directions_run

ส่งเสริมการฟื้นฟูทรัพยากรและการจัดการกองทุนเครื่องมือประมงพื้นบ้าน ตำบลปากน้ำ และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรให้เกิดความยั่งยืนและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 เพื่อให้เกิดกลไกและคณะทำงานเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรและเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายต้นทุนการประมง
ตัวชี้วัด : 1.ข้อมูลการจัดตั้งสหกรณ์เครื่องมือประมงพื้นบ้าน และแผนทีมงานเตรียมการจัดตั้งสหกรณ์เครื่องมือประมง 2.แผนการจัดกิจกรรมฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากร เช่น การทำซั้ง การปลูกหญ้าทะเล ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 3.เกิดคณะทำงาน/กลไก
0.00

1.) เกิดกลไกคณะทำงาน โดยมาจากคนในชุมชน ทำให้เกิดการขับเคลื่อนงานที่มีประสิทธิภาพ เกิดการพูดคุยแลกเปลี่ยนทบทวนข้อมูลการอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำ การทำซังกอและปลูกหญ้าทะเล เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์น้ำวัยอ่อน และ เกิดแผนการดำเนินงานอนุรักษ์ฟื้นฟูสัตว์น้ำร่วมกันที่ชัดเจนคณะทำงานมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง

2.) แกนนำมีความรู้และมีศักยภาพในการบริหารทรัพยากรในประเด็นที่กว้างขึ้น และพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในประเด็นใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานของชุมชน

3.) คณะทำงาน และทีมชาวประมงพื้นบ้าน สมาชิกสมาคมชาวประมงพื้นบ้านปากน้ำได้มีการขับเคลื่อนงานร่วมกันในเรื่องของการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากร เพื่อการประโยชน์ของคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ควบคู่กับการให้ความรู้ ปลูกจิตสำนึก สร้างความเข้าใจ และผลเสียจากการเสื่อมโทรมของทรัพยากรให้คนในชุมชนได้เกิดความตระหนัก นึกคิด และหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทรัพยากรชายฝั่งทะเลในพื้นที่

2 เพื่อปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการฟื้นฟูทรัพยากรในอ่าวปากบารา
ตัวชี้วัด : 1.มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่ทะเลใกล้ชุมชน 2.มีการทำบ้านปลา (ทำซั้งกอ)และการการปลูกหญ้าทะเล เพิ่มพื้นที่แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ

• เกิดการใช้ประโยชน์จากกการวางซังกอบ้านปลาของเรือประมงพื้นบ้านในชุมชนตำบลปากน้ำ อำเภอละงู • จังหวัดสตูล และพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตกเบ็ด
• เกิดการเพิ่มปริมาณจำนวนสัตว์น้ำ เช่น จากเมื่อก่อนจุดที่วางซังกอ เดิมมีสัตว์น้ำวัยอ่อนอาศัยอยู่บ้างแล้ว • หลังวางซังสังเกตได้อย่างชัดเจน มีปริมาณสัตว์น้ำวัยอ่อนที่หลากหลายและจำนวนเพิ่มมากขึ้น • ปัจจุบันชาวประมงพื้นบ้านสามรถตกเบ็ดได้ปลาในจุดที่วางซังกอ • ชาวประมงมีความสุขและมีรายได้เพิ่มมากขึ้น
• การทำซังกอ จึงเป็นประโยชน์ให้แกชาวประมงพื้นบ้านตำบลปากน้ำ ชาวประมงมีความสุขและ • มีรายได้เพิ่มมากขึ้น
• เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย อนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อน ให้มีโอกาสได้เจริญเติบโตและขยายพันธุ์เพื่อเพิ่ม • ปริมาณสัตว์น้ำ -คนในชุมชนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้ความสำคัญกับทรัพยากรที่พึ่งพาอาศัย

 

คนในชุมชน ชาวประมงพื้นบ้านเห็นถึงความสำคัญของการฟื้นฟูของสัตว์น้ำ (ทำซั้งกอ) บ้านปลา
ที่ส่งผลค่อนข้างชัดเจนต่อการเพิ่มปริมาณของสัตว์น้ำ ส่งผลดีต่อการประกอบอาชีพทำการประมง มีรายได้ ดีขึ้น และที่สำคัญการบริโภคสัตว์น้ำที่จับเอง ส่งผลดีต่อสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวและผู้บริโภค ได้บริโภค อาหารทะเลสด ปลอดภัย ปลอดสารเคมี

3 เพื่อเพิ่มรายได้จากยอดขายและยอดการผลิต (ร้านคนจับปลา) ,มีแนวทางการจัดการต้นทุนเครื่องมือประมง และแกนนำมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาวะ
ตัวชี้วัด : 1.เกิดแนวทางการจัดตั้งสหกรณ์เครื่องมือประมง 2.สามารถเพิ่มรายได้จากยอดขาย ทั้งรูปแบบเชิงฝึกอบรมปฏิบัติการและในรูปแบบออนไลน์ เช่น การไลน์สดขายของในทุกๆวัน 3.แกนนำชาวประมงและ แกนนำกลุ่มแม่บ้านแปรรูปเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคอาหารทะเล ปลอดภัยเพิ่มขึ้น อย่างน้อย 30 คน

เกิดคณะทำงาน คณะทำงานมีรายได้จากการทำงาน สามาชิกร้านคนจับปลาสามารถเอาปลามาขายกับร้านได้
ราคาเพิ่มขึ้นจากแพชุมชนทั่วไป เป็นที่รองรับแกสมาชิกร้าน ชาวบ้านได้ปลาที่สด ปราศจากสารเคมี
มีการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์สมาคมชาวประมงพื้นบ้านตำบลปากน้ำ มีคณะทำงานที่ชัดเจน
มีการไลฟ์สดของร้าน

โดยมีกิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่เป็นทรัพยากรในชุมชนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของสัตว์น้ำ เช่น ปลาอินทรีย์เค็ม น้ำพริกจากสัตว์น้ำต่างๆ ปลาฟรีส โดยมีมาตรฐานอาหารทะเลปลอดภัย

การจัดตั้งกลุ่มร้านคนจับปลา จัดการผลผลิตสามารถสร้างแรงจูงใจให้สมาชิกในชุมชนให้ความสำคัญและ สนใจการแปรรูปสัตว์น้ำที่มีมาตรฐานอาหารปลอดภัยที่ชุมชนร่วมกันกำหนด ซึ่งทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมสามีทำการประมงคนเดียว เกิดการสร้างอาชีพให้กับ กลุ่มแม่บ้านชาวประมง และเพิ่มช่องรายรับเพิ่มขึ้นในครอบครัว

การจัดการผลผลิตในรูปแบบการรวมกลุ่ม แปรรูปสัตว์น้ำที่สอดคล้องตามฤดูกาล ส่งผลให้สมาชิกมีความสนใจที่จะนำไปสร้างรายได้เพิ่ม พร้อมทั้งบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นในครอบครัว