แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง) ”

ชุมชนพรหมมานนท์

หัวหน้าโครงการ
นายประจวบ เมฆเรือง

ชื่อโครงการ สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง)

ที่อยู่ ชุมชนพรหมมานนท์ จังหวัด นครศรีธรรมราช

รหัสโครงการ 57-01536 เลขที่ข้อตกลง 57-00-1021

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2557 ถึง 10 กรกฎาคม 2558


กิตติกรรมประกาศ

"สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง) จังหวัดนครศรีธรรมราช" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ชุมชนพรหมมานนท์

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง)



บทคัดย่อ

โครงการ " สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง) " ดำเนินการในพื้นที่ ชุมชนพรหมมานนท์ รหัสโครงการ 57-01536 ระยะเวลาการดำเนินงาน 10 มิถุนายน 2557 - 10 กรกฎาคม 2558 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 183,600.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 80 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพดี และร่วมกันการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีของประชาชนในชุมชนผ่านกิจกรรมการทำสวนผักคนเมือง
  2. เพื่อให้มีกลไกการจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง
  3. เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

     


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. ปฐมนิเทศโครงการ

    วันที่ 14 มิถุนายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เรียนรู้การทำโครงการ การกำหนดปฏิทินการทำงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เรียนรู้การทำงาน ได้รุู้การบันทึกงาน ทำโครงการอย่างไรให้สำเร็จ นำข้อมูลของโครงการมาประชุมชี้แจงให้กรรมการและประชาชนในชุมชนได้ร่วมดำเนินการ

     

    3 2

    2. ประชุมกรรมการ

    วันที่ 9 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมเพื่อเตรียมการจัดกิจกรรมชี้แจงโครงการ เตรียมงาน และทำปฏิทินตลอดโครงการ พร้อมกับจัดทำบุญวันแม่ นิมนต์พระมาเพื่อเจริญพระพุทธมนต์ เป็นศิริมงคลกับชุมชน และการทำกิจกรรมในโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้แบ่งงานกันไปเตรียมความพร้อม วันชาติ นิมนต์พระ ทนายชยะพัฒน์ ช่วยสถานที่ ครูเฉลิมขวัญ รับเรื่องอาหาร พี่พงศ์ช่วยเป็นพิธีกร น้องเมล์ น้องวร ช่วยด้านงานเอกสาร ลงทะเบียน และบันทึกรายงาน นอกจากนี้ได้ช่วยกันคิดงานคร่าวๆ กำหนดปฏิทินคร่าวๆ ว่าทำทุกวันอาทิตย์ 

     

    20 13

    3. ชี้แจงโครงการ

    วันที่ 12 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีผู้เข้าร่วม 42 คน รองนายกเทศมนตรีเป็นประธาน ประธานชุมชนร่วมชี้แจงโครงการและจัดทำปฏิทินโครงการ  มีประธานชุมชนสะพานใหม่มาร่วมให้ข้อคิด และกรรมการชุมชน อสม มาร่วมดำเนินงาน มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    รองนายกเทศมนตรีเมืองปากพนัง(รองตุ้น) เป็นประธานเปิด พระสงค์เจริญพระพุทธมนต์ หลังจากเสร็จพิธีพระ รองนายกเทศมนตรีได้ร่วมชี้แจงโครงการ ช่วยให้ข้อคิดเห็นเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ ประโยชน์การทำ และนัดแนะการร่วมทำกับคนในชุมชน จากนั้นประธานชุมชน(พี่พร) ให้ข้อคิดเห็นเรื่องการทำโครงการ ให้ทำให้เกิดประโยชน์ และเสนอให้ทำในวันหยุด เนื่องจากคนชุมชนส่วนใหญ่ทำงานในวันราชการ พอวันหยุดจะได้มาร่วมมากขึ้น และจะไปบอกต่อสมาชิกชุมชนให้ทราบเพิ่ม จากนั้นประธานชุมชนสะพานใหม่ (น้าห้วง) ซึ่งเป็นชุมชนที่ทำโครงการมาก่อนแล้วได้เล่าเรื่องราวที่ตนเองทำ เกิดประโยชน์มาก ให้ทุกคนช่วยกันทำ ได้ความร่วมมือแล้วมีความสุข ทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยให้เราอยู่รอดได้ และช่วยพัฒนาชุมชน จากนั้นผู้รับผิดชอบโครงการและคณะกรรมการได้ให้สมาชิกที่เข้าร่วมได้กำหนดปฏิทินการทำกิจกรรมทั้งปี และสรุปผล นัดแนะการทำกิจกรรมทุกครั้ง ต่อไปจะติดป้ายกิจกรรมไว้ที่บ้านผู้รับผิดชอบโครงการ ใครผ่ายไปผ่านมาดูได้ และเตรียมพร้อมมาร่วมได้ทุกคน

     

    50 42

    4. พัฒนาซอยเฉลิมพระเกียรติ 1

    วันที่ 30 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เยาวชนช่วยกันตัดหญ้า ขนทราย เกลี่ยพื้นที่ ทำสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมในซอย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็กและเยาวชน ได้ร่วมกับกรรมการ ตัดหญ้า ขนทราย เกลี่ยพื้นที่ ทำสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมในซอย มีการพูดคุยเพื่อเตรียมงานในครั้งต่อไป ประชุมการทำงานกันอย่างต่อ่เนื่อง ค่อยๆ ทำ ค่อยๆ เป็นไป ตอนนี้มีคนมาร่วมทำแล้ว เห็นการมีส่วนร่วมแล้ว มีบางบ้านเห็นประโยชน์ เข้ามาร่วมเพิ่ม

     

    20 11

    5. แลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 13 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พูดคุยเรื่องปลูกผัก การทำสวนผักคนเมือง หาแนวทางการปลุกผักในพื้นที่จำกัด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คิดกันว่าช่วยกันหาวัสดุเหลือใช้ในชุมชน เอาปรับให้เป็นภาชนะปลูกผัก เช่น กระสอบ ถังใส่สี ล้อรภ กระป๋องน้ำขนาดใหญ่ ขวดน้ำผ่าซีก ทุกคนเห็นด้วย และนัดแนะกันไปหา พร้อมกับชักชวนเพื่อนบ้านให้มาร่วมทำเพิ่ม พบว่าในเขตชุมชนถ้าทุกบ้านมาร่วมกันปลูกผักในภาชนะเหลือใช้ จะดีมาก 

     

    30 25

    6. เรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 20 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องวิธีการการเตรียมวัสดุเหลือใช้มาเป็นภาชนะปลูก เมล็ดพันธ์ูพืชที่มีในบ้านของแต่ละคนมาแลกเปลี่ยนกัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีสมาชกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความสนุก มีตัวอย่างผักที่ปลูกให้ดู มีการบอกเรื่องการปลูกน้ำเต้าตลับ(น้ำเต้าจีน) เดินไปดูของจริง แลกเปลี่ยนเพื่อนำไปปลูกกันต่อ เกิดประโยชน์กับทุกคน มีความรู้เรื่องน้ำเต้า ต้องผสมพันธุ์ดอกตัวเมียกับตัวผู้ ทำตอนเช้า ถ้าสายทำไม่ได้ ดอกหุบ เกสรไม่มี ได้แลกเปลี่ยนเรื่องการปลูกขมิ้นใส่ถัง ใบใหญ่ สวยกว่าปลูกในร่อง รดน้ำง่าย ไม่เปลืองเนื้อที่ และมีอีกอย่างคือ ว่านชักมดลูก ทิ้งไว้เจริญเติบโตสวยมาก

     

    30 40

    7. พัฒนาซอยเฉลิมพระเกียรติ 2

    วันที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เด็กและเยาวชนร่วมกับกรรมการ 8 คน พัมนาซอยเฉลิมพระเกียรติ 2 โดยการเกลี่ยพื้นที่ ขนดิน ปรับสภาพพื้นที่

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เกลี่ยดินบริเวณข้างซอย ไม่ให้กีดขวางทางจราจร จัทำบริเวณสวนผักตัวอย่าง เพื่อเป็นตัวอย่างการทำสวนผักคนเมือง ใช้ผสมดิน และเพาะพันธุ์พืชผัก ในครั้งต่อไป

     

    30 8

    8. ประชุมกรรมการ

    วันที่ 4 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ให้สมาชิกในกลุ่มแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกผักลงในภาชนะต่างๆแล้วแต่ความเหมาะสมของภาชนะหรือเมล็ดพันธ์ที่ใช้ปลูกแบเลี้ยงหรือแบบยืนต้น เช่น พริก มะเขือ และชนิดเลี้ยงกินยอดหรือผล เช่นตำลึง น้ำเต้าตลับ น้ำเต้าจีน มะระขี้นกเป็นต้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการเสนอแนะให้มีการนำเอาล้อยางรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้แล้วนำมาผ่าใส่ดินปลูกเพื่อปลูกผักต่างๆ และมีการเสนอแนะให้ทำน้ำหมักชีวภาพแทนการใส่ปุ๋ยที่เป็นสารเคมี มีการนำเสนอการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเช่นกาารทำน้ำยาล้างจานน้ำยาเอนกประสงค์เพื่อใช้ในครัวเรือนด้วย

     

    20 40

    9. ลงแขกบ้านพี่ไก่และน้องเมล์และบ้านป้าผุ้ม

    วันที่ 11 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการช่วยกันพัฒนาซอยและนำดินข้างถนนเก็บไว้ใช้ปลูกผักผสมกับปุ๋ยคอกตามอัตราส่วนและเดินช่วยตามบ้าน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เดินไปดูผลงานที่บ้านพี่ไก่ และบ้านน้องเมย์เพราะบ้านสองหลังนี้อยู่ใกล้กันและได้รับคำเสนอแนะในการปลูกผักชิดต่างๆตลอดจนการเสนอการทำน้ำหมักชีวภาพแทนปุ๋ยเคมีเพื่อปรับปรุงดินที่ใช้ปลูกและลดต้นทุนในการปลูกผักทานเองที่บ้านเพื่อความปลอดภัย

     

    20 25

    10. เรียนรู้ร่วมกันในจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อสรุปงวดงาน

    วันที่ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวทีเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสรุปผลงานงวดที่ ๑ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมพวงชุมพู สำนักงานสนับสนุนบริการสาธารณสุข เขต ๑๑ จังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดการเวทีเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช     ขั้นตอนที่ ๑ สรุปเอกสารรายงานเป็นรายครั้งที่ทำกิจกรรม ประกอบด้วย รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม หลักฐานเบิกจ่ายเงิน และรูปภาพการทำกิจกรรม     ขั้นตอนที่ ๒ บันทึกกิจกรรมวันนี้ โดยมีหลักฐาน ชื่อผู้เข้าร่วมประชุมในโครงการใบสำคัญรับเงินค่าอาหาร ๗๐๐ บาทจากที่ประชุม และค่าเดินทางของพื้นที่     ขั้นตอนที่ ๓ นำเอกสารให้พี่เลี้ยงโครงการเสนอแนะ     ขั้นตอนที่ ๔ นำเอกสารมาสรุปผลงานงวดกับอาจารย์กำไล สมรักษ์ หรือ พี่เลี้ยงสุดา ไพศาล พริ้นรายงานส่ง สสส ได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เรียนรู้การจัดทำรายงานงวด สรุปผลการทำสวนผักคนเมือง ได้ทำกิจกรรมชี้แจงโครงการ พัมนาซอย ...(ทำอะไรบ้าง ได้ผลอย่างไร)

     

    5 2

    11. เรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 23 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประธานโครงการ ทีมงาน สมาชิก ปราชญ์ชุมชน นั่งรวมตัวเพื่อแลกเปลี่ยนการปลูกผัก วางแผนการทำกิจกรรม ลงแขกบ้านใครก่อน ให้ไปบ้านใครบ้าง กำหนดตารางบ้าน และคนเข้าร่วม 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการนำภาชนะเช่นถุงดำ มาปลูกต้น ปูเล่ สวยงามมาก ที่บ้านนายโพธิ์ยิน ทำเป็นตัวอย่างที่ดี และได้วัสดุที่แพปลาที่ทิ้งเป็นขยะ นำมาตัดแต่งให้เป็นภาชนะปลูก ขอมาจากแพปลา มาปลูกต้นหอม ผักชี ผักที่กินทุกวัน ใส่ปุ๋ยที่ทำเอง นำความรู้มาแลกเปลี่ยนได้ บ้านน้องไก่ มีกระถางจากถังสีที่ทิ้งแล้วหลายใบ ขอมาทำที่ใส่ปุ๋ย และผ่าซีกไว้ปลูกผักได้ ทุกคนเห็นด้วย และให้กำลังใจ ให้ทำกัน เพื่อเป้นตัวอย่าง แล้วได้ขยายผลให้บ้านเพื่อนต่อไป

     

    50 20

    12. ประชุมเพื่อการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

    วันที่ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการเตรียมงานที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้มีพี่จิตจัดการเตรียมอาหาร มีพี่วรช่วยจัดการเรื่องการช่วยซื้อหาวัตถุดิบมีป้าผุ้มและป้าใจเป็นลูกมือช่วยปรุงอาหารมีน้องเมย์และพี่เล็กพี่ศรีช่วยเดินบอกสมาชิกในชุมชนเพื่อมาเตถุดิบมีป้าผุ้มและป้าใจเป็นลูกมือช่วยปรุงอาหารมีน้องเมย์และพี่เล็กพี่ศรีช่วยเดินบอกสมาชิกในชุมชนเพื่อมาเข้าร่วมกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้มีการร่วมแรงร่วมใจกันแบ่งแยกหน้าที่กันทำงานได้ดีมีความสามัคคีเกิดขึ้นภายในชุมชนทำให้ชุมชนมีความเข็มแข็ง

     

    15 19

    13. ลงแขกเตรียมที่ทำการโครงการให้เป็นแปลงสาธิตสวนผักคนเมือง

    วันที่ 25 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ในการทำกิจกรรมในวันนี้มีความสามัคคีกันมากามัคคีกันมากมีทั้งเด็กเล็กเด็กใหญ่ให้ความร่วมมือกันดีเริ่มจาการถามร่วมมือกันดีเริ่มจาการถางหญ้าให้ดีแล้วก็มีเด็กและผู้ใหญ่ที่แข็งแรงมาช่วยกันเคลื่อนย้ายศาลาที่คุณประจวบอนุเคราะห์ให้มาทำกิจกรรมบนพื้นที่ป้าผุ้ม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    หลังจากทำกิจกรรมแล้วมีความรู้สึกว่าทุกคนมีความร่วมมืิอกันอย่างดีสร้างความสามัคคีในชุมชนอย่างเห็นได้ชัดเจน ให้คนในชุมชนมีความสามัคคีโดยได้นัดกันมาทำการเตรียมสถานที่ในการประชุมและทำกิจกรรมในทุกๆครั้งโดยได้รับความอนุเคราะห์จากป้าผุ้มในเรื่องสถานที่และได้รับความอนุเคราะห์จากคุณประจวบผู้รับผิดชอบโครงการเรื่องโรงเรือนที่สามารถขนย้ายมาได้จากบ้านเพื่อใช้นั่งประชุมและเสนอความคิดเห็นของโครงการในครั้งต่อๆไป

     

    50 45

    14. พัฒนาชอย

    วันที่ 26 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เด็กๆ นำดินจากซอยมารวมกันไว้ที่ทำการโครงการ ผุู้ใหญ่นำแผ่นพลาสติกมารองดิน และทุกคนมาช่วยนำของมารวมกันเพื่อทำปุ๋ย จากเศษดิน แกลบ ขุยพร้าว นำไป ปลูกผัก มีการรวมตัวกันผสมดินและขี้วัวแกลบเผาขุยมะพร้าวเพื่อนำมาใส่ปุ๋ยให้กับพืชผักที่บ้านให้สวยงามแลขี้วัวแกลบเผาขุยมะพร้าวเพื่อนำมาใส่ปุ๋ยให้กับพืชผักที่บ้านให้สวยงาม ประธานโครงการได้สอนเรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ ตามบ้านที่มีที่จำกัด นำวัสดุเหลือใช้มาเป็นภาชนะปลูก นำดินที่ทำวันนี้ไปใช้ และมีการติดตามจากสมาชิกชุมชนถึงบ้าน ต่อไปช่วยลงแขกตามบ้าน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็กๆ นำดินจากซอยมารวมกันไว้ที่ทำการโครงการ ผุู้ใหญ่นำแผ่นพลาสติกมารองดิน และทุกคนมาช่วยนำของมารวมกันเพื่อทำปุ๋ย จากเศษดิน แกลบ ขุยพร้าว นำไป ปลูกผัก มีการรวมตัวกันผสมดินและขี้วัวแกลบเผาขุยมะพร้าวเพื่อนำมาใส่ปุ๋ยให้กับพืชผักที่บ้านให้สวยงามแลขี้วัวแกลบเผาขุยมะพร้าวเพื่อนำมาใส่ปุ๋ยให้กับพืชผักที่บ้านให้สวยงาม ประธานโครงการได้สอนเรื่องการปลูกผักปลอดสารพิษ ตามบ้านที่มีที่จำกัด นำวัสดุเหลือใช้มาเป็นภาชนะปลูก นำดินที่ทำวันนี้ไปใช้ และมีการติดตามจากสมาชิกชุมชนถึงบ้าน ต่อไปช่วยลงแขกตามบ้านทำให้คนในชุมชนมีความสามัคคีและมีความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักปบอดสารพิษซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในบ้านได้บางส่วนและทั้งยังได้รับประทานผักปลอดสารเคมีต่างๆด้วย

     

    50 40

    15. สมาคมกาแฟตอนเช้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 28 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการนั่งพูดคุยเรื่องการปลูกผักที่เรากินและใช้ในชีวิตประจำวัน  มีป้าผุ้มเสนอการปลูกมะเขือม่วงและเขือเปราะเพื่อไว้บริโภคเหลือจากกินก็นำมาตั้งขายในที่ทำการชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนป้าใจเห็นด้วยกับการเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนบ้านป้าใจลุงยินปลูกต้นปูเล่ใส่ถุงดำไว้สวยงามมากตอนนี้ได้ขยายมาแล้วหลายต้นเหลือจากการกินคิดว่าจะขยายพันธ์มาฝากขายที่ทำการชุมชนด้วยแล้วก็เสนอความคิดเห็นจากพี่จิตเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้แทนปุ๋ยเคมี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เมื่อมีการนำเสนอแล้วเวลาทำกิจกรรมก็ได้คุยให้คนในชุมชนทราบว่ามีการทำอะไรรับผิดชอบโดยใครมีการเสนออะไรบ้างทำอะไรกันบ้างมีการนั่งพูดคุยเรื่องการปลูกผักที่เรากินและใช้ในชีวิตประจำวันเช่น พริกขี้หนู กระเพรา โหระพา มะเขือ ฟักทองกินยอดหรือผล น้ำเต้าจีน ปูเล่ ขมิ้น มีป้าผุ้มเสนอการปลูกมะเขือม่วงและเขือเปราะเพื่อไว้บริโภคเหลือจากกินก็นำมาตั้งขายในที่ทำการชุมชนเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนป้าใจเห็นด้วยกับการเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชนบ้านป้าใจลุงยินปลูกต้นปูเล่ใส่ถุงดำไว้สวยงามมากตอนนี้ได้ขยายมาแล้วหลายต้นเหลือจากการกินคิดว่าจะขยายพันธ์มาฝากขายที่ทำการชุมชนด้วยแล้วก็เสนอความคิดเห็นจากพี่จิตเรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อใช้แทนปุ๋ยเคมีก็มีการสรุปจากสมาชิกในชุมชนว่าดีก็เลยแยกย้ายกันไปทำที่บ้านของแต่ละคน

     

    30 30

    16. สมาคมกาแฟตอนเช้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นั่งกินกาแฟพร้อมกับเสนอแนวคิดของแต่ล่ะคนวันนี้เริ่มจากพี่วรแนะนำให้นำเอายางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้วนะมาตัดด้านบนออกแล้วเอาดินใส่แล้วปลูกต้นไม้แล้วแนะนำให้บางบ้านที่กินนมนำเอาแกนลอนที่ใส่นมมาตัดส่วนด้านบนออกแล้วเจาะรูเอาปุ๋ยที่ผสมเสร็จ มาใส่แล้วนำเอาเมล็ดมาเพาะหรือเอา ต้นเล็กที่แข็งแรงมาปลูกก็ได้หรือให้นำมาเป็นภาชนะสำหรับการเพาะต้นกล้าก็ดีเหมือนกัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีสมาชิกมานั่งกินกาแฟและขนมตอนเช้าที่บ้านลุงยินป้าใจและต่างคนต่างมีความคิดที่แตกต่างกันนำมาเสนอเพื่อให้เป็นแนวทางในการปลูกต้นไม้ไว้รับประทานที่บ้านเพราะชุมชนเมืองมีพื้นที่น้อยบางบ้านมีเฉพาะที่สร้างบ้านไม่มีบริเวณบ้านกว้างๆจึงจำเป็นต้องปลูกในกระถางหรือภาชนะดัดแปลง  พี่วรแนะนำให้นำเอายางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้วนะมาตัดด้านบนออกแล้วเอาดินใส่แล้วปลูกต้นไม้แล้วแนะนำให้บางบ้านที่กินนมนำเอาแกนลอนที่ใส่นมมาตัดส่วนด้านบนออกแล้วเจาะรูเอาปุ๋ยที่ผสมเสร็จ มาใส่แล้วนำเอาเมล็ดมาเพาะหรือเอา ต้นเล็กที่แข็งแรงมาปลูกก็ได้หรือให้นำมาเป็นภาชนะสำหรับการเพาะต้นกล้าก็ดีเหมือนกัน ลุงยินแนะนำให้ใส่ถุงดำขนาดใหญ่ก็ได้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีภาชนะแต่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายเพิ่ม ป้าผุ้มแนะนำให้ทำแปลงสาธิตให้สวยงามคนอื่นที่ผ่านมาเห็นจะได้นำไปเป็นตัวอย่างให้คนในชุมชนอื่นนำไปปฎิบัติตามมั้ง  อีกอย่างเพื่อให้คนที่ไม่มีที่ปลูกมาร่วมมือกันปลูกและช่วยกันดูแลรักษาและนำไปกินกันได้ทุกบ้าน พีจิตแนะนำให้มีที่ออกกำลังกายใกล้แปลงสาธิตเวลามามานั่งระดมความคิดจะได้จัดทำกิจกรรมอื่นๆด้วย

     

    30 30

    17. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ไปบ้านพี่เขียวเพื่อช่วยกันแสดงความคิดเห็นและรับความรู้จากเจ้าของบ้าน บ้านของพี่เค้ามีบริเวณบ้านไม่เยอะเพราะพี่เค้าเป็นคนในพื้นที่แต่มีหลายคนพี่น้องที่เลยแบ่งกันคนล่ะนิดเพื่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัยซะเป็นส่วนมากแต่ก็สามารถปลูกผักลงในกระถางได้ และไม่สามารถปลูกผักลงดินได้บางบ้านจึงจำเป็นต้องปลูกใส่กระถางหรือวัสดุที่เหลือใช้  ให้ความช่วยเหลือกันและได้รับความรู้กับเมล็ดพันธ์มาเพื่อปลูกในบางคนที่ต้องการ





    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ไปบ้านพี่เขียวเพื่อช่วยกันแสดงความคิดเห็นและรับความรู้จากเจ้าของบ้าน บ้านของพี่เค้ามีบริเวณบ้านไม่เยอะเพราะพี่เค้าเป็นคนในพื้นที่แต่มีหลายคนพี่น้องที่เลยแบ่งกันคนล่ะนิดเพื่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัยซะเป็นส่วนมากแต่ก็สามารถปลูกผักลงในกระถางได้ และไม่สามารถปลูกผักลงดินได้บางบ้านจึงจำเป็นต้องปลูกใส่กระถางหรือวัสดุที่เหลือใช้พี่เขียวบอกว่าที่บ้านเค้าได้ทำน้ำหมักชีวภาพไว้เพื่อใช้ใส่ต้นไม้แทนปุ๋ยเคมี หลังจากได้รับความรู้จากโครงการรุ่นเก่าเมื่อสองปีที่แล้วและนำมาใช้จนถึงปัจจุบันและที่บ้านพี่เค้าจะมีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินในบ้านโดยประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วน เช่น ใบกระเพรา ใบโหระพา พริก ข่า มะเขือ และอีกหลายๆชนิด พี่เค้าใจดีให้เรานำเมล็ดมะเขือมาปลูกด้วย

     

    40 40

    18. พัฒนาชอย

    วันที่ 8 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการรวมกันช่วยพัฒนาซอยปลาทองซึ่งในซอยมีหญ้ารกร้างและเป็นที่ลุ่มเวลาฝนตกน้ำจะไหลเข้าซอยแล้วจะพาเอาดินทรายเข้าไปทับถมอยู่บริเวณกลางซอยจึงนัดกับสมาชิกให้ช่วยกันไปถางหญ้าแล้วเก็บเอาดินทรายที่ขอบถนนนในซอยนำเอามาเป็นดินปลูกในกระถางที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือเศษวัสดุเหลือใช้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกในชุมชนเป็นอย่างดีช่วยกันถางหญ้าในซอยปลาทองนำเอาดินทรายที่ขอบถนนนในซอยนำเอามาเป็นดินปลูกในกระถางที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือเศษวัสดุเหลือใช้ และได้สร้างความสามัคคีของคนในชุมชนด้วย

     

    40 40

    19. แลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมกรรมการและสมาชิกที่อยู่ใกล้ๆที่มีเวลาว่างเพราะจะได้ชี้แจงกรรมการและสมาชิกว่าเราได้ทำกิจกรรมอะไรไปบ้างโดยผู้รับผิดชอบโครงการและได้เสนอการทำกิจกรรมในครั้งต่อไปว่าเราจะลงแขกตามบ้านอีกในอาทิตย์หน้าใครต้องการให้ไปช่วยก็ให้แจ้งและให้รับลงทะเบียนไว้ ป้านวลเสนอว่าให้มาช่วยที่บ้านป้านวล

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้มีการประชุมกรรมการและสมาชิกที่อยู่ใกล้ๆที่มีเวลาว่างเพราะจะได้ชี้แจงกรรมการและสมาชิกว่าเราได้ทำกิจกรรมอะไรไปบ้างโดยผู้รับผิดชอบโครงการและได้เสนอการทำกิจกรรมในครั้งต่อไปว่าเราจะลงแขกตามบ้านอีกในอาทิตย์หน้าใครต้องการให้ไปช่วยก็ให้แจ้งและให้รับลงทะเบียนไว้ ป้านวลเสนอว่าให้มาช่วยที่บ้านป้านวลในอาทิตย์หน้าเพื่อมาช่วยกันนำดินที่ได้มาใส่ต้นไม้ที่ลงดินไปแล้วบางส่วนได้เจริญสวยงาม

     

    10 13

    20. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    นำดินที่ได้จากการพัฒนาซอยมาเป็นดินปลูกและเดินช่วยตามบ้านแล้วแต่ความเหมาะสมร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการปลูกของแต่ล่ะบ้านเพื่อเพิ่มความรู้ให้สมาชิกในชุมชนด้วย  และส่งเสริมให้มีการปลูกผักหลากหลายชนิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ไปช่วยบ้านป้านวลนำดินที่เก็บกวาดจากถนนมาเป็นดินปลูกมะละกอ  มะเขือสีม่วง  พริกขี้หนู  ผักโหม ได้รับฟังจากป้านวลว่าปลูกไว้เพื่อรับประทานในบ้านเมื่อก่อนขายขนมจีนที่บ้านก็ไม่ต้องไปซื้อผักที่ตลาดเพราะได้ใช้ผักที่ปลูกไว้มาเป็นผักเนาะบางส่วนเช่น ใบแมงลัก ใบโหระพา มะเขือ พริกขี้หนู ได้ให้ลูกค้ารับประทานผักปลอดสารพิษและลดต้นทุนได้ด้วย

     

    40 40

    21. พัฒนาซอย

    วันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มพัฒนาจากซอยปลาทองในซอยพี่จวบได้นำเครื่องตัดหญ้ามาช่วยตัดในซอยปลาทองและมีสมาชิกในกลุ่มร่วมด้วยแกนนำมาในชุมชนมาช่วยกันเก็บกวาดตามถนนริมฟุตบาทและได้เก็บดินมาเป็นปุ๋ยเพื่อใช้ปลูกผักเก็บตามริมฟุตบาทออกให้คนที่เดินออกกำลังกายตอนเช้าได้มีความสะดวกและได้เก็บดินระหว่างที่ตัดต้นไม้ไปไว้ปลูกที่บ้าน  พี่หลนได้ใช้ไม้แคะจากรองน้ำข้างถนนมาใส่ถุงแบ่งกับพี่ไก่ไว้ไปปลูกพริกและต้นไม้อื่นๆที่บ้านพี่จวบได้นำเครื่องตัดหญ้ามาช่วยตัดด้วยและได้รับความร่วมมือจากสมาชิกในชุมชนนำมีดนำพร้ามาช่วยกันคนละไม้คนล่ะมือหลังจากนั้นก็ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่จิตและพี่วรน้องเมย์ พี่นึกได้ช่วยกันทำขนมจีนมาเลี้ยงเป็นอาหารเที่ยงด้วยค่ะ





    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้เวลาที่จะเริ่มพัฒนาจากซอยปลาทองในซอยพี่จวบได้นำเครื่องตัดหญ้ามาช่วยตัดในซอยปลาทองและมีสมาชิกในกลุ่มร่วมด้วยแกนนำมาในชุมชนมาช่วยกันเก็บกวาดตามถนนริมฟุตบาทและได้เก็บดินมาเป็นปุ๋ยเพื่อใช้ปลูกผักเก็บตามริมฟุตบาทออกให้คนที่เดินออกกำลังกายตอนเช้าได้มีความสะดวกและได้เก็บดินระหว่างที่ตัดต้นไม้ไปไว้ปลูกที่บ้าน  พี่หลนได้ใช้ไม้แคะจากรองน้ำข้างถนนมาใส่ถุงแบ่งกับพี่ไก่ไว้ไปปลูกพริกและต้นไม้อื่นๆที่บ้านพี่จวบได้นำเครื่องตัดหญ้ามาช่วยตัดด้วยและได้รับความร่วมมือจากสมาชิกในชุมชนนำมีดนำพร้ามาช่วยกันคนละไม้คนล่ะมือหลังจากนั้นก็ได้รับความอนุเคราะห์จากพี่จิตและพี่วรน้องเมย์ พี่นึกได้ช่วยกันทำขนมจีนมาเลี้ยงเป็นอาหารเที่ยงด้วยค่ะ

     

    60 60

    22. แลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 6 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการนัดกันมาประชุมเพื่อให้คณะกรรมการแกนนำในชุมชนอาสาสมัครและสมาชิกในชุมชนเข้ามาร่วมฟังการและเสนอแนะความคิดของแต่ละคนในการจัดกิจกรรมในวันที่ 27 ธันวาคม 2557 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการประชุมที่บ้านคุณประจวบ  เมฆเรือง ผู้รับผิดชอบโครงการ(สวนผักคนเมือง) ชุมชนพรหมมานนท์โดยได้มีข้อเสนอการจัดงานปีใหม่ของชุมชนพรหมมานนท์ขึ้นในวันที่27 ธันวาคม 2557 ขึ้นเนื่องจากเราทางแกนนำในชุมชนมีความคิดเห็นตรงกันว่าให้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาก่อนเพราะเป็นวันหยุดยาวสมาชิกในชุมชนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดั้งเดิมอาจจะต้องเดินทางไปเยื่ยมพ่อแม่พี่น้องในต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดที่ยาวๆก็ได้ เลยมีการคิดกันว่าจะมีกิจกรรมอะไรบ้างที่จะทำกันในวันที่27 นี้น้องวรเสนอให้มีการทำบุญนิมนต์พระมาทำพิธีเหมือนปีที่แล้วเพราะคนในชุมชนส่วนใหญ่จะชอบทำบุญตักบาตรกันมาก  หลังจาเสร็จพิธีทางศาสนาแล้วตอนเย็นมีการเล่นเกมส์  มีการแสดงของน้องๆและเยาวชนในชุมชนเพื่อความสนุกสนานและสร้างความสามัคคีในชุมชนและมีการจับฉลากแลกเปลี่ยนของขวัญกันพร้อมทั้งมีของรางวัลพิเศษด้วย  เรื่องอาหารและเครื่องดื่มในงานมีการแบ่งงานกันรับผิดชอบ พี่หลนรับผิดชอบด้านข้าวหมก และมีไอศกรีมมาเลี้ยงเด็กๆในงานโดยได้รับอภินันทนาการจากพี่หลน  เรื่องเต้น- โต๊ะเก้าอี้ในงานได้รับความอนุเคราะห์จากพีสมศรีประธานชุมชน ด้านการจัดเตรียมขนม-นม-และผลไม้ได้รับความร่วมมือจากพี่วร พี่จิต และน้องเมย์ ส่วนด้านการลงทะเบียนได้รับความช่วยเหลือจากพี่ไก่ พี่วร และน้องเมย์ และงานพิธีกรได้รับความช่วยเหลือจากพี่กำไรและคุณประจวบ ผู้รับผิดชอบโครงการ มาช่วยด้านนี้ ส่วนเวทีที่จัดการแสดงได้รับความอนุเคราะห์ทางเทศบาลเมืองปากพนังมาช่วยจัดเวทีให้ด้านเครื่องเสียงได้ให้พี่วรช่วยประสานงานให้ค่ะเมื่อแบ่งแยกหน้าที่ความรับผิดชอบกันเสร็จสิ้นแล้วต่างคนต่างได้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบกันด้วยความสมัครใจ

     

    20 20

    23. พัฒนาซอย

    วันที่ 13 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการนัดแนะให้ทำการพัฒนาบริเวณริมฟุตบาทตั้งแต่ซอยปลาทองไปถึงสี่แยกจมูกควายโดยได้รับความร่วมมือการสมาชิกช่วยกันถางหญ้าริมฟุตบาทและซอกเอาหญ้าบทริมฟุตบาทมารวมกันไว้ทำปุ๋ยหมักมาผสมกับขี้วัวไว้ปลูกผักซึ่งแต่ละคนได้เตรียมถุงดำมาใส่และนำไปทำปุ๋ยที่บ้านเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์(นำไปปลูกผักปลอดสารพิษ)หลังจากช่วยกันพัฒนาเสร็จได้รับความอนุเคราะห์จากประธานชุมชนพรหมมานนท์ทำขนมจีนมาเลี้ยงเป็นกำลังใจให้สมาชิกในชุมชนที่ร่วมกันพัฒนาชุมชนให้สวยงามและยังได้ประโยชน์จะต้นไม้ใบไม้ที่เราตัดมาทำเป็นปุ๋ย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    กลุ่มแกนนำในชุมชนและกรรมการชุมชนร่วมทั้งสมาชิกอสม.ในชุมชนพรหมมานนท์มีการนัดแนะให้ทำการพัฒนาบริเวณริมฟุตบาทตั้งแต่ซอยปลาทองไปถึงสี่แยกจมูกควายโดยได้รับความร่วมมือการสมาชิกช่วยกันถางหญ้าริมฟุตบาทและซอกเอาหญ้าบทริมฟุตบาทมารวมกันไว้ทำปุ๋ยหมักมาผสมกับขี้วัวไว้ปลูกผักซึ่งแต่ละคนได้เตรียมถุงดำมาใส่และนำไปทำปุ๋ยที่บ้านเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์(นำไปปลูกผักปลอดสารพิษ)หลังจากช่วยกันพัฒนาเสร็จได้รับความอนุเคราะห์จากประธานชุมชนพรหมมานนท์ทำขนมจีนมาเลี้ยงเป็นกำลังใจให้สมาชิกในชุมชนที่ร่วมกันพัฒนาชุมชนให้สวยงามและยังได้ประโยชน์จะต้นไม้ใบไม้ที่เราตัดมาทำเป็นปุ๋ย

     

    70 70

    24. เรียนรู้ทำน้ำหมัก

    วันที่ 20 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    สมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้นำเศษอาหารและผักจากครัวเรือนมาเพื่อทำน้ำหมักชีวภาพ ไว้ใช้ประโยชน์

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้มีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบงานที่จะนำมาทำน้ำหมักชีวภาพโดยมีพี่ไก่นำเศษอาหารมาจากบ้าน มีพี่จิตเอาเศษผักที่ไม่ต้องการแล้วมาจากบ้านป้าผุ้มน้องเมย์พี่ประกอบและน้าดาพี่วรพี่จวบร่วมกันนำเศษผักและเศษอาหารมาด้วยคนล่ะถุงสองถุงและพี่วรได้จัดหากากน้ำตาลมาผสมกับเศษอาหารและเศษผักเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำน้ำหมักชีวภาพใช้ในครัวเรือนซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายได้และไม่ต้องใช้สารเคมีให้เป็นอันตราย  ใช้รดน้ำต้นไม้ใช้สารพัดประโยชน์ซึ่งจะได้เรียนรู้ในการทำน้ำหมักในรูปแบบต่างๆที่ท่านสมาชิกได้นำเสนออีกในคราวต่อไป

     

    50 50

    25. ประชุมจัดทำกติกาชุมชน

    วันที่ 27 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดกิจกรรมวันปีใหม่เพือกำหนดกติกาชุมชนให้เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชน และสร้างความสามัคคีภายในชุมชนมีการทำพิธีทางศาสนาตอนกลางวันให้คนในชุมชนมาร่วมทำบุญส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ มีน้องเวิลรับผิดชอบด้านนิมนต์พระมาทำพิธีทางศาสนาร่วมกับพี่จวบที่คอยรับส่งพระและได้รับอนุเคราะห์จากทางเทศบาลเรื่องการจัดเวที่การแสดงตอนกลางคืนพี่เฉลิมขวัญ (พี่หลน) กับพี่พรรณี รับอาสาทำข้าวหมกไก่มาเลี้ยงในงานตอนเย็น น้องวร พี่จิต น้องเมย์รับอาสามาช่วยแจกน้ำเครื่องดื่มหลังจากลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม มีน้องเมย์ พี่จิต และพี่ชลช่วยรับลงทะเบียนรับของขวัญเพื่อมาแลกเปลี่ยนกันในชุมชนเพื่อเพิ่มสีสรรค์ของงานได้มีพี่กำไลมาเป็นพิธีกรในงานและที่ลืมไม่ได้ต้องขอบคุณนายกพิเชษฐ์  กล้าสุคนธ์ที่มาเป็นประธานในการเปิดงานและรองตุ่นซึ่งเป็นสมาชิกในชุมชนพรหมมานนท์เข้ามาช่วยกล่าวขอบคุณคนในชุมชนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยและให้คนในชุมชนมีความรักความสามัคคีในชุมชนกันตลอดไปพึ่งพาอาศัยกันได้ในชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีความสามัคคีภายในชุมชนเป็นอย่างดีดูได้จากการจัดกิจกรรมในวันนี้ได้รับความร่วมมือตามที่เห็นได้อย่างชัดเจนมีน้องเวิลรับผิดชอบด้านนิมนต์พระมาทำพิธีทางศาสนาร่วมกับพี่จวบที่คอยรับส่งพระและได้รับอนุเคราะห์จากทางเทศบาลเรื่องการจัดเวที่การแสดงตอนกลางคืนพี่เฉลิมขวัญ (พี่หลน) กับพี่พรรณี รับอาสาทำข้าวหมกไก่มาเลี้ยงในงานตอนเย็นและได้รับความอนุเคราะห์จากพี่เฉลิมขวัญที่ซื้อไอศกรีมมาแจกให้คนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมได้ทานกัน น้องวร พี่จิต น้องเมย์รับอาสามาช่วยแจกน้ำเครื่องดื่มหลังจากลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม มีน้องเมย์ พี่จิต และพี่ชล ช่วยรับลงทะเบียนรับของขวัญเพื่อมาแลกเปลี่ยนกันในชุมชนเพื่อเพิ่มสีสรรค์ของงานได้มีพี่กำไลมาเป็นพิธีกรในงานและที่ลืมไม่ได้ต้องขอบคุณนายกพิเชษฐ์  กล้าสุคนธ์ที่มาเป็นประธานในการเปิดงานและรองตุ่นซึ่งเป็นสมาชิกในชุมชนพรหมมานนท์เข้ามาช่วยกล่าวขอบคุณคนในชุมชนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วยและให้คนในชุมชนมีความรักความสามัคคีในชุมชนกันตลอดไปพึ่งพาอาศัยกันได้ในชุมชน และขอขอบบพระคุณสมาชิกในชุมชนและนอกชุมชนที่มอบของขวัญพิเศษให้ทุกคนที่เข้ามาร่วมงานได้รับรางวัลกันทุกคนเพื่อเป็นกำลังใจให้คนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมกันอย่างครึกครื้น

     

    80 81

    26. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 3 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการร่วมมือร่วมแรงกันไปช่วยบ้านพี่ศรีในซอยปลาทอง ช่วยกันระดมแรงกันถางหญ้าในบริเวณที่พี่ศรีต้องการปลูกผัก เช่นกะเพราโหระพา ขมิ้น อีกหลายๆชนิด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้มีการร่วมมือจากสมาชิกได้เป็นอย่างดีมีการร่วมแรงร่วมใจกันทำกันแบบสนุกสนานมีพี่จิต มีพี่ศรี พี่รวม พี่อ้อย พี่วรและอีกหลายๆคนที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ

     

    30 30

    27. ประชุมเพื่อการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

    วันที่ 10 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ให้สมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็น แนะนำการทำกิจกรรมที่จะทำครั้งต่อไป ตกลงกันว่าจะทำตามปฎิทินของโครงการคือการทำน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ในครัวเรือน ช่วยกันเก็บผักเศษอาหารในครัวเรือนเพื่อมาทำน้ำหมักในรอบอาทิตย์ต่อไปโดยแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบพี่วรรับผิดชอบด้านหากากน้ำตาลเพื่อมาใส่ในน้ำหมักและให้สมาชิกในกลุ่มหาเศษผักและเศษอาหารมาให้เพื่อใช้หมักน้ำหมักชีวภาพ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สรุปว่ากิจกรรมที่ทำในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกในชุมชนได้เป็นอย่างดี  มีการแบ่งงานกันรับผิดชอบโดยมี พี่จิตเดินบอกและประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกคนอื่นๆที่ยังไม่ได้มาในวันนี้เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งต่อไปที่จะทำน้ำหมักเพื่อใช้ในครัวเรือนและพี่วร รับอาสาหากากน้ำตาลพร้อมถังหมักมาทำในวันอาทิตย์ถัดไปและสมาชิกทุกคนร่วมมือกันหิ้วเศษอาหารและเศษผักที่ไม่ต้องการแล้วมาช่วยกันทำน้ำหมัก

     

    20 15

    28. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 17 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการนัดแนะกันว่าจะไปช่วยกันที่บ้านป้าผุ้มเพื่อช่วยกันปลูกมะเขือและพริกชี้ฟ้า ถั่วพูล แตงไทยและสามารถปลูกผักไว้ได้เยอะมีเนื้อที่บริเวณข้างบ้านมากพอที่จะปลูกได้หลากหลายชนิด โดยลงดินได้ไม่ต้องพึงกระถาง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลจากการที่ได้นัดกันจัดกิจกรรมลงแขกตามบ้านที่บ้านป้าผุ้มได้รับความร่วมมือกันเป็นอย่างดีป้าผุ้มได้นำมะละกอที่ปลูกเองมาปลอกเลี้ยงสมาชิกที่เข้าไปช่วยลงแขกที่บ้านป้าผุ้มด้วยแล้วก็ได้แจกเมล็ดผักที่ยังมีเหลือให้กับคนที่ไปช่วยในวันนั้นด้วย แถมยังบอกด้วยว่าเมื่อมีผลผลิตแล้วใครจะมาเก็บไปกินก็ได้ไม่หวงค่ะ

     

    30 31

    29. พัฒนาซอย

    วันที่ 24 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการพัฒนาตามริมฟุตบาทให้ดูสวยงาม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการนัดแนะกันทำกิจกรรมการพัฒนาซอยตามบริเวณริมฟุตบาทเพื่อให้ชุมชนดูแล้วสวยงาม

     

    20 30

    30. พัฒนาซอย

    วันที่ 31 มกราคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการพัฒนาซอย 1 ของชุมชนพรหมมานนท์เก็บขยะและช่วยกันถางหญ้าบริเวณในซอยซึ่งพี่ประกอบและพี่อารีย์เป็นตัวแทนซอยให้ขอช่วยมาพัฒนาซอยได้เอาเศษขยะและดินมาเป็นปุ๋ยหมักให้พี่ประกอบใช้หมักไว้ปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านเพราะบริเวณบ้านพี่เค้ากว้างสามารถปลูกลงดินได้แทนกระถางได้มีความร่วมมือจากพี่ๆในชุมชนหลายคนมาช่วยกันถากถางบริเวณซอยให้ดูสวยงามขึ้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีแกนนำในชุมชนกรรมการชุมชนให้ความร่วมมือร่วมด้วยอาสาสมัครชุมชนมาช่วยกันพัฒนาซอย 1 ของชุมชนพรหมมานนท์เก็บขยะและช่วยกันถางหญ้าบริเวณในซอยซึ่งพี่ประกอบและพี่อารีย์เป็นตัวแทนซอยให้ขอช่วยมาพัฒนาซอยได้เอาเศษขยะและดินมาเป็นปุ๋ยหมักให้พี่ประกอบใช้หมักไว้ปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านเพราะบริเวณบ้านพี่เค้ากว้างสามารถปลูกลงดินได้แทนกระถางได้มีความร่วมมือจากพี่ๆในชุมชนหลายคนมาช่วยกันถากถางบริเวณซอยให้ดูสวยงามขึ้น

     

    30 30

    31. ติดตามโครงการ

    วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีคุณประจวบไปบอกว่าชุมชนเราได้ทำการปลูกผักปลอดสารพิษไว้ทานที่บ้านในบริเวณที่ข้างบ้านใช้น้ำหมักชีวภาพที่ทำกันเองมาใช้แทนสารเคมี ใช้วัสดุเหลือใช้มาปลูกแทนกระถางต้นไม้ที่ต้องไปซื้อช่วยลดต้นทุนการปลูกและดินที่ปลูกได้มาจากการพัฒนาซอยและถนนริมฟุตบาทมาใช้แทนการซื้อดินมาปลูก

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีคุณประจวบไปบอกว่าชุมชนเราได้ทำการปลูกผักปลอดสารพิษไว้ทานที่บ้านในบริเวณที่ข้างบ้านใช้น้ำหมักชีวภาพที่ทำกันเองมาใช้แทนสารเคมี ใช้วัสดุเหลือใช้มาปลูกแทนกระถางต้นไม้ที่ต้องไปซื้อช่วยลดต้นทุนการปลูกและดินที่ปลูกได้มาจากการพัฒนาซอยและถนนริมฟุตบาทมาใช้แทนการซื้อดินมาปลูก และได้มีการพูดคุยกับชุมชนอื่นมาปรับปรุงใช้กับชุมชนของเราหรือได้ให้คนในชุมชนอื่นนำข้อคิดของชุมชนเราไปใช้ปรับปรุงในชุมชนของเค้าด้วย

     

    3 2

    32. พัฒนาซอย

    วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ทำการตัดต้นไม้ริมทางฟุตบาทเพื่อให้สวยงามและเดินสะดวกเก็บดินและทรายริมฟุตบาทเพื่อมาปลูกต้นไม้ในกระถางหรือวัสดุเหลือใช้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    บริเวณริมฟุตบาทที่รกก็ช่วยกันตัดหญ้าหรือต้นไม้ใหญ่ที่ออกมาบนริมฟุตบาททิ้ง(ต้นสะตอ)เพื่อให้ดูสวยงามทำตั้งแต่ซอยปลาทองจนถึงซอยบ้านโพธิ์ยินมีอาสาสมัครในชุมชนและแกนนำรวมทั้งกรรมการชุมชนช่วยกันเก็บกวาดและถางหญ้าให้ดูดีขึ้นซึ่งในซอยบ้านโพธิ์ยินมีขีวัวมากได้ช่วยกันเก็บกวาดเพื่อนำขี้วัวมาเป็นปุ๋ยในการปลูกต้นไม้โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมี

     

    30 31

    33. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของแต่ละโครงการที่โรงแรมทวินโลตัส

    วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ได้รับการเชิญจากคณะกรรมการโครงการสสส.ให้เข้ามาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโครงการต่างๆที่เข้าร่วม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คุณประจวบ  เมฆเรืองและคุณกฤติกา  พรหมมานนท์  ได้ไปเล่าให้สมาชิกของโครงการต่างๆได้รับฟังว่าชุมชนพรหมมานนท์ทำโครงการสวนผักคนเมือง โดยเริ่มจากการปลูกผักในแต่ล่ะบ้านไว้รับประทานเองซึ่งดีต่อสุขภาพและได้ออกกำลังกายไปอีกด้วยเรียกว่าการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และบ้านไหนที่มีบริเวณมากพอที่จะปลูกได้มากๆก็สามารถเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวโดยการนำผักปลอดสารพิษมาขายในวันที่จัดกิจกรรมถนนคนเดินของเทศบาลซึ่งเทศบาลจัดขึ้นเดือนล่ะ 2 ครั้ง และมีกิจกรรมอีกอย่างคือพัฒนาซอยสามารถนำเอาเศษดินเศษขยะมาเป็นปุ๋ยในการปลูกผักได้ลดการใช้สารเคมีซึ่งดีต่อดินและลดค่าใช้จ่าย

     

    2 2

    34. ประชุมกรรมการ

    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนะการปลูกผักปลอดสารพิษ และวางแผนต่อว่าต่อไปจะทำกิจกรรมอะไร มอบหมายให้ไปเตรียม และตามกันทำงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการเสนอแนะการปลูกผักที่ทุกคนกินคือกินทุกอย่างที่ปลูก  ปลูกทุกอย่างที่กิน ไว้ใช้ในครัวเรือนและช่วยกันไปทำบ้านใกล้เรือนเคียงเพื่อเพิ่มความสามัคคีและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันภายในชุมชน

     

    20 20

    35. สมาคมกาแฟตอนเช้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการนั่งพูดคุยกันถึงผลผลิตที่ได้รับในแต่ล่ะบ้าน บ้านคุณประจวบได้ ต้นน้ำเต้าจีน ได้ต้นใบย่านาง มะเขือ พริกชี้ฟ้า มะกรูด บ้านพี่เอียดมีใบโหระพาและอีหลากหลายชนิด ว่าแต่ล่ะบ้านมีการปลูกอย่างไร มีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างเล่าสู่กันฟังแบบมีความสูขในการปลูกต้นไม้ เช่นคุณประจวบได้ ต้นน้ำเต้าจีน ได้ต้นใบย่านาง มะเขือ พริกชี้ฟ้า มะกรูด บ้านพี่เอียดมีใบโหระพาและอีหลากหลายชนิด ว่าแต่ล่ะบ้านมีการปลูกอย่างไร มีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

     

    20 20

    36. แลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 14 มีนาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการประชุมกรรมการและแกนนำชุมชนเพื่อเสนอแนะในการทำกิจกรรมครั้งต่อไปว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้างเริ่มจากการทำกิจกรรมการลงแขกตามบ้านและพัฒนาซอยและต่อไปเป็นกิจกรรมถอดบทเรียนในวันที่ 12 เมษายน 2558 ที่บ้านพี่อารีย์ในซอยปลาทองพร้อมทั้งจัดกิจกรรมอาบน้ำผู้สูงอายุอีกครั้ง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    กรรมการดีใจที่ทำกิจกรรมกันแล้วได้ช่วยผู้สูงอายุด้วย ผู้สูงอายุได้มาร่วมเพิ่ม ชอบกิจกรรมลงแขก และพัฒนาซอย เดินติดตามตามบ้าน เดินแลผักด้วยความภูมิใจ

     

    18 18

    37. สรุปโครงการ

    วันที่ 14 มีนาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ได้นั่งคุยกันริมถนน ปรึกษาหารือ และสรุปการทำงานว่าได้แค่ไหน ชอบอะไร ทำต่ออย่างไร

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    บรรยากาศเป็นกันเอง ริมถนนก็สะดวก ได้แลกเปลี่ยนนอกสถานที่กันบ้าง คนขับรถผ่านไปมาตะโกนถามว่าทำอะไรกัน ขับผ่านไปแล้วกลับมาอีก มาร่วมฟังการพูดคุย วางแผนงานและสรุปงาน ทุกคนชอบการลงแขก การนำผักมาแลกเปลี่ยนกัน ตกลงกันว่าทำได้อย่างต่อเนื่อง

     

    30 30

    38. ติดตามโครงการ

    วันที่ 21 มีนาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จากการที่ได้ประชุมกรรมการและแกนนำเพื่อวางแผนในการจัดทำกิจกรรมครั้งต่อไปได้จัดทำการลงแขกตามบ้านตามคิวที่ได้รับจองไว้จากสมาชิก วันนี้ที่บ้านน้องเม ช่วยกันจนเป็นแปลงผักได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้ได้ไปช่วยบ้านน้องเมย์ซึ่งมีพื้นที่ที่สามารถปลูกลงดินได้ก็ไปช่วยกันถากถางต้นไม้ที่เราไม่ต้องการและช่วยกันปลูกผักชนิดใหม่โดยมีพี่ประจวบ  และพี่ประกอบ  พี่เล็ก ช่วยกันยกร่องใส่ปุ๋ยขี้วัวเพื่อปลูกผักคะน้าลงไปแล้วก็มีการปลูกพริกชี้ฟ้า มะละกอ มะเขือสี่ม่วงด้วย

     

    20 25

    39. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 28 มีนาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ลงแขกตามบ้านเพื่อช่วยกันปรับสถานที่และวัสดุทีเหลือใช้มาเป็นวัสดุปลูกและทำตามคิวที่ได้รับจองไว้ ทำบ้านน้องเวิล เจ้าของบ้านบริการน้ำดี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้ได้ไปช่วยกันปรับสถานที่ภายในบริเวณบ้านน้องเวิลช่วยกันเก็บกวาดถางต้นไม้เล็กที่บริเวณบ้านเพื่อช่วยกันปลูกผัก ยกร่องเล็กๆได้ปลูกผักคะน้าไว้ 1 แปลงและได้นำขยะที่ถางไว้ทำปุ๋ยอีกด้วย

     

    20 25

    40. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 4 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดทำตามคิวที่ได้รับการจอง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้ได้นำสมาชิกทั้งหมดไปช่วยพี่ประกอบที่บ้านเพื่อเก็บกวาดขยะและได้ไปดูพี่ประกอบทำปุ๋ยจากขี้วัวซึ่งที่บ้านพี่ประกอบได้เลี้ยงไว้ประมาณ 2-3ตัว พี่ประกอบได้นำขี้วัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์โดยนำขี้วัวมาตากให้แห้งแล้วมาผสมกับเศษต้นไม้ใบไม้ที่แห้งแล้วมาคลุกเคล้ากันทำเรื่อย 4-5วันทำครั้งเพื่อให้แห้งแล้วนำมาใส่โคนต้นไม้ทำให้ต้นไม้สวย ออกดอกออกผลดี แต่ช่วงนี้พี่ประกอบบอกว่าไม่ค่อยมีน้ำคืออากาศแห้งแล้งต้นไม้ก็เลยไม่สวยถ้ามีฝนตกบ้างคงดีกว่านี้แน่นอน  ก่อนกลับบ้านพี่ประกอบก็บอกให้สมาชิกคนไหนสนใจจะเอาขี้วัวไปทำปุ๋ยก็มีแจก เลยมีติดไม้ติดมือกันคนละนิดเพื่อไปใช้กันที่บ้าน

     

    20 25

    41. เรียนรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 11 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    หลังจากได้ทำกิจกรรมต่างๆไปหลายกิจกรรมแล้วก็ได้มารวมกลุ่มกันเสนอการทำกิจกรรมต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    หลังจากได้ทำกิจกรรมต่างๆกันมาหลากหลายกิจกรรมเช่นการเรียนรู้การทำน้ำหมักการลงแขกตามบ้านซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจก็ได้มาพูดคุยกันว่าจะ ทำกิจกรรมอะไรกันต่อไปดี .ซึ่งวันนี้ได้มีกลุ่มเด็กๆมาร่วมกันเก็บใบเตยหอมมาหัดพับเป็นดอกกุหลาบ แล้วคิดกันว่าจะปลูกต้นไม้ใส่กระถางมาประกวดความสวยงามและความสมบูรณ์กันด้วยซึ่งเด็กๆตื่นเต้นมาก

     

    30 25

    42. ถอดบทเรียน

    วันที่ 12 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ถอดบทเรียนโครงการ โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการร่วมเล่าเรื่องภูมิใจและเสนอความคิดเห็นเพื่อพัฒนาชุมชนต่อเนื่อง จัดกันที่บ้านพี่รวม ถือโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ร่วมเพิ่มเติม และร่วมในกิจกรรมสวนผักคนเมืองครั้งต่อไป ให้คนได้มาร่วมได้มากขึ้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้ได้ทำกิจกรรมถอดบทเรียนไปพร้อมกับอาบน้ำขอพรผู้สูงอายุในชุมชนที่มีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึันไป ในการถอดบทเรียนว่าเราได้ทำกิจกรรมอะไรไปบ้าง เช่น โครงการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ  อาสาพัฒนาซอย  ลงแขกตามบ้าน ติดตามดูผลงานตามบ้านที่ช่วยกันลงแขกว่าได้ผลอย่างไรบ้างแลกเปลี่ยนเรียนรู้สวนผักคนเมืองเรียนรู้การทำน้ำหมักชีวภาพ โดยสรุปว่าบางบ้านมีการปลูกแล้วได้ผลผลิตดีสามารถใช้ประกอบอาหารในบ้านได้อย่างเช่นบ้านคุณประจวบปลูกมะเขือ ปลูกผักกาด ปลูกน้ำเต้าเซียนให้ไต่ขึ้นบนหลังคาบ้านเพื่อลดความร้อนได้ด้วย ปลูกต้นมะกรูด พริกชี้ฟ้าอย่างล่ะ 2-3ต้นได้ผลผลิตไว้ทานเองในบ้าน  แต่ป้าผู้มบอกว่าที่บ้านป้าผุ้มปลูกไม่ค่อยติดเพราะไม่มีน้ำอากาศแล้งไม่มีน้ำรดเลยไม่ได้ผลผลิตได้แต่ต้นที่ทนแล้งเช่นตะใคร้ กับมะเขือสีม่วงต้นถั่วพูลเท่านั้นที่รอดตาย  บ้านพี่ประกอบก็เหมือนกันบอกว่าอากาศร้อนมากจนต้นไม้ไม่สามารถทนได้ที่ยังมีก็เป็นต้นไม้ใหญ่เช่นมะนาว  มะกรูดมะเขือและตะใคร้เหมือนกัน แต่ที่บ้านพี่ประจวบและพี่เล็กไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเพราะพี่ประจวบเลือกปลูกไว้ข้างห้องอาบน้ำเวลาอาบน้ำแล้วจะได้น้ำที่อาบไปที่ต้นไม้ที่ปลูก ส่วนบ้านพี่เล็กก็เหมือนกันพี่เล็กเลี้ยงกบไว้เวลาถ่ายน้ำให้กบก็เอาน้ำที่เลี้ยงกบไปรดน้ำต้นไม้ใช้ให้เกิดประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง  ส่วนบ้านน้องเมย์ก็เจอปัญหาเหมือนบ้านป้าผุ้ม และบ้านพี่ประกอบ  ช่วงนี้เลยแนะนำใหเอาเศษขยะและใบไม้ไปกองตากแดดไว้ก่อนพยายามพลิกให้แห้งเรื่อยๆและหาขี้วัวมาผสมเพื่อมาใส่โคนต้นไม้ในช่วงที่มีฝนตกอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาดินไม่สมบูรณ์ครั้งต่อไป

     

    90 91

    43. ลงแขกตามบ้าน

    วันที่ 18 เมษายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ลงแขกตามบ้านตามที่วางแผนไว้  ตามคิวที่รับ วันที่คือ บ้านพี่เล็ก ช่วยกันทำ และได้ความรู้เรื่องการเลี้ยงกบ เอาน้ำที่เลี้ยงกบมีขี้กบ เอามารดน้ำต้นไม้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันนี้ได้นำสมาชิกทั้งหมดไปช่วยที่บ้านพี่เล็กเพื่อช่วยพี่เล็กปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดซึ่งที่บ้านพี่เล็กมีบริเวณมากและสามารถปลูกต้นไม้ได้มาก ซึ่งบริเวณบ้านพี่เล็กมีทั้งต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกมาหลายปี เช่น มะม่วง มะนาว แก้วมังกรซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของสมาชิกที่ได้เข้าไปบ้านพี่เล็กซึ่งปลูกผักมากมายหลากหลายชนิดนับว่าเป็นตัวอย่างของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี พี่เล็กเล่าให้สมาชิกฟังว่าเนื่องจากพี่เล็กอายุมากแล้วลูกๆก็เรียนจบหมดแล้วไม่มีภาระที่จะต้องส่งเสียให้เด็กเรียนแล้ว พี่เล็กจึงจึงใช้เวลาทั้งหมดกับการปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินในครัวเรือนเหลือจากกินยังได้ขายอีกด้วยพี่เล็กอยากกินอะไรก็จะหามาปลูกกินเองลดค่าใช้จ่ายและได้กินผักสดจากต้นแถมด้วยปลอดสารพิษแน่นอน  และที่สำคัญพี่เล็กบอกว่าเป็นความสุขทางใจเสียมากกว่าที่ได้ปลูกผักแทนการนั่งๆนอนๆที่บ้านเฉยๆซึ่งเป็นความคิดที่ดีอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้ทำงานเป็นประจำ(ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์)

     

    20 25

    44. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสวนาความรู้สวนผักคนเมือง

    วันที่ 9 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พูดคุยกันที่บ้านป้านวล มาร่วมกันวางแผนและเล่าเรื่องที่จะปลูกกันเพิ่ม ที่ปลูกแล้วก็พบปัญหาบ้าง แต่เมื่อเวียนกันไปติดตามเยี่ยมก็ช่วยบอกความรู้กันดีขึ้น ช่วยได้มาก คุยกันจนค่ำ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการพูดคุยกันในการปลูกผักของแต่ละคนนำเสนอผลงานแต่ล่ะบ้านซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการบอกล่าวกันว่าได้ทำอะไหรไปบ้างนำเอาน้ำหมักที่ทำไว้ครั้งก่อนไปใช้กันได้ผลอย่างไรบ้างมีการแนะนำสำหรับต้นไม้ที่มีแมลงกินให้เอายาสูบมาแช่น้ำแล้วเอาไปฉีดที่ต้นไม้  เพื่อป้องกันแมลงแต่บางคนบอกไม่ได้ผลบางคนบอกว่าได้ผลสรุปว่าอาจจะเป็นแมลงคนล่ะชนิดกันที่ใช้ได้ผล แบ่งปันเมล็ดพันธ์ของแต่ล่ะบ้านกันมาปลูกซึ่งบ้านไหนได้ผลผลิตที่สามารถมาแจกจ่ายให้เพื่อนบ้านได้ก็ได้เอามาเพื่อแบ่งกันในวันนี้ก็ถือว่าได้ความสามัคคีในระดับหนึ่งพอสมควรกับชุมชนเมือง

     

    50 50

    45. ติดตามโครงการเพื่อสรุปปิดงวดที่2

    วันที่ 17 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการแนะนำขั้นตอนการสรุปงวดที่ 2 เพื่อส่ง สสส. และรับเงินงวดที่ งวดที่ 3

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ได้รับคำแนะนำจากคณะทำงานพี่เลี้ยงจากการปิดงวด 2

     

    3 2

    46. พัฒนาซอย

    วันที่ 30 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ช่วยกันเก็บกวาดซอยบ้านบ่าวยิน และบ้านพี่ศรี บ้านพี่เอียด ทุกคนช่วยกันตั้งแต่มีแดดร้อน ทำกันจนมืด

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ช่วยกันเก็บกวาดซอยให้ดูดีและสวยงามเก็บขี้วัวเศษดินเศษใบไม้มาใช้ประโยชน์ในการปลูกผักในบ้านสมาชิกได้แล้วได้มีการพูดคุยกันในเรื่องการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปว่าจะทำกิจกรรมอะไรบ้างอย่างต่อเนื่อง จากที่เราได้ช่วยกันพัฒนานาซอย เทศบาลเห็นผลดีจึงเข้ามาช่วยตัดต้นไม้ที่โดนสายไฟ และข้างในที่รกมาก เทศบาลช่วยทำจนโล่ง (จากที่เห็นชาวบ้านร่วมใจ หน่วยงานมาช่วย)

     

    20 20

    47. ทำน้ำหมักใช้ในครัวเรือน

    วันที่ 31 พฤษภาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    วันนี้ได้มีการนัดกลุ่มสมาชิกในชุมชนให้มาดูการทำน้ำหมักใช้ในครัวเรือนที่บ้านพี่เฉลิมขวัญ(พี่หลน)ได้มีการเตรียมเศษผักที่เหลือใช้ในครัวเรือนมาผสมกับกากน้ำตาลแล้วก็ได้ชมน้ำหมักที่พี่หลนได้ทำไว้แล้วหลายเดือนให้สมาชิกได้ดูเพื่อนำไปเป็นตัวอย่างใช้ในครัวเรือนและได้รับแจกจากพี่หลนด้วยให้ไปทดลองใช้ดูและได้เดินดูผักที่พี่หลนปลูกไว้ในบริเวณบ้านด้วยได้รับความรู้จากพี่หลนมากมายค่ะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีครูหลนเป็นครูสอนทำน้ำหมักให้ ทุกคนได้เรียนและทำร่วมกัน ทำแล้วพาไปใช้ในสวนผักคนเมืองที่เราช่วยกันลงแขก ช่วยกันพัฒนาซอย ได้แลกกันทำ และกำหนดกันว่าต่อไปต้องทำกันเอง ทำกันอย่างต่อเนื่อง

     

    55 55

    48. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สวนผักคนเมือง

    วันที่ 6 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เริ่มพูดคุยโดยผู้รับผิดชอบโครงการ แล้วให้เพื่อนคนอื่นๆ เล่าเรื่องการปลูกผักที่ได้ผลดี ป้าผุ้ม น้าดา น้องวอน น้องเม ป้าจิต น้องเดือน ช่วยกันเล่า และสรุปการไปปลูกแล้วได้ผลอย่างไร นัดแนะกันไปเยี่ยมเยียนตามบ้าน เพื่อไปขอผัก และขอต้นกล้ามาปลูกที่บ้านตนเอง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการพูดคุยกันในการปลูกผักของแต่ละคนนำเสนอผลงานแต่ล่ะบ้านว่ามีต้นอะไรบ้างปลูกยังไงบ้างได้ผลผลิตอย่างไรได้นำมาขายหลังจากเหลือกินในบ้านหรือแลกเปลี่ยนกับบ้านข้างเคียงที่ปลูกต่างชนิดกันบ้านป้าผุ้มมีหลากหลายชนิดเช่นฝักเขียว น้ำเต้าจีน มะเขือม่วง มะม่วง มะนาว ตะใคร้ ผักหวาน มะเขือพวง อีกหลายชนิดที่ยังไม่ได้บอก  บ้านป้าดามีหลากหลายชนิดเก็บผลผลิตขายได้หลายรอบแล้วมีการเปลี่ยนการปลูกไปเรื่อยๆแล้วแต่จะมีเมล็ดพันธ์อย่างไหนมาเพิ่มอีก เช่น มะเขือ พริกชี้ฟ้า ถั่วฝักยาว น้ำเต้าขาควาย อีกอย่างละไม่กี่ต้นก็สามารถเก็บขายได้เพราะกินไม่ทันกับผลผลิตที่ออกมาบ้านพี่ประจวบหลังจากต้นน้ำเต้าจีนตายก็เปลี่ยนมาปลูกผักกาด มะเขือ มะละกอ ต้นออดิบ บ้านพี่ศรีปลูกพริกชีฟ้า โหระพา กระเพรา มะเขือ ตะใคร้ ผักกาด  มีต้นไม้ใหญ่ก็มะม่วง น้อยหน่า อย่างล่ะต้นสองต้น  บ้านพี่เล็กมีบริเวณบ้านมากก็ปลูกได้เยอะทั้งต้นไม้ใหญ่และเล็กได้ผลผลิตมากเพราะมีที่มากปลูกได้มาก

     

    45 45

    49. แลกเปลี่ยนเรียนรู้

    วันที่ 13 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการพูดคุยกันในการปลูกผักของแต่ละคนนำเสนอผลงานแต่ล่ะบ้านว่ามีต้นอะไรบ้างปลูกยังไงบ้างได้ผลผลิตอย่างไรได้นำมาขายหลังจากเหลือกินในบ้านหรือแลกเปลี่ยนกับบ้านข้างเคียงที่ปลูกต่างชนิดกันบ้านพี่ศรีมีไม่เยอะเน้นแต่ผักที่กินทุกวันเช่น มะเขือม่วง  ตะใคร้  ผักหวาน มะเขือพวง โหระพา กระเพรา พริกชีฟ้า  บ้านพี่เอียดก็มีหลากหลายชนิด เช่น มะเขือ พริกชี้ฟ้า ถั่วฝักยาว น้ำเต้าขาควาย อีกอย่างละไม่กี่ต้นก็สามารถเก็บขายกินได้ทุกวันบ้านพี่ประกอบก็ปลูกผักกาด มะเขือ มะละกอ ต้นออดิบ บ้านพี่เขียวปลูกพริกชีฟ้า โหระพา กระเพรา มะเขือ ตะใคร้ ผักกาด  บ้านป้านวลมีบริเวณบ้านมากก็ปลูกได้เยอะทั้งต้นไม้ใหญ่และเล็กได้ผลผลิตไว้กินได้ทุกวันแล้วแต่จะกินอะไหรไม่ต้องซื้อจากตลาดที่สำคัญปลอดสารเคมีค่ะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เกิดกลุ่มที่ร่วมช่วยกันทำเพื่อได้กินผักจากฝีมือการปลูกตนเอง มาร่วมเรียน มาร่วมทำกันเป็นกลุ่ม มีความสนุกสนาน ได้ความรู้ ได้ช่วยกันเรื่องอื่นๆ แม้ในชุมชนเมืองก็ปลูกผัก ทำเป็นสวนผักคนเมืองได้

     

    50 50

    50. ลงแขกช่วยกันทำที่บ้านป้าผุ้มอีกครั้ง

    วันที่ 20 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีสมาชิกแกนนำชุมชนร่วมมือกันไปช่วยเก็บกวาดถางหญ้าที่บริเวณบ้านป้าผุ้มเพื่อช่วยกันถอดหญ้าที่บริเวณที่ปลูกต้นมะเขือและพริกไทย และได้ช่วยปลูกต้นถั่วพูล  ปลูกแตงไทยบริเวณบ้านป้าผุ้ม ซึ่งป้าผุ้มแกมีอายุมากแล้วทำคนเดียวไม่ไหวก็เลยนัดกันว่าให้นำสมาชิกมาช่วยกันถางหญ้าถอดหญ้าในบริเวณบ้านแกเดือนล่ะครั้งเพื่อสมาชิกที่ไม่มีเนื้อที่สามารถปลูกได้จะได้เก็บผลผลิตที่บริเวณนี้ไปกินไปใช้ได้ค่ะ ป้าผุ้มไม่หวงค่ะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เกิดความเอื้ออาทร ช่วยกัน และได้กินผลผลิตร่วมกัน ระหว่างที่ลงแขกได้คุย แลกปลี่ยนเรื่องอื่นๆ ด้วยหลายเรื่อง พยายามปลูกเอง แม้ไม่สวยแต่ปลอดสารเคมี เก็บกินกันเองได้อย่างสบายใจ เจ้าของไม่หวง

     

    30 30

    51. ปฏิบัติการเตรียมต้นกล้า

    วันที่ 21 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    กรรมการ แกนนำ อาสาสมัครชุมชน ร่วมคัดเลือกต้นกล้าเพื่อนำมาปลูกเพิ่มเติมให้ต่อเนื่อง ร่วมกันไปเรียนรู้การเตรียมต้นกล้าในงานเกษตรแฟร์ ได้ความรู้และได้ต้นกล้ามา ไปเรียนรู้จุดเตรียมต้นกล้าของเกษตรอำเภอ ของ ธกส. ของอุทธยานการเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีผู้มาให้คำแนะนำ และให้ต้นกล้า มาปลูกต่อเนื่อง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

      ได้นำสมาชิกไปดูงานที่วลัยลักษณ์(งานเกษตรแฟร์)เพื่อดูการเตรียมต้นกล้าและมีการแนะนำจากการออกประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานในแต่หน่วยงานในงานเกษตรแฟร์ซึ่งได้รับคำแนะนำและวิธีการปลูกที่เหมาะสม สมาชิกที่ไปได้รับความรู้หลากหลายจากการไปดูตามหน่วยงานที่แตกต่างกันแล้วแต่ละคนที่ต้องการความรู้อย่างไหน อย่างพี่วรมีที่ที่ปลูกปาล์มได้ก็ไปเรียนรู้เกี่ยวกับพันธ์ปาล์มและปุ๋ยที่ใช้ให้เหมาะสมกับพันธ์ปาล์มและได้รับปุ๋ยใช้สำหรับทดลองมาด้วย  และสนใจการเพาะเห็ดไว้กินในบ้านการปลูกต้นผักกาดแบบไม่ใช้ดินด้วย แปลงผักบุ้งไร้สารพิษด้วย มีมะนาว ต้นชมพู่ทับทิมสีแดงด้วย ป้านวลมีทีที่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้หลังบ้านก็ซื้อต้นไม้หลากหลายมาปลูกอย่างล่ะต้น 2 ต้น สมาชิกที่ไปด้วยได้ต้นไม้มาปลูกกันคนล่ะต้น สองต้นแล้วแต่ล่ะบ้านที่มีพื้นที่สามารถปลูกได้ตามความเหมาะสม

     

    30 40

    52. ถอดบทเรียนโครงการ

    วันที่ 22 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการบอกเล่ากันหลังจากกลับจากการไปดูงานเกษตรแฟร์ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ว่าได้อะไรกันมาบ้าง ซึ่งมีเสียงตอบรับจากสมาชิกที่เข้าร่วมว่าได้รับความรู้หลากหลายในการเตรียมการเพาะปลูกต้นไม้มีการดูการสาธิตการเตรียมดินปลูกการเตรียมเพาะต้นกล้าที่จะปลูกซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้หลายมุมมองของแต่ล่ะคนที่จะนำมาปรับใช้กับต้นไม้แต่ละชนิดซึ่งแตกต่างกันไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สมาชิกนำความรู้เรื่องการปลูกผักไร้ดิน และปลูกผักในหลุม การเพาะเห็ดก้อน นำมาคิดร่วมกันและทำต่อเนื่องในชุมชน ได้นำวัตถุดิบจากแหล่งเรียนรู้ จากนิทรรศการที่ได้รับมา นำมาเพาะปลูกต่อ เพื่อเป็นการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

     

    14 14

    53. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สวนผักคนเมือง

    วันที่ 24 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีสมาชิกรวมกันช่วยถากหญ้าถอนหญ้าที่บ้านป้านวลและเสนอวิธีการปลูกของแต่ล่ะคนและได้รับชมผลงานที่ป้านวลปลูกมาแล้ว มีต้นพริกชี้ฟ้า มะเขือพวง น้ำเต้าจีน ผักคะน้า มะละกอแต่ปัญหาของการปลูกพริกชี้ฟ้าก็คือเวลาดอกสีแดงจะเป็นราหรือเป็นกุ้งแห้งก็เลยถามคนที่ไปเข้าร่วมกิจกรรมด้วยว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรของป้าดาก็เจอปัญหาเดียวกันแก้อยาก อย่างเดียวคือพอเริ่มแกเก็บดอกสีเขียวอย่างเดียว ส่วนคนอื่นก็ไม่ปัญหาอะไรได้นำสมาชิกไปดูที่บ้านป้าดาด้วยเพื่อตามดูผลงานที่ได้ปลูกกันไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทุกคนได้ช่วยกัน ได้แลกเปลี่ยนผักกิน จากที่ร่วมกันทำทำให้เกิดความร่วมมือเรื่องอื่นๆ ตามมา บ้านป้านวล บ้านป้าดา พบปัญหาพริกเป็นกุ้งแห้ง เหมือนกัน แพอถามคนอื่นก็เหมือนกัน ยังแก้ไม่ได้ คิดกันว่าต้องกินก่อนสีแดง และให้ป้าดาไปถามที่ตลาดว่ารับพริกสรเขียวหรือไม่ นำไปขายที่ตลาดได้ สรุปว่าต้องเก็บก่อนเป็นสีแดงหรือเหลื่อมๆๆ เพราะของเราไม่ใช้ยา จึงเป็น ที่อื่นที่เขาใช้จึงไม่เป็น แต่เราใช้ความฉลาดโดยเก็บแกงก่อนเป็นสีแดง เพราะเดี๋ยวจะเป็นกุ้งแห้ง

     

    40 37

    54. ทำรายงานส่ง สสส.

    วันที่ 26 มิถุนายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    สรุปรายงานการทำกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการทำรูปเล่มส่ง โครงการ สสส.

     

    5 2

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพดี และร่วมกันการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีของประชาชนในชุมชนผ่านกิจกรรมการทำสวนผักคนเมือง
    ตัวชี้วัด : เชิงปริมาณ 1. กลุ่มเป้าหมายร่วมกันพัฒนาซอย นำดินข้างถนนและดินในท่อระบายน้ำมาทำเป็นดินปลูกผัก ร้อยละ 80 2. กลุ่มเป้าหมายใช้วัสดุเหลือใช้ จากขยะ นำมาดัดแปลงเป็นแปลงผักในสวนผักคนเมือง ร้อยละ 80 3. กลุ่มเป้าหมายใช้ปุ๋ยชีวภาพในสวนผักคนเมือง ร้อยละ 100 เชิงคุณภาพ เกิดรูปแบบการดำเนินงานสร้างความสัมพันธ์อันดีของคนในชุมชนเมืองโดยใช้กิจกรรมปรับสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ที่มีฝุ่น ดิน ข้างถนน มีขยะ มีท่อระบายน้ำอุดตัน ให้เปลี่ยนมาเป็นสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาพ โดยมีการปลูกผักปลอดสารพิษในรูปแบบ "สวนผักคนเมือง"

    1.1) กลุ่มเป้าหมายร่วมกันพัฒนาซอย นำดินข้างถนนและดินในท่อระบายน้ำมาทำเป็นดินปลูกผัก ร้อยละ 80 1.2) กลุ่มเป้าหมายใช้วัสดุเหลือใช้ จากขยะ นำมาดัดแปลงเป็นแปลงผักในสวนผักคนเมือง ร้อยละ 80 1.3) กลุ่มเป้าหมายใช้ปุ๋ยชีวภาพในสวนผักคนเมือง ร้อยละ 100 เกิดรูปแบบการดำเนินงานสร้างความสัมพันธ์อันดีของคนในชุมชนเมืองโดยใช้กิจกรรมปรับสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ที่มีฝุ่น ดิน ข้างถนน มีขยะ มีท่อระบายน้ำอุดตัน ให้เปลี่ยนมาเป็นสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาพ โดยมีการปลูกผักปลอดสารพิษในรูปแบบ "สวนผักคนเมือง"

    2 เพื่อให้มีกลไกการจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง
    ตัวชี้วัด : เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสวนผักคนเมือง ชุมชนจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง โดยใช้กองทุนสวัสดิการ จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง

    มีกลไกการจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชนจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสวนผักคนเมืองชุมชนจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง โดยใช้กองทุนสวัสดิการ จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง

    3 เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ
    ตัวชี้วัด : 1. จำนวนครั้งที่เข้าร่วมกิจกรรมกับ สสส หรือ สจรส.มอ. 2. ส่งรายงานงวดได้ทันเวลาและถูกต้อง

    เข้าร่วมประชุมกับ สสส ทุกครั้ง ส่งรายงานได้ทันเวลา ครบถ้วนและถูกต้อง

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อสุขภาพดี และร่วมกันการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีของประชาชนในชุมชนผ่านกิจกรรมการทำสวนผักคนเมือง (2) เพื่อให้มีกลไกการจัดการตนเองได้ต่อเนื่อง จากการมีส่วนร่วมของชุมชน สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้และมีความร่วมมือในการทำสวนผักคนเมือง (3) เพื่อบริหารจัดการและติดตามผลการดำเนินงานโครงการ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    ส่วนที่ 3 ประเมินคุณค่าโครงการ

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

    ชื่อโครงการ สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง)

    รหัสโครงการ 57-01536 รหัสสัญญา 57-00-1021 ระยะเวลาโครงการ 10 มิถุนายน 2557 - 10 กรกฎาคม 2558

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

    • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
    • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
    • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
    • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
    • กระบวนการชุมชน
    • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่

    1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

     

    สวนผักคนเมือง ริมถนนเฉลิมพระเกียรติชุมชนพรหมมานนท์

    มีการติดตามและกระตุ้นการทำต่อเนื่อง จดตั้งกองทุนและบริหารจัดการกองทุนให้เข้มแข็ง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. กระบวนการใหม่

    การลงแขกและพัฒนาซอย

     

    ทำกันเองต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

    ประชุมริมถนน กระตุ้นให้คนผ่านไปมาสนใจ เข้าร่วมเพิ่ม

    รายงานโครงการ วนสรุปโครงการ

    ปฏิบัติต่อไปทุกเดือน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

    สวนผักคนเมือง

    ริมถนนเฉลิมพระเกียรติชุมชนพรหมมานนท์

    จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทุกเดือนในสวนผักคนเมืองต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    99. อื่นๆ

     

     

     

    2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การบริโภค

    บริโภคผักปลอดสารพิษ

    สวนผักริมถนน ในซอยข้างกำแพงบ้านหน้าบ้าน หลังบ้านในชุมชนเมือง

    เพิ่มการปลูกให้เพียงพอกบการบริโภค

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การออกกำลังกาย

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

    ใช้ความรู้เรื่องการปลูกผักในที่จำกัด และพฒนาความรู้สู่การปฏิบัติการเกษตรอินทรี

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    9. อื่นๆ

     

     

     

    3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

    นำขยะในครัวเรือน และวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นสวนผักคนเมือง

    รายงานโครงการ

    ปฏิบัติต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

    เพิ่มรายได้จากการปลูกผักกินเอง เหลือขาย

    บ้านนายประจวบ เมฆเรือง และบ้านอื่นๆ ในโครงการ

    พัฒนาผลิตผลให้ตรงกบความต้องการของตลาด

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. อื่นๆ

     

     

     

    4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

    เกิดกติกา การนำขยะมาทำน้ำหมัก และนำมาทำเป็นวสดุเพื่อปลูกผัก เป็นสวนผักคนเมือง

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. มีธรรมนูญของชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

     

     

     

    5. เกิดกระบวนการชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

    เกิดการประสานงาน่วมกบเทศบาลและ กศน.

    รายงานโครงการ

    ประสานงานเพื่อร่วมพัฒนาการทำสวนผักคนเมืองให้ต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง

    ขบเคลื่อนได้ต่อเนื่อง

    ริมถนน ในซอย ข้างบ้าน กำแพงบ้านประชาชนในชุมชนพรหมมานนท์

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. อื่นๆ

     

     

     

    6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

    ผลผลิตจากสวนผักคนเมือง

    รายงานโครงการ

    นำเสนอ พูดคุยแลกเปลี่ยนกนต่อเนื่องแม้โครงการหมด

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

     

    ช่วยกันทุกวันอาทิทตย์

    ทำต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. อื่นๆ

     

     

     

    สวนผักคนเมืองชุมชนพรหมมานนท์ (ต่อเนื่อง) จังหวัด นครศรีธรรมราช

    รหัสโครงการ 57-01536

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายประจวบ เมฆเรือง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด