task_alt

สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ สนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ชุมชน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

รหัสโครงการ ุ64-00214-0012 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 12 เมษายน 2564 ถึง 31 มกราคม 2565

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน เมษายน 2564 ถึงเดือน สิงหาคม 2564

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ปฐมนิเทศโครงการการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแก่ผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะจังหวัดภาคใต้

วันที่ 12 เมษายน 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. คณะทำงานผู้รับผิดโครงการมีความรู้ความเข้าใจโครงการกระบวกการดำเนินงานตามกรอบแนวคิดของ สสส.และวัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ
  2. คณะทำงานโครงการมีความรู้ความเข้าใจการใช้เครืองมือกิจกิจกรรมที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในโครงการ
  3. คณะทำงานเข้าใจถึงการทำบัญชีโครงการ
  4. โครงการมีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

โครงการการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแก่ผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะจังหวัดภาคใต้

10 เมษายน พ.ศ. 2564 17.00 น. โครงการย่อยเข้าพักและลงทะเบียน(สตูล สงขลา นราธิวาส) ตรวจหลักฐาน ลงนามในข้อตกลงโครงการย่อย และรับหนังสือเปิดบัญชีโครงการย่อย 11 เมษายน พ.ศ. 2564 08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน ตรวจหลักฐาน ลงนามในข้อตกลงโครงการย่อย และรับหนังสือเปิดบัญชีโครงการย่อย(ปัตตานี ยะลา) 08.30 – 09.30 น. กิจกรรม กลุ่มสัมพันธ์ โดยคุณนฤมล ฮะอุรา และคุณอุบัยดีละ
09.30 – 10.00 น. ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ แนวทางการดำเนินงานโครงการ และธามไลน์โครงการ โดย คุณสุวิทย์ หมาดอะดัม 10.00 – 10.30 น. บรรยายเรื่อง บันไดผลลัพธ์โครงการ โดยคุณรูสลาม สาระ 10.30 – 10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง 10.45 – 11.15 น. บรรยายเรื่อง การทำแผนการทำงานด้วยปฏิทินกิจกรรม โดยคุณนฤมล ฮะอุรา 11.15 – 12.00 น. บรรยายเรื่องการออกแบบเก็บข้อมูลตัวชี้วัด คุณอัดนัน อัลฟารีตีย์ 12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 – 13.30 น. บรรยายเรื่อง ระบบบัญชี การเงิน และการเสียภาษี โดยคุณซอร์ฟีเย๊าะ สองเมือง 13.30 – 14.30 น. บรรยายเรื่อง การรายงานกิจกรรมโครงการทางระบบออนไลน์ โดยคุณสุวิทย์ หมาดอะดัม 14.30 – 14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง 14.45 – 16.00 น. พบพี่เลี้ยงจังหวัด ตรวจเอกสารตรวจหลักฐานฯ ต่อ นัดหมายการลงพื้นที่ติดตาม


  11 เมษายน พ.ศ. 2564 09.00 – 09.30 น. กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
ทบทวนเรื่องที่ได้เรียนรู้เมื่อวันวาน 09.00 - 10.00 น. แบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ ฐานที่ 1 ระบบบัญชี การเงิน และการจ่ายภาษี -วิทยากรประจำฐาน คุณซอร์ฟีเย๊าะ
คุณกัลยา คุณไอลดา ฐานที่ 2 บันไดผลลัพธ์โครงการ-วิทยากรประจำฐาน คุณรูสลาม คุณมะยูนัน ฐานที่ 3 การออกแบบเก็บข้อมูลตัวชี้วัดและการสะท้อนผลลัพธ์-วิทยากรประจำฐาน
-คุณอัดนัน คุณอุบัยดีล๊ะ ฐานที่ 4 การทำรายงานออนไลน์-วิทยากรประจำฐาน คุณสุวิทย์ คุณนฤมล

10.00 - 10.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง 10.15 - 12.00 น. เข้าฐานเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ(ต่อ) 12.00 – 13.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน 13.00 – 15.00 น.    เข้าฐานเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ(ต่อ) 15.00 – 15.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.15 – 16.00 น. ทำแผน เวทีการสะท้อนผลลัพธ์(ARE) ร่วมกับพี่เลี้ยง สามารถสรุปผลการเรียนรู้ของตัวแทนชุมชนได้ดังนี้ -ผู้รับผิดชอบโครงการส่งตัวเเทนเข้าร่วมอบรบพัฒนาศักยภาพ จำนวน โครงการละ 5 คนให้เข้าเรียนรู้ทำความเข้าใจกระบวนการจัดทำโครงการตามรายเอียดขอบเขตเนื้อหา กรอบแนวความคิดที่ สสส.กำหนด ในการเข้าร่วมครั้งมีมีตัวแทนจากชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศทั้งหมด 5 คน สมาชิกทุกได้ร่วมเรียนเครืองมือต่างๆที่จะนำไปใช้ในโครงการ เช่น อบรมการบริหารการเงิน เครื่องมือการดำเนินโครงการ วิเคราะห์ประเมินผล เป็นต้น

 

5 0

2. ค่าจัดทำป้าย

วันที่ 28 เมษายน 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้เเผ่นป้ายไวนิลโครงการสนับสนุนการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงจำนวน 1 แผ่นไวนิล ขนาด 2*1 เมตร

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดทำป้ายโครงการสนับสนุบการสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง

 

30 0

3. เวทีชีแจ้งทำความเข้าใจกลุ่มอาชีพผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19

วันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

1.มีกลุ่มเป้าหมายสนเข้าใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 30 คน 2.กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลการทบจากสถานการณ์โควิด 19 มีความเข้าโครงการและแผนการดำเนินงานร่วมกัน 3.กลุ่มเป้าหมายผู้โครงการมีการจัดแบ่งโครงสร้างคณะทำงานเบื้องต้น คือตำแหน่งประธาน คือ ผู้ใหญ่บ้าน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

กิจกรรมทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความเข้าใจโครงการที่ตรงกันกิจกรรม 2. เพื่อให้เกิดกลุ่มคณะทำงานภายในโครงการ มีโครงสร้างบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน และมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจนและสามารถวัดผลได้ กิจกรรมประชุมเวทีชี้แจงทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลการจากโควิด 19 เป็นการประชุมเพื่อทำความเข้าใจโครงการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาการของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ต่อกลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานโควิด 19 จำนวน 30 คน  เพื่อให้ได้รับทราบถึงที่มาของโครงการ วัตถุประสงค์โครงการ เป้าหมายโครงการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสนับสนุนโครงการต่อชุมชน
เริ่มต้นกิจกรรมคณะผู้รับผิดชอบโครงการนางสาวอารีนา  สามะ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นผู้ที่ได้รับกระทบจากสถานการโควิด 19 พร้อมได้อธิบายความเป็นมาโครงการคือ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการฟื้นฟูคุณภาพชีวิต และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก  Covid 19 เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพจังหวัดภาคใต้  สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้แก่กลุ่มผู้ที่ได้รับกระทบจากโควิด 19  ซึ่งทางคณะผู้รับผิดชอบโครงการหรือผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด จากการสำรวจข้อมูลสถานการณ์ชุมชนในช่วงโควิด 19 เบื้องต้นนั้น ได้รับมีครัวเรือน ผู้คนในชุมชน กำลังเผชิญวิกฤตตึงเครียด ไม่งานทำ รายได้ไม่เพียงพอ แรงงานที่กลับจากมาเลเซีย ต่างจังหวัดที่กลับมาอยู่ตั้งหลักที่บ้านเกิด ก็มีจำนวนมาก บางคนก็มีงานที่ทำบ้าน บางคนไม่มีงาน  และคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการก็ได้ประชุมหารือกันเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือ การวิเคราะห์บริบทชุมชน อะไรจะเป็นปัจจัยสำคัญความต้องการชุมชนแล้ว ทางชุมชนมีแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งรวมของธรรมชาติ เป็นชุมชนที่กึ่งเมืองกึ่งชุมชน ผู้คนมีทักษะฝีมือในการประกอบอาชีพ เพื่อแค่ขาดการร่วมกลุ่มการสร้างแหล่งผลิตอาหารของชุมชนร่วมกัน เพื่อเป็นบรรเทาฟื้นฟูยามวิกฤตโควิด จึงได้ขอรับเสนอโครงการสนับสนุนโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง เพื่อให้เกิดความยั่นยืน กลุ่มเป้าหมายมีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดแหล่งศูนย์กลางของแหล่งผลิตอาหารในชุมชนที่ปลอดภัย เพราะทางเราเชื่อมั่นในกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย และเสริมการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีในชุมชนอีกด้วย
โครงการสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารของชุมชนมีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
2. เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน และมีแผนงานในการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1. เวทีทำความเข้าใจกลุ่มผู้ที่ได้รับผลการทบจากโควิด 19
2. การสำรวจข้อมูลแห่งผลิตอาหารในชุมชน 3. ประชุมคณะทำงานเป็นประจำทุกเดือน 4. การอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ 2  ส 5. การรับมือสถานการณ์โควิด (แผนเผชิญเหตุ) 6. การจัดทำบัญชีครัวเรือน 7. พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตการผลิตอาหารปลอดภัย 8. การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ ร้านค้าสหกรณ์ชุมชน 9. การถนอมอาหารที่ปลอดภัย 10. การเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตอาหาร 11. การติดตามและการประเมินผล 12. การสรุปและถอดบทเรียนสู่ชุมชน งบประมาณที่ได้รับในการดำเนินโครงการ จำนวน  60,000 บาท โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงาน 9 เดือน โครงการจะสำเร็จไปมิได้หากปราศจากความร่วมมือจากทุกคน เพราะทุกคนคือเจ้าของโครงการ

 

30 0

4. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 1

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • เกิดโครงการคณะทำงานภายในโครงการที่ชัดเจนตามโครงสร้าง สมาชิกได้แบ่งบาทความถนัดของตนเอง
  • เกิดการวางแผนการดำเนินประจำเดือนพฤษภาคม 1 กิจกรรมคือ การสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตแหล่งของชุมชนที่มีอยู่ โดยการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ กำหนดวันที่เวลา ที่ชัดเจน
  • เกิดกติการ่วมกันการทำงานคือ o ประชุมคณะทำงานประจำในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกๆเดือน o เวลาประชุมคณะทำงาน เวลา 14.00 น. o สถานที่ ประชุม คือ ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน /ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน o สถานที่ทำการเพาะปลูกผักแปลงใหญ่ศูนย์กลางคือ พื้นที่หลังมัสยิด

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 1 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้

  1. เพื่อให้เกิดกลุ่มคณะทำงานภายในโครงการ มีโครงสร้างบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจน
  2. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน

กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 1 เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมครั้งแรก โดยมีกระบวนการพูดคุยและเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และการสร้างเป้าหมายร่วมกันว่า ท้ายที่สุดแล้วความต้องการ ของแต่ละคนคืออะไร อยากเห็นอะไรเกิดขึ้นในชุมชนเรา และเราจะทำมันอย่างไร ถึงจะไปถึงเราเป้าหมายที่วางไว้ เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือ

  1. เพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
  2. เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน

และได้ชี้แจงวาระประชุมภายในนี้คือ

  1. วาระที่ 1 แบ่งบทบาทหน้าที่ของโครงการคณะทำงาน
  2. วาระที่ 2 วางแผนการทำงานประจำเดือนพฤษภาคม
  3. วาระที่ 3 การพิจารณาในส่วนเกี่ยวข้อง
  4. วาระที่ 4 เรื่องอื่นๆ

การประชุมวาระที่ 1 การแบ่งบทบาทหน้าที่ของโครงการคณะทำงานร่วมกัน โดยมีนางสาว อารีนา สามะ เป็นกระบวนการในการดำเนินงาน ให้เป็นบทบาทหน้าที่เพื่อรับผิดชอบโครงการร่วมกัน และคณะกรรมได้มีการแบ่งบทหน้าที่ดังต่อไปนี้ - ประธาน : นายไซลฮูดิง สาอิ
- รองประธาน : นางสาวคอลีเยาะ วานิ - เลขานุการ : นางสาวพาตีเมาะ สาและ - เหรัญญิก : นายอับดุลฮาเล็ม อูเซ็ง - ฝ่ายอาหาร : นางสาวรอซีด๊ะ สามะ ,นางมารีแย สามะ , นางฮาบีเดาะ สาอิ - ฝ่ายสถานที่ : นายมูหะมัดรุตพี กะโด , นายอับดุลเลาะ สาและ
- ฝ่ายทะเบียน : นางสาวสารีพะ ดอนิ , นางสาวรอพีอ๊ะ สามะ , นางสาวซัลมา เจ๊ะนะ - โสต/ถ่ายรูป/วิดีโอ : นางสาวอารีนา สามะ - ฝ่ายข้อมูล : นางสาวอารีนา สามะ การประชุมวาระที่ 2 การวางแผนการทำงานประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 จากแผนงานโครงการที่ทั้งหมด 12 กิจกรรรม ดำเนินการแล้ว 1 โครงการ ในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564 ผ่านมา และยังไม่ได้ทำเนินงาน 11 กิจกรรม จากแผนเดือนพฤษภาคม ที่คณะทำงานสามารถดำเนินการได้คือ กิจกรรมสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารชุมชน ระยะก่อนจำนวน 1 กิจกรรม โดยมีนางสาวคอลีเยาะ วานิ นางสาวพาตีเมาะ สาและ เป็นรับผิดชอบในการดำเนินการในครั้งนี้
และวางแผนการการประชุมคณะทำงานเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 ในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เวลา 14 . 00 น.
การประชุมวาระที่ 3 การพิจารณาการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในหมู่บ้านดังนี้ - ผู้รับผิดชอบกิจกรรม นางสาวคอลีเยาะ วานิ และนางสาวพาตีเมาะ สามะ - ผู้จัดทำข้อมูลแบบสำรวจ นางสาวอารีนา สามะ - ลงพื้นที่ตามโซนที่รับผิดชอบโซนปาวา , โซนบาตะ , โซนโต๊ะฮะ , โซนปอเนาะ , โซนมัสยิด - วันเวลา ตั้งแต่วันที่ 15-30 ของเดือนพฤษภาคม พ.ศ.264 - กำหนดการส่ง 31 พฤษภาคม พ.ศ.2564
การประชุมวาระที่ 4 การทำข้อตกลงร่วมกันหรือการทำสัญญาใจ ในการทำงานร่วมกันดังนี้ - ประชุมคณะทำงานประจำในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 ของทุกๆเดือน - เวลาประชุมคณะทำงาน เวลา 14.00 น. - สถานที่ ประชุม คือ ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน /ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน - สถานที่ทำการเพาะปลูกผักแปลงใหญ่ศูนย์กลางคือ พื้นที่หลังมัสยิด

 

30 0

5. สำรวจข้อมูลกลุ่มผลอาชีพแหล่งอาหารชุมชนก่อนเริมดำเนิน 3 ระยะ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เกิดข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชนแบ่งออกเป็น 5 ประเภท คือ 1.เพาะปลูกพืชผัก/ข้าว
- ปลูกข้าวจำนวน  25 ครัวเรือน -ปลูกผักสวนครัวจำนวน 10 ชนิดขึ้นไปเพื่อบริโภคและขาย 7 ครัวเรือน -ปลูกผักเพื่อบริโภค 3-5 ชนิด จำนวน 73 ครัวเรือน 2.เลี้ยงสัตว์ -สัตว์น้ำ ได้แก่  ปลาน้ำจืดในบ่อน้ำ 2 ครัวเรือน  , ปลาดุกในกระชัง 1 ครัวเรือน -สัตว์ปีก ได้แก่ เลี้ยงไก่บ้านเพื่อขายและบริโภค 2 ครัวเรือน , เลี้ยงไก่บ้าน 3-5 ตัวเพื่อบริโภค 10  ครัว -สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
•วัว: เลี้ยง 1-3 ตัว  เพื่อบริโภคและขาย  5 ครัวเรือน •แพะ : เลี้ยง 1-5 ตัว เพื่อบริโภคจำนวน 2 ครัวเรือน 3.แปรรูป คือ ครัวเรือนที่ผลิตอาหารขาย  ทำขนม จำนวน 7 ครัวเรือน และ กลุ่มแม่บ้าน 1 กลุ่ม 4.แหล่งขาย คือร้านค้าในชุมชนได้แก่ร้านอาหาร จำนวน 6  ร้าน    ร้านค้าของชำ  4  ร้าน 5.แหล่งธรรมชาติ  บ่อน้ำธรรมชาติที่เป็นแหล่งเพาะสัตว์น้ำ
- อ่างเก็บน้ำแนแวะห์    จำนวน  1  บ่อ -บ่อปลาธรรมชาติของครัวเรือน    จำนวน  3 บ่อ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชื่อกิจกรรม : สำรวจข้อมูลกลุ่มอาชีพแหล่งอาหารชุมชนก่อนเริมดำเนิน
วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 15  พฤษภาคม พ.ศ.2564  เวลา 09.00 น. – 12.00 น. สถานที่ : ชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จำนวน 30  คน รายละเอียดกิจกรรม :
กิจกรรมสำรวจกลุ่มผลอาชีพและแหล่งผลิตอาหารชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงก่อนกำเนินการ
มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้เกิดฐานข้อมูลกลุ่มอาชีพภายในชุมชนและแหล่งผลิตอาหารในชุมชน 2. เพื่อให้เกิดนำฐานข้อมูลนำไปใช้วางแผนการดำเนินงานภายในชุมชนเพื่อวิเคราะห์วางแผนการดำเนินงาน กิจกรรมสำรวจข้อมูลกลุ่มอาชีพและแหล่งผลิตอาหารในชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงก่อนกำเนินการ  โดยคณะทำงานร่วมกันประชุม พูดคุย แลกเปลี่ยน เพื่อออกแบบแบบสอบถามข้อมูลก่อนดำเนินงาน โดยนางสาวอารีนา  สามะ เป็นผู้นำกระบวนการออกแบบแบบสอบถาม ซึ่งได้ออกแบบข้อมูลที่มีความจำเป็น ไม่ซับซ้อน และ เข้าใจง่าย เพื่อสะดวกต่อการในไปใช้ แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1. ข้อมูลทั่วไปผู้ให้ข้อมูล 2. ข้อมูลกลุ่มอาชีพในชุมชน 3. ข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร การลงพื้นที่สำรวจข้อมูลตามมติที่ประชุมมีรายละเอียดดังนี้ 1. วิธีการแบ่งโซนรับผิดชอบ และมอบหมายการดำเนินงานให้กับหัวหน้าโซนเป็นผู้รับผิดชอบ ลงพื้นที่เก็บข้อมูล กำกับดูแล และ ประเมินสถานการณ์ในการดำเนินงาน 2. กำหนดระยะเวลาในการลงพื้นที่เก็บข้อมูล 15 วัน เริ่มตั้งแต่วันที 15 – 30 พฤษภาคม พ.ศ.2564 ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ข้อมูลกลุ่มอาชีพและแห่งผลิตอาหารในชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง ข้อมูลที่ได้รับจากการสำรวจก่อนดำเนินงานโครงการวันที่ 15-30 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564 โดยสำรวจข้อมูล “กลุ่มอาชีพ และ แหล่งผลิดอาหาร ในชุมชน ด้วยวิธีการแบ่งกระจายงานตามโซนรับผิดทั้ง 5 โซน ดังนี้ 1. โซนปาวา 2. โซนปอเนาะ 3. โซนโตะฮะ 4. โซนมัสยิด 5. โซนบาตะ เนื้อหาข้อมูลที่ได้รับจากการสำรวจได้ดังนี้ • ข้อมูลทั่วไป 1. ประกรทั้งหมด 723 คน 2. ครัวเรือนทั้งหมด  136 ครัวเรือน 3. รายได้เฉลี่ย 60,000 บาทต่อปี • ข้อมูลกลุ่มอาชีพในชุมชน โซน จำนวนครัวเรือน กลุ่มอาชีพในชุมชน รับจ้างทั่วไป กรีดยาง เกษตรกร/เลียงสัตว์ ค้าขาย ข้าราชการ ลูกจ้างรัฐ/เอกชน แรงงานต่างพื้นที่ ว่างงาน โซนปาวา 40 11 4 6 1 - 5 10 3 โซนปอเนาะ 22 2 4 3 4 2 1 5 1 โซนโตะฮะ 26 4 8 8 1 - 1 2 2 โซนมัสยิด 26 5 3 7 2 2 2 3 2 โซนบาตะ 22 4 2 4 6 1 1 3 1 รวม 136 26 21 28 14 5 10 23 9 • ข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน โซน จำนวนครัวเรือน ทั้งหมด ประเภทแหล่งผลิตอาหารในชุมชน ปลูกข้าว/ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่/เป็ด เลี้ยงแพะแกะ เลี่ยงวัว ร้านอาหารค้าของชำ ครัวเรือนทำขนม บ่อน้ำธรรมชาติเพาะสัตว์น้ำ โซนปาวา 40 5 - - - 1 2 1 1 โซนปอเนาะ 22 1 1 - - 1 3 1 โซนโตะฮะ 26 1 1 8 1 2 1 2 1 โซนมัสยิด 26 3 - 3 1 1 4 1 - โซนบาตะ 22 3 1 1 - 1 2 1 - รวม 136 13 3 12 2 5 10 8 3

 

30 0

6. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 2

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • เกิดการแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบการดำเนินงานการเก็บแบบสอบถามดังนี้ o ผู้ออกแบบสอบและจัดทำแบบสอบถาม o แบ่งโซนการเก็บข้อมูลออกเป็น 5 โซน
  • เกิดการกำหนดการดำเนินงานในการเก็บแบบสอบถามโดยกำหนดเก็บวันที่ 20 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564
  • เกิดการวางแผนการดำเนินงานประจำเดือนมิถุนายน 1 กิจกรรมคือ การสำรวจข้อมูลแหล่งผลิตแหล่งของชุมชนที่มีอยู่ โดยการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ กำหนดวันที่เวลา ที่ชัดเจน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน 2. เพื่อดำเนินการวางแผนการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชนเพื่อการจัดทำฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ
กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่  2  เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 2 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30  คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า จะทำงานตามแผนร่วมกันอย่างไร จะเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชนอย่างไร ใครเป็นผู้จัดเก็บ เก็บสอบถามใครเป็นคนออกแบบเป็นต้น เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง  สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ  ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19และ เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน ซึ่งกิจกรรมการประชุมครั้งเริ่มเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการประชุมประจำเดือนทุกๆวันศุกร์ สัปดาห์ที่  1 ของทุกเดือน จากแผนการดำเนินงานโครงการแล้ว สิ่งที่เราต้องลงมือดำเนินการต่อจากนี้คือ การเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารที่มีอยู่ในชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลงบ้านเรา ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆคือ 1. ข้อมูลกลุ่มอาชีพในชุมชน 2. ข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร การประชุมครั้งนี้จะแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานมีรายละเอียดดังนี้ 1. ออกแบบ แบบสอบถาม ให้นางสาวอารีนา สามะ คณะกรรมการจัดทำข้อมูลเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน โดยให้มีเนื้อหา ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือน ข้อมูลแหล่งกลุ่มอาชีพ และข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร ( ครัวเรือนที่ปลูกพืชผัก , เลี้ยงสัตว์ , ทำนา , ร้านค้า ) 2. แบ่งบทบาทหน้าที่การเก็บข้อมูลแบบสอบถามรายครัวเรือน โดยการเก็บข้อมูลแบสอบถามจะแบ่งตามโซนและได้แต่งตั้งหัวหน้าโซนรับผิดชอบจำนวน 5 โซน คือ
- โซนปาวา นางสาวคอลีเยาะ วานิ เป็นหัวหน้าโซน - โซนปอเนาะ นางรอมละห์  อาแวยง เป็นหัวหน้าโซน - โซนมัสยิด  นางซัลมา  เจะนะ  เป็นหัวหน้าชอบโซน - โซนบาตะ  นางซัส  หะมะ  เป็นหัวหน้าโซน - โซนโตะฮะ  นางสาวพาตีเมาะ สาและ 3. กำหนดการเก็บข้อมูลแบบสอบถาม ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564
4. กำหนดส่งแบบสอบถามข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในวันประชุมคณะทำงานประจำเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2564 และให้รายงานผลการดำเนินงานในวันประชุม 5. แผนงานกิจกรรมเก็บข้อมูลแบบสอบถาม จะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนเริ่มโครงการ ระยะดำเนินโครงการ และสิ้นสุดโครงการ โดยมีงบประมาณการดำเนินงานทั้งหมด 2,600 บาท

 

30 0

7. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 3

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • คณะทำงานที่เป็นหัวหน้าโซน ได้รายงานผลการดำนเนินงานการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหาร ให้คณะกรรมการจำนวน 30 รายได้รับทราบ เพื่อ รับรองข้อมูล และเพื่อแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติม
  • เกิดการทบทวนบันได้ผลลัพธ์โครงการอยู่ในขั้นบันไดที่ 2 คือ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะการดำเนินงาน
  • เกิดการวางแผนกิจกรรมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 จำนวน 2 กิจกรรม ดังนี้ o กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. o กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องอบรมให้ความเรื่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน โดยวางแผนวันเวลาการดำเนินงานที่ชัดเจน
  • เกิดการแลกเปลี่ยนสะท้อนการดำเนินงานของคณะกรรมการแต่ละโซน เพื่อหารือวิธีการแก้ไขคือการดำเนินงานมีปัญหาอุปสรรคดังนี้ o กลุ่มเป้าหมายประชาชนไม่กล้าเข้าร่วมโครงการเนื่องการระแวง กลัวติดเชื้อโควิด เลี่ยงการรวมกลุ่ม o กลุ่มเป้าหมายมีเวลาว่างไม่ตรงการกับกิจกรรม ส่งผลให้มีผลเข้าร่วมโครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้
  • แนวทางการแก้ไข้ปัญหาในการดำเนินงานคือ ร่วมกลุ่มให้น้อยลง ตามช่วงเวลาที่จำเป็นกรณีมีกิจกรรมเร่งด่วนเท่านั่น ใช้ช่องทางไลน์ในการพูดคุยหารือเป็นหลักเพื่อลดการรวมกลุ่ม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจะเดือนครั้งที่ 3 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อวางแผนการทำงานและมีแผนการปฏิบัติงานที่จัดเจน 2. เพื่อรายงานผลการดำเนินงานการเก็บข้อมูลแห่งผลิตอาหารภายในชุมชน 3. เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่  3  เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 3 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30  คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า กิจกรรมภายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการต้องดำเนินการอะไรบ้าง เพื่อตอบโจทย์ตัวชีวัดโครงการ และมีการทบทวนแผนงานให้รับคณะกรรมการได้รับฟัง เพื่อทำความเข้าใจโครงการร่วมกัน เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง  สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19และ เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน และได้นางสาวอารีนา  สามะ ผั้นทึกข้อมูลเป็นผู้นำกระบวนการประชุมในครั้งนี้ นางสาวอารีนา  สามะ ได้นำกระบวนการประชุมครั้งนี้โดยชี้แจ้งวัตถุประสงค์ในการประชุมว่า เป็นการประชุมครั้งที่ 3 ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ.2564 โดยมีประวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. รายงานผลการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน
2. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ 3. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือน กรกฎาคม ตามแผนงานโครงการ 4. แลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ
จากการดำเนินการประชุมมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. รายงานผลการเก็บข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน
จากการประชุมคณะกรรมการสามารถสรุปผลการดำเนินงานการเก็บข้อมูลแบบสอบถามได้ดังนี้ • ข้อมูลแหล่งผลิตอาหารในชุมชน โซน จำนวนครัวเรือน ทั้งหมด ประเภทแหล่งผลิตอาหารในชุมชน ปลูกข้าว/ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่/เป็ด เลี้ยงแพะแกะ เลี่ยงวัว ร้านอาหารค้าของชำ ครัวเรือนทำขนม บ่อน้ำธรรมชาติเพาะสัตว์น้ำ โซนปาวา 40 5 - - - 1 2 1 1 โซนปอเนาะ 22 1 1 - - 1 3 1 โซนโตะฮะ 26 1 1 8 1 2 1 2 1 โซนมัสยิด 26 3 - 3 1 1 4 1 - โซนบาตะ 22 3 1 1 - 1 2 1 - รวม 136 13 3 12 2 5 10 8 3

  1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารภายในชุมชน โดยดำเนินการไปแล้ว 4 กิจกรรม คือ 1. ประชุมชนชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ , 2.ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564  , 3. สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชน , 4.  ประชุมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564 โดยตอบโจทย์ตัวชี้วัดคือ มีคณะทำงานผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการจำนวน 30 คน คณะทำงานมีความเข้าใจโครงการ และมีการแบ่งบทบาทหน้าที่และมีแผนการดำเนินโครงการที่จัดเจน
  2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการ นางสาวอารีนาได้สรุปกิจกรรมตามแผนบันไดผลลัพธ์โครงการว่า จากแผนงานโครงการที่ต้องดำเนินงานต่อจากนี้คือ

- 1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. และจากการประชุมสรุปได้ว่าให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในวันที่  16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 12.00 น. โดยเน้นกลุ่มหมายคือ ประชาชนทั่วไปในชุมชนจำนวน 166 ครัวเรือน โดยให้คณะกรรมการประสานเจ้าหน้าที่สาธารสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน มาให้ความรู้และมีงบประมานในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานคือจำนวน 10,960 บาท
- 2. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องอบรมให้ความเรื่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน และจากการประชุมสรุปได้ว่าให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในวันที่  30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 12.00 น. โดยเน้นกลุ่มหมายคือ ประชาชนทั่วไปในชุมชนจำนวน 166 ครัวเรือน โดยให้คณะกรรมการประสานเจ้าหน้าที่สาธารสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน มาให้ความรู้ มีงบประมานในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานคือจำนวน 10,530 บาท
4. แลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการ
จากการประชุมพูดคุยแลกเปลี่ยนเล่าประสบการณ์การดำเนินงานของแต่ละคนตามโซนที่รับผิดชอบ สรุปได้ว่า การดำเนินงานมีปัญหาอุปสรรคดังนี้ - กลุ่มเป้าหมายประชาชนไม่กล้าเข้าร่วมโครงการเนื่องการระแวง กลัวติดเชื้อโควิด เลี่ยงการรวมกลุ่ม - กลุ่มเป้าหมายมีเวลาว่างไม่ตรงการกับกิจกรรม ส่งผลให้มีผลเข้าร่วมโครงการน้อยกว่าเป้าหมายที่วางไว้ - แนวทางการแก้ไข้ปัญหาในการดำเนินงานคือ ร่วมกลุ่มให้น้อยลง ตามช่วงเวลาที่จำเป็นกรณีมีกิจกรรมเร่งด่วนเท่านั่น ใช้ช่องทางไลน์ในการพูดคุยหารือเป็นหลักเพื่อลดการร่วมกลุ่ม

 

30 0

8. อบรมให้ความรู้การดูเเลสุขภาพ 3 อ 2 ส.

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่เราร่วมกิจกรรมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูและสุขภาพ 3 อ.2ส. โดยการประเมินการแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระหว่างการอบรม และสื่อความรู้ที่ได้แจก
  2. กลุ่มเป้าหมายมีความตระหนักถึงการดูแลสุขภาพมากขึ้น
  3. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และนำความรู้ที่ได้รับปรับใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองในช่วงสถานการณ์โควิด 19

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
กิจกรรมอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพที่ครบวงจรและถูกวิธี
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการองค์ความรู้ที่ได้รับปรับใช้ในชีวิตประจำวันจริง เริ่มต้นกิจกรรมอบบรมให้ความรู้ 3 อ. 2ส.คณะผู้รับผิดชอบโครงการนายไซลฮูดิง สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า ทางคณะผู้รับผิดชอบมีความยินดีอย่างยิ่งที่อยากเห็นชุมชนเดินหน้า มีศักยภาพและพัฒนาไปไกลกว่าเดิม แต่ด้วยสถานการณ์โควิดเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ชุมชนต้องมึความร่วมมือกันช่วยดูแลสุขภาพ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามรอยในหลวง ราชกาลที่ 9 เพื่อมีความมั่นทางในชีวิต และกิจกรรมวันในวันนีคือเป็นกิจกรรมอบรมการดูแลสุขภาพ 3 อ.2 อ. มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพที่ครบวงจรและถูกวิธี และเชื่อว่าการมีสุขภาพที่ดี ย่อมโชคดีกว่าคนรวยที่สุขภาพไม่ดี เพราะความมั่นคงทางสุขภาพคือความมั่นคงทางชีวิต การอบรมความรู้การดูแลสุขภาพได้เชิญวิทยากรเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอนและได้บรรยายความรู้รายละเอียดพอสังเขปดังนี้ 3 อ 2 ส. ลดเสี่ยง เลี่ยงภัย ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบดังนี้ 1. อาหาร : ต้องฝึกนิสัย “ชิมก่อนเติม กินอาหารให้พอดี” , ปรุงอาหารด้วยวิธีต้ม นึ่ง อบ ยำ และผัดที่ไม่มัน เลี่ยงอาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูง  และเลือกซื้อผัก ผลไม้ที่รสไม่หวาน ที่สดและใหมา 2. ออกกำลังกาย : เพิ่มการเคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ 3. อารมณ์ : เมื่อรู้สึกเครียดนั้น มีวีธีการจัดการหลากหลายรูปแบบ เช่น การนอนหลับพักผ่อน พูดคุยกับเพื่อนฟูง เต้นแอรอบิก ฟังเพลง อ่านหนังสือ และท่องเที่ยว เป็นต้น 4. งดสูบบุหรี่ : จำเป็นต้องมีเคล็ดลับการลดละเลิกบุหรี่ คือ ต้องมีความตั้งใจที่จะเลิก เตือนตัวเองอยุ่เสมอว่า “ไม่สูบแล้ว” และการคุมอาหารการเลือกอาหารจำพวกผักผลไม้ให้มากกว่าเดิม 5. งดดื่มสุรา : หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอร์หรือจำกัดการดื่มมิให้เกินปริมาณ

 

166 0

9. อบรมให้ความเรื่่องการับมือสถานการณ์โควิด19 และสาธิตการรับมือเผชิญเหตุเชิงปฏบัติงาน

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เรื่องการรับมือภัยโควิด 19 ของหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอน ที่บริการจัดการในชุมชน
  2. กลุ่มเป้าหมายได้มีการปฏิบัติการตามมารการป้องกันโควิด 19
    3.เกิดกติกาชุมชนเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติโควิด 19 1 ฉบับ และถูกประกาศใช้อย่างเป็นทางการภายในชุมชน 4.เกิดแผนรับมือมือภัยพิบัติโควิด 19 จำนวน 1 แผน
    5.เกิดสถานที่รับมือที่ปฏิบัติการตามมาตราการป้องกันโควิด 19 ได้แก่ มัสยิด สถานที่กักตัว และร้านค้าชุมชนในระดับชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชื่อกิจกรรม : อบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 และสาธิตการรับมือแผน เผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน วันเดือนปีที่จัดกิจกรรม : 30 กรกฎาคม พ.ศ.2564  เวลา 13.00 น. – 16.30 น. สถานที่ : ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชนบ้านลูโบ๊ะซูลง กลุ่มเป้าหมาย : ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และประชาชนให้พื้นที่ 116 คน รายละเอียดกิจกรรม : กิจกรรมอบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19 และสาธิตการรับมือแผนเผชิญเหตุเชิงปฏิบัติงาน มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการมีแผนการรับมือเผชิญเหตุสถานการณ์โควิด 19
2.เพื่อให้เกิดแผนการรับมือภัยพิบัติในระดับชุมชน เริ่มต้นกิจกรรมอบบรมความรู้เรื่องการรับมือสถานการณ์โควิด 19  โดยมีนายนายไซลฮูดิง  สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเปิดพิธีกิจกรรม และได้กล่าขอบคุณผู้เข้าร่วมที่ได้สละเวลาสำคัญเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ แต่ด้วยผู้นำชุมชนมีความมุ่งมั่นตั้งใจจัดทำโครงการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความมั่นคงในชีวิต สามารถสู่กับวิกฤติเช่นนี้ และหวังอย่างยิ่งว่ากิจกรรมวันนี้จะเกิดประโยชน์สุงสุดคือ หวังอยากให้ชุมชนมีแผนรับมือเพื่อป้องกันโควิด 19
และกิจกรรมอบรมในครั้งนี้ได้เชิญวิทยาคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลสงเสริมสุขภาพตำบลเตราะบอนมาให้ความรู้ครั้งนี้ โดยได้บรรยายให้ความรู้มีรายละเอียดดังนี้ 1. ความรู้เรื่องโรคภัยจากโควิด และสถานการณ์โควิดในระดับตำบลเตราะบอน
2. แผนการรับมือของหน่วยงานต่อชุมชน 3. ยกตัวอย่างเคสผู้ติดเชื้อที่ทางหน่วยงานได้รับมือ และทั้งยังได้ร่วมกันจัดทำแผนรับมือสถานการณ์โควิดในพื้นที่ คือ การจัดสถานที่ 1 . มัสยิดให้เป็นไปตามมาตราการป้องกันโควิด 1๙  2. ร้านค้าให้มีจุดล้างมือ และมีแจลแอลกอฮอร์บริการ มีแผ่นกั้นระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ 3 .เตรียมสถานที่กักตัวผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 ในระดับชุมชน

 

166 0

10. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 4

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • เกิดการทบทวนบันได้ผลลัพธ์โครงการอยู่ในขั้นบันไดที่ 2 คือ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะการดำเนินงาน
  • เกิดการวางแผนกิจกรรมประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ.2564 จำนวน 1 กิจกรรม ดังนี้ o พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 16.30 น.
  • เกิดการวางแผนกติกาการปลูกสวนครัวในครัวเรือนเพื่อบริโภค อย่างน้อยครัวเรือนละ 5-7 ชนิดต่อครัวเรือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

รายละเอียดกิจกรรม :
ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 4 มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. เพื่อทบทวนบันไดผลลัพธ์
2. เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานของเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2564 3. เพื่อวางแผนการดำเนินงานกิจกรรมประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 กิจกรรมประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่  4  เป็นการประชุมวางแผนการทำงานของกันของคณะทำงานครั้งที่ 3 มีคณะกรรมการผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานจำนวน 30  คน โดยเป็นกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม และวางเป้าหมายร่วมกันว่า กิจกรรมภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการต้องดำเนินการอะไรบ้าง เพื่อตอบโจทย์ตัวชีวัดโครงการ และมีการทบทวนแผนงานให้รับคณะกรรมการได้รับฟัง เพื่อทำความเข้าใจโครงการร่วมกัน เริ่มต้นการประชุมด้วยการกล่าวต้อนรับคณะทำงานโครงการจำนวน 30 คน โดยนายไซลฮูดิง  สาอิ ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวคือ ประธานที่ประชุมได้กล่าวตอนรับทุกคนที่เข้าประชุม ที่ได้ร่วมให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ให้กับชุมชน และได้ชี้แจ้งสถานการณ์โควิดภายในหมู่บ้านว่าอยู่ในช่วงวิกฤติ เนื่องจากพบเจอผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 ภายในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือช่วยเหลือจากคณะกรรมการทุกคนช่วยกันเฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการป้องโควิด 19 อย่างเคร่งครัด สาเหตุที่พอเจอผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้เสี่ยงสูงบางกลุ่ม มีความปกปิดข้อมูล ป่วยโดยไม่ได้มีการแจ้ง อสม. และคณะทำงานผู้ใหญ่บ้าน จึงส่งผลให้เกิดการระบาดอย่างต่อเนื่อง และหวังเป็นอย่างว่า ทุกคนจะปฏิบัติตามกฎกติกาชุมชน และขอบคุณผู้เข้าร่วมโครงการในวันนี้ และได้ทวนวัตถุประสงค์โครงการให้กับผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้งคือเพื่อพัฒนาความรู้ทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19และ เพื่อสนับสนุนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน และได้นางสาวอารีนา  สามะ ผู้บันทึกข้อมูลเป็นผู้นำกระบวนการประชุมในครั้งนี้ นางสาวอารีนา  สามะ ได้นำกระบวนการประชุมครั้งนี้โดยชี้แจ้งวัตถุประสงค์ในการประชุมว่า เป็นการประชุมครั้งที่ 4 ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว ตามมติที่ประชุมครั้งก่อนว่าให้มีการในวันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2564 โดยมีประวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ 2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือนสิงหาคมตามแผนงานโครงการ จากการดำเนินการประชุมมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. ทบทวนการดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์โครงการ การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางอาหารภายในชุมชน โดยดำเนินการไปแล้ว 6 กิจกรรม คือ 1. ประชุมชนชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ , 2.ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564  , 3. สำรวจข้อมูลแหล่งผลิตอาหารภายในชุมชน , 4.  ประชุมประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ.2564  5. ประชุมประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2564  6.อบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. 7. อบรมให้ความรู้การรับมือภัยพิบัติโควิด 19 สาธิต แผนเผชิญเหตุเพื่อรับมือ โดยอยู่ในขั้นบันไดที่ 2  คือกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะการดำเนินงาน โดยตอบโจทย์ผลลัพธ์  1. เกิดระบบการรับมือสถานการณ์โควิดจำนวน 1 แผนงาน  2. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและตระหนักถึงการดูแลสุขภาพ 3 อ. 2 ส. 2. วางแผนการดำเนินงานกิจกรรมภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2564 ตามแผนงานโครงการ นางสาวอารีนาได้สรุปกิจกรรมตามแผนบันไดผลลัพธ์โครงการว่า จากแผนงานโครงการที่ต้องดำเนินงานต่อจากนี้คือ
- 1. กิจกรรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)  และจากการประชุมสรุปได้ว่าให้มีการจัดกิจกรรมนี้ในวันที่  10 สิงหาคม พ.ศ. 2564 จัดขึ้น ณ ศูนย์เฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยเน้นกลุ่มหมายคือ ประชาชนทั่วไปในชุมชนจำนวน 30 ครัวเรือน โดยให้คณะกรรมการประสานเจ้าหน้าพัฒนากรอำเภอ  เกษตรอำเภอ และพัฒนาที่ดินจังหวัดปัตตานี มาให้ความรู้และมีงบประมานในการดำเนินกิจกรรมตามแผนงานคือจำนวน 4,450 บาท

 

30 0

11. พัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวลา น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  1. กลุ่มเป้าหมายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19  จำนวน 30 คน มีความรู้ความเข้าใจการเรื่องการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และการทำปุ๋ยคอกชีวภาพ
  2. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน ได้มีความรู้เรื่องการเพาะปลูกพืชอายุสั้น (การเพาะถั่วงอก) ด้วยวิธีอย่างง่าย
  3. กลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน เกิดทักษะการทำปุ๋ยและการเพาะพืชผัก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน)มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังนี้ 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ด้านการเกษตร การทำปุ๋ยชีวภาพในการเพาะปลูกพืชเพื่อการผลิตอาหาร   ปลอดภัยภายในชุมชน 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายศักยภาพในการผลิตอาหารที่ปลอดภัย และสามารถวางแผนการผลิตอาหาร   ปลอดภัยเพื่อใช้ในระดับครัวเรือนและชุมชนได้ เริ่มต้นพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิตอาหารและสาธิตผลิตอาหารปลอดภัยการปลูกผักแปลงใหญ่ (ศูนย์กลางชุมชน) ในช่วงเวลา 09.00 น. โดยนายนายไซลฮูดิง สาอิ (ผู้รับผิดชอบโครงการ) ได้กล่าวตอนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเปิดพิธีกิจกรรม และได้กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมที่ได้สละเวลาสำคัญเข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงสถานการณ์โควิดแบบนี้ และได้ชีแจ้งวัตถุประสงค์กิจกรรมในครั้งนี้ว่า เป็นกิจกรรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มผลิอาหารและสาธิตการผลิตอาหารปลอดภัย ที่ทุกคนสามารถนำไปได้ง่ายใรครัวเรือนของตนเอง โดยกิจกรรมวันนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 1. อบรมเชิงปฏิบัติการการทำปุ๋ยหมักชีวภาพจากสัปปะรด เศษเหลือจากครัวเรือน โดยได้รับเชิญเจ้าหน้าที่พัฒนาที่ดินจังหวัดปัตตานี เป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้ ซึ่งเจ้าหน้าพัฒนาที่ดินได้บรรยายขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักจากสัปปะรดตามขั้นตอนทุกกระบวนการพร้อมให้กลุ่มเป้าหมายได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งปุ๋ยหมักที่ได้ทำนั้น ต้องหมักเป็นระยะเวลา 1 เดือนถึงจะได้ประโยชน์ได้ ปุ๋ยหมักที่ได้นั้นสามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยหลักในรดนำต้นไม้ ที่ช่วยให้พืชผักเจริญเติบโตได้อย่างรวด ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี นำมาซึ่งการได้มาของอาหารปลอดภัย
2. อบรมเชิงการทำปุ๋ยคอกจากขี้วัว เพื่อการเพาะปลูกพืชแบบผสมผสานตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงโดยได้เชิญเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอสายบุรี เป็นครัวเรือนเป็นวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้พร้อมลงมือปฏิบัติการไปพร้อมกัน ซึ่งส่วนผสมหลักคือ ขี้วัว กากมะพร้าว และกากพืชต่างๆ โดยการรวมสวนผสมให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้เป็นระยะเวลา 1 – 2 เดือน ก๊าซและสารอาหารในปุ๋ย สามารถนำไปใช้ประโยชน์โดยการใส่ปุ๋ยต้นไม้ และพืชผักแบบผสมผสาน ซึ่งมีความปลอดภัยและทำได้ง่ายๆ ภายในครัวเรือนเป้าหมาย 3. สาธิตการเพาะปลูกพืชอายุสั้น (การเพาะถั่วงอก) เพื่อบริโภคและเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายใน โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่พัฒนากรอำเภอสายบุรี เป็นวิทยากรในการอบรมบรรยายให้ความรู้ การเพาะถั่วงอกเป็นปลูกระยะเวลาสั้นก็สามารถนำมารับประทานได้ และเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆในช่วงภัยพิบัติโควิด 19 ซึงการเพาะนั้นไม่ยุ่งยาก ครัวเรือนบริโภคเป็นประจำ เป็นที่ต้องการของตลาด

 

30 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 25 11                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 70,000.00 39,780.00                  
คุณภาพกิจกรรม 44                    

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ประชุมคณะทำงานประจำเดือนครั้งที่ 5 ( 15 ก.ย. 2564 )
  2. กิจกรรม ARE ครั้งที่ 1 ( 22 ก.ย. 2564 )
  3. อบรมเสริมความรู้เรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือนเก็บออมการจัดการบริหารการเงิน และกลุ่มออมทรัพย์ชุมชน ( 30 ก.ย. 2564 )
  4. เสาร์สร้างสรรค์ ครั้งที่ 1 ถอดรหัส "โอกาศ ฝ่าวิกฤตด้วยเศรษฐกิจฐานราก ( 2 ต.ค. 2564 )
  5. ปรึกษาพี่เลี้ยงโครงการในเรื่องการคีย์ข้อมูลในระบบ ( 4 ต.ค. 2564 )
  6. จัดตั้งกลุ่มร้านค้าสหกรณ์ชุมชนพร้อมระเบียบการบริหารกลุ่ม (การรวมหุ้น เก็บออม) ( 17 ต.ค. 2564 )
  7. กิจกรรมถนอมอาหารปลอดภัย ( 11 พ.ย. 2564 )
  8. การติดตามและการประเมินผลการจัดการบริหารออมทรัพย์และการทำบัญชีครัวเรือน ( 18 พ.ย. 2564 )
  9. การสร้างเครือข่ายเพื่อการขยายแหล่งผลิต อาหารปลอดภัย ( 25 พ.ย. 2564 )
  10. สรุปผลการดำเนินงานและคืนข้อมูลสู่ชมชน (ถอดบทเรียนการทำงาน) ( 30 พ.ย. 2564 )

(................................)
นายไซลฮูดิง สาอิ
ผู้รับผิดชอบโครงการ