกี่ยววิทยากรในการอบรมเกี่ยวเศรษฐกิจพอเพียง ที่จะมาให้การอบรมกับบุคคลต้นแบบด้านต่างๆ โดยจะกำหนดในวันหลัง

    5.ที่ประชุมมอบหมายให้นายประเทือง เพ็ชรขาว ประสานงานติดต่อสถานที่จะไปศึกษาดูงานเกี่ยวเศรษฐกิจพอเพียง

    6.กำหนดกิจกรรมการรณรงค์ ลด ละ เลิกเหล้าและบุหรี่ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2558 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา  โดยประสานไปยังตัวแทนกลุ่ม 1-4 ให้ช่วยกันไปคิดรูปแแบของแต่ละกลุ่มในการรณรงค์ ซึ่งจะมาประชุมในครั้งต่อไป

     

    15 11

    58. ประชุมผู้เข้าร่วมกิจกรรมบุคคลต้นแบบ (กิจกรรมที่ 4)

    วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เวลา 17.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุมเวลา 16.00 น.

    • การประชุมเพื่อชี้แจงให้บุคคลต้นแบบภูมิปัญญา 7 ด้าน 3 ด้าน ได้เข้าใจในส่วนของการที่ได้รับเลือกมาจากการสำรวจข้อมูล
    • แนะนำบุคคลต้นแบบด้านต่างๆ ให้ที่ประชุมได้รู้จัก

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปในกิจกรรม

    • ประธานในที่ประชุมได้ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ในครั้งนี้  โดยได้อธิบายเกี่ยว บุคคลต้นแบบนั้นได้มาจากการที่ได้มีการสำรวจข้อมูลชุมชนของเรา และได้ให้ทุกครัวเรือนได้เลือกบุคคลต้นแบบที่กำหนดไปให้ ว่าในความคิดเห็นของท่าน ใครในชุมชนที่มีความเหมาะสมที่จะเป็นบุคคลต้นแบบ ดังนี้
    1. ด้านเศรษฐกิจพอเพียง
    2. ด้านความกตัญญูรู้คุณ
    3. ด้านความสุขในครัวเรือนและสั่งสอนบุตร
    4. ด้านมีจิตสาะารณธ
    5. ด้านเกษตรผสมผสาน
    6. ด้านนำหลักธรรมทางศาสนามาเป็นแวทางในการดำรงชีวิต
    7. ด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม
    8. ด้านความมุ่งมั่น ขยัน ทำมาหากิน
    9. ด้านความซื่อสัตย์สุจริต
    • ผลการคัดเลือกบุคคลต้นแบบได้พิจารณาจากการสำรวจข้อมูลและการพิจารณาของคณะกรรมการ /ผู้นำชุมชน
    • แจ้งให้ที่ประชุมได้รับทราบถึงบุคคลต้นแบบด้านต่างๆ ให้ทุกคนได้รับทราบ โดยการแนะนำตัว ดังนี้
    1. นางฉิ้ม ปานเวช เศรษฐกิจพอเพียง
    2. นายสมทรง ไชยช่วย จิตสาธารณะ
    3. นางจันจิรา จันทร์เนตร จิตสาธารณะ
    4. นางสุมล กิจไพโรจน์ มุ่งมั่นขยันทำมาหากิน
    5. นางวาสนา ขาวสุด กตัญญูรู้คุณ
    6. นายประเสริฐ มากมูล มุ่งมั่นขยันทำมาหากิน
    7. นายดำ ศรีประเสริฐ ใช้หลักธรรม
    8. นายเอ็ก เพ็ชรน้อย กตัญญูรู้คุณ
    9. นายเสมา ใมมะมุด กตัญญูรู้คุณ
    10. นายถาวร คงหมุน ซื่อสัตย์ สุจริต
    11. นายจักกฤษ จันทำ กตัญญูรู้คุณ
    12. นายเลี่ยม อุปไชย เศรษฐกิจพอเพียง
    13. นางจารุ รักบำรุง เศรษฐกิจพอเพียง
    14. นางเบญจา สุขภิมนตรี รักษาสิ่งแวดล้อม
    15. นายดำ ชูพล เศรษฐกิจพอเพียง
    16. นายสมพร คงหมุน รักษาสิ่งแวดล้อม
    17. นายอุดร บุญเสริม จิตสาธารณะ
    18. นายรัตน์ รอดประชุม รักษาสิ่งแวดล้อม
    19. นายเสนอ แก้วสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม
    20. นางอารี สวัสดี ใช้หลักธรรม
    21. นางผิน สังข์ขาว ใช้หลักธรรม
    22. นายวินัย รักแต่งาน เกษตรผสมผสาน
    23. นางนิตยา นวลจันทร์ มุ่งมั่นขยันทำมาหากิน
    24. นายนิว ใมมุด มุ่งมั่นขยันทำมาหากิน
    25. นายเนาว์ นวลจันทร์ เกษตรผสมผสาน
    26. นายสถิตย์ ศรีฟ้า เกษตรผสมผสาน
    27. นายอิสรา เครือพยัค เกษตรผสมผสาน
    28. นายสุทิน หินเพ็ญ จิตสาธารณะ
    29. นายอำนาจ เติมศักดิ์ จิตสาธารณะ
    30. นางเผียน อินทร์พรม ความสุขในครัวเรือน
    31. นายวัฒโน ไตรมาศ ความสุขในครัวเรือน
    32. นายแอร์ ใมมะมุด ความสุขในครัวเรือน
    33. นายเสมา ใมมะมุด กตัญญูรู้คุณ
    34. นายจักกฤษ จันทำ กตัญญูรู้คุณ

    โดยให้ทราบถึงที่มาที่ไปของการได้มาซึ่งบุคคลที่กล่าวมา  โดยได้ทำการสรุปคะแนนจากแบบสอบถามที่ได้เคยสำรวจข้อมูลที่ผ่านมา

    • ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรมในการประชุมในครั้งนี้
    1. ทำให้บุคคลที่ได้รับคัดเลือกได้มีความภาคภูมิใจในตัวเองที่จะปฏิบัติในแนวที่แต่ละด้าน
    2. เกิดกลุ่มชุมชนที่เป็นกลุ่มที่มีความกระตือรือร้นในการทำความดี
    3. บุคคลดังกล่าว เป็นแบบอย่างที่ดีที่ทุกคนในชุมชนได้เลียนแบบหรือเอาอย่าง
    4. สร้างความเชื่อมั่นให้ตนเองในการปฏิบัติชีวิตประจำวัน
    5. ครอบครัวมีความภาคภูมิใจ
    6. ชุมชนมีฐานแห่งการทำความดีในภูมิปัญญาท้องถิ่น

     

    48 48

    59. ประชุมคณะทำงาน ประจำเดือนพฤษภาคม (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 4 พฤษภาคม 2558 เวลา 16.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มประชุม เวลา 16.00 น. แจ้งให้ที่ประชุมถึงวาระการประชุม

    • สรุปบุคคลต้นแบบให้ทราบถึงบุคคลต้นแบบที่จะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญา 7 ด้าน 3 กลุ่ม
    • กำหนดหาสถานที่จะไปศึกษาดูงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลจากการประชุม

    1. ที่ประชุมสรุปจะจัดกิจกรรมในวันที่ 13-14 มิถุนายน 2558 โดยเดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
    2. ที่ประชุมให้นายประเทือง เพ็ชรขาว สมาชิก อบต.หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่
    3. ให้นายยงยุทธ โดยดี ติดต่อเรื่องการเดินทาง

     

    15 10

    60. ประชุมเพื่อวางแผนกิจกรรมที่จะทำต่อไป (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 21 พฤษภาคม 2558 เวลา 16:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มประชุม เวลา 16.00 น.
    • พิจารณาภูมิปัญญา 7 ด้าน ว่ามีอะไรบ้าง
    • พิจารณากิจกรรมเตรียมงานวันรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าบุหรี่

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปของกิจกรรม นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการเสนอวาระการประชุม

    • ที่ประชุมกำหนดให้แบ่ง การประชุมสัมมนา ภูมิปัญญา 7 ด้าน 3 กลุ่ม ดังนี้

    กลุ่มที่ 1

    1. ด้านลดรายจ่ายจากอบายมุข
    2. การเพิ่มรายได้ครัวเรือน
    3. การอดออม

    กลุ่มที่ 2

    1. การนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต
    2. ด้านความกตัญญูรู้คุณ

    กลุ่มที่ 3

    1. การสร้างความรัก ความอบอุ่นในครัวเรือน
    2. ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ
    • เนื่องจากวันที่ 1 มิถุนายน 2558 เป็นวันวิสาขบูชา กิจกรรมที่ทางคณะกรรมการวางแผนไว้ คือ การเดินรณรรงค์ลด ละเลิกเหล้าบุหรี่ นั้นแต่ด้วยวันที่ 6 มิถุนายน 2558 ทางวัดบางวันจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น ซึ่งมีผู้คนมาจำนวนมาก จึงขอให้ทางคณะกรรมการพิจารณาเลื่อนไปจัดในวันดังกล่าวที่ประชุมเห็นชอบ

     

    15 10

    61. จัดประชุมประจำเดือน เพื่อเตรียมความพร้อมกิจกรรมรณรงค์ (กิจกรรมที่ 2)

    วันที่ 1 มิถุนายน 2558 เวลา 16:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มประชุม เวลา 16.00 น. โดยคณะกรรมการเสนอวาระในการประชุม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ในการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ ซึ่งกำหนดไว้ในวันวิสาขะบูชา สรุปว่าให้จัดให้มีการเดินรณรงค์ ในวันที่ 6 มิถุนายน 2558 ซึ่งเป็นวันทอดผ้าป่าสามัคคีที่วัดบางวัน ที่จะมีผู้มาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยนักเรียนและคณะครู รร.บางวัน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการ ตัวแทนโซน และประชาชน โดยเคลื่อนขบวนไปสมทบกับประชาชนที่วัดบางวัน
    • ให้ทางคุณเมทนี สุขศรีนวล ประสานกับตัวแทนโซนเป็นจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์
    • ให้คุณยงยุทธ โดยดี ได้ประสานกับทาง รร.บ้านบางวัน
    • สรุปกำหนดการ เวลา 08.00 น.ทุกขบวนเดินทางไปพบกัน ณ ปากทางเข้าหมู่บ้าน และเริ่มเดินรอบหมู่บ้านจนถึงบริเวณวัดบางวัน
    • เดินรอบโบสถ์ และร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีร่วมกัน
    • รับประทานอาหาร เป็นอันเสร็จสิ้น

     

    15 14

    62. จัดกิจกรรมรณรงค์ ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ (กิจกรรมที่ 8)

    วันที่ 6 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00-12.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เวลา 08.00 น.ขบวนประกอบด้วยครูและนักเรียน รร.บ้านบางวัน เดินออกจาก รร.ไปตามซอย และคณะของชุมชนรอพบกันที่บริเวณปากทางชุมชน
    • เวลา 08.30 น. ทั้งสองขบวนเดินทางตามซอยในชุมชน
    • เวลา 09.00 น. เดินทางเข้าสู่วัดบางวัน โดยมีคนในวัดได้ร่วมกันเดินรณรงค์รอบโบสถ์วัดบางวัน โดยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านเครื่องเสียงของวัด
    • เวลา 10.00 น. ทั้งหมดได้ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคคี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • เวลา 08.00 น. คณะคุณครูและนักเรียน รร.บ้านบางวัน ได้เดินทางมาจุดนัดพบที่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมคณะของชุมชนทั้ง 4 โซน พร้อมแผ่นป้ายรรรงค์เลิกเหล้าและบุหรี่
    • เวลา 08.30 น. คุณกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของกิจกรรม พร้อมปล่อยขบวนการเดินรรณรงค์เข้าสู่ซอยหมู่บ้านบางวัน และเลี้ยวขบวนเข้าสู่บริเวณวัดบางวัน ซึ่งกำลังมีการจัดงานถวายผ้าป่าสามัคคี
    • เวลา 09.00 น. คณะเดินรณรงค์ทั้งหมดได้เข้าสู่บริเวณวัดบางวัน และประชาสัมพันธ์ผ่านทางเครื่องขยายเสียงของวัด ถึงกิจกรรมการรรณรงค์ในครั้งนี้ พร้อมกับกล่าวถึงพิษภัยของเหล้าและบุหรี่ให้กับทุกคนที่อยู่ในบริเวณจัดงานผ้าป่าสามัคคีทั้งหมด ซึ่งทำให้ผู้คนที่มาร่วมงานและนักเรียนและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ทำให้เกิดแนวร่วมในการที่จะช่วยกันลด ละ เลิกเหล้าและบุหรี่ ภายในชุมชน ซึ่งเป็นนิมิตรที่ดีขึ้น

    โดยสรุปในการทำกิจกรรมครั้งนี้

    1. เด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ได้มีส่วนร่วมในเป้าหมายในครั้งนี้
    2. ชาวบ้านในชุมชนที่พบเห็นได้ตระหนักถึง การรณรงค์ในครั้งนี้
    3. เกิดความรักความสามัคคีของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
    4. เป็นกระตุ้นเตือนให้พิษภัยของเหล้าและบุหรี่
    5. เป็นสิ่งเตือนใจของผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ได้พบเห็นบุตรของตนเองเดินรณรงค์
    6. แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของคนในชุมชนที่จะช่วยกันทำสิ่งดีๆ ภายในชุมชน

     

    103 135

    63. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (กิจกรรมที่ 6)

    วันที่ 13 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2558

    • ช่วงเช้า อบรมหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง
    • ช่วงบ่าย อบรมหลักสูตรชุมชนพึ่งตนเอง

    วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2558

    • ช่วงเช้า อบรมศึกษาดูงานการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลสำเร็จ
    • ช่วงเย็น อบรมดูงานการทำเกษตรแบบผสมผสาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลสรุปกิจกรรม มีดังนี้

    • ศูนย์เรียนรู้ปราชญ์บ้านโงกน้ำ หมู่ 8  ตำบลนาขยาด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

    จุดแข็งบ้านโงกน้ำ

    • ทำนา ทำสวน ปลูกผักกินเอง
    • ทำนากินเอง
    • มีงานทำอย่างน้อย 4 อาชีพ ทุกครัวเรือน
    • มีเงินฝากทุกคนทุกครัวเรือน

    ชุมชนบ้านโงกน้ำชาวบ้านสวนใหญ่จะเน้นทำเกษตรและการเลี้ยงปลาดุกซึ่งเลี้ยงในบ่อดิน สามารถจับขายได้หลายตันและมีการแปลรูปของปลาดุก โดยการสาธิตการทำปลาดุกร้าเพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งมีวิธีการทำดังนี้

    ส่วนผสม

    1. ปลาดุก 5 ก.ก. การเลือกซื้อปลาดุกที่มีขนาดใหญ่เกินไปไม่ได้ เพราะจะทำให้เนื้อแข็ง ควรเลือกขนาด 6-8 ตัวต่อกิโลอายุปลาไม่เกิน  4  เดือน และต้องเป็นปลาที่เลี้ยงในบ่อดิน
    2. เกลือ 2 ขีด
    3. เกลือ 2 ขีด
    4. น้ำตาลทายแดง 5 ขีด

    วิธีทำ

    1. ทำให้ปลาตายเสียก่อน โดยนำปลาใส่ในกระสอบและเกลือ 1 ถุง ปิดปากถุงไว้รอจนปลาตาย
    2. ตัดหัวปลาให้คางติดอยู่กับตัวปลา ส่วนหัวปลาสามารถนำไปทำปุ๋ยได้
    3. ล้างปลาจนเมือกจากตัวปลาหมด
    4. นำปลาใส่ภาชนะพักไว้ 12 ชั่วโมง
    5. นำเกลือและน้ำทรายแดงผสมกันแล้วใส่ในท้องปลา เรียงปลาให้เรียบร้อยในภาชนะที่มีฝาปิด น้ำตาลที่เหลือโรยให้ทั่วตัวปลา ปิดปาทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง
    6. แล้วนำปลาไปตากแดด 6 วัน กลับปลาทุกครึ่งวัน พอแห้งใช้ลูกกลิ้ง  ๆ สลับไปมาให้แบน
    7. แพคใส่ถุงสุญญากาศ เก็บไว้ได้ 3 เดือน  รสชาติไม่เปลี่ยนแปลง

    เทคนิคการทอดปลาดุกร้า

    1. เน้นไฟอ่อนๆ
    2. น้ำมันท่วมตัวปลา
    3. เวลาทอดให้พลิกตัวปลากลับไปกลับมา 30 วินาทีต่อครั้ง จนปลาสุก

    วิธีทอดไม่ให้ปลาติดกระทะ      คลุกปลากับไข่ (ตีไข่ให้เข้ากัน)

    การทำปุ๋ยหมัก

    ส่วนผสม

    1. สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 1 ซอง ทำน้ำหมักได้ 20 ลิตร
    2. ผัก หรือผลไม้ 40 กก.  หรือหัวหลา 30 ก.ก.+ผัก ผลไม้ 10 กก.
    3. กากน้ำตาล 10 ก.ก. และน้ำ  10  ลิตร

    วิธีทำ

    1. นำน้ำและการน้ำตาลผสมกัน
    2. ใส่สารเร่งซุปเปอร์ พด.21  คนให้เข้ากัน แล้วใส่ผักผลไม้ลงไป
    3. ปิดฝาทิ้งไว้ 3 สัปดาห์

    การใช้ปุ๋ยหมัก (ปุ๋ยน้ำ)

    • เอากากออกก่อน แล้วผสมน้ำใช้ได้เลย โดยมีอัตราการใช้คือ  สำหรับรดผัก ผสมน้ำปุ๋ยหมัก  4 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 20 ลิตร และสำหรับไม้ผล ใช้ 1:500 3 -5 วันฉีดเรื่อย ๆ เพื่อบำรุง
    • ถ้าน้ำในบ่อมีกลิ่น สามารถใช้ พด. 6  ในการบำบัดน้ำได้
    • คติการใช้ปุ๋ย “ ขี้หมูกินหัว  ขี้วัวกินใบ  ขี้ไก่กินลูก”

    การทำไข่เค็ม

    • ไข่ 100 ฟอง / น้ำ  6 กก. / เกลือ  6 ถุง (ไอโอดีนปรุงทิพย์)
    • ต้มน้ำให้เกลือละลาย ทิ้งไว้ให้เย็น
    • ใส่ไข่ หาอุปกรณ์ทับไว้ไม่ให่ไข่ลอยืปิดฝาแช่ทิ้งไว้  10 วัน

    หลักการเกษตรทฤษฎีสมัยใหม่  ไว้บริโภค        แบ่งปัน        ส่วนที่เหลือซื้อวัตถุดิบ

    หลักการทำงานที่ประสบความสำเร็จ

    1. ต้องประชุมก่อนทำงาน ถ้าไม่ประชุม ไม่ทำ/จบงาน ทุกครั้งต้องประชุม
    2. ไม่ถือเงิน ถ้าเงินเหลือนำฝาก
    3. การทำงานทุกอย่างโปร่งใส บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร

    หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง  2 เงื่อนไข

    3 ห่วงคือ

    1. ความมีเหตุผล
    2. รู้จักพอประมาณ การใช้จ่ายสมฐานะ
    3. มีภูมิคุ้มกันที่ดี การรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย

    2 เงื่อนไข

    1. การศึกษาตลอดเวลา นำความรู้มาพัฒนางาน
    2. การมีคุณธรรมกำกับการดำเนินชีวิต

    หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

    • ขี้นพื้นฐาน  4 ขั้น
    1. ขั้นพอกิน
    2. ขั้นพอใช้ สร้างสิ่งที่ต้องใช้ให้พอ
    3. ขั้นพออยู่ อยู่ให้สมฐานะ
    4. พอร่มเย็น  ไม่มีหนี้สิน
    • ขั้นก้าวหน้า  5  ขั้น
    1. ขั้นทำบุญ คือการอุทิศให้แก่ผู้ล่วงลับ
    2. ขั้นทำทาน การให้ความรู้แก่ผู้อื่น , การให้อภัย
    3. ขั้นเก็บรักษาทรัพย์  ดูแลรักษาทรัพย์สมบัติให้ยั่งยืน มี 5 อย่าง
    • การฝังดิน  คือปลูกให้มาก
    • ให้เขากู้  ส่งให้ลูกเรียนหนังสือ
    • ฝากธนาคาร การทำบุญในโอกาสต่าง ๆ , ภาษีสังคม
    • ใช้หนี้เก่า  เลี้ยงดูตอบแทนพ่อแม่
    • ทิ้งลงเหว  การรู้จักบริโภค  การทำบัญชีครัวเรือน จ่ายอย่างประหยัด กินให้มีประโยชน์

    4.ขั้นขายทรัพย์  ผลิตเพื่อกินแล้วก็ขาย เพื่อดำรงชีวิต การขายของให้พิจารณาที่ทุนเป็นสำคัญ อย่าเอากำไรให้มาก ให้ผู้ซื้อมีความสุข

    5.ขั้นรวยทรัพย์  รวยการเงิน รวยน้ำใจ การมีเมตตา  ความเอื้ออาทร  การช่วยเหลือกัน

    หลักการทรงงานของในหลวง

    1. หลักคิด เป็นนักประชาธิบไตย เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น  รู้จักฟังคำคิดเห็น
    2. หลักวิชา
    3. หลักปฏิบัติ

    หลักการทำงานของปราชญ์  เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช คือ ลดละการใช้สารเคมี

    ความสุข 8 ประการ

    1. ความสุขทางร่างกาย (happy body) ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หลีกเลี่ยงของแสลง ใช้หลักกินน้อย โรคน้อย ตายยาก กินมาก ตายง่าย
    2. หัวใจเป็นสุข (happy heart)    ใจเย็นไม่รุ่มร้อน
    3. สมองเป็นสุข (happy brain)
    4. สังคมหรือกลุ่มเป็นสุข (happy socialty)    ไม่อิจฉาริษยา  มองคนในแง่ดี
    5. ผ่อนคลายเป็นสุข (happy relaxtion)  ไม่เครียด
    6. วิญญาณเป็นสุข (happy soul)
    7. เงินเป็นสุข (happy money)  มีพอประมาณ สมฐานะ มีจ่ายได้
    8. ครอบครัวเป็นสุข (happy family) มีความเข้าใจ ให้เกียรติ

    คติเตือนใจในการทำงานให้เป็นสุข

    • “ จงทำงานเสมือนว่าเราจะตายในวันพรุ่งนี้ แต่จงเรียนรู้หมั่นศึกษาเสมือนว่าเราไม่มีวันตาย”
    • “ การทำงานอย่าผัดวันประกันพรุ่ง”
    • “อย่าถามว่าประเทศชาติให้อะไรแก่เราบ้าง แต่จงถามว่าเราให้อะไรแก่ประเทศชาติบ้าง”

    ผลผสรุปของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญา 7 ด้าน

    1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความกระตือรือร้นในการที่ไปได้ความรู้เพิ่มเติม
    2. สามารนำแบบอย่างที่ได้ไปศึกษาดูงานมาปรับในการปฏิบัติของครอบครัวในชุมชน
    3. ได้หลักแนวคิดเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของชุมชนให้มีความพอเพียง
    4. เกิดความรักความสามัคคีภายในกลุ่มคณะ
    5. บุคคลที่เดินทางไปสามารถ่ายทอดความรู้สู่บุคคลอื่นในชุมชน

     

    268 40

    64. สรุปและประเมินผลโครงการ ชี้แจงผลการดำเนินโครงการให้คนในชุมชนรับทราบ (กิจกรรมที่ 9)

    วันที่ 24 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เริ่มประชุม เวลา 16.00 น.ณ ศาลาประชุมหมู่บ้าน
    • คณะกรรมการในแต่ละตำแหน่งสรุปกิจกรรมที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รับทราบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ผลจากการประชุม โดยคุณกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการได้สรุปการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมา มีดังนี้

    สรุปประเมินผลโครงการโดยคณะทำงาน โครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา

    • ชุมชนบ้านบางวันเป็นชุมชนเล็กๆมีประชากรอาศัยอยู่ในปัจจุบัน620 คน แยกเป็น ผู้หญิง 315 คน ผู้ชาย 305 คน มีพื้นที่ 2,890 ไร่ ด้านทิศตะวันออกจดอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ทิศตะวันตกจดป่าชายเลนและคลองบางวันที่ไหลออกไปสู่ทะเลอันดามัน ทิศเหนือจดพื้นที่หมู่บ้านโค้งศรราม ทิศใต้จดกับอำเภอตะกั่วป่า มีถนนเพชรเกษมตามแนวเหนือใต้ ประชาชนเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นเกษตกร โดยมีอาชีพปลูกยางพาราอย่างเดียวประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างเดียว 10 เปอร์เซ็นต์ ที่มีงานเกินสองอย่างคือ ปลูกยาง , ปลูกปาล์มน้ำมัน , ปลูกผัก , ทำเรือประมง หรืออาชีพอื่น ๆ ด้วยประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เมื่อผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำหรือราคาถูก ก็จะทำให้ครัวเรือนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจมาก ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต คุณภาพการศึกษาของเยาวชนในหมู่บ้าน รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม ที่ทำให้บางครอบครัวอ้างภาวะเศรษฐกิจ ไม่สามารถมีเวลาที่จะทำเพื่อส่วนรวมได้รวมถึงข้ออ้างไม่มีเวลาให้กับบุตรหลานมาก เพราะต้องทำงานหาเงิน มีผลทำให้เด็กจำนวนหนึ่งขาดความอบอุ่น ขาดการเอาใจใส่จากครอบครัว หันไปหาเพื่อน ติดเพื่อน ติดเกมส์ จนบางกลุ่มนำไปสู่การติดยาเสพติด
    • สภาพเศรษฐกิจที่ไร้ความหวังนำไปสู่ความหวังลมๆ แล้งๆ กับการพนัน หรือหวยเบอร์ ทำให้บางครอบครัวยิ่งประสบปัญหาหนักขึ้นไปอีก จนบางครอบครัวถึงกับบ้านแตก ครอบครัวแตกแยก
    • แต่ขณะเดียวกันในหมู่บ้านชุมชน ยังมีศาสนา ภูมิปัญญาดั้งเดิม มีประเพณีวัฒนธรรมมีบุคคลอันเป็นต้นแบบด้านต่าง ๆ และผู้นำที่มีความเป็นธรรม เป็นเครื่องร้อยรัดให้ชุมชนได้อยู่กันอย่างผาสุขในระดับหนึ่ง
    • ทางคณะทำงานได้เรียนเชิญคณะกรรมการหมู่บ้านและผู้นำในชุมชน ร่วมปรึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาในหมู่บ้าน ได้ข้อสรุปตรงกันว่า หากเราจะสร้างสังคมของเราให้มีความสุขอย่างยั่งยืนได้ต้องเริ่มต้นจากสถาบันครอบครัว ลงไปถึงบุคลากรในครอบครัว ที่จะต้องมีการพัฒนา มีการปรับทัศนคติ ความเชื่อ ให้เป็นธรรมมาทิฐิโดยสถาบันครอบครัวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยกันประคับประคอง ปลูกฝัง พัฒนา บุคลกรในครัวเรือนเพื่อให้ง่ายต่อการทำงานและติดตามประเมินผล คณะทำงานได้ร่วมกับชุมชนแบ่งหมู่บ้านบางวันออกเป็น 4 โซน มีคณะกรรมการโซน บริหารจัดการภายในโซนของตนเอง โดยมีการระดมสมองกำหนดกิจกรรมต่างๆ เช่น กีฬาสานสัมพันธ์ หรือการรณรงค์ต่อต้านเหล้า บุหรี่ และเก็บข้อมูลเพื่อค้นหาปัญหาและศักยภาพของชุมชน จะค้นหาครอบครัวและบุคคลต้นแบบด้านต่างๆ ในโซน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้บุคคลต้นแบบด้านต่างๆ ได้เป็นครู ได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชุมชน เมื่อได้บุคคลต้นแบบมาแล้ว ก็มีการพัฒนาต่อยอดบุคคลต้นแบบ โดยการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปศึกษาดูงาน รับฟังการบรรยายจากปราชญ์ชุมชน ด้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้านชุมชนพึ่งตนเอง ด้านการปลูกพืชแบบผสมผสาน ที่จังหวัดพัทลุง และจังหวัดตรัง โดยระหว่างการเดินทางไปก็มีการระดมสมอง ถอดบทเรียนกิจกรรมที่ผ่านมา กำหนดเป้าหมายวัตถุประสงค์ของการไปศึกษาดูงาน และเมื่อไปศึกษาดูงานทุกคนก็ตั้งใจกันมากที่จะหาความรู้และซักถามข้อสงสัย เมื่อวันเดินทางกลับจากการใช้เวทีบนรถประชุมระดับผู้นำ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน เคยไปศึกษาดูงานมาก่อน ถึงภาคอีสานถึงประเทศลาว ก็ยืนยันว่าครั้งนี้เป็นการดูงานที่คุ้มค่าได้ประโยชน์มากที่สุดเท่าที่เคยได้ไปมา เมื่อมีการวิเคราะห์ไว้ทำไมที่บ้านโงกน้ำที่ไปดูงานกัน จากเดิมเป็นชุมชนที่ชาวบ้านยากจน มีโจรขโมย การพนัน และอาชญากรรม กลายเป็นหมู่บ้านพึ่งตนเอง ชุมชนเข้มแข็ง มีสวัสดิการชุนชน ทุกครัวเรือนมีอาชีพ ทุกคนมีเงินออม ครัวเรือนมีความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ได้ข้อสรุปว่า
    1. ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองและชุมชน
    2. มีผู้นำตามธรรมชาติ (ครูเกษียณ) ที่มีวิสัยทัศน์ มีอุดมการณ์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ นำไปสู่การให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
    3. ความโปร่งใสในการทำงาน การมีการเปิดเผยในทุกระดับ และผลประโยชน์ที่ได้รับ การจัดสรรอย่างเป็นธรรม
    4. ระบบประชาธิปไตยที่มีเริ่มต้นลงมือทำเองได้ในชุมชนจะต้องผ่านมติเสียงส่วนใหญ่ สร้างกติกาที่ทุกคนมีส่วนร่วม ทำความเข้าใจกับเสียงส่วนน้อย ประชุมชี้แจงการทำงานเป็นระยะจนถึงขั้นตอนสรุปประเมินผล
    5. ความใกล้ชิดสนิทสนมที่ชุมชนมีให้กัน โดยการไปดูงานด้วยกัน ไปเที่ยว ไปสังสรรค์ด้วยกัน
    • ในการประชุมสรุปโครงการในหมู่บ้าน ทุกภาคส่วนเห็นว่าแม้จะปิดโครงการไปแล้ว สิ่งที่ชุมชนจะต้องดำเนินการต่อเนื่อง คือ
    1. กิจกรรมสานสัมพันธ์พ่อแม่ลูกในครัวเรือน และ ครัวเรือนต่อครัวเรือนในโซนต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมกีฬาของหมู่บ้าน
    2. กิจกรรมศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละโซน
    3. กิจกรรมบุคคลต้นแบบที่จะต้องมีการพัฒนาต่อยอด ให้ชุมชนและนักเรียนเข้าไปศึกษาหาความรู้
    4. กิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้ามนุษย์ สร้างคนดีที่มีความกตัญญูต่อผู้ที่มีพระคุณ 8 ด้าน โดยทำดีตอบแทนในแต่ละด้าน และการสอนธรรมะในโรงเรียน
    5. กองทุนเงินออมกลุ่มสัจจะของชุมชน
    6. จัดกิจกรรมวันแม่ วันพ่อ ในชุมชน รวมทั้งนิทรรศการของโซนต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง
    7. การประชุมทุกเดือนเพื่อสรุปประเมินผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน คณะทำงานและชุมชนเห็นว่า งบประมาณของ สสส. มีประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ชุมชนได้สร้างโอกาส มีมุมมองและทัศคติใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อความอยู่ดีมีสุขของชุมชน และอนาคตที่สดใสอย่างยั่งยืนของเยาวชน ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

     

    226 60

    65. ประชุมคณะกรรมการ/กรอกรายงาน/รูปภาพลงเวบไซต์ (กิจกรรมที่ 9)

    วันที่ 28 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • นัดประชุมเวลา 16.00 น.
    • ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกฤษ ศรีฟ้า กล่าววาระการประชุม
    • ประชุมสรุปผลการจัดกิจกรรมโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1
    • จัดทำรายละเอียดนำเข้าโปรแกรมและจัดพิมพ์รูปเล่ม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • จัดทำรายงานกิจกรรมทั้งหมดลงในเวบไซต์
    • จัดส่งรูปถ่ายกิจกรรม
    • สรุปค่าใช้จ่ายรายรับรายจ่าย
    • สรุปหลักฐานการเงินให้ครบถ้วนสมบูรณ์

     

    12 12

    66. จัดทำรายงานปิดโครงการ

    วันที่ 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • พี่เลี้ยงตรวจสอบเอกสารการเงิน
    • พี่เลี้ยงตรวจรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • รายงานการเงินโครงการได้รับการตรวจสอบ และแก้ไขให้มีความถูกต้อง
    • รายงานผลการดำเนินงานโครงการได้รับกการตรวจสอบ ปรับแก้ เพิ่มเติมข้อมูลจนมีความสมบูรณ์
    • สามารถจัดทำรายงาน ง1 งวด 2 และ ง2 ได้เสร็จ

     

    2 2

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลโครงการ
    ตัวชี้วัด : - จำนวนครั้งที่เข้าร่วมกิจกรรมกับ สสส. สจรส. มอ. - รายงานความก้าวหน้า รายงานผลการดำเนินงานโครงการ รายงานการเงินที่สมบูรณ์
    • เข้าร่วมกับกิจกรรม สสส. สจรส.มอ. จำนวน 4 ครั้ง
    • ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินกิจกรรมจนสำเร็จลุล่วงทั้งหมด โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เดือนกรกรฎาคม 2557 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2558
    • คณะทำงานและชุมชนเห็นว่า งบประมาณของ สสส. มีประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ชุมชนได้สร้างโอกาส มีมุมมองและทัศคติใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อความอยู่ดีมีสุขของชุมชน และอนาคตที่สดใสอย่างยั่งยืนของเยาวชน
    2 เพื่อสร้างเครือข่ายให้ทุกครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างสังคมมีสุข ด้วยครอบครัวคุณภาพ
    ตัวชี้วัด : จำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของครัวเรือนทั้งหมด
    • ชุมชนบ้านบางวัน มีจำนวนครัวเรือน 283 ครัวเรือนมีจำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วมกิจกรรมกับทางโครงการ 150 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 53 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในโครงการ
    3 เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถนำหลักธรรมและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
    ตัวชี้วัด : จำนวนครัวเรือนที่นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนครัวเรือนในชุมชน
    • ชุมชนบ้านบางวัน มีจำนวนครัวเรือน 283 ครัวเรือน มีจำนวนครัวเรือนที่นำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต 80 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 28.27 ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ที่ร้อยละ 30
    4 เพื่อสร้างแนวทางหรือวิธีปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดี มีการลด และเลิกเหล้าและบุหรี่
    ตัวชี้วัด : จำนวนครัวเรือนที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวที่ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนครัวเรือนในชุมชน
    • ชุมชนบ้านบางวัน มีจำนวนครัวเรือน 283 ครัวเรือน มีจำนวนครัวเรือนที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวที่ไม่ดื่มเหล้าและบุหรี่ 120 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 42.40 ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ร้อยละ 30

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลโครงการ (2) เพื่อสร้างเครือข่ายให้ทุกครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างสังคมมีสุข ด้วยครอบครัวคุณภาพ (3) เพื่อให้ทุกครอบครัวสามารถนำหลักธรรมและแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต (4) เพื่อสร้างแนวทางหรือวิธีปฏิบัติที่ส่งเสริมให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดี มีการลด และเลิกเหล้าและบุหรี่

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    ส่วนที่ 3 ประเมินคุณค่าโครงการ

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

    ชื่อโครงการ สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ

    รหัสโครงการ 57-01511 รหัสสัญญา 57-00-1071 ระยะเวลาโครงการ 10 มิถุนายน 2557 - 31 กรกฎาคม 2558

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

    • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
    • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
    • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
    • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
    • กระบวนการชุมชน
    • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่

    1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. กระบวนการใหม่

    -การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวโดยเริ่มที่เด็กและเยาวชนด้วยการทำความดีและเรียนรู้ธรรมะเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยพ่อแม่และผู้ปกครองได้เรียนรู้จากบุคคลต้นแบบในชุมชนและนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตจากชุมชนต้นแบบที่ได้ไปเรียนรู้

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

    -ได้มีกระบวนการใหม่ๆเกิดขึ้นในหมู่บ้าน เช่น การแข่งขันกีฬาในหมู่บ้าน การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ การสอนธรรมะให้กับนักเรียนในโรงเรียน -การคัดเลือกบุคคลต้นแบบเพื่อใหเเป็นศูนย์เรียนรู้ของหมู่บ้าน

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

    -เกิดกลุ่มปฏิสัมพันในชุมชน เนื่องจากในการทำกิจกรรมได้แบ่งเป็น4โซนและต้องบริหารจัดการกันเองภายในกลุ่ม

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

    บ้านของบุคคลต้นแบบทั้ง36คน

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    99. อื่นๆ

    เป็นมิติใหม่ที่มีการพัฒนาหมู่บ้านโดยใช้ครอบครัวเป็นฐาน

     

     

    2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การบริโภค

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การออกกำลังกาย

    การสร้างเสริมในการแข่งขันกีฬาสีในชุมชนเป็นกลยุทธหนึ่งที่ทีมงานสร้างสรรค์ให้ชุมชนมีการออกกำลังกายและเกิดความผูกพันตั้งแต่ในครอบครัวจนถึงชุมชน

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

    การรณรงค์ลดละเลิกอบายมุขในชุมชน

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

    ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตและนำแบบอย่างจากบุคคลต้นแบบ

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    9. อื่นๆ

     

     

     

    3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

    สร้างเกราะกำบังให้กับเด็กและเยาวชนโดยใช้ธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวมีปราชญ์ชาวบ้านเป็นแบบอย่าง

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. อื่นๆ

     

     

     

    4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

    การลด ละ เลิก เหล้าในช่วงวันเฉลิมพระเกียรติและวันสำคัญๆทางศาสนา

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. มีธรรมนูญของชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

     

     

     

    5. เกิดกระบวนการชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

    ปราชญ์ชาวบ้านสอนเด็กและเยาวชน ค้นหาภูมิปัญญาท้องถิ่น

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. อื่นๆ

     

     

     

    6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

    -ค้นพบความอุดมสมบูรณ์ของชุมชนที่ควรค่าต่อการอนุรักษ์ให้กับรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป
    -กิจกรรมต่างๆที่จัดทำมีประโยชน์และจะดำเนินการต่อหลังจากโครงการเสร็จสิ้น

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง

    เป็นชุมชนชนบทที่ดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ลูก

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

    มีผู้นำที่เข้มแข็งมีผู้มีจิตอาสาที่จะพัฒนาหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็งด้วยการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้จากปราชญ์ชาวบ้าน

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. อื่นๆ

     

     

     

    สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ จังหวัด พังงา

    รหัสโครงการ 57-01511

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายกฤษ ศรีฟ้า )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด