แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
ประชาสัมพันธ์เชิญชวนรับสมัครครอบครัวเข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ150 9 ธ.ค. 2018 9 ธ.ค. 2018

 

  1. ทำหนังสือเชิญตัวแทนครัวเรือน 1 คน ให้ผู้เข้าร่วมประชุม
  2. รับสมัครครัวเรือนคัดแยกเข้าร่วมโครงการขอคืนถังขยะ วิธีการ เชิญวิทยากร นายสมนึก นุ่นด้วง มาให้ความรู้คณะทำงานที่ประกอบไปด้วย 21คน มีเจ้าอาวาสวัดเขาแดงตะวันออก ผอ.โรงเรียนวัดเขาแดง ผอ.รพ.สต.บ้านเขาแดง สาธารณสุขเทศบาลตำบลพญาขัน กรรมการหมู่บ้าน

 

ผลผลิต (Output)
    คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจชุมชนไร้ถังขยะมีความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ 4 ประเภท ผลลัพธ์ (Outcome)     คณะกรรมการโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจชุมชนไร้ถังขยะได้เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมโคงการแบ่งเป็น 6 โซน โซนละ 3-4 คน

 

เรียนรู้ธนาคารความดีและการกำหนดตัวชี้วัด 10 ม.ค. 2019 19 มิ.ย. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ รับสมัครผู้ที่จะไปศึกษาดูงานโครงการคัดแยกขยะที่ตำบลนาท่อม ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ     - เรื่องการปลูกต้นรวงผึ้งซึ่งเป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10     - เรื่องโครงการการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
    - เรื่องโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาย้อนหลัง 3  ปี แต่ปีนี้ไม่ได้ทำนาแต่ปลูกพืชผักอย่างอื่น รัฐบาลได้ช่วยเหลือไร่ละ 600 บาทแต่ไม่เกิน     - เรื่องการขึ้นทะเบียนประมงว่าใครที่มีบ่อปลาแล้วแต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้ทำการขึ้นทะเบียนประมงให้ถูกต้องเพื่อที่จะเป็นผลประโยชน์ต่อท่านเอง     - เรื่องโครงการคัดแยกขยะว่ามีผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะทางหมู่บ้านได้จัดให้ไปศึกษาดูงาน โครงการคัดแยกขยะที่ตำบลนาท่อม วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วมประชุม 73 คน ผลลัพธ์ (Outcome) ได้มีผู้สมัครไปศึกษาดูงานโครงการคัดแยกขยะที่ตำบลนาท่อมจำนวน 20 คน เพื่อที่จะมาปรับพฤติกรรมให้กับหมู่บ้านของเรา

 

คัดเลือกและแต่งตั้งคณะทำงานเป็นกลไกจัดการขยะของชุมชน21 16 ม.ค. 2019 16 ม.ค. 2019

 

วิธีการ กรรมการหมู่บ้านที่มีผู้ใหญ่เป็นประธาน ทำหนังสือเชิญ บุคคลที่มีความรู้ความสามารถและทำงานให้ชุมชนมาอย่างต่อเนื่องมาร่วมเป็นคณะทำงานการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมบ้านเขาแดง โดยการเรียกประชุม ชี้แจงรายละเอียดโครงการ และดำเนินการดังนี้ 1.ตั้งคณะทำงานดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากกลุ่มองค์กร จากกองทุนสัวสดิการตำบล ตัวแทนจากเทศบาล วัด โรงเรียน กรรมการหมู่บ้าน เป็นกลไกจัดการขยะในชุมชน 2.ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานขับเคลื่อน 3.แบ่งบทบาทหน้าที่ของคณะทำงานแต่ละภาคส่วน ในการติดตามประเมินผล การดำเนินงาน เช่น เทศบาลมีบทบาทเก็บกระสอบที่คัดแยก ในวันพุทธ

 

ผลผลิต (Output) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการมี วัด โรงเรียน เทศบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 21 คนเป็นคณะทำงาน ผลลัพธ์ (Outcome) คณะทำงานเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการจัดการขยะของชุมชนบ้านเขาแดง โดยใช้ธนาคารความดีเป็นแรงเสริมในการขอคืนถังในพื้นที่ชุมชน

 

ศึกษาดูงานตำบลการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของตำบลนาท่อม 16 ม.ค. 2019 16 มิ.ย. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ     - เรื่องการเลือกทหารกอบเกินในวันที่ 5 เมษายนของทุกปี วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าการพัฒนาของหมู่บ้าน     - เรื่องการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอยากให้ชาวบ้านได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะถ้าไม่ไปใช้สิทธิอาจจะเสียสิทธิหลายอย่างหรืออาจจะถูกตัดสิทธิในการสอบงานราชการ     - เรื่องการขึ้นทะเบียนทำนา คนที่ปลูกข้าวในระหว่างวันที่ 16 มิ.ย. - 28 ก.พ. ของทุกปีเป็นการขึ้นทะเบียนทำนาปีหรือนากลังน้ำ ส่วนคนที่ปลูกข้าวในวันที่ 1 มี.ค. - 15 มิ.ย. ของทุกปีเป็นการทำนาปรัง ในการขึ้นทะเบียนให้เรายึดวันที่เราทำการปลูกข้าว     - เรื่องเทศบาลตำบลพญาขันพบปะประชาชน ทางเทศบาลแจ้งเรื่องการชำระค่าน้ำ ค่าขยะ ค่าภาษีโรงเรือนและการรับสมัครนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลพญาขัน รับสมัครเด็กที่มีอายุครบ 2 ปีบริบูรณ์     - เรื่องการนำขวดน้ำมารีไซเคิล วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วมประชุม 68 คน รับทราบกิจกรรม ผลลัพธ์ (Outcome) หลังจากชาวบ้านที่ได้อบรมให้ความรู้การจัดแยกขยะและการใช้ประโยชน์จากขยะก็มีชาวบ้านบางส่วนได้นำความรู้ที่วิทยากรมาสอนการทำไม้กวาดจากขวดพลาสติกได้นำกลับไปทำใช้ที่บ้าน

 

ประชุมเพื่อออกแบบจัดเก็บข้อมูลปริมาณขยะเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนการจัดการขยะของชุมชน21 30 ม.ค. 2019 30 ม.ค. 2019

 

คณะกรรมการขับเคลื่อนของโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ ได้มีการออกแบบจัดเก็บข้อมูลขยะจากฐานข้อมูลเดิมซึ่งทางโรงเรียนบ้านเขาแดงมีการคัดแยกขยะอยู่บ้างแล้ว ของวัดเขาแดงตะวัดออกกรณีมีงานเจ้าภาพก็ได้ตกลงกับเทศบาลมาเอาขยะไปทิ้งให้ ส่วน รพ.สพ.บ้านเขาแดงมีการรณรงค์ปลอดโฟม อสม.รณรงค์การลดขยะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ของชุมชนมีการประกาศของผู้ใหญ่ให้ลดขยะนำเข้า ขยะของชุมชนมีประมาณ 8-9 ตัน/เดือน ที่ประชุมออกแบบวางแผนให้ชุมชนมีการลดขยะโดยวิธีการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท จากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยใช้ธนาคารความดีเป็นแรงจูงใจให้กับชุมชนหันมาคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะแต่ละประเภท คือ ขยะทั่วไปก็ให้ใส่ถัง ขยะอันตรายให้ใส่ถังที่ศาลาหมู่บ้าน ขยะอินทรีย์ให้นำมาผลิตปุ๋ยให้สัตว์กินใส่ถังรักษ์โลก ขยะที่ขายได้มีกิจกรรมให้นำมาขายที่ศาลาหมู่บ้านเดือนละครั้ง

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วมในการออกแบบกิจกรรมเก็บข้อมูล 21 คน ได้ข้อมูลในการทำแผนการจัดการขยะของหมู่บ้าน ผลลัพธ์ (Outcome) คณะทำงานได้นำแผนการคัดแยกไปปฏิบัติตามหน่วยงานที่ได้แบ่งบทบาทหน้าที่

 

อบรมให้ความรู้การจัดแยกขยะต้นทางครัวเรือนและการใช้ประโยชน์จากขยะหรือแผนที่การจัดการขยะ 9 ก.พ. 2019 8 มี.ค. 2019

 

อบรมการคัดแยกขยะในครัวเรือนและจัดทำแผนที่ เส้นทางขยะแต่ละประเภท การใช้ประโยชน์จากขยะแต่ละประเภท และมีวิทยากรมาสอนการทำไม้กวาดจากขวดพลาสติก

 

ผลผลิต (Output)มีผู้เข้าร่วม 145 คน ผลลัพธ์ (Outcome) ชาวบ้านที่ได้รับการอบรมคัดแยกขยะในครัวเรือนมีความกระตือรือร้นในการจัดการขยะ และคัดแยกขยะเกือบทุกครัวเรือน และได้มีวิทยากรมาทำการสาธิตการทำไม้กวาดจากขวดพลาสติก เช่น ขวดน้ำอัดลม ซึ่งต้นทุนในการทำไม่มากและสามารถสร้างรายได้และเป็นอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านได้

 

อบรมให้ความรู้การจัดแยกขยะต้นทางครัวเรือนและการใช้ประโยชน์จากขยะหรือแผนที่การจัดการขยะ 21 ก.พ. 2019 9 ก.พ. 2019

 

วันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม 61 คน มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ     - เรื่องการประกวดผู้ใหญ่ดีเด่นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ให้ ชาวบ้านที่มาร่วมให้กำลังใจแต่งชุดไทยสวยๆ และคณะกรรมการใส่เสื้อคณะกรรมการ วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าการพัฒนาของหมู่บ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ     - เรื่องการขอขึ้นทะเบียนประมง เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่พร้อมที่จะขึ้นทะเบียนเพราะระบบยังไม่พร้อม     - เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนส่วนปาล์มน้ำมันไว้แล้วได้มีเงินโอนเข้าบัญชีแล้วเป็นเงินช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม     - การขึ้นทะเบียนปศุสัตว์ คนที่ยังไม่เคยขึ้นเลยให้นำเอกสารมาขึ้นได้ที่สำนักงานกรมปศุสัตว์ด้วยตัวเอง โดยมีเอกสารดังนี้           - สำเนาบัตรประชาชน (เซ็นต์สำเนาถูกต้อง)           - โฉนดที่ดิน           - ทะเบียนบ้าน           - ภาพถ่ายคู่กับสัตว์เลี้ยง จำนวน 4 ภาพที่ไม่ซ้ำกัน     - เรื่องการทำปุ๋ยหมักเพื่อลดต้นทุนในการทำการเกษตรกร     - เรื่องการคัดแยกขยะ ขยะที่เราแยกไว้บางส่วนสามารถนำมาขายได้และเป็นรายได้ให้กับชาวบ้านได้ ส่วนที่เป็นเศษอาหารก็นำมาทำปุ๋ยหมักได้ วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 61 คน ผลลัพธ์ (Outcome) ขยะของชุมชนที่มีอยู่ประมาณ 8-9 ตัน/เดือน หลังจากที่ได้มีการคัดแยกขยะแล้วปรากฎว่าขยะก็ได้ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 6 ตัน/เดือน และชาวบ้านก็ได้มีรายได้จาการขายขยะด้วย

 

เรียนรู้ธนาคารความดีและการกำหนดตัวชี้วัด 9 มี.ค. 2019 9 มิ.ย. 2019

 

วิธีการคือ   - มีการอบรมให้ความรู้ธนาคารความดีกับการแก้ปัญหาขยะของชุมชน   - มีการกำหนดค่าความดีเป็นคะแนนเพื่อแลกกับสวัสดิการชุมชน   - มีตัวชี้วัดสร้างความเข้าใจกับชุมชนเป็นข้อตกลงร่วมกันและประกาศใช้เป็นตัววัดของธนาคารความดี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 80 คน ผลลัพธ์ (Outcome) หลังจากที่ชาวบ้านได้รับการอบรมให้ความรู้เรื่องธนาคารความดีกับการแก้ปัญหาขยะของชุมชนแล้วชาวบ้านได้ช่วยกันทำปุ๋ยหมักจากเศษขยะและนำขยะรีไซเคิลที่คัดแยกมาขายกับหมู่บ้านเพื่อที่จะได้คะแนนและลงในสมุดธนาคารความดี เพื่อที่จะได้นับคะแนนมาแลกกับสิ่งของที่ได้ตกลงกัน

 

นำข้อมูลขยะของชุมชนมาวิเคราะห์และทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะ 10 มี.ค. 2019 10 ก.ค. 2019

 

  1. คณะทำงานร่วมกันทำแผนปฏิบัติการ จัดการขยะของหมู่บ้านและประกาศใช้เป็นแผนดำเนินงาน
  2. ใช้การประชุมประจำเดือนในการติดตามการตามแผน

 

ผลผลิต (Output)    มีผู้เข้าร่วม 21 คน ผลลัพธ์ (Outcome) คณะทำงานได้ประชุมร่วมกันทำแผนในการขอคืนถังขยะและได้เก็บถังขยะมาเป็นจำนวน 14 ถัง และได้นำมารวมกันไว้ที่ศาลาอเนกประสงค์ของหมู่บ้านเพื่อที่จะได้นำคืนเทศบาลในครั้งต่อไป

 

ประชุมเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 10 ครั้ง ร่วมกันกำหนดกติกาชุมชนร่วมกันติดตามประเมินผลและรายงานความก้าวหน้ากิจกรรม 15 มี.ค. 2019 9 ก.ค. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ ไม่มี วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ     - เรื่องโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)
    - เรื่องการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์     - เรื่องปลอดโรคพิษสุนัขบ้า บ้านไหนที่มี แมว สุนัข ให้นำสัตว์ไปขึ้นทะเบียนกับเทศบาล ต.พญาขัน หลังจากนั้นเทศบาลก็จะสำรวจและฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า     - เรื่องการคัดแยกขยะ ขวดน้ำ กระดาษให้ชาวบ้านช่วยกันคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วมประชุม 74 คน ผลลัพธ์ (Outcome) เรื่องการคัดแยกขยะขวดน้ำ กระดาษ ให้ชาวบ้านทุกคนช่วยกันคัดแยกขยะโดยเฉพาะขยะรีไซเคิลก็ให้นำมาขายกับแม่ค้าในวันประชุมประจำเดือนโดยมี อสม.บ้านเขาแดงเข้าร่วมด้วย และให้มาลงคะแนนในสมุดธนาคารความดี

 

ศึกษาดูงานตำบลการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของตำบลนาท่อม 20 มี.ค. 2019 22 พ.ค. 2019

 

วิธีการ คณะทำงานโครงการทำหนังสือประสารทางเทศบาลตำบลนาท่อมขอศึกษาดูงาน เรื่องการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม การดำเนินการจริง วันที่ 22 /5/2562
        คณะกรรมทำงานและครัวเรือนต้นแบบจำนวน 25 คน         ทางเทศบาลตำบลนาท่อมได้จัดพื้นที่ไว้สำหรับดูงาน  คือ  ที่ ศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 7.บ้านนากวดใช้เป็นสถานที่ให้ความรู้และลงดูในพื้นที หมู่ที่ 6  เนื่องจากเป็นตารางเวรวันที่เทศบาลนำรถเก็บขนขยะไปรับขยะที่ชุมชนได้คัดแยกใส่กระสอบรอรถเทศบาล
        หลังจากลงพื้นที่ดูกระบวนการจัดการขยะของเทศบาลแล้ว  กลับมานั่งแลกเปลี่ยนที่ศาลาหมู่ที่ 7 ทางเทศบาลตำบลนาท่อม นำโดยหัวหน้าสำนักปลัด  นางวิภา  พรหมแท่น  และปลัดเทศบาล นางกชกาน  คงชู  ให้การต้อนรับและร่วมบรรยายแลกเปลี่ยน ถึงกระบวนการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของตำบลนาท่อม         นางวิภา  พรหมแท่น บรรยายสรุปก่อนการแลกเปลี่ยน  การจัดการขยะของตำบลนาท่อม  เริ่มจากการสำรวจข้อมูลปริมาณขยะในครัวเรือนและของตำบลโดยเคาะประตูทุกครัวเรือนจากนั้นให้ความรู้ไปทีละหมู่บ้านถึงสถานการณ์ปริมาณและปัญหาที่พบ จากนั้นทำข้อตกลงให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะแบ่ง  4  ประเภท  ขยะอัตราย รวบรวมไปลงถังแดงที่เทศบาลจัดไว้ที่ ศาลาหมู่บ้าน  ขยะทั่วไป เก็บรวบรวมไว้รอเทศบาลมาเก็บตามตารางเวลาของแต่ละหมู่บ้าน  ขยะอินทรีย์  ครัวเรือนจัดการเองโดยวิธีทำปุ๋ย  อาหารสัตว์ แล้วแต่ครัวเรือนเห็นสมควร  ส่วนขยะขายได้  เก็บรวบรวมไว้ขายเป็นรายได้
          ส่วนเทศบาลนอกจากเก็บขนแล้วยังต้องส่งเสริมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง  เช่น  กิจกรรมขยะอันตรายแลกไข่  ตลาดนัดขยะ  การจัดการอินทรีย์วีตถุให้เป็ยปุ๋ยในรูปแบบต่างๆ หมุนเวียนไปตามหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

 

ผลผลิต (Output)     1.คณะทำงานและครัวเรือนต้นแบบจำนวน 25 คน มีความรู้การการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของเทศบาลตำบลนาท่อมและ มีความรู้เรื่องการจัดสวัสดิการชุมชนของกองทุนสวัสดิการพญาขัน ผลลัพธ์ (Outcome)     1.คณะทำงานโครงการการจัดการขยะบ้านเขาแดงและครัวเรือนต้นแบบนำเอาวิธีการจัดการของเทศบาลไปปรับใช้กับชุมชนที่มีธนาคารความดีเป็นตัวกลางให้เกิดแรงจูงใจคัดแยก  ลดลขยะและคืนถังขยะหน้าบ้าน     2.คณะทำงานนำเอาความรู้การคัดแยกและสวัสดิการไปปรับใช้กับธนาคารความดี

 

หนุนเสริมกิจกรรมสร้างแรงจูงใจในการคัดแยกขยะ 20 มี.ค. 2019 12 ก.ค. 2019

 

  1. การคัดแยกขยะแต่ละประเภทมีการกำหนดในตัวชี้วัดคะแนนความดี สะสมไปแลกเป็นสวัสดิการให้ตนเอง ครอบครัว
  2. ร่วมกันกำหนดคะแนนความดี สร้างสวัสดิการอะไรแก่คนในครอบครัว
  3. ประกาศ หนุนเสริมคนทำความดี ตามหลักเกณฑ์คะแนนตัววัด

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 21 คน ผลลัพธ์ (Outcome) มีการเสริมรายได้จาการคัดแยกขยะทุกเดือนและทางคณะทำงานจะสนับสนุนส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านตามความถนัดของแต่ละครอบครัว อและครอบครัวไหนได้คะแนนในสมุดทำความดีมากคณะทำงานจะทำป้ายเชิดชูความดีและไปติดให้ที่หน้าบ้าน ต่อไปก็จะสนับสนุนให้เป็นโฮมสเตเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวและพักที่บ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ

 

นำข้อมูลขยะของชุมชนมาวิเคราะห์และทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะ 9 พ.ค. 2019 9 มิ.ย. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ       - เรื่องเชิญจิตอาสาทุกท่านมาทำกิจกรรมกวาดขยะในวัดเขาแดงตะวันออกในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 8.00 น. วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ     - เรื่องแบบสรุปโครงการประชุมประชาคมท้องถิ่น     - เรื่องโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)     - โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปี จะต้องลงทะเบียนที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและจะได้รับสิทธินับตั้งแต่วันลงทะเบียนจนอายุครบ 6 ปี     - การทำความดีด้วยหัวใจ ขอเชิญจิตอาสาทุกท่านมาทำกิจกรรมกวาดขยะในวัดเขาแดงตะวันออกในวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 8.00 น.     - เรื่องกองทุนหมู่บ้าน     - เรื่องไข้เลือดออก โดยให้พ่อ แม่ พี่น้องทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแลเรื่องน้ำขังข้างบ้านให้คว่ำให้หมดเพื่อที่จะได้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย     - เรื่องโครงการคัดแยกขยะ ให้พ่อแม่พี่น้องนำขยะที่คัดแยกไว้ให้นำมาจำหน่ายในวันประชุม วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output)    มีผู้เข้าร่วมประชุม 79 คน ผลลัพธ์ (Outcome)  วันนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่ได้นำขยะที่คัดแยกมาจากบ้านเพื่อนำมาจำหน่ายในที่ประชุม และทุกคนได้ลงในสมุดทำความดีด้วย

 

ประชุมเดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 10 ครั้ง ร่วมกันกำหนดกติกาชุมชนร่วมกันติดตามประเมินผลและรายงานความก้าวหน้ากิจกรรม 9 มิ.ย. 2019 9 ก.ค. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ    - วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ       - การติดตั้งระบบใหม่ของสำนักงานทะเบียนอำเภอ ซึ่งห้องทะเบียนจะปิดทำการตั้งแต่วันที่ 15 - 17 กรกฎาคม 2562 และจะเปิดใช้บริการในวันที่ 18 กรกฎาคม 2562       - เรื่องการขึ้นทะเบียนทหารกองเกิน ชายไทยที่มีอายุครบ 17 ปี ให้ไปขึ้นทะเบียนทหารที่อำเภอห้องสัสดีให้เสร็จเรียบร้อย ภายในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 นี้       - การกำหนดพื้นที่และระยะเวลาสัตว์น้ำจืดมีไข่หรือวางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนและกำหนดเครื่องมือภายในระยะเวลาตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 62       - เรื่องไข้เลือดออก ให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกันดูแลสุขภาพ และดูแลบุตรหลานของท่านด้วย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ไข้เลือดออกกำลังระบาด น้ำที่ขังข้างบ้านให้ช่วยกันคว่ำให้หมด เพื่อกันยุงลายเข้าไปวางไข       - โครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ ให้ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการทำกิจกรรมหิ้วขยะเข้าประชุมทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน ให้ทุกครอบครัวคัดแยกขยะแล้วนำขยะที่ขายได้มาขายกับหมู่บ้าน เพื่อที่จะลดขยะในหมู่บ้าน ส่วนขยะอินทรีย์ก็นำไปทำปุ๋ยหมักใส่ต้นไม้       - การขอมติจัดทำโครงการป่าชุมชนบริเวณเขาหมล๊อง ซึ่งถ้าทำเป็นป่าชุมชนแล้วถ้าหมู่บ้านเอามาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องขออนุมัติ และต้องจัดตั้งคณะกรรมการ 15 คน เพื่อมาดูแลป่าชุมชนและช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปล่าสัตว์หรือตัดไม้ วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 72 คน ผลลัพธ์ (Outcome) วันนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านที่ได้นำขยะที่คัดแยกมาจากบ้านเพื่อนำมาจำหน่ายในที่ประชุม และทุกคนได้ลงในสมุดทำความดีด้วย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ป่าไม้พัทลุงแจ้งที่ประชุมทราบเกี่ยวกับการทำโครงการป่าชุมชนให้ที่ประชุมได้ทราบเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับในป่าชุมชนและได้ขอมติจัดทำโครงการป่าชุมชนบริเวณเขาหมล๊อง พร้อมกับตั้งคณะกรรมการ 15 คน เพื่อมาสอดส่องดูแลไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาล่าสัตว์และตัดไม้ภายในบริเวณเขตป่าชุมชนของเรา

 

หนุนเสริมกิจกรรมสร้างแรงจูงใจในการคัดแยกขยะ 9 ก.ค. 2019 12 ส.ค. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ      - วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ เพราะฉะนั้นเราต้องแยกขยะเพื่อให้เหลือขยะที่ถูกทิ้งจริงๆ มันจะได้มีขยะไม่เยอะ ขยะที่ขายได้ก็หิ้วมาขายกับหมู่บ้านได้ทุกครั้งที่มีการประชุมประจำเดือน ส่วนขยะเปียกก็ทำเป็นขยะอินทรีย์ ซึ่งมีการแจกถังไปกันแล้ว และจะมีครอบครัวไหนที่จะสมัครใจคืนถังขยะก็ยื่นความจำนงได้ วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วมประชุม 47 คน ผลลัพธ์ (Outcome) ในโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะวันนี้ได้มีชาวบ้านหิ้วขยะมาประชุมด้วยทุกครั้งเป็นที่น่าพอใจมาก และอีกอย่างก็คือได้มีชาวบ้านคืนถังมาแล้ว 14 ถัง และยังมีชาวบ้านที่ประสงค์จะคืนถังอีก 2 ถัง ทางผู้ช่วยจะดำเนินการเก็บถังขยะให้และนำมารวมกันไว้ที่ศูนย์ปฏิบัติการหมู่บ้านบ้านเขาแดงต่อ

 

ถอดบทเรียนความสำเร็จของโครงการ 15 ส.ค. 2019 26 ส.ค. 2019

 

  1. ถอดบทเรียนโครงการชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจขอคืนถังขยะ
  2. นำผลการถอดบทเรียนคืนข้อมูลบทเรียนการดำเนินงานของชุมชน

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 21 คน ผลลัพธ์ (Outcome)คณะดำเนินงานด้วยทางโรงเรียนวัดเขาแดงส่งเสริมแนะนำให้ความรู้การคัดแยกขยะให้กับนักเรียน ส่วนเทศบาลตำพญาขันสนับสนุนการจัดอบรมให้ความรู้ในการคัดแยกขยะ และวัสดุอุปกรณ์และสนับสนุนบุคลากรเป็นที่ปรึกษา ส่วนทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาแดงสนับสนุนบุคลากร (อสม.) วัดเขาแดงตะวันออกร่วมรณรงค์ส่งเสริมการจัดการขยะในครัวเรือนผ่านทางสื่อวิทยุ ผู้ใหญ่บ้านกรรมการหมู่บ้านและประชาชนบ้านเขาแดงร่วมกันขับเคลื่อนโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ ปริมาณที่เกิดขึ้นในชุมชนหลังการคัดแยกขยะในครัวเรือน/ชุมชนลดลงร้อยละ 80 ครัวเรือนคืนถังอย่างน้อย ร้อยละ 50

 

ประชุมประจำเดือนกันยายน 7 ก.ย. 2019 7 ก.ย. 2019

 

มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ    - วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม รับรอง วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าของชุมชนบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ       - คนที่เลี้ยงหมูตอนนี้มีโรคอหิวาในหมู ถ้าเกิดกับหมูแล้วจะไม่มีวัคซีนรักษา ซึ่งโรคนี้จะพบในประเทศจีน เวียดนาม ลาม พม่า ยังไม่พบในไทยแต่ก็ต้องเฝ้าระวังและสังเกตุอาการของหมูเพราะถ้าหมูมีอาการดังนี้ อาเจียร ถ่ายเป็นมูกเลือด เดินไม่มีแรง เป็นผื่นตามลำตัว แล้วมันจะทยอยตาย แต่ก็มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคคือดูแลรักษาความสะอาดของคอกหมูรวมถึงตัวหมูก็ต้องสะอาดด้วย       - นางอุทัยวรรณ กำเนิดฤทธิ์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านเขาแดงแจ้งเรื่องไข้เลือดออก ในช่วงนี้ให้พ่อแม่พี่น้องดูแลสุขภาพบุตรหลานของท่านระวังอย่าให้ยุงกัดเพราะช่วงนี้ไข้เลือดออกระบาด จึงอยากให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกันดูแลไม่ให้มีน้ำถังข้างบ้านและในบ้านเพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ถ้าเจอก็ให้ทำลายหรือเทน้ำทิ้งแล้วคว่ำไว้ ส่วนถ้าเด็กมีไข้สูงๆต่ำๆ มาเป็นเวลา 2 วันแล้วก็ให้รีบนำไปพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดหาสาเหตุของโรคต่อไป       - รตท.สุนทร วังช่วย แจ้งให้ที่ประชุมทราบและช่วยกันระมัดระวังเพราะในช่วงนี้มีการลักทรัพยฺ์ งัดแงะบ้านกันบ่อย จึงอยากให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกันสอดส่องดูแลความเรียบร้อยด้วย เพราะถ้าเห็นบุคคลแปลกหน้าหรือไม่คุ้นเคยก็สามารถแจ้งได้ที่ป้อมยามได้ เพื่อที่จะได้ติดตามดูว่ามาดีหรือไม่       - เรื่องโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ ให้พ่อแม่พี่น้องหิ้วขยะมาประชุมทุกครั้งที่มีการประชุมและให้พ่อแม่พี่น้องช่วยกันคัดแยกขยะ ขยะที่ขายได้ก็ให้นำมาขายในวันที่มีการประชุม ส่วนขยะเปียกก็ให้นำใส่ถังที่ฝังดินไว้เพื่อที่จะได้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ และถ้าพ่อแม่พี่น้องคนไหนที่ประสงค์จะคืนถังเพิ่มก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ผู้ช่วยทุกคนได้รวมถึงผู้ใหญ่ด้วย วาระที่ 4 พิจารณาเรื่องต่างๆ ไม่มี วาระที่ 5 วาระอื่นๆ ไม่มี

 

ผลผลิต (Output) มีผู้เข้าร่วม 103 คน ผลลัพธ์ (Outcome) วันนี้ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นจำนวนมากและทุกคนก็ได้หิ้วขยะเข้าที่ประชุมด้วย ต่างก็ได้รับเงิินจากการขายขยะที่ได้นำมาและวันนี้ทาง รพ.สต. ก็ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก ส่วนทางตำรวจก็ได้มาข่าวมาบอกกล่าวให้ชาวบ้านได้รับรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยภายในหมู่บ้านและบ้านของตนเองด้วย

 

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้คืนข้อมูล 9 ก.ย. 2019 16 ก.ย. 2019

 

  1. เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดนิทรรศการคืนข้อมูลสู่ชุมชน
  2. กิจกรรมการคืนถังขยะในเทศบาล

 

กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมประชุมครบทั้งหมด (เทศบาลตำบลพญาขัน โรงเรียนวัดเขาแดง รพสต.บ้านเขาแดง วัดเขาแดงตะวันออก ชาวบ้านบางส่วนเข้าร่วมรับทราบข้อสรุปผลการดำเนินงานโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไร้ถังขยะ และคณะทำงานได้ส่งตัวแทนนำถังขยะคืนให้กับเทศบาลจำนวน 34 ถัง แต่เทศบาลได้คืบกลับให้กับคณะทำงานเพื่อที่จะได้นำถังขยะมาใช้ประโยชน์ โดยทางคณะทำงานได้เห็นประโยชน์จากถังขยะโดยการนำมาเป็นถังหมักปุ๋ย และปุ๋ยหมักไว้ไปใช้ใส่ผักที่ปลูกไว้กินไว้ขายจะเป็นผักปลอดสารพิษ

 

เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้คืนข้อมูล 30 ก.ย. 2019 11 ธ.ค. 2018

 

วิธีการดำเนินงานจริง วันนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมประจำเดือนเดือนธันวาคม  81 คน
มีวาระการประชุมดังนี้ วาระที่ 1 ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ ไม่มี วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม ไม่มี วาระที่ 3 เรื่องติดตามรายงานความก้าวหน้าการพัฒนาของหมู่บ้านในชุมชน
    - เรื่องของชุมชน มีการพัฒนาสองข้างทางเพื่อรองรับการปั่นจักรยานอุ่นไอรัก     - เรื่องเตรียมตัวรับมือสถานการณ์น้ำท่วม โดยการแจ้งให้ประชาชนทราบเรื่องน้ำท่วมและให้เตรียมเก็บข้าวของที่อยู่ในที่ต่ำให้เก็บไว้ที่สูงเพื่อน้ำจะท่วมไม่ถึง     - เรื่องเกษตรกรสวนปาล์ม แจ้งให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มที่ขึ้นทะเบียนรัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ และให้ผลผลิตมาแล้วอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป     - เรื่องของความก้าวหน้าโครงการบ้านเขาแดงร่วมใจชุมชนไร้ถังขยะ       -  เป็นการรายงานกิจกรรมประชาสัมพันธ์รับสมัครครอบครัวเข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ มีผู้เข้าร่วมเป็นครัวเรือนเป็นต้นแบบคืนถังขยะ 60 คน และเกิดคณะทำงานการขับเคลื่อนโคงการบ้านเขาแดงร่วมใจเป็นชุมชนไรถังขยะจำนวน 21 คน ประกอบด้วย วัดเขาแดงตะวันออก 1 คน คือเจ้าอาวาสวัดเขาแดง ผอ.รพ.สต.บ้านเขาแดงจำนวน 1 คน ผอ.รร.วัดเขาแดงจำนวน 1 คน หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลตำบลพญาขันจำนวน 1 คน อสม.รพ.สต.บ้านเขาแดงจำนวน 4 คน ครู กศน.โรงเรียนวัดเขาแดงจำนวน 1 คน คณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 12 คน วาระที่ 4 พิจารณา เรื่องต่างๆ ไม่มี
วาระที่ 5 วาระอื่นๆ
    เรื่องการจัดงานปีใหม่ในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งมีการแลกของขวัญตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป และมีการรำวงย้อนยุค และมีรางวัลแจ๊คพอร์ด

 

ผลผลิต (Output)มีผู้เข้าร่วมประชุมหมู่บ้านจำนวน 81 คน ผลลัพธ์ (Outcome) เกิดคณะกรรมการเป็นกลไกขับเคลื่อนโครงการ จำนวน 21 คน ร่วมคิดออกแบบในการแก้ปัญหาขยะชุมชนหมู่บ้านบ้านเขาแดง   เกิดผู้ที่สมัครผู้เข้าร่วมโครงการที่สมัครใจจำนวน 60 ครัวเรือน จะมาดำเนินการตามแผนคัดแยกขยะ 4 ประเภทในครัวแรือน ได้แก่ ขยะอันตราย ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิร์ล ขยะอินทรีย์