directions_run

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี


“ โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ”

บ้านโสร่ง ม.3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายซูไลมาน ยูโซ๊ะ

ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

ที่อยู่ บ้านโสร่ง ม.3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-017 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน บ้านโสร่ง ม.3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี " ดำเนินการในพื้นที่ บ้านโสร่ง ม.3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 65-P1-0068-017 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 100,000.00 บาท จาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ (Aging Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ตามคำนิยามขององค์การสหประชาชาติที่กำหนดสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ ซึ่งจะเข้าสู่สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์ (Complete - Aging Society) เมื่อมีสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเกินร้อยละ 20 และเข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสุดยอด (Super - Aging Society) เมื่อมีสัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเกินร้อยละ 28 ตามลำดับ สำหรับสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ในปี พ.ศ. 2563 มีประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 18.24 ของจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ และมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุร้อยละ 3.6 ต่อปี (คิดเป็น 400,000 คนต่อปี) ซึ่งตามการคาดประมาณการประชากรประเทศไทยของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2562) คาดการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2566 จะมีประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 20.66 ของจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ และคาดว่าในปี พ.ศ. 2578 จะมีประชากรผู้สูงอายุสูงถึงร้อยละ 28.55 ของจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศดังนั้นการให้ความสำคัญและมุ่งเน้นในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มติดบ้านและติดเตียง ให้ได้รับการดูแลที่ถูกต้องทั้งในด้านการประกอบศาสนกิจและสุขลักษณะในด้านต่างๆจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช) และภาคีเครือข่ายได้ระบุถึงตัวเลขประชากรผู้สูงอายุติดเตียงในประเทศไทยปี พ.ศ. 2562 ได้ระบุถึงตัวเลขประชากรผู้สูงอายุติดเตียงในประเทศไทย ปี พ.ศ. 2560 มีจำนวน 136,677 ราย และคาดการณ์อนาคตว่าในปี พ.ศ. 2580 ผู้สูงอายุติดเตียงจะเพิ่มขึ้นเป็น 311,256 ราย คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้น 8,000 – 10,000 คนต่อปี ซึ่งสัมพันธ์กับจำนวนผู้ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงที่ต้องเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้สูงอายุติดเตียง ผู้ดูแลผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง โดยที่ผู้ดูแลบางคนอาจจะยังไม่พร้อมในการดูแลผู้ป่วย ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยทำให้เกิดความเครียดเหนื่อยล้า หรือรู้สึกเป็นภาระในการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้ผู้ดูแลไม่มีเวลาสำหรับตนเองในการที่จะประกอบอาชีพ เข้าสังคม หรือทำหน้าที่ตามบทบาท สัมพันธภาพของสมาชิกในครอบครัวอาจเปลี่ยนแปลงไปและอาจเกิดความขัดแย้งได้ส่งผลให้ผู้ดูแลมีอารมณ์ที่ฉุนเฉียวง่าย รู้สึกไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง สูญเสียความเป็นส่วนตัว รู้สึกเหมือนผูกติดกับผู้ป่วยถูกแยกจากสังคม ขาดเพื่อน เบื่อหน่าย เกิดความเครียดสะสม ซึ่งสภาพอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลให้ผู้ดูแลเกิดปัญหาทางด้านสุขภาพจิตได้ (ชนิกานต์ ส่วยนุและคณะ,2561)
ผลสำรวจของตำบลเขาตูม ประมาณการณ์ว่า สัดส่วนของผู้สูงอายุจะเพิ่มเป็นร้อยละ 15.3 ในปี 2563 และนั่นหมายความว่า อัตราส่วนของวัยแรงงานต้องรับภาระเลี้ยงดูผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นวัยที่เข้าสู่ภาวะพึ่งพิงสูงขึ้นไปอีก เรียกภาวะนี้ว่า “ผู้สูงอายุเขาตูม.. จน..ป่วย” ในปี 2565 พบว่า ผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่ำกว่า 833 บาทต่อเดือน มีอยู่ราวร้อยละ 16 ส่วนผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่ำกว่า 1,666 บาทต่อเดือน มีอยู่ร้อยละ 17 ซึ่งพบว่าร้อยละ 30 ของประชากรผู้สูงอายุนั้นมีฐานะยากจน ในขณะที่แหล่งรายได้ที่สำคัญของผู้สูงอายุ ร้อยละ 52 มาจากบุตร และร้อยละ 39 มาจากการทำงาน บำนาญ หรือเงินออมของตนเอง กล่าวได้ว่า ผู้สูงอายุถึง 1 ใน 4 คน ที่อยู่ในภาวะเปราะบางทางเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้สูงอายุที่มีรายได้ไม่พอเพียงมีประมาณ ร้อยละ 14 ในด้านสุขภาพ ผู้สูงอายุประเมินตนเองว่ามีสุขภาพดีถึงดีมากมีอยู่ร้อยละ 28 สุขภาพปานกลางร้อยละ 32 และผู้ตอบว่าสุขภาพไม่ดีร้อยละ 40 ผู้สูงอายุมีความต้องการพลังงานลดลงจากวัยผู้ใหญ่เนื่องจากกล้ามเนื้อและมวลกล้ามเนื้อที่ลดลงการลดลงของมวลกล้ามเนื้อ อาจเนื่องมาจากการใช้พลังงานสำหรับการประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวันและอัตราการสร้างกล้ามเนื้อใหม่ๆ ลดลง อัตราการเผาผลาญอาหารลดลงตามอยู่ที่เพิ่มขึ้นแต่ความต้องการสารอาหารอื่นๆ รวมทั้งวิตามินและเกลือแร่ไม่ลดลง ในการบริโภคอาหารของผู้สูงอายุต้องคำนึงถึงคุณภาพของอาหาร โดยให้พลังงานลดลงแต่ได้สารอาหารที่ครบถ้วน พืชผักเป็นอาหารที่คนไทยนิยมนำมารับประทานกันมากและเหมาะสำหรับผู้สูงอายุเนื่องจากมีคุณค่าทางอาหารทั้งวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง แต่ค่านิยมในการบริโภคผักนั้นมักจะเลือกบริโภคผักที่สวยงามไม่มีร่องรอยการทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกผักจะต้องใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดแมลงฉีดพ่น ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพการปลูกผักปลอดสารพิษ โดยเริ่มตั้งแต่วิธีการปลูก การป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ที่ปลอดภัยเป็นสิ่งที่จำเป็นในการที่ได้ผักที่ปลอดสารพิษมาบริโภคและจำหน่ายส่งท้องตลาด ชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮฺได้เห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุเริ่มตั้งแต่ในครัวเรือนจึงได้จัดทำโครงการผู้สูงวัยใส่สุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลามในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เกิดแกนนำชมรมผู้สูงอายุที่เข้าใจเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพได้
  2. เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกาย จิตใจ ตามวิถีอิสลาม
  3. ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็ง สามารถทำกิจกรรมได้ตามข้อตกลง และติดตามผลการดำเนินงานของชมรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมคณะทำงาน
  2. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  3. สำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน
  4. อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเรื่องการดูแลสุขภาพ
  5. อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการในเรื่องการปลูกและบริโภคผักปลอดภัย
  6. อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง
  7. กิจกรรมผู้สูงอายุ ผู้ดูแลปฏิบัติปลูกผักปลอดสารพิษ./จดบันทึกการกินผัก
  8. ประกวดเมนูอาหารสุขภาพ1เมนู1ครัวเรือน
  9. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุทุกเดือน
  10. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ ที่ชุมชนอยากทำจะต้องเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และส่งผลต่อการบรรลุตามผลลัพธ์ของโครงการ รวมถึงสอดคล้องตามข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน
  11. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม)
  12. ปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง
  13. จัดมหกรรมสุขภาพ (กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุ)
  14. กิจกรรม สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม
  15. เวทีสรุปถอดบทเรียน
  16. ถอนเงิน เปิดบัญชี
  17. จ่าย ดอกเบี้ยให้แผนงานร่วมทุน
  18. กิจกรรม สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม
  19. อบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน
  20. ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส. หรือหน่วยจัดการระดับจังหวัด รวมถึงค่าจัดทำชุดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการ
  21. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 1
  22. ประชาสัมพันธ์โครงการ
  23. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้ง ที่ 1
  24. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 2
  25. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 3
  26. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 2
  27. คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองโดยพิจารณาตามสถานการณ์ปัญหาของพื้นที่เรื่อง“ สุข 5 มิติในวัยสูงอายุ”
  28. ค่าจัดทำป้ายสถานที่ปลอดบุหรี่และป้ายชื่อโครงการ โดยมีตราสัญลักษณ์ สสส. สำหรับติดในบริเวณที่จัดกิจกรรมทุกครั้ง
  29. ถอนเงิน ครั้งที่ 1
  30. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3
  31. อบรมให้ความรู้เรื่องประโยชน์ปลูกผักและบริโภคผักปลอดภัยและอันตรายจากสารเคมีตกค้างในผัก
  32. อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง
  33. ปฏิบัติการปลูกผักบริโภคปลอดสารในพื้นที่รอบบ้าน พื้นที่ว่างรูปแบบต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์
  34. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 1
  35. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 2
  36. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 1
  37. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 3
  38. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 4
  39. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 2
  40. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 5
  41. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 6
  42. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 8
  43. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566
  44. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 7
  45. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 2
  46. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 9
  47. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 10
  48. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 11
  49. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 12
  50. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 13
  51. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 14
  52. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 3
  53. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 15
  54. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 16
  55. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 4
  56. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 17
  57. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 18
  58. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 5
  59. ถอนเงิน ครั้งที่ 2
  60. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 4
  61. ตรายางหมึกในตัว
  62. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 3
  63. ถอนเงิน ครั้งที่ 3
  64. ประกาศรับสมัครครัวเรือนประกวดการจัดทำอาหารจากผักที่ปลูกปลอดสาร
  65. จัดกิจกรรมมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ บู๊ทให้ความรู้ การแสดงผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี
  66. การส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพให้มีรายได้เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ
  67. ตรวจสอบเอกสารการเงิน
  68. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 5
  69. คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ความรู้การดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง
  70. คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุตามเป้าหมายของโครงการ
  71. ไวนิล x stand ขนาด 180x80
  72. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 4
  73. ค่าจัดทำรายงานและค่าอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบรายงานความก้าวหน้าออนไลน์
  74. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566
  75. สำรองจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม ARE ครั้งที่ 1/2566

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
คณะทำงาน 15
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ 30
ผู้สูงอายุในชุมชนโสร่ง 30

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผลที่คาดว่าจะได้รับ   1.1 ผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีทักษะในการดำเนินชีวิตโดยใช้หลักการตามวิถีอิสลาม   1.2 ผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ
  2. การขยายผลการดำเนินงาน   เมื่อโครงการเสร็จสิ้นกลุ่มผู้ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นแกนนำที่สามารถให้ความรู้และทักษะในดำเนินชีวิตโดยใช้หลักการตามวิถีอิสลาม

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เข้าร่วมอบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน โดยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี องค์การบริหารส่วนปัตตานี ในวันที่ 6-7 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุมเพนดูล่า 3 โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี เพื่อให้ผู้รับทุนเข้าใจเป้าหมายการดำเนินโครงการ กำหนดแผนงาน เรียนรู้การบันทึกข้อมูลในเวปไซต์และการเบิกจ่ายงบประมาณ ร่วมกับแหล่งทุนและทีมพี่เลี้ยง จำนวน 3 คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการรับทราบวัตถุประสงค์ของการให้ทุนจากแผนงานร่วมทุนและแนวทางการดำเนินโครงการ วิธีการบันทึกข้อมูล แนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการ รวมถึงกระบวนการทำงาน การติดตาม และการประเมินผลโครงการจากคณะทำงานแผนงานร่วมทุนและทีมพี่เลี้ยง อีกทั้งยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานสร้างเสริมสุขภาพกับเครือข่ายอื่น ๆ และแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพด้านต่าง ๆ จะช่วยให้การส่งเสริมสุขภาพประชาชนในเขตจังหวัดปัตตานีมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

 

3 0

2. กิจกรรม สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ได้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้

 

0 0

3. อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรม อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง โดยการออกหนังสือเชิญ เตรียมอาหารและอาหารว่าง เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอยรม เอกสารนำเสนอผลการดำเนินงานรวมทั้ง ประสานงาน โตะอีหม่าม เพื่อเตรียมสถานที่และกลุ่มเป้าหมาย มีการจัดอบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 27 สิงหาคม 2566 โดย วิทยากรจากเกษตรตำบล นาย อับดุลรอนิง สามะอาลี เป็นผู้อบรม เนื้อหาในการอบรมน้ำหมักสูตรนี้ใช้สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนและมีกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีสรรพคุณช่วยขัดขวางการดูดกินอาหารและยับยั้งการเจริญเติบโตของแมลงหลายชนิด ทั้งแมลงปากกัด แมลงปากดูด ช่วยไล่ผีเสื้อไม่ให้มาวางไข่ และทำให้ไข่แมลงฝ่อ รวมถึงช่วยกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุโรคพืชได้ วัตถุดิบ • กะเพรา โหระพา ตะไคร้ แมงลัก พริก สะระแหน่ ใบมะกรูด กระชาย อย่างละ 1 กำมือ • หัวหอม 3 หัว • กระเทียม 1 หัว • ข่า 1 แง่ง • เมล็ดพริกไทยแห้ง 1 ช้อนชา • พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ • น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ • น้ำเปล่า 1 ลิตร อุปกรณ์ มีด เขียง ครกหรือเครื่องปั่น ช้อน โหลหรือถังพลาสติกที่มีฝาปิด ตะกร้าตาถี่หรือกระชอนสำหรับกรอง วิธีทำ 1.หั่นสมุนไพรที่มีขนาดใหญ่ ได้แก่ ข่า กระชาย ตะไคร้ และหัวหอม ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ จะช่วยให้ตำหรือปั่นได้ง่ายขึ้น 2.นำสมุนไพรทั้งหมดมาตำหรือปั่นรวมกันให้ละเอียด พร้อมคลุกเคล้าให้เข้ากัน 3.ตักส่วนผสมสมุนไพรทั้งหมดใส่ในโหล 4.ใส่พริกแกงเผ็ดและน้ำส้มสายชู 5.เติมน้ำเปล่าแล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นปิดฝาให้สนิท หมักทิ้งไว้ 1 คืน 6.กรองเฉพาะน้ำสกัดมาใช้ไล่แมลง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง
  2. ได้รู้ถึงวิธีการทำปุ๋ยหมักและสารใล่แมลง รวมถึงขั้นตอนต่างๆ
  3. ได้รู้ว่าสิ่งของบ้านๆที่อยู่ไกล้ตัวสามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ได้อีกหลายๆอย่าง
  4. สามารถทำสิ่งที่ได้ฝึกมานำมาเป็นสินค้าได้ แล้วขายได้

 

75 0

4. ปฏิบัติการปลูกผักบริโภคปลอดสารในพื้นที่รอบบ้าน พื้นที่ว่างรูปแบบต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

มอบสมุดบันทึกการเปลี่ยนแปลงสุขภาพ ของผู้สูงอายุ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุได้รับสมุดบันทึกการเปลี่ยนแปลงสุขภาพ เพื่อจดบันทึกการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพ ในด้านรับประทานอาหาร การปลูกผักปลอดสารพิษ

 

75 0

5. ค่าจัดทำป้ายสถานที่ปลอดบุหรี่และป้ายชื่อโครงการ โดยมีตราสัญลักษณ์ สสส. สำหรับติดในบริเวณที่จัดกิจกรรมทุกครั้ง

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบการเงินโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการติดต่อร้านตัควา ดีไซน์ เพื่อออกแบบจัดทำไวนิลและโปสเตอร์โครงการประกอบไปด้วยไวนิลโครงการ ป้ายบันไดผลลัพท์ป้ายสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ เพื่อติดไวนิลทุกครั้งในการดำเนินกิจกรรม ป้ายโครงการมีความถูกต้องครบถ้วนของเนื้อหาและภาพตามวัตถุประสงค์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ป้ายโครงการ 1 ชิ้น ป้ายปลอดบุหรี่ 1 ชิ้น และป้ายบันไดผลลัพธ์ 1 ชิ้น

 

0 0

6. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 1

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการรชมรมผู้สูงอายุทำการติดตามและให้กำลังใจ และคืนข้อมูล ผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์ และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้าน ได้มอบสมุดจดบันทึกสุขภพาพ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน รับรู้สถานะสุขภาพของตนเองน

 

15 0

7. อบรมเวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เข้าร่วมอบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน แผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ ณ โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี เพื่อเรียนรู้การบันทึกข้อมูลในเวปไซต์และการเบิกจ่ายงบประมาณ ร่วมกับแหล่งทุนและทีมพี่เลี้ยง จำนวน 3 คน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการรับทราบวัตถุประสงค์ของการให้ทุนจากแผนงานร่วมทุนและแนวทางการดำเนินโครงการ วิธีการบันทึกข้อมูล แนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการ รวมถึงกระบวนการทำงาน การติดตาม และการประเมินผลโครงการจากคณะทำงานแผนงานร่วมทุนและทีมพี่เลี้ยง อีกทั้งยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำงานสร้างเสริมสุขภาพกับเครือข่ายอื่น ๆ และแนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพด้านต่าง ๆ จะช่วยให้การส่งเสริมสุขภาพประชาชนในเขตจังหวัดปัตตานีมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

 

0 0

8. ประกาศรับสมัครครัวเรือนประกวดการจัดทำอาหารจากผักที่ปลูกปลอดสาร

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรมประกวดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยคณะทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประกาศรับสมัครครัวเรือนประกวดการจัดทำอาหารจากผักที่ปลูกปลอดสาร กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุประกวดเมนูอาหารเพื่อสุขภาพจำนวน 30 ครัวเรือน 60 คน คณะทำงานประสานงานหน่วยงานในพื้นที่คณะกรรมการเป็นกรรมการคัดเลือก ตัดสินเมนูอาหารสุขภาพจากผักที่ปลูก ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 28 พฤจิกายน 2566 โดยที่คณะกรรมการมอบรางวัลผู้ประกวดเมนูอาหารสุขภาพ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน มีความรู้เรื่องการการบริโภคผัก และสามารถเรียนการทำอาหารเมนูสุขภาพได้อีกหลายเมนู
ผู้ชนะในการประกวดเมนูอาหารในครั้งนี้ ได้แก่ 1. นางคอลีเยาะ ตาหยงมัส ผู้ชนะเลิศลำดับที่ 1 ด้วยเมนู ปลายางเตาถ่าน 2. นางบะดารียะห์ มะเกะ รองชนะเลิศลำดับที่ 1 ด้วยเมนู สลัดโรล 3.นางอาแอเสาะ เจ๊ะเงาะ รองชนะเลิศลำดับที่ 2 ด้วยเมนู แกงจีดใบตำลึง

 

75 0

9. การส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพให้มีรายได้เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรมการส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพให้มีรายได้เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 01 ธันวาคม 2566 โดย นาย สุริยัน มุขยวัฒน์ วิทยากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาตูม อบรมให้ความรู้เรื่อง ป้องกันการหกล้มของผู้สูงอายุ โดยที่มีรายละเอียดเนื้อหาดั่งนี้“ ปัจจัยเสี่ยงการล้มในผู้สูงอายุ การหกล้มมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญ 2 ประการ คือ 1. ปัจจัยที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจากการที่มีพยาธิสภาพจากอายุที่เพิ่มขึ้น 2. ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การวางเฟอร์นิเจอร์และสิ่งของเกะกะกีดขวางทางเดิน พื้นลื่น แสงสว่างไม่เพียงพอ การใช้ยานอนหลับ ยาต้านซึมเศร้า เป็นต้น แนวทางป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ มีหลักฐานทางวิชาการมากมายที่ระบุการลดปัจจัยการหกล้มและการป้องกันการหกล้ม สามารถสรุปได้ดังนี้ 1. การส่งเสริมสุขภาพ ได้แก่ การฝึกเดินที่ถูกต้อง รวมถึงการสวมรองเท้าที่เหมาะสม การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกำลังของกล้ามเนื้อ ฝึกการทรงตัว 2. การสร้างเสริมภาวะโภชนาการที่ดี การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือเมื่อต้องใช้ยาควรที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร 3. การใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน เช่น โครงเหล็ก 4 ขา (Walker) ไม้เท้า ฯลฯ 4. การปรับพฤติกรรมส่วนตัว เช่น การค่อย ๆ ลุกยืนอย่างช้า ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ความดันโลหิตตกในท่ายืนหรือหน้ามืด การหาราวสำหรับเกาะเดิน 5. ประเมินการใช้ยา หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่จำเป็นหรือมากเกินไป หากได้รับยาหลายชนิดที่อาจส่งผลให้เกิดการหกล้มแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ 6. ปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เช่น ●      – มีวัสดุกันลื่นในห้องน้ำ     – ไม่วางของระเกะระกะ     – มีแสงสว่างเพียงพอ โดยเฉพาะตรงราวบันได     – ติดตั้งหลอดไฟบริเวณมุมมืดที่เดินผ่านบ่อย ๆ โดยปุ่มสวิตช์อยู่ใกล้มือเอื้อม     – มีอุปกรณ์เครื่องเรือนบริเวณที่อยู่เท่าที่จำเป็นและต้องแข็งแรงมั่นคง อยู่สูงจากพื้นมองเห็นได้ง่าย ไม่ย้ายที่บ่อย ๆ     – เตียงนอน เก้าอี้ และโถส้วมมีความสูงพอเหมาะ ไม่เตี้ยเกินไป     – ทางเดินและบันไดควรมีราวจับตลอดและขั้นบันไดสม่ำเสมอ     – พื้นห้องสม่ำเสมอและเป็นวัสดุที่ไม่ลื่นโดยเฉพาะในห้องน้ำ     – บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างห้องควรอยู่ในระดับเดียวกัน     – หลีกเลี่ยงธรณีประตู     – ไม่ควรมีสิ่งของเกะกะ เช่น พรมเช็ดเท้า สายไฟฟ้า”

● นาง บีเด๊าะ เจาะกลาดี วิทยากรจากชุมชนบ้านโสร่ง ผู้ได้รับการการันตี จากสินค้า o top ฝึกการทำขนม หนุมานคลุกฝุ่น
วัตถุดิบ • ข้าวเหนียว 1,000 กรัม • มะพร้าวขูด 2,000 กรัม • น้ำตาลแว่น  500 กรัม • เกลือ    1/2 ช้อนชา • น้ำ    1 1/2  ถ้วยตวง วิธีการทำ • นำข้าวเหนียวใส่กระทะตั้งไฟอ่อนๆ แล้วคั่วให้สุกจนเป็นสีเหลือง ตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น • นำไปบดให้ละเอียดแล้วร่อน แยกเป็นเป็นสองส่วน พักไว้ • นำมะพร้าวขูด น้ำ น้ำตาลแว่น เกลือ ไปกวนด้วยไฟอ่อน ๆ ให้เข้ากันจนส่วนผสมเกือบแห้ง
• เติมข้าวเหนียวส่วนที่หนึ่งลงในมะพร้าวกวนทีละนิด กวนให้เข้ากันจนแห้ง • ยกลงพักไว้ นำมะพร้าวมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ใส่ในถาดที่มีข้าวเหนียวส่วนที่สอง คลุกให้เข้ากัน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้อายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง 1. การปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยและป้องกันการหกล้มของผู้สูงอายุ
2. การส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพให้มีรายได้เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ เป็นต้น 3.มีทักษะการทำขนมโบราณเพื่อหารายได้

 

75 0

10. คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ความรู้การดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรมปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 30 คน  มีจัดกิจกรรมปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 08 ธันวาคม 2566 โดย นางสาว ซัมซียะห์ กอตอ วิทยากรจากฝ่ายพยาบาล มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อบรมให้ความรู้เรื่อง การดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง
1.หมั่นพลิกตัวและเปลี่ยนท่าให้กับผู้ป่วย 2.ปรับให้ผู้ป่วยอยู่ในท่านั่งขณะทานอาหาร 3.ดูแลความสะอาดของร่างกายและช่องปาก 4.ให้ผู้ป่วยนอนในห้องที่สะอาด และมีอากาศถ่ายเท 5.คอยตรวจเช็คสุขภาพจิตของผู้ป่วยอยู่เสมอ เป็นต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดอกเตอร์ อิสมาแอ สาเมาะ วิทยากรจากสาขาวิชาชะรีอะฮฺ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงตามหลักการมุสลิม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน60 คน มีทักษะการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง 1.ด้านสาธารณะสุข สเต็บและวิธีการ ขั้นตอนต่างๆ 2.ด้านศาสนา การอาบน้ำละหมาดในขณะป่วย การละหมาดในขณะป่วย การตายัมมุม(การทำความสะอาดโดยใช้ฝุ่นหรือทราย) เป็นต้น

 

30 0

11. จัดกิจกรรมมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ บู๊ทให้ความรู้ การแสดงผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรม จัดกิจกรรมมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ บู๊ทให้ความรู้ การแสดงผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 28 พฤจิกายน 2566 กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 30 คน โดยที่มีวิทยากรมาให้ความรู้เรื่อง อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง วิทยากรจากฝ่ายพยาบาล มหาวิทยาลัยฟาฏอนี และมีการจัดบู๊ทเพื่อสุขภาพ 1.บู๊ทบริการตรวจสุขภาพฟรี วัดความดัน เบาหวาน อัตตราการเต้นของหัวใจ น้ำหนัก ส่วนสูงและดัชชนีมวลกาย จากชมรมอินุสซีนา เป็นชมรมจากนักศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี ก่อตั้งขึ้นเพื่อบริการด้านการตรวจสุขภาพให้กับนักศึกษา 2.บู๊ทอาหารเพื่อสุขภาพ มีการนำเสนออาหารหลากหลายรูปแบบ หลากหลายเมนู และมาสารถเดินชิมตามต้องการ
3.บู๊ทชะรีอะฮฺ เป็นที่ให้คำปรึกษาด้านศาสนา เพื่อส่งเสริมสุขจิตของผู้สูงอายุ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน เกิดความรู้ในเรื่อง มีกิจกรรมทางกายเป็นประจำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 30 นาทีในระยะเวลาโครงการต่อเนื่องไม่น้อยกว่า6เดือน และจะต้องมีการบริโภคผักเพิ่มขึ้น

 

0 0

12. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 2

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการรชมรมผู้สูงอายุทำการติดตามและให้กำลังใจ และคืนข้อมูล ผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์ และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน รับรู้สถานะสุขภาพของตนเอง

 

0 0

13. ถอนเงิน ครั้งที่ 1

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำงาน ถอนเงิน โครงการ ได้รับงบประมาณจากจากแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2566 ให้จัดทำ "โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" โดยให้ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำกานถอนเงิน ตั้งแต่เวลา 08.30 -14.30 น ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ทำการ ถอนเงิน จำนวน 47,000 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรม

 

3 0

14. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 1

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและแกนนำในพื้นบ้านโสร่ง ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เข้าร่วมประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะทำงาน ชุมชนบ้านโสร่ง ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมจากเครือข่ายทั้งหมด จำนวน 15 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้กำหนดการโครงสร้างและบทบาทหน้าที่ของแกนนำชุมชนที่ชัดเจน แกนนำมีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมกับคณะทำงานจำนวนทั้งสิ้น 15 คน ทั้งนี้ นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ ได้ชี้แจงที่มา วัตถุประสงค์ของโครงการแก่ทีมแกนนำ เพื่อสร้างการรับรู้แก่แกนนำชุมชน และเชิญชวนผู้เข้าร่วมประชุมเป็นคณะทำงานในพื้นที่ต่อไป

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีคณะทำงานที่ประกอบด้วย ตัวแทนเยาวชนในหมู่บ้าน คณาจารย์ และนักษา -มีคณะทำงานทั้งหมดจำนวน 15 คน จากกิจกรรม การประชุม การได้มาซึ่งคณะทำงาน 1.เยาวชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ 2.ผู้แทนนักศึกษาจิตอาสา คณะทำงานดูแลผู้สูงอายุมีแผนการดำเนินงานอย่างชัดเจน 1 แผน การติดตามผลอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง -มีแผนการดำเนินงานชัดเจนและมีการติดตามเดือนละ 1 ครั้ง มีข้อมูลสถานการณ์ด้านสุขภาพจิต 2ส่วน
1.ข้อมูลเดิมจาก รพสต. 2.อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูล
- คณะกรรมการได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการฯ - คณะกรรมการได้ทราบบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - ได้แผนการดูแลผู้สูงอายุ

 

15 0

15. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 2

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

16. ประชาสัมพันธ์โครงการ

วันที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ดำเนินการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ชุมชน โดยมีอีหม่ามประจำหมู๋บ้าน นาย การียา กีไร เปิดพิธีและพูดคุย ภายใต้หัวข้อ การบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักอิสลาม และและหัวหน้าชุดโครงการ นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ ชี้แจงรายละเอียดโคงการ ประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์โครงการ ผลคาดว่าที่จะได้รับ บันไดผัลลัพธ์ กิจกรรมต่างๆและกลุ่มเป้าหมาย โดยมีผลลัพธ์คือ คนในชุมชนรับรู้และเข้าใจโดยทั่วกัน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจโครงการเพื่อการเรียนรู้และปฏิบัติตาม
  2. ได้ทราบถึงรายละเอียดของโครงการ
  3. ได้ทำความรู้จักกับคณะทำงาน เพื่อสร้างความเชื่อใจ และง่ายต่อการปฏิบัติในลำดับต่อไป

 

80 0

17. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้ง ที่ 1

วันที่ 2 กันยายน 2566 เวลา 08:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้เชิญทีมคณะทำงาน ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนตามชุมชนบ้านโสร่ง โดยที่ทีมคณะทำงานได้แบ่งออกเป็น 3 ทีม ในการลงพื้นที่ ใช้ทีมละ 1 วัน ในวันที่ 2-3และ4 กรฎาคม 2566 เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใว้ คือ ได้ข้อมูลของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการในเชิงลึก เช่น ค่าความดัน เบาหวาน พฤติกรรมในการบริโภคผักเป็นต้น โดยที่ไปเก็บข้อมูลตามแบบฟอร์มที่เตรียมใว้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีข้อมูลผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน เป็นรายบุคคล มีข้อมูลเช่นดั่งต่อไปนี้
1.ข้อมูลทั่วไป ชื่อ-นามสกุล อายุ ทำงาน ความดัน น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น 2.ข้อมูลด้านพฤติกรรมม การออกกำลังกาย การบริโภคผัก รสชาติอาหาร เป็นต้น

 

15 0

18. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 1

วันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

75 0

19. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 2

วันที่ 6 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ ดำเนินการจัดประชุมทีมคณะทำงาน ครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 06 กรกฎาคม 2566 กลุ่มเป้าหมาย ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน โดยมี นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ เป็นผู้ดำเนินการหลัก ผลลัพธ์คือ มีการแสดงผลความคืบหน้าการดำเนินงานของการจัดทำโครงการ วางแผนการทำกิจกรรมในชุมชนและเตรียมนัดอบรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะจัดทำโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จำนวน 15 คน ได้มีการเตรียมการเพื่อลงพื้นที่จัดกิจกรรมในชุมชน โดยมีการประสานงานเพื่อจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้มีทักษะการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

 

0 0

20. คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองโดยพิจารณาตามสถานการณ์ปัญหาของพื้นที่เรื่อง“ สุข 5 มิติในวัยสูงอายุ”

วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่ ผู้สูงอายุเรื่องการ ดูแลสุขภาพ“ สุข5, มิติในวัยสูงอายุ” ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 กลุ่มเป้าหมาย ทีมคณะทำงาน จำนวน 15คน ที่ประกอบไปด้วยผู้นำชุมชน ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ โดยคณะอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย เรื่องดูแลสุขภาพ“ สุข5, มิติในวัยสูงอายุ โดยมี นาย สุริยัน มุขยวัฒน์ พยาบาลวิชาชีพชำนานการ ผลลัพธ์ที่ได้คือแกนนำมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. ผู้เข้าร่วมได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง
  2. ผู้เข้าร่วมโครงการได้ฝึกการออกกำลังกายเพื่อสามารถต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวันได้
  3. ได้ฝึกการบริหารสายตา ความจำ เพื่อแก้ปัญหาการสายตาสั้น และความจำสั้น

 

75 0

21. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 3

วันที่ 10 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการรชมรมผู้สูงอายุทำการติดตามและให้กำลังใจ และคืนข้อมูล ผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์ และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน รับรู้สถานะสุขภาพของตนเองน

 

0 0

22. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 3

วันที่ 11 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

23. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 4

วันที่ 14 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

24. อบรมให้ความรู้เรื่องประโยชน์ปลูกผักและบริโภคผักปลอดภัยและอันตรายจากสารเคมีตกค้างในผัก

วันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดกิจกรรม อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการในเรื่องการปลูกและบริโภคผักปลอดภัย ในวันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 09:00-15:00 สถานที่ ณ ห้องอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี กลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ 30 คน ผู้ดูแลผู้สูงอายุ 30 คน คณะทำงาน 15 คน
รายละเอียดกิจกรรม ● นาย สุริยัน มุขยวัฒน์ วิทยากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาตูม อบรมให้ความรู้เรื่องประโยชน์ปลูกผักและบริโภค ผักปลอดภัยและอันตรายจากสารเคมีตกค้างในผัก โดยท่านได้กล่าวใจความหนึ่งของการอบรมว่า “ก่อนทำอาหารควรล้างสารเคมีจากผัก ผลไม้ โดบน้ำส้มสายชู หรือ baking soda แช่ผัก ผลไม้ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างน้ำด้วยน้ำสะอาด เพราะอันตรายจากยาฆ่าแมลง หากได้รับปริมาณมาก สามารถทำให้เสียชีวิตได้” ● นายอับดุลรอนิง สามะอาลี วิทยากรจากเกษตรตำบลฝึกปฏิบัติการการปลูกผัก (การเตรียมดิน)และจัดทำปฏิทินปลูกรอบ1ปี ★ การเตรียมดินปลูก มี 2 สูตร
➔ สูตรแรก ถุงแสนดี ส่วนผสม
- ดิน (2 กระสอบ)
- แกลบ ที่ผ่านการย่อยสลายแล้ว (1 กระสอบ)
- ขี้วัว ที่ย่อยสลายแล้ว(1 กระสอบ)
- ขุยมะพร้าว (1กระสอบ)
- น้ำเปล่า (10 ลิตร)
- หัวเชื้อ (10 ช้อนโต๊ะ)
- แล้วนำมาผสมกัน

➔ สูตรที่2 ปลูกบนแคร่
- แคร่ยาว 4 เมตร กว้าง 1.2 เมตร สูง 15-20 เมตร
- ส่วนผสม
- แกลบดิบ (4 กระสอบ)
- ขุยมะพร้าว (4 กระสอบ)
- ขี้วัว (4 กระสอบ)
- ดิน (3 กระสอบ)
- หัวเชื้อสังเคราะห์แสง+จ้าวเปลือก
- น้ำเปล่า (10 ลิตร)
- แล้วนำมาผสมกัน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. ผู้เข้าร่วมได้ระมัดระวังเกี่ยวกับการบริโภคผัก ผลไม้อย่างถูกต้องและปลอดภัย
  2. ผู้เข้าร่วมได้ความรู้เกี่ยวกับการขจัดสารเคมีที่ตกค้างในผัก
  3. ผู้เข้าร่วมได้ความรู้ พร้อมวิธีการปฏิบัติ การเตรียมดินปลูก สามารถปลูกผักด้วยตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงสารเคมีที่ตกค้างในผัก

 

75 0

25. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 2

วันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการร่วมกับพี่เลี้ยงได้ติดตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงาน และประเมินคณะทำงาน ณ ฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมี นายมุคตาร วายา เป็นผู้ตรวจสอบและประเมินคณะคณะกรรมการ ผลลัพธ์คือ สามารถดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงานที่วางไว้ได้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการ จำนวน 15 คน ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้ตามแผนงานและร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนการดำเนินงานถึงปัญหา แนวทางแก้ไขและสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาดำเนินการ

 

15 0

26. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 5

วันที่ 18 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

27. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566

วันที่ 25 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงินและผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูล จากโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เข้าร่วมอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่1 ณ โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ ปัตตานี ในวันที่ 25 กันยายน 2566 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค์ และผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมาตลอดจนการนำไปปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาที่เหลือ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566 เพื่อให้ผู้รับทุนแลกเปลี่ยนเรียนรความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค และผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมา ตลอดจนเพื่อให้แผนงานร่วมทุนฯ นำสิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงระยะเวลา ที่เหลือ และนำประเด็นที่เป็นปัญหาอุปสรรค หาแนวทางแก้ไขต่อไป

 

3 0

28. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 6

วันที่ 25 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

29. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 7

วันที่ 25 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

30. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 8

วันที่ 28 กันยายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

31. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 2

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้เชิญทีมคณะทำงาน ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนตามชุมชนบ้านโสร่ง โดยที่ทีมคณะทำงานได้แบ่งออกเป็น 3 ทีม ในการลงพื้นที่ ใช้ทีมละ 1 วัน ในวันที่ 2-3และ4 กรฎาคม 2566 เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใว้ คือ ได้ข้อมูลของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการในเชิงลึก เช่น ค่าความดัน เบาหวาน พฤติกรรมในการบริโภคผักเป็นต้น โดยที่ไปเก็บข้อมูลตามแบบฟอร์มที่เตรียมใว้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีข้อมูลผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน เป็นรายบุคคล มีข้อมูลเช่นดั่งต่อไปนี้
1.ข้อมูลทั่วไป ชื่อ-นามสกุล อายุ ทำงาน ความดัน น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น 2.ข้อมูลด้านพฤติกรรมม การออกกำลังกาย การบริโภคผัก รสชาติอาหาร เป็นต้น

 

0 0

32. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 9

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

33. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 10

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

34. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 11

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

35. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 4

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการรชมรมผู้สูงอายุทำการติดตามและให้กำลังใจ และคืนข้อมูล ผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์ และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน รับรู้สถานะสุขภาพของตนเองน

 

0 0

36. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 12

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

37. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ ดำเนินการออกหนังสือเชิญคณะทำงานร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 กลุ่มเป้าหมาย ทีมคณะทำงาน จำนวน 15 คน โดยมี นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ เป็นผู้รายงานดำเนินงานของกิจกรรมที่ผ่านมา (กิจกรรมที่ 1-4) โดยมีผลลัพธ์คือ ทีมคณะทำงาน จำนวน 15 คน ร่วมกันวางแผนการลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ในชุมชน(กิจกรรมที่5-8) โดยเตรียมพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายในชุมชนทั้งหมด

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทีมคณะทำงาน ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน โดยมี นาย ชารีฟ กีไร ตัวแทนโตะอีหม่าม เปิดประชุม และหัวหน้าโครงการ นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ ได้รายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เรื่อง การให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุและหลักการศาสนาอิสลาม รวมถึงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ และกล่าวถึงแผนงานต่อไปที่จะลงพื้นที่ใน (กิจกรรมที่ 5-8) โดยมอบหมายให้ ทีมคณะทำงาน ที่เป็นคณะทำงาน ประสานงานกลุ่มเป้าหมาย และเตรียมพื้นที่ดำเนินโครงการ ก่อนปิดการประชุมจึงสรุปวันเวลาในการจัดกิจกรรม มอบหมายหน้าที่แก่คณะทำงานและการเตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ

 

0 0

38. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 13

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

39. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 14

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

40. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 15

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

41. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 16

วันที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

42. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 17

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

43. อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด ครั้ง 18

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) เช่น การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา การละหมาด สอนวิธีการละหมาดในขณะที่เจ็บป่วยไม่สบายหรือถึงขั้นติดเตียง เพราะการละหมาดอิสลามไม่สามารถที่จะละเลยหรือไม่ทำในสิ่งนี้ ยกเว้น หมดสติ นอนหลับ มีประจำเดือน เป็นต้น การทำฮาลาเกาะฮ์ เพื่อกระชับให้ความรู้ตักเตือนในเรื่องศาสนา เล่าปัญหาของกันและกัน (ถามไท่) การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุแก่เยาวชนในพื้นที่  ณ  ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารศูนย์เรียนกีรออาตี มัสยิดดารุลอามานโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 โดย อิหม่านประจำมัสยิดดารุลอามาลบ้านโสร่ง หรือ โต๊ะครูประจำปอเนาะ (บาบอ) ทุกครั้งที่สอนจะเน้นย้ำการบริโภคผักผลไม้และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอ เป็นการฟังบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างในด้านจิตวิญญาน โดยโตะครูและอีหม่ามประจำหมู่บ้าน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทุกวันจันทรกับวันพฤหัส ตั้งแต่หลังละหมาดมัฆริบจนละหมาดอีซา เวลา 18.30น.-19.30น.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน มีความรู้เรื่อง การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามหลักศาสนา การทำละหมาด การทำฮาลาเกาะฮ์ การบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน การถ่ายทอดภูมิปัญญาจากผู้สูงอายุให้แก่เด็กเยาวชนในพื้นที่ และมีการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพของตนเอง เพราะในศาสนาอิสลามนั้นให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

 

0 0

44. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 4

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ ดำเนินการออกหนังสือเชิญคณะทำงานร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 15 พฤจิกายน 2566 กลุ่มเป้าหมาย คณะทำงานตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน โดยมี นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ เป็นผู้รายงานดำเนินงานของกิจกรรมที่ผ่านมา (กิจกรรมที่ 1-8) มีจำนวนผู้สูงอายุมีการออกกำลังกายและบริโภคผักเพิ่มขี้นหลังเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 8 คน ผลลัพธ์ที่ได้คือ มีคณะทำงาน จำนวน 15 คน ร่วมกันวางแผนการลงพื้นที่หรือให้ผู้ดูแลคอยติดตามให้คำปรึกษาและจดบันทึก

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทีมคณะทำงาน ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 15 พฤจิกายน 2566 ในรายละเอียดการประชุมมีการวางแผนร่วมกันว่าให้มีการลงพื้นที่ติดตามร่วมกับผู้ดูแลหรือติดตามให้คำปรึกษาในสัปดาห์ถัดไปโดยมีกำหนดวันสินสุดการติดตามและให้คำปรึกษาก่อนวันปิดโครงการคือสิ้นเดือนธันวาคม หลังพบว่าเมื่อดำเนินงานของกิจกรรมที่ผ่านมา (กิจกรรมที่ 1-8) จำนวนผู้สูงอายุมีการออกกำลังกายและบริโภคผักเพิ่มขี้นหลังเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 8 คน

 

0 0

45. ถอนเงิน ครั้งที่ 2

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำงาน ถอนเงิน โครงการ ได้รับงบประมาณจากจากแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2566 ให้จัดทำ "โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" โดยให้ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำกานถอนเงิน ตั้งแต่เวลา 08.30 -15.00 น ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ทำการ ถอนเงิน จำนวน 20,000 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรม

 

3 0

46. ตรายางหมึกในตัว

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการ ได้รับงบประมาณจากแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2566 ในการจัดทำปั๊มตรายางโครงการ ดำเนินการโดย นาย วูไลมาน ยูโซ๊ะ ประธานโครงการ "โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" ณ มะ แอดเวอร์ไทซิ่ง ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

"โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" ได้ทำการติดต่อทำปั๊มตรายาง ณ มะ แอดเวอร์ไทซิ่ง ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ตามกำหนดการ

 

0 0

47. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 3

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการร่วมกับพี่เลี้ยงได้ติดตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงาน และประเมินคณะทำงาน ณ ฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมี นายมุคตาร วายา เป็นผู้ตรวจสอบและประเมินคณะคณะกรรมการ ผลลัพธ์คือ สามารถดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงานที่วางไว้ได้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการร่วมกับพี่เลี้ยงได้ติดตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงาน และประเมินคณะทำงาน ณ ฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมี นายมุคตาร วายา เป็นผู้ตรวจสอบและประเมินคณะคณะกรรมการ ผลลัพธ์คือ สามารถดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงานที่วางไว้ได้

 

15 0

48. ถอนเงิน ครั้งที่ 3

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำงาน ถอนเงิน โครงการ ได้รับงบประมาณจากจากแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2566 ให้จัดทำ "โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" โดยให้ตัวแทน คณะทำงาน จำนวน 3 คน ที่มีอำนาจในการถอนเงิน เดินทางไป ยัง ธนาคารกรุงไทย สาขา บิกซีปัตตานี ได้ทำกานถอนเงิน ตั้งแต่เวลา 08.30 -14.30 น ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ทำการ ถอนเงิน จำนวน 12,600 บาท เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรม

 

3 0

49. ตรวจสอบเอกสารการเงิน

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงินและผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูล ที่ดำเนินโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองปัตตานี ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ชั้น 2 ในวันที่ 06 ธันวาคม 2566 เพื่อดำเนินการนำเอกสารการเงินตรวจเช็ครายละเอียดและความเรียบร้อยของเอกสารที่ผ่านมาตลอดจนการนำไปปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาที่เหลือ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงินและผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูลจากโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้นำคำแนะนำและแนวทางการแก้ไขเอกสารการเงินให้ถูกต้องตามระเบียบการไปปรับปรุงการดำเนินงานในช่วงระยะเวลาที่เหลือก่อนปิดโครงการในวันที่ 16-17 มกราคม 2567

 

3 0

50. คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุตามเป้าหมายของโครงการ

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการเตรียมการจัดเวทีสรุปถอดบทเรียนน โดยการออกหนังสือเชิญ เตรียมอาหารและอาหารว่าง เตรียมเอกสารนำเสนอผลการดำเนินงานรวมทั้ง ประสานงาน โตะอีหม่าม เพื่อเตรียมสถานที่และกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ มีการจัดเวทีสรุปถอดบทเรียน ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ มัสยิดดารุลอามาน บ้านโสร่ง ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผุู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา รพสต. คณาจารย์ นักศึกษา และคณะทำงานจำนวน 15 คน โดยมี นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ เป็นผู้รายงานการดำเนินงานของกิจกรรมที่ผ่านมา (กิจกรรมที่ 1-13) ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้มากว่าร้อยละ 80 มีจำนวนผู้สูงอายุ จำนวน 18 คน เป็นชาย จำนวน 6 คน และเป็นหญิง จำนวน 12 คน ที่ออกกำลังกายเป็นประจำโดยใช้การเดินเป็นการออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 20 นาที ผู้สูงอายุ จำนวน 21 คน ที่มีการบริโภคผักเพิ่มขึ้นและมี 15 ครัวเรือนที่มีการปลูกผักกินเอง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้มากว่าร้อยละ 80 มีจำนวนผู้สูงอายุ จำนวน 18 คน เป็นชาย จำนวน 6 คน และเป็นหญิง จำนวน 12 คน ที่ออกกำลังกายเป็นประจำโดยใช้การเดินเป็นการออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 20 นาที ผู้สูงอายุ จำนวน 21 คน ที่มีการบริโภคผักเพิ่มขึ้นและมี 15 ครัวเรือนที่มีการปลูกผักกินเอง

 

0 0

51. ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 5

วันที่ 1 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการรชมรมผู้สูงอายุทำการติดตามและให้กำลังใจ และคืนข้อมูล ผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์ และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน รับรู้สถานะสุขภาพของตนเองน

 

0 0

52. ไวนิล x stand ขนาด 180x80

วันที่ 4 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบการเงินโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ดำเนินการติดต่อร้านตัควา ดีไซน์ เพื่อออกแบบจัดทำไวนิลและโปสเตอร์โครงการประกอบไปด้วยไวนิลโครงการ ป้ายบันไดผลลัพท์ป้ายสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ เพื่อติดไวนิลทุกครั้งในการดำเนินกิจกรรม ป้ายโครงการมีความถูกต้องครบถ้วนของเนื้อหาและภาพตามวัตถุประสงค์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ใช้โชว์ในกิจกรรมเวทีแลกเปลียนเรียนรู้ ARE ครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี

 

0 0

53. การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 3

วันที่ 4 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้เชิญทีมคณะทำงาน ได้แก่ ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมลงพื้นที่เก็บข้อมูลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนตามชุมชนบ้านโสร่ง โดยที่ทีมคณะทำงานได้แบ่งออกเป็น 3 ทีม ในการลงพื้นที่ ใช้ทีมละ 1 วัน ในวันที่ 2-3และ4 กรฎาคม 2566 เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใว้ คือ ได้ข้อมูลของผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการในเชิงลึก เช่น ค่าความดัน เบาหวาน พฤติกรรมในการบริโภคผักเป็นต้น โดยที่ไปเก็บข้อมูลตามแบบฟอร์มที่เตรียมใว้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

มีข้อมูลผู้สูงอายุจำนวน 30 คนและผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน เป็นรายบุคคล มีข้อมูลเช่นดั่งต่อไปนี้
1.ข้อมูลทั่วไป ชื่อ-นามสกุล อายุ ทำงาน ความดัน น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น 2.ข้อมูลด้านพฤติกรรมม การออกกำลังกาย การบริโภคผัก รสชาติอาหาร เป็นต้น

 

0 0

54. พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 4

วันที่ 4 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะกรรมการร่วมกับพี่เลี้ยงได้ติดตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงาน และประเมินคณะทำงาน ณ ฟาฏอนี ตำบลเขาตูม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี โดยมี นายมุคตาร วายา เป็นผู้ตรวจสอบและประเมินคณะคณะกรรมการ ผลลัพธ์คือ สามารถดำเนินงานตามบันไดผลลัพธ์ตามแผนงานที่วางไว้ได้

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการ จำนวน 15 คน ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดไว้ตามแผนงานและร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนการดำเนินงานถึงปัญหา แนวทางแก้ไขและสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาดำเนินการ

 

15 0

55. ค่าจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบรายงานความก้าวหน้าออนไลน์

วันที่ 10 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โครงการโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ดำเนินการเตรียมรายละเอียดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยมีเอกสารนำเสนอผลการดำเนินงานและประชุมปิดโครงการย่อยในวันที่ 16-17 มกราคม 2567 ณ ห้องประชุมกองสาธารณสุข ชั้น 1 คณะทำงาน กลุ่มเป้าหมายได้แก่ คณะทำงานจำนวน 20 คนร่วมกับคณะทำงานโครงการย่อยทั้ง 30 โครงการ โดยมี แผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี เป็นผู้จัดการประชุมและติดตามผลลัพธ์โครงการย่อยที่ได้จากการดำเนินงานและสรุปผลภาพรวมทั้งหมด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ของโครงการ"โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" ถือว่าผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้มากว่าร้อยละ 80 ทุกฝ่ายร่วมมือกันจึงทำให้ผลงานเป็นไปตามบันไดผลลัพธ์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผลการดำเนินงาน"โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี"พบว่าสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามแผนที่กำหนดซึ่งมากว่าร้อยละ 80 โดยมีผู้สูงอายุและและผู้ดูแลผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมตามเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้คือ 60 คน ชุมชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความร่วมมือจากอีหม่ามประจำหมู่บ้านในการเตรียมพื้นที่และประสานกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี คณะทำงานมีความพึงพอใจในความสำเร็จของการดำเนินงาน

 

15 0

56. อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 2/2566

วันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงิน ผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูลและเลขานุการ จากชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี จำนวน 8 คน ที่ดำเนิน"โโครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี" เข้าร่วมอบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 2 ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 15 มกราคม 2567 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานและผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานของโครงการที่ขอรับทุนทั้ง 30 โครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้รับผิดชอบการเงินผู้รับผิดชอบบันทึกข้อมูลและคณะแกนนำจากจากชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชา มหาวิทยาลัยฟาฏอนี จำนวน 8 คน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการย่อยต่างๆทั้ง 30 โครงการ ได้แก่การคัดเลือกคณะแกนนำ ความก้าวหน้า และผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมาตลอดจนการนำไปสานต่อในภายภาคหน้า

 

0 0

57. ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 5

วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ชุมนุมนักศึกษาสาขาวิชาชะรีอะฮ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ดำเนินการวางแผนเตรียมการจัดประชุมคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยการออกหนังสือเชิญ เตรียมอาหารและอาหารว่าง เตรียมเอกสารนำเสนอผลการดำเนินงานรวมทั้ง ประสานงาน รพ.สต. เพื่อเตรียมสถานที่และกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ มีการประชุม ณ ห้องประชุมสโมสรนักศึกษาชั้น 2 อาคาร อัลกุรอ่านและอัสสุนนะห์ คณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตำบลเขา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 07 ธันวาคม 2566 กลุ่มเป้าหมาย คณะทำงานตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน โดยมี นาย ซูไลมาน ยูโซ๊ะ เป็นผู้รายงานดำเนินงานของกิจกรรมที่ผ่านมา (กิจกรรมที่ 1-12) ผลลัพธ์ที่ได้ถือว่าผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้มากว่าร้อยละ 80

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงาน จำนวน 15 คน รับทราบผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้มากว่าร้อยละ 80 กล่าวคือ มีคณะทำงานจำนวน 15 คน มีโครงสร้างบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนและดำเนินการได้ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ โดย มีผู้ดูแลผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมเสริมความรู้ จำนวนทั้งสิ้น 30 คน, มีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น 30 คน, มี ตัวแทนอีหม่ามประจำหมู่บ้าน แกนนำเยาวชนในชุมชน อาสาสมัครจากนักศึกษา และคณาจารย์ เป็นจำนวน 15 คน, มีคืนข้อมูลผ่านการอ่านคุตบะห์วันศุกร์

 

0 0

58. ถอนเงิน เปิดบัญชี

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

คณะทำงานได้ ถอนเงิน เปิดบัญชี 500 บาท

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

สามารถถอนเงินเปิดบัญชี

 

0 0

59. จ่าย ดอกเบี้ยให้แผนงานร่วมทุน

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

จ่าย ดอกเบี้ยให้แผนงานร่วมทุน จำนวน 61.73 บาท

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

จ่าย ดอกเบี้ยให้แผนงานร่วมทุน

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เกิดแกนนำชมรมผู้สูงอายุที่เข้าใจเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพได้
ตัวชี้วัด : 1.1 มีคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ 15 คน ที่มีโครงสร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน และมาจากองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น กรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนหมู่บ้าน อปท. เป็นต้น 1.2 คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ 15 คน มีความเข้าใจเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและมีการออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่เหมาะสม 1.3 เกิดข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุและอาการพฤติกรรมที่เป็นข้อมูลรายบุคคล จำนวน 60 คน
60.00

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกาย จิตใจ ตามวิถีอิสลาม
ตัวชี้วัด : 2.1 เกิดข้อตกลงร่วมของผู้สูงอายุในการเข้าร่วมกิจกรรมตามแผนที่คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุออกแบบไว้ 2.2 ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 60 คน ร้อยละ 100 มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสม เช่น กิจกรรมทางกาย การบริโภคผัก
60.00

 

3 ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็ง สามารถทำกิจกรรมได้ตามข้อตกลง และติดตามผลการดำเนินงานของชมรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด : 3.1 ชมรมผู้สูงอายุมีการทำกิจกรรมหรือดำเนินการตามข้อตกลงร่วมของผู้สูงอายุ 3.2 มีข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมายทุกคน จำนวน 30 คนรวมทั้งมีการคืนข้อมูลแก่ผู้สูงอายุและครอบครัวเป็นประจำทุกเดือน
30.00

 

4 ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด : 4.1 ผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 30 คนอย่างน้อยร้อยละ 50 ของผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมีกิจกรรมทางกายเป็นประจำสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 30 นาทีในระยะเวลาโครงการต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6 เดือน 4.2 ผู้สูงอายุ จำนวน 30 คน (อย่างน้อยร้อยละ 50 ของกลุ่มเป้าหมาย) มีการบริโภคผักเพิ่มขึ้น
60.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 75 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
คณะทำงาน 15 15
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ 30 30
ผู้สูงอายุในชุมชนโสร่ง 30 30

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เกิดแกนนำชมรมผู้สูงอายุที่เข้าใจเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและออกแบบกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพได้ (2) เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกาย จิตใจ ตามวิถีอิสลาม (3) ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็ง สามารถทำกิจกรรมได้ตามข้อตกลง และติดตามผลการดำเนินงานของชมรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (4) ผู้สูงอายุมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมคณะทำงาน (2) ประชาสัมพันธ์โครงการ (3) สำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน (4) อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเรื่องการดูแลสุขภาพ (5) อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการในเรื่องการปลูกและบริโภคผักปลอดภัย (6) อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง (7) กิจกรรมผู้สูงอายุ ผู้ดูแลปฏิบัติปลูกผักปลอดสารพิษ./จดบันทึกการกินผัก (8) ประกวดเมนูอาหารสุขภาพ1เมนู1ครัวเรือน (9) ติดตาม  คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุทุกเดือน (10) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ ที่ชุมชนอยากทำจะต้องเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และส่งผลต่อการบรรลุตามผลลัพธ์ของโครงการ รวมถึงสอดคล้องตามข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน (11) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (ฟังธรรม) (12) ปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง (13) จัดมหกรรมสุขภาพ (กองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุ) (14) กิจกรรม สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม (15) เวทีสรุปถอดบทเรียน (16) ถอนเงิน เปิดบัญชี (17) จ่าย ดอกเบี้ยให้แผนงานร่วมทุน (18) กิจกรรม สสส.สนับสนุนเพิ่มเติม (19) อบรมปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน (20) ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส. หรือหน่วยจัดการระดับจังหวัด รวมถึงค่าจัดทำชุดนิทรรศการแสดงผลการดำเนินงานในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการ (21) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 1 (22) ประชาสัมพันธ์โครงการ (23) การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้ง ที่ 1 (24) การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 2 (25) การสำรวจและจัดทำข้อมูลสถานการณ์ผู้สูงอายุในชุมชน ครั้งที่ 3 (26) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 2 (27) คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองโดยพิจารณาตามสถานการณ์ปัญหาของพื้นที่เรื่อง“ สุข 5 มิติในวัยสูงอายุ” (28) ค่าจัดทำป้ายสถานที่ปลอดบุหรี่และป้ายชื่อโครงการ โดยมีตราสัญลักษณ์ สสส. สำหรับติดในบริเวณที่จัดกิจกรรมทุกครั้ง (29) ถอนเงิน ครั้งที่ 1 (30) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 3 (31) อบรมให้ความรู้เรื่องประโยชน์ปลูกผักและบริโภคผักปลอดภัยและอันตรายจากสารเคมีตกค้างในผัก (32) อบรมการทำปุ๋ยหมักและสารไล่แมลง (33) ปฏิบัติการปลูกผักบริโภคปลอดสารในพื้นที่รอบบ้าน พื้นที่ว่างรูปแบบต่างๆตามความคิดสร้างสรรค์ (34) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 1 (35) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 2 (36) ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 1 (37) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 3 (38) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 4 (39) พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 2 (40) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 5 (41) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 6 (42) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 8 (43) อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566 (44) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 7 (45) ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 2 (46) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 9 (47) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 10 (48) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 11 (49) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 12 (50) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 13 (51) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 14 (52) ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 3 (53) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 15 (54) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 16 (55) ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 4 (56) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 17 (57) อิหม่ามบรรยายธรรม ประจำมัสยิด  ครั้ง 18 (58) ติดตาม คืนข้อมูลภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ ครั้ง ที่ 5 (59) ถอนเงิน ครั้งที่ 2 (60) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 4 (61) ตรายางหมึกในตัว (62) พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 3 (63) ถอนเงิน ครั้งที่ 3 (64) ประกาศรับสมัครครัวเรือนประกวดการจัดทำอาหารจากผักที่ปลูกปลอดสาร (65) จัดกิจกรรมมหกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ บู๊ทให้ความรู้ การแสดงผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี (66) การส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอาชีพให้มีรายได้เพื่อปัญหาด้านเศรษฐกิจของผู้สูงอายุ (67) ตรวจสอบเอกสารการเงิน (68) ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 5 (69) คณะทำงานประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ความรู้การดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดตามบ้านติดเตียง (70) คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของผู้สูงอายุตามเป้าหมายของโครงการ (71) ไวนิล x stand ขนาด 180x80 (72) พี่เลี้ยงลงพื้นที่ ARE ครั้ง 4 (73) ค่าจัดทำรายงานและค่าอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบรายงานความก้าวหน้าออนไลน์ (74) อบรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามผลลัพธ์โครงการย่อย ARE ครั้งที่ 1/2566 (75) สำรองจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม ARE ครั้งที่ 1/2566

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการผู้สูงวัยใส่ใจสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามวิถีอิสลาม ในชุมชนโสร่ง ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-017

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายซูไลมาน ยูโซ๊ะ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด