directions_run

ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะในชุมชนตำบลหน้าถ้ำ

แบบการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ปัจจัยกำหนดความสำเร็จของโครงการ

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับคน กลุ่มคน เครือข่าย (เช่น มีความรู้ มีทักษะ มีความชำนาญ มีศักยภาพและขีดความสามารถเพิ่มขึ้น)

การเปลี่ยนแปลงทั้งที่คาดการณ์ไว้และไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้ารายละเอียดหลักฐานแนวทางการพัฒนาต่อ

1.องค์ความรู้ 2.การมีส่วนร่วม 3.การจัดการ

1.องค์ความรู้ด้านอาชีพก่อนทำกิจกรรมและหลังการทำกิจกรรม เกิดการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดเจนจาก ความคิด การแสดงออกในรูปแบบของการอธิบายการเผยแพร่หรือถ่ายถอดได้สามารถคิดคำนวนต้นทุน กำไรได้ 2.การมีส่วนร่วม มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรม วางแผนการทำงาน จัดทำระเบียบกลุ่มร่วมกัน วางกรอบการทำงานตามบทบาทหน้าทีที่ชัดเจนขึ้นก่อนการทำกิจกรรม 3.การจัดการ มีการจัดการอย่างมีระบบ แบบแผนขึ้น มีการจัดระเบียบการทำงานในการทำงานและมีการจัดการวางแผนการทำงานวางเป้าหมายในการผลิต

1.แบบสอบถามก่อนทำและหลังทำกิจกรรม 2.การสร้างกระบวนการคิดและการนำเสนอแบบรายเดี่ยวและรายกลุ่ม 3.การทำงานแบบกลุ่มการคิดอย่างวิเคราะห์

1.การพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องการอบรมเพิ่มศักยภาพในด้านต่างๆ 2.การติดตามผลของคณะทำงานในการสนับสนุนส่งเสริมให้กลุ่มเ้กิดความเข็มแข็งอย่างต่อเนื่อง 3.การเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายในการส่งเสริม กลุ่มและสมาชิกให้อย่างต่อเนื่อง

การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ (เช่น เกิดนโยบาย เกิดข้อตกลงชุมชน เกิดมาตรการทางสังคม)

การเปลี่ยนแปลงทั้งที่คาดการณ์ไว้และไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้ารายละเอียดหลักฐานแนวทางการพัฒนาต่อ

การเปลี่ยนกลไก และกระบวนการในชุมชนที่เอื้อต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ (เช่น เกิดกลุ่ม ชมรม เครือข่าย เกิดกระบวนการเรียนรู้ เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม)

การเปลี่ยนแปลงทั้งที่คาดการณ์ไว้และไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้ารายละเอียดหลักฐานแนวทางการพัฒนาต่อ

1.สุขภาวะทางกาย 2.สุขภาวะทางจิด 3.สุภาวะทางสิ่งแวดล้อม 4.สุภาวะทางสังคม 5.การเงิน

1.สุภาวะทางกาย เกิดโรคระบาดโควิค-19 สุภาวะทางการเกิดการติดเชื้อโควิค การ"ด้รับสารพิษจากการเพาะปลูกทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบต่อตัวเองครัว ในด้านเวลา รายได้ ส่งผลต่อสุภาวะที่แย่ลงในการประกอบอาชีพ ส่งผลต่อสุภาพจิพที่ไม่ดีเนื่องจากผลกระทบทางกาย เกิดการวิตกกังวล คลุ้มคลั่ง กร้าวร้าวต่อคนในครอบครัวและชุมชน มีการท้งขยะติดเชื้อ เมสในชุมชนและขาดการป้องกันตัวและเป็นคนแพร่เชื้อ มีการเพาะปลูกโดยใช้สารเคมีทำให้เกิดการปนเปื้อนในพืชผักส่งผลต่อร่างกาย ระบบนิเวสสภาพแวดล้อมในชุมชน และยังส่งผลต่สังคมในการเกิดความหวาดระแวงในการติดเชื้อโรคระบาดโควิค-19 เกิดปัญหาลักขโมยขึ้นในชุมชน ทำให้เกิดความขัดแย้งในชุมชนและสังคม หลังจากการจัทำกิจกรรม ชุมชนเกิดกระบวนการเรียนรู้การป้องกันโรคระบาดโควิค-19อย่างถูกวิธีมีการเพาะปลูกแบบการลดการใช้สารเคมี ส่งผลต่อสุภาวะทางกายดีขึ้นมีสุภาพอนามัยที่ดีขึ้น สุขวะทางจิตก็ดีขึ้นจากการรู้จักการป้องกันตัวจากโรคระบาดโควิค-19 ทำให้ลดความวิตกกังวนในการติดเชื้อการเพื่มรายได้จากดารปลูกผักการแปรรูปในครัวเรือนทำให้เกิดกิจกรรมในครัวเรือนส้างความสัมพันธืในครอบครัว ชุมชน สังคมดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนหลังทำกิจกรรม

1.ข้อมูลโคระบาด การฉีดวัคซีนโควิค-19 2.ข้อมูลแบบทดสอบในกิจกรรม/กิจกรรมที่แสดงออกถึงการมีส่วนร่วม 3.การลงบัญชีครัวเรือนแสดงถึงการเพิ่มของรายได้และแสดงถึงการลดรายจ่ายลง

1.ารป้องกันโรคระบาดโควิค-19ในชุมชน ก่อนทำกิจกรรมต่างคนต่างอยู่การองค์ความรู้ในการรักษาตัว การป้องกันตัวจากโรคระบาดโควิค-19ในชุมชนและครอบครัว ไม่มีการจัดการขยะติดเชื้อจากเมสปิดปากทิ้งอย่างไม่ถูกที่ ขาดองค์ความรู้ด้านการจัดการสุขภาวะในต้วเอง ครอบครัว ชุมชน ทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างทั่วถึงและเพิ่มจำนวนมากขึ้น หลังจากจัดกิจกิจกรรมเกิดการจัดการสุขภาวะในตัวเอง ครอบครัว ชุมชนขึ้น คือ มีการจัดการด้านองค์ความรู้การป้องกันตัวการป้องกันตัวการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 ต่อสังคมมีการจัดการด้านขยะติดเชื้อ จากเมสอย่างถูกวิธีที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะที่ดีขึ้น และสร้างสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 2.การใช้ทรัพยากรในชุมชนและดารรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน ก่อนการทำกิจกรรม มีการใช้ สารเคมี และปู๋ยเคมีในการเพาะปลูกผัก หลังจัดกิจกรรม มีการลดการใช้ปุ๋ยเคมีสารเคมีทำให้สภาพแวดล้อมในครอบครัวและชุมชนดีขึ้นในด้านสุขภาวะทางกาย ทางใจดีขึ้นมีการทำกิจกรรมร่วมกันในการผลิตมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตร่วมกันทำให้เกิดกิจกรรมร่วมกันในกลุ่มเยาวชน ผู้สูงอายุ คนเปราะบางในชุมชนทำให้เกิดสุขภาวะทางจิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน 2.การส่งเสริมเรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง การเข้าใจและการเข้าถึงการจัดการด้านการเงินในครัวเรือน การสนับสนุนการจัดการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ในชุมชนขึ้น