directions_run

โครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ภายใต้กลุ่มออมทรัพย์บ้านสันติ

แบบประเมินผลการดำเนินงาน (Performance/Product Evaluation)

 เป้าประสงค์หรือวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด(Indicator)สถานการณ์เป้าหมายผลผลิต
(Output)
ผลลัพธ์
(Outcome)
ผลกระทบ
(Impact)
อธิบายข้อสังเกตที่สำคัญ
1 1.เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะด้านการเงิน สุขภาพ และสังคม แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
ตัวชี้วัด : 1.เชิงปริมาณ -ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 30 คนมีความรู้เพิ่มขึ้น -ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 30 คนเข้าใจและสามารถทำบัญชีครัวเรือนได้ -ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 30 คนดำเนินการตามมาตรการ DHMTT 2.เชิงคุณภาพ -ผู้เข้าร่วมโครงการมีการป้องกันตนเองที่ดีขึ้น -มีการสรุปและวิเคราะห์สถานะทางการเงินมีบัญชีรายรับรายจ่ายของตนเอง -เกิดกลุ่มออมทรัพย์ครัวเรือนมั่นคง 1 กลุ่ม (การออมเงิน)
80.00 37.00

37

สถานการณ์การโควิดที่ยังมีอยู่

ผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติตามมาตาการอย่างเคร่งครัด

2 2.เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงอาหารในระดับชุมชนและครัวเรือนสร้างระบบความมั่นคงทางอาหารของชุมชน
ตัวชี้วัด : 1.เชิงปริมาณ -ผู้เข้าร่วมโครงการมีการปลูกผักปลอดสารเคมีในแปลงรวมดังนี้ -ผักยกแคร่ -โรงเห็ด -ผู้เข้าร่วมโครงการมีการปลูกผักปลอดสารเคมี เลี้ยงปลาในแปลงส่วนตัว จำนวน 37 ครัวเรือน -มีตลาดชุมชนในการซื้อขายผักปลอดสารเคมี 1 แห่ง -มีเครือข่ายผักปลอดสารเคมีทั้งในและนอกพื้นที่ 2 หน่วยงาน -ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 30 คนมีแหล่งผลิตอาหารในครัวเรือนตนเอง 2.เชิงคุณภาพ -ครัวเรือนที่เข้าโครงการมีอาหารบริโภคอย่างเพียงพอและได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ
80.00 37.00

37

สภาพภูมิอากาศฝนตกบ่อยทำให้ผักที่ปลูกเน่าเสีย

ส่งเสริมให้ผุ้เข้าร่วมโครงการปลูกผักพื้นบ้านที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศแทน

3 3.เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานกับ สสส.ในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร และจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน
ตัวชี้วัด : 1.เชิงปริมาณ -แปลงผักรวมปลูกผักปลอดสารเคมีที่เป็นผักพื้นบ้านเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ลดการซื้อพันธุ์ผัก -แปลงผักปลอดสาเคมีที่เป็นผักพื้นบ้านนำมาถนอมอาหารและแปรรูปอาหาร -มีแหล่งเรียนรู้การปลูกผักในชุมชน 1 แห่ง 2.เชิงคุณภาพ -มีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ในการผลิตอาหารที่ปลอดภัย -ไม่ใช้สารเคมีในการปลูกผักทำให้ผู้บริโภคปลอดภัย -นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการกำจัดศัตรูพืช -ส่งเสริมการปลูกผักพื้นบ้านที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศของพื้นที่ -มีแผนที่เดินดินในการปลูกของแต่ละครัวเรือน -มีปฏิทินการปลูกของแต่ละครัวเรือน
80.00 37.00

37

เก็บเมล็ดพันธุ์ไม่ได้

เมล็ดพันธุ์ที่ซื้อจากร้านมาเพาะเพื่อปลูกอาจจะมีการตัดแต่งพันธุกรรมทำให้เมล็ดไม่งอกจึงเก็บเมล็ดพันธุ์ไม่ได้จึงจำเป็นต้องสั่งเมล็ดที่เป็นอินทรีย์แท้ๆมาปลูกเพื่อง่ายต่อการเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อใชในการการเพาะปลูกต่อไป