directions_run

โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

Node Flagship จังหวัดพัทลุง


“ โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ ”

ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
ร.ต.พิสิษฐ์ รักเล่ง

ชื่อโครงการ โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ

ที่อยู่ ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 65-00232-0031 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 ถึง 30 เมษายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ Node Flagship จังหวัดพัทลุง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 65-00232-0031 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2565 - 30 เมษายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 105,220.00 บาท จาก Node Flagship จังหวัดพัทลุง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ทะเลสาบสงขลาตอนกลางเป็นพื้นที่หนึ่งของทะเลสาบสงขลา อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดพัทลุง มีพื้นที่โดยรวม 1,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดพัทลุง 4 อำเภอได้แก่ อำเภอปากพะยุน อำเภอบางแก้ว อำเภอเขาชัยสนและอำเภอเมืองพัทลุง โดยมีประชากรที่ใช้ฐานทรัพยากรในทะเลสาบสงขลาเป็นอาชีพและรายได้หลักจากการทำประมงในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 2,800- 3,000 ครัวเรือน มีเรือที่ใช้ในการทำประมง จำนวน 2,310 ลำ ชาวประมงจับสัตว์น้ำมีรายได้เฉลี่ยวันละ 300- 500 บาท (ฐานข้อมูลชาวประมงที่พื้นที่ทะเลสาบสงขลา, สมาคมรักษ์ทะเลไทย สิงหาคม 2562) จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่า จากจำนวนประชากรที่ใช้ทะเลสาบเป็นแหล่งรายได้หลักในการประกอบอาชีพ ส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรที่ขาดการบริหารจัดการที่เป็นระบบ มีการใช้เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย เช่นไซหนอน โพงพาง อวนล้อม การวางยาเบื่อ ตลอดถึงการใช้อวนตาถี่จับสัตว์น้ำต่ำกว่า 2.5 เซนติเมตร ฯลฯ อีกทั้งสาเหตุที่มาจากระบบนิเวศที่ทีมีความเปลี่ยนแปลง เกิดมลพิษน้ำเสีย ระบบนเวศน์ชายฝั่งเปลี่ยนสภาพ นอกจากนั้นมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายที่ขาดความเข้มข้นไม่จริงจังรวมถึงการบูรณาการจากภาคีความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่เป็นระบบขาดความต่อเนื่องในเชิงยุทธศาตร์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบและระดับนโยบายของจังหวัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลสาบสงขลาลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2558 – 2564 ได้มีการรวมตัวของชุมชนประมงได้ร่วมคิดหารูปแบบสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเกี่ยวข้องในการฟื้นความอุดมสมบูรณ์ของทะเลสาบในพื้นที่เขตอำเภอปากพะยูน เช่น ชุมชนบ้านช่องฟืน ชุมชนบ้านบางขวน ชุมชนบ้านแหลมไก่ผู้ ฯลฯ ในอำเภอบางแก้วในรูปแบบการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนที่ร่วมออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับพื้นที่ ทั้งการทำเขตอนุรักษ์ การสร้างบ้านปลา การร่วมกำหนดระเบียบกติกาข้อตกลง การมีอาสาสมัครในการออกตรวจตราดูแลเขต การจัดทำข้อมูลองค์ความรู้ตลอดถึงการรวมกลุ่มจัดการผลผลิตสัตว์น้ำแปรรูปพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างสร้างรายได้กับสมาชิกในชุมชน ภายใต้มาตรฐานอาหารทะเลปลอดภัย ‘บลูแบลนด์” ซึ่งเป็นชุมนประมงต้นแบบที่มีการขับเคลื่อนกิจกรรมในการฟื้นฟูทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์สัตว์น้ำเพิ่มขึ้นทั้งชนิดและปริมาณ รวมถึงรายได้จากการทำประมง เฉลี่ยวันละ 800 -1,500 บาท จนเป็นพื้นที่รูปธรรมและเป็นต้นแบบที่ชุมชนประมงในพื้นที่เครือข่ายยอมรับและมีความต้องการนำมาปรับใช้ในการขับเคลื่อนของชุมชนตัวเองเพื่อฟื้นความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำตลอดถึงการเกิดหลักประกันความมั่นคงทางด้านอาหารทะเลที่ปลอดภัย อาชีพประมงที่ยั่งยืนและชุมชนเข้มแข็ง

    บ้านทุ่งแซะ หมู่ที่ 5 ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบสงขลา ตอนกลางทิศเหนือ ติดต่อกับหมู่ที่ 4 ตำบลจองถนน ทิศใต้ ติดต่อกับ หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 6 ตำบลจองถนน ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ทะเลสาบ ทิศตะวันตก ติดต่อกับ หมู่ที่ 7 ตำบลจองถนน มีพื้นที่ทั้งหมด 2029 ไร่ พื้นที่ถือครอง 1792.50 ไร่ เป็นพื้นที่การเกษตร 1310.50 ไร่ แบ่งเป็น นาข้าว 320 ไร่ ยางพารา 835 ไร่ ปาล์มน้ำมัน 147 ไร่ ไม้ยืนต้น ไร่ พืชผัก 7.50 ไร่ พืชไร่ 1 ไร่ รวม 1310.50 ไร่  (มูลจากสำนักงานเกษตรอำเภอเขาชัยสน) มีพื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบริมทะเลเหมาะแก่การทำอาชีพเกษตรกรรม เช่น ทำนา ทำสวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา เลี้ยงสัตว์ และประมง จำนวนครัวเรือนทั้งหมด 180 ครัวเรือน ประชากรตาม ท.ร.14 ทั้งสิ้น 657 คน ที่อาศัยอยู่จริง 546 คน ประชากรส่วนใหญ่ ถึงแม้ไม่ได้ประกอบอาชีพประมง แต่ 80 เปอร์เซ็นต์ ของครัวเรือน หาปลากินเป็นอาหาร

บ้านทุ่งแซะ หมู่ที่ 5 ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง มีพื้นที่ชายฝั่งติดทะเลสาบระยะทางยาว 1.8 กิโลเมตร มีสมาชิกในชุมชนทำการประมงเป็นอาชีพ 45 ราย และ80 เปอร์เซ็นต์ ของครัวเรือน หาปลากินเป็นอาหาร มีพื้นที่ริมทะเลเหมาะสมแก่การจัดทำเขตอนุรักษ์สัตว์น้ำหน้าบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาชุมชนได้ดำเนินการมาแล้วในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบันทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้ บางคนต้องตกงานกลับมาอยู่ภูมิลำเนา ทำให้ชุมชนมีความต้องการทางอาหารเพิ่มขึ้นและบางรายก็เลือกที่จะประกอบอาชีพประมงเพื่อยังชีพไปพลางก่อน
    จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าวชุมชนมองว่า ทรัพยากรสัตว์น้ำเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป เมื่อมีความต้องการใช้ทรัพยากรในจำนวนเพิ่มขึ้น ในขณะที่ไม่มีการบริหารจัดการใดๆให้ทรัพยากรเหล่านั้นเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ทรัพยากรเหล่านั้นลดลงไม่เพียงพอต่อความต้องการของชุมชน ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำท่าต่อเรือ จึงได้มีความเห็นร่วมกันในการปรับปรุง ฟื้นฟูเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำอ่าวถ้าต่อเรือ เพื่อให้มีการบริหารจัดการที่ดี ให้ประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการดำรงค์ชีพ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดำเนินการทุกขั้นตอน และให้มีระบบนิเวศที่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น     เมื่อได้ดำเนินโครงการแล้วเสร็จ คาดว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของคนในชุมชนมากยิ่งขึ้น เกิดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ชายฝั่งในพื้นที่ดำเนินโครงการ และพื้นที่ข้างเคียง สามารถเป็นต้นแบบให้กับชุมชนชายฝั่งอื่นๆ อันจะนำไปสู่การเกิดชุมชนชายฝั่งที่ช่วยกันดูแลรักษา ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำหน้าบ้านของตนเอง เกิดกระบวนการทำงานร่วมกันของชุมชน องค์กร/ภาคี และเครือข่ายชุมชนชายฝั่งที่จะคอยหนุนเสริม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อันจะส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนริมทะเลสาบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เกิดกลไกการทำงานร่วมกันในการรักษาทะเล
  2. เพื่อให้เกิดมาตรการชุมชน ในการเฝ้าระวัง การดำเนินการตามกติกาชุมชนที่เข้มแข็ง
  3. เกิดการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการฟื้นฟูทะเลสาบ
  4. เพื่อให้นิเวศทะเลสาบหน้าบ้านได้รับการฟื้นฟู และมีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมปฐมนิเทศโครงการ
  2. ค่าเปิดบัญชีธนาคาร
  3. กิจกรรมที่ 1 เวทีพูดคุยทำความเข้าใจสถาณการณ์ปัญหาของทะเลสาบ (เวทีเปิดโครงการ)
  4. กิจกรรมที่ 3 จัดทำข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำ เครื่องมือและรายได้จากการจับสัตว์น้ำบริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง
  5. ค่าจัดทำป้ายปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  6. กิจกรรมที่ 6 ประชุมคณะทำงาน
  7. กิจกรรมที่ 7 เวทีสรุปและติดตามประเมินผลการดำเนินงาน 10 ครั้ง
  8. กิจกรรมที่ 11 กิจกรรมปล่อยปลาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  9. กิจกรรมที่ 13 เวทีปิดโครงการ จัดเวทีแสดงนิเทรรศการผลผลิตสัตว์น้ำจากการฟื้นฟูทะเลสาบ เสาวนาตัวแทนชุมชน ร่วมกับท้องถิ่น ท่องที่ร่วมกัน
  10. ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส. หรือ หน่วยจัดการระดับจังหวัด
  11. กิจกรรมที่ 9 เก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงชนิดพันธุ์สัตว์น้ำหลังการมีเขตฯ
  12. กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรชายฝั่งอย่างยั่งยืน
  13. กิจกรรมที่ 5 เวทีทบทวนและปรับปรุงกติกาเขตฯ
  14. กิจกรรมที่ 4 เวทีคืนข้อมูลชุมชน จัดทำแผนการดำเนินงานของแต่ละชุมชน คืนข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำ เครื่องมือประมงและรายได้ชุมชน
  15. กิจกรรมที่ 8 ทำป้ายประชาสัมพันธ์กติกาข้อตกลงของเขตอนุรักษ์ฯ
  16. กิจกรรมที่ 10 ซ่อมแซมบ้านปลา ปรับปรุงสถานที่ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ
  17. กิจกรรมที่ 12 กิจกรรมปลูกพืชน้ำ
  18. ค่าอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบออนไลน์

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมปฐมนิเทศโครงการ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ประชุมสร้างความเข้าใจโครงการปฐมนิเทศ node flagship สสส มีผูุ้มารวมประชุม3คน ไดัแก่นายอิทธิพัทธ์ ฮ้อบุตรประธานชุมชนนายสมนึก ชุมคชรองประธานชุมชนนางศิริวรรณ  พลูมุสิกเจ้าหน้าที่การเงิน ตัวแทนชุมชน จำนวน 3 คน เข้าร่วมเวทีปฐมนิเทศเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงการจัดการน้ำเสีย ขุมชน สถานที่ เทศบาลเมืองพัทลุง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ประชุมสร้างความเข้าใจโครงการปฐมนิเทศ node flagship สสส มีผูุ้มารวมประชุม3คน ไดัแก่นายอิทธิพัทธ์ ฮ้อบุตรประธานชุมชนนายสมนึก ชุมคชรองประธานชุมชนนางศิริวรรณ พลูมุสิกเจ้าหน้าที่การเงิน ตัวแทนชุมชน จำนวน 3 คน เข้าร่วมเวทีปฐมนิเทศเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำโครงการจัดการน้ำเสีย ขุมชน สถานที่ เทศบาลเมืองพัทลุง

 

0 0

2. ค่าเปิดบัญชีธนาคาร

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ผู้รับผิดชอบโครงการและคณะทำงาน สำรองเงินสำรองจ่ายค่าเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 1,000 บาท เพื่อเปิดบัญชีธนาคารรับเงินสนับสนุนโครงการย่อย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ทางโครงการย่อยได้เปิดบัญชีธนาคารเรียบร้อยแล้วและทำการเบิกเงินสำรองจ่ายค่าเปิดบัญชีธนาคาร จำนวน 1,000 บาทคืน

 

0 0

3. กิจกรรมที่ 1 เวทีพูดคุยทำความเข้าใจสถาณการณ์ปัญหาของทะเลสาบ (เวทีเปิดโครงการ)

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

-ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบและเข้าร่วมกิจกรรม
-ประสานงานคณะทำงาน -จัดประชุมชี้แจงที่มาของโครงการ งบประมาณ  วัตถุประสงค์ และกิจกรรมต่างๆในโครงการ -รับสมัครคณะทำงานเพิ่มเติม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมการประชุมจำนวน 75 คน -ผู้เข้าร่วมประชุมรับทราบถึงที่มาของโครงการงบประมาณวัตถุประสงค์โครงการและกิจกรรมต่างๆในการดำเนินโครงการ
-มีผู้สมัครเข้าร่วม เป็นคณะทำงาน โครงการ จำนวน 10 คนรวมเป็นคณะทำงาน 15 คน

 

60 0

4. กิจกรรมที่ 3 จัดทำข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำ เครื่องมือและรายได้จากการจับสัตว์น้ำบริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

จัดประชุมคณะทำงาน เพื่อกำหนดรายละเอียดพิจารณาแบบฟอร์มสำรวจชนิดพันธุ์สัตว์น้ำเครื่องมือประมงและรายได้จากการจัดสนามบริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง และกำหนดลงพื้นที่สำรวจข้อมูลจากประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 100 ชุด

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงานร่วมกันพิจารณาและกำหนดวันลงพื้นที่สำรวจข้อมูลได้ข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำเครื่องมือประมงและรายได้จากการจับสัตว์น้ำ

 

15 0

5. ค่าจัดทำป้ายปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ป้ายปลอดบุหรี่และแอลกอฮอล์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ป้ายปลอดบุหรี่และแอลกอฮอล์

 

0 0

6. กิจกรรมที่ 6 ประชุมคณะทำงาน

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ประสานคณะทำงานเพื่อจัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการและวางแผนการขับเคลื่อนโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงานเข้าร่วมประชุมและรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการและร่วมกันวางแผนการขับเคลื่อนโครงการตามกิจกรรม

 

15 0

7. กิจกรรมที่ 2 ศึกษาดูงานการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรชายฝั่งอย่างยั่งยืน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ติดต่อประสานงานสถานที่ศึกษาดูงานบ้านแหลมกรวด ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพยูน ประสานงานกลุ่มเป้าหมายที่จะร่วมศึกษาดูงาน พร้อมกำหนดวันเดินทาง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 17 คน  รับรู้ และเข้าใจถึงแนวทางการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำหน้าบ้าน เห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนในการจัดการชุมชน และแนวทางการขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ

 

0 0

8. กิจกรรมที่ 7 เวทีสรุปและติดตามประเมินผลการดำเนินงาน 10 ครั้ง

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

รับการประสานงานจากทีมพี่เลี้ยง ให้เข้าร่วมกิจกรรมรายงานผลการดำเนินโครงการ ในวันที่10/11/65 ประสานคณะทำงานจำนวนสามคนเข้าร่วมกิจกรรม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

คณะทำงานจำนวนสามคนเข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงแรมลำปำรีสอร์ท คณะทำงานร่วมเสนอผลการปฎิบัติงานที่ผ่านมา คณะทำงานรับฟังแนวทางแก้ไขปัญหาการขับเคลื่อนโครงการ

 

15 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เกิดกลไกการทำงานร่วมกันในการรักษาทะเล
ตัวชี้วัด : 1.1 คนในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาสถาการณ์ทะเลสาบ 1.2 ได้ข้อมูลได้ชนิดพันธุ์สัตว์น้ำและเครื่องมือการจับสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลาตอนกลาง 1.3 ได้แผนการดำเนินงานของชุมชน
0.00

 

2 เพื่อให้เกิดมาตรการชุมชน ในการเฝ้าระวัง การดำเนินการตามกติกาชุมชนที่เข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : 2. เกิดประมงอาสาดูแลเขตฯพื้นที่ละไม่ต่ำกว่า 10 คน 3. เกิดกติกาข้อตกลงในการดูแลเขตฯ 4 ,มีการประชุมคระทำงาน เดือนละ 1 ครั้ง 5. ได้แผนการทำงานของประมงอาสาแต่ละพื้นที่

 

3 เกิดการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการฟื้นฟูทะเลสาบ
ตัวชี้วัด : 1. เกิดคณะทำงานในการขับเคลื่อนงานโครงการไม่ต่ำกว่า 5 คน 1. มีการประชุมคณะทำงานเดือนละ 1 ครั้ง 2. ได้ข้อมูลผลการดำเนินงาน 3. มีป้ายประชาสัมพันธ์ธรรมนูญหมู่บ้านว่าด้วยเรื่องเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำอ่าวท่าต่อเรือ

 

4 เพื่อให้นิเวศทะเลสาบหน้าบ้านได้รับการฟื้นฟู และมีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด : 1. พันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 3 ชนิด เช่น ปลาพรม ปลากด กุ้งก้ามกราม 2 มีพืชน้ำเช่น เฟื้อ ราโพ แจด เพิ่มขึ้นในพื้นที่เขตอนุรักษ์ไม่น้อยกว่า 100 กอ

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดกลไกการทำงานร่วมกันในการรักษาทะเล (2) เพื่อให้เกิดมาตรการชุมชน ในการเฝ้าระวัง การดำเนินการตามกติกาชุมชนที่เข้มแข็ง (3) เกิดการปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการฟื้นฟูทะเลสาบ (4) เพื่อให้นิเวศทะเลสาบหน้าบ้านได้รับการฟื้นฟู และมีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมปฐมนิเทศโครงการ (2) ค่าเปิดบัญชีธนาคาร (3) กิจกรรมที่ 1 เวทีพูดคุยทำความเข้าใจสถาณการณ์ปัญหาของทะเลสาบ (เวทีเปิดโครงการ) (4) กิจกรรมที่ 3 จัดทำข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำ เครื่องมือและรายได้จากการจับสัตว์น้ำบริเวณทะเลสาบสงขลาตอนกลาง (5) ค่าจัดทำป้ายปลอดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (6) กิจกรรมที่ 6 ประชุมคณะทำงาน (7) กิจกรรมที่ 7 เวทีสรุปและติดตามประเมินผลการดำเนินงาน 10 ครั้ง (8) กิจกรรมที่ 11 กิจกรรมปล่อยปลาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (9) กิจกรรมที่ 13  เวทีปิดโครงการ จัดเวทีแสดงนิเทรรศการผลผลิตสัตว์น้ำจากการฟื้นฟูทะเลสาบ เสาวนาตัวแทนชุมชน ร่วมกับท้องถิ่น ท่องที่ร่วมกัน (10) ค่าเดินทางและค่าที่พักเพื่อเข้าร่วมประชุมกับ สสส. หรือ หน่วยจัดการระดับจังหวัด (11) กิจกรรมที่ 9 เก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงชนิดพันธุ์สัตว์น้ำหลังการมีเขตฯ (12) กิจกรรมที่ 2  ศึกษาดูงานการอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรชายฝั่งอย่างยั่งยืน (13) กิจกรรมที่ 5 เวทีทบทวนและปรับปรุงกติกาเขตฯ (14) กิจกรรมที่ 4 เวทีคืนข้อมูลชุมชน จัดทำแผนการดำเนินงานของแต่ละชุมชน คืนข้อมูลชนิดพันธุ์สัตว์น้ำ เครื่องมือประมงและรายได้ชุมชน (15) กิจกรรมที่ 8  ทำป้ายประชาสัมพันธ์กติกาข้อตกลงของเขตอนุรักษ์ฯ (16) กิจกรรมที่ 10 ซ่อมแซมบ้านปลา ปรับปรุงสถานที่ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (17) กิจกรรมที่ 12 กิจกรรมปลูกพืชน้ำ (18) ค่าอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดทำรายงานความก้าวหน้าผ่านระบบออนไลน์

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการพิทักษ์ทรัพยากรชายฝั่ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาวะ พื้นที่อ่าวท่าต่อเรือ จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 65-00232-0031

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( ร.ต.พิสิษฐ์ รักเล่ง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด