directions_run

บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์


“ บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน ”

บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นาง วรรณา ส่งศรี

ชื่อโครงการ บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน

ที่อยู่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 58-03923 เลขที่ข้อตกลง 58-00-1987

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 กันยายน 2558 ถึง 15 ตุลาคม 2559


กิตติกรรมประกาศ

"บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน



บทคัดย่อ

โครงการ " บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน " ดำเนินการในพื้นที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 58-03923 ระยะเวลาการดำเนินงาน 15 กันยายน 2558 - 15 ตุลาคม 2559 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 213,000.00 บาท จาก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 200 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

 

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน
  2. เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร
  3. เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน
  4. เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน
  5. กลไกชุมชนเข้มแข็ง
  6. เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

     


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. เวทีผู้นำ (1/58)

    วันที่ 25 กันยายน 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการประชุมเพื่อวางแผน ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆตามโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1. คณะทำงานจำนวน 20 คน มีการประชุมสภา
    2. สามารถได้แนวทางและขั้นตอนในการดำเนินตามโครงการ
    3. ได้แผนในการดำเนินงานร่วมกัน จำนวน 1 ชุด แจ้งให้ทราบในการดำเนินโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นน่าอยู่ (สสส.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งได้รับงบประมาณ จำนวน 200,000 บาท ในการดำเนินกิจกรรมโดยทางผู้นำ ได้นำเสนอโครงการไปแล้วและได้รอการอนุมัติอยู่ ซึ่งการนำเสนอโครงการอาศัยความพยายามในการติดตามและเสนอโครงการ มีการเดินทางในการเข้ารับการอบรมในการเขียนโครงการและนำเสนอโครงการจำนวนหลายครั้ง ทางผู้นำได้นำเสนอคือโครงการบ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการคือครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 30 ครัวเรือน และคณะทำงาน จำนวน 20 คน ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรมตามโครงการ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นๆในหมู่บ้านได้ ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ประชาสัมพันธ์ ในการให้ชาวบ้านได้รับรู้ในการดำเนินโครงการของสสส.ด้วย ดังนั้นทางคณะทำงาน คือผู้นำในหมู่บ้าน ต้องมีการวางแผนเพื่อดำเนินงานเตรียมการในการดำเนินตามกิจกรรม เพื่อให้หมู่บ้านและประชาชนมีการร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาหมู่บ้านให้มีความเจริญขึ้น แผนการดำเนินในการทำกิจกรรม คือ
    4. มีการประชุมคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อรับทราบวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ แนวทางการดำเนินงานและวางแผนการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง โดยมีเนื้อหาดังนี้
    5. กำหนดบทบาทแกนนำ
    6. กำหนดวาระการประชุม
    7. กำหนดแผนการดำเนินงานของทุกกิจกรรมในโครงการ
    8. ประชาสัมพันธ์ ชี้แจงรายละเอียดโครงการ แผนการทำงาน และการติดตามผลโครงการให้กับสมาชิกทราบ ดังนี้
    9. กำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการ
    10. กำหนดบทบาทของแต่ละกลุ่มทำงาน
    11. การคัดเลือกครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 ครัวเรือน เพื่อมาเข้าร่วมในการดำเนินตามโครงการ
    12. มีการประชุมเพื่อวางแผน ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆตามโครงการ
    13. สามารถได้แนวทางและขั้นตอนในการดำเนินตามโครงการ
    14. ได้แผนในการดำเนินงานร่วมกัน จำนวน 1 ชุด

     

    20 20

    2. ประชุมสภาผู้นำ (2/58)

    วันที่ 5 ตุลาคม 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการประชุมร่วมกันเพื่อดำเนินตามโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถมีการเตรียมการในการวางแผนขั้นตอนในการดำเนินตามโครงการได้อย่างชัดเจน การดำเนินกิจกรรมตามโครงการสสส. ของบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา มีการวางแผนการดำเนินงาน เพื่อเปิดโครงการในวันที่ 19 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ศาลอเนกประสงค์บ้านมะนัง มีขั้นตอนในการดำเนินงานดังนี้ ให้คณะทำงาน มีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สมาชิกอบต. และกรรมการหมู่บ้าน พร้อมด้วยประชาชนทุกเพศทุกวัย ให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ในการดำเนินการเปิดโครงการสสส. ในการเปิดกิจกรรมนั้น จะมีการชี้แจงให้ทราบการดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ จำนวน 52 กิจกรรม จึงขอให้ทุกคนช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ในการเปิดโครงการด้วย โดยคณะทำงาน จำนวน 20 คน คือ ผู้นำในหมู่บ้าน ผู้ใหญ่ ผู้ช่วย สมาชิกอบต. คณะกรรมการหมู่บ้าน อสม. ชรบ. และบัณฑิตอาสาฯ ได้ร่วมกันขับเคลื่อนในการดำเนินงานตามโครงการ

     

    20 20

    3. ปฐมนิเทศโครงการ

    วันที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เข้าร่วมการอบรมบันทึกข้อมูลเข้าระบบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถคีย์ข้อมูลเข้าระบบได้ การปฐมนิเทศ วันที่ 7ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 -16.00 น. ณ บารารีสอร์ท อำเภอละงู คณะทำงาน จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบโครงการเข้ารับการปฐมนิเทศ โครงการผู้รับทุนจาก สสส . ภาคใต้ตอนกลาง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรังพัทลุง สตูลโดยทีมวิทยากรพี่เลี้ยงจาก สจรส.มอ. หาดใหญ่เพื่อรับคำแนะนำการทำบัญชี และการบันทึกรายงานกิจกรรม การเก็บเอกสารใบเสร็จรับเงินโดยมีตัวแทนคณะกรรมการโครงการ คณะกรรมการฝ่าย ไอที และผู้รับผิดชอบโครงการจำนวนโครงการละ 2 ท่าน เพื่อทุกโครงการจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจการทำกิจกรรมให้เป็นไปตามข้อสัญญาร่วมทั้งการรายงานผลกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไปเพื่อขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สามารถนำโครงการไปทำกิจกรรมร่วมกับประชาชนและเยาวชนในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยได้รับฟังการอบรมในการเขียนโครงการ การคีย์ข้อมูลหน้าเว็บ สามารถเข้าใจหลักการรายงานผลกิจกรรมที่จัดขึ้นสามารถลงเวลาการทำงานหรือกิจกรรมตามความเหมาะสมของแต่ละกิจกรรมตลอดเวลา 1 ปี โครงการตามสัญญา รู้จักการเก็บเอกสารการเงินและเอกสารการรายงานอย่างถูกต้อง

     

    2 2

    4. ปฐมนิเทศโครงการ

    วันที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    อบรมการบันทึกข้อมูลเข้าระบบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถบันทึกข้อมูลเข้าระบบได้ การปฐมนิเทศ วันที่ 8ตุลาคม 2558เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ บารารีสอร์ท อำเภอละงู คณะทำงาน จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบโครงการเข้ารับการปฐมนิเทศ โครงการผู้รับทุนจาก สสส . ภาคใต้ตอนกลาง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรังพัทลุง สตูลโดยทีมวิทยากรพี่เลี้ยงจาก สจรส.มอ. หาดใหญ่เพื่อรับคำแนะนำการทำบัญชี และการบันทึกรายงานกิจกรรม การเก็บเอกสารใบเสร็จรับเงินโดยมีตัวแทนคณะกรรมการโครงการ คณะกรรมการฝ่าย ไอที และผู้รับผิดชอบโครงการจำนวนโครงการละ 2 ท่าน เพื่อทุกโครงการจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจการทำกิจกรรมให้เป็นไปตามข้อสัญญาร่วมทั้งการรายงานผลกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อไปเพื่อขับเคลื่อนโครงการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สามารถนำโครงการไปทำกิจกรรมร่วมกับประชาชนและเยาวชนในหมู่บ้าน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยได้รับฟังการอบรมในการเขียนโครงการ การคีย์ข้อมูลหน้าเว็บ สามารถเข้าใจหลักการรายงานผลกิจกรรมที่จัดขึ้นสามารถลงเวลาการทำงานหรือกิจกรรมตามความเหมาะสมของแต่ละกิจกรรมตลอดเวลา 1 ปี โครงการตามสัญญา รู้จักการเก็บเอกสารการเงินและเอกสารการรายงานอย่างถูกต้อง

     

    2 2

    5. ทำป้ายปลอดบุหรี่

    วันที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการจัดทำป้ายปลอดบุหรี่เพื่อปิดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    มีการจัดทำป้ายปลอดบุหรี่และปิดประกาศเพื่อให้ทราบทั่วกัน 15 ต.ค. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล มีการดำเนินการดังนี้ คณะทำงานมีการจัดทำป้ายปลอดบุหรี่ จำนวน 2 ป้ายเพื่อ ปิดประชาสัมพันธ์ในที่สาธารณะ บริเวณ สถานที่ประชุม ศาลาอเนกประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

     

    2 2

    6. ประชาสัมพันธ์ เปิดโครงการ และคัดเลือกเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ

    วันที่ 19 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 - 16.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    1. จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโครงการ มีผู้เข้าร่วม จำนวน 120 คน
    2. การเปิดโครงการมีการประชาสัมพันธ์โครงการ
    3. คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบ จำนวน 30 ครัวเรือน
    4. ชี้แจงการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบ
    5. วางแผนเพื่อดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้ที่เข้าร่วมในการเปิดโครงการ จำนวน 120 คน มีความรู้และความเข้าใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการ ได้คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆในหมู่บ้าน และครัวเรือนต้นแบบต้องมีการร่วมกันทำกิจกรรมตามโครงการและสามารถเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆได้ต่อไป มีการทำความเข้าใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการร่วมกัน ประชาสัมพันธ์ เปิดโครงการ และคัดเลือกเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ 19 ต.ค. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 09.00 – 12.00 น. ชี้แจงทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์โครงการซักถาม ข้อสงสัยปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ทั้งหมด มีการพูดคุย โดย กำนันผอ.รร. ผู้ที่สนใจในการดำเนินกิจกรรม เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนตามโครงการ เวลา 13.00 – 16.00 น. คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบ จำนวน 30 ครัวเรือน ครัวเรือนต้นแบบมีการนำเสนอกิจกรรมต่างๆเพื่อดำเนินกิจกรรมร่วมกัน มีการดำเนินการดังนี้
    1. จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโครงการ มีผู้เข้าร่วม จำนวน 120 คน 2. การเปิดโครงการมีการประชาสัมพันธ์โครงการ
    3. คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบ จำนวน 30 ครัวเรือน
    4. ชี้แจงการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการให้ผู้เข้าร่วมได้รับทราบ 5. วางแผนเพื่อดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ ผู้ที่เข้าร่วมในการเปิดโครงการ จำนวน 120 คน มีความรู้และความเข้าใจในการจัดกิจกรรมตามโครงการ ได้คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆในหมู่บ้าน และครัวเรือนต้นแบบต้องมีการร่วมกันทำกิจกรรมตามโครงการและสามารถเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆได้ต่อไป มีการทำความเข้าใจในการจัดกิจกรรมและวางแผนการดำเนินตามโครงการร่วมกัน คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการจำนวน30 คนดังนี้ 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว16. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว17. นางสาวสุพิชญา ชูศรี 3. นายสมนึก พันธเสน 18.นายจีระเดชหมาดหมาน 4. นางชฎา ผุดผ่อง 19. นายบรรเจิด เรืองศรี
    5. นางชาลี สังข์ทอง 20. นางจุไรพร ถมทอง 6. นายปรีชา ส่องสง 21. นายสุวิทย์ศรีรักษา 7. นางแช่มบัวศรี 22. นางฐิตารีย์เหลาทอง 8. นายย่องรามริน 23. นางสมจิตรใหม่ดำ 9. นางอนงค์รัตนะ 24. นางภรณี สงทองมาก 10. นางอมรรัตน์รักเพ็ชร 25. นายอภิเชต เรืองศรี 11. นางสมพรแสงจง 26.น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    12. นางวัลภาบุศรา 27. นางกลอยใจบุญรอด
    13. นายสมชายเส้งทับ 28. นายไสว ชูเกษร
    14. นายเฉิดกลับเฒ่า 29. น.ส.อรุณ จันทรัตน์ 15. นางโชตินวลนาค 30. นางสาวอำพรดำสินธุ์

    แผนการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1.เวทีผู้นำก่อร่างสร้างสภาผู้นำชุมชนก่อเกิดการพัฒนา
    15 ก.ย. 58 เวทีผู้นำ (1/58)
    5 ต.ค. 58 ประชุมสภาผู้นำ (2/58)
    19 ต.ค. 58 ประชาสัมพันธ์ เปิดโครงการ และคัดเลือกเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ
    5 พ.ย. 58 ประชุมสภาผู้นำ(3/58)
    5 ธ.ค. 58 ประชุมสภาผู้นำ(4/58)
    5 ม.ค. 59 ประชุมสภาผู้นำ (5/58)
    5 ก.พ. 59 ประชุมสภาผู้นำ (6/58)
    5 มี.ค. 59 ประชุมสภาผู้นำ (7/58)
    5 เม.ย. 59 ประชุมสภาผู้นำ(8/2)
    5 พ.ค. 59 ประชุมสภาผู้นำ(9/58)
    5 มิ.ย. 59 ประชุมสภาผู้นำ(10/58)
    5 ก.ค. 59 ประชุมสภาผู้นำ(11/58)
    5 ส.ค. 59 ประชุมสภาผู้นำ(12/58)
    2. กิจกรรมก่อเกิดการพัฒนา ด้วยกติกาชุมชน
    24 ต.ค. 58 จัดประชุมเพื่อหากฎกติกาชุมชนและส่งเสริมการใช้กฎกติกา
    3. ร่วมทำแผน "ครัวเรือนเป้าหมาย 30ครัวเรือน"
    31 ต.ค. 58 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    28 ธ.ค. 58 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    14 ม.ค. 59 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    9 ก.พ. 59 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    17 มี.ค. 59 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    20 เม.ย. 59 จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    4. ครัวเรือนตัวอย่างขับเคลื่อน พอเพียงตามพ่อ
    9 พ.ย. 58 อบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    29 พ.ย. 58 อบรมครัวเรือนตัวอย่างเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมในการรวมกลุ่มในการทำขนม
    16 ธ.ค. 58 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก
    22 ธ.ค. 58 อบรมแนวทางการออมโดยสหกรณ์
    17 ม.ค. 59 ฝึกอาชีพการทำเครื่องแกง
    29 ม.ค. 59 แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกพืชปลอดสารพิษ
    5. เอื้ออาทร สืบสานภูมิปัญญา นำศีลห้ามาสู่บ้าน
    29 ก.พ. 59 อบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต
    3 มี.ค. 59 กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน
    8 มี.ค. 59 กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว
    15 มี.ค. 59 กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้าน
    22 มี.ค. 59 กิจกรรมการสอนการสอนด้านงานฝีมือ
    13 เม.ย. 59 กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ
    6. ครอบครัวเข้าใจสร้างเกราะคุ้มภัยให้บุตร
    2 เม.ย. 59 อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง
    6 เม.ย. 59 อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียน
    12 เม.ย. 59 กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน
    16 เม.ย. 59 กิจกรรมการแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น
    22 เม.ย. 59 กิจกรรมการปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ
    29 เม.ย. 59 กิจกรรมพี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน
    5 พ.ค. 59 กิจกรรมการทำแปลงเกษตร
    12 พ.ค. 59 กิจกรรมฝึกจัดดอกไม้

    1. สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ 20 ตุลาคม 2559สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ

     

    120 120

    7. จัดประชุมเพื่อหากฎกติกาชุมชนและส่งเสริมการใช้กฎกติกา

    วันที่ 24 ตุลาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

      จัดประชุมหมู่บ้านเพื่อหาแนวทางการร่างกติกาชุมชนร่วมกัน โดยให้ที่ประชุมเสนอกฎกติกาต่างๆขึ้น เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติร่วมกันในชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถได้กฎกติกาของหมู่บ้านเพื่อนำมาใช้ในหมู่บ้านโดยชาวบ้านได้นำเสนอและตกลงจะปฎิบัติใช้ร่วมกัน จัดประชุมเพื่อหากฎกติกาชุมชนและส่งเสริมการใช้กฎกติกา 24 ต.ค. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล 1. มีการจัดประชุมเพื่อหาแนวทางการร่างกติกาชุมชน 1 ครั้ง - ประชุมเพื่อตั้งกฎกติกาชุมชน 1 ครั้ง ดังนี้ กฎกติกาเพื่อนำมาใช้ร่วมกันในหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อให้ชาวบ้านนำเสนอกฎกติกา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 นั้น ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำ กฎกติกาหมู่บ้าน กฎกติกาต่างๆได้กำหนดขึ้นเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมของชาวบ้านมะนัง หมู่ที่ 5ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนังจังหวัดสตูล ทุกคนจึงใคร่ขอความร่วมมือมายังชาวบ้านทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาต่างๆเหล่านี้โดยเคร่งครัดและช่วยกันดูแล มิให้ผู้ใดกระทำการอันขัดต่อกฎกติกานี้ซึ่งอาจกระทำการไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามหากพบเห็นกรุณาแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านหรือประธานหมู่บ้านดังนี้ ข้อที่1.ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 1.1 ผู้ใดหรือครอบครัวใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ห้ามเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรและกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ข้อที่2.ด้านการรักษาความปลอดภัยความสันติสุขในหมู่บ้าน
    2.1 ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับนัดละ 500 บาท 2.1 ขโมยขี้ยางและยางแผ่น ปรับกิโลกรัมละ 500 บาท 2.2 ขโมยลูกปาล์มปรับทะลาย ละ 500 บาท 2.3 ขโมย ไก่ และเป็ด ปรับตัวละ 500 บาท 2.4 ขโมย นก ปรับ 2 เท่าของราคานก ข้อที่3.ด้านการสร้างความสามัคคีและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล 3.1 วัวกินยาง ชั้นละ 500 บาท 3.2 วัวกินปาล์ม ต้นละ 500 บาท 3.3 เขตแดนที่ดิน ต้องเว้นระยะ 1 เมตร ห้ามปลูกต้นไม้กลางแดน แต่สามารถใช้เสาปูนได้ ข้อที่4.ด้านการรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และสิ่งสาธารณะประโยชน์
    4.1 การช็อตปลา และวางยาปลา ปรับไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท 4.2 ผู้ใดทำลายทรัพย์สินของหมู่บ้านเสียหาย ต้องชดใช้เท่ากับทรัพย์สินนั้น 4.3 การทิ้งขยะบริเวณข้างถนนหรือหน้าบ้านตนเองครั้งที่ 1 เมื่อพบเห็นจะขอเตือน ครั้งที่ 2 ปรับ จำนวน 100-300 บาท กรณีพบเห็นสามารถแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อให้ดำเนินการ ปรับ 500-1,000 บาท
    ข้อที่5.ด้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมกิจกรรมลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน 5.1 ครัวเรือนในหมู่บ้าน ต้องมีการปลูกพืชผักสมุนไพร สวนครัว จำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ให้คณะกรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ดูแลและบังคับใช้ในการถือปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของหมู่บ้าน

     

    100 100

    8. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 1

    วันที่ 31 ตุลาคม 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดเวทีหมู่บ้านเพื่อสำรวจ รายได้ รายจ่าย และหนี้สิน ของสมาชิกในหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้ที่มีหนี้สินได้มาเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆเพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 1 31 ต.ค. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน 50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายดังนี้ มีการทำความเข้าใจกันเพื่อให้ครัวเรือนตัวอย่างและคณะทำงานลงสำรวจ รายได้ รายจ่าย และหนี้สิน ของสมาชิกในหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้ที่มีหนี้สินได้มาเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆเพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้

    สรุปรายได้ รายจ่าย และหนี้สิน 1. รายได้ละครัวเรือน เฉลี่ย 75,007 2. รายจ่ายของแต่ละครัวเรือน เฉลี่ย50,030 3.หนี้สินจำนวน 120 ราย เฉลี่ย23,427

     

    100 100

    9. ประชุมสภาผู้นำ(3/58)

    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการร่วมกันจัดประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินงานตามโครงการตามกิจกรรมต่างๆ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานสามารถรับรู้ถึงขั้นตอนและกิจกรรมต่างๆที่จะทำร่วมกันตามโครงการ สรุปผลและวางแผนการทำดำเนินงานตามโครงการกิจกรรมสสส. โดยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2558 ได้ทำการเปิดโครงการและคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกๆฝ่ายเป็นอย่างดี มีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนในทุกเพศ ทุกวัยเข้าร่วมในการดำเนินโครงการ มีผู้เข้าร่วม จำนวน 120 คน ในทุกเพศทุกวัย มีการชี้แจง วัตถุประสงค์ของโครงการ และวางแผนในการดำเนินตามกิจกรรมต่างๆ และขอให้เข้าร่วมในทุกๆกิจกรรมด้วย ต่อมา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 ได้มีการ ร่วมกันวางแผนเพื่อจัดตั้งกฎกติกาขึ้น เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานของหมู่บ้าน และในวันที่ 31 ตุลาคม 2558 ได้มีการประชุมครัวเรือนเป้าหมาย และประชาชน จำนวน 100 คน เพื่อชี้แจงในการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการ และมีการมอบพันธ์ผัก ให้กับผู้ที่มีการดำเนินกิจกรรม ในการปลูกพืชผักและดำเนินกิจกรรมความพอเพียงให้กับครัวเรือนเป้าหมายด้วย

     

    20 20

    10. อบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน

    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดการอบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้ ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 40 คน ได้มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน สามารถวางแผนการใช้จ่ายเงินได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 40 คน ประกอบด้วย คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน มีการเขียนรายรับ-รายจ่าย มีความรู้ในการจัดทำบัญชีครัวเรือน และมีบางคนที่เขียนหนังสือไม่ค่อยถูกต้อง และบางคน ตามองเห็นไม่ค่อยชัด ทางคณะทำงานก็ได้มีการแนะนำให้บุตรหลาน หรือผู้ที่มีความรู้ในครัวเรือนช่วยในการจัดทำบัญชีครัวเรือนให้ได้ อบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน 9 พ.ย. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล มีการดำเนินการดังนี้ เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน มีการรับการอบรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้มีความรู้สามารถเขียนบัญชีรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือนได้ มีการบริหารจัดการด้านการเงินเพื่อใช้จ่ายอย่างถูกต้อง โดยผู้เข้าร่วมรับการอบรมมีความตั้งใจในการอบรมเป็นอย่างดี และมีการทำบัญชีครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีการอบรมมาจนถึงปัจจุบัน และครัวเรือนตัวอย่างมีการทำบัญชีครัวเรือนมาก่อนหน้านี้ ทำให้สามารถเขียนบัญชีได้อย่างต่อเนื่องได้ ครัวเรือนตัวอย่าง และคณะทำงานมีการเขียนบัญชีรายรับ-รายจ่าย อย่างต่อเนื่องกันทุกคน สามารถทำให้ควบคุมและบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง มีครัวเรือนตัวอย่างที่เขียนอย่างต่อเนื่อง ได้เป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นได้

     

    40 40

    11. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก

    วันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการจัดการอบรมให้ความรู้ในการทำปุ๋ยหมักแบบต่างๆ และลงมือปฏิบัติ ในการทำปุ๋ยหมัก เพื่อให้มีสามารถนำไปปฏิบัติทำเองได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงาน จำนวน 10 คนและครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน มีความรู้ในการทำปุ๋ยหมัก และสามารถรู้ขั้นตอนในการลงมือปฏิบัติจริงได้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและพืชผักทางด้านเกษตรได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก 16 พ.ย. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คนมีการรับฟังความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากผู้มีความรู้ในการทำปุ๋ยหมักในพื้นที่ และลงมือปฏิบัติในการทำปุ๋ยหมัก
    ปุ๋ยหมักชีวภาพคือ ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงบำรุงดิน สามารถผลิตได้ง่าย ใช้เวลาน้อย โดยการนำเอาเศษวัสดุเหลือใช้ผสมคลุกเคล้าหมักรวมกับมูลสัตว์ แกลบดำ รำละเอียด คลุมด้วยกระสอบป่าน ใช้เวลาประมาณ 3 วัน สามารถนำไปใช้ได้

    วัสดุทำปุ๋ยหมักชีวภาพ 1. มูลสัตว์แห้งละเอียด1ส่วน 2. แกลบดำ1ส่วน 3. รำละเอียด 1ส่วน 4. น้ำสกัดชีวภาพ 5. กากน้ำตาล 6. วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น แกลบ กากอ้อย ขี้เลื่อย เปลือกถั่วลิสง ถั่วเขียว ขุยมะพร้าว ฯลฯ อย่างใดอย่างหนึ่ง 1 ส่วน

    วิธีทำ 1. ผสมวัสดุเข้าด้วยกัน 2. รดน้ำผสมน้ำหมักชีวภาพและกากน้ำตาล (ใช้น้ำตาลทรายแดงแทนได้) อัตราส่วน
    * น้ำ 10ลิตร * น้ำสกัดชีวภาพ2ช้อนแกง *กากน้ำตาล2ช้อนแกง (เคล้าจนปุ๋ยขึ้นปั้นเป็นก้อนได้เมื่อแบมือ)

    1. กองปุ๋ยบนพื้นซีเมนต์มีความหนาประมาณ 1 คืบ คลุมด้วยกระสอบป่านทิ้งไว้ 3วัน และควรกลับกองปุ๋ยเพื่อระบายความร้อนทิ้งไว้อีก2 – 4 วัน จึงนำไปใช้ได้ (ลักษณะปุ๋ยที่ดีจะมีราขาว และมีกลิ่นของราหรือเห็ด ไม่ร้อน มีน้ำหนักเบา)

    วิธีใช้ 1.ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพผสมดินแปลงปลูกผักทุกชนิด อัตราปุ๋ย 1 กก. ต่อ พื้นที่ 1 ตร.ม. ถ้าพืชผักอายุเกิน 2 เดือน ใช้ปุ๋ยรองก้นหลุม ประมาณ 1 กำมือ (ไม้กระถางใส่ 1 กำมือทุก 7 วัน) 2.ไม้ผล รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักชีวภาพผสมเศษหญ้าหรือใบไม้ 1 – 2 บุ้งกี๋

    ประโยชน์ 1.เพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุในดิน รักษาความชุ่มชื้นและช่วยถ่ายเทอากาศได้ดี 2.เพิ่มธาตุไนโตรเจนให้กับดิน และไม่เป็นอันตรายต่อดินในการใช้ไปนานๆ 3.ปรับสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ผลิตง่าย ลงทุนต่ำ ใช้เวลาน้อย การเก็บรักษาใส่กระสอบเก็บในที่ร่มและแห้ง ได้นาน 1 ปี

     

    40 40

    12. อบรมแนวทางการออมโดยสหกรณ์

    วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    โดยคณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 30คน เข้าร่วมอบรมให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่ในการออม วิธีต่างๆการรวมกลุ่มเพื่อให้เกิดกิจกรรมการออมในหมู่บ้าน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 20คน มีความรู้ในกิจกรรมการออมโดยวิธีการออมกับกลุ่มในหมู่บ้าน เช่น สัจจะวันละบาท กลุ่มออมทรัพย์ กองทุนหมู่บ้าน ออมเงินกับธนาคาร และการรวมกลุ่มเพื่อเข้าร่วมกับสหกรณ์ของอำเภอและจังหวัด สามารถต่อยอดกิจกรรรมอื่นๆจากการรวมกลุ่มได้อีกด้วย อบรมแนวทางการออมโดยสหกรณ์ 22 พ.ย. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน รับการอบรมและการให้ความรู้ ในการจัดตั้งกลุ่ม ออมเงินแบบต่างๆ ของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ สามารถจัดตั้งกลุ่มรวมกลุ่ม เพื่อดำเนินงานในการทำกิจกรรมต่างๆในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อมีการเพิ่มรายได้ และออมเงิน ก่อให้เกิดผลที่เป็นประโยชน์กับผู้ที่มีการจัดตั้งกลุ่มและรวมกลุ่ม มีรายละเอียดดังนี้ “สหกรณ์” (Cooperatives)
    สหกรณ์ คือ “ องค์การของบรรดาบุคคล ซึ่งรวมกลุ่มกันโดยสมัครใจในการดำเนินวิสาหกิจที่พวกเขาเป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุมตามหลักประชาธิปไตย เพื่อสนองความต้องการ ( อันจำเป็น ) และความหวังร่วมกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม” “สหกรณ์” ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 หมายความว่า คณะบุคคลซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคม โดยช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 ดังนั้น สหกรณ์จึงตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่แก้ปัญหาในด้านการทำมาหากินที่เหมือน หรือคล้ายๆ กัน หรือความต้องการบริการที่เหมือนกันและเป็นปัญหาที่สมาชิกแต่ละคนไม่สามารถแก้เองได้ตามลำพัง หรือตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการ ให้สมาชิกได้รับประโยชน์ในการประกอบอาชีพของตนมากกว่าที่แต่ละคนเคยได้จากการดำเนินกิจการเองตามลำพัง สถานภาพสหกรณ์ สหกรณ์เกิดขึ้นได้ เมื่อมีการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 ต่อนายทะเบียนสหกรณ์ หรือรองนายทะเบียนสหกรณ์ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น เมื่อจดทะเบียนแล้ว สหกรณ์มีสถานภาพเป็น “นิติบุคคล” สหกรณ์เป็นนิติบุคคลในภาคเอกชน ไม่สังกัดส่วนราชการใดๆ ทำไมต้องมีการจัดตั้งสหกรณ์

    สหกรณเป็นที่รวมของผู้มีปัญหาคล้ายๆ กัน คนที่รู้ปัญหาดี คือ ตัวผู้มีปัญหานั่นเอง ฉะนั้น การแก้ปัญหาได้ดีที่สุดก็คือการรวมคนที่มีปัญหานั้นมาช่วยกันแก้ไข สหกรณ์เป็นองค์การที่มีกฎหมายรองรับ เป็นนิติบุคคลที่ถาวร เป็นอิสระ มีส่วนราชการเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนตามความจำเป็น สหกรณ์มีวิธีการแบ่งผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นโดยธรรม เป็นแบบของสหกรณ์โดยเฉพาะ มีลักษณะที่สมาชิกเป็นเจ้าของ และผู้ใช้บริการในขณะเดียวกัน ประโยชน์ที่จะได้รับจากสหกรณ์ มีดังต่อไปนี้ การรวมกันเป็นสหกรณ์ ทำให้มีผลในการต่อรองทั้งในด้านการซื้อและการขายสินค้า ที่สมาชิกผลิตได้ และฝึกคนให้รู้จักการพึ่งตนเอง ทำให้ชุมชนมีความสามัคคี ปรองดอง อันจะนำความเจริญมาสู่ประเทศชาติได้ สหกรณ์ส่งเสริมให้สมาชิกรู้จักการอยู่ร่วมกันโดยสันติ การสหกรณ์เป็นวิธีการที่อุ้มชูผู้ที่ยากจนให้มีฐานะดีขึ้น โดยมิได้ทำลายคนมั่งมี จึงมีลักษณะเป็นสันตินิยมหรือส่งเสริมสันติภาพ สหกรณ์เป็นแหล่งจัดหาเงินทุนมาให้สมาชิกกู้ยืมไปลงทุนในการประกอบอาชีพหลัก สหกรณ์ช่วยส่งเสริมความรู้ด้านการประกอบอาชีพแก่สมาชิก เช่น แนะนำให้สมาชิกรู้จักพัฒนาการผลิตด้วยวิธีการเกษตรสมัยใหม่ จำหน่ายผลผลิตให้ได้ในราคาสูงขึ้น เป็นต้น ส่งเสริมความเสมอภาคกันและเป็นประชาธิปไตย โดยให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ในการออก เสียงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจการสหกรณ์ สหกรณ์ฝึกคนให้มีความรู้ ประสบการณ์ รู้จักการประหยัดทรัพย์และสนับสนุนด้านเงิน ทุน การผลิต ควบคุมการใช้เงินทุนให้เป็นไปตามแผน รวมกันซื้อปัจจัยการผลิตและรวมกันขายผลิตผล ทำให้คนในชุมชนนั้นๆ มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

     

    40 40

    13. อบรมครัวเรือนตัวอย่างเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมในการรวมกลุ่มในการทำขนม

    วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    • 29 พ.ย. 2558 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล มีการดำเนินการดังนี้

    เวลา 09.00 – 11.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน อบรมวิธีการทำขนมเค้กสังขยาหน้าฝอยทอง เตรียมวัสดุอุปกรณ์ และแป้งเพื่อลงมือปฏิบัติในช่วงบ่าย

    เวลา 13.00 – 16.00 น. ร่วมกันลงมือปฏิบัติ ในขั้นตอนการผสมแป้งและทำขนมเค้กสังขยาฝอยทอง

    เตรียมของ ฝอยทอง 150-200 กรัม แป้งเค้ก 60 กรัม นมผง 3/4 ช้อนโต๊ะ ผงฟู 3/4 ช้อนชา เกลือ 1/4 ช้อนชา น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 1) 45 กรัม น้ำมันพืช 30 กรัม ไข่แดง (จากไข่ไก่เบอร์ 0) 2 ฟอง นมข้นจืด 45 กรัม กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา ไข่ขาว (จากไข่ไก่เบอร์ 0) 2 ฟอง ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/4 ช้อนชา น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 2) 45 กรัม

    ขั้นตอนการทำ 1.วอร์มเตาอบ 180 องศาเซลเซียสไฟบนและล่างไม่เปิดพัดลมกระจายความร้อน 2. เตรียมถ้วยลักษณะเดียวกับถ้วยนึ่งข้าวกว้าง 9 หรือ 9.5 เซนติเมตร 5 ใบ 3. ขยี้ฝอยทองให้กระจายตัวไม่จับตัวเป็นก้อนหรือชิ้นใหญ่ ๆ 4.นำฝอยทองที่ขยี้แล้วใส่ลงในถ้วยข้าวใช้มือหรือภาชนะกดให้แน่น ๆให้ระดับความสูงของฝอยทองประมาณ 0.5-0.6 เซนติเมตรพักไว้ 5. ร่อนแป้งเค้กนมผงและผงฟูรวมกัน 2 ครั้งใส่ชามผสมใบกลาง 6. นำเกลือน้ำตาลทราย (ส่วนที่ 1) น้ำมันพืชไข่แดงนมข้นจืดและกลิ่นวานิลลาใส่ชามผสมใบเล็กคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันพักไว้ 7. ในชามผสมใบเล็กอีกใบตีไข่ขาวให้เป็นฟองหยาบด้วยความเร็วต่ำไล่ไปสูงใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไปตีต่อให้เป็นฟองละเอียดด้วยความเร็วสูง 8. แบ่งใส่น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 2) 2 ครั้ง ในชามไข่ขาวตีต่อด้วยความเร็วสูงจนไข่ขาวตั้งยอดอ่อน 9. ลดความเร็วของเครื่องตีลงต่ำพีตัดฟองอากาศในไข่ขาวสักพักหยุดเครื่องพักไว้ 10. เทส่วนผสมของไข่แดงลงในชามของแห้งครั้งเดียวหมดคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันไม่เห็นแป้งเป็นเม็ดแล้วหยุด 11. ทะยอยแบ่งไข่ขาวเป็น 3 ส่วน ใส่ลงในชามไข่แดงผสมด้วยตะกร้อมือด้วยความเบามือนุ่มนวล 12. ทำซ้ำจนหมดไข่ขาวกวาดก้นชามผสมด้วยพายยางให้เข้ากันดีอีกครั้ง 13. ตักส่วนผสมใส่ถ้วยฝอยทองที่เตรียมไว้แบ่งให้ได้ 5 ถ้วย 14. วางถ้วยขนมลงในถาดทนความร้อนเทน้ำลงในถาดให้ระดับน้ำสูง 1 เซนติเมตรจากก้นถาด 15. นำขนมเข้าอบระยะเวลาประมาณ 20-25 นาทีสังเกตดูว่าขอบขนมร่อนจากพิมพ์แสดงว่าขนมสุกแล้ว 16. นำขนมออกจากเตาอบรีบยกถ้วยออกจากถาดน้ำแล้วคว่ำขนมลงบนตะแกรงทันทีพักไว้ให้เย็นก่อนบรรจุกล่อง มีการรวมกลุ่มเพื่อลงมือปฏิบัติในการทำขนมเพื่อจำหน่าย เพิ่มรายได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ครัวเรือนตัวอย่างและคณะทำงานได้ร่วมกันดำเนินงานและขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยให้ครัวเรือนตัวอย่างเข้าร่วมในกิจกรรมทุกกิจกรรม เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานและกิจกรรมต่างๆ ทำให้สามารถมีการรวมกลุ่มในการทำขนมได้ อบรมครัวเรือนตัวอย่างเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมในการรวมกลุ่มในการทำขนม
    • การทำขนมเพื่อจำหน่าย เพิ่มรายได้ ให้กับสมาชิก จำนวน 20 คน ดังนี้
    1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว 3. นายสมนึก พันธเสน 4. นางชฎา ผุดผ่อง 5. นางชาลี สังข์ทอง
    2. นายปรีชา ส่องสง7. นางแช่มบัวศรี 8. นายย่องรามริน9. นางอนงค์รัตนะ 10. นางอมรรัตน์รักเพ็ชร
    3. นางสมพรแสงจง 12. นางวัลภาบุศรา 13. นายสมชายเส้งทับ 14. นายเฉิดกลับเฒ่า 15. นางโชตินวลนาค
    4. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว 17. นางสาวสุพิชญาชูศรี 18. นายจีระเดช หมาดหมาน 19. นายบรรเจิดเรืองศรี 20. นางจุไรพร ถมทอง
    • ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจการทำขนม

     

    40 40

    14. อบรมการเขียนรายงานโครงการ

    วันที่ 4 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงาน จำนวน 2คน ร่วมรับฟังการอบรมการเขียนรายงานของโครงก่าร ณ สตารินทร์รีสอร์ท อำเภอเมืองสตูล

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทำให้ ได้ทราบรายละเอียดการเขียนรายงานโครงการ ในการบันทึกข้อมูลและการเก็บเอกสารหลักฐานต่างๆประกอบกับโครงการ อบรมการเขียนรายงาน วันที่4ธันวาคม 2558ณ สตารินทร์รีสอร์ทอำเภอเมือง จังหวัดสตูล

    เวลา 09.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 2 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ

    เข้าร่วม อบรม การเขียนรายงานผลการดำเนินโครงการ การจัดการเอกสารการเงินและการทำรายงานการเงินที่ถูกต้อง การหักภาษี โครงการชุมชนน่าอยู่ซักถามแลกเปลี่ยน แบ่งกลุ่มปฏิบัติการจัดทำรายงานแลเอกสารการเงินที่ถูกต้อง สรุปและถอดบทเรียนร่วมคณะทำงานโครงการแต่ละพื้นที่เข้าใจการเขียนรายงานและหลักการในการจัดเอกสารการเงินโครงการ

     

    2 2

    15. ประชุมสภาผู้นำ(4/58)

    วันที่ 5 ธันวาคม 2558 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สมาชิกอบต. อสม.และกรรมการหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมที่ผ่านมาและวางแผนการดำเนินกิจกรรมต่อไป

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สมาชิกอบต. อสม.และกรรมการหมู่บ้าน มีการสรุปผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาโดยครัวเรือนเป้าหมาย มีการดำเนินตามกิจกรรม คือ

    1. มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    2. มีกิจกรรมการออมกับกลุ่มกองทุนในหมู่บ้าน
    3. มีการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมรายได้ เช่นการทำขนม และการทำเครื่องแกง
    4. มีกิจกรรมการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน มีกิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวสมุนไพร จำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดมีการดำเนินกิจกรรมในลุ่มครัวเรือนเป้าหมายและคณะทำงานซึ่งจะมีการขยายผลให้กับประชาชาชนในหมู่บ้านต่อไป

    การดำเนินโครงการบ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยังยืน ภายใต้งบประมาณของ สสส. การจัดกิจกรรม ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 59 คือกิจกรรมในการอบรมในการจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้ทราบค่าใช้จ่ายและสามารถการวางแผนค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้นั้น จำนวน 41 คน มีความรู้สามารถเขียนบัญชีรายรับ-รายจ่ายในครัวเรือนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ทราบค่าใช้จ่ายในแต่วันได้ และในวันที่ 29 พ.ย. 59 มีการอบรมในการทำขนมเพื่อสามารถจัดตั้งกลุ่มในการทำขนม สามารถเกิดการรวมกลุ่มและสร้างรายได้ โดยคณะทำงาน มีการร่วมวางแผนเพื่อจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป คือการรวมกลุ่มเพื่อจัดทำปุ๋ยหมัก คณะทำงานและครัวเรือนเป้าหมาย รวมทั้งประชาชนที่สนใจ ในการเข้าร่วมกิจกรรมได้ในทุกๆกิจกรรม และมีการจัดเวทีในการมอบพันธ์ผักให้กับครัวเรือนที่ได้มีการปลูกพืชผักและมีกิจกรรมในการจัดทำบัญชีอย่างต่อเนื่องด้วย

     

    20 20

    16. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 2

    วันที่ 28 ธันวาคม 2558 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานนำโดยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย สมาชิกอบต. อสม. กรรมการหมู่บ้าน ร่วมกันจัดการประชุม โดยมีครัวเรือนเป้าหมาย และประชาชนในหมู่บ้านเข้าร่วมรับฟังการประชุมด้วย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ครัวเรือนเป้าหมาย ร่วมทำแผนหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน และมีการปลูกพืชผักสมุนไพรบริเวณข้างบ้านทุกหลังจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป เพื่อใช้ในการบริโภคในครัวเรือน เช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริก และพืชผักสมุนไพรชนิต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ลดรายจ่ายในครัวเรือน

     

    100 100

    17. ประชุมสภาผู้นำ (5/59)

    วันที่ 5 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    จัดการประชุมสภาผู้นำคณะทำงานขึ้น เพื่อวางแผนการทำงานและสรุปผลของกิจกรรมที่ผ่านมา

    เปิดประชุมเวลา13.00น.

    เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้

    ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 บทบาทและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านอพป.ตามพ.ร.บ. จัดระเบียบบริหารหมู่บ้าน อพป. พ.ศ.2522 โดยรายละเอียดตามเอกสารแนบและได้แจ้งให้คณะกรรมการหมู่บ้านทราบตามรายละเอียด 1.2 แจ้งสถิติข้อมูลอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2558– 4 มกราคม 2559 มีการเกิดเหตุจำนวน 25 ครั้ง ของจังหวัดสตูล อำเภอมะนัง มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ร่วม 7 วัน จำนวน 2 จุด บ้านผัง 10 ม. 3 ต.นิคมพัฒนา และบ้านผังปาล์ม 1 ต.ปาล์มพัฒนา มีการเกิดเหตุจำนวน 2 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย สำหรับการดำเนินคดีเมาแล้วขับของอำเภอมะนังไม่พบผู้กระทำผิด

    ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม
    - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี
    - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา

    4.1 มีการติดตามโครงการมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล (งบ 5 ล้านบาท) โดย ตัวแทน 2 คน มีผญบ.และกรรมการหมู่บ้านจำนวน 1 คนเป็นกรรมการตรวจการจ้างโครงการตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ในระดับตำบล เพื่อให้โครงการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและป้องกันการทุจริต ของหมู่บ้านตามโครงการดังนี้

    • โครงการซ่อมสร้างถนนซอยลุงทิพย์
    • โครงการซ่อมสร้างถนนซอยข้างวัดย่าบล
    • โครงการสนับสนุนอาหารกลางวันแก่โรงเรียน
      ทั้งนี้การดำเนินโครงการ มีการดำเนินการอยู่ในขณะนี้และมีการรายงานให้อำเภอทราบเป็นระยะๆ

    4.2 แจ้งให้มีการเฝ้าระวังดูแลลูกหลานใน เรื่องยาเสพติด เช่น น้ำกระท่อมและยาเสพติดอื่นๆผู้ที่ต้องการบำบัดสามารถเข้ารับการบำบัดได้โดยแจ้งทางผู้นำในหมู่บ้าน

    4.3การบริหารจัดการกองทุนฯ และกลุ่มต่างๆ ให้มีการขับเคลื่อนงานและนำเสนอข้อมูลในการประกวดผู้ใหญ่บ้านด้วย

    4.4แจ้งการรับลงทะเบียนทหารกองเกิน และการรับหมายเรียกตั้งแต่บัดนี้ณ ที่ว่าการอำเภอมะนัง

    4.5การประกวดผู้ใหญ่บ้านแหนบทองคำ ของนายสมใจ ส่องสง ในวันที่ 13ม.ค. 59 โดยได้เป็นตัวแทนของอำเภอมะนัง ในการเข้ารับการประกวด ขอความร่วมมือทุกท่านช่วยเหลือและร่วมในวันประกวดด้วย

    4.6ผอ.รร.บ้านมะนัง แจ้งเรื่องการจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ณ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนาในวันเสาร์ ที่ 9 มกราคม 2559 ให้ทุกคนได้เข้าร่วมในกิจกรรมวันเด็กด้วยมีทั้งกลางวันและกลางคืน

    4.7เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านมะนัง แจ้งการให้บริการของหน่วยแพทย์อาสาฯเคลื่อนที่ ในวันที่ 8 มกราคม 2559 ณ โรงเรียนบ้านป่าพน หมู่ที่ 6 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล สามารถเข้ารับบริการกันได้

    4.8 การดำเนินโครงการ สสส.

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ

    5.1 อบต.แจ้งการแข่งขันกีฬาอบต.ปาล์มฯสัมพันธ์ จะเลื่อนมาแข่งขันให้ตรงกับวันที่ ประกวดผู้ใหญ่บ้าน ในวันที่ 13 มกราคม 2559

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานโดยผู้นำ มีการสรุปการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ขับเคลื่อนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในชุมชนการดำเนินกิจกรรมโครงการสสส.ในโครงการบ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน ได้มีการจัดกิจกรรม ที่ผ่านมาคือ การอบรมการออมโดยสหกรณ์จังหวัดสตูล ได้ลงมาให้ความรู้เกี่ยวกับการออมเพื่อส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มโดยการออมกับสหกรณ์และกลุ่มต่างๆที่สามารถทำให้มีการเก็บเงินออมมากขึ้น และการเรียนรู้ในวิธีการทำปุ๋ยหมัก เพื่อลดต้นทุนการผลิตและลดการใช้ปุ๋ยเคมี ในการปลูกพืชผักสามารถทำได้เองในครัวเรือนได้ โดยมีผู้เข้าร่วมในการอบรม จำนวน 40 คน ซึ่งทำให้มีความรู้ในกิจกรรมได้เป็นอย่างดี และคณะทำงานมีการวางแผนในการดำเนินกิจกรรมต่อไปในเดือนมกราคม 2559 คือ กิจกรรมการทำขนมและการปลูกพืชปลอดสารพิษ ซึ่งจะมีการแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ครัวเรือนมีการเข้าร่วมกิจกรรมต่อไป และมีการวางแผนงานในการดำเนินงานในกิจกรรมต่อไป

     

    20 20

    18. ฝึกอาชีพการทำเครื่องแกง

    วันที่ 11 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และคณะทำงาน 20 คนมีการรวมกลุ่มในการทำกิกรรมกลุ่มเครื่องแกง เพื่อจำหน่ายก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น ฝึกอาชีพการทำเครื่องแกง 11 ม.ค. 2559 เวลา 09.00 – 12.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน ร่วมกันรับฟังการอบรม เพื่อให้ทีความรู้ในการประกอบอาชีพเสริม การรวมกลุ่ม การดำเนินกิจกรรมต่างๆตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
    เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน ลงปฏิบัติในการทำเครื่องแกง
    "เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชายไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๒๕ ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปใน ทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียงหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมี ผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎีและนักธุรกิจในทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี


    การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ การพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ มีหลักพิจารณาอยู่ 5 ส่วน ดังนี้

    1. กรอบแนวคิด เป็นปรัชญาที่ชี้แนะแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติคนในทางที่ควรจะเป็น โดยมีพื้นฐานมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของสังคมไทย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตลอดเวลา และเป็นการมองโลกเชิงระบบที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา มุ่งเน้นการรอดพ้นจากภัย และวิกฤต เพื่อความมั่นคงและความยั่งยืนของการพัฒนา

    2 . คุณลักษณะ เศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติตนได้ในทุกระดับ โดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน

    1. คำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ พร้อมๆ กันดังนี้ ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดี ที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

    2. เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน กล่าวคือ เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผน และความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ เงื่อนไขคุณธรรม ที่จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วยความตระหนักในคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียรใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต

    3. แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี วิธีและส่วนผสมการทำเครื่องแกง

    1.เครื่องแกงเผ็ด มีส่วนผสม ดังนี้ พริก ตะใคร้ หอมแดง กระเทียม ขมิ้น พริกไทย กะปิ ข่า
    ผิวมะกรูด เกลือ นำส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นกะปิ บดรวมกัน เมื่อละเอียดแล้ว จึงใส่กะปิเล็กน้อย

    1. เครื่องแกงส้ม (แกงเหลือง) มีส่วนผสมดังนี้ พริก กระเทียม หอมแดง ขมิ้น กะปิ เกลือ นำส่วนผสมทั้งหมดยกเว้นกะปิ บดรวมกัน หรือใครปั่นก็ได้ไม่ว่ากันคะ เมื่อละเอียดแล้ว จึงใส่กะปิ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    • ครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และคณะทำงาน 20 คนมีการรวมกลุ่มในการทำกิกรรมกลุ่มเครื่องแกง เพื่อจำหน่ายก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น ฝึกอาชีพการทำเครื่องแกง ลงปฏิบัติในการทำเครื่องแกง

    • ชุมชนได้เรียนรู้หลัก "เศรษฐกิจพอเพียง" โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียงหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี การพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ

     

    40 40

    19. แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกพืชปลอดสารพิษ

    วันที่ 14 มกราคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่าง มีการปลูกพืชผักสมุนไพร สวนครัว แบบธรรมชาติ ปลอดสารพิษ ไม่มีสารตกค้างก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ จำนวน 30 ครัวเรือน และคณะทำงาน 20 คน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ครัวเรือนตัวอย่าง 30 คน และคณะทำงาน 20 คน ปฏิบัติการปลูกพืชผักสมุนไพร สวนครัว แบบธรรมชาติ ปลอดสารพิษและแนะนำครัวเรือนอื่นๆให้ทำตามได้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการปลูกพืชปลอดสารพิษ 14 ม.ค. 2559 เวลา 09.00 – 12.00 น. คณะทำงาน จำนวน 10 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน ร่วมกันรับฟังการอบรมในการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ เพื่อให้ทีความรู้ในการนำไปปฏิบัติในการปลูกพืชผักในแปลงของตนเองได้ เวลา 13.00 – 16.00 น. ลงแปลงเพาะปลูกเพื่อดูการปลูกของครัวเรือนตัวอย่างและมีการแจกพันธ์ผักและต้นมะนาว มะละกอ มะเขือ ต้นพริก เพื่อนำไปเพาะปลูก

    มีความรู้ในการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในการเพาะปลูกสร้างอาชีพและรายได้ และสามารถลดต้นทุนในการผลิตได้

     

    40 40

    20. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 3

    วันที่ 29 มกราคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานมีการจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ขึ้น โดยสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 3 29 ม.ค. 2559 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน 50 คน รวม 100 คน มีการดำเนินการดังนี้
    มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ โดยได้คัดเลือกจำนวน 10 คน ดังนี้

    1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว
    2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว
    3. นายสมนึก พันธเสน
    4. นายเจียมจองหวัง
    5. นายชัยยาน้อยหนู
    6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    7. นางฐิตารีย์เหลาทอง
    8. นายย่องรามริน
    9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    10. นายสมชายเส้งทับ

     

    100 100

    21. ประชุมสภาผู้นำ (6/59)

    วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการประชุมเพื่อชี้แจงการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่ผ่านมา ผลการดำเนินเป็นอย่างไร 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้

    • กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ
    • มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    • มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    • กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    • การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    • การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อๆไป ทุกๆกิจกรรมได้รับความร่วมมือผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ

     

    20 20

    22. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 4

    วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้ง ดังนี้
    มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติดังนี้

    • มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    • มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    • เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน
    ครั้งที่ 4 9 ก.พ. 2559ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้ง ดังนี้
    มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ โดยได้คัดเลือกจำนวน 10 คน ดังนี้

    1. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    2. นางสาวสุพิชญา ชูศรี
    3. นายจีระเดชหมาดหมาน
    4. นางชฎา ผุดผ่อง
    5. นายบรรเจิด เรืองศรี
    6. นางจุไรพร ถมทอง
    7. นายปรีชา ส่องสง
    8. นางแช่มบัวศรี
    9. นายย่องรามริน
    10. นางอนงค์รัตนะ

     

    100 100

    23. สรุปปิดงวด 1

    วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ สจรส.และพี่เลี้ยงของโครงการได้เข้ารายงานและตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของรอบปีที่ผ่านมาและได้ตรวจรายงานของแต่ละโครงการ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    วันที่ 11-12  กุมภาพันธ์  2559  ณ.  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  เวลา  09.00 - 17.00    น.  ได้มีการปิดบัญชีโครงการ สสส.  ครั้งที่ 1 โดยมีเจ้าหน้าที่ สจรส.และพี่เลียงของโครงการได้เข้ารายงานและตรวจสอบผลการปฏิบัติงานของรอบปีที่ผ่านมาและได้ตรวจรายงานของแต่ละโครงการที่ได้ปฏิบัติและตรวสอบเอกสารทางเงินให้เป็นไปตามกระบวนการเบิกจ่ายเงินของแต่ละโครงการให้เป็นไปตามปฏิทินที่กำหนดในแต่ละรายการ ผลที่ได้มาเจ้าหน้าที่  สจรส.ได้ให้คำแนะนำและตรวจเอกสารได้อย่างถูกต้องทำให้งานที่ทำเสร็จไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยในการปิดบัญชี ครั้งที่.1  ผู้เข้าร่วม  จำนวน  50    คน               

     

    2 2

    24. คืนเงินเปิดบัญชี

    วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คืนเงินเปิดบัญชี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คืนเงินเปิดบัญชี

     

    2 2

    25. การประชุมร่วมกับ สสส. สจรส.ม.อ. และพี่เลี้ยงผู้ติดตาม (ปิดงวด 1 ครั้งี่ 2)

    วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ตรวจเอกสารการเงิน และผลการดำเนินงาน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เอกสารได้รับการตรวจสอบมีความถูกต้องเรียบร้อย พร้อมที่จะส่ง สสส.เพื่อเบิกงวดต่อไป และดำเนินโครงการต่อไป 

     

    2 2

    26. ประชุมสภาผู้นำ (7/59)

    วันที่ 5 มีนาคม 2559 เวลา 14.00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการประชุมผู้นำและคณะทำงานร่วมกันเพื่อ วางแผนเพื่อดำเนินกิจกรรมตามแผนวานที่วางไว้ ในงบประมาณของงวดที่ 2 ดังนี้ วันที่ 7 มีนาคม 2559 ร่วมกันจัดอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชวิต 11 มีนาคม 2559 ร่วมกันจัดกิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน และในวันที่ 22 มีนาคม 2559 ร่วมกันจัดกิจกรรมการสอนด้านงานฝีมือ โดยต้องมีการช่วยกันในการประชาสัมพันธ์และชี้แจงรายละเอียด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าร่วมกิจกรรมในวันเวลาดังกล่าวด้วย เพื่อให้กิจกรรมมีความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถมีการเตรียมการในการวางแผนขั้นตอนในการดำเนินตามโครงการได้อย่างชัดเจน มีการดำเนินกิจกรรมตามโครงการสสส. ของบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา เป็นไปอย่างมีระบบขั้นตอน ก่อให้เกิดความสำเร็จในทุกๆกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  7 / 2559 วันที่  5  เดือน  มีนาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ - กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ - มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    - มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    - กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    - การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด
    ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อไป
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่  17  มีนาคม  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือ  วันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

     

    20 20

    27. อบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชวิต

    วันที่ 10 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ครัวเรือนเป้าหมายและประชาชน รวมทั้งคณะทำงานร่วมกันดำเนินในกิจกรรมอบรมในการให้ความรู้จากวิทยากร ในด้านศาสนา สอนอบรมให้ความรู้ ในด้านการดำเนินชีวิต โดยใช้ศีล 5 นำทางชีวิต และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีงามขึ้นในหมู่บ้าน โดยการมีศีล 5 เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวใจ 

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ครัวเรือนเป้าหมายและประชาชน รวมทั้งคณะทำงานร่วมกันดำเนินในกิจกรรมอบรมในการให้ความรู้จากวิทยากร ในด้านศาสนา สอนอบรมให้ความรู้ ในด้านการดำเนินชีวิต โดยใช้ศีล 5 นำทางชีวิต และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก่อให้เกิดสิ่งที่ดีงามขึ้นในหมู่บ้าน โดยการมีศีล 5 เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวใจ ผู้เข้าร่วมในกิจกรรม ต่างมีความรู้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประโยชน์แก่ตัวเองต่อไป

     

    40 40

    28. กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้าน

    วันที่ 15 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานรวมทั้งกลุ่มเป้าหมายและประชาชนในพื้นที่ร่วมกัน เก็บ ขยะ ตัดหญ้า และพัฒนาสถานที่สำคัญภายในหมู่บ้าน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ทำให้หมู่บ้านมีความสะอาดเรียบร้อยสวยงาม และก่อให้เกิดความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาหมู่บ้าน ให้มีการพัฒนา และเกิดความรักสามัคคีเกิดขึ้นด้วย

     

    40 40

    29. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 5

    วันที่ 17 มีนาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้งเพื่อมอบรางวัลและยกย่องให้กับครัวเรือนต้นแบบในชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 5 วันที่ 17 มีนาคม2559 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้ง ดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ
    เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ครัวเรือนอื่นต่อไป

     

    100 100

    30. กิจกรรมการสอนด้านงานฝีมือ

    วันที่ 22 มีนาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. ผู้เข้าร่วมในการทำกิจกรรมได้ร่วมกัน ฟังบรรยาย และเตรียมวัสดุอุปกรณ์ สอนภาคทฤษฎีในการทำกิจกรรมการจัดดอกไม้ เพื่อใช้ในพิธีการงานต่างๆ เวลา 13.00 - 16.00 น. ผู้เข้าร่วมฝึกจัดดอกไม้ ตามแบบต่างๆ ตามที่ได้เรียนร่วมกันมา

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีความตั้งใจในการทำผลงาน และร่วมกันทำกิจกรรมจนเป็นผลให้เกิดความสำเร็จ สามารถร่วมกันทำชิ้นงาน เกิดความรักความสามัคคีรวมใจกันทำกิจกรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างมีความตั้งใจและมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกันเป็นอย่างดี

     

    40 40

    31. ประชุมสภาผู้นำ(8/59)

    วันที่ 5 เมษายน 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 - 16.00 น. คณะทำงาน มีการประชุมผู้นำและคณะทำงานร่วมกันเพื่อ วางแผนในการดำเนินกิจกรรมตามแผนวานที่วางไว้ ตามกิจกรรม ดังนี้ วันที่ 7 เมษายน 2559 จัดกิจกรรมอบรมเด็กนักเรียน โรงเรียนบ้านมะนัง13 เมษายน 2559 จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ20 เมษายน 2559 จัดกิจกรรมสอนรำกลองยาว 27 เมษายน 2559 อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียน30 เมษายน 2559 มีการจัดกิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถวางแผนการดำเนินงานร่วมกันของคณะทำงาน มีการกำหนดวันในการดำเนินกิจกรรมได้อย่างชัดเจน คณะทำงานสามารถขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  8 / 2559 วันที่  5  เดือน  เมษายน  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่  17  มีนาคม  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือ  วันที่  22  มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีคุณธรรมและจริยธรรมในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่  20 เมษายน  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  -





    ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

     

    20 20

    32. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

    วันที่ 14 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงาน พร้อมด้วย เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันทำกิจกรรมทางศาสนา เพื่อขอพรจากพระสงฆ์
    เวลา13.00- 1ุ6.00 น. กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเพื่อขอพรและขอขมาจากผู้สูงอายุ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว แสดงถึงความรัก และสืบสานประเพณี วัฒนธรรมให้คงอยู่

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงาน พร้อมด้วย เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อให้ลูกหลาน ได้รู้จักรักษาประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ตลอดไป

     

    40 40

    33. กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน

    วันที่ 18 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงานพร้อมด้วย ครัวเรือนเป้าหมาย เด็กและเยาวชน ร่วมกันทำกิจกรรมในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีต จนถึงปัจจุบันให้กับ เด็กๆและเยาวชน ได้รับฟัง เพื่อให้ทราบเรื่องราวในอดีต และสามารถนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับเหตุการณในปัจจุบัน เวลา13.00 - 16.00 น. จัดกิจกรรมนันทนาการให้กับเด็ก ในกิจกรรม จัดทำกระปุกออมสิน ระบายสี เพื่อให้เด็กๆมีกิจกรรม ที่ได้ทำร่วมกัน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้ ครัวเรือนเป้าหมาย เด็กและเยาวชน ได้ทราบรายละเอียดเรื่องราวในอดีตซึ่งสามารถนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างจากปัจจุบันได้ เพื่อให้สามารถนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ได้เป็นอย่างดี และมีกิจกรรมในการนันทนาการร่วมกัน ก่อให้เกิด สมาธิ และมีกิจกรรมที่ดีๆได้ทำร่วมกัน

     

    40 40

    34. จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 6

    วันที่ 20 เมษายน 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้งเพื่อมอบรางวัลและยกย่องให้กับครัวเรือนต้นแบบในชุมชน

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้าน ครั้งที่ 5 วันที่ 20พฤษภาคม 2559 ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล เวลา 13.00 – 16.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน และครัวเรือนตัวอย่าง จำนวน 30 คน และประชาชนวัยทำงาน 50 คน มีการดำเนินการ จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมาย ทุกๆ 2 เดือน มีการจัดเวที จำนวน 1 ครั้ง ดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติดังนี้
    - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ครัวเรือนอื่นต่อไป

     

    100 100

    35. กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว

    วันที่ 27 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงานพร้อมด้วยเด็ก เยาวชนและสตรี ได้ร่วมกัน พูดคุยเพื่อวางแผนในการดำเนินกิจกรรม ในการเรียนการสอนรำกลองยาว เพื่ออนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมในหมู่บ้าน และใช้กิจกรรมว่างให้เกิดประโยชน์ โดยมีวิทยากรผู้มีความรู้ ในด้านการำกลองยาวและเครื่องดนตรี เวลา 13.00 - 1ุ6.00 น. มีการซ้อมรำ กลองยาวพร้อมเครื่องดนตรี ในการให้จังหวะ การรำเพื่อความพร้อมเพรียงกัน โดยกลุ่มกลองยาว มีการแสดงโชว์ ในงานเทศกาลต่างๆ เพื่ออนุรักษ์ วัฒนธรรมไทย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานพร้อมด้วยเด็ก เยาวชนและสตรี สามารถฝึกซ้อมการรำกลองยาว ได้กันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดังามให้คงอยู่ โดยกลุ่มกลองยาวจะมีกิจกรรมในการแสดง ในงานต่างๆ เช่น งานบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ทอดกฐิน งานมงคลรื่นเริงต่างๆ สามารถทำให้เกิดความรักความสามัคคี และเกิดความกลมเกลียวในชุมชนได้เป็นอย่างดี

     

    40 40

    36. กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน

    วันที่ 30 เมษายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงาน มีการดำเนินงาน ในการวางแผนการดำเนินกิจกรรม ร่วมกับเด็กๆ ในการใช้จ่ายเงินในแต่ละวัน เพื่อให้เด็กๆได้ใช้จ่ายเงิน และรู้จักประหยัด มัธยัส อดออม และเก็บหอมรอมริบ เพื่อสามารถ ช่วยเหลือพ่อแม่ ในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย เวลา 13.00 - 16.00 น. กิจกรรมการใช้จ่ายเงิน ของเด็ก ในกระบวนการชวนน้องจ่ายตลาด ในการนำเงินจำนวน 100 บาท ในการซื้อ กับข้าว เด็กๆ จะมีแนวคิดในการ ซื้อและบริหารจัดการในการจับจ่ายอย่างไร ซื้อของตามความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งกิจกรรมนี้ เด็กๆมีแนวคิดแตกต่่างกัน บางคนใช้จ่ายอย่างประหยัด ยังมีเงินเหลือสามารถ เก็บหยอดกระปุกได้อีกด้วย บางคน ใช้จ่ายเกินความจำเป็น ดังนั้น ทางคณะทำงานจึงให้แนวคิดในการใช้จ่ายเงินเท่าที่จำเป็น ไม่ใช้ฟุ่มเฟือย ทำให้เรามีเงินเหลือเก็บได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้เด็กๆได้รับความรู้ในการใช้จ่ายเงิน มีการวางแผนการใช้จ่ายเงินตามความจำเป็น ได้อย่างถูกต้อง ทำให้เด็กๆ สามารถช่วยเหลือครอบครัวในการใช้จ่ายเงินได้ 

     

    50 50

    37. ประชุมสภาผู้นำ(9/59)

    วันที่ 5 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 - 16.00 น.มีการจัดการประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการทำงานในการวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรม ดังนี้ 1. วันที่ 8 พ.ค. 2559 มีการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น
    2. วันที่ 12 พ.ค. 2559 ร่วมกันจัดกิจกรรมฝึกจัดดอกไม้ 3. วันที่ 15 พ.ค. 2559 ร่วมกันจัดกิจกรรมทำแปลงเกษตร 4. วันที่ 25 พ.ค. 2559 ร่วมกันจัดกิจกรรมพี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน 5. วันที่ 25 พ.ค. 2559 ร่มกันจัดกิจกรรมในที่สาธารณะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถวางแผนการดำเนินงานและร่วมกันดำเนินกิจกรรมทุกกิจกรรมได้จนสำเร็จลุล่วงได้

     

    20 20

    38. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง

    วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    13.00 - 16.00 น. คณะทำงาน พร้อมด้วยวิทยากร มีการจัดอบรมเด็กนักเรียน เพื่อส่งเสริมความรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอพียงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถช่วยเหลือ ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนต่อไป
    “…เก็บผักเก็บปลากิน ปลูกพืชสวนครัวไว้กินเองบ้าง ปลูกไม้ผลไว้หลังบ้าน 2-3 ต้น พอที่จะมีไว้กินเองในครัวเรือน เหลือจึงนำไปขาย ไม่ฟุ่มเฟือยไปซื้อของแพงๆ มาใช้…”

    พระราชดำรัส ตอนหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสไว้ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยรู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียง รู้จักกินรู้จักใช้ ที่สำคัญพระองค์ทรงอยากให้คนไทย นำสิ่งนี้ไปปฏิบัติจนเป็นนิสัย เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540

    โดย “การใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด” เป็นแนวทางหนึ่งที่พระองค์ท่านทรงห่วงใย และตรัสอยู่เสมอว่า บ้านเมืองของเรานั้นเป็นสังคมเกษตรกรรมไม่ใช่สังคมอุตสาหกรรม ให้ใช้ทรัพยากรฯ เหล่านั้นอย่างคุ้มค่าอย่าฟุ่มเฟือย อย่าลืมสิ่งที่บรรพบุรุษของเราหวงแหนปกป้องผืนแผ่นดินมาอย่างอยากลำบาก อย่าเห็นแก่ความร่ำรวย จนนำที่ดินทำมาหากินขายเพื่อที่จะถมที่สร้างเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ถ้าคนไทยยังเห็นแก่ความร่ำรวยที่ฉาบฉวยประเทศของเราคงสิ้นที่ดินทำมาหากิน จากเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ กลับกลายเป็นว่าเราต้องซื้อของกินจากต่างประเทศคงเป็นแน่!!
    ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่ “ในหลวง” ท่านทรงสอนในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ก็เพื่อต้องการให้คนไทยรู้จักที่จะดำเนินชีวิตในสังคมด้วยความสามารถที่จะอุ้มชูตัวเองได้ โดยที่ตัวเองและคนอื่นนั้นไม่เดือนร้อน... อีกทั้งต้องดูแลตัวเองและครอบครัวให้มีความพอมี พอกิน พอใช้ ไม่หวังที่จะร่ำรวยแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนาเพียงเท่านั้น แต่เป็นเศรษฐกิจพอเพียงของทุก อาชีพ ที่อยู่ในเมืองและอยู่ชนบท...
    ดังพระราชดำรัสตอนหนึ่งเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2541 ที่ว่า
    “...ให้พอเพียงก็หมายความว่า มีกิน มีอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราก็ได้แต่ว่าพอ แม้บางอย่างอาจจะดูฟุ่มเฟือย แต่ถ้าทำให้มีความสุข ถ้าทำได้ก็สมควรที่จะทำ สมควรที่จะปฏิบัติ…”
    หากคนไทยอยากที่จะดำเนินชีวิตให้ถูกต้องเพียงยึดหลักง่ายๆ ตามพระราชดำรัสของในหลวงที่ทรงตรัสให้ประสกนิกรของท่านได้นำไปปฏิบัติตาม ที่ต้องยึดถึงความประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่ายลดความฟุ่มเฟือยในทุกๆ ด้าน ประกอบอาชีพด้วยความสุจริตแม้ตัวเองนั้นจะอยู่ในภาวะที่ขัดสนเพียงใดก็ตามและต้องไม่แก่งแย่งช่วงชิงผลประโยชน์ ทำการค้าขายไม่ซื่อตรงจากใคร หากสามารถปฏิบัติตามที่พ่อหลวงท่านตรัสไว้ได้ละก็ ไม่ต้องที่จะกลัวว่าตัวเองหรือครอบครัวจะเกิดความทุกข์ยากในเรื่องต่างๆ ได้เพราะนั่นหมายความว่า บุคคลคนนั้น “ได้เข้าถึงความพอเพียงแล้วอย่างแท้จริง"
    ซึ่งสอดคล้องกับพระราชดำรัสเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2543 ที่ทรงตรัสว่า

    “ เศรษฐกิจพอเพียง...เป็นการทั้งเศรษฐกิจหรือความประพฤติ ที่ทำอะไรเพื่อให้เกิดผลโดยมีเหตุและผล คือ เกิดผลมันมาจากเหตุ ถ้าทำเหตุที่ดี ถ้าคิดให้ดีให้ผลที่ออกมา คือสิ่งที่ติดตามเหตุ การกระทำ ก็จะเป็นการกระทำที่ดี และผลของการกระทำนั้น ก็จะเป็นการกระทำที่ดี ดีแปลว่ามีประสิทธิผล ดีแปลว่ามีประโยชน์ ดีแปลว่าทำให้มีความสุข….

    ทั้งหมดนี้พูดอย่างนี้ ก็คือเศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง ภาษาอังกฤษว่า Sufficiency Economy ใครต่อใครก็ต่อว่า...ว่าไม่มี จะว่าเป็นคำใหม่ของเราก็ได้ ก็หมายความว่าประหยัด แต่ไม่ใช่ขี้เหนียว ทำอะไรด้วยความอะลุ้มอล่วยกัน ทำอะไรด้วยเหตุและผล จะเป็นเศรษฐกิจพอเพียงแล้วทุกคนจะมีความสุขแต่พอเพียง…”

    หากประชาชนชาวไทยตั้งใจฟังพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานอย่างมีสติก็จะเห็นว่า แท้จริงแล้วทรงเตือนพวกเราถึงเรื่องการดำเนินชีวิตอย่างประหยัด พอเพียง และเรียบง่ายมาเป็นเวลานานแล้ว และสิ่งที่สำคัญที่สุดคงต้องเริ่มจากตัวเองเสียก่อน คือ ทุกคนต้องปรับพฤติกรรมการเป็นอยู่ของตัวเองให้มีชีวิตบนความพอดี พอเพียง ประหยัด อดออม อยู่อย่างเรียบง่าย จะได้ไม่แสวงหาประโยชน์บนความสกปรก ง่ายที่สุดก็คือ "ต้องประหยัด"
    ชาวไทยนั้นโชคดีที่มีตัวอย่างในเรื่องของความประหยัด เพราะพ่อหลวงของเรานั้นทรงเป็นแบบอย่างให้คนไทยมาโดยตลอด อย่างที่ทราบกันว่าท่านทรงประหยัด ซึ่งเป็นพระอุปนิสัยที่ติดพระองค์มาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชินีนาถ ทรงฝึกให้พระราชโอรสและพระราชธิดา รู้จักวิธีการประหยัด อดออม ด้วยการตั้งกระป๋องออมสินไว้กลางที่ประทับ ทรงเรียกว่า กระป๋องคนจน โดยเมื่อถึงสิ้นเดือนจะทรงประชุมทั้ง 3 พระองค์ว่า จะนำเงินก้อนนี้ไปทำประโยชน์ อย่างไร หรือทำกิจกรรมเพื่อคนยากจนอย่างไร
    สำหรับผู้ที่ติดตามข่าวในพระราชสำนัก หรือจากสารคดีเฉลิมพระเกียรติก็จะเห็นบ่อยอาจสงสัยว่า ทำไมพระเจ้าแผ่นดินทรงใช้ดินสอที่เหลือสั้นกุดนิดเดียว ใครจะนำไปทิ้งไม่ได้ เพราะจะทรงกริ้วอย่างมาก หรือแม้แต่ฉลองพระองค์สูทหรือเบลเซอร์ ถ้าสังเกตให้ดีก็จะเห็นว่า จะทรงสูทองค์เดิมให้เห็นซ้ำๆ บ่อยๆ แม้ว่าจะเสด็จฯ ในต่างสถานที่และต่างเวลา ทั้งนี้ก็เพราะทรงประหยัด ทรงใช้สิ่งของต่างๆ อย่างคุ้มค่าและทะนุถนอม แม้กระทั่งฉลองพระบาทที่ทรงใช้เวลาเสด็จฯไปเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ต่างๆ ก็จะทรงฉลองพระบาท องค์เดิม ไม่ใช่ยี่ห้อยอดนิยมหรือมีราคาแพงเลย ราคาไม่กี่ร้อย คู่ไหนชำรุดก็ทรงส่งซ่อมร้านเล็กๆ ใกล้ๆ วัง ทรงใช้ได้คุ้มราคาคุ้มค่าที่สุด และการที่คณะทันตแพทย์จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย เคยนำภาพหลอดยาสีพระทนต์ที่ทรงใช้แล้วมาแสดงให้ดู ทรง รีดเสียแบนราบ แม้ถึงกระเปาะใกล้จุก ซึ่งอย่างดีเราก็เอานิ้วกดๆ จนคิดว่าหมด แต่ของพระองค์ทรงกดจนแบนติด เรียกว่าหมดเกลี้ยงจริงๆ
    เรื่องความประหยัดนั้นพระองค์ท่านมีพระราชดำรัสพระราชทาน ประชาชนชาวไทยตอนหนึ่ง เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2502 ไว้ว่า...
    “…การใช้จ่ายโดยประหยัดนั้น จะเป็นหลักประกันความสมบูรณ์พูนสุขของผู้ประหยัดเองและครอบครัว ช่วยป้องกันความขาดแคลนในวันข้างหน้า การประหยัดดังกล่าวนี้ จะมีผลดีไม่เฉพาะแก่ผู้ประหยัดเท่านั้น ยังจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติด้วย...”
    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระองค์ โดยยึดแนวทางแห่งการประหยัด พอเพียง ทรงมีเพียงเรื่องเดียวที่ไม่ได้ทรงประหยัดเลยก็คือ น้ำพระทัย และพระราชดำริที่พระราชทานมาตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรไทยให้มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง อยู่ดีกินดี และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขกันถ้วนหน้า
    ปัจจุบันคนลุ่มหลง ไม่เอาความพอเพียงมาใช้ คนนิยมวัตถุ เอาความร่ำรวยมานิยม ไม่นิยมทำความดี การเดินบนเส้นทางสายกลาง มุ่งชีวิตไปสู่ความสุข อย่าไปสู่ความสนุก แยกแยะให้ถูก ตรึกตรองให้ดีว่าการที่มีรถใหญ่ๆ บ้านโตๆ นั้นเป็นความสุขแล้วเหรอ...เพราะแท้ที่จริงนั้นความสุขของคนเราอาจเพียงแค่ได้อยู่บ้านเล็กๆ กับครอบครัวที่อบอุ่น ก็มีความสุขก็ได้แล้วไม่ใช่หรือ...ลองหันกลับมาคิดดู!!
    ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของประชนชาวไทยทรงปฏิบัติตนให้เห็นแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องฟุ่มเฟือย พระองค์ก็สามารถมีความสุขได้ แล้วประชาชนอย่างเราๆ ละ ทำไมถึงจะทำอย่างที่พระองค์ทรงทำไม่ได้...

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้เด็กนักเรียนและคณะทำงาน มีความรู้ความเข้าใจ ในด้านแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง มีความพออยู่พอกิน สามารถพึ่งพาตนเองได้ ในกิจกรรมของการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน การเพาะปลูกผัก สามารปลูกฝังให้เด็กๆ สามารถช่วยเหลือตัวเอง ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนต่อไปได้

     

    50 50

    39. อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียน

    วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 - 16.00 น. คณะทำงาน และ วิทยากร มีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนังเพื่อขับดำเนินการขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกัน โดยมีการวางแผนขั้นตอนการทำกิจกรรมเพื่อสามารถดำเนินงานอย่างเป็นขั้นตอน ในกิจกรรมส่งเสริมด้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชน ร่วมมือกับโรงเรียน ในการขับเคลื่อน การพึ่งพาตนเอง และการช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน ในด้านต่างๆ เพราะต้องพึ่งพาอาศัยร่วมกัน มีกิจกรรมการเลี้ยง ไก่ กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุก กิจกรรมการเพาะเห็ด และกิจกรรมการปลูกพืชผัก เพื่อให้ชุมชนได้ร่วมมือในการช่วยเหลือ ขับเคลื่อนงานในกิจกรรมต่างๆ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้คณะทำงาน และผู้ปกครอง ในชุมชน มีความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน อย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งชุมชน ต้องมีการช่วยเหลือ โรงเรียน ในการจัดกิจรรม ต่างๆ เพื่อส่งเสริมในการขับเคลื่อนงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถทำให้ ครอบครัว ชุมชน โรงเรียน พึ่งพาอาศัย เกื้อกูลช่วยเหลือกัน ก่อให้เกิด กระบวนการมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     

    50 50

    40. ประชุมสภาผู้นำ(10/59)

    วันที่ 5 มิถุนายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 13.00 - 16.00 น. คณะทำงาน มีการจัดประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ตามแผนกิจกรรมที่วางไว้ ดังนี้ 1. วันที่ 17 มิถุนายน 2559 กิจกรรมการทำแปลงเกษตร 2. วันที่ 24 มิถุนายน 2559 กิจกรรมพี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน 3. วันที่ 30มิถุนายน 2559 กิจกรรมปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานสามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามแผนที่วางไว้ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  10 / 2559 วันที่  5  เดือน มิถุนายน  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

     

    20 20

    41. กิจกรรมฝึกจัดดอกไม้

    วันที่ 17 มิถุนายน 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา คณะทำงานร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการทำกิจกรรมร่วมกัน ในการฝึกจัดดอกไม้ เพื่อใช่ในการพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี สามารถสร้างงานและอาชีพให้แก่ผู้เข้าร่วมรับการอบรมต่อไปได้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็ก เยาวชน และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้รับความรู้ในการจัดกิจกรรมการจัดดอกไม้ ตามแบบต่างๆ ในงานพิธีกรรมต่างๆ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความสนใจ และตั้งใจในการฝึกอบรมทำกิจกรรมร่วมกันเป็นอย่างดี สามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพเสริมได้ 

     

    50 50

    42. กิจกรรมการแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น

    วันที่ 25 มิถุนายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00- 12.00 น. คณะทำงาน จำนวน 20 คน เด็กและเยาวชน จำนวน 20 คน ประชาชน จำนวน 10 คน ในช่วงเช้า จัดกิจกรรมในการเล่นกีฬา เก้าอี้ดนตรี ร่วมกันจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ให้กับผู้ปกครองและเด็กนักเรียนเพื่อได้ร่วมกันทำกิจกรรม เสริมสร้างความสัมพันธ์ครอบครัว โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี มีความรักความสามัคคีสานสัมพันธ์ในครอบครัวและชุมชนได้ดีและเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในครอบครัวและชุมชนได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด 

     

    50 50

    43. ประชุมสภาผู้นำ(11/59)

    วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานจำนวน 20 คน ร่วมกันจัดการประชุมเพื่อดำเนินการวางแผนการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และสรุปกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาแล้ว โดยกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาแล้ว กิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยได้รับความร่วมมือจากคณะทำงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือร่วมแรงกันเป็นอย่างดี ก่อให้กิจกรรมที่ดำเนินการประสบความสำเร็จ สำหรับกิจกรรมที่จะมีจัดร่วมกันอีก ในเดือนต่อไป คือกิจกรรมการปลูกต้นไม้ และ กิจกรรมการทำแปลงเกษตร ขอความร่วมมือให้ คณะทำงานประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม รับทราบด้วย

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถร่วมกันวางแผนในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และร่วมกันสรุปผลของกิจกรรมที่ผ่านมาได้ ว่ามีปัญหาหรืออุปสรรคอย่างไรบ้าง
    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  11 / 2559 วันที่  5  เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมิถุนายน  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

     

    20 20

    44. กิจกรรมการทำแปลงเกษตร

    วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงาน เด็กนักเรียน ร่วมกัน รับฟังวิธี การเพาะปลูกผัก ในแปลงเกษตรจากวิทยากรปราชญ์ ชาวบ้านในหมู่บ้าน แนะนำและสอนให้เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง ได้รู้จักการทำแปลงเกษตรเพาะปลูกผัก อย่างถูกต้อง เพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีวิธีการเพาะปลูกผัก และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินงานที่บ้านได้เพื่อสามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน เวลา 13.00 - 16.00 น. คณะทำงานพร้อมด้วยเด็กนักเรียนและเยาวชน ได้ร่วมกันลงแปลงเกษตรเพื่อเพาะปลูกผักโดยทุกคนต่างตั้งใจในการดำเนินกิจกรรมเป็นอย่างดี

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานและเด็กนักเรียน มีความตั้งใจในการลงมือทำแปลงเกษตร และเพาะปลูกพืชผักกันอย่างจริงจัง สามารถนำพืชผักที่เพาะปลูกไปบริโภคและจำหน่าย สามารถนำวิธีการไปใช้เพาะปลูกที่บ้านเพื่อลดรายจ่ายช่วยเหลือครอบครัวได้ 

     

    50 50

    45. กิจกรรมการปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ

    วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา13.00 - 16.00 น. คณะทำงานจำนวน 20 คน พร้อมด้วยประชาชน จำนวน 30 คนได้ร่วมมือกันในการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์สองข้างทางและบริเวณที่สาธารณะ โดยการปลูกต้นไม้เพื่อให้หมู่บ้านมีความร่มรื่นและสวยงาม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ในการจัดกิจกรรมการปลูกต้นไม้ บริเวณสองข้างทางและบริเวณที่สาธารณะ ทำให้หมู่บ้านมีการปรับปรุงภมิทัศน์สองข้างทางและที่สาธารณะ ให้มีความร่มรื่นและสวยงาม ทั้งกิจกรรมนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีด้วย

     

    50 50

    46. ประชุมสภาผู้นำ(12/59)

    วันที่ 5 สิงหาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    มีการจัดประชุมสภาผู้นำ ครั้งที่ 12 เพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และสรุปผลกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาแล้ว โดยกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาทุกๆฝ่ายต่างร่วมมือกันดำเนินกิจกรรมกันเป็นอย่างดี มีกระบวนการในการร่วมมือร่วมแรงใจในการพัฒนาหมู่บ้านกันเป็นอย่างดี ในการจัดกิจกรรมสามารถก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนในทุกๆกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถได้แผนงานในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และได้ข้อสรุปในการดำเนินกิจกรรมที่่ผ่านมา ก่อให้เกิดกระบวนการในการร่วมมือกันในชุมชนได้เป็นอย่างดีในทุกๆ กิจกรรม รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  12 / 2559 วันที่  5  เดือน  สิงหาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม  2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดและร่วมกันสรุปกิจกรรมด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

     

    20 20

    47. กิจกรรมพี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน

    วันที่ 20 สิงหาคม 2559 เวลา 13:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. ในช่วงเช้า คณะทำงานมีการดำเนินกิจกรรมสอนวิชาภาษาไทย แก่เด็กนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการนำเด็กมาทำกิจกรรมร่วมกัน ในการเรียนรู้และอ่านหนังสือ เสริมกิจกรรมในการนันทนาการเล่นกีฬาร่วมด้วย เพื่อใหเด็กมีสุขภาพพลามัยที่แข็งแรง เวลา13.00- 16.00 น. ในช่วงบ่าย คณะทำงานมีการดำเนินกิจกรรมสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็ก คิดเลข บวก ลบ คูณ หาร ท่องสูตรคูณ เพื่อสอนเสริมนอกวิชาเรียน และทบทวนบทเรียนที่ได้เรียนมา โดยทุกคนมีความสนุกสนานในกิจกรรมเป็นอย่างมาก

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็กสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ทั้งด้านการเรียนและกีฬา ทำให้เด็กๆมีความรู้เพิ่มเติม มีสุขภาพที่แข็งแรง โดยกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

     

    50 50

    48. สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ

    วันที่ 24 กันยายน 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    เวลา 09.00 - 12.00 น. คณะทำงาน จำนวน 30 คน เด็ก เยาวชน จำนวน 30 คน และ กลุ่มสตรี ประชาชน จำนวน 40 คน ในช่วงเช้ามีการ ร่วมกันสรุปผลกิจกรรมแต่ละกิจกรรมที่ทำทั้งหมด จำนวน 17 กิจกรรม ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงเดือนกันยายน เวลา 13.00 - 16.00 น. ในช่างบ่าย มีการจัดเวทีดังนี้ ความภูมิใจจากการที่ได้รับจากโครงการฯ 1.1เกิดแกนนำหมู่บ้านและครัวเรือนตัวอย่างในการขับเคลื่อนกิจกรรมในชุมชน 1.2สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายจนประสบผลสำเร็จได้ 1.3มีกติกาที่ตกลงร่วมกันในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันภายในชุมชน 1.4ผู้นำ กลุ่มเป้าหมาย ครัวเรือนตัวอย่างและผู้เข้าร่วมสามารถดำเนินกิจกรรมในด้านเศรษฐกิจพอเพียงได้ทุกครัวเรือนมีกิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวมากกว่า 3 ชนิดขึ้นไปทุกครัวเรือน สามารถลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ในครัวเรือน ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ 1.สถานที่จัดกิจกรรมคับแคบทําให้ดําเนินกิจกรรมได้ลําบาก 2.ฝนตกในช่วงบ่ายเกิดอุปสรรคการเดินทางมาร่วมกิจกรรม 3.แกนนำเยาวชนมีเวลาว่างในการจัดกิจกรรมไม่ค่อยตรงกัน สาเหตุเพราะ 1.ไม่มีพื้นที่ที่เป็นสาธารณะประโยชน์ที่กว้างๆ 2.อยู่ในช่วงฤดูฝน 3.ภาระหน้าที่การทำงานไม่เหมือนกัน แนวทางการแก้ไข 1.กิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเยอะอาจจะขอใช้สถานที่จากทางโรงเรียนหรือวัด ภายในหมู่บ้าน 2.ตรวจดูพยากรณ์อากาศ 3.จัดตารางนัดวันทำกิจกรรมก่อนล่วงหน้า2อาทิตย์ สรุปผลการดำเนินกิจกรรมทั้งหมด โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดมีผลที่ดีต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ชุมชนเกิดความรักความสามัคคี ร่วมมือกันในการดำเนินทุกกิจกรรมได้จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทำให้หมู่บ้านได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ผลการดำเนินกิจกรรมในการจัดเวทีเพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมประชาชน กลุ่มเป้าหมายให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมสรุปถอดบทเรียน ในกิจกรรมที่ดำเนินมาทั้งหมด ทำให้ประชาชนในหมู่บ้าน มีกิจกรรมในการดำเนินงานร่วมกันมากขึ้น ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีกิจกรรมลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือนมากขึ้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดีขึ้น และสามารถต่อยอดกิจกรรมในการร่วมกันทำต่อไปได้ วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ วัตถุประสงค์โดยตรง วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน มีสภาผู้นำชุมชน ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงาน ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ตามระเบียบรายงานการประชุมที่แนบดังนี้ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่7 / 2559 วันที่5 เดือนมีนาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ - กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ - มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    - มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    - กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    - การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อไป
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่8 / 2559 วันที่5 เดือนเมษายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.2 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่22มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีคุณธรรมและจริยธรรมในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี-





    ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่9 / 2559 วันที่5 เดือนพฤษภาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.3 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนเมษายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่10 / 2559 วันที่5 เดือน มิถุนายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.4 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่11 / 2559 วันที่5 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.5 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมิถุนายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่12 / 2559 วันที่5 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.6 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดและร่วมกันสรุปกิจกรรมด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน - มีสภาผู้นำเกิดขึ้นในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเวทีในการจัดการประชุม ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน เวลา 13.00 น. สามารถทำให้คณะทำงานมีการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน แผนงานที่วางไว้คือการวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือนเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกกิจกรรม ดังนี้
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 - สภาผู้นำ มีการขับเคลื่อนในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม สำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยมีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมครบตามเป้าหมาย และสามารถดำเนินในทุกกิจกรรมสำเร็จได้ด้วยดีตามรายงานในการบันทึกกิจกรรม และเอกสารที่แนบ 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% - ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม คนในชุมชนให้ความสนใจ ในการร่วมกิจกรรม ตามแผนที่วางไว้ เพื่อสามารถให้การดำเนินกิจกรรม และมีส่วนร่วม สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แผนการดำเนินงานร่วมกัน มีดังนี้ 1. เพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกัน ในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน 2. จัดเวทีร่วมทำแผนหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร - ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร
    - มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีการปลูกพืชผักสมุนไพรบริเวณข้างบ้านทุกหลังจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป เพื่อใช้ในการบริโภคในครัวเรือน เช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริก และพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ลดรายจ่ายในครัวเรือน - ทุกครัวเรือนต้องมีกิจกรรมการรวมกลุ่มการออมในหมู่บ้าน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้จากการประกอบอาชีพการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมรายได้
    - มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติในการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้
    5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง - สภาผู้นำมีการประชุมร่วมกัน ในทุก วันที่ 5 ของทุกเดือน เวลา 13.00 น. ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 - แกนนำในหมู่บ้าน เข้าร่วมในการดำเนินจัดทำแผน ร่วมกัน ร้อยละ 80 โดยแกนนำทุกคนให้ความสำคัญในเวทีในการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาหมู่บ้านร่วมกัน 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชน เอื้ออาทร มีแผนการดำเนินการดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติ


    - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - โดยได้คัดเลือกจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ
    3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100% - ตัวแทนครัวเรือนมีการเข้าร่วม ในกิจกรรม ทุกกิจกรรม ครบตามเป้าหมาย100%
    วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน

    ครัวเรือนที่มีการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และมีการทำกิจกรรมตามแผนร่วมกัน ดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ


    2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    20. นางอนงค์รัตนะ
    3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน อย่างน้อย 1 กลุ่ม - เกิดกลุ่มทำขนม ในหมู่บ้านจำนวน1 กลุ่ม มีการรวมกลุ่มเพื่อทำขนมเค้ก คุกกี้ และขนมอบรอบต่างๆ เพื่อส่งขาย เพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ ในหมู่บ้าน โดยมีสมาขิกกลุ่ม จำนวน 10 คน ดังนี้ 1. นางสาวอรพินจองหวัง ประธานกลุ่ม
    2. นางสาวดาวราตรีพรมแก้วรองประธาน
    3. นางสาวชาริณี งามระบำเลขานุการ
    4. นางจุรีย์ทองพรมแก้วเหรัญญิก
    5. นางสาวยุพาพร บุญพรัด กรรมการ
    6. นางแช่มบัวศรี กรรมการ
    7. นางพัฒนาพรเส้งทับ กรรมการ 8. นางวรรณาส่งศรี กรรมการ
    9. นางโชติ นวลนาค กรรมการ 10. นางคลายไพพงค์ กรรมการ

    1. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

    - โดยคณะทำงาน ได้ร่วมกัน สำรวจข้อมูล รายจ่ายและรายได้ภายในหมู่บ้าน แล้วนำมาวิเคราะห์ โดยเฉลี่ย
    - สรุปรายได้ รายจ่าย และหนี้สิน - รายได้ละครัวเรือน เฉลี่ย 75,007 - รายจ่ายของแต่ละครัวเรือน เฉลี่ย50,030 -หนี้สินจำนวน 120 ราย เฉลี่ย23,427 ตามรายละเอียดที่แนบในบันทึกกิจกรรม วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง - ประชุมเพื่อตั้งกฎกติกาชุมชน 1 ครั้ง ดังนี้ กฎกติกาเพื่อนำมาใช้ร่วมกันในหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อให้ชาวบ้านนำเสนอกฎกติกา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 นั้น ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำ กฎกติกาหมู่บ้าน กฎกติกาต่างๆได้กำหนดขึ้นเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมของชาวบ้านมะนัง หมู่ที่ 5ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนังจังหวัดสตูล ทุกคนจึงใคร่ขอความร่วมมือมายังชาวบ้านทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาต่างๆเหล่านี้โดยเคร่งครัดและช่วยกันดูแล มิให้ผู้ใดกระทำการอันขัดต่อกฎกติกานี้ซึ่งอาจกระทำการไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามหากพบเห็นกรุณาแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านหรือประธานหมู่บ้านดังนี้ ข้อที่1.ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 1.1 ผู้ใดหรือครอบครัวใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ห้ามเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรและกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ข้อที่2.ด้านการรักษาความปลอดภัยความสันติสุขในหมู่บ้าน
    2.1 ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับนัดละ 500 บาท 2.1 ขโมยขี้ยางและยางแผ่น ปรับกิโลกรัมละ 500 บาท 2.2 ขโมยลูกปาล์มปรับทะลาย ละ 500 บาท 2.3 ขโมย ไก่ และเป็ด ปรับตัวละ 500 บาท 2.4 ขโมย นก ปรับ 2 เท่าของราคานก ข้อที่3.ด้านการสร้างความสามัคคีและแก้ไขป

     

    120 120

    49. งานสร้างสุขภาคใต้

    วันที่ 5 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

      ในวันที่ 3-5 ตุลาคม 2559  ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ตัวแทนคณะกรรมการผู้นำชุมชนโครงการร่วมสร้างชุมชนให้น่าอยู่ประจำปี 2558 (สสส.) ได้เข้าร่วมในงานสร้างสุข ภาคใต้

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

      ในวันที่ 3-5 ตุลาคม 2559  ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา  ตัวแทนคณะกรรมการผู้นำชุมชนโครงการร่วมสร้างชุมชนให้น่าอยู่ประจำปี 2558 (สสส.) ได้เข้าร่วมในงานสร้างสุข ภาคใต้  มีการนำเสนอนวัตกรรมในการสร้างเสริมสุขภาพ และสรุปภาพรวมการดำเนินงานสร้างสุขภาคใต้ บทบาทศูนย์วิชาการ สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดย ผศ.ดร.กก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ  ผอ.สถาบันการจัดการสุขภาพภาคใต้ มีการจัดนิทรรศการ ของศูนย์เรียนรู้จากจังหวัดต่างๆในภาคใต้  บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา มีการแสดงโชว์การรำกลองยาว ในวันที่ 4 ตุลาคม 2559 เวลา 12.30 น. ซึ่งนำทีมโดยนางประภัย หมาดหมาน ผู้ใหญ่บ้าน และนายสมใจ ส่องสง อดีตผู้ใหญ่บ้านและคณะทำงาน ได้รับความร่วมมือจากคณะกลองยาวและประชาชนในหมู่บ้านเป็นอย่างดี จนสามารถทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

     

    2 70

    50. รายงานปิดงวด

    วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พี่เลี้ยงของโครงการได้ร่วมตรวจสอบผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาและได้แนะนำการรายงานของแต่ละโครงการที่ได้ปฏิบัติและตรวสอบเอกสารทางเงินให้เป็นไปตามกระบวนการเบิกจ่ายเงินของแต่ละโครงการให้เป็นไปตามปฏิทินที่กำหนดในแต่ละรายการ ผลที่ได้มาเจ้าหน้าที่  สจรส.ได้ให้คำแนะนำและตรวจเอกสารได้อย่างถูกต้องทำให้งานที่ทำเสร็จไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้               

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    สามารถทำให้ได้ผลสรุปของโครงการในแต่ละกิจกรรม และขั้นตอนในการเขียนรายงานและสรุปผลตามคำแนะนำของพี่เลี้ยงเพื่อให้การจัดทำรายงานเป็นไปด้วยความถูกต้อง วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ วัตถุประสงค์โดยตรง วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน มีสภาผู้นำชุมชน ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงาน ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ตามระเบียบรายงานการประชุมที่แนบดังนี้ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่7 / 2559 วันที่5 เดือนมีนาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ - กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ - มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    - มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    - กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    - การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อไป
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่8 / 2559 วันที่5 เดือนเมษายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.2 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่22มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีคุณธรรมและจริยธรรมในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี-





    ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่9 / 2559 วันที่5 เดือนพฤษภาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.3 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนเมษายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่10 / 2559 วันที่5 เดือน มิถุนายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.4 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่11 / 2559 วันที่5 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.5 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมิถุนายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่12 / 2559 วันที่5 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.6 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดและร่วมกันสรุปกิจกรรมด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน - มีสภาผู้นำเกิดขึ้นในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเวทีในการจัดการประชุม ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน เวลา 13.00 น. สามารถทำให้คณะทำงานมีการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน แผนงานที่วางไว้คือการวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือนเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกกิจกรรม ดังนี้
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 - สภาผู้นำ มีการขับเคลื่อนในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม สำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยมีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมครบตามเป้าหมาย และสามารถดำเนินในทุกกิจกรรมสำเร็จได้ด้วยดีตามรายงานในการบันทึกกิจกรรม และเอกสารที่แนบ 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% - ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม คนในชุมชนให้ความสนใจ ในการร่วมกิจกรรม ตามแผนที่วางไว้ เพื่อสามารถให้การดำเนินกิจกรรม และมีส่วนร่วม สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แผนการดำเนินงานร่วมกัน มีดังนี้ 1. เพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกัน ในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน 2. จัดเวทีร่วมทำแผนหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร - ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร
    - มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีการปลูกพืชผักสมุนไพรบริเวณข้างบ้านทุกหลังจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป เพื่อใช้ในการบริโภคในครัวเรือน เช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริก และพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ลดรายจ่ายในครัวเรือน - ทุกครัวเรือนต้องมีกิจกรรมการรวมกลุ่มการออมในหมู่บ้าน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้จากการประกอบอาชีพการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมรายได้
    - มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติในการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้
    5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง - สภาผู้นำมีการประชุมร่วมกัน ในทุก วันที่ 5 ของทุกเดือน เวลา 13.00 น. ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 - แกนนำในหมู่บ้าน เข้าร่วมในการดำเนินจัดทำแผน ร่วมกัน ร้อยละ 80 โดยแกนนำทุกคนให้ความสำคัญในเวทีในการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาหมู่บ้านร่วมกัน 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชน เอื้ออาทร มีแผนการดำเนินการดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติ


    - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - โดยได้คัดเลือกจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ
    3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100% - ตัวแทนครัวเรือนมีการเข้าร่วม ในกิจกรรม ทุกกิจกรรม ครบตามเป้าหมาย100%
    วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน

    ครัวเรือนที่มีการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และมีการทำกิจกรรมตามแผนร่วมกัน ดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ


    2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    20. นางอนงค์รัตนะ
    3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน อย่างน้อย 1 กลุ่ม - เกิดกลุ่มทำขนม ในหมู่บ้านจำนวน1 กลุ่ม มีการรวมกลุ่มเพื่อทำขนมเค้ก คุกกี้ และขนมอบรอบต่างๆ เพื่อส่งขาย เพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ ในหมู่บ้าน โดยมีสมาขิกกลุ่ม จำนวน 10 คน ดังนี้ 1. นางสาวอรพินจองหวัง ประธานกลุ่ม
    2. นางสาวดาวราตรีพรมแก้วรองประธาน
    3. นางสาวชาริณี งามระบำเลขานุการ
    4. นางจุรีย์ทองพรมแก้วเหรัญญิก
    5. นางสาวยุพาพร บุญพรัด กรรมการ
    6. นางแช่มบัวศรี กรรมการ
    7. นางพัฒนาพรเส้งทับ กรรมการ 8. นางวรรณาส่งศรี กรรมการ
    9. นางโชติ นวลนาค กรรมการ 10. นางคลายไพพงค์ กรรมการ

    1. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

    - โดยคณะทำงาน ได้ร่วมกัน สำรวจข้อมูล รายจ่ายและรายได้ภายในหมู่บ้าน แล้วนำมาวิเคราะห์ โดยเฉลี่ย
    - สรุปรายได้ รายจ่าย และหนี้สิน - รายได้ละครัวเรือน เฉลี่ย 75,007 - รายจ่ายของแต่ละครัวเรือน เฉลี่ย50,030 -หนี้สินจำนวน 120 ราย เฉลี่ย23,427 ตามรายละเอียดที่แนบในบันทึกกิจกรรม วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง - ประชุมเพื่อตั้งกฎกติกาชุมชน 1 ครั้ง ดังนี้ กฎกติกาเพื่อนำมาใช้ร่วมกันในหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อให้ชาวบ้านนำเสนอกฎกติกา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 นั้น ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำ กฎกติกาหมู่บ้าน กฎกติกาต่างๆได้กำหนดขึ้นเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมของชาวบ้านมะนัง หมู่ที่ 5ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนังจังหวัดสตูล ทุกคนจึงใคร่ขอความร่วมมือมายังชาวบ้านทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาต่างๆเหล่านี้โดยเคร่งครัดและช่วยกันดูแล มิให้ผู้ใดกระทำการอันขัดต่อกฎกติกานี้ซึ่งอาจกระทำการไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามหากพบเห็นกรุณาแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านหรือประธานหมู่บ้านดังนี้ ข้อที่1.ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 1.1 ผู้ใดหรือครอบครัวใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ห้ามเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรและกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ข้อที่2.ด้านการรักษาความปลอดภัยความสันติสุขในหมู่บ้าน
    2.1 ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับนัดละ 500 บาท 2.1 ขโมยขี้ยางและยางแผ่น ปรับกิโลกรัมละ 500 บาท 2.2 ขโมยลูกปาล์มปรับทะลาย ละ 500 บาท 2.3 ขโมย ไก่ และเป็ด ปรับตัวละ 500 บาท 2.4 ขโมย นก ปรับ 2 เท่าของราคานก ข้อที่3.ด้านการสร้างความสามัคคีและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล 3.1 วัวกินยาง ชั้นละ 500 บาท 3.2 วัวกินปาล์ม ต้นละ 500 บาท 3.3 เขตแดนที่ดิน ต้องเว้นระยะ 1 เมตร ห้ามปลูกต้นไม้กลางแดน แต่สามารถใช้เสาปูนได้ ข้อที่4.ด้านการรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และสิ่งสาธารณะประโยชน์
    4.1 การช็อตปลา และวาง

     

    10 10

    51. พบพี่เลี้ยงสังเคราะห์ข้อมูลโครงการ

    วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พี่เลี้ยงของโครงการมีการร่วมกันวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ และแนะนำในการจัดทำรายงานและการบันทึกกิจกรรมต่างๆให้ถูกต้อง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานสามารถดำเนินกิจกรรมในการจัดทำรายงานและบันทึกกิจกรรมตามคำแนะนำของพี่เลี้ยงจากการร่วมกันสังเคราะห์ข้อมูลกิจกรรมที่ได้ดำเนินการมาทั้งหมด วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ วัตถุประสงค์โดยตรง วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน มีสภาผู้นำชุมชน ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงาน ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ตามระเบียบรายงานการประชุมที่แนบดังนี้ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  7 / 2559 วันที่  5  เดือน  มีนาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ - กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ - มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    - มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    - กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    - การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด
    ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อไป
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่  17  มีนาคม  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือ  วันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  8 / 2559 วันที่  5  เดือน  เมษายน  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.2 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่  17  มีนาคม  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือ  วันที่  22  มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีคุณธรรมและจริยธรรมในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่  20 เมษายน  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  -





    ปิดประชุมเวลา  16.00  น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  9 / 2559 วันที่  5  เดือน  พฤษภาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.3 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่  20 เมษายน  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนเมษายน  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  10 / 2559 วันที่  5  เดือน มิถุนายน  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.4 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  11 / 2559 วันที่  5  เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.5 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมิถุนายน  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่  5  ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่  12 / 2559 วันที่  5  เดือน  สิงหาคม  พ.ศ.  2559  ณ  ศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา  13.00  น. เมื่อที่ประชุมพร้อม  นายสมใจ  ส่องสง  ผู้ใหญ่บ้าน  ประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุม  ดังนี้ ระเบียบวาระที่  1    เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.6 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่  2    เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว                             -  รับรองรายงานการประชุม  - ระเบียบวาระที่  3    เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี    - ระเบียบวาระที่  4  เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืน  ที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม  2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม  2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดและร่วมกันสรุปกิจกรรมด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่  5  เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี  - ปิดประชุมเวลา  16.00  น. 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน - มีสภาผู้นำเกิดขึ้นในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเวทีในการจัดการประชุม ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน เวลา 13.00 น. สามารถทำให้คณะทำงานมีการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน แผนงานที่วางไว้คือการวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือนเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกกิจกรรม ดังนี้
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5  วันที่  17  มีนาคม  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือ  วันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่  20 เมษายน  2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม  2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559  สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 - สภาผู้นำ มีการขับเคลื่อนในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม สำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยมีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมครบตามเป้าหมาย และสามารถดำเนินในทุกกิจกรรมสำเร็จได้ด้วยดีตามรายงานในการบันทึกกิจกรรม และเอกสารที่แนบ 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% - ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม คนในชุมชนให้ความสนใจ ในการร่วมกิจกรรม ตามแผนที่วางไว้ เพื่อสามารถให้การดำเนินกิจกรรม และมีส่วนร่วม สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แผนการดำเนินงานร่วมกัน มีดังนี้ 1. เพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกัน ในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน 2. จัดเวทีร่วมทำแผนหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร - ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร
    - มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีการปลูกพืชผักสมุนไพรบริเวณข้างบ้านทุกหลังจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป เพื่อใช้ในการบริโภคในครัวเรือน เช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริก และพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ลดรายจ่ายในครัวเรือน - ทุกครัวเรือนต้องมีกิจกรรมการรวมกลุ่มการออมในหมู่บ้าน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้จากการประกอบอาชีพการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมรายได้
    - มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติในการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้
    5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง - สภาผู้นำมีการประชุมร่วมกัน ในทุก วันที่ 5 ของทุกเดือน เวลา 13.00 น. ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 - แกนนำในหมู่บ้าน เข้าร่วมในการดำเนินจัดทำแผน ร่วมกัน ร้อยละ 80 โดยแกนนำทุกคนให้ความสำคัญในเวทีในการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาหมู่บ้านร่วมกัน 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชน เอื้ออาทร มีแผนการดำเนินการดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติ


    - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - โดยได้คัดเลือกจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง  ทองพรมแก้ว
    - 2. นางจุรีย์  ทองพรมแก้ว
    - 3. นายสมนึก  พันธเสน
    - 4. นายเจียม  จองหวัง
    - 5. นายชัยยา  น้อยหนู
    - 6. นายทิพย์  ผอมสวัสดิ
    - 7.    นางฐิตารีย์  เหลาทอง - 8. นายย่อง    รามริน
    - 9.    น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10.  นายสมชาย    เส้งทับ
    - 11.  นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.  นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดช  หมาดหมาน - 14.  นางชฎา  ผุดผ่อง
    - 15.  นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16.  นางจุไรพร  ถมทอง - 17.  นายปรีชา  ส่องสง
    - 18.  นางแช่ม    บัวศรี
    - 19.  นายย่อง    รามริน
    - 20. นางอนงค์    รัตนะ
    3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100% - ตัวแทนครัวเรือน  มีการเข้าร่วม ในกิจกรรม ทุกกิจกรรม ครบตามเป้าหมาย  100%
    วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน

    ครัวเรือนที่มีการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และมีการทำกิจกรรมตามแผนร่วมกัน ดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง  ทองพรมแก้ว
    - 2. นางจุรีย์  ทองพรมแก้ว
    - 3. นายสมนึก  พันธเสน
    - 4. นายเจียม  จองหวัง
    - 5. นายชัยยา  น้อยหนู
    - 6. นายทิพย์  ผอมสวัสดิ
    - 7.    นางฐิตารีย์  เหลาทอง - 8. นายย่อง    รามริน
    - 9.    น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10.  นายสมชาย    เส้งทับ
    - 11.  นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.  นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดช  หมาดหมาน - 14.  นางชฎา  ผุดผ่อง
    - 15.  นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16.  นางจุไรพร  ถมทอง - 17.  นายปรีชา  ส่องสง
    - 18.  นางแช่ม    บัวศรี
    - 19.  นายย่อง    รามริน
    - 20. นางอนงค์    รัตนะ


    2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง  ทองพรมแก้ว
    - 2. นางจุรีย์  ทองพรมแก้ว
    - 3. นายสมนึก  พันธเสน
    - 4. นายเจียม  จองหวัง
    - 5. นายชัยยา  น้อยหนู
    - 6. นายทิพย์  ผอมสวัสดิ
    - 7.    นางฐิตารีย์  เหลาทอง - 8. นายย่อง    รามริน
    - 9.    น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10.  นายสมชาย    เส้งทับ
    - 11.  นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.  นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดช  หมาดหมาน - 14.  นางชฎา  ผุดผ่อง
    - 15.  นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16.  นางจุไรพร  ถมทอง - 17.  นายปรีชา  ส่องสง
    - 18.  นางแช่ม    บัวศรี
    - 19.  นายย่อง    รามริน
    20. นางอนงค์    รัตนะ
    3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน อย่างน้อย 1 กลุ่ม - เกิดกลุ่มทำขนม ในหมู่บ้านจำนวน  1 กลุ่ม มีการรวมกลุ่มเพื่อทำขนมเค้ก คุกกี้ และขนมอบรอบต่างๆ เพื่อส่งขาย เพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ ในหมู่บ้าน โดยมีสมาขิกกลุ่ม จำนวน 10 คน ดังนี้ 1. นางสาวอรพิน    จองหวัง    ประธานกลุ่ม
    2. นางสาวดาวราตรี    พรมแก้ว    รองประธาน
    3. นางสาวชาริณี  งามระบำ        เลขานุการ
    4. นางจุรีย์  ทองพรมแก้ว              เหรัญญิก
    5. นางสาวยุพาพร บุญพรัด          กรรมการ
    6. นางแช่ม  บัวศรี              กรรมการ
    7. นางพัฒนาพร    เส้งทับ  กรรมการ
    8. นางวรรณา  ส่งศรี          กรรมการ
    9. นางโชติ  นวลนาค        กรรมการ
    10. นางคลาย  ไพพงค์        กรรมการ

    1. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

    - โดยคณะทำงาน ได้ร่วมกัน สำรวจข้อมูล รายจ่ายและรายได้ภายในหมู่บ้าน แล้วนำมาวิเคราะห์ โดยเฉลี่ย
    - สรุปรายได้  รายจ่าย และหนี้สิน - รายได้  ละครัวเรือน เฉลี่ย  75,007 - รายจ่ายของแต่ละครัวเรือน เฉลี่ย  50,030 - หนี้สินจำนวน 120 ราย เฉลี่ย  23,427 ตามรายละเอียดที่แนบในบันทึกกิจกรรม วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง - ประชุมเพื่อตั้งกฎกติกาชุมชน 1 ครั้ง ดังนี้ กฎกติกาเพื่อนำมาใช้ร่วมกันในหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อให้ชาวบ้านนำเสนอกฎกติกา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 นั้น ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำ กฎกติกาหมู่บ้าน กฎกติกาต่างๆ  ได้กำหนดขึ้นเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมของชาวบ้านมะนัง หมู่ที่ 5  ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนัง  จังหวัดสตูล ทุกคน  จึงใคร่ขอความร่วมมือมายังชาวบ้านทุกคน  ช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาต่างๆ  เหล่านี้โดยเคร่งครัดและช่วยกันดูแล มิให้ผู้ใดกระทำการอันขัดต่อกฎกติกานี้  ซึ่งอาจกระทำการไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม  หากพบเห็นกรุณาแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านหรือประธานหมู่บ้าน  ดังนี้ ข้อที่  1.  ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 1.1 ผู้ใดหรือครอบครัวใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ห้ามเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรและกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ข้อที่  2.  ด้านการรักษาความปลอดภัยความสันติสุขในหมู่บ้าน
    2.1 ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต  ปรับนัดละ 500 บาท
    2.1 ขโมยขี้ยางและยางแผ่น ปรับกิโลกรัมละ 500 บาท 2.2 ขโมยลูกปาล์ม  ปรับทะลาย ละ 500 บาท 2.3 ขโมย ไก่ และเป็ด ปรับตัวละ 500 บาท 2.4 ขโมย นก ปรับ 2 เท่าของราคานก ข้อที่  3.  ด้านการสร้างความสามัคคีและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล 3.1 วัวกินยาง ชั้นละ 500 บาท 3.2 วัวกินปาล์ม ต้นละ 500 บาท 3.3 เขตแดนที่ดิน ต้องเว้นระยะ 1 เมตร ห้ามปลูกต้นไม้กลางแดน แต่สามารถใช้เสาปูนได้ ข้อที่  4.  ด้านการรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และสิ่งสาธารณะประโยชน์
    4.1 การช็อตปลา และวางยาป

     

    10 10

    52. สังเคราะห์ข้อมูลโครงการ

    วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    พี่เลี้ยงของโครงการร่วมกับคณะทำงาน วิเคราะห์ข้อมูลในกิจกรรมต่างๆตามโครงการเพื่อ สามารถลงบันทึกกิจกรรมและจัดทำรายงานได้ถูกต้อง

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานสามารถรับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงในการร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลจกิจกรรมต่างๆเพื่อสรุปในการลงบันทึกข้อมูลและจัดทำรายงานต่อไป วัตถุประสงค์ / เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ วัตถุประสงค์โดยตรง วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน มีสภาผู้นำชุมชน ประชุมเพื่อขับเคลื่อนงาน ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ตามระเบียบรายงานการประชุมที่แนบดังนี้ รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่7 / 2559 วันที่5 เดือนมีนาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ - กิจกรรมในการส่งเสริมให้ความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจ - มีกิจกรรมในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ส่งเสริมกิจกรรมการออมให้กับสมาชิกในหมู่บ้าน
    - มีการให้เกิดการรวมกลุ่มของกลุ่มเครื่องแกงและกลุ่มทำขนม
    - กิจกรรมการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ
    - การทำปุ๋ยหมัก จัดตั้งกฎกติกาขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ปลูกพืชผัก บริเวณ รอบๆ บ้านจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป ถือว่าการปฏิบัติตามกติกาในหมู่บ้านตามที่ทางคณะทำงานและครัวเรือนตัวอย่างได้ปฏิบัติมาโดยตลอด ขอให้คณะทำงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์และให้ครัวเรือนตัวอย่างเป็นแบบอย่างให้กับครัวเรือนอื่นๆด้วยเพื่อได้ช่วยเหลือในกิจกรรมต่างๆได้ต่อไป
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่8 / 2559 วันที่5 เดือนเมษายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.2 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5 วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่22มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี มีคุณธรรมและจริยธรรมในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี-





    ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่9 / 2559 วันที่5 เดือนพฤษภาคมพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.3 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนเมษายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่10 / 2559 วันที่5 เดือน มิถุนายนพ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.4 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา
    โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่11 / 2559 วันที่5 เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.5 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนมิถุนายน2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น.

    รายงานการประชุมสภาผู้นำ บ้านมะนัง หมู่ที่5ตำบลปาล์มพัฒนา ครั้งที่12 / 2559 วันที่5 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559ณศาลาเอนกประสงค์บ้านมะนัง................................................................................................................................................................. เปิดประชุมเวลา13.00น. เมื่อที่ประชุมพร้อมนายสมใจส่องสงผู้ใหญ่บ้านประธานในที่ประชุมได้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระการประชุมดังนี้ ระเบียบวาระที่1 เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ 1.6 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนภายใต้งบประมาณของสสส. มีการดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอดและจะมีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต่อไป ในงบประมาณดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมหลายๆ กิจกรรม ซึ่งสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม สร้างแหล่งความรู้ต่างๆมากมาย ก่อให้เกิดผล เห็นได้ชัด ในการร่วมมือกันในทุกๆกิจกรรม ดังนั้นขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่สนใจ เข้าร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องด้วย ระเบียบวาระที่2เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งแล้ว - รับรองรายงานการประชุม - ระเบียบวาระที่3เรื่องติดตามผลการประชุมครั้งที่แล้ว - ไม่มี - ระเบียบวาระที่4เรื่องเสนอเพื่อทราบและพิจารณา
    4.1 การดำเนินโครงการ บ้านมะนัง เข้มแข็ง ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ที่ยั่งยืนที่ผ่านมามีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา โดยกิจกรรมที่จัดมาทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม2559 นั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างดี ทุกกิจกรรมสามารถทำให้ ประชาชนในหมู่บ้านมีกิจกรรมดีๆที่สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี สร้างกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความกลมเกลียวในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในแต่ละกิจกรรม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้ชุมชนและโรงเรียนมีกิจกรรมร่วมกันได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา ดังนั้น ขอความร่วมมือจากคณะทำงาน ประชาสัมพันธ์ ประสานงาน ให้ผู้เข้าร่วมดำเนินการตามกิจกรรมทั้งหมดและร่วมกันสรุปกิจกรรมด้วย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

    ระเบียบวาระที่5เรื่องอื่น ๆ - ไม่มี- ปิดประชุมเวลา16.00น. 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน - มีสภาผู้นำเกิดขึ้นในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเวทีในการจัดการประชุม ในทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน เวลา 13.00 น. สามารถทำให้คณะทำงานมีการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ร่วมกัน แผนงานที่วางไว้คือการวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละเดือนเพื่อให้ประสบความสำเร็จในทุกกิจกรรม ดังนี้
    กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมีนาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.กิจกรรมอบรมการดำเนินชีวิตศีล 5 นำทางชีวิต วันที่ 10 มีนาคม 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐศรัทธาราม หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านวันที่ 15 มีนาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5
    ตำบลปาล์มพัฒนา 3.กิจกรรมจัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 5วันที่17มีนาคม2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการสอนงานด้านฝีมือวันที่ 22 มีนาคม 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนเมษายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ วันที่ 14 เมษายน 2559 สถานที่ วัดย่าบลประดิษฐ์ศรัทธารามหมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.กิจกรรมเล่าขานตำนานหมู่บ้าน วันที่ 18 เมษายน 2559 สถานที่ ภูอันดารีสอร์ท หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3.จัดเวทีครัวเรือนเป้าหมายและชาวบ้านครั้งที่ 6 วันที่20 เมษายน2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 4.กิจกรรมการเรียนการสอนการรำกลองยาว วันที่ 27 เมษายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 5.กิจกรรมการใช้จ่ายเงินของเด็กนักเรียน วันที่ 30 เมษายน 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนพฤษภาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1. อบรมเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.อบรมผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านมะนัง วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนมิถุนายน 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.ฝึกจัดดอกไม้ วันที่ 17 มิถุนายน 2559 สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การแข่งขันกีฬาครอบครัวอบอุ่น วันที่ 25 มิถุนายน 2559 สถานที่ สนามโรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนกรกฎาคม 2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.การทำแปลงเกษตร วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 สถานที่ โรงเรียนบ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา กิจกรรมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม2559 มีกิจกรรมดังนี้ 1.พี่สอนน้องหัดเรียนเขียนอ่าน วันที่ 20 สิงหาคม 2559 สถานที่ บ้านมะนัง หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 2.สรุปถอดบทเรียนปิดโครงการ วันที่ 24 กันยายน 2559สถานที่ ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปาล์มพัฒนา 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 - สภาผู้นำ มีการขับเคลื่อนในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม สำเร็จตามวัตถุประสงค์ โดยมีผู้เข้าร่วมในกิจกรรมครบตามเป้าหมาย และสามารถดำเนินในทุกกิจกรรมสำเร็จได้ด้วยดีตามรายงานในการบันทึกกิจกรรม และเอกสารที่แนบ 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% - ในการดำเนินงานในทุกกิจกรรม คนในชุมชนให้ความสนใจ ในการร่วมกิจกรรม ตามแผนที่วางไว้ เพื่อสามารถให้การดำเนินกิจกรรม และมีส่วนร่วม สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี แผนการดำเนินงานร่วมกัน มีดังนี้ 1. เพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกัน ในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในครัวเรือน 2. จัดเวทีร่วมทำแผนหมู่บ้านส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร - ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การออมและชุมชนเอื้ออาทร
    - มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีการปลูกพืชผักสมุนไพรบริเวณข้างบ้านทุกหลังจำนวน 3 ชนิดขึ้นไป เพื่อใช้ในการบริโภคในครัวเรือน เช่น ขมิ้น ตะไคร้ พริก และพืชผักสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ลดรายจ่ายในครัวเรือน - ทุกครัวเรือนต้องมีกิจกรรมการรวมกลุ่มการออมในหมู่บ้าน
    - ทุกครัวเรือนต้องมีรายได้จากการประกอบอาชีพการรวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมรายได้
    - มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติในการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้
    5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง - สภาผู้นำมีการประชุมร่วมกัน ในทุก วันที่ 5 ของทุกเดือน เวลา 13.00 น. ณ ศาลาการประชุมหมู่บ้าน วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 - แกนนำในหมู่บ้าน เข้าร่วมในการดำเนินจัดทำแผน ร่วมกัน ร้อยละ 80 โดยแกนนำทุกคนให้ความสำคัญในเวทีในการจัดทำแผนเพื่อพัฒนาหมู่บ้านร่วมกัน 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชน เอื้ออาทร มีแผนการดำเนินการดังนี้ มีการคัดเลือกมอบประกาศนียบัตรและของรางวัล ให้กับผู้ที่มีการ ปฏิบัติ


    - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - โดยได้คัดเลือกจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ
    3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100% - ตัวแทนครัวเรือนมีการเข้าร่วม ในกิจกรรม ทุกกิจกรรม ครบตามเป้าหมาย100%
    วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน

    ครัวเรือนที่มีการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และมีการทำกิจกรรมตามแผนร่วมกัน ดังนี้ - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    - 20. นางอนงค์รัตนะ


    2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน - มีกิจกรรมการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป - มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    - เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ - มีจำนวน 20 คน ดังนี้ - 1. นายทำนอง ทองพรมแก้ว - 2. นางจุรีย์ ทองพรมแก้ว - 3. นายสมนึก พันธเสน
    - 4. นายเจียมจองหวัง
    - 5. นายชัยยาน้อยหนู
    - 6. นายทิพย์ผอมสวัสดิ
    - 7. นางฐิตารีย์เหลาทอง - 8. นายย่องรามริน
    - 9. น.ส.ดาวราตรี พรมแก้ว
    - 10. นายสมชายเส้งทับ
    - 11. นางสาวอุทัย เกตุแก้ว
    - 12.นางสาวสุพิชญา ชูศรี - 13. นายจีระเดชหมาดหมาน - 14.นางชฎา ผุดผ่อง
    - 15. นายบรรเจิด เรืองศรี
    - 16. นางจุไรพร ถมทอง - 17.นายปรีชา ส่องสง
    - 18.นางแช่มบัวศรี
    - 19.นายย่องรามริน
    20. นางอนงค์รัตนะ
    3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้าน อย่างน้อย 1 กลุ่ม - เกิดกลุ่มทำขนม ในหมู่บ้านจำนวน1 กลุ่ม มีการรวมกลุ่มเพื่อทำขนมเค้ก คุกกี้ และขนมอบรอบต่างๆ เพื่อส่งขาย เพิ่มรายได้ สร้างอาชีพ ในหมู่บ้าน โดยมีสมาขิกกลุ่ม จำนวน 10 คน ดังนี้ 1. นางสาวอรพินจองหวัง ประธานกลุ่ม
    2. นางสาวดาวราตรีพรมแก้วรองประธาน
    3. นางสาวชาริณี งามระบำเลขานุการ
    4. นางจุรีย์ทองพรมแก้วเหรัญญิก
    5. นางสาวยุพาพร บุญพรัด กรรมการ
    6. นางแช่มบัวศรี กรรมการ
    7. นางพัฒนาพรเส้งทับ กรรมการ 8. นางวรรณาส่งศรี กรรมการ
    9. นางโชติ นวลนาค กรรมการ 10. นางคลายไพพงค์ กรรมการ

    1. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

    - โดยคณะทำงาน ได้ร่วมกัน สำรวจข้อมูล รายจ่ายและรายได้ภายในหมู่บ้าน แล้วนำมาวิเคราะห์ โดยเฉลี่ย
    - สรุปรายได้ รายจ่าย และหนี้สิน - รายได้ละครัวเรือน เฉลี่ย 75,007 - รายจ่ายของแต่ละครัวเรือน เฉลี่ย50,030 -หนี้สินจำนวน 120 ราย เฉลี่ย23,427 ตามรายละเอียดที่แนบในบันทึกกิจกรรม วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง - ประชุมเพื่อตั้งกฎกติกาชุมชน 1 ครั้ง ดังนี้ กฎกติกาเพื่อนำมาใช้ร่วมกันในหมู่บ้าน มีการประชุมเพื่อให้ชาวบ้านนำเสนอกฎกติกา ในวันที่ 24 ตุลาคม 2558 นั้น ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำ กฎกติกาหมู่บ้าน กฎกติกาต่างๆได้กำหนดขึ้นเพื่อความสงบสุขแก่ส่วนรวมของชาวบ้านมะนัง หมู่ที่ 5ตำบลปาล์มพัฒนา อำเภอมะนังจังหวัดสตูล ทุกคนจึงใคร่ขอความร่วมมือมายังชาวบ้านทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามกฎกติกาต่างๆเหล่านี้โดยเคร่งครัดและช่วยกันดูแล มิให้ผู้ใดกระทำการอันขัดต่อกฎกติกานี้ซึ่งอาจกระทำการไปโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามหากพบเห็นกรุณาแจ้งคณะกรรมการหมู่บ้านหรือประธานหมู่บ้านดังนี้ ข้อที่1.ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 1.1 ผู้ใดหรือครอบครัวใดเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ห้ามเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรและกลุ่มต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ข้อที่2.ด้านการรักษาความปลอดภัยความสันติสุขในหมู่บ้าน
    2.1 ยิงปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตปรับนัดละ 500 บาท 2.1 ขโมยขี้ยางและยางแผ่น ปรับกิโลกรัมละ 500 บาท 2.2 ขโมยลูกปาล์มปรับทะลาย ละ 500 บาท 2.3 ขโมย ไก่ และเป็ด ปรับตัวละ 500 บาท 2.4 ขโมย นก ปรับ 2 เท่าของราคานก ข้อที่3.ด้านการสร้างความสามัคคีและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล 3.1 วัวกินยาง ชั้นละ 500 บาท 3.2 วัวกินปาล์ม ต้นละ 500 บาท 3.3 เขตแดนที่ดิน ต้องเว้นระยะ 1 เมตร ห้ามปลูกต้นไม้กลางแดน แต่สามารถใช้เสาปูนได้ ข้อที่4.ด้านการรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และสิ่งสาธารณะประโยชน์
    4.1 การช็อตปลา และวางยาปลา ปรับไม่ต่ำกว่า 10,000

     

    40 40

    53. ภาพถ่ายกิจกรรม

    วันที่ 15 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    คณะทำงานมีการจัดทำภาพถ่ายของกิจกรรมตามโครงการเพื่อจัดทำรายงานและจัดทำบันทึกกิจกรรม

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    คณะทำงานสามารถจัดทำภาพถ่ายของกิจกรรมตามโครงการ ที่ดำเนินการมาทั้งหมด และบันทึกกิจกรรมได้

     

    2 2

    54. ประชุมจัดทำรายงานฉบับสมบูรณฺ์

    วันที่ 15 ตุลาคม 2559 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

    ประชุมจัดทำรายงานฉบับสมบูรณฺ์

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    ประชุมจัดทำรายงานฉบับสมบูรณฺ์

     

    2 2

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน
    ตัวชี้วัด : 1. เกิดแกนนำหมู่บ้านในการขับเคลื่อนให้เกิดสภาผู้นำชุมชน เป้าหมาย จำนวน 20 คน 2. มีสภาผู้นำชุมชนเกิดขึ้นในชุมชน 3. สภาผู้นำชุมชนขับเคลื่อนกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายประสบผลสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 90 4. คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมตามแผนในการดำเนินตามโครงการ 100% 5. สภาผู้นำชุมชนมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน จำนวน 12 ครั้ง

    หมู่บ้านสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆในโครงการได้ครบถ้วนไม่เกิดความขัดแย้งและเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจน ได้แก่ เกิดสภาหมู่บ้านมีการประชุมอย่างต่อเนื่องทุกเดือน

    2 เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้ ด้านลดรายจ่าย ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร
    ตัวชี้วัด : 1. จำนวนแกนนำหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการทำแผน ร้อยละ 80 2. เกิดแผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียงของหมู่บ้าน ครอบคลุม ด้านเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย เกิดการออมและชุมชนเอื้ออาทร 3. ตัวแทนครัวเรือนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินตามโครงการ 100%

    เกิดครัวเรือนตัวอย่างที่ได้รับการยอมรับจำนวน 20 ครัวเรือน เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมคือกลุ่มกลองยาวซึ่งมีสมาชิกถึงกมากกว่า 100 กว่าประกอบด้วยกลุ่มอายุหลากหลายตั้งแต่เยาวชนจนถึงผู้สูงอายุ ปัญหาอุปสรรคคือเวลาที่ทำกิจกรรมบ่อย ดังนั้นการปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับเวลาที่ชาวบ้านว่าง เป็นช่วงบ่ายๆหลังจากกรีดยาง

    3 เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน
    ตัวชี้วัด : 1. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถเพิ่มรายได้ขึ้นจากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน 2. ครัวเรือนที่เข้าร่วมเป็นครัวเรือนต้นแบบสามารถลดรายจ่ายได้จากเดิม จากเดิมจำนวน 20ครัวเรือน 3. เกิดกลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มเพื่อการเกษตร กลุ่มส่งเสริมอาชีพเสริม หรือกลุ่มที่ส่งเสริมด้านเศรษฐกิจของหมู่บ้านอย่างน้อย 1 กลุ่ม 4. เกิดชุดข้อมูลรายจ่ายและรายได้มวลรวมของหมู่บ้าน

    ครัวเรือนตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 20 ครัวเรือน
    จำนวนครัวเรือนที่มีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายและลดหนี้สินได้จากรายได้ที่เพิ่มขีึ้น และมีการเลี้ยงสัตว์ปลูกผักสวนครัว ครอบครัวมีความสามัคคีกัน

    4 เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน
    ตัวชี้วัด : 1. เกิดระเบียบกติกาหมู่บ้านในการดำรงชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 2. เกิดกลุ่มอนุรักษ์ภูมิปัญญา อย่างน้อย 1 กลุ่ม 3. เกิดกิจกรรมส่งเสริมศาสนานำทางชีวิตด้วยศีลห้าในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

    เกิดกติกาของหมู่บ้าน 1 ชุด ดังนี้

    • ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป
    • มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
    • เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ
    • เกิดการมีส่วนร่วมของครัวเรือนอื่นๆเพิ่มมากขึ้น
    5 กลไกชุมชนเข้มแข็ง
    ตัวชี้วัด : 1. เกิดสภาผู้นำชุมชน 2. มีเวทีประชุมสภาผู้นำชุมชน เดือนละ 1 ครั้ง 3. มีการประชุมร่วมกับภาครัฐ 12 ครั้ง/ปี 4. มีกิจกรรมลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน
    • เกิดสภาผู้นำ มีการประชุมหมู่บ้านทุกเดือนจนเป็นที่รับทราบว่ามีปัญหาอะไร หรือมีงานกิจกรรมในหมู่บ้านให้มาประชุมติดตามข่าวคราวต่างๆกันในที่ประชุมสภาพ
    • ประชุมสภาต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง
    6 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ
    ตัวชี้วัด : 1. มีการเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนครั้งที่จัด 2. มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม 3. มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม 4. มีการจัดทำรายงานส่ง สสส. ตามระยะเวลาที่กำหนด

    การเข้าร่วมการประชุมกับ สสส. สจรส.ม.อ. 100 เปอร์เซ็น ของจำนวนครั้งที่จัด มีการจัดทำป้าย "สถานที่นี้ปลอดบุหรี่" ติดตั้งในสถานที่จัดกิจกรรม มีการถ่ายภาพการดำเนินงานทุกกิจกรรม

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชน (2) เพื่อให้เกิดแผนชุมชนส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเพิ่มรายได้
    ด้านลดรายจ่าย
    ด้านการออม และด้านชุมชนเอื้ออาทร (3) เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ และเกิดการออมในครัวเรือน (4) เพื่อให้เกิดการเอื้ออาทรแบ่งปัน สืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชน (5) กลไกชุมชนเข้มแข็ง (6) เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้รับผิดชอบโครงการ และสนับสนุนการทำงานของโครงการ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    ส่วนที่ 3 ประเมินคุณค่าโครงการ

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ

    ชื่อโครงการ บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน

    รหัสโครงการ 58-03923 รหัสสัญญา 58-00-1987 ระยะเวลาโครงการ 15 กันยายน 2558 - 15 ตุลาคม 2559

    แบบประเมินคุณค่าของโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ เป็นการคุณค่าที่เกิดจากโครงการในมิติต่อไปนี้

    • ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและนวัตกรรมเชิงระบบสุขภาพชุมชน
    • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาวะ
    • การปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะ
    • ผลกระทบเชิงบวกและนโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาวะชุมชน
    • กระบวนการชุมชน
    • มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่

    1. เกิดความรู้ หรือ นวัตกรรมชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้ใหม่ / องค์ความรู้ใหม่

    การแก้ปัญหาต่างๆในหมู่บ้านผ่านสภาแกนนำหมู่บ้าน

    วาระการประชุม

    สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาต่อยอดต่างๆ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สิ่งประดิษฐ์ / ผลผลิตใหม่

    กลองยาวหมู่บ้าน

    ภาพถ่าย

    ให้มีการนำกลองยาวมาร่วมในงานประเพณีหมู่บ้านและสืบสานเป็นวัฒธรรม

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. กระบวนการใหม่

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. วิธีการทำงาน / การจัดการใหม่

    การมีส่วนร่วมผ่านสภาหมู่บ้าน

    วาระการประชุม

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การเกิดกลุ่ม / โครงสร้างในชุมชนใหม่

    เกิดแกนนำชุมชนซึ่งเป็นผู้นำในชุมชนเดิมและเกิดแกนนำใหม่ที่ทำกิจกรรมในโครงการเพิ่มมากขึ้น

    ผลลัพธ์การดำเนินโครงการ/รายงานการประชุมหมู่บ้าน / ภาพถ่ายกิจกรรม

    ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. แหล่งเรียนรู้ใหม่

    ครัวเรือนตัวอย่าง

    ภาพถ่าย รายชื่อครัวเรือน

    นำบัญชีครัวเรือนในภาพรวมหมุ่บ้านมาดุว่ารายจ่ายเกิดจากอะไรและแก้ปัญหาในภาพรวมหมู่บ้าน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    99. อื่นๆ

     

     

     

    2. เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เอื้อต่อสุขภาพ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การบริโภค

    การบริโภคผักสวนครัว ลดการใช้สารเคมีปลูกพืชผัก

    ครัวเรือนตัวอย่าง

    นำผักที่เหลือจากการบริโภคในครัวเรือนมาจำหน่ายเพิ่มรายได้

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การออกกำลังกาย

    เกิดการออกกำลังกายโดยการชวนกันทำแปลงผักสาธารณะริมถนน

    ภาพถ่ายกิจกรรม

    ผู้นำต้องทำให้ต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. การลด ละ เลิก อบายมุข เช่น การพนัน เหล้า บุหรี่

    กติกาของหมู่บ้าน ในเรืองการลด ละเลิกการพนันสิ่งเสพติด

    วาระการประชุม/ภาพถ่ายกิจกรรม

    การติดตามและให้รางวัลบุคคลที่ปฏิบัติตามดี

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. การลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ การขับรถโดยประมาท

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. การจัดการอารมณ์ / ความเครียด

    การใช้ศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว

    ประชาชนเข้าวัดมากขึ้น

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. การดำรงชีวิต / วิถีชีวิต เช่น การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น / สมุนไพรในการดูแลสุขภาพตนเอง

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    8. พฤติกรรมการจัดการตนเอง ครอบครัว ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    9. อื่นๆ

     

     

     

    3. การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาพ (กายภาพ สังคม และเศรษฐกิจ)

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. กายภาพ เช่น มีการจัดการขยะ ป่า น้ำ การใช้สารเคมีเกษตร และการสร้างสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนที่ถูกสุขลักษณะ

    การปรับปรุงครัวเรือนให้สะอาด และสวยงามเพื่อรับการศึกษาดูงาน จำนนวน 20 ครัวเรือน

    ภาพถา่ย

    สนับสนุนให้มีครัวเรือนเพิ่มขึ้น

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. สังคม เช่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ครอบครัวอบอุ่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อเด็ก เยาวชน และกลุ่มวัยต่าง ๆ มีพื้นที่สาธารณะ/พื้นที่ทางสังคม เพื่อเอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน มีการใช้ศาสนา/วัฒนธรรมเป็นฐานการพัฒนา

    มีการใช้ศาสนาโดยยึดหลักศีล 5 ในการดำเนินชีัวิต

    กติกาหมู่บ้าน

    สนับสนุนเด็กและเยาวชนร่วมมากขึ้น

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. เศรษฐกิจสร้างสรรค์สังคม /สร้างอาชีพ / เพิ่มรายได้

    ครัวเรือนที่ออมและทำบัญชี 20 ครัวเรือน

    บัญชีครัวเรือน

    เป็นตัวอย่างให้ครัวเรือนอื่นๆ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการบริการสุขภาพทางเลือก และมีช่องทางการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. อื่นๆ

     

     

     

    4. การพัฒนานโยบายสาธารณะที่เอื้อต่อสุขภาวะ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. มีกฎ / กติกา ของกลุ่ม ชุมชน

    มีกติกาหมู่บ้าน 1 ชุด

    1.1ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ โดยการปลูกพืช ผัก มากกว่า 3 ชนิดขึ้นไป

    1.2 มีการจัดทำบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

    1.3เป็นสมาชิกกลุ่มในหมู่บ้าน มีการออมอย่างสม่ำเสมอ

    1. เกิดการมีส่วนร่วมของครัวเรือนอื่นๆเพิ่มมากขึ้น

    ภาพถ่าย

    ควรมีการนำมาปฏิบัติและสร้างการมีส่วนร่วมในการนำกติกามาเพื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆด้วย

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. มีมาตรการทางสังคมของกลุ่ม ชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. มีธรรมนูญของชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. อื่นๆ เช่น ออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ฯลฯ

     

     

     

    5. เกิดกระบวนการชุมชน

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. เกิดการเชื่อมโยงประสานงานระหว่างกลุ่ม / เครือข่าย (ใน และหรือนอกชุมชน)

    เกิดการเชื่อมโยงกับภาครัฐ เช่น เกษตรอำเภอ โรงเรียน

    กิจกรรมที่มีประชาชนมาร่วมมาก

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเรียนรู้การแก้ปัญหาชุมชน (การประเมินปัญหา การวางแผน การปฏิบัติการ และการประเมิน)

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ประโยชน์จากทุนในชุมชน เช่น การระดมทุน การใช้ทรัพยากรบุคคลในชุมชน

    ภาคส่วนรัฐบาลและเอกชนให้ความร่วมมือเพิ่มขึ้น

    กิจกรรมต่อเนือ่งและได้รับการยอมรับ

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานของกลุ่มและชุมชนที่เกิดจากโครงการอย่างต่อเนื่อง

    หลังจากปิดโครงการมีการประชุมหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

    วาระการประชุม

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในชุมชน

     

     

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. เกิดทักษะในการจัดการโครงการ เช่น การใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ การทำแผนปฏิบัติการ

    เกิดทักษะการดำเนินกิจกรรม โดยเฉพาะทักษะในการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ

    ครัวเรือนที่มีการออมเพิ่มขึ้นและลดรายจ่าย / บัญชีครัวเรือน

    ควรทำต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    7. อื่นๆ

     

     

     

    6. มิติสุขภาวะปัญญา / สุขภาวะทางจิตวิญญาณ

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    1. ความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง / กลุ่ม / ชุมชน

    แกนนำและประชาชนภาคภูมิใจ

    รายงานการถอดบทเรียน

    นำมาบอกเล่ากันในทีประชุมเพื่อพัฒนาหมู่บ้านต่อเนื่อง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    2. การเห็นประโยชน์ส่วนรวมและส่วนตนอย่างสมดุล

    ความเสียสละของแกนนำ นำโดยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ๋บ้าน

    ประชาชนสะท้อน / วาระการประชุม

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    3. การใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย และพอเพียง

    วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ของหมู่บ้าน ไม่มีความขัดแย้ง

    ไม่มีคดีร้ายแรงในหมู่บ้าน

     

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    4. ชุมชนมีความเอื้ออาทร

    เกิดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมและเกิดการให้ความร่วมมือมากขึ้น ไม่มีความขัดแย้ง

    ภาพถ่ายกิจกรรมต่างๆที่มีประชาชนเข้าร่วมมากโดยไม่เกิดความขัดแย้ง

    ผู้นำหมู่บ้านพัฒนาต่อตามปัญหาที่เกิดขึ้นจริง

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    5. มีการตัดสินใจโดยใช้ฐานปัญญา

    เกิดการใช้ข้อมูลในการแก้ปัญหาและเริ่มตระหนักถึงการค้นหาข้อมูลต่างๆก่อนลงมือแก้ไข

    ข้อมูลชุดหนี้สินหมู่บ้าน1 ชุด

    นำมาลดรายจ่ายและหาแนวทางเพิ่มรายได้

    คุณค่าที่เกิดขึ้น
    ประเด็น
    ผลที่เกิดขึ้นรายละเอียด/การจัดการหลักฐาน/แหล่งอ้างอิงแนวทางการพัฒนาต่อ
    ใช่ไม่ใช่
    6. อื่นๆ

     

     

     

    บ้านมะนังเข้มแข็งด้วยเศรษฐกิจพอเพียงที่ยั่งยืน จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ 58-03923

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นาง วรรณา ส่งศรี )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด