directions_run

ส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยชุมชนบือมัง (2) ตำบลบือมัง

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรให้เข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : ผลลัพธ์ที่ 1 เกิดกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็ง ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.1 มีการบันทึกการประชุม เกิดโครงสร้างคณะกรรมการ แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และเกิดกฏ กติกากลุ่ม ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.2 มีสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้น และมีข้อมูลพื้นที่การปลูก ชนิดผัก ตลาด และรายได้ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.3 คณะกรรมการมีทักษะการบริหารจัดการกลุ่ม เพื่อสร้างกลุ่มที่เข้มแข็ง ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.4 เกษตรกรมีทักษะความรู้ การผลิตตามมาตรฐาน GAP ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.5 มีทักษะความรู้การวางแผนการผลิต และการตลาด เพื่อพัฒนายกระดับตัวเอง และกลุ่ม ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 1.6 มีการติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลลัพธ์ที่ 2 มีพื้นที่ปลูกผักที่เป็นความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.1 มีจำนวนพื้นที่ที่พร้อมเข้ารับการตรวจมาตรฐาน GAP ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.2 มีแผนการปลูกผักของสมาชิก และกลุ่ม ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.3 มีจำนวนพื้นที่ปลูกผักเพิ่มขึ้น 20 พื้นที่ ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 2.4 มีชนิดผักเพิ่มขึ้น ร้อยละ 60 ต่อความต้องการของตลาด

 

2 2. เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริโภค และเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายผักปลอดภัย
ตัวชี้วัด : ผลลัพธ์ที่ 3 มีแปลงผักที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.1 มีแปลงผักที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP ร้อยละ 20 ต่อจำนวนสมาชิก ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 3.2 มีการติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลลัพธ์ที่ 4 มีระบบกลไก สนับสนุนการผลิต และการตลาด ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 4.1 มีการติดตามตรวจแปลงที่รับรองมาตรฐาน GAP ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 4.2 มีแผนการตลาด ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 4.3 มีจุดกระจ่ายสินค้าอย่างน้อย 2 จุด ผลลัพธ์ที่ 5 เกษตรกรมีรายได้จากการขายผักปลอดภัยเพิ่มขึ้น ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.1 เกษตรกรมีรายได้จากการขายผักปลอดภัย อย่างน้อย 500 บาทต่อเดือน ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.2 เกษตรกรมีการบริโภค ผักปลอดภัย อย่างน้อย 400 กรัม/วัน ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 5.3 มีการติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

3 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน
ตัวชี้วัด : คณะทำงานมีศักยภาพบริหารจัดการโครงการ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 40
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
เกษตรกรผู้ปลูกผักในชุมชนบือมัง 40

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรให้เข้มแข็ง (2) 2. เพื่อให้เกษตรกรสามารถบริโภค และเพิ่มรายได้จากการจำหน่ายผักปลอดภัย (3) 3. เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะทำงาน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เกิดกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็ง (2) อบรมสมาชิกกลุ่มเกษตรกรเพื่อผลิตผักปลอดภัย (3) ปลูกผักปลอดภัยตามมาตรฐาน GAP (4) กลไก สนับสนุนการผลิต และการตลาด (5) ถอดบทเรียน และสรุปโครงการ (6) จัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ (7) ประชุมคณะกรรมการกลุ่ม ครั้งที่ 1 (8) เวทีรับสมัครสมาชิก และสำรวจข้อมูลเกษตรกรในพื้นที่ (9) เวทีพัฒนาเพื่อยกระดับ ศึกษาดูงานพื้นที่ต้นแบบ (10) กิจกรรมอบรมเกษตรกร เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบการรับรองมาตรฐาน GAP (11) เวที ติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ART ครั้งที่ 1) (12) เวทีการตรวจแปลงเกษตรกรก่อนการปลูก เพื่อปรับ/เตรียม การปลูกที่ถูกต้องตามขั้นตอน รับรอง GAP (13) Kick off ปลูกผักปลอดภัย พร้อมอบรมการปรุงดิน และทำปุ๋ยชีวภาพ (14) ประชุมคณะกรรมการกลุ่ม ครั้งที่ 2 (15) เวทีจัดทำแปนการผลิตของสมาชิก และกลุ่ม (16) เวที ติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ART ครั้งที่ 2) (17) ส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัย (18) กิจกรรมตรวจแปลง และรวบรวมข้อมูลการผลิต เพื่อรับรองมารตฐาน GAP (19) ประชุมคณะกรรมการกลุ่ม ครั้งที่ 3 (20) ประชุมติดตามผลการผลิต การรับรอง GAP และการตลาด (21) อบรมจัดทำแผนการตลาด และช่องทางการจำหน่าย (22) ประชุมคณะกรรมการกลุ่ม ครั้งที่ 4 (23) เวที ติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ART ครั้งที่ 3) (24) เวทีสรุป ปิดโครงการ และถอดบทเรียน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh