directions_run

โครงการความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤตโควิด ข้าวไร่ ตำบลอ่าวตง

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อพัฒนากลไก คณะทำงานความมั่นคง ทางอาหารในภาวะ วิกฤตโควิด : ข้าวตรัง ในระดับตำบล
ตัวชี้วัด : 1.1 คณะทำงานประกอบด้วยภาคีดำเนินการ เช่นอปท. เจ้าหน้าที่เกษตร รพ.สต. ท้องที่ ตัวแทนกลุ่มนาแปลงใหญ่ ตัวแทนกลุ่มนาอินทรีย์ ตัวแทนกลุ่มข้าวไร่ กลุ่ม องค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ 1.2 คณะทำงานมีความรู้ความเข้าใจประเด็นความมั่งคงทางอาหารกรณีข้าวใน ระดับตำบลและการผลิตข้าวตรังปลอดภัยไม่ต่ำจากร้อยละ 80 1.3 คณะทำงานมีแผนการดำเนินกงานสร้างความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤตโค วิด ข้าวตรัง 1.4 มีฐานข้อมูลการวิเคราะห์ความมั่นคงทางอาหารข้าวตรังในตำบลครอบคลุม ข้อมูลการผลิตข้าวตรัง ปลอดภัย จำนวนครัวเรือนผลิตข้าวจำนวนพื้นที่การผลิตข้าว การวิเคราะห์ระดับความมั่นคงทางอาหารข้าวตรังของชุมชน และการบริโภคข้าว ตรังในตำบล 1.5 มีข้อตกลงของชุมชนในพื้นที่ตำบลดำเนินโครงการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ในภาวะวิกฤตโควิด ข้าวตรัง ที่เกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารข้าวตรังในตำบลและ การร่วมมือกันผลิตข้าวตรังปลอดภัย 1.6 สมาชิกในพื้นที่รับรู้และปฏิบัติตามข้อตกลงที่ร่วมกัน

 

2 เพื่อพัฒนาสร้างความ มั่นคงทางอาหารใน ภาวะวิกฤตโควิดด้วย การฟื้นฟูข้าวตรัง ปลอดภัย ผ่าน กระบวนการผลิต การตลาดและการ บริโภค
ตัวชี้วัด : 2.1 พื้นที่ปลูกข้าวตรังในตำบลเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 20 จากพื้นที่ปลูกข้าวที่มีอยู่ เดิม 2.2 มีการจัดการเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพได้เพียงพอต่อความต้องการปลูกในพื้นที่ 2.3 มีการพัฒนาคุณภาพการผลิตข้าวสู่มาตรฐานข้าวปลอดภัย เช่น มาตรฐานที่ ชุมชนร่วมกันรับรอง มาตรฐาน GAP และมาตรฐานอินทรีย์ 2.4 มีการเพิ่มผลผลิตข้าวอย่างน้อยตำบลละ 1 แนวทาง 2.5 ประชาชนในตำบลเห็นคุณประโยชน์ข้าวตรัง ปลอดภัยหันมาบริโภคเพิ่มขึ้น 2.6 มีการจัดการตลาดข้าวตรังเพื่อกระจายข้าวสู่ผู้บริโภคภายในตำบล 2.7 มีการจัดการตลาดข้าวตรังเพื่อกระจายข้าวสู่ผู้บริโภคในระดับเครือข่ายตำบลที่ ดำเนินโครงการ

 

3 เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชนชาวตรังได้ บริโภคข้าวตรัง ปลอดภัย
ตัวชี้วัด : 3.1 จำนวนครัวเรือนของผู้บริโภคข้าวตรังในชุมชนเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10 3.2 ข้าวตรังที่ผลิตโดยชุมชนมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุข

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 130
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ผู้ปลูกข้าวไร่รายย่อย และผู้บริโภค 100
ผู้ปลูกข้าวไร่อ่าวตง 30

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนากลไก คณะทำงานความมั่นคง ทางอาหารในภาวะ วิกฤตโควิด : ข้าวตรัง ในระดับตำบล (2) เพื่อพัฒนาสร้างความ มั่นคงทางอาหารใน ภาวะวิกฤตโควิดด้วย การฟื้นฟูข้าวตรัง ปลอดภัย ผ่าน กระบวนการผลิต การตลาดและการ บริโภค (3) เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชนชาวตรังได้ บริโภคข้าวตรัง ปลอดภัย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) พัฒนากลไกคณะทำงานความมั่นคงทางอาหาร (2) พัฒนาข้อตกลงดำเนินงานสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับตำบล (3) การพัฒนาสร้างความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤติ (4) ประชาชนชาวตรังสามารถเข้าถึงข้าวตรังปลอดภัย (5) ประชาชนชาวตรังบริโภคข้าวตรังมากขึ้น (6) ส่วนที่ สสส. สนับสนุนเพิ่มเติม (7) บัญชีธนาคาร (8) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 1 (9) ประชุมชนคณะทำงานด้านข้าว ไร่ ในระดับตำบล ครั้งที่ 1 (10) ปฐมนิเทศโครงการย่อย (11) ป้ายปลอดบุหรี่ (12) ค่าเปิดบัญชีธนาคาร (13) ทัศนะศึกษาดูงาน (14) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 2 (15) เวทีหารือร่วมกับภาคีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (16) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3 (17) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 4 (18) พัฒนาศักยภาพ ครั้งที่ 1 (19) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 5 (20) ประชุมชนคณะทำงานด้านข้าว ไร่ ในระดับตำบล ครั้งที่ 2 (21) การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ  พัฒนาคุณภาพการผลิตข้าวไร่ สู่มาตรฐาน  ต่าง ๆ เช่น มาตรฐานที่ชุมชนร่วมกันรับรอง  PGS มาตรฐาน GAP และมาตรฐานอินทรีย (22) การจัดประชุมเสวนาเพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิดเห็นในการบริหารจัดการ ข้าวไร่ในชุมชน “คนอ่าวตงกิน ข้าวปลอดภัย” (23) การส่งเสริมด้านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ข้าวไร่ (24) พัฒนาศักยภาพ ครั้งที่ 2 (25) พัฒนาศักยภาพ ครั้งที่ 3 (26) ARE ครั้งที่ 1 (27) ARE ครั้งที่ 2 (28) ARE ครั้งที่ 3 (29) ประสานงานและจัดทำโครงการ (30) นิทรรศการ (31) จัดทำบัญชี (32) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 6 (33) ธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าวไร่ตำบล อ่าวตง (34) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 7 (35) ประชุมภาคี ภาวะวิกฤติ ข้าวตรัง (36) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 8 (37) ประชุมชนคณะทำงานด้านข้าว ไร่ ในระดับตำบล ครั้งที่ 3 (38) ศึกษาดูงานเก็บเกี่ยวข้าวเบายอดม่วง ต.บางดี (39) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 9 (40) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 10 (41) การส่งเสริมด้านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ข้าวไร่ ครั้งที่ 2

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh