แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

Node Flagship จังหวัดพัทลุง


“ โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ ”

อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวชุติมน ธาดาพรรษวุฒิ

ชื่อโครงการ โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์

ที่อยู่ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 65-10156-20 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2023 ถึง 15 ตุลาคม 2023


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ Node Flagship จังหวัดพัทลุง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ " ดำเนินการในพื้นที่ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 65-10156-20 ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 กุมภาพันธ์ 2023 - 15 ตุลาคม 2023 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 56,300.00 บาท จาก Node Flagship จังหวัดพัทลุง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากข้อมูลโรงพยาบาลพัทลุงในปี 2565 พบว่าจำนวนเด็กที่คลอดจากแม่วัยรุ่น อายุ 10-19 ปี มีจำนวน 104 ราย ของการคลอดทั้งหมด โดยเป็นนักเรียนในโรงเรียน จำนวน 13 ราย ซึ่งในปี 2564 จำนวนแม่วัยรุ่นที่ใช้บริการคลินิกวัยรุ่นของโรงพยาบาลพัทลุง 42 ราย แบ่งเป็น อำเภอเมือง จำนวน 35 ราย อำเภอศรีนครินทร์ จำนวน 3 ราย อำเภอกงหรา จำนวน 3 ราย อำเภอป่าบอน จำนวน 2 ราย และจากยะลาที่มาอาศัยอยู่ในจังหวัดพัทลุง จำนวน 1 ราย มีการพิจารณาให้ตั้งครรภ์ต่อเนื่อง จำนวน 35 ราย ทำแท้ง จำนวน 7 ราย สืบเนื่องจากส่วนใหญ่เยาวชนไม่มีความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ขาดทักษะชีวิต ไม่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจของตนเอง
สาเหตุที่สำคัญที่สุดคือความเจริญของเทคโนโลยี สื่อที่ทันสมัย แหล่งอบายมุข สถานที่เสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ เป็นปัจจัยเอื้อต่อการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ประกอบกับระบบขัดเกลาทางสังคมระดับครอบครัวอ่อนศักยภาพลง เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบอาชีพ และคาดหวังว่าระบบการขัดเกลาของสถาบันการศึกษาสามารถทำหน้าที่ทดแทนครอบครัวได้ ปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย คือประมาณ 10 ปี ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของตัวเอง
การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม ส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพ ได้แก่ เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ติดเชื้อในกระแสเลือดจากการทำแท้งเถื่อน มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า การฆ่าตัวตายจากการดถูกเหยียดหยามจากกลุ่มเพื่อนและคนในชุมชน เด็กแรกเกิดมีน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม และยังมีผลต่อเศรษฐกิจและสังคม เช่น การออกจากโรงเรียนกลางคัน ขาดการยอมรับจากสังคม เป็นแรงงานราคาถูก การไม่พร้อมต่อการเลี้ยงดูลูก เกิดการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ครอบครัวแตกแยก มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนำพาให้เกิดปัญหาอาชญากรรม และปัญหาสังคมอื่นๆตามมาอีกมากมาย   ดังนั้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและการตระหนักตนเองเรื่องเพศ เพื่อเป็นการเสริมสร้าง ค่านิยมใหม่ให้กับวัยรุ่นไทย ให้รู้จัก และเห็นคุณค่าของตัวเอง จะเป็นการป้องกันและแก้ไข้ปัญหาโรคที่มาจากเพศสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างนโยบายและมาตรการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในการลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น จึงจำเป็นที่จะต้องเร่งการดำเนินงานแบบบูรณาการในบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาท้องก่อนวัยอันควร อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในอนาคต จึงจัดโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ขึ้น เพื่อเป็นการนำร่องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มเป้าหมายนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้เข้าใจและตระหนักป้องกันลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาท้องก่อนวัยอันควร ทางเทศบาลเมืองพัทลุงจึงได้เลือกนักเรียนโรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 130 คน เป็นกลุ่มเป้าหมายนำร่องในการขับเคลื่อนโครงการครั้งนี้ และจะใช้กระบวนการรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจให้เด็กได้เอาไปปรับใช้ ในการป้องกันลดความเสี่ยงดังกล่าว และคาดหวังว่า กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้จะเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ดีให้กับเพื่อนนักเรียน พร้อมที่จะยกระดับขยายผลกลุ่มเป้าหมายในปีต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบของการท้องก่อนวัย
  2. เพื่อให้เกิดพื้นที่ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อลดความเสี่ยงการมั่วสุมแหล่งอบายมุข
  3. เพื่อให้เกิดการดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ
  4. เพื่อเกิดคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการรักอย่างปลอดภัยห่างไกลเอดส์

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ
  2. จัดอบรมให้ความรู้เทคนิค วิธีการการป้องกันท้องก่อนวันอันควร
  3. เวทีทำความเข้าใจบทบาทแกนนำสุขภาพ/ผู้นำนักเรียนตามโครงการฯ และรับสมัครแกนนำนักเรียน
  4. ศึกษาดูงาน/ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันท้องก่อนวัย
  5. จัดหาพื้นที่ทำกิจกรรม “ลานบ้าน ลานใจ”
  6. ติดตามและสรุปประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ( ARE)และจัดเวทีร่วมกำหนดกติกา/ข้อตกลง การป้องกันดูแลท้องก่อนวัยอันควร
  7. ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามโครงการและสรุปผลการดำเนินโครงการ..(ปิดโครงการ)
  8. กิจกรรมถอดบทเรียน ARE ครั้งที่2
  9. กิจกรรมที่ 4 ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ
  10. กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้เทคนิค วิธีการการป้องกันท้องก่อนวันอันควร
  11. กิจกรรมที่ 2 เวทีทำความเข้าใจบทบาทแกนนำสุขภาพ/ผู้นำนักเรียนตามโครงการฯ และรับสมัครแกนนำนักเรียน
  12. กิจกรรมที่ 3 ศึกษาดูงาน/ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันท้องก่อนวัย พื้นที่ต้นแบบ สสอ.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง...
  13. กิจกรรมที่ 8 จัดหาพื้นที่ทำกิจกรรม “ลานบ้าน ลานใจ”
  14. กิจกรรมที่ 7 และกิจกรรมที่ 5 ติดตามและสรุปประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ( ARE)และจัดเวทีร่วมกำหนดกติกา/ข้อตกลง การป้องกันดูแลท้องก่อนวัยอันควร
  15. กิจกรรมที่ 6และกิจกรรมที่ 9ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามโครงการและสรุปผลการดำเนินโครงการ..(ปิดโครงการ)
  16. ประชุมกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ และสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งถอดบทเรียนครั้งที่2
  17. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ
  18. กิจกรรมเวทีรวมพลคนสามวัยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั 130

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมที่ 4 ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ

วันที่ 23 มิถุนายน 2023 เวลา 13:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ประสานผู้รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ 2.ประชุมคณะทำงาน/ประสานงานโครงการกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อชี้แจงโครงการฯ 3.ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานตามโครงการฯ 4.สรุปการดำเนินการและบันไดผลลัพธ์โครงการฯ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ เทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน 22 คน มีตัวแทนภาคีเครือข่าย 9 หน่วยงาน ร่วมในการขับเคลื่อนโครงการฯ ซึ่งประชุมในวันศุกร์ ที่ 23 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 - 16.30 น. ณ สำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง ในการประชุมมีการชี้แจงโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ ชี้แจงการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ  มีการนำเสนอโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินการในขั้นตอนจัดตั้งคณะทำงานและผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องตามบันไดผลลัพธ์โครงการฯ ซึ่งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 13 คน แจ้งคณะกรรมการในการดำเนินงานขั้นต่อไป คือการคัดเลือกตัวแทนนักเรียน เป็นแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย หน้าที่คือปฏิบัติงานช่วยครูอนามัยโรงเรียนด้านสุขภาพ เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนนักเรียนที่มีปัญหาเพื่อส่งต่อปัญหาหรือปรึกษาครูแนะแนวต่อไป กำหนดคัดเลือกในวันที่ 10 กรกฎาคม 2566  ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. ณ โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ต่อไป

 

25 0

2. กิจกรรมที่ 2 เวทีทำความเข้าใจบทบาทแกนนำสุขภาพ/ผู้นำนักเรียนตามโครงการฯ และรับสมัครแกนนำนักเรียน

วันที่ 10 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ชี้แจงการทำงานของแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย 2.รับสมัครแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัยโดยความสมัครใจ ห้องเรียนละ 2 คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนสมัครแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย จำนวน 30 คน จากตัวแทนนักเรียนห้องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และจากสภานักเรียน ซึ่งประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3

 

30 0

3. กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้เทคนิค วิธีการการป้องกันท้องก่อนวันอันควร

วันที่ 10 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ประสานครูอนามัยโรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ในการกำหนดกิจกรรมอบรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 เรื่องการให้ความรู้การป้องกันการท้องในวัยเรียน และป้องกันโรงติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 2.ประสานวิทยากรในการอบรมให้ความรู้และทำหนังสือถึงวิทยากร 3.จัดเตรียมเอกสารและถ่ายเอกสารเตรียมการอบรม จัดจ้างทำไวนิล เตรียมอุปกรณ์จัดซื้อในการอบรม 4.จัดจ้างทำอาหารว่างและเครื่องดื่มรวมถึงอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนให้มีความรู้ มีทักษะในการปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ ลดการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเป็นการขับเคลื่อนการบูรณาการการทำงานร่วมกันในระบบส่งเสริมสุขภาพ ในวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. ณ โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว นักเรียนเข้ารับการอบรม จำนน 183 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สภานักเรียน ครูอนามัยโรงเรียน ครูสุขศึกษา และคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการ หลังจากการอบรมให้ความรู้มีการคัดเลือกแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย

 

150 0

4. ...ศึกษาดูงาน/ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันท้องก่อนวัย พื้นที่ต้นแบบ สสอ.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง...

วันที่ 24 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ติดต่อประสานงานทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงเพื่อสอบถามการดำเนินงานการป้องกันตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรดีเด่น และทราบว่าสาธารณสุขอำเภอปะเหลียนมีการดำเนินงานการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรดีเด่นประจำปี2565 2.ติดต่อประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง และทำหนังสือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.ประสานงานผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่วในการศึกษาดูงาน ทำหนังสือแจ้งวัตถุประสงค์ กำหนดการในการดูงานและหนังสือขออนุญาตผู้ปกครอง 4.สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมศึกษาดูงาน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ศึกษาดูงานการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับอำเภอ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ในวันจันทร์ ที่24 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 - 16.30 น. จำนวน 50 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ แกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูอนามัยโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงาน ซึ่งแกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัยได้รับความรู้และกระบวนการทำงานในโรงเรียน เกี่ยวกับการประสานงานกับครู หากพบเพื่อนเพื่อนนักเรียนมีปัญหามาปรึกษา ส่วนทางเขตพื้นที่การศึกษาของอำเภอปะเหลียนมีการบัญญัติหลักสูตรเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตเป็นหนึ่งรายวิชาในโรงเรียน สสจ.ตรังและ อบต.ท่าข้ามสนับสนุนในส่วนของอุปกรณ์การเรียนการสอน และการให้ความรู้ก่อนแต่งงานเพราะเป็นสังคมมุสลิม

 

50 0

5. กิจกรรมที่ 7 และกิจกรรมที่ 5 ติดตามและสรุปประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ( ARE)และจัดเวทีร่วมกำหนดกติกา/ข้อตกลง การป้องกันดูแลท้องก่อนวัยอันควร

วันที่ 9 ตุลาคม 2023 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ประสานผู้เกี่ยวข้องโครงการ ทำหนังสือประสานคณะกรรมขับเคลื่อนโครงการฯ และตัวแทนแกนนำนักเรียน 2.เตรียมข้อมูลในการสรุปถอดบทเรียนกิจกรรมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดและผลลัพธ์ที่ได้
3.อธิบายข้อมูลและขั้นตอนการดำเนินการครั้งต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรมที่ผ่านมา - นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจ คะแนน 5-10 คะแนน จำนวน 174 คน คิดเป็นร้อยละ 98.86% - แกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย ได้จากการคัดเลือกและสมัครใจ จำนวน 30 คน -เกิดคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ จำนวน 22 คน -ข้อตกลงการส่งต่อกรณีมีพบนักเรียนตั้งครรภ์ในโรงเรียน ควรแจ้งครูอนามัยโรงเรียน ผู้อำนวยการ ผู้ปกครองนักเรียน ส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบ แล้วส่งต่อเจ้าหน้าโรงพยาบาลพัทลุง -เกิดพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อให้เยาวชนทำกิจกรรม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สวนสาธารณะเฉลิม พระเกียรติ 80 พรรษา  สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะท่ามิหรำ รวมถึงโรงเรียน

 

30 0

6. ประชุมกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ และสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งถอดบทเรียนครั้งที่2

วันที่ 27 ตุลาคม 2023 เวลา 13:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.ประสานหน่วยงานภาคีเครือข่าย วัตถุประสงค์การเข้าร่วมประชุม และแจ้งหนังสือเชิญประชุมคณะทำงาน 2.แจ้งโรงเรียนและทำหนังสือขออนุญาตผู้ปกครอง 3.ประชุมและรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา 4.สรุปผลการประชุม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

กิจกรรมลานบ้าน ลานใจ จากที่กำหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สวนสาธารณะสวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะท่ามิหรำ  ทางแกนนำนักเรียน เสนอเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ตลาดรถไฟและตลาดถนนคนเดิน(ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ต้นเดือน) และมีการถอดบทเรียนกิจกรรมทุกกิจกรรมที่ดำเนินงานที่ผ่านมา(ครั้งที่2)

 

0 0

7. กิจกรรมถอดบทเรียน ARE ครั้งที่2

วันที่ 31 ตุลาคม 2023 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ประชุมถอดบทเรียนกลุ่มแผนงานเยาวชนและครอบครัว ณโรงเเรมชัยคณาธานี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นำเสนอผลงานโครงการรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์

 

0 0

8. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ

วันที่ 1 ธันวาคม 2023 เวลา 13:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.แจ้งหนังสือเครือข่ายที่รับผิดชอบเข้าร่วมการประชุม 2.แจ้งผลการดำเนินงานกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ 3.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด ผลลัพธ์ที่ได้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลลัพธ์ที่ได้ - นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจ คะแนน 5คะแนน จำนวน 176 คน คิดเป็นร้อยละ 98.86 - แกนนำนักเรียนรักอย่างปลอดภัย ได้จากการคัดเลือกและสมัครใจ จำนวน 30 คน -เกิดคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฯ จำนวน 23 คน -ข้อตกลงการส่งต่อกรณีมีพบนักเรียนตั้งครรภ์ในโรงเรียน ควรแจ้งครูอนามัยโรงเรียน ผู้อำนวยการ ผู้ปกครองนักเรียน ส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบ แล้วส่งต่อเจ้าหน้าโรงพยาบาลพัทลุง -เกิดพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อให้เยาวชนทำกิจกรรม จำนวน 5 แห่ง

 

0 0

9. กิจกรรมเวทีรวมพลคนสามวัยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

วันที่ 19 ธันวาคม 2023 เวลา 12:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดบูทนิทรรศการ โครงการรักปลอดภัยห่างไกลเอดส์ 2.ตัวแทนผู้นำนักเรียนแสดงความสามารถ     - ด้านดนตรี
    - ถามตอบความรู้เรื่องรักอย่างปลอดภัยในวัยเรียน มอบของรางวัลผู้เข้าร่วมกิจกรรมตอบคำถาม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.บูทนิทรรศการได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม 2.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เรื่องรักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ 3.ตัวแทนนักเรียนมีความภาคภูมิใจในกิจกรรมที่ร่วมทำ

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบของการท้องก่อนวัย
ตัวชี้วัด : -ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักเรื่องการป้องกันการท้องก่อนวัย -เกิดแกนนำนักเรียน/เยาวชนมีความรู้เข้าใจในการป้องกันท้องก่อนวัย จำนวน 30 คน
30.00 30.00

ควรมีการออกเครื่องมือติดตามของการลดปัญหาท้องก่อนวัจากนักเรียนด้วยการนำความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องไปใช้ขยายผลของแกนนำนักเรียนกับเพื่อนนักเรียน

2 เพื่อให้เกิดพื้นที่ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อลดความเสี่ยงการมั่วสุมแหล่งอบายมุข
ตัวชี้วัด : -เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ สำหรับทำกิจกรรมของเด็กและเยาวชน จำนวน 3 แห่ง
5.00 0.00

การเกิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนได้มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับเพสและวัย เป็นช่องทางที่สำคัญที่ลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาการ้องก่อนวัย

3 เพื่อให้เกิดการดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด : - เข้าร่วมกิจกรรมของแผนงานร่วมทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ80 - มีรายงานประจำงวด
75.00

ควรมีการออกแบบการเก้บข้อมูลตัวชี้วัดผลลัพธ์แต่ละวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน

4 เพื่อเกิดคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการรักอย่างปลอดภัยห่างไกลเอดส์
ตัวชี้วัด : เกิดคณะทำงาน จำนวน 20 คน ซึ่งมาจากตัวแทนภาคีที่เกี่ยวข้อง เกิดกติกา ข้อตกลงว่าด้วยการหามาตรการป้องกันท้องก่อนวัย มีแผนงานเกี่ยวกับการป้องกันการท้องก่อนวัย และการเฝ้าระวัง
3.00 23.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 130 176
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั 130 176

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบของการท้องก่อนวัย (2) เพื่อให้เกิดพื้นที่ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อลดความเสี่ยงการมั่วสุมแหล่งอบายมุข (3) เพื่อให้เกิดการดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ (4) เพื่อเกิดคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการรักอย่างปลอดภัยห่างไกลเอดส์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ (2) จัดอบรมให้ความรู้เทคนิค วิธีการการป้องกันท้องก่อนวันอันควร (3) เวทีทำความเข้าใจบทบาทแกนนำสุขภาพ/ผู้นำนักเรียนตามโครงการฯ และรับสมัครแกนนำนักเรียน (4) ศึกษาดูงาน/ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันท้องก่อนวัย (5) จัดหาพื้นที่ทำกิจกรรม “ลานบ้าน ลานใจ” (6) ติดตามและสรุปประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ( ARE)และจัดเวทีร่วมกำหนดกติกา/ข้อตกลง การป้องกันดูแลท้องก่อนวัยอันควร (7) ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามโครงการและสรุปผลการดำเนินโครงการ..(ปิดโครงการ) (8) กิจกรรมถอดบทเรียน ARE ครั้งที่2 (9) กิจกรรมที่ 4  ประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ (10) กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้เทคนิค วิธีการการป้องกันท้องก่อนวันอันควร (11) กิจกรรมที่ 2 เวทีทำความเข้าใจบทบาทแกนนำสุขภาพ/ผู้นำนักเรียนตามโครงการฯ และรับสมัครแกนนำนักเรียน (12) กิจกรรมที่ 3 ศึกษาดูงาน/ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันท้องก่อนวัย พื้นที่ต้นแบบ สสอ.ปะเหลียน  อ.ปะเหลียน จ.ตรัง... (13) กิจกรรมที่ 8 จัดหาพื้นที่ทำกิจกรรม “ลานบ้าน ลานใจ” (14) กิจกรรมที่ 7 และกิจกรรมที่ 5 ติดตามและสรุปประเมินผลการดำเนินงานเพื่อการเรียนรู้และพัฒนา ( ARE)และจัดเวทีร่วมกำหนดกติกา/ข้อตกลง การป้องกันดูแลท้องก่อนวัยอันควร (15) กิจกรรมที่ 6และกิจกรรมที่ 9ประชุมคณะทำงานเพื่อติดตามโครงการและสรุปผลการดำเนินโครงการ..(ปิดโครงการ) (16) ประชุมกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ และสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งถอดบทเรียนครั้งที่2 (17) สรุปผลการดำเนินกิจกรรมลานบ้าน ลานใจ (18) กิจกรรมเวทีรวมพลคนสามวัยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ รักอย่างปลอดภัย ห่างไกลเอดส์ จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 65-10156-20

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวชุติมน ธาดาพรรษวุฒิ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด