directions_run

การพัฒนากลไกเพื่อการบังคับใช้กติกาชุมชนในการจัดการทรัพยากรประมงของชุมชนบ้านใหม่ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 เพื่อเกิดกลไกการทำงานที่เข้มเเข็งในการอนุรักษ์ทรัพยากรประมง
ตัวชี้วัด : 1. มีคณะทำงานที่มีทั้งผู้นำชุมชน ชาวประมง หน่วยงานรัฐ หน่วยงานท้องถิ่นและเยาวชนเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงาน 2. คณะทำงานมีศักยภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการในการฟื้นฟูทะเลสาบสงขลาแบบมีส่วนร่วม 3. ถอดบทเรียนเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมและยั่งยืน 4.มีข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำประมงของชุมชนบ้านใหม่ในทุกมิติ
15.00

คณะทำงานมีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง ซึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่มกิจกรรมในชุมชนและภาคีความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้น้ำท้องถิ่น เยาวชน ผู้นำศาสนา ชาวประมง ท้องที่ ได้ร่วมกันถอดบทเรียนการอนุรักษ์ฟื้นฟู โดยมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชน พร้อมที่จะนำไปใช้วางแผนและดำเนินงาน เพื่อขยายผลในพื้นที่และใกล้เคียง

แกนนำในกลไกการขับเคลื่อนของชุมชนมีศักยภาพในการทำงานด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูและการบริหารจัดการทรัพยากรชายฝั่งอย่างมีส่วนร่วม สามารถเป็นวิทยากรกระบวนการในการเผยแพร่การทำงาน เป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับคัดเลือกเข้าไปเป็นกลไกคณะกรรมการในหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรรมการ ทช. กรรมการหมู่บ้าน กรรมการกองทุน

แกนนำมีความรู้และมีศักยภาพในการบริหารทรัพยากรในประเด็นที่กว้างขึ้น และพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองในประเด็นใหม่ ๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานของชุมชน และมีการประสานความร่วมมือกับท้องถิ่น เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ด้านนโยบายที่เป็นประเด็นร่วมกับชุมชน ในกรณีข้อตกลงเขตอนุรักษ์

2 เพื่อปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการจัดการทรัพยากร
ตัวชี้วัด : 1. มีการซ่อมแซมและทำบ้านปลามีชีวิตไม่น้อยกว่า 10 หลัง 2. มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำไม่น้อยกว่า ปีละ 1 ครั้ง 3. มีปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้นในแต่ละฤดูกาล 4. ขยายแหล่งเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และมีการใช้งานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในพื้นที่มากขึ้น 5.ป้ายประชาสัมพันธ์กติกาข้อตกลงเรื่องเขตอนุรักษ์ของหมู่บ้าน และป้ายเขตอนุรักษ์ในพื้นที่ทะเลที่กำหนด 6.รายได้จากการขายปลาสดเพิ่มขึ้น 8.จำนวนพันธุ์สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2 ชนิด
250.00

มีการปรับสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับพื้นที่ในเขตอนุรักษ์ จำนวน 250 ไร่ พร้อมกติกาข้อตกลงของเขตอย่างชัดเจน และมีการทำบ้านปลาจำนวน 15 หลัง ควบคู่กับการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำปีละ 2 ครั้ง ส่งผลให้มีปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นทั้งชนิดและปริมาณ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการรทำประมง ทั้งการขายสดและแปรรูป

ชุมชนมีการทำกิจกรรมเขตอนุรักษ์พร้อมกับมีการปลูกป่าชายเลน โดยมีการเชิญชวนนักเรียนทั้งในและนอกชุมชนเข้ามาเรียนรู้ในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน ส่งให้พื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้การจัดการทรัพยากรที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน โดยมีปลาที่ใกล้สูญพันธุ์เพิ่มปริมาณมากขึ้น เช่น ปลากดขี้ลิง

เนื่องจากชุมชนมีกลไกการทำงานที่เข้มแข็งและมีศักยภาพที่หลากหลาย โดยการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่รู้จักทั้งในและนอกพื้นที่ พร้อมที่จะพัฒนาต่อยอดและยกระดับการทำงานเชื่อมร้อยกับท้องถิ่นที่ให้เป็นเป็นรูปกระทำเชิงนโยบายในรูปแบบความร่วมมือการจัดการทรัพยากรอย่างมีส่วนร่วม หรือข้อบัญญัติท้องถิ่น

3 เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ประมงพื้นบ้านที่ปลอดภัยจากการทำประมงอย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัด : 1. สมาชิกมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถสื่อสารเรื่องราวของสินค้าประมงพื้นบ้านที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ อย่างน้อย 10 คน 2. เกิดผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ปลอดภัย ไม่น้อยกว่า 3 ผลิตภัณฑ์ 3. มีบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดผู้บริโภค 4. มีแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่ผู้บริโภคเข้าถึงง่าย อย่างน้อย 3 ช่องทาง ทั้งในรูป on site และ on line 5. สมาชิกมีความสามารถในการขายออนไลน์อย่างน้อย 3 คน 6. รายได้จากการแปรรูปสัตว์น้ำเพื่อจำหน่ายเพิ่มขึ้น
13.00

สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจและสามารถบอกเล่าเรื่องราวของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้จำนวน 13 คน และมีผลิตภัณฑ์ จำนวน 4 ชนิด เช่น กุ้งหวาน ปลาแก้ง ปลาส้ม กุ้งส้ม โดยมีการออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับประเภทสินค้าในความต้องการของตลาดและผู้บริโภค ใช้ชื่อในนามกลุ่มแปรรูปอาหารทะเลชุมชนบ้านใหม่ ขณะนี้มีสมาชิกลงหุ้น จำนวน 20 คน จำนวน 175 หุ้น หุ้นละ 100 บาท

กิจกรรมดังกล่าวทำให้กรรมการและสมาชิกในชุมชนมีส่วนร่วมลงหุ้นกลุ่มแปรรูปพร้อมที่จะดำเนินการตามแผนกิจกรรมของกลุ่มแปรรูปด้วยการฝึกทักษะอบรมการแปรรูปตามมาตรฐาน เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการหารายได้จากการแปรรูปสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นผลผลิตตามฤดูกาล

สมาชิกและคนในชุมชนมีความกระตือรืร้น สนใจในการพัฒนาทักษะ สร้างความรู้ความเข้าใจการสร้างมูลค่าเพิ่มของสัตว์น้ำทั้งสดและแปรรูปภายใต้มาตรฐาน บรูแบรนด์ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดคำว่า มาตรฐานอาหารทะเลปลอดภัย ซึ่งเป็นประเด็นที่พี่เลี้ยงและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำความเข้าใจให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการฝึกปฏิบัติจริง

4 เพื่อให้เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายและการผลักดันเป็นนโยบายสาธารณะ
ตัวชี้วัด : 1. ทบทวนกติกาและการบังคับใช้เขตอนุรักษ์ 2. มีร่างข้อเสนอเชิงนโยบายที่สอดคล้องกับชุมชนบ้านใหม่ 3. มีคณะติดตามร่างข้อเสนอเชิงนโยบายที่สอดคล้องกับชุมชนบ้านใหม่
0.00

มีกติกาข้อตกลงเขตอนุรักษ์ของชุมชนที่ได้ผ่านการทบทวนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพร้อมที่จะยกร่างนำไปสู่การมีเวทีประชาคมเพื่อทบทวนและยกร่างข้อเสนอกติกาเขตอนุรักษ์ของชุมชนบ้านใหม่

คณะทำงานมีแนวทางในการประสานทีมงานเพื่อให้เกิดคณะกรรมการยกร่างข้อเสนอที่ครอบคลุมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและแบ่งบทบาทการทำงานที่ชัดเจน

ควรมีการจัดทำข้อมูลเอกสารกติกาข้อตกลงและพื้นที่แนวเขตที่ชัดเจนและติดป้ายประกาศประชาสัมพันธ์ตามจุดต่าง ๆ ของชุมชน เพื่อให้รับรู้ร่วมกันพร้อมกับนำข้อคิดเห็นและข้อแนะนำมาประมวลในการจัำทำเวทีประชทคมของชุมชน

5 เพื่อหนุนเสริมให้มีการบริหารจัดการโครงการ อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด : 1. โครงการย่อยสามารถทำงานได้ตามที่กำหนดไว้ในแผน 2.โครงการย่อยสามารถ รายงานผลในระบบ ออนไลน์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน 3.โครงการย่อยสามารถ เดินทางร่วมกิจกรรมที่ทาง คณะบริหารแผนงาน กำหนด
70.00

โครงการสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ และจัดทำรายงานกิจกรรมและรายงานการเงินได้อย่างถูกต้อง

คณะทำงานมีความรู้ในการบริหารจัดการโครงการและการจัดทำรายงานผ่านระบบเว็บไซต์ รวมถึงการเข้าร่วมเวทีในการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาทุกครั้ง

ควรจะมีการเพิ่มออกแบบการเก็บข้อมูลที่ละเอียด เพื่อนำไปวางแผน วิเคราะห์ยกระดับการทำงานในอนาคต