directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด : 1.1 มีคณะกรรมการกลุ่ม 15 คน ที่มีโครงสร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน และมาจากองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น กรรมการหมู่บ้าน ผู้นำศาสนา อสม. รพ.สต. เป็นต้น 1.2 คณะกรรมการกลุ่ม 15 คน มีความเข้าใจเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารการออกกำลังกายและออกแบบกิจกรรมได้เหมาะสม 1.3 มีการเก็บข้อมูลและประชุมคืนข้อมูลการติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
15.00 0.00

คณะทำงานประกอบด้วย อสม.และผู้ช่วยฬหญ่บ้าน

2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด : 2.1 กลุ่มเป้าหมายจำนวน 55 คน (อย่างน้อยร้อยละ 75 ของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน) มีความรู้ในการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย 2.2 มีข้อมูลการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายกาย ของคนในชุมชนอย่างน้อย 1 ชุด 2.3 เกิดกติกาข้อตกลงร่วมของชุมชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย
55.00 45.00

กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเรื่องโรค เรื่องการกินยา ท่าการออกที่เหมาะสม และเกิดกติกาเพื่อการดูแลสุขภาพร่วมกัน 21 ข้อ

3 เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ตัวชี้วัด : 3.1 มีสถานที่รวมกลุ่มออกกำลังกาย ในร่มของชุมชนอย่างน้อย 1 แห่ง 3.2 มีอาหารสุขภาพ 1 เมนู 1 ครอบครัว 3.3 เกิดข้อตกลงกับชุมชนต่อการจัดเลี้ยงงานประเพณีวัฒนธรรม จัดเมนูอาหารสุขภาพ อย่างน้อย 1 เมนู 3.4 มีรูปแบบการออกกำลังกายตามช่วงวัยที่เหมาะสม 3.5 มีบุคคลต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างน้อย 10 คน
10.00 25.00
  • เกิดกลุ่มออกกำลังกาย จำนวน 25 คน ณ บ้านนางอาอีเสาะ เจะเตะ สัปดาร์ละ 3 วัน
  • มีการคัดเลือกจากเมนูสุขภาพ 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ ได้จำนวน 5 เมนูเด่น เพื่อกำหนดเป็นเมนูทางเลือกใช้จัดเลี้ยงในชุมชน
  • มีกลุ่มตัวอย่างที่เคร่งครัดการดูแลสุขภาพจำนวน 25 คน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 55 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเสี่ยงการเกิดโรคอายุ ๔๐ ปี ขึ้นไป 55 61

บทคัดย่อ*

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกินบ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 65-P1-0068-012 โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม (2) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม (3) เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 99,400 บาท ด้วยทีมผู้นำชุมชนบ้านโคกอ ในการดำเนินโครงการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ จำนวน 15 คน ภายใต้กลุ่มเป้าหมายประกอบหลักผู้ป่วยความดันและเบาหวาน 25 คน และผู้มีภาสะเสี่ยง จำนวน 30 รวมทั้งหมด 55 คน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่
1 เกิดคณะทำงาน จำนวน 15 คน ประชุมคณะกรรการ
2. กิจกรรมตรวจและบันทึกค่าความดัน/ค่าเบาหวาน กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ(จำนวน ๔ ครั้ง)
3. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคแนวทางการดูแลรักษาและป้องกัน ผลที่เกิดจากกราดำเนินกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย- ได้ความรู้เรื่องอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องความสำคัญในการออกกำลังกาย และท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด เช่นพฤติกรรมทางอารมณ์(การเฝ้า่ระวังความเครียด การปล่อยว่าง) พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการนอน และพฤติกรรมการดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว/วัน 4. กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรค
5. กิจกรรมประกวดนำเสนอเมนูอาหาร 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ คือได้เมนูสุขภาพ 1 ครัวเรือน  1 เมนู - ได้เมนูสุขภาพเพื่่อใช้เป็นอาหารงานเลี้ยงตามประเพณ๊และวัฒนธรรมในชุมชน 5 อย่าง 1.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด
2.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง
3.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก
4.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง
5.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก)
6. เวที่กำหนดข้อตกลง/กติกาเรื่องสุขภาพ ได้ข้อตกลงเพื่อดุแลสุขภาพร่วมกัน 3 ด้านคือ
1. ด้านการบริโภด
1.1 ดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว (ผู้้เข้าร่วมโครงการ ให้กำหนดวิธีการดื่มนำ้ที่ถูกต้อง และร่วกันกำหนดดังนี้)
- หลังตื่นนอน        1    แก้ว - ก่อนอาหารเช้า    1    แก้ว
-  หลังอาหารเช้า1 ช.ม. 1  แก้ว   - ก่อนอาหารเท่ยง  1    แก้ว   - หลังอาหารเที่ยง1 ช.ม. 1  แก้ว -  ก่อนอาหารเย็น      1  แก้ว -  หลังอาหารเย็น 1 ช.ม. 1 แก้ว -  ก่อนนอน          1 แก้ว 1.2 ทานอาหารมื้อเย็นไม่เกิน 18.00 น. 1.3 ต้องทานอาหารรสไม่จัด ( หวาม มัน เค็ม และผงชูรส) 1.4 ต้งทานยาตามที่หมอสั่ง 1.5 ต้องทานอาหารเมนูสุขภาพ (ผัก ไข่ ปลา ) อย่างน้อยวันละ  1 มื้อ
2.ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายดังนี้คือ   2.1 ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน (วันเสาร์ อาทิตย์ และเช้าวันศุกร์)   2.2 การปฏิบัติขยับมื้อ กำ-แบ จำนวน 20-30 ครั้ง ทุกครั้งหลังตื่นนอนก่อนลุกจากที่นอน ข้อตกลงร่วมกันด้านการบำบัดรักษาและการควบคุมอารมณ์   1 ต้องตรวจสุขถาพตามโรงพยาบาลกำหนด   2 ต้องทานยาตามที่หมอสั่ง   3 ไม่ซื้อ/ไม่บริโภคยาหรืออาหารเสริมตามโฆษณาชวนเชื่อ   4.การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม   5.เฝ้าระวังความเครียดด้วยคุมอารมณ์ด้วยการมีสติ และสมาธิ ( ละหมาด อานดุอาร์ และอ่านดกุรอาน)

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh