task_alt

โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

ชุมชน จังหวัดปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-016 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน พฤษภาคม 2566 ถึงเดือน มกราคม 2567

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ค่าจัดทำรายงานและบันทึกข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี และรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบออนไลน์เว็บไซต์ฅนสร้างสุข

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูลโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดทำรายงานและบันทึกข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในโปรแกรมฅนสร้างสุข

 

0 0

2. เวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้รับทุนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง การดำเนินงานและบริหารจัดการแผนงานร่วมทุน การวางแผนดำเนินงานและกำหนดกิจกรรมที่โครงการย่อย การออกแบบเก็บข้อมูลและกำหนดกิจกรรมที่นำไปสู่ผลลัพธ์ การเบิกจ่ายเงิน รายงานการใช้จ่ายเงิน และรายงานผลการดำเนินงาน และการคีย์ข้อมูลลงระบบบริหารแผนงานร่วมทุนฯและการรายงานกิจกรรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการจากชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ที่ดำเนินโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เข้าร่วมอบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน โดยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี องค์การบริหารส่วนปัตตานี ในวันที่ 6-7 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุมเพนดูล่า 3 โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี เพื่อให้ผู้รับทุนเข้าใจเป้าหมายการดำเนินโครงการ กำหนดแผนงาน เรียนรู้การบันทึกข้อมูลในเวปไซต์และการเบิกจ่ายงบประมาณ ร่วมกับแหล่งทุนและทีมพี่เลี้ยง จำนวน 2 คน

 

0 0

3. ค่าป้ายโครงการ

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

โครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี มีป้ายโครงการขนาด 1 x 2.5 เมตร

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ดำเนินการติดต่อร้านฟรีดอม ดีไซน์ เพื่อออกแบบจัดทำป้ายไวนิล ผลลัพธ์คือ ป้ายโครงการมีความถูกต้องครบถ้วนของเนื้อหาและภาพ

 

0 0

4. ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานและชี้แจงโครงการ

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จากการจัดประชุมมีผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมกับคณะทำงานจำนวนทั้งสิ้น 30 คน ที่ประกอบไปด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลบาราโหม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข ดังนี้ 1 แต่งตั้งคณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนบาราโหม กำนันตำบลบาราโหม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านปาเระ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม เป็นคณะที่ปรึกษา และมีคณะทำงานโครงการ จำนวน 15 คน
2. คณะทำงานโดยประธานโครงการได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ แก่แกนนำ ผู้นำชุมชน ภาคประชาชน 3. ออกแบบกิจกรรมร่วมกัน ตั้งแต่กระบวนการค้นหาปัญหา กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และรูปแบบกิจกรรมตลอดโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและแกนนำตำบลบาราโหม จำนวน 30 คน ที่ประกอบไปด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลบาราโหม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุข เข้าร่วมประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 – 14.30 น. ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม เพื่อแต่งตั้งคณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ชี้แจงโครงการ รูปแบบ กิจกรรม และวัตถุประสงค์โครงการ และมอบหมายงาน แก่คณะทำงาน

 

30 0

5. ประชุม ชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1 วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ณ ลานที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 21 คน ชี้แจงวัตถุประสงค์ของชมรม และกำหนดรูปแบบกิจกรรม โดยวัตถุประสงค์ของชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม ประกอบด้วย 1. เพื่อเป็นศูนย์กลางประสานงานระหว่างผู้สูงอายุในชุมชน 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 3. เพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยแก่ผู้สูงอายุ 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมในสังคม หน่วยงานของรัฐ และองค์กรต่าง ๆ 5. เพื่อเป็นแกนหลักในการเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุที่มีโรค ผู้ป่วยติดเตียง และอื่น ๆ 6. ไม่มีนโยบายหรือเจตนารมณ์ที่จะหาผลกำไรมาแบ่งปันกัน 7. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน ทั้งกิจกรรมทางสังคม และกิจกรรมทางศาสนา ซึ่งมีรูปแบบกิจกรรม ดังนี้ 1. เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ป่วยติดเตียงและอื่น ๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง 2. เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา เช่น ฟังบรรยาย เรียนอัลกุรอ่านอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง 3. เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาของชุมชน เมื่อมีโอกาส

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหมได้จัดประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1 วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ณ ลานที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม เพื่อทบทวนและชี้แจงวัตถุประสงค์ของชมรม และกำหนดรูปแบบกิจกรรม และทบทวนคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

 

15 0

6. ถอนเงินเพื่อคืนค่าเปิดบัญชี

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ถอนเงินเพื่อคืนค่าเปิดบัญชี

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ถอนเงินเพื่อคืนค่าเปิดบัญชี จำนวน 500 บาท

 

0 0

7. ปั้มตรายางโครงการ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้รับปั๊มตรายาง จำนวน 1 ชิ้น

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้ติดต่อและสั่งทำปั๊มตรายาง กับร้าน มะ แอดเวอร์ไทซิ่ง ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี จำนวน 1 ชิ้น

 

0 0

8. ประชุมค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 40 คน พบว่าสาเหตุเกิดจาก กินเนื้อติดต่อกันหลายวัน ชอบกินอาหารทะเล ชอบกินหอยแครง ชอบกินทุเรียน มะม่วงสุก ชอบกินขนมเค้ก กินข้าวเยอะ ชอบกินปลากอและ ชอบกินบูดู ชอบปรุงอาหารรสหวาน เค็ม และใส่ผงชูรส ชอบกินแกงกะทิ ชอบกินน้ำหวาน โอเลี้ยงวันละ 3 ถุง ชอบกินของอร่อย กินทุกอย่างโดยเฉพาะเครื่องใน ชอบกินแกงถุง ชอบเมนูผัดด้วยน้ำมัน ชอบกินขนมหวานทุกวัน การกินยา ขาดยาบ่อย ทานยาไม่สม่ำเสมอ ยาสมุนไพร ต้นพู น้ำผึ้งผสมมะนาว ดื่มทุกวัน อาการที่พบ ปวดท้ายทอย มึน เวียนหัว ความดันโลหิตสูง ช็อกเข้าโรงยาบาลเพราะดื่มน้ำหวานทุกวัน น้ำตาล 500 ตาพร่ามัว น้ำหนักลด เจ็บหน้าอก อ่อนแรง อารมณ์ เครียด น้ำหนักลด คิดมาก วิตกกังวล น้อยใจ เครียดการเมือง เครียดเรื่องคนในครอบครัว (ลูกหลาน) สัมพันธภาพในครอบครัว อยู่คนเดียว มีภรรยาดูแลทำกับข้าว มีเพื่อนบ้านที่ดูแล ไม่มีคนรับฟัง การออกกำลังกาย เดินไปมาในบ้าน เล่นตะกร้อ วิ่งรอบบ้าน แกว่งแขนไปมา ปั่นจักรยานที่สนาม อบต. เปตอง สถานที่เข้ารับบริการ รพ.สต. รพ.ปัตตานี รพ.มอ.หาดใหญ่ คลินิกหมอ การปรับเปลี่ยนตนเอง คุมอาหาร ทานน้อยลง งดหวาน ทานอาหารประเภทของต้มแทน ทำกับข้าวกินเอง เน้นผักทุกมื้อ เน้นผักพื้นบ้าน เช่น ยอดสะเดา ตำลึง เป็นต้น ออกกำลังกาย ลดปริมาณข้าว ฟังบรรยายธรรม เพื่อลดความเครียด ระยะเวลาป่วย ไม่ถึง 1 ปี 1 คน 1-5 ปี 13 คน มากกว่า 10 ปี 22 คน แหล่งซื้อวัตถุดิบ ร้านค้าในหมู่บ้าน รถเร่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม กิจกรรมประเมินตน ประเมินคน ตรวจร่างกายเบื้องต้น ค้นหาปัญหา มีการนำเสนอผลการค้นหาปัญหา สรุปผลการค้นหาปัญหา วิทยากรโดย น.ส.รุสนี มะทา นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ
โรงพยาบาลปัตตานี

 

40 0

9. ประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2 วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดจำนวน 24 คน ซึ่งกำหนดกติการ่วมกันของชมรมผู้สูงอายุ ตำบลบาราโหม ดังนี้ 1. กำหนดให้สมาชิกมาออกกำลังกายร่วมกันที่สนามกีฬา อบต.บาราโหม ทุกวัน ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 06.00 น. 2. กำหนดวันเยี่ยมบ้าน ดูใจ ทุกวันอังคาร หรือวันพฤหัสบดี เวลา 14.00 น. รวมตัวที่บ้านประธาน 3. สมทบทุนในการเยี่ยมบ้าน ดูใจ ตามจิตศรัทธา เริ่มต้นที่ 10 บาท 4. ประชุมชมรมเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง กำหนดกิจกรรมการเยี่ยมบ้าน 1. การเยี่ยมบ้านทุกครั้งสมาชิกชมรมผู้สูงอายุสามารถแจ้งได้ว่า ในละแวกบ้านใครมีผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุ ที่ต้องการเยี่ยมและให้ประธานชมรมเป็นผู้กำหนดว่าแต่ละวันจะไปเยี่ยมใครบ้าน 2. การเยี่ยมบ้านทุกครั้งให้ทีมเยี่ยมเป็นมือบน 3. ไม่สร้างความเดือนร้อนแก่ผู้ถูกเยี่ยม เช่น ผู้ถูกเยี่ยมต้องเตรียมอาหารการกินแก่ผู้เยี่ยม เป็นต้น 4. การเยี่ยมบ้านจำเป็นต้องได้รับความยินยอมจากผู้เยี่ยมทุกครั้ง ทั้งนี้แต่งตั้งให้ นางฮามีเนาะ เปาะอีแตเยะ เป็นแกนหลักในการรวมตัวออกกำลังกายที่สนามกีฬา อบต.บาราโหม และให้นางฮารีปาห์ ฮัสบูลเลาะห์ เป็นผู้ช่วย แต่งตั้งให้ นางปายียะห์ เจะโวะ เป็นแกนหลักในการเยี่ยมบ้านรวมทั้งพิจารณาเคสในการเยี่ยม .

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหมได้จัดประชุมสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2566 ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม เพื่อกำหนดกติกาชมรมที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และกำหนดรูปแบบกิจกรรมการเยี่ยมบ้าน

 

0 0

10. จัดประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาราโหม กำนันตำบลบาราโหม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ภาคประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตัวแทนชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 30 ได้ชี้แจงโครงการ รูปแบบ กิจกรรม และวัตถุประสงค์โครงการ ดังนี้ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นโรงการร่วมทุนระหว่าง สสส.และ อบจ.ปัตตานี ซึ่งโครงการดังกล่าวมีที่มา ดังนี้ ตำบลบาราโหมมีประชากรที่ทั้งหมด 3,039 คน (ข้อมูล ณ มกราคม 2566) แบ่งเป็นเพศชาย ร้อยละ 49.26 (1,497 คน) เพศหญิง ร้อยละ 50.74 (1,542 คน) จำนวนหลังคาเรือน 591 หลังคาเรือน 812 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ถือศาสนาอิสลาม ร้อยละ 93.25 และศาสนาพุทธ ร้อยละ 6.75 มีผู้สูงอายุ จำนวน 299 คน คิดเป็นร้อยละ 9.77 แบ่งเป็นหมู่ที่ 1 บ้านปาเระ จำนวน 54 ราย หมู่ที่ 2 บ้านปาเระ จำนวน 151 ราย และหมู่ที่ 3 บ้านดี จำนวน 94 ราย จากตารางที่ 1 พบว่า ผู้สูงอายุหมู่ที่ 2 เป็นโรคเรื้อรังมากที่สุด ร้อยละ 52.73 (87 ราย) ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 28.48 (47 ราย) รองลงมาเป็นโรคเบาหวานร่วมกับความดันโลหิตสูง ร้อยละ 20.00 (30 ราย) และ เบาหวาน ร้อยละ 4.24 (7 ราย) มีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม 2 เพื่อพัฒนากลไกการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง -ฟื้นฟูชมรมผู้สูงอายุ -เกิดกลไกเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหมู่ที 2 จำนวน 40 คน คณะทำงานโครงการจำนวน 15 คน โดยมี นายกองค์การบริหารส่วนบาราโหม กำนันตำบลบาราโหม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านปาเระ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม เป็นที่ปรึกษา
    การคืนข้อมูลผลจากการค้นหาปัญหา จากกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม ดังนี้ สาเหตุ กินเนื้อติดต่อกันหลายวัน ชอบกินอาหารทะเล ชอบกินหอยแครง ชอบกินทุเรียน มะม่วงสุก ชอบกินขนมเค้ก กินข้าวเยอะ ชอบกินปลากอและ ชอบกินบูดู ชอบปรุงอาหารรสหวาน เค็ม และใส่ผงชูรส ชอบกินแกงกะทิ ชอบกินน้ำหวาน โอเลี้ยงวันละ 3 ถุง ชอบกินของอร่อย กินทุกอย่างโดยเฉพาะเครื่องใน ชอบกินแกงถุง ชอบเมนูผัดด้วยน้ำมัน ชอบกินขนมหวานทุกวัน การกินยา ขาดยาบ่อย ทานยาไม่สม่ำเสมอ ยาสมุนไพร ต้นพู น้ำผึ้งผสมมะนาว ดื่มทุกวัน อาการที่พบ ปวดท้ายทอย มึน เวียนหัว ความดันโลหิตสูง ช็อกเข้าโรงยาบาลเพราะดื่มน้ำหวานทุกวัน น้ำตาล 500 ตาพร่ามัว น้ำหนักลด เจ็บหน้าอก อ่อนแรง อารมณ์ เครียด น้ำหนักลด คิดมาก วิตกกังวล น้อยใจ เครียดการเมือง เครียดเรื่องคนในครอบครัว (ลูกหลาน) สัมพันธภาพในครอบครัว อยู่คนเดียว มีภรรยาดูแลทำกับข้าว มีเพื่อนบ้านที่ดูแล ไม่มีคนรับฟัง การออกกำลังกาย เดินไปมาในบ้าน เล่นตะกร้อ วิ่งรอบบ้าน แกว่งแขนไปมา ปั่นจักรยานที่สนาม อบต. เปตอง สถานที่เข้ารับบริการ รพ.สต. รพ.ปัตตานี รพ.มอ.หาดใหญ่ คลินิกหมอ การปรับเปลี่ยนตนเอง คุมอาหาร ทานน้อยลง งดหวาน ทานอาหารประเภทของต้มแทน ทำกับข้าวกินเอง เน้นผักทุกมื้อ เน้นผักพื้นบ้าน เช่น ยอดสะเดา ตำลึง เป็นต้น ออกกำลังกาย ลดปริมาณข้าว ฟังบรรยายธรรม เพื่อลดความเครียด ระยะเวลาป่วย ไม่ถึง 1 ปี 1 คน 1-5 ปี 13 คน มากกว่า 10 ปี 22 คน แหล่งซื้อวัตถุดิบ ร้านค้าในหมู่บ้าน รถเร่

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม เพื่อชี้แจงโครงการ รูปแบบ กิจกรรม และวัตถุประสงค์โครงการ คืนข้อมูลผลจากการค้นหาปัญหา และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย

 

30 0

11. ส่งเสริมกิจกรรมจัดการความเครียดตามบริบท

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ โดยมีการนัดหมายและจัดกิจกรรม เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ดังนี้ การฟังการบรรยายธรรม การเรียนศาสนา การเรียนอัลกุรอ่าน จำนวน 6 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 11 ส.ค. 2566 ครั้งที่ 2 วันที่ 8 ก.ย. 2566 ครั้งที่ 3 วันที่ 6 ต.ค. 2566 ครั้งที่ 4 วันที่ 10 พ.ย. 2566 ครั้งที่ 5 วันที่ 8 ธ.ค. 2566 ครั้งที่ 6 วันที่ 12 ม.ค. 2567 มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมฟังบรรยายธรรม จำนวน 36-40 คน และเข้ากลุ่มเรียนอัลกุรอาน สม่ำเสมอทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ จำนวน 15-20 คน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ โดยมีการนัดหมายและจัดกิจกรรม เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ดังนี้ การฟังการบรรยายธรรม การเรียนศาสนา การเรียนอัลกุรอ่าน จำนวน 6 ครั้ง

 

0 0

12. อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน ผลการอบรม ดังนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้รับการประเมินสุขภาพเบื้องต้นทุกคน เช่น การตรวจวัดค่าความดันโลหิต เจาะเลือดเบาหวานปลายนิ้ว (DTX) ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว เพื่อเป็นข้อมูลตั้งต้นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและพฤติกรรมต่าง ๆ ก่อนการอบรมมีความรู้ ระดับต่ำ (5-7 คะแนน) ร้อยละ 17.5 ระดับปานกลาง (8-10 คะแนน) ร้อยละ 50.0 และระดับสูง (11-13 คะแนน) ร้อยละ 32.5 คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.53 คะแนน คะแนนต่ำสุด 5 คะแนน คะแนนสูงสุด 12 คะแนน หลังอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น ระดับต่ำ (5-7 คะแนน) ร้อยละ 5.0 ระดับปานกลาง (8-10 คะแนน) ร้อยละ 10.0 และระดับสูง (11-13 คะแนน) ร้อยละ 85.0 คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.38 คะแนน คะแนนต่ำสุด 7 คะแนน คะแนนสูงสุด 13 คะแนน กิจกรรมทดสอบความเค็มหรือปริมาณโซเดียมของเครื่องปรุงอาหารในครัวเรือนโดยใช้เครื่องวัดความเค็ม หรือ Salinity Meter เช่น บูดู ซอซปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีภูมิความรู้ในการเลือกใช้เครื่องปรุงให้เหมาะสมเพื่อลดปริมาณโซเดี่ยมในอาหารที่บริโภคในแต่ละวัน สาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมและทำเองได้ง่าย เช่น การแกว่งแขนเดินรอบบ้าน ออกกกำลังกายด้วยมณีเวช 8 ท่า ที่คิดค้นโดย อาจารย์ประสิทธิ์ มณีจิระปราการ แนะนำการอ่านฉลากยา และการกินยาโรคเรื้อรังที่ถูกต้อง และจับคู่บัดดี้ เพื่อนช่วยเพื่อน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดอบรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว วันที่ 7 สิงหาคม 2566 ณ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม กิจกรรมประกอบด้วย ประเมินสุขภาพเบื้องต้น เช่นการตรวจวัดค่าความดันโลหิต เจาะเลือดเบาหวานปลายนิ้ว (DTX) ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว เพื่อเป็นข้อมูลตั้งต้นในการประเมินผล ทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม กิจกรรมให้ความรู้ กิจกรรมทดสอบความเค็มหรือปริมาณโซเดียมของเครื่องปรุงอาหารในครัวเรือน โดยใช้เครื่องวัดความเค็ม หรือ Salinity Meter กิจกรรมทดสอบความชอบระดับความหวานของแต่ละคน กิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมและทำเองได้ง่าย เช่น การแกว่งแขน ออกกกำลังกาย ด้วยมณีเวช 8 ท่า ที่คิดค้นโดย อาจารย์ประสิทธิ์ มณีจิระปราการ กิจกรรมการอ่านฉลากยา และการกินยาโรคเรื้อรังที่ถูกต้อง กิจกรรมการอ่านค่าผลทางห้องปฏิบัติการ (ผล Lab NCD ประจำปี) กิจกรรมจับคู่บัดดี้ เพื่อนช่วยเพื่อน วิทยากร โดย นางอาตียะ บือราเฮง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

 

0 0

13. อบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลผู้สูงอายุประจำตัว

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้ดูแลผู้สูงอายุเข้ารับการอบรม จำนวน 40 คน มีความรู้เดี่ยวกับโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและพฤติกรรมต่าง ๆ ก่อนการอบรม ระดับสูง ร้อยละ 15.0 ระดับปานกลาง ร้อยละ 65.0 และระดับต่ำ ร้อยละ 20.0 หลังการอบรม มีความรู้เพิ่มขึ้น ระดับสูง ร้อยละ 56 ระดับปานกลางร้อยละ 33 และระดับต่ำ ร้อยละ 11 กิจกรรมทดสอบความเค็มหรือปริมาณโซเดียมของเครื่องปรุงอาหารในครัวเรือนโดยใช้เครื่องวัดความเค็ม หรือ Salinity Meter เช่น บูดู ซอซปรุงรสต่าง ๆ ผู้เข้าร่วมโครงการทราบถึงเครื่องปรุงต่างๆ มีระดับโซเดียมในระดับต่าง เนื่องจากผู้ดูแลบางคนต้องเตรียมกับข้าว ให้ผู้ป่วยกินเป็นประจำ จึงจำเป็นต้องมีความรู้ในสิ่งเหล่านี้ อีกทั้งสาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมและทำเองได้ง่าย เช่น การแกว่งแขนเดินรอบบ้าน ออกกกำลังกายด้วยมณีเวช 8 ท่า เพื่อสอนผู้ป่วยร่วมด้วย มีการแนะนำการอ่านฉลากยา และการกินยาโรคเรื้อรังที่ถูกต้อง และประเมินความรู้หลังการอบรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลผู้สูงอายุประจำตัว วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม โดยมีการทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรม เนื้อหาประกอบด้วย ดังนี้ กิจกรรมให้ความรู้ กิจกรรมทดสอบความเค็มหรือปริมาณโซเดียมของเครื่องปรุงอาหารในครัวเรือน
โดยใช้เครื่องวัดความเค็ม หรือ Salinity Meter กิจกรรมทดสอบความชอบระดับความหวานของแต่ละคน กิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมและทำเองได้ง่าย เช่น การแกว่งแขน ออกกกำลังกาย ด้วยมณีเวช 8 ท่า ที่คิดค้นโดย อาจารย์ประสิทธิ์ มณีจิระปราการ กิจกรรมการอ่านฉลากยา และการกินยาโรคเรื้อรังที่ถูกต้อง

 

40 0

14. อบรมเทคนิคการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ

วันที่ 31 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม จำนวน 15 คน เข้าร่วมกิจกรรมอบรมเทคนิคการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ ภายใต้โครงการโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ณ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม ได้รับความรู้เรื่องการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ และจิตวิทยาการพูดคุยเสริมพลังใจผู้ป่วย โดย ภญ.สามินี เจะแม ตำแหน่งเภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลปัตตานี ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และแนวทางการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ มีการโต้ตอบระหว่างผู้เข้าร่วมอบรมกับวิทยากร

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมอบรมเทคนิคการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ณ ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม บรรยายเรื่อง การเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพและ เรื่องจิตวิทยาการพูดคุยเสริมพลังใจผู้ป่วย โดย ภญ.สามินี เจะแม ตำแหน่งเภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลปัตตานี

 

0 0

15. เยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุ ร่วมกับภาคีเครือข่าย

วันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 3 คน เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านทุกคน จำนวน 8 คน
เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดสังคมทุกคน จำนวน 40 คน ผลลัพธ์จากการเยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุรู้สึกดีใจที่มีผู้มาเยี่ยม อยากให้มีการเยี่ยมเยียนบ่อยๆ ไม่ต้องพาของเยี่ยมก็ได้ ให้มานั่งพูดคุย ผู้สูงอายุได้ความรู้เพิ่มในการปฏิบัติตัวจากการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นของกันและกัน ผู้สูงอายุบางคนมีการปฏิบัติดีขึ้นมีแรงบันดาลจากการได้พูดคุยในเรื่องโรคเรื้อรังที่แต่ละคนเป็นจากการเยี่ยมบ้าน สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันจากการได้ไปเยี่ยม ผู้ที่ถูกเยี่ยมรู้สึกมีคุณค่าที่มีคนมาเยี่มไม่รู้สึกโดดเดี่ยวบางคนอยู่บ้านคนเดียวลูกหลานไปทำงานไกล

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุหมู่ที่ 2 ร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น อสม. ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นต้น เดือนละ 1 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันที่ 14 กันยายน 2566 ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ครั้งที่ 3 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ครั้งที่ 4 วันที่ 14 ธันวาคม 2566

 

40 0

16. ประชุมติดตามครั้งที่ 1 (ถอดบทเรียน ผู้สูงอายุ กับกระบวนการทำงาน)

วันที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลจากการประชุมติดตามครั้งที่ 1 (ถอดบทเรียน ผู้สูงอายุ กับกระบวนการทำงาน) วันที่ 7 กันยายน 2566 ณ ลานที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 40 คน คณะทำงานโครงการ ชมรมผู้สูงอายุ อสม. ซึ่งผลจากการติดตามงานหลังกิจกรรมการอบรม มีสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้น ดังนี้ - ผู้สูงอายุ มีระดับน้ำตาล (DTX) ลดลง จากครั้งที่ 1 จำนวน 12 ราย น้ำหนักลดลง จำนวน 11 ราย - ผู้สูงอายุที่มีค่าความดันโ,หิตสูงลดลง จำนวน 16 คน - มีการออกกำลังกายเป็นกลุ่มประมาณ 10 คน - เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต ลดความเครียดด้วยการเรียนอัลกุรอานสม่ำเสมอทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ และฟังบรรยยายธรรม เดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 36 คน บุคคลตัวอย่างในครั้งที่ มีจำนวน 3 คน ดังนี้ รายที่ 1. ผู้ป่วยที่ระดับน้ำตาล (DTX) ลดลง จากก่อนเข้าร่วมโครงการ 345 ลงเหลือ 242 เนื่องจากมีการควบคุมอาหารตามที่ได้เรียน ลดการกินผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน เงาะ ลองกอง เป็นต้น เดินออกกำลังกายที่สนามกีฬา อบต. จากที่เมื่อก่อนไม่เคยออกกำลังกาย กินข้าว จาก 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มือ รายที่ 2. ผู้ป่วยรายที่ 2 จากปกติกินข้าวมื้อละ 2 จาน ลดเหลือ 1 จาน ลดการกินของหวาน ไม่กินน้ำหวาน ลดปริมาณของกินกินทุกชนิด เดินออกกำลังกายแกว่งแขนทุกวันหลังละหมาดตอนเช้า และนอนหลับให้สบายไม่เครียด และรายที่ 3. ผู้ป่วยรายที่ 3 ก่อนเข้าร่วมโครงการ ค่าระดับน้ำตาล 153 ลดเหลือ 106 มีการควบคุมอาหาร ลดค็ม กินยาทุกวันที่หมอสั่ง และมีการออกกำลังกายวันเว้นวัน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมประชุมติดตามครั้งที่ 1 (ถอดบทเรียน ผู้สูงอายุ กับกระบวนการทำงาน) วันที่ 7 กันยายน 2566 ณ ลานที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน โดยรูปแบบกิจกรรมมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ประเมินสุขภาพเบื้องต้น เช่นการตรวจวัดค่าความดันโลหิตสูง ค่าน้ำตาลในเลือด เป็นต้น และพบปะสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

0 0

17. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566

วันที่ 25 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการ และคณะทำงาน และพี่เลี้ยงโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเวทีเสวนา โดยตัวแทนจากประเด็นกลุ่มย่อยของโครงการย่อยจำนวน 5 โครงการ เรียนรู้การทบทวนผลลัพธ์ของบันไดความสำเร็จ แลกเปลี่ยนการคีย์ข้อมูลในโปรแกรมฅนใต้สร้างสุข ตรวจสอบ และแลกเปลี่ยนเรื่องเอกสารการเงินต่างๆ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 3 คน เข้าร่วมอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่1 ณ โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค์ และผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมาตลอดจนการนำไปปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาที่เหลือ

 

0 0

18. ประชุมสรุปถอดบทเรียนสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จากการประชุมสรุปถอดบทเรียนครั้งนี้ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ จำนวน 40 ราย จากการถอดบทเรียนผู้ที่ทำได้ดีสามารถเป็นแบบอย่างได้ ดังนี้ - ผู้สูงอายุ มีระดับน้ำตาล (DTX) ลดลง จากครั้งที่ 1 จำนวน 16 ราย น้ำหนักลดลง จำนวน 10 ราย - ผู้สูงอายุที่มีค่าความดันโ,หิตสูงลดลง จำนวน 19 คน - มีการออกกำลังกายเป็นกลุ่มที่สนามกีฬา อบต.บาราโหม จำนวน 18 คน ออกกำลังกายที่บ้าน จำนวน 20 คน ไม่ออกกำลังกาย 2 ราย เนื่องจากไม่ค่อยสบาย เวียนศีรษะเดินไม่ได้ 1 ราย และเดินไม่ไหว 1 ราย - เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 3 ราย ผู้สูงอายุติดบ้าน 8 ราย
- มีคนที่เข้ากลุ่มเรียนอัลกุรอาน สม่ำเสมอทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ จำนวน 36 คน โดยวันศุกร์จะมีการบรรยายธรรมจากอาจารย์ภายนอก
- บุคคลต้นแบบน่าชื่นชมมี ดังนี้   รายที่ 1. ผู้สูงอายุคนที่ 1 เพศชาย ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 79.9 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 188 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 167/106 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 66.1 กก. ลดลงจากเดิม 13.8 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 110 (mg/dL) ลดลงจากเดิม 78 หน่วย ค่าความดันโลหิต 124/78 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรมมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ดังนี้ 1. ลดปริมาณข้าว จาก 3 จาน เหลือ 1 จาน และลดมื้ออาหารจาก 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มือ ถ้าหิวมาก ๆ กินน้ำเปล่าแทน 2. งดเมนูที่ชอบทุกอย่าง เช่นซุปเนื้อ ซุปกระดูก 3. กับข้าวทุกมื้อเน้นผัดลวกมากขึ้น 4. มื้อเย็นกินไม่เกิน 5 โมงเย็น 5. เมนูของหวานไม่กินเลย 6. ยาโรคประจำตัวภรรยาเป็นคนจัดการให้กินให้ตรงเวลา 7. ออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขนที่บ้าน เนื่องจากเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมไม่สามารถไปออกกำลังกายกับเพื่อน ๆ ที่ อบต.ได้   รายที่ 2. ผู้สูงอายุรายที่ 2 เพศหญิง ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 69.2 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 345 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 151/82 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนักลดลงเหลือ 68.7 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 264 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 138/116 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรมมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ดังนี้ 1. ลดปริมาณมื้ออาหารจาก 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มื้อ 2. ลดการกินของหวาน ไม่กินน้ำหวาน ลดปริมาณของกินกินทุกชนิด 3. เดินออกกำลังกายแกว่งแขนทุกวันหลังละหมาดตอนเช้าทุกวัน และนอนหลับให้สบายไม่เครียด 4. มาฟังบรรยายธรรมทุกครั้งที่มีโอกาส 5. กินยาทุกวันตามที่แพทย์สั่ง

  โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหมจะทำต่อ โดยให้ อสม.และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาช่วยประเมินสุขภาพ เช่น ชั่งน้ำหนัด เจาะเลือด วัดความดันโลหิต และประมวลวิเคราะห์ผลก่อนละหลังจัดกิจกรรม โดยกำหนดครั้งถัดไปก่อนเดือนบวช (รอมฎอน) ประมาณเดือน มีนาคม โดยชมรมผู้สูงอายุจะเป็นผู้ดูแลเรื่องสถานที่และอาหารการกิน ทั้งนี้ผู้นำชุมชนเห็นถึงความสำคัญของชมรมผู้สูงอายุที่สามารถรวมกลุ่มผู้สูงอายุในการออกกำลังกายที่สนามกีฬา อบต.บาราโหม โดยกำนันตำบลบาราโหมมอบเสื้อออกกำลังกายให้ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม คนละ 1 ตัว และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบาราโหมมอบเสื้อออกกำลังกายให้ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม คนละ 1 ตัว ทั้งนี้กำนันจะนำกิจกรรมออกกำลังกายของชมรมผู้สูงอายุเข้าวาระของตำบลในเวทีสภาประชาธิปไตยตำบลบาราโหม เพื่อจัดกิจกรรม วันรักษ์สุขภาพตำบลบาราโหม ในวันที่ 19 มกราคม 2567 โดยกิจกรรมวันรักษ์สุขภาพตำบลบาราโหมจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลบาราโหม ผู้จัดโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จัดกิจกรรมประชุมสรุปถอดบทเรียนกิจกรรมตลอดทั้งโครงการ ในวันที่ 7 ธันวาคม 2566
ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน โดยมีการประเมินสุขภาพเบื้องต้น เช่นการตรวจวัดค่าความดันโลหิตสูง ค่าน้ำตาลในเลือด เป็นต้น แลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ประเมินผลก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม และพบปะสะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 22 18                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 91,100.00 82,575.00                  
คุณภาพกิจกรรม 72                    

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
น.ส.ดรุณี ดีแสง
ผู้รับผิดชอบโครงการ