directions_run

โครงการการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2 ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด : - ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม ร้อยละ 60 - ร้อยละของผู้ดูแลมีความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่เหมาะสม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม ร้อยละ 60
60.00 100.00

 

2 เพื่อพัฒนากลไกการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง -ฟื้นฟูชมรมผู้สูงอายุ -เกิดกลไกเพื่อนช่วยเพื่อน
ตัวชี้วัด : - ชมรมผู้สูงอายุและภาคีร่วมติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 - เกิดกลไก “เพื่อนช่วยเพื่อน”
80.00 90.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 125 131
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
ชมรมผู้สูงอายุ 15 21
ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโล 40 40
ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 40 40
อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 27 27
แกนนำชุมชน 3 3

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลมีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม (2) เพื่อพัฒนากลไกการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
-ฟื้นฟูชมรมผู้สูงอายุ
-เกิดกลไกเพื่อนช่วยเพื่อน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) งบประมาณบริหารจัดการ (2) ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานและชี้แจงโครงการ (3) ประชุมชมรมผู้สูงอายุ (4) ประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการ (5) อบรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว (6) กิจกรรมเยี่ยมบ้าน (7) จ่าย ดอกเบี้ยให้กองคลัง (8) ค่าจัดทำรายงานและอินเตอร์เน็ต (9) เวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน (10) ค่าป้ายโครงการ (11) ประชุมแต่งตั้งคณะทำงานและชี้แจงโครงการ (12) ประชุม ชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1 (13) ปั้มตรายางโครงการ (14) ประชุมค้นหาปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหา (15) ประชุมชมรมผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2 (16) จัดประชุมภาคีเครือข่ายเพื่อคืนข้อมูลและชี้แจงโครงการ (17) ส่งเสริมกิจกรรมจัดการความเครียดตามบริบท (18) อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว (19) อบรมเชิงปฏิบัติการผู้ดูแลผู้สูงอายุประจำตัว (20) อบรมเทคนิคการเยี่ยมบ้านอย่างมีคุณภาพ (21) เยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุ ร่วมกับภาคีเครือข่าย (22) ประชุมติดตามครั้งที่ 1 (ถอดบทเรียน ผู้สูงอายุ กับกระบวนการทำงาน) (23) อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566 (24) ประชุมสรุปถอดบทเรียนสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง (25) ประชุมสรุปการดำเนินโครงการ (26) อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 2/2566 (27) ประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) กิจกรรมการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังต้องใช้ระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนและติดตามอย่างต่อเนื่อง (2) ต้องจัดหาอุปกรณ์และสถานที่ให้เอื้อต่อการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh