directions_run

บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2 ”

บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140

หัวหน้าโครงการ
นาย ปิยพงษ์ ฮกทน

ชื่อโครงการ บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2

ที่อยู่ บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140 จังหวัด ชุมพร

รหัสโครงการ 58-03818 เลขที่ข้อตกลง 58-00-2078

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 กันยายน 2558 ถึง 15 ตุลาคม 2559


กิตติกรรมประกาศ

"บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2 จังหวัดชุมพร" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2



บทคัดย่อ

โครงการ " บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2 " ดำเนินการในพื้นที่ บ้านห้วยทรายขาว หมู่ที่ 1 ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 86140 รหัสโครงการ 58-03818 ระยะเวลาการดำเนินงาน 15 กันยายน 2558 - 15 ตุลาคม 2559 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 181,900.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 250 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. สภาผู้นำชุมชนมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดยาเสพติดของเยาวชน
  2. เพื่อเพิ่มศักยภาพของเยาวชนให้เข็มแข็งและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
  3. เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีของเยาวชนและคนในชุมชนให้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข
  4. เพื่อสนับสนุนกลไกการเรียนรู้ร่วมกันของสภาเด็กเยาวชนและแกนนำชุมชน
  5. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

     


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.มอ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม

    วันที่ 3 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เข้าร่วมรับฟังการบรรยายการปฐมนิเทศโครงการ สจรส.มอ.พร้อมฝึกปฎิษัติการลงข้อมูลการติดตามโครงการผ่านระบบออนไลน์

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เข้าใจการจัดทำโครงการในเรื่องการจัดทำแผน การเงิน การลงข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ โดยปรับตัวชี้วัดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ วางแผนการดำเนินงานโดยลงปฏิทินกิจกรรม และรับฟังแนวทางการจัดการเอกสารหลักฐานการเงิน

     

    1 1

    2. ประชุมชี้แจงโครงการฯ ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ

    วันที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. ลงทะเบียนโดยผู้เข้าร่วมประชุมคือผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงาน
    2. ผญ.สมพูลมีสุวรรณ กล่าวเปิดการประชุม พร้อมทั้งรายงานผลการประชุมจากสาระการประชุมอำเภอ เช่นเรื่องการสนับสนุนงบประมาณตำบลละ 5 ล้านบาท หมู่ที่1 ได้มา 7 แสนบาทในการทำศาลาการประชุมและศูนย์การเรียนรู้ของ กศน. พร้อมทั้งแนะนำหัวหน้าส่วนราชการที่มาร่วมประชุมได้แก่ ตชด. จนท.ป่าไม้ ทหาร และผู้นำท้องถิ่นประกอบด้วยนายก อบต.สองพี่น้อง แจ้งเรื่องผู้ว่าราชการคนใหม่ชื่อนายสมดี คธายั่งยืน และชี้แจงในเรื่องโครงการการลอกฝาย ลอกคลอง ปรับปรุงระบบประปาบริเวณกลุ่มบ้านสะพานหิน และการทำถนนบริเวณทุ่งนาไทร ,เรื่องการรับรองเอกสารสิทธิที่ดินทำกินในเขต สปก. ,ป่าไม้แจ้งเรื่องการทำประโยชน์ในที่ดินทำกินตามภาพถ่ายดาวเทียมตามปี 2545 เป็นหลัก นอกจากนั้นถือกว่าเป็นการบุกรุก , ทหารแจ้งเรื่องการรายงานตัวเพื่อขึ้นทะเบียนทหารกองเกินภายใน 31 ธค.2558
    3. พี่เลี้ยงเปิดโครงการฯและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ที่มาของโครงการ ซึงได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 2 ที่เน้นในเรื่องการเสริมสร้างศักยภาพของเยาวชน ในการพัฒนาท้องถิ่นด้านการอนุรักษ์
    4. ผู้จัดทำโครงการบรรยายรายละเอียดโครงการฯ ที่ประกอบด้วย 1)การรับสมัครแกนนำสภาชุมชน พร้อมมีการมอบหมายหน้าที่ 2)จัดทำแผนฯ 3)จัดค่ายครัวเรือนอุ่นรักษ์ 4) บำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ อาทิ เช่น การปลูกต้นไม้การทำความสะอาดวัดการทาสีวัดฯ การอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และการเยี่ยมติดตามผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง 5)ทำพันธสัญญาระหว่างทีมเยาวชน6) เรียนรู้ทักษะและฝึกอาชีพ 7) สร้างการเรียนรู้คน 3 วัย 8)พัฒนาพื้นที่ต้นน้ำและเฝ้าระวังป่า 9)แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมเยาวชนภายนอก 10)ประชุมกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาว 10 ครั้ง 11)จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงาน
    5. ประชาชนร่วมสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นคณะกรรมการจำนวน 30 คน
    6. มอบหมายหน้าที่คณะทำงานและผู้เข้าร่วมโครงการฯ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชาชนเข้าใจในตัวโครงการว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ทุกคนได้รับมอบหมายหน้าที่ให้รับผิดชอบ จัดทีมทำงานเป็น 5 ทีม ประกอบด้วย 1)ผู้ใหญ่รับผิดชอบ3กิจกรรมคือแผนชุมชน การประชุมสภาชุมชน และกลุ่มแกนนำรักษ์บ้านทรายขาว 2)นายปิยะพงษ์รับผิดชอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำพันธสัญญาทีมเยาวชนและฝึกอาชีพ3)ประธานอสม.และทีมงานรับผิดชอบการเยี่ยมผู้ป่วย/ผู้สูงอายุ การช่วยฟื้นคืนชีพ/เคลื่อนย้าย4) นายวีรวัฒน์(สอบต.)รับผิดชอบการบำเพ็ญประโยชน์ และพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำ/เฝ้าระวังป่า5)นายธีรยุทธ รับผิดชอบ(สภาเด็ก)การเรียนรู้คนสามวัย และเวทีสรุปผลงาน

     

    200 200

    3. ทำป้ายสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ในที่สาธารณะ

    วันที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นำป้ายเขตปลอดบุหรี่ที่จัดทำแล้วปิดประกาศให้ประชาชนในชุมชนทราบ ที่ชัดเจน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชาชนได้ทราบว่าบริเวณที่ติดป้ายไม่มีการสูบบุหรี่ และเป็นการสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วไปทราบว่าที่ใดปลอดบุหรี่บ้าง

     

    200 200

    4. 3.จัดค่ายครัวเรือนอุ่นรัก

    วันที่ 27 ตุลาคม 2558 เวลา 08:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ทีมผู้รับผิดชอบโครงการจัดกิจกรรมครัวเรือนอุ่นรัก 2 วัน 1 คืนโดยมีกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 1.ฟังพระเทศ จากพระประยุทธ ฐิตะสีโล ได้เทศน์เรื่องการใช้ชีวิตให้มีความสุข การมีความสามัคคีในครัวเรือน การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
    2.นายอำเภอกล่าวเปิดงานและให้โอวาท กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 80 คน 3.ทำบุญตักบาตร พระภิกษุ จำนวน 7 รูป 4.ทำกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุกับเด็กและเยาวชนโดยวิทยากรกระบวนการ 5.รับประทานอาหารเป็นกลู่มเพื่อได้พูดคุยกันระหว่างเด็กเยาวชนผู้สูงอายุและผู้นำ 6.แจกผ้าถุงและผ้าขาวม้าให้กับผู้สูงอายุเพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว 7.จัดเตรียมทีมงานเพื่อเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็กและเยาวชนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สูงอายุ ได้มอบความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับผู้สูงอายุ เด็กและเยาวชนสนใจร่วมงานกับองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้องและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านห้วยทรายขาวเพื่อลงพื่้นที่เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ปัญหาในการดำเนินงานคือ เยาวชนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมน้อย เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ต้องไปโรงเรียนจึงทำให้มีแต่เยาวชนนอกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ

     

    30 80

    5. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที 1

    วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1.ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นประธาน คณะกรรมการชุมชน แกนนำเยาวชนและผู้ทรงคุณวุฒิ โดยผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ของการที่ชุมชนต้องร่วมกันจัดทำแผนปฎิบัติการส่งเสริมให้เยาวชนกลุ่มติด กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มปกติอยู่ทำกิจกรรมร่วมกันและให้เป็นส่วนหนึ่งของแผนชุมชน จัดทำร่างแผนที่ประกอบด้วย 1) การใช้เวลาว่างของเยาวชนให้เป็นประโยชน์ โดยการร่วมกับทีมคณะกรรมการหมู่บ้านจัดเวรยามช่วยตรวจตราเรื่องสิ่งเสพติด 2) การเฝ้าระวังความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินในช่วงเทศกาลและยามปกติ 3) การร่วมกันทำความสะอาดวัดก่อนวันสำคัญทางศาสนา 4) ร่วมบำเพ็ญประโยชน์และร่วมกิจกรรมวันสำคัญ ๆทางศาสนา 5)จัดทีมงานเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง 2.มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบปฎิบัติตามกิจกรรมที่กำหนด ประสานงาน และติดตามประเมินผลรวมทั้งแก้ไขปัญหาอุปสรรคของเยาวชนและชุมชนประกอบด้วยนายสมพูลมีสุวรรณเป็นประธาน และมีนายปิยะพงษ์อกทนเป็นเลขาฯ ส่วนที่เหลือร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยไม่จำกัดอายุ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีแผนปฎิบัติการที่สามารถปฎิบัติได้จริง กำหนดวันและระยะเวลาให้สอดคล้องกับกิจกรรมหลักของสสส.ทำให้ทำงานเดินตามแผนได้จริงและเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้กำหนด ทุกคนรับหลักการแล้วจะร่วมกันปฏิบัติให้เกิดประโยชน์กับชุมชนบ้านห้วยทรายขาว

     

    30 34

    6. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 1

    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 12.00-15.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่บ้านร่วมกับผู้รับผิดชอบโครงการประสานงานแกนนำกลุ่มอนุรักษ์บ้านทรายขาวที่มีอยู่แล้วจำนวนหนึ่งและผู้ที่สนใจให้สมัครเพิ่มเพื่อจัดเป็นทีมงานในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชน โดยมีการชี้แจงวัตถุประสงค์ของการอนุรักษ์ที่จะรักษาสิ่งที่มีคุณค่าในชุมชนทุกอย่างให้คงอยู่ในสภาพที่ดีและให้คนรุ่นหลังได้ภูมิใจในความเป็นคนบ้านห้วยทรายขาว ตั้งแต่ผู้ทรงคุณวุฒิหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม และโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ให้มีสภาพที่สมบูรณ์ พร้อมใช้ตลอดเวลา (ถนน/ประปาหมู่บ้าน/วัด /สถานีอนามัย /โรงเรียน ฯลฯ) พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ทุกคนไปสำรวจความสำคัญของกลุ่มบ้านตนเอง เพื่อที่จะต้องนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนเห็นความสำคัญและมีความรับผิดชอบที่จะสำรวจข้อมูลชุมชนตนเองให้ครอบคลุมทุกด้านตั้งแต่ข้อมูลทั่วไปของชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมประเพณีและทรัพยากรท้องถิ่นที่สำคัญ ฯลฯ โดยสภาเด็กและผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อรวบรวมนำเสนอในครั้งต่อไป

     

    30 30

    7. 4.จัดบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1

    วันที่ 4 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียน ผู้รับผิดชอบโครงการและตัวแทนเยาวชนได้แบ่งหน้าที่เด็กเพื่อทำความสะอาดวัด ด้วยการตัดหญ้า กวาดพื้นและกวาดยักไหย่ในอาคาร แล้วมาช่วยกันปรับพื้นและพนังเพื่อเตรียมทาสีศาลาวัดในครั้งต่อไป ตอนเที่ยงรับประทานอาหารร่วมกันและภาคบ่ายทำต่อ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ครั้งที่1ของทีมงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ลานวัดสะอาด พระพุทธรูปได้รับการเช็ดถู มีการตัดหญ้าริมทางและลานวัด วัดดูงามตาหน้ามองขึ้น คนชุมชนสนใจอยากเข้ามาทำบุญในวัดมากขึ้น แทนที่จะไปวัดอื่นมีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีของชุมชนที่ทำให้เยาวชนมีความภาคภูมิใจในตนเองที่สามารถทำตนเองให้เป็นประโยชน์และชุมชนยอมรับ

     

    30 30

    8. เยี่ยมบ้านผู้ป่วย และผู้สูงอายุที่ไม่มีญาติ

    วันที่ 4 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    หลังจากเสร็จสิ้นการทำความสะอาดวัดในตอนกลางวัน แล้วตอนเย็นทีมแกนนำชุมชน เยาวชนและอสม.เข้าเยี่ยมเยียนผู้ป่วย และผู้สูงอายุในชุมชนพร้อมทั้งนำสิ่งของที่เป็นของเยี่ยมมอบให้ทั้งผู้สูงอายุที่มีญาติและไม่มีญาติดูแลและผู้ป่วยในชุมชน บางคนที่ได้รับของแจกแล้วเมื่อจัดครัวเรือนอุ่นรักแล้วทีมเยาวชนผู้เยี่ยมจะเข้าไปพุดคุยร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้ป่วยและผู้สูงอายุได้รับการเยี่ยมจำนวน 14 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง 1 คน ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 4คนและผู้สูงอายุ 9คน จากการเยี่ยมทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีของแกนนำเยาวชนและผู้สูงอายุและผู้ป่วย ที่สำคัญทำให้เยาวชนมีความภาคภูมิใจในตนเองที่ชุมชนยอมรับ และผู้ป่วย/ผู้สูงอายุได้รับการดูแล

     

    40 40

    9. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด้กและคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่าง ๆ ครั้งที 2

    วันที่ 8 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1)ประธานนายสมพูลมีสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านได้แจ้งข้อมูลจากที่ประชุมอำเภอท่าแซะที่ผ่านมาเรื่องว่ามีเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอคนใหม่แทนคนที่ย้ายไปที่อื่น ได้งบประมาณสร้างศาลาประชุมหมู่บ้านจำนวน 4 แสนบาท (จากงบตำบลละ5 ล้าน) ในเรื่องแรงงานต่างด้าวต้องให้นายจ้างพาไปทำบัตรให้ถูกต้องและแจ้งเรื่องประชาชนได้สิทธิ์ในพื้นที่เพื่อขอเอกสารสิทธิ์ 2รายคือนางจริยาพิพัฒนกุลและนายซ้าว เทพประสิทธิ์ 2) ร.ต.วีระพงษ์โสมติด หน.ชป.กร.401 ได้แจ้งเรื่องให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันดูแลบุตรหลานของตนเองให้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด3) นายสุชลสินสมบุญ ประธานสภาฯ แจ้งให้ทุกคนร่วมกันปั่นจักรยานไบร์ฟอร์แดตในวันที่ 11 ธ.ค58ที่ โรงเรียนบ้านงาช้าง ตามเส้นทางที่กำหนด 4) นายปิยะพงษ์ฮกทนแจ้งเรื่องกิจกรรมของสสสที่จะให้เยาวชนมีส่วนร่วมกับชุมชน ด้วยการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคีร่วมกันของเยาวชนและครอบครัวในช่วงกีฬาอบต.

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมทีมีเด็ก เยาวชนและแกนนำชุมชน มีการจัดแบ่งหน้าที่กันโดย ทีมสภาเด็กร่วมกันจัดหาทีมในการร่วมแข่งขันกีฬาอบต.เลือกวอลเลย์บอลล์ และกีฬาประเภทลู่และกีฬาพื้นบ้าน

     

    30 30

    10. ประชุมผู้รับผิดชอบโครงการในการจัดทำรายงาน

    วันที่ 12 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    รับทราบวิธีการจัดทำรายงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน การจัดทำรายงานการเงินและบัญชี วิธีการคำนวณภาษีบุคคล และการหักภาษี ณ ที่จ่าย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เข้าใจถึงการทำรายงานตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผนที่ถูกต้องมากขึ้น การลงรายงานทางเว๊ปไซด์คนใต้สร้างสุขการจัดทำรายงานการเงินและบัญชี วิธีการคำนวณภาษีบุคคล และการหักภาษี ณ ที่จ่าย และได้เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนๆ ชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

     

    2 1

    11. จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของคนสามวัยในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ ครั้งที่ 1

    วันที่ 14 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • เปิดการประชุมโดยผู้ใหญ่สมพูลมีสุวรรณ ได้อธิบายถึงโครงการฯ และที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการนำกลุ่มคนสามวัยมาช่วยกันระดมความคิด ทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดสิ่งดีๆที่สร้างสรรค์ในหมู่บ้านของเรา
    • มีการจัดตั้งตัวแทนฝ่ายต่างๆในการทำงานประสานกิจกรรม ดังนี้
      1. หัวหน้าชุดสืบค้นประวัติหมู่บ้าน และรวมรวมของดีในบ้านเรา คือนางสาวนวลอนงค์ วงศ์สุวรรณ
      2. หัวหน้าชุดรวมรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น คือเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทย รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว นางสาวอุมาพร จุ้ยตั้น
      3. หัวหน้าชุดวัฒนธรรมชุมชน คือนายปิยพงษ์ฮกทน รองประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ

    วิทยากรชุมชนคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว ได้ให้ความรู้แกนนำทั้งสามวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในกลุ่ม มีการวิเคราะห์สถานการณ์ชุมชน สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการดำรงชีวิต และหน่วยงานที่สนับสนุนช่วยเหลือชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • มีการรวมกลุ่มกันทำงานทั้ง 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มตัวแทนเด็กและเยาวชน 2.กลุ่มคนทำงาน 3.กลุ่มผู้สูงอายุ

    • หลังการจัดสรร มอบหมายภาระกิจให้หัวหน้าชุดผู้รับผิดชอบ คัดเลือกแบ่งกลุ่มผู้ร่วมทีมออกเป็น 3 กลุ่ม 1.ชุดสืบค้นประวัติหมู่บ้าน และรวมรวมของดีในบ้านเรา
      2.ชุดรวมรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น หมอพื้นบ้าน 3.ชุดวัฒนธรรมชุมชน

    ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ดำเนินการไปจัดประชุมทีมฯ พร้อมดำเนินการหาข้อมูลมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการรวมรวมข้อมูลในการประชุมครั้งต่อไป

     

    50 50

    12. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 2

    วันที่ 18 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานแจ้งเรื่องการร่วมงานปั่นเพื่อพ่อ สอบถามถึงการสำรวจข้อมูลชุมชนที่ให้การบ้านไปทำในเรื่องคุณค่าของชุมชน และเรื่องของปูชนียบุคคล/ผู้ทรงคุณวุฒิ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • สรุปการร่วมงานปั่นเพื่อพ่อมีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทั้งเด็กนักเรียน ผุ้ปกครองและประชาชนทั่วไป ขอชื่นชมที่มีความรักสามัคคีกัน
    • การสำรวจข้อมูลชุมชนผู้เข้าร่วมประชุมแจ้งว่าภายในหมู่1 มีธรรมชาติที่สวยงามคือป่าต้นนำ้ที่เชื่อมกับหมู่อื่นสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้ถ้าทุกคนร่วมกันดูแล น่าจะนำเข้าในแผนการบำเพ็ญประโยชน์ของโครงการ และมีแหล่งพบปะของชุมชนที่บ้านป้าหนุ่ยละไม้ถือว่าเป็นสภากาแฟที่มีคนรวมกลุ่มกันมาก เป็นที่สื่อสารของชุมชนได้หลายอย่าง
    • ส่วนเรื่องของปูชนียบุคคล/ผู้ทรงคุณวุฒิยังรวบรวมไม่เสร็จ ไว้โอกาสต่อไปเพราะต้องขออนุญาตเจ้าตัวก่อนที่จะนำรายชื่อแจ้งออกอากาศให้ทุกคนทราบอย่างเป็นทางการ

    จากเวทีการประชุมทำให้ทราบว่ามีป่าต้นน้ำที่ทุกคนจะต้องช่วยกันรักษาไว้และร่วมกันพัฒนาเพื่อจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และมีศูนย์รวมของชุมชนที่บ้านป้าหนุ่ย

     

    30 30

    13. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 3

    วันที่ 8 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1)ผู้ใหญ่บ้านเปิดการประชุม ในภาพรวมของหมู่บ้าน และติดตามงานของหมู่บ้านการประสานแกนนำกลุ่มต่าง ๆในการตรวจจับผู้เสพและผู้ต้ายาเสพติด แจ้งเรื่องการจัดงานวันเด็กในวันที่ 9 มกราคม2559ที่โรงเรียนบ้านร้านตัดผม และหมู่ที่1 นำก๋วยเตี๋ยวไปเลี้ยงเด็ก 500ถ้วย 2) นายอำนาจ เตชะวรณัต ปลัดอำเภอท่าแซะได้เน้นยำ้ถึงเรื่องป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและการเฝ้าระวังลูกหลานของชุมชนให้มากขึ้น3)ผู้รับผิดชอบโครงการแจ้งผลการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมาของโครงการสสส.ในเรื่องการบำเพ็ญประโยชน์ และการรวมกลุ่มกันทำในสิ่งที่ดี ๆ ที่ทุกคนทราบเพื่อความสามัคคีและสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมต่อไป และเตรียมที่จะสรุปผลงานเพื่อการตรวจสอบต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในเรื่องการบำเพ็ญประโยชน์ด้วยการทำความสะอาดวัด ทาสีศาลาวัด เยี่ยมบ้านดูแลผู้สูงอายุ ร่วมปั่นเพื่อพ่อและการร่วมกีฬาของอบต. ชุมชนมีความสามัคคีและร่วมสนับสนุนในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

     

    30 63

    14. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 3

    วันที่ 15 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้รับผิดชอบโครงการแจ้งเรื่องการเตรียมความพร้อมในการตรวจสอบรายงานกิจกรรมที่ทำไปแล้วในเรื่องของการทำประโยชน์ ทาสีวัด กวาดลานวัด/ถนน การเยี่ยมผู้ป่วย-ผู้สูงอายุ การจัดค่ายครัวเรือนอุ่นรัก ร่วมปั่นจักรยาน ร่วมกีฬาอบต. การจัดทำรายงานทั้งหมดและให้ทีมงานรวบรวมภาพถ่ายที่เข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนในการบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ และขอเสนอให้มีผู้ติดตามโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทีมงานร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อยของรายงานและความสอดคล้องกับกิจกรรม รวบรวมภาพถ่ายและได้จัดทำรายงาน โดยมีผู้ตรวจสอบรายงาน คือผู้ใหญ่สมพูลมีสุวรรณ

     

    30 30

    15. 4.บำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 2

    วันที่ 20 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้รับผิดชอบโครงการในฐานะประธานกลุ่มเยาวชนได้มอบหมายหน้าที่ให้ทุกคนที่เข้าทำกิจกรรมในวันนี้ แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มแรกที่เป็นผู้ชายมีพละกำลังความสามารถช่วยทำความสะอาดที่สาธารณะ ส่วนกลุ่มที่เป็นผู้หญิงและผู้สูงอายุให้ทำความสะอาดโดยการกวาดลานวัดและเช็ดถูพื้น และทำความสะอาดห้องส้วม เป็นต้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทุกคนมีความสามัคคีกันดี สามารถร่วมกันทำงานได้ มีความภาคภูมิใจในตนเอง

     

    30 20

    16. การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม

    วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นำเอกสารรายงานเพื่อให้ทีมสจรส.มอ.ตรวจสอบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีเอกสารรายงานที่ไม่เรียบร้อยต้องจัดหาเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับกิจกรรมและนำให้พี่เลี้ยงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งรายงานสจรส.มอ.และสสส.

     

    2 2

    17. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 4

    วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมสภาชุมชนและประชุมประจำเดือนของชุมชน โดยการนำของผู้ใหญ่และที่มงาน แจ้งในเรื่องการระบาดของไข้เลือดออกตามแนวคิดของนายกรัฐมลตรีที่ต้องมี 5 สและ3 เก็บ ทีมผู้รับผิดชอบโครงการได้นำเสนอในส่วนของรายละเอียดกิจกรรมที่ต้องหาเพิ่มเติมให้สมบูรณ์เช่น ความพร้อมของเอกสารการเงินทั้งรายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม และเตรียมหลักฐานให้พี่เลี้ยงตรวจสอบที่สำนักงานของพี่เลี้ยงต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทีมงานช่วยกันประสานผู้ที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อม และให้ความร่วมมือกับผู้รับผิดชอบโครงการในการเพิ่มเติมเอกสารให้สมบูรณ์เพื่อรองรับงบประมาณงวดต่อไปถ้ารายงานเสร็จทันตามกำหนด

     

    30 30

    18. จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของคนสามวัยในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ ครั้งที่ 2

    วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่สมพูล มีสุวรรณกล่าวเปิดการประชุม หัวหน้าป่าชุมชนมาแนะนำการปลูกพืชสมุนไพร ให้หัวหน้าชุดต่างๆที่ได้รับมอบหมายภาระกิจไปจากการประชุมครั้งที่แล้ว มานำเสนอผลการดำเนินงานในการเก็บ/สำรวจข้อมูล สอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมเพิ่มเติม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จากการจัดตั้งตัวแทนฝ่ายต่างๆในการทำงานประสานกิจกรรม ดังนี้ 1. หัวหน้าชุดสืบค้นประวัติหมู่บ้าน และรวมรวมของดีในบ้านเรา คือนางสาวนวลอนงค์ วงศ์สุวรรณ 2. หัวหน้าชุดรวมรวมภูมิปัญญาท้องถิ่น คือเจ้าหน้าที่แพทย์แผนไทย รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว นางสาวอุมาพร จุ้ยตั้น 3. หัวหน้าชุดวัฒนธรรมชุมชน คือนายปิยพงษ์ฮกทน รองประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ
    และได้มีการมอบหมายภาระกิจให้ไปจัดการประชุมย่อยและหาข้อมูลเพื่อมาร่วมเสวนาครั้งที่ 2 ในวันนี้ ได้ข้อมูลมาพอสังเขปดังนี้ - ประวัติหมู่บ้านกล่าวว่า บ้านห้วยทรายขาวมีลำธารน้ำซึ่งเป็นคลองต้นน้ำของอำเภอท่าแซะไหลลงสู่แม่น้ำท่าตะเภาจังหวัดชุมพรเป็นจุดแหล่งกำเนิดที่มีเส้นทางไหลผ่านของน้ำสายยาวพร้อมทั้งบริเวณดังกล่าวมีน้ำที่ใส ท้องน้ำมีหาดทรายสวยสีขาวจึงเป็นที่เรียกติดปากของหมู่บ้านแห่งนี้ว่า " บ้านห้วยทรายขาว" เป็นชื่อเรียกติดปากมาจนกลายเป็นชื่อหมู่บ้านในปัจจุบัน - ส่วนของดีบ้านเราก็มีในเรื่องของหมอพื้นบ้านที่มีการใช้ภูมิปัญญาไทยมาประยุกต์ใช้ในการดูแลชาวบ้านในชุมชน ได้แก่ หมอตำแยหมอกระดูกหมองูหมอพ่นยาหมอตัดต้อ(ด้วยกะลาตาเดียว) โดยมีลุงบุญ ลุงดำ ฯลฯเป็นแกนนำหลักในการดูแลและทาง รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาวก็ได้จัดทำการขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านดังกล่าวเพื่อให้อยู่ในการดูแลประสาน เพื่อเป็นวิทยาทานและการศึกษาแก่ชนรุ่นหลังต่อไป - ในเรื่องของสมุนไพรมีการจัดทำสวนสมุนไพรในชุมชนการทำลูกประคบในการนำมานวดแผนไทยการใช้สมุนไพรเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพ และจัดทำระบบทะเบียนบัญชีสมุนไพรเพื่อศึกษาถึงสรรพคุณและวิธีใช้

     

    50 50

    19. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 4

    วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานผู้ใหญ่สมพล เปิดประชุมด้วยการแจ้งถึงผลการดำเนินงานของกลุ่มอนุรักษ์ที่ทำมาแล้วในส่วนของเยาวชนที่ทำสิ่งที่ดี ๆร่วมกัน เช่นการทำประโยชน์ในวัด ทั้งทำความสะอาดวัด ทาสีหอฉันท์ ขัดห้องน้ำ ตัดหญ้า และปลูกต้นไม้ และยังร่วมในการแข่งขันกีฬาอบต. อีกด้วยขอชื่นชมและให้กำลังใจขอให้ทำต่อไป ตลอดจนให้คิดกิจกรรมที่จะทำต่อไปเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ผู้รับผิดชอบโครงการในฐานะรองสภาฯตำบลชวนกลุ่มทำแผนการทำประโยชน์ร่วมกับชุมชนประจำปี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    การทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เสริมพลังคณะทำงานด้วยการชื่นชมและให้กำลังใจในการทำงานของกันและกัน เกิดแผนทำประโยชน์ของเยาวชน/ชุมชนของเยาวชนที่เป็นกลุ่มสภาเด็กช่วยกันจัดทำด้วยการชี้แนะของผู้ใหญ่และแกนนำกลุ่มทำให้เกิดความสามัคคีและความเข้าใจกันมากขึ้น โดยเป็นแผนการทำประโยชน์ร่วมกับชุมชนประจำปี ด้วยการจะทำความสะอาดพื้นที่ป่าต้นน้ำ การร่วมประเพณีสงกรานต์/ตรุดไทย วันเข้าพรรษา การทอดกฐินประจำปี ทำกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ วันพ่อของแผ่นดิน และการช่วยเหลือผู้สูงอายุ/ผู้พิการในชุมชน เป็นต้น ตลอดจนวันสำคัญ ๆ อื่น ๆของชุมชนที่ร้องขอ

     

    30 32

    20. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 5

    วันที่ 8 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นายกกิตติ  เทพเติม นายกอบต.สองพี่น้องกล่าวเปิดประชุมขอแสดงความยินดีกับนายโสภณ  แก้วสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาวที่เด้กนักเรียนมีผลการเรียนดีสามารถสอบเข้าเรียนโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยาได้ ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับหนึ่งของจังหวัดชุมพร และแจ้งเรื่องได้งบประมาณขยายประปาห้าแสนบาทขยายจากสะพานหินไปบ้านท่าใหญ่ล่าง ผู้ใหญ่แจ้งเรื่องการตั้งด่านตรวจฯร่วมกับทหาร หน.ชป.กร.401(รต.วีระพงค์  โสมตัด)แจ้งเรื่องว่านายทหารตั้งแต่ยศร้อยตรีขึ้นไปทั้งสามเหล่าทับสามารถจับกุม  ตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยได้ทุกเวลาโดยไม่ต้องมีหมายค้นและไม่ต้องรอหมายศาล (คำสั่งคสช.เพิ่มอำนาจหน้าที่15/59) นายปิยะพงษ์แจ้งเรื่องผลการตรวจสอบรายงานของทีมพี่เลี้ยงและสจรส.มอแล้วเอกสารบางส่วนหายไปต้องหาเพิ่มเติมใหม่ ให้ทุกคนช่วยกัน โดยให้ผู้ใหญ่และพี่เลี้ยงช่วยกันรับรอง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมร่วมกันแสดงความคิดเห็นและจัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการจัดเก็บรายงานของผู้รับผิดชอบโครงการใหม่โดยมอบหมายให้ผู้ใหญ่เป็นผู้ควบคุมกำกับการจัดเก็บเอกสารและรายงาน

     

    30 32

    21. 4.จัดบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 3

    วันที่ 18 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    แบ่งกลุ่มช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะบริเวณสะพานและไหล่ทางของถนนสายห้วยทรายขาว โดยมีการนำปูนมาใส่ในหลุ่มบ่อที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของถนน 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถซ่อมบำรุงถนนที่เป็นเส้นทางสัญจรหลักของหมู่บ้าน/ตำบลสองพี่น้องให้ไม่มีหลุมและการสัญจรไม่ติดขัดหรือมีปัญหา ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการสัญจรได้ตลอดระยะทาง7 กิโลเมตร

     

    30 30

    22. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 5

    วันที่ 21 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานกล่าวขอบคุณที่ทุกคนเข้าร่วมประชุม แจ้งถึงผลการดำเนินงานในการสำรวจข้อมูลชุมชน ซึ่งได้รับมาหลายด้าน โดยมีการมอบหมายให้สมาชิกทีมนำข้อมูลปรึกษาท่านเจ้าอาวาสวัดทรายขาว ผอ.รพ.สต.และประธานสภาอบต.สองพี่น้อง และจะนำข้อมูลที่วิเคราะห์แล้วมาจัดหมวดหมู่ ซึ่งบางเรื่องสามารถนำไปเข้าในแผนชุมชน และแผนกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ รวมทั้งประสานทหาร และศูนย์กศน.ในการขอการสนับสนุนกำลังคนในการพัฒนาครั้งต่อๆไป เป็นต้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจ และให้ข้อเสนอแนะในการเชื่อมประสานในการแก้ไขปัญหาโดยใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในการปรับพฤติกรรมสุขภาพ ผ่านทางคณะกรรมการกองทุนฯ

     

    30 30

    23. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 6

    วันที่ 8 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่สมพล ขอบคุณทุกคนที่ช่วยนำทรายใส่กระสอบแล้วช่วยกันนำมากั้นลำน้ำที่สะพานหินเพื่อกั้นน้ำและชี้แจงเรื่องการคัดเลือกทหารกองเกิน การให้นายจ้างนำคนต่างด้าวไปขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อยและแจ้งการมอบที่ดินสปก.ให้กับคนยากจนที่ขึ้นทะเบียนไว้กับตำบลหงษ์เจริญ มีหน่วยงานที่เข้าร่วม 1) คุณครูมาโนช  แตงโท ครูรร.บ้านห้วยทรายขาวแจ้งเรื่องรร.ที่ได้รับการคัดเลือกทุนของปตท.เป็นหนึ่งใน 3โรงของอำเภอท่าแซะ โดยมีประเด็นที่ต้องปรับปรุงในเรื่องหลุมขยะ คอมพิวเตอร์และห้องสมุดมีชีวิต ส่วนผลการสอบโอเน็ตของเด็กก็อยู่ในเกณฑ์ดีและโรงเรียนจะเปิดเรียนวันที่12 พ.ค59 2)กศน.สองพี่น้องโดยคุณครูพงษ์สิงห์  ดวงนิวาส แจ้งเรื่องการรับสมัครนักเรียน2ปี (4เทอม) สามารถสมัครได้โดยนำสำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน รูป2นิ้วจำนวน3 รูป และกรณีฝึกอาชีพสามารถรวมตัวกันให้ได้ 20 คน 3) รตต.จอมเจริญ แจ้งจุด (ผบ.ช่องขมิ้ว)เชิญชวนร่วมงานวันสงกรานต์ที่จะจัดในวันที่ 13-14 เมษายน 59มีกิจกรรมแห่พระ ทำบุญเลี้ยงพระ แข่งขันกีฬา และรำวงย้อนยุค 4)เรื่องอื่น ๆจากชุมชนในการคัดค้านเรื่องสร้างเขื่อนต้องหาแนวทางเพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน 5) นายปิยะพงษ์แจ้งเรื่องกิจกรรมของสสส.มีส่วนร่วมกับหมู่บ้านโดยขอนำเยาวชนเข้าร่วมทุกกิจกรรมเพื่อให้เยาวชนได้สานต่อวัฒนธรรมพื้นบ้านต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประธานสรุปและร่วมกันหมอบหมายงานให้ทุกกลุ่มนำไปปฏิบัติ ในส่วนของเยาวชนผู้รับผิดชอบโครงการรับมาดำเนินการต่อโดยรับในเรื่องการช่วยเสิร์ฟน้ำ อาหารว่างร่วมแข่งกีฬา และช่วยเหลือผู้สูงอายุในพิธีทำบุญ

     

    30 42

    24. จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของคนสามวัยในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ ครั้งที่ 3

    วันที่ 13 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นายอำเภอนักรบณ ถลาง นายอำเภอท่าแซะกล่าวเปิดงาน ให้การจัดงานครั้งนี้ทุกคนมีความสุข สามัคคี มีความมุ่งมั่นที่จะดูแลลูกหลานให้เป็นคนดีของสังคมและครอบครัวอบอุ่น หมู่บ้านเป็นแบบอย่างกับชุมชน/ตำบลอื่นได้ ขอขอบคุณทุกคนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ให้กับชุมชนบ้านห้วยทรายขาวเป็นต้น ทีมผู้จัดได้ดำเนินการตามหน้าที่มีกิจกรรมของโรงเรียน มีมอบรางวัลแก่ผู้ทำดี มอบของขวัญให้ผู้สูงอายุ รดน้ำผู้สูงอายุ กิจกรรมบนเวที โดยทีมทหาร การแข่งขันกีฬาสามัคคี และการรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนภาคกลางคืนมีสันทนาการโดยทีมทหาร และเยาวชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก แต่ในทีมทำงานของโครงการมีจำนวน 50 คน ทุกคนมีความสุข ได้รับการยอมรับจากคนในชุมชน มีน้ำใจเป็นนักกีฬาไ้ด้และรับรางวัล หลังจากเสร็จสิ้นงานแล้วร่วมกันเก็บขยะในบริเวณงาน

     

    50 50

    25. 10.ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 6

    วันที่ 22 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่บ้านในฐานะประธานกลุ่มกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการจัดงานวันสงกรานต์ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทุกคนมีความสุขและสามัคคีกันดี  ต่อไปกิจกรรมต่าง ๆของหมู่บ้านต้องจัดให้มีการเชื่อมกันอย่างนี้ ทุกกลุ่มทุกฝ่ายร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ผู้ใหญ่ก็มีความสุขใจ ไม่น้อยหน้าชุมชนหรือตำบลอื่น และขอให้นายปิยะพงษ์ในฐานะที่เป็นรองประธานสภาเด็กตำบลสองพี่น้องและผู้รับผิดชอบโครงการสรุปผลการดำเนินงานและแนวทางที่จะทำต่อไป 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีความปลื้มใจที่ได้รับการชมเชยและยกย่องจากผู้ใหญ่และประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนหลังจากงานนี้แล้วจะร่วมกันจัดกิจกรรมสาธารณะปรโยชน์ที่มีในชุมชนต่อไปโดยให้ผู้ใหญ่แจ้งให้รองประธานสภาเยาวชนทราบจะได้นำกลับมาทำแผนจัดกิจกรรมที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆในชุมชน เช่นงานของอาสาสมัครสาธารณสุขหรืออื่น ๆซึ่งต่อไปเมื่องบประมาณงวดที่2ได้แล้วจะอบรมวิธีเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บไม่ให้ได้รับอันตราย และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทีมเยาวชนอื่น ๆ เป็นต้น

     

    30 30

    26. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 7

    วันที่ 8 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่บ้านเปิดประชุมแจ้งเรื่องการรับรองเกษตรกรในพื้นที่ได้รับสิทธิทำกินจาก สปก.ม1 จำนวย 2 ราย และเรื่องจากการทำประชาคมหมู่บ้านเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนประกอบด้วย1) ทำถนนลาดยาง 4สาย และปรับปรุงแหล่งน้ำ 2 สาย (รายละเอียดอยู่ที่เจ้าหน้าที่อบต.) 2)ติดตามเรื่องของแผน (1) ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (2) สนับสนุนความเข็มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก (3)การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างอาชีพ/งาน/รายได้ มุ่งการผลิต -แปรรูป-การตตลาดอย่างครบวงจร และเพิ่มศักยภาพในกรประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ )สร้างเสริมและปลูกจิตสำนึกในการบริหารจัดการงบประมาณ-ดำเนินกิจกรรมยึดหลักโปร่งใส ตรวจสอบได้3)การจัดตั้งคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติได้นายสุชิน จันทร์ทับเป็นประธานกองทุนฯ และคณะกรรมการกองทุน มีหน้าที่การเบิกจ่ายเงิน-ทำบัญชี-จัดซื้อจัดจ้าง -ตรวจสอบ-ประเมินผล และนายปรีชาเสนอให้จัดทำโครงการผลิตน้ำดื่มและขยายเขตประปา ซึ่งประธานกองทุนฯเสนอให้มีผู้รับผิดชอบโครงการฯนำเสนอคณะกรรมการในการประชุมครั้งต่อไป และผู้ใหญ่ได้แจ้งเรื่องกิจกรรมโครงการสสส.ที่ผู้ใหญ่ได้ตรวจสอบและปรึกษาพี่เลี้ยงโครงการแล้วจะต้องหาผู้ช่วยนายปิยะพงษ์ในการดำเนินกิจกรรมครั้งต่อไป ในที่ประชุมเสนอให้นายศราวุฒิ หมุดเจริญ ผอ.รพสต.ช่วยดำเนินกิจกรรมครั้งต่อไปเพื่อให้ทันต่องบประมารที่จะจัดสรรให้ในงวดที่2 ต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ที่ประชุมรับทราบและยินยอมในการแต่งตั้งให้ ผอ.รพสต.เป็นผู้ช่วยดำเนินกิจกรรมโครงการที่เหลือให้ทันกับการปิดงวดโครงการครั้งต่อไปเพื่อจะได้ผลลัพธ์ของกิจกรรมโครงการที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพและทันต่องบประมาณที่จะดำเนินการให้ทันกับระยะเวลาที่กำหนด ไม่ล่าช้าเหมือนงวดที่ 1 เนื่องจากผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงานไม่มีถนัดในการจัดทำรายงานที่จะต้องลงรายงานทางอินเตอร์เน็ตซึ่งไม่มีเป็นของตนเองในหมู่บ้าน

     

    30 30

    27. 4.จัดบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 4

    วันที่ 27 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบโดยแยกเป็นกลุ่ม ๆ ประกอบด้วยทีมผู้ใหญ่ที่เป็นชายทำหน้าที่ตัดต้นไม้และแต่งกิ่งและปรับพื้นที่ให้สะดวกต่อการเดินหรือทำกิจกรรมให้เป็นพื้นราบ และริมสองฝั่งลำคลอง ระยะทาง 2000เมตร ส่วนผู้หญิงดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่ม กวาดพื้นและเก็บกิ่งไม้ เป็นต้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสุข สองริมฝั่งถนนเกิดความสวยงาม ไม่มีกิ่งไม้เกะกะ ทำให้สัญจรสะดวก มีการพบปะพูดคุย คลายเครียด ถือว่าตนเองมีคุณค่ามีประโยชน์ต่อชุมชน

     

    30 30

    28. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 8

    วันที่ 8 มิถุนายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. ผู้ใหญ่บ้านแจ้งเรือง1)จากอำเภอในการรับรองเอกสารสิทธิของประชาชน 1ราย และรับเรื่องร้องเรียน 2เรื่องประกอบด้วย เรื่องแรก-กล้องวงจรปิดบริเวณแยกสำนักสงค์บ้านร้านตัดผมใช้ไม่ได้มอบให้อบต.ปรีชาและอบต.วีรวัฒน์ แก้ไข เรื่องที่สอง-ความเสียหายจากลมแรงหลังคาบ้านเสียหายให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบแจ้งกับผู้ใหญ่ได้เลย 2)งบโครงสร้างพื้นฐานงวดนี้ได้มา1,000,000บาทใช้ทำถนนสายทุ่งนาไทร ระยะทาง5X600 เมตร
    2. เรื่องของกองทุนฯเงินล้านนายสุทินจันทร์ขำ แจ้งว่าจะไม่ให้ถอนเงินกองทุนถ้ายังมีเงินกู้กองทุนอยู่
    3. จสอ.ประยุทธ ช่วยกรด ชป.กร.401 แจ้งเตือนเรื่งการไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และให้ผู้เสพรายงานตัวจะไม่ส่งตำรวจเนื่องจากมีความยุ่งยาก
    4. นายปิยะพงษ์ เสนอเรื่องสภาเด็กเยาวชนจะนำเด็กไปทัศนศึกษาที่จ.กาญจนบุรีงบ 240,000บาทเป็นของพมจ.ตัวแทนเยาวชนทั้งจังหวัดจะได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และกิจกรรมสสส.ในเรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเยาวชนในหมู่บ้านต้องรองบฯงวดต่อไป
    5. มอบรางวัลเยาวชนเด็กหญิงกนกพร ลาภพันเพ็ชร์ นักเรียนชั้น ม.๒ รับมอบประกาศเกียรติคุณจาก พระเดชพระคุณเจ้าคณะจังหวัดชุมพร

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจระบบการประชุมมากขึ้นสามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะได้มากขึ้น มีความปลอดภัยจากการมีทีมทหารเข้ามาดูแลตลอดเวลาเนื่องจากเป็นพื้นที่ชายแดนพม่า ผู้รับผิดชอบโครงการมีเครือข่ายช่วยในการดำเนินงานผู้ใหญ่ในชุมชนเห็นความสำคัญของเยาวชนและให้โอกาส

     

    30 30

    29. ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 7

    วันที่ 17 มิถุนายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานผู้ใหญ่สมพล มีสุวรรณ เปิดประชุมด้วยการแจ้งถึงผลการดำเนินงานของกลุ่มอนุรักษ์ที่ทำมาแล้วในส่วนของเยาวชนที่ทำสิ่งที่ดี ๆร่วมกัน เช่นการทำประโยชน์ในวัด ทั้งทำความสะอาดวัด ทาสีหอฉันท์ ขัดห้องน้ำ ตัดหญ้า และปลูกต้นไม้ และยังร่วมในการแข่งขันกีฬา อบต. อีกด้วยขอชื่นชมและให้กำลังใจขอให้ทำต่อไป ตลอดจนให้คิดกิจกรรมที่จะทำต่อไปเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ผู้รับผิดชอบโครงการในฐานะรองสภาฯตำบลชวนกลุ่มทำแผนการทำประโยชน์ร่วมกับชุมชนประจำปี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชาชนในพื้นที่ชื่นชมต่อการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสร้างสรรสิ่งดีๆต่อสังคมและหลายๆคนที่มีลูกหลานก็ส่งบุตรหลานเข้ามาร่วมกิจกรรมของเรามากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการใช้เวลาว่างไปในทางที่ผิดของกลุ่มเยาวชนได้เช่นกันทางหนึ่ง

    ปัญหา

    ในการดำเนินกิจกรรมที่ต้องเกียวข้องกับกลุ่มวัยรุ่นหรือเยาวชนที่กำลังศึกษาอาจต้องจัดสรรเวลาการรวมคนในช่วงวันหยุดหรือเสาร์- อาทิตย์ เพราะหากเป็นวันจันทร์-ศุกร์ กลุ่มเยาวชนที่กำลังศึกษาในโรงเรียนอาจไม่สามารถมาเข้าร่วมกับกิจกรรมที่โครงการฯจัดขึ้นได้

     

    30 30

    30. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 9

    วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.00-11.30 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการจัดประชุมชี้แจงโครงการเรื่องโครงการร้านค้าสีขาวเพื่อยุติการจำหน่ายบุหรี่ สุรา ยาเสพติดหรือสิ่งที่อาจจำนำไปสู่กระบวนการการเสพยา ให้แก่กลุ่มเยาวชนพร้อมแจ้งมาตรการลงโทษหากมีผู้ฝ่าฝืน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ตัวแทนร้านค้าจำนวน 24 ร้านในพื้นที่รับปากและลงลายมือชื่อในข้อสัญญา และผู้นำชุมชนโดย ผญ.สมพูลมีสุวรรณ ม.1 และผญ.สุพจน์เก็บเกียรติไว้ ม.2 ได้ชี้แจงมาตรการและบทลงโทษหากมีผู้ฝ่าฝืนฯ

     

    30 30

    31. จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของคนสามวัยในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ ครั้งที่ 4

    วันที่ 14 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดประชุมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายในการสำรวจ ดูแลซึ่งกันและกันในกลุ่มคนสามวัย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ผู้สูงอายุได้รับการดูแลที่ดี มีการทำกิจกรรมที่จัดให้และผู้สูงอายุคิดรูปแบบในการทำงาน เช่น ผู้สูงอายุดูแลบุตรหลานให้ใช้ชีวิตประจำวัน ทำงานอย่างขยันและสุจริตคนวัยทำงานก็ดูแลผู้สูงวัยโดยเอาใจใส่ไม่ทอดทิ้งเยาวชนก็ช่วยเหลืองานในครอบครัวช่วยเหลือสังคมและไม่ทำตัวให้เกิดปัญหาเพิ่มในสังคม โดยทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันดูแลไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครเพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงอย่างเดียว
    • ได้ประธานกลุ่มสูงวัยคือนายสมปอง พูลสวัสดิ์ ,วัยทำงานคือนางอุไร โพธิ์ทอง และวัยรุ่นเยาวชน คือ นายปิยพงษ์ ฮกทน

     

    50 30

    32. 4.จัดบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5

    วันที่ 18 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่สมพล พูลสุวรรณ กล่าวเปิดและขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันพัฒนาชุมชน พร้อมทั้งนำอุปกรณ์การทำความสะอาดและอุปกรณ์ทาสีมาด้วย ร่วมกันเก็บไม้และสิ่งอื่น ๆที่ระแกะระกะอยู่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ล้างทำความสะอาดห้องน้ำ และขัดล้างบริเวณที่สกปรก และร่วมกันทาสีกำแพงวัดที่ยังเหลือพื้นที่อยู่จนเสร็จในครั้งนี้ 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    บริเวณวัดมีความสะอาดและเป็นระเบียบขึ้น รวมทั้งพื้นที่รอบๆ วัด มีความโล่ง สวยงามและไม่มีขยะและใบไม้ที่มีอยู่บนลานวัด  และตลอดทางเข้าวัดที่มีความสะอาดและสวยงาม

     

    30 30

    33. ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 8

    วันที่ 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ผู้ใหญ่สมพูล มีสุวรรณ แจ้งเรื่องการรณรงค์ให้ทุกคนไปลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2559

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมตกลงกันที่จะทบทวนตามกติกาที่จะทำเป็นพันธสัญญาต่อไป เน้นเรื่องการติดตามการการเฝ้าระวังยาเสพติดที่ต้องช่วยกันดูแลเนื่องจากสถานที่เป็นจุดเสี่ยง การสวมหมวกกันน๊อกที่ต้องใส่ต้องเพื่อป้องกันอุบัติเหตุของเยาวชนในชุมชน การติดตามการตรวจสอบพร้อมทั้งการเขียนแผนผังเครือญาติ และนำเอกสารคนละสามชุด (คนที่ตายแล้วไม่ต้องเอามาส่ง) แจ้งเรื่องจังหวัดพบประชาชนในวันที่ 14 ก.ค. 2559 ที่โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาวที่มีคนมารับบริการเป็นจำนวนมาก ขอบคุณทุกคนที่มารับบริการ รองผู้กำกับได้แจ้งเรื่องข้อกม.ที่ถ้าไม่สวมหมวกกันน๊อกถ้าถึงจุดถูกปรับ 500 บาท ผู้ซ้อน 500 บาท เป็นต้น ทบทวนพันธสัญญา และพร้อมกันนัดที่ร่วมทำกิจกรรมในวันต่อไป

     

    30 30

    34. จัดทำพันธสัญญา (ครั้งที่1)

    วันที่ 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 10.00-12.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดเวทีร่วมของทีมเยาวชนและทีมสภาเด็กเพื่อให้ได้พันธสัญญาเป็นแนวทางการดำเนินงานและข้อตกลงร่วมกันครั้งที่ 1 โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำ รพ.สต.บ้านห้วยทรายขาว ร่วมเป็นพี่เลี้ยงช่วยสังเกตุการณ์ในการจัดทำพันธะสัญญาดังกล่าวดังนี้ - การช่วยกันดูแลร้านค้าในชุมชนให้ปลอดจากการจำหน่ายสิ่งเสพติดที่ผิดกฏหมาย เช่นยาแก้ไอ 4x100 ,การห้ามจำหน่ายบุหรี่-สุราแก่เด็กเยาวชนตำ่กว่า 18 ปี, ตามโครงการร้านค้าสีขาว ต.สองพี่น้อง - การร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเฝ้าระวังการทำลายป่าชุมชน - การดูแลรักษาป่าต้นน้ำท่าแซะ - ดูแลร้านค้าไม่ให้มีและจำหน่ายยา อาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มี อย. - การร่วมกันสำรวจ สอดส่องดูแลปัญหาสุขภาพร่วมกับทีมงาน อสม.ที่ปฎิบัติงานอยู่ประจำ เช่นการสำรวจผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง ผู้ป่วยที่ไม่ได้มีฐาติดูแล ผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เพื่อรวมรวมข้อมูลส่งต่อปัญหามาให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่้อไป โดยในการดำเนินงานนี้มีการจัดตั้งหัวหน้าชุดในการปฏิบัติงานดังนี้ 1. นายปิยะพงษ์ฮกทนเป็นหัวหน้าชุด 2. นส.นวลอนงค์วงศ์สุวรรณ เป็นเลขาฯในการรวมรวมข้อมูล และบันทึกการประชุม / ประสานงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีเยาวชนมาเข้าร่วมประชุม และทำกิจกรรมร่วมกับทีมงาน อสม.และมีบทบาทในการเสนอความคิด แนวทางในการช่วยเหลือการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่และอสม. รวมถึงผู้นำชุมชนจำนวน 30 คนเพื่อให้ชุมชนน่าอยู่เกิดความเข้มแข็ง มีการจัดตั้งกลุ่มแบ่งมอบหมายหน้าที่กันในทีมเยาวชนอย่างชัดเจน พร้อมสร้างกลุ่มไลน์ติดต่อพร้อมเบอร์โทรในการประสานงานกันในทีมเยาวชน ตำบลสองพีน้อง โดยมีผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปเป็นสมาชิกกลุ่ม และร่วมรับฟัง ปรึกษา

     

    30 30

    35. 8. การพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำและเฝ้าระวังการทำลายป่าและสิ่งแวดล้อม

    วันที่ 6 สิงหาคม 2559 เวลา 09.30 - 12.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    วันที่ 6 สิงหาคม 59  นัดหมายวางแผนการออกพื้นที่ เตรีนมต้นไม้และแบ่งกลุ่มเป้าหมาย แบ่งโซนในการปลูกป่า เตรียมอุปกรณ์ในการทำงาน วันที่ 7 สิงหาคม 59  ทีมงานพร้อมประชาชน เยาวชน นักเรียนและ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร พร้อมกัน ณ จุดต้นน้ำ คลองบางทลาย บริเวณกลุ่มบ้านสะพานหิน ทำการปลูกป่าโดยปลูกต้นไม้ใหม่ทดแทนต้นที่ตาย  ถางโคนบริเวณต้นไม้เดิมที่เคยปลูกเมื่อปีที่ผ่านมา วันที่ 8 สิงหาคม 59  ปลูกป่าเพิ่มในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ต่อวันที่ 2 และการจัดกิจกรรมดูแลต้นน้ำ  เก็บขยะ และพัฒนาศาลาจุดพักผ่อนบริเวณสะพานหิน และจัดกิจกรรมสันทนาการของเกลุ่มเยาวชนก่อนเลิกกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชาชนทุกกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมการปลูกป่ามีมากกว่า 100 คน นำพันธุ์ต้นไม้ไปปลูกในแปลงที่ทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้กำหนดจุดไว้ให้  ทัั้งนี้ก่อนการปลูกต้นพันธุ์ใหม่  ได้มีการสำรวจตรวจสอบต้นไม้เดิมที่มีการปลูกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีการกำจัดเถาวัลย์  ถางโคนต้นเพื่อให้ต้นไม้ที่ปลูกสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่  และปลูกต้นกล้าใหม่ทดแทนจุดที่ว่างและต้นไม้เก่าตายไป  ทั้งนี้กลุ่มคนที่มาร่วมดำเนินกิจกรรมมีดังนี้ เยาวชนในพื้นที่นอกสถานศึกษา  35 คน  นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาวจำนวน 75 คน ผู้นำชุมชนในหมู่บ้านและหมู่ใกล้เคียง 21 คน ทีม อสม.บ้านห้วยทรายขาวจำนวน 56 คน และครู  ทหาร  เจ้าหน้าที่ป่าไม้อีก 27 คน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว  เมื่อเสร็จกิจกรรมการปลูกป่าในวันที่ 3 ก็จัดให้มีการสันทนาการกิจกรรมกีฬาในน้ำ เช่นวอลเลย์บอลน้ำ  ลิงชิงบอล  และตีคลีริมฝั่ง  เพื่อความสนุกสนาน และสานสัมพันธ์

     

    100 100

    36. ประชุมคณะทำงาน ตัวแทนสภาเด็ก และคณะกรรมการหมู่บ้านและเครือข่ายต่างๆ ครั้งที่ 10

    วันที่ 9 สิงหาคม 2559 เวลา 09.30-11.30 o. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมสภาเด็ก วันนี้พูดคุยเรื่องการจัดตั้งทีมเยาวชนดูแลสายคลอง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เกิดทีมสภาเยาวชนจำนวน 30 คน ร่วมกันดูแลสายคลองบ้านห้วยทรายขาว

     

    30 30

    37. 6.เรียนรู้ทักษะชีวิตและฝึกอาชีพในพื้นที่จริง

    วันที่ 10 สิงหาคม 2559 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • ศึกษาดูงานเกี่ยวกับหลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านยายไท ม.3 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เพื่อนำมาปรับใช้ในพื้นที่ ม.1 ต.สองพี่น้อง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 50 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปศึกษาดูงานตามโครงการแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่ ม.3 ตำบลหงษ์เจริญ อ.ท่าแซะจ.ชุมพร โดยมีการสอนการปลูกพืชตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงการจัดทำ-จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน การดำเนินงานโครงการอาหารปลอดภัยใส่ใจคุณภาพการปลูกพืชสวนครัว รั้วกินได้ รวมทั้งมีการจัดการอบรมให้ความรู้ตามทฤษฎีแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

     

    50 50

    38. 11.จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงาน

    วันที่ 12 สิงหาคม 2559 เวลา 09:00-20.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    08.30 น.ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 215 คน

    09.30 น.เปิดการประชุมโดยท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสองพี่น้อง

    10.00 น.รายงานผลการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพในพื้นที่ และโครงการเครือข่ายพยาบาล 100 เตียง ผลการเยี่ยมบ้านและสรุปยอดผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ที่ได้รับการช่วยเหลือ

    11.00 น.กิจกรรมฟังสวดจากพระอาจารย์เรื่อง "แก่อย่างไรให้มีคุณค่า"

    12.00 น. พักรับประทานอาหารเที่ยง

    13.15 น.กิจกรรมสันทนาการก่อนการประชุมต่อช่วงบ่าย

    13.45 น. กิจกรรมมอบรางวัลให้กับผู้ทำงานสาธารณะอย่างเสียสละ และทุ่มเท / รางวัลสุขภาพดี 80 ปี ยังแจ๋ว / รางวัลผู้สูงอายุที่ฟันแท้ยังอยู่ครบมากที่สุด

    14.30 น.สรุปผลปัญหาสุขภาพในชุมชน ที่ยังต้องการการแก้ไข

    14.45 น.ปิดการประชุม เพื่อเตรียมการไปร่วมทำพิธีถวายพระพร ณ สนามโรงเรียนบ้านห้วยทรายขาวต่อไปในช่วงภาคกลางคืนพร้อมมอบรางวัลแม่ดีเด่น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทำกิจกรรมสรุปผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมาพร้อมทั้งเสนอแนะปัญหา และแนวทางแก้ไขให้กับชุมชน ผ่านเวทีกิจกรรมวันแม่เพื่อมอบรางวัลเชิดชูคนดีที่มีผลงานเพื่อสังคมดีเด่นในปี 2559 กิจกรรมภาคกลางวันจัดประชุมและมอบรางวัลแก่ผู้ท่มีความเสียสละและอุทิศตนเพื่อกิจกรรมส่วนรวมช่วยเหลือสังคมส่วนภาคกลางคืนร่วมพระราชพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร เนื่องในวันแม่และมีกิจกรรมมอบรางวัลแก่แม่ดีเด่นบนเวที

     

    200 125

    39. จัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกันของคนสามวัยในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาปรับใช้ ครั้งที่ 5

    วันที่ 15 สิงหาคม 2559 เวลา 09:00-15.00 น. น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เสวนาร่วมกัน เรื่องการดูแลตนเองให้ห่างไกลโรคต่าง ๆ มีสาธารณสุขมาชวนคุยและให้ความรู้การป้องกันโรคเบาหวานและความดัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการแลกเปลี่ยนเรื่องอาหารการกิน จะสังเกตุได้ว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวในสมัยนี้ เนื่องจากการเลือกรับประทานอาหาร คนในอดีตจะทานข้าว ผัก ปลา ที่ไม่ปนเปื้อนสารพิษ และทำงานในสวนเสมือนได้ออกกำลังกายทุกวัน และสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนในวันนี้เป็นแนวทางให้กับคนรุ่นใหม่ในการหันมาทานอาหารปลอดภัย เพื่อป้องกันโรคเรื้อรังที่จะเกิดตามมา

     

    50 50

    40. ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 9

    วันที่ 19 สิงหาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมสรุปผลการทำกิจกรรมในงวดที่ 2 เพื่อเตรียมทำรายงานส่งให้พี่เลี้ยง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการสรุปผลที่เกิดขึ้นร่วมกัน ทุกคนดีใจที่มีโครงการดี ๆ เกิดขึ้น ทำให้เกิดทีมสภาผุ้นำบ้านห้วยทรายขาว ทำให้มีสาระการพูดคุยทุกเดือน และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างชุมชนเข้มแข็ง

     

    30 30

    41. จัดบำเพ็ญประโยชน์ ทำความสะอาดวัด และปรับภูมิทัศน์สิ่งแวดล้อม ครั้งที่6

    วันที่ 5 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดกิจกรรมการพัฒนาในชุมชนวัด หอฉันท์ หอระฆัง เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    กลุ่มเยาวชนจำนวน 15 คน ประชาชนทั้วไป จำนวน 13 คน รวมทั้งผู้นำชุมชน 2 คน มาพร้อมกันบริเวณวัดห้วยทรายขาวเวลา 09.30 น

    • พัฒนาหอฉันท์ และหอระฆัง โดยการกวาด กำจัดวัชพื่ชบริเวณโดยรอบ
    • นำศาลพระภูมิที่แตกหัก ชำรุดและมีผู้นำมาทิ้งไว้บริเวณหน้าวัด ขึ้นรถ 6 ล้อเพื่อนำไปทิ้งทะเล เพื่อสนับสนุนโครงการของท่านนายอำเภอนักรบณ ถลาง นายอำเภอท่าแซะในการสร้างบ้านให้ปลา ได้รื้อศาลพระภูมิเก่าๆ จำนวน 19 หลัง
    • ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณหน้าวัด เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย เสร็จสิ้นเวลา 12.30 น.พักรับประทานอาหารร่วมกัน และนำศาลพระภูมิเก่าไปทิ้งทะเลในช่วงบ่าย บริเวณตลาดสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร
    • มีความสุขที่ได้ร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกัน

     

    30 30

    42. จัดทำพันธสัญญา (ครั้งที่2)

    วันที่ 8 กันยายน 2559 เวลา 09:00 - 11.30 น น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานหลังการทำพันธะสัญญาครั้งที่ 1 ว่ามีความคืบหน้าและมีผลสำเร็จอย่างไรบ้าง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ติดตามหล้งการทำพันธะสัญญาครั้งที่ 1 สรุปความคืบหน้าดังนี้

    • มีการช่วยกันดูแลร้านค้าในชุมชนให้ปลอดจากการจำหน่ายสิ่งเสพติดที่ผิดกฏหมาย สำรวจตรวจสอบการแอบจำหน่ายยาแก้ไอ 4x100 ,การจำหน่ายบุหรี่-สุราแก่เด็กเยาวชนตำ่กว่า 18 ปี, มีการติดเตามโครงการร้านค้าสีขาว ต.สองพี่น้อง
    • มีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเฝ้าระวังการทำลายป่าชุมชน
    • มีกิจกรรมร่วมกันดูแลรักษาป่าต้นน้ำท่าแซะ
    • ดูแลร้านค้าไม่ให้มีและจำหน่ายยา อาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มี อย.
    • สำรวจและขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง ผู้ป่วยที่ไม่ได้มีญาติดูแล ผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยส่งมอบข้อมูลต่อให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต.

     

    30 30

    43. การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม

    วันที่ 17 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เข้าร่วมกับพี่เลี้ยงที่เทศบาลตำบลวังไผ่ เพื่อตรวจสอบรายงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ต้องเอารายงานไปจัดทำใหม่ในการเขียนรายงานให้ถุกต้อง และเพิ่มเติมเอกสาร

    ปัญหา

    เนื่องจากมีภารภิจในหน้าที่รับผิดชอบจึงเข้ามาพบพี่เลี้ยงเพื่อการตรวจสอบรายงานอีกครั้ง

     

    2 2

    44. จัดอบรมเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพในพื้นที่

    วันที่ 19 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนการดำเนินวิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เรียนรู้ร่วมกันว่า การใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้ช่วยลดหนี้สินที่มีอยู่ เนื่องจากความพอเพียงจะทำให้เราพอใจในสิ่งที่มีอยู่ และเกิดความสุขใจ

     

    50 50

    45. ประชุมคณะกรรมการและแกนนำกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาวประจำเดือน ครั้งที่ 10

    วันที่ 22 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมสภาผู้นำรายงานผลการดำเนินกิจกรรมในงวดที่ 2 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้ร่วมกันสรุปข้อมูลผลที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดกลุ่มสภาผู้นำ เกิดกลุ่มเยาวชน เกิดแนวทางการอนุรักษ์สายคลองร่วมกัน ส่งเสริมการป้องกันโรคเรื้อรัง และได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาใช้ ทำให้ทีมสภาผู้นำต้องดำเนินโครงการต่อไป ถึงแม้ว่าจะสิ้นสุดงบประมาณจาก สสส.ในเดือนตุลาคมนี้ แต่ทางทีมสภาผู้นำยังต้องดำเนินกิจกรรมต่อไป

     

    30 30

    46. จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนกับสังคมภายนอก

    วันที่ 28 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เยาวชนจำนวน 50 คนมาร่วมเรียนรู้ถอดบทเรียนการทำกิจกรรมที่ผ่านมา

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เกิดทีมสภาเยาวชนอนุรักษ์คลองห้วยทรายขาว 1 ทีม มีสมาชิก 30 คน และเยาวชนมีความสุขที่ได้มาร่วมทำกิจกรรมในโครงการ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเยาวชนและชาวบ้านในพื้นที่

     

    50 50

    47. ร่วมงานสานพลังภาคใต้

    วันที่ 3 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เข้าร่วมงานสร้างสุขภาคใต้ จัดขึ้นวันที่ 3-5 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เรียนรู้การจัดทำโครงการสุขภาวะ เข้าร่วมฟังเสวนาชุมชนน่าอยู่ และร่วมชมการจัดบูธของโครงการในพื้นที่

     

    2 2

    48. ถ่ายภาพกิจกรรม และจัดทำรายงาน

    วันที่ 8 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และรูปภาพโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้รายงานฉบับสมบูรณ์และรูปภาพประกอบการทำรายงาน ทำให้สามารถส่งรายงานให้ สสส.ได้

     

    2 2

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 สภาผู้นำชุมชนมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดยาเสพติดของเยาวชน
    ตัวชี้วัด : 1.มีการประชุมระหว่างสภาผู้นำกับสภาเด็กทุกเดือน 2.ร้อยละ80ของสมาชิกสภาผู้นำมีการเข้าร่วมประชุมทุกเดือน 3.การประชุมทุกครั้ง มีการปรึกษาหารือเรื่องการปัญหายาเสพติดของเด็กและเยาวชนในชุมชน 4.มีกติกาชุมชนในการลด ละ เลิกสิ่งเสพติด

    มีการประชุมสภาผู้นำทุกเดือน

    2 เพื่อเพิ่มศักยภาพของเยาวชนให้เข็มแข็งและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
    ตัวชี้วัด : 1. เยาวชนมีทักษะ รู้ทันสิ่งเสพติดและสามารถถ่ายทอดได้ 2. ร้อยละ 50 ของเยาวชนกลับใจมีงานทำและมีอาชีพเสริม

    เยาวชนมีทักษะความรู้ในการจัดทำอาชีพเสริม และเกิดสภาเยาวชน 1 กลุ่ม มีสมาชิก 30 คน

    3 เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีของเยาวชนและคนในชุมชนให้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข
    ตัวชี้วัด : 1. มีกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ของเยาวชนและคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง 2. ชุมชนมีความสุขและมีเอกลักษณ์ที่ดีงาม

    เกิดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกันระหว่างเยาวชนและชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

    4 เพื่อสนับสนุนกลไกการเรียนรู้ร่วมกันของสภาเด็กเยาวชนและแกนนำชุมชน
    ตัวชี้วัด : 1. เกิดกลุ่มรักษ์บ้านทรายขาว 2. มีเวทีการเรียนรู้ร่วมกันของเยาวชนและแกนนำชุมชนทุกเดือน

    เกิดกลุ่มสภาเยาวชนอนุรักษ์คลองบ้านทรายขาว

    5 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
    ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด

    เข้าร่วมประชุมกับ สจรส.ม.อ.และพี่เลี้ยงจำนวน 6 ครั้ง มีป้ายปลอดบุหรี่เกิดขึ้น 1 ป้าย และมีรายงานฉบับสมบูรณ์ 1 เล่ม

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สภาผู้นำชุมชนมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาเรื่องการติดยาเสพติดของเยาวชน (2) เพื่อเพิ่มศักยภาพของเยาวชนให้เข็มแข็งและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (3) เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีของเยาวชนและคนในชุมชนให้ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุข (4) เพื่อสนับสนุนกลไกการเรียนรู้ร่วมกันของสภาเด็กเยาวชนและแกนนำชุมชน (5) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    ส่วนที่ 3 ประเมินคุณค่าโครงการ

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

    ชื่อโครงการ บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2

    รหัสโครงการ 58-03818 รหัสสัญญา 58-00-2078 ระยะเวลาโครงการ 15 กันยายน 2558 - 15 ตุลาคม 2559

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

    • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
    • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
    • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
    • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
    • กระบวนการชุมชน
    • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่

    1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. กระบวนการใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

    เกิดกลุ่มสภาผู้นำและสภาเยาวชน

    รายงานการบันทึกกิจกรรม

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    99. อื่นๆ

     

     

     

    2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การบริโภค

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การออกกำลังกาย

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

    ชาวบ้านไม่สูบบุหรี่ในช่วงทำกิจกรรม

    บันทึกติดตามครั้งที่ 2 ของรายงานพี่เลี้ยง

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

    ชาวบ้านหันมาดูแลตนเองให้ห่างไกลโรคด้วยการบริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษ

    รายงานบันทึกกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

    เกิดความสัมพันธ์ในครอบครัวแน่นแฟ้นมากขึ้น

    รายงานกิจกรรมสาธารณประโยชน์

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    9. อื่นๆ

     

     

     

    3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

    มีการร่วมกันดูแลป่าต้นน้ำและคลองบ้านห้วยทรายขาว

    รายงานกิจกรรมฟื้นฟูป่าต้นน้ำและสายคลอง

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. อื่นๆ

     

     

     

    4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. มีธรรมนูญของชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

     

     

     

    5. เกิดกระบวนการชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. อื่นๆ

     

     

     

    6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. อื่นๆ

     

     

     

    บ้านห้วยทรายขาวน่าอยู่ ชุมชนร่วมใจ ห่างไกลโรค ปี2 จังหวัด ชุมพร

    รหัสโครงการ 58-03818

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นาย ปิยพงษ์ ฮกทน )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด