task_alt

โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 2

ชื่อโครงการ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

ชุมชน จังหวัดปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-016 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567

รายงานงวดที่ : 2 จากเดือน มกราคม 2567 ถึงเดือน กุมภาพันธ์ 2567

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. ประชุมสรุปการดำเนินโครงการ

วันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

กิจกรรมประชุมสรุปการดำเนินโครงการ ภายใต้โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 30 คน โดยกิจกรรมทั้งหมดที่ได้ดำเนินการมาแล้วประกอบด้วย ดังนี้ วันที่ 6 มิ.ย. 66 - 7 มิ.ย. 66 เวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน
วันที่ 16 มิ.ย. 66 ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานและชี้แจงโครงการ

วันที่ 22 มิ.ย. 66 ประชุม ชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1
วันที่ 6 ก.ค. 66 ประชุมค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา
วันที่ 18 ก.ค. 66 ประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2
วันที่ 21 ก.ค. 66 จัดประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการ

วันที่ 1 ส.ค. 66 - 31 ม.ค. 67 ส่งเสริมกิจกรรมจัดการความเครียดตามบริบท

วันที่ 7 ส.ค. 66 อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว
วันที่ 8 ส.ค. 66 อบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลผู้สูงอายุประจำตัว

วันที่ 31 ส.ค. 66 อบรมเทคนิคการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ
วันที่ 1 ก.ย. 66 - 31 ธ.ค. 66 เยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุ ร่วมกับภาคีเครือข่าย
วันที่ 7 ก.ย. 66 ประชุมติดตามครั้งที่ 1 (ถอดบทเรียน ผู้สูงอายุ กับกระบวนการทำงาน)

วันที่ 25 ก.ย. 66 อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่1/2566
วันที่ 7 ธ.ค. 66 ประชุมสรุปถอดบทเรียนสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

วันที่ 12 ม.ค. 67 ประชุมสรุปการดำเนินโครงการ

กิจกรมถอดบนเรียนผู้ที่ทำได้ดี (น่าชื่นชม) โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ จำนวน 40 ราย จากการถอดบทเรียนผู้ที่ทำได้สามารถเป็นแบบอย่างได้ ดังนี้ - ผู้สูงอายุ มีระดับน้ำตาล (DTX) ลดลง จากครั้งที่ 1 จำนวน 16 ราย น้ำหนักลดลง จำนวน 10 ราย - ผู้สูงอายุที่มีค่าความดันโลหิตสูงลดลง จำนวน 19 คน - มีการออกกำลังกายเป็นกลุ่มที่สนามกีฬา อบต.บาราโหม จำนวน 18 คน ออกกำลังกายที่บ้าน จำนวน 18 คน ไม่ออกกำลังกาย 4 ราย เนื่องจากไม่ค่อยสบาย เวียนศีรษะเดินไม่ได้ 1 ราย และเดินไม่ไหว 3 ราย - เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 3 ราย ผู้สูงอายุติดบ้าน 8 ราย
- เข้าร่วมกิจกรรมฟังบรรยายธรรม จำนวน 36 คน และเข้ากลุ่มเรียนอัลกุรอาน สม่ำเสมอทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ จำนวน 15 คน - ผู้ป่วยที่ขาดยาต่อเนื่องเปลี่ยนใจมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทานยาใหม่อย่างสม่ำเสมอ - บุคคลต้นแบบน่าชื่นชมมี ดังนี้ 1. ผู้สูงอายุคนที่ 1 เพศชาย ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 79.9 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 188 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 167/106 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 66.1 กก. ลดลงจากเดิม 13.8 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 110 (mg/dL) ลดลงจากเดิม 78 หน่วย ค่าความดันโลหิต 124/78 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรมมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ดังนี้ 1.1. ลดปริมาณข้าว จาก 3 จาน เหลือ 1 จาน และลดมื้ออาหารจาก 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มือ ถ้าหิวมาก ๆ กินน้ำเปล่าแทน 1.2. งดเมนูที่ชอบทุกอย่าง เช่นซุปเนื้อ ซุปกระดูก 1.3. กับข้าวทุกมื้อเน้นผัดลวกมากขึ้น 1.4. มื้อเย็นกินไม่เกิน 5 โมงเย็น 1.5. เมนูของหวานไม่กินเลย 1.6. ยาโรคประจำตัวภรรยาเป็นคนจัดการให้กินให้ตรงเวลา 1.7. ออกกำลังกายด้วยการแกว่งแขนที่บ้าน เนื่องจากเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมไม่สามารถไปออกกำลังกายกับเพื่อน ๆ ที่ อบต.ได้ 2. ผู้สูงอายุรายที่ 2 เพศหญิง ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนัก 69.2 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 345 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 151/82 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรม น้ำหนักลดลงเหลือ 68.7 กก. ค่าระดับน้ำตาลในเลือด (DTX) 264 (mg/dL) ค่าความดันโลหิต 138/116 มิลลิเมตรปรอท หลังเข้าร่วมกิจกรรมมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ดังนี้ 2.1. ลดปริมาณมื้ออาหารจาก 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มื้อ 2.2. ลดการกินของหวาน ไม่กินน้ำหวาน ลดปริมาณของกินกินทุกชนิด 2.3. เดินออกกำลังกายแกว่งแขนทุกวันหลังละหมาดตอนเช้าทุกวัน และนอนหลับให้สบายไม่เครียด 2.4. มาฟังบรรยายธรรมทุกครั้งที่มีโอกาส 2.5. กินยาทุกวันตามที่แพทย์สั่ง

ปัญหาอุปสรรค - ผู้สูงอายุไม่สามารถเดินทางไกลได้ จึงแก้ไขโดยการปรับเปลี่ยนสถานที่ ๆ ผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรมได้ และใช้วิธีการให้คณะทำงานไปรับแทน - ฤดูฝนทำให้กิจกรรมการออกกำลังกายขาดช่วง - ขาดลานออกกำลังกายในร่ม

แนวทางการพัฒนาโครงการในครั้งต่อไป - ชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหมจะทำต่อ โดยขอให้ อสม.และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มาช่วยประเมินทางกาย เช่น ชั่งน้ำหนัด เจาะเลือด วัดความดันโลหิต และประมวลวิเคราะห์ผลก่อนละหลังจัดกิจกรรม โดยกำหนดครั้งถัดไปก่อนเดือนบวช (รอมฎอน) ประมาณเดือน มีนาคม โดยชมรมผู้สูงอายุจะเป็นผู้ดูแลเรื่องสถานที่และอาหารการกิน - สร้างชมรมให้ครบทั้งสามหมู่บ้าน - ขยายกิจกรรมให้ครบทั้งตำบล

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี  ดำเนินการเตรียมการจัดประชุมสรุปการดำเนินโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ในวันที่  12 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาราโหม ประสานคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยการออกหนังสือเชิญ เตรียมอาหารและอาหารว่าง เตรียมเอกสารนำเสนอผลการดำเนินงาน กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นายกอบต. ผุู้นำชุมชน ตัวแทนชมรมผู้สูงอายุตำบลบาราโหม  อสม.และคณะทำงานจำนวน 30 คน

 

0 0

2. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 2/2566

วันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงิน ผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูล คณะทำงานโครงการและเลขานุการ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 8 คน  มีการนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการย่อยต่าง ๆ ทั้ง 30 โครงการ ตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกคณะทำงานโครงการ แกนนำ ติดตามผลลัพธ์การดำเนินงานตลอดโครงการ ถอดบทเรียน และจัดบูทนิทรรศการโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี เพื่อนำเสนอแก่ผู้เยี่ยมชม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงิน ผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูล คณะทำงานโครงการและเลขานุการ โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 8 คน เข้าร่วมอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 2/2566 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 15 มกราคม 2567 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานและผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมา โดยมีการจัดทำไวนิลเอ็กสแตน และเตรียมอุปกรณ์จัดนิทรรศการ เพื่อนำเสนอผลงานของโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

 

0 0

3. ประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี

วันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 3 คน ประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ณ ห้องประชุมกองสาธารณสุข อาคารศูนย์รับแจ้งเหตุ และสั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน (เขตอุตสาหกรรม) อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ในการติดตามผลลัพธ์และตัวชี้วัดที่เกิดขึ้นของโครงการ ตรวจสอบเอกสารการเงินเบื้องต้นของโครงการให้สอดคล้องในระบบฅนสร้างสุข และเตรียมเบิกเงินสนับสนุนงวดที่ 2-3 พร้อมได้รับการชี้แจงขั้นตอนการปิดโครงการ บันทึกข้อมูลในเว็บไซต์ฅนสร้างสุขให้เรียบร้อย และจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

คณะทำงานโครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี จำนวน 3 คน เข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ณ ห้องประชุมกองสาธารณสุข อาคารศูนย์รับแจ้งเหตุ และสั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน (เขตอุตสาหกรรม) อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เพื่อตรวจสอบเอกสารการเงิน บันทึกข้อมูลในเว็บไซต์ฅนสร้างสุข และจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์

 

0 0

4. ถอนดอกเบี้ยคืนแผนงานร่วมทุนฯ

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ถอนดอกเบี้ยคืนแผนงานร่วมทุนฯ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

 

กิจกรรมที่ทำจริง

ถอนดอกเบี้ยคืนแผนงานร่วมทุนฯ จำนวน 37.6 บาท

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 22 22                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 91,100.00 91,637.60                    
คุณภาพกิจกรรม 88                    

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
น.ส.ดรุณี ดีแสง
ผู้รับผิดชอบโครงการ