directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี


“ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ ”

จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นายซุลกิฟลี ฮัจญีฮารูน

ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ

ที่อยู่ จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-012 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ



บทคัดย่อ

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกินบ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 65-P1-0068-012 โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม (2) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม (3) เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 99,400 บาท ด้วยทีมผู้นำชุมชนบ้านโคกอ ในการดำเนินโครงการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ จำนวน 15 คน ภายใต้กลุ่มเป้าหมายประกอบหลักผู้ป่วยความดันและเบาหวาน 25 คน และผู้มีภาสะเสี่ยง จำนวน 30 รวมทั้งหมด 55 คน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่
1 เกิดคณะทำงาน จำนวน 15 คน ประชุมคณะกรรการ
2. กิจกรรมตรวจและบันทึกค่าความดัน/ค่าเบาหวาน กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ(จำนวน ๔ ครั้ง)
3. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคแนวทางการดูแลรักษาและป้องกัน ผลที่เกิดจากกราดำเนินกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย- ได้ความรู้เรื่องอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องความสำคัญในการออกกำลังกาย และท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด เช่นพฤติกรรมทางอารมณ์(การเฝ้า่ระวังความเครียด การปล่อยว่าง) พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการนอน และพฤติกรรมการดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว/วัน 4. กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรค
5. กิจกรรมประกวดนำเสนอเมนูอาหาร 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ คือได้เมนูสุขภาพ 1 ครัวเรือน  1 เมนู - ได้เมนูสุขภาพเพื่่อใช้เป็นอาหารงานเลี้ยงตามประเพณ๊และวัฒนธรรมในชุมชน 5 อย่าง 1.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด
2.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง
3.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก
4.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง
5.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก)
6. เวที่กำหนดข้อตกลง/กติกาเรื่องสุขภาพ ได้ข้อตกลงเพื่อดุแลสุขภาพร่วมกัน 3 ด้านคือ
1. ด้านการบริโภด
1.1 ดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว (ผู้้เข้าร่วมโครงการ ให้กำหนดวิธีการดื่มนำ้ที่ถูกต้อง และร่วกันกำหนดดังนี้)
- หลังตื่นนอน        1    แก้ว - ก่อนอาหารเช้า    1    แก้ว
-  หลังอาหารเช้า1 ช.ม. 1  แก้ว   - ก่อนอาหารเท่ยง  1    แก้ว   - หลังอาหารเที่ยง1 ช.ม. 1  แก้ว -  ก่อนอาหารเย็น      1  แก้ว -  หลังอาหารเย็น 1 ช.ม. 1 แก้ว -  ก่อนนอน          1 แก้ว 1.2 ทานอาหารมื้อเย็นไม่เกิน 18.00 น. 1.3 ต้องทานอาหารรสไม่จัด ( หวาม มัน เค็ม และผงชูรส) 1.4 ต้งทานยาตามที่หมอสั่ง 1.5 ต้องทานอาหารเมนูสุขภาพ (ผัก ไข่ ปลา ) อย่างน้อยวันละ  1 มื้อ
2.ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายดังนี้คือ   2.1 ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน (วันเสาร์ อาทิตย์ และเช้าวันศุกร์)   2.2 การปฏิบัติขยับมื้อ กำ-แบ จำนวน 20-30 ครั้ง ทุกครั้งหลังตื่นนอนก่อนลุกจากที่นอน ข้อตกลงร่วมกันด้านการบำบัดรักษาและการควบคุมอารมณ์   1 ต้องตรวจสุขถาพตามโรงพยาบาลกำหนด   2 ต้องทานยาตามที่หมอสั่ง   3 ไม่ซื้อ/ไม่บริโภคยาหรืออาหารเสริมตามโฆษณาชวนเชื่อ   4.การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม   5.เฝ้าระวังความเครียดด้วยคุมอารมณ์ด้วยการมีสติ และสมาธิ ( ละหมาด อานดุอาร์ และอ่านดกุรอาน)

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ข้อมูลพื้นฐานชุมชน หมู่ที่ 3 บ้านโคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี มีประชากรทั้งหมด 1,380 คน แบ่งเป็นชายคน 633 คน หญิง 747 คน มีทั้งหมด 357 หลังคาเรือน แบ่งออกตามกลุ่มวัยอายุ 0 – 5 ปี จำนวน 102 คน อายุ 5 – 18 ปี จำนวน 307 คน อายุ 18 -49 ปี จำนวน 442 คน อายุ 49 – 60 ปี จำนวน 204 คนและอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 91 คน ผลจากการคัดกรองโรคปัจจัยทางพฤติกรรมของผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 105 คน ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พบว่า มีผลน้ำตาลในเลือด เกิน 126 mg% จำนวน 21 คน และโรคความดันโลหิตสูงเรื่อรัง จำนวน 34 คน ซึ่งจะต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุของปัญหาเกิดจากพฤติกรรม จากสภาพสังคม และกลไกทางภาครัฐและภาคสังคม ดังนี้ ด้านพฤติกรรม
ชอบกินหวานประเภทชาเย็น และของหวาน อาหารมัน เช่น แกงกะทิ อาหารที่มีรสชาติเข้มข้น และรสจัด อาหารทอดที่ใช้น้ำมันเดิมซ้ำๆ หลายครั้ง และชอบกินกาแฟทรีอินวัน ไม่ออกกำลังกาย และไม่ชอบตรวจสุขภาพ เพราะกลัวว่าเมื่อตรวจแล้วกลัวเจอโรค ความประมาท และไม่ระวัง ชอบกินอาหารในปริมาณมาก และกินตามอารมณ์ ด้านสภาพสังคม ชุมชนบ้านโคกกอมีการจัดงานเลี้ยงทางประเพณีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เริ่มตั้งแต่งานเมาลิดเต็มทั้งเดือน งานละศีลอดทั้งเดือน งานเลี้ยงข้าวใหม่ทั้งเดือน งานขึ้นบ้านใหม่ งานแต่งงาน งานเข้าสุนัต งานเลี้ยง 7 วันของคนเสียชีวิต งานเลี้ยงทุกคืนวันศุกร์ งานโกนจุก งานอะกีเกาะฮฺ และงานเชือดกุรบาน โดยส่วนใหญ่การจัดเตรียมกับข้าวจะเป็นอาหารประเภทแกงมัสมั่นเนื้อแพะ เนื้อวัว แกงเหลือง ปลาทอด ไก่ทอด และปลาเค็มทอด เป็นต้น  ในชุมชนจะมีตลาดนัดกลางคืน 2 คืนต่อสัปดาห์ ร้านข้าวแกงราคาถูกแกงถุงละ 20 บาท ซึ่งเป็นที่นิยม /ของคนในชุมชน… ของคนในชุมชน จำนวน 3 ร้าน และร้านขายส้มตำ ข้าวหมกไก่ทอด ข้าวเหนียวไก่ทอด จำนวน 1 ร้าน ซึ่งคนในชุมชนโดยส่วนใหญ่ มัก ไม่ชอบทำกับข้าวกินเอง ชอบความสะดวกโดยการซื้อกินตามตลาดนัด ร้านข้าวแกง และร้านข้าวหมกไก่ทอด วันละ ทั้ง 3 มือ ภาวะความตึงเครียดในครอบครัว ลูกมีความก้าวร้าว
ด้านกายภาพ สาเหตุการที่คนในชุมชนบ้านโคกกอไม่ชอบทำอาหารกินเอง เพราะในชุมชนมีร้านขายข้าวแกงราคาถูก และเป็นร้านที่นิยมของคนในตำบล จำนวน 3 ร้าน ซื้อกับข้าว 2 อย่างๆ ถุงๆละ 20 บาท ก็สามารถกินได้ทั้งครอบครัว ด้านกลไกที่เกี่ยวข้อง ยังไม่เกิดการชี้แจ้งที่ถูกต้องกับความเชื่อที่ผิดๆ
ความเชื่อที่ว่า “ถ้าจะกินก็ให้กินตอนที่สามารถกินได้ เมื่อป่วยกินไม่ได้แล้ว” ถึงจะเฝ้าระวังเรื่องอาหารการกิน ถ้าถึงเวลาตายมันก็ตาย เป็นต้น ยังไม่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานที่เฝ้าระวังอาหารการกินและได้ผลอย่างประจัก   ดังนั้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวการณ์กิน กลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ รวมทั้งสามารถประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน เพื่อป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ทางสภาองค์กรชุมชนตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดทำ “โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกินบ้านโคกกอ” ขึ้น เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม
  2. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม
  3. เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมสสส.สนับสนุนเพิ่มเติม
  2. ประชุมคณะกรรการ
  3. กิจกรรมตรวจและบันทึกค่าความดัน/ค่าเบาหวาน กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ(จำนวน ๔ ครั้ง)
  4. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคแนวทางการดูแลรักษาและป้องกัน
  5. กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรค
  6. กิจกรรมประกวดนำเสนอเมนูอาหาร 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ
  7. กำหนดข้อตกลงร่วมกันของชุมชนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  8. ถอดบทเรียน
  9. ถอนเงินดอกเบี้ยคืนให้แผนงานร่วมทุนฯ
  10. ถอนเงินเปิดบัญชี
  11. อบรมเวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน
  12. เดินทางถอนเงินจากบัญชีธนาคาร
  13. ค่าเดินไปติดต่อสั่งทำไวนิล
  14. ป้ายปลอดบุหรี่
  15. เดินทางรับป้ายไวนิล
  16. ประชุมกรรมการครั้งที่๑
  17. อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแล/ป้องกัน/และรักษา
  18. ประชุมชี้แจงให้ความรู้ ตรวจความดันและเบาหวาน จดบันทึกรายบุคคล
  19. เดินทางถอนเงินจากบัญชีธนาคาร
  20. สร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่ถูกตามหลักศาสนาให้กับผู้มีภาวะเสี่ยงการเกิดโรค
  21. เดินทางจัดทำป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น
  22. ค่าป้ายไวนิลบันได 4 ขั้น
  23. เดินทางรับป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น จำนวน 2 ผืน
  24. ค่าเดินทางถอนเงินจากบัญชี
  25. กิจกรรมวัดความดันและเบาหวานพร้อมจดบันทึกครั้งที่๒
  26. ค่าเดินทางรับตรายางโครงการ
  27. ค่าตรายาง
  28. กิจกรรมคัดเลือกเมนูสุขภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อนำเสนอเป็นเมนูทางเลือกงานเลี้ยงชุมชน
  29. ถอนเงินจากบัญชี
  30. เวที่กำหนดข้อตกลง/กติกาเรื่องสุขภาพ
  31. ถอนเงินจากบัญชี
  32. ตรวจ/บันทึกค่าความดันและเบาหวาน เทียบเคียงกับขัอมูลเดิมครั้งที่๓
  33. ประชุมกรรมการครั้งที่๒
  34. ถอนเงินจากธนาคาร
  35. ตรวจ/บันทึกค่าความดันและเบาหวาน เทียบเคียงกับขัอมูลเดิมครั้งที่๔
  36. ถอดบทเรียนที่ได้จากการดำเนินโครงการ/สรุปโครงการ
  37. เดินทางสั่งทำป้ายสรุปโครงการ
  38. จัดทำป้ายสรุปโครงการ
  39. เดินทางรับป้ายสรุปโครงการ
  40. ประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี
  41. บันทึกข้อมูลในระบบ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเสี่ยงการเกิดโรคอายุ ๔๐ ปี ขึ้นไป 55

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อัตราผู้ป่วยโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง
  2. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วย การเลือกบริโภคอาหาร การดื่มน้ำ การนอน และการปล่อยวางดีขึ้น

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมเวทีปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพผู้รับทุน

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

  • เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศ
  • รับฟังการบรรยายให้ความรู้
  • แบ่งกลุ่มฝึกการปฎิบัติ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ความรู้
  • เกิดความเข้าใจ
  • สามารถคี่ข้อมูลได้

 

3 0

2. เดินทางถอนเงินจากบัญชีธนาคาร

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 6 กรกฏาคม 2566 กรรมการโครงการโดยนายซุลกิฟลี ฮัจญีฮารูน และนางสาวคอลีเยาะ  กียะ ได้เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถึง ธนาคารกรงุไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ไป-กลับ จำนวน 48 กม. เพื่อทำการถอนเงินโครงการ จำนวน 26,500 บาท

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ถอนเงิน

 

2 0

3. ค่าเดินไปติดต่อสั่งทำไวนิล

วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ติดต่อร้านไวนิลลันกราฟฟิกยะลาเพื่อทำป้่ายไวนิล ประชาสัมสัมพันธ์พื้นที่ปลอดบุหรี่ ในสถานที่ดำเนินกิจกรรมโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ป้ายไวนิลห้ามสูบบุหรี่จำนวน 1 ชุด

 

1 0

4. ป้ายปลอดบุหรี่

วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ติดต่อร้านไวนิลลันกราฟฟิกยะลาเพื่อทำป้่ายไวนิล ประชาสัมสัมพันธ์พื้นที่ปลอดบุหรี่ ในสถานที่ดำเนินกิจกรรมโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์พื้นที่ปลอดบุหรี่จำนวน 1  ชุด

 

55 0

5. เดินทางรับป้ายไวนิล

วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 8 กรกฏาคม 2566 นายซุลกิฟลี ฮัจญ๊ฮารูน ได้เดินทางเพื่อติดต่อร้านไวนิลลันกราฟฟิกยะลา จัดสั่งทำป้่ายไวนิล ประชาสัมสัมพันธ์พื้นที่ปลอดบุหรี่ ใช้ในสถานที่ดำเนินกิจกรรมโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้สั่งทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์พื้นที่ปลอดบุหรี่จำนวน  1  ชุด

 

1 0

6. ประชุมกรรมการครั้งที่๑

วันที่ 9 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 9 กรกฏาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ได้มีการประชุม ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดประขุมคือ
1. ชี้แจงภาพรวมโครงการ 2.เพื่อกำหนดแผนงานการปฏิบัติงานตามโครงการ 3. เพื่อกำหนดหัวข้อ กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรค/แนวทางการดูและป้องกัน           ที่มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยสถานการณ์กลุ่มผู้เป็นโรคความดัน/เบาหวานกับพฤติกรรมการกิน และ ผู้ป่วยไม่ยอมกินยาตามที่หมอสั่ง เพราะเข้าใจว่ากินยาโรงพยาบาลมีสารเคมีเยอะ  จะส่งผลกระทบให้เกิดโรคไต การกำหนดหัวข้อ ประเด็นความรู้เพื่อองค์ความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรค/แนวทางการดูและป้องกัน มติที่ประชุม 1 ความรู้เกี่ยวกับไขมันดี ไขมันเลว /ประเภทอาหารไขมันเลว 2.สร้างความเข้าใจการกินยาโรงพยาบาล 3.พฤติกรรมการกินที่เมาะสม 4.ความรู้ความเข้าสารอินโซลินและอินดูฟิน    5.วิธีการรักษาโรคโดยไม่ใข้ยา

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • มีแผนการกำเนินงาน
  • มีขอ้มูลกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับโรค
  • เกิดหัวข้อประเด็นเพื่อสร้างองค์ความรู้กลุ่มเป้าหมาย

 

15 0

7. อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแล/ป้องกัน/และรักษา

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 10 กรกฏาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ร่วมกับกลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 คน ได้ดำเนินกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดัน แนวทางการดูแล/การป้องกัน/และการรักษาภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ  ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี
รายละเอียดการดำเนินกิจกรรมดังนี้คือ เวลา 08.30 น.  กิจกรรมลงทะเบียน เวลา 08.50 น  ตัวแทนกรรมการโครงการชัี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรมคือ
1. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับโรคความดัน เบาหวามน และไขมันในเส้นเลือด 2. เพื่อให้มีความรู้แนวทาง ในการป้องกัน การรักษาโรคความดันและเบาหวาน 3.เพื่อใหเเกิดความตระหนักในการตรวจสุขตามที่หมอกำหนด เวลา 09.00 น. - 12.00 น. วิทยากรให้ความรู้เรื่องดันี้   - ความรู้เรื่องโรคความดัน เบาหวาน และไขมันในเส้นเลือด   - ความรู้เรื่องไขมันดี และไขมันเลว   - อาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเส้นเลือด   - ความรู้ความเข้าใจเรื่องยา   - ความสำคัญของการออกกำลังกาย   - เปิดประเด็นคำถาม ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 15.00 น.   - แ่บงกลุ่มแลกเปลี่ยนพูดคุ่ยประเด็นดังนี้ 1. ความเข้าใจเรื่องความดัน เบาหวาน และไขมันในเส้นเลือด 2. ตวามคระหนักในการการเฝ้าระวัง โรคความดัน และเบาหวานมาน้อยเพียงใด 3. ความรู้ความเข้าใจ อาหารที่ไม่เหมาะสมกับโรคความดันและเบาหวานเพียงใด 4. การให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากน้อยเพียงได   สรุปการแบ่งกลุ่ม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด
  • ได้ความรู้เรื่องอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด
  • ได้ความรู้เรื่องความสำคัญในการออกกำลังกาย และท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด
  • ได้ความรู้เรื่องพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด เช่นพฤติกรรมทางอารมณ์(การเฝ้า่ระวังความเครียด การปล่อยว่าง) พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการนอน และพฤติกรรมการดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว/วัน

 

55 0

8. ประชุมชี้แจงให้ความรู้ ตรวจความดันและเบาหวาน จดบันทึกรายบุคคล

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 07:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 11 กรกฏาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน 15 คน ร่วมกับกลุ่่มเป้ากลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมตรวจความดันและเบาหวานภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีรายละเอียดดังนี้คื่อ 07.30 น. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 08.00 น. - 12.00 น. กิจกรรม - ตรวจความดัน  เบาหวาน และบันทึกจดบันทึก รายบุคคล 13.00 น. ดำเนินกิจกรรม
- ให้ความคระหนักการกินยาตามที่หมอสั่ง - แนะนำท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสม - การเฝ้าระหวังการเกิดภาวะความเครียด - แนะนำอาหารการกินที่เหมาะสม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • เกิดการตรวจสุขภาพ(ความดันและเบาหวาน)กับกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ
  • มีข้อมูลด้านสุขภาพ
  • เกิดความตระหนักในการดูแลร่างกาย

 

55 0

9. สร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่ถูกตามหลักศาสนาให้กับผู้มีภาวะเสี่ยงการเกิดโรค

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 14 กรกฏาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ร่วมกับกลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 คน ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรคภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ  ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี
รายละเอียดการดำเนินกิจกรรมดังนี้คือ เวลา 08.30 น.  กิจกรรมลงทะเบียน เวลา 08.50 น  ตัวแทนกรรมการโครงการชัี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรมคือ
1. เพื่อให้เกิดกำลังใจที่เข้มแข็งในการดูแลร่างการ จิตใจ อารณ์และความคิด 2.เพื่อให้เกิดการเเฝ้าหวังโรคความดัน เบาหวาน และโรคอื่นๆ 3. เพื่อให้เกิดารดูแลสุขภาพที่ถูกต้องตามหลักคำสอนศาสนา เวลา 09.00 น. - 12.00 น. วิทยากรให้ความรู้เรื่องดันี้   - การดูแลสุขภาพถื่อว่าเป็นอามานะฮ.(วาฺญิบ)   - การบริโภคอาหารที่ดีและมีประโยชน์ (ฮาลาลันตอยีบันถื่อว่าวาญิบ)   - เรื่อง บทบัญญัติ วัจนะท่านศาสดา “สู่เจ้าจงอย่าได้ทำรายตัวเอง และสู่เจ้าจงอย่าได้ทำร้ายผู้อื่น   - การเป็นโรคใดโรคหนึ่งถื่อว่าเป็นบททดสอบ   - อิสลามกับการป้องกันและบำบัดโรค (การถื่อศิลอด การมีสมาธิช่วงการละหมาด การนอนหัวคำ่ และลุกละหมาดยามตีสามทบทวนความผิดพลาดรายวัน)

ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 15.00 น.   - ให้ความรู้เรื่องสุขภาวะที่ดีของมุสลิม 20 ประการ   - เปฺิดคำถาม และแลกเปลี่ยนพูดคุ่ย

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องการดูสุขภาพตามหลักศาสนา
  • เกิดแรงบันดาล/และกำลังใจเพื่อต่อสู้กับการเป็นโรค

 

55 0

10. เดินทางถอนเงินจากบัญชีธนาคาร

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถึง ธนาคารกรงุไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ไป-กลับ จำนวน 48 กม.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ถอนเงินจากบัญชีเพื่อดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

 

2 0

11. เดินทางจัดทำป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางเพื่อติดต่อทำป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้นจากบ้านเลขที่ 63/5 หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้สั่งทำ

 

1 0

12. ค่าป้ายไวนิลบันได 4 ขั้น

วันที่ 13 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น จำนวน 2 ผืน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น จำนวน 2 ผืน

 

1 0

13. เดินทางรับป้ายไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น จำนวน 2 ผืน

วันที่ 13 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

-เดินทางจากบ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ไปยังร้านไวนิลปิตูมุดี อำเอยะรัง จังหวัดปัตตานี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ป้าบไวนิลต้นไม้เจ้าปัญหาและบันได 4 ขั้น จำนวน 2 ผืน

 

1 0

14. ค่าเดินทางถอนเงินจากบัญชี

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 10:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถึง ธนาคารกรงุไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ไป-กลับ จำนวน 48 กม.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ถอนเงินจากบัญชีโครงการเพื่อดำเนอนกิจกรรมโครงการ

 

2 0

15. ประชุมกรรมการครั้งที่๒

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

-วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ได้มีการประชุม ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดประขุมคือ
1. ชี้แจงการดำเนินโครงการครั้งที่ผ่านตั้งแต่ กิจกรรมอบรมให้ความรู้ กิจกรรมการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ป่วยโรคความดัน และเบาหวานที่เกิดจากภาวะการกิน 2.เพื่อกำหนดแผนงานการปฏิบัติงานอีก 2  กิจกรรมที่เหลื่อ 3.เพื่อสรุปบันได 4 ขั้น สิงที่เกิดจากการดำเนินกิจกรรมโครงการตามบันได 4 ขั้น 4.เพื่อสรุปพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงจากภาวะการกินของผู้เข้าร่วมโครงการ เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. ตามระเบียบวาระการประชุม ระเรียบวาระที่1 (ประธานแจ้งเรื่องเพื่อทราบ)                 -  การดำเนินกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา                 -  ปัญหาและอุปสรรคการดำเนินกิจกรรมของแต่ละกิจกรรม                 - ผลที่ได้จากการดำเนินกิจกรรม ระเบียบวาระที่2 เรืองรับการประชุมครั้งที่ผ่านมา       -  ไม่มี - ระเบียบวาระที่่3 เรื่องเพื่อพิจารรา               -  ไม่มี  - ระเบียบวาระที่ 4 เรืองเพื่อปฏิบัติ             4.1 การดำเนินกิจกรรมโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธันวาคม 2566
            4.2 การสรุปการเงินและบัญชีให้แล้วเสร็จภายในเดือน 15 มกราคม 2566             4.3 การมอบหมายให้นางสาวคอลีเยาะ  กียะ เป็นผู้จัดรายงานโครงการ และจัดทำเอกสารการเงินและบัญชี ระเบียบวาระที่5 เรื่องอื่นๆ     -  ไม่มี -

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • บทสรุปการดำเนินกิจกรรมครั้งที่ผ่านมา
  • แผนงานเพื่อดำเนินกิจกรรมการตรวจวัดความดันและเบาหวานครั้งที่4
  • แผนงานเพื่อดำเนินกิจกรรมถอดบทเรียนโครงการ

 

15 0

16. กิจกรรมวัดความดันและเบาหวานพร้อมจดบันทึกครั้งที่๒

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลา 07:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน 15 คน ร่วมกับกลุ่่มเป้ากลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมตรวจความดันและเบาหวานภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีรายละเอียดดังนี้คื่อ 07.30 น. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 08.00 น. - 12.00 น. กิจกรรม - ตรวจความดัน  เบาหวาน และบันทึกจดบันทึก รายบุคคล

13.00 น - 15.00 น.. ดำเนินกิจกรรม - สร้างความตระหนักเพื่อให้เกิดเฝ้าระหวังโรคความดันและเบาหวาน - ให้กำลังใจเพื่ออดทนสู้กับโรคความดันหรื่อเบาหวาน - ขอพรและดุอาร์เพื่อให้พ้นจากโรคร้ายต่างๆ - ทำการเทียบเคียงผลการตรวจความดันและเบาหวานกับครั้งที่1

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • เกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น
  • กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการเริ่มมีการออกกำลังกาย
  • เกิดการเทียบเคียงผลการตรวจความดันและเบาหวานกับครั้งที่1

 

55 0

17. ค่าตรายาง

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 10:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่ 63/5 บ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ไปยังร้านแอดวานปัตตานีเพื่อรับตรายางโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ตรายาง

 

55 0

18. ค่าเดินทางรับตรายางโครงการ

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ไปยังร้านแอดวานปัตตานีเพื่อรับโลโก้ตรายาง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ตรายาง

 

1 0

19. กิจกรรมคัดเลือกเมนูสุขภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อนำเสนอเป็นเมนูทางเลือกงานเลี้ยงชุมชน

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 27 สิงหาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ร่วมกับกลุ่่มเป้ากลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 คน ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกำหนดเมนูสุขภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ  ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยรายละเอียดกิจกรรมคื่อ 08.30 น.  ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 08.50 น. ประธานชี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรมคื่อ 1. เพื่อให้เกิด 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ 2.เพื่อให้เกิดความตระหนักกับการบริโภคอาหารสุขภาพ 3. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับเรื่องอาหารที่ให้ประโยขน์ต่อสุขภาพ 4. เพื่อชมการประกอบอาหารสุขภาพ 5.  เพื่อกำหนดอาหารสุขภาพ ในกิจกรรมประเพนีและวัฒนธรรมชุมชน (งานเมาลิด งานขึ้นบ้านใหม่ งานละศิลอด งานเชือดกุรบาน และงานเลี้ยงต่างๆ) 09.00 น. - 12.00 น. วิทยากร นำเสนอการบรรยายประกอบ - สร้างความตระหนักเพื่อเฝ้าระหวังโรคความดันและเบาหวาน - ชมวิดีโอการปรกอบประเภทเมนูสุขภาพต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในชุมชน แบบเป็นชุดประหยัด เช่น 1.ชุดข้าวยำ่+แตออร้อนหวานน้อย+ไข่ต้ม 80%  2.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด 3.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง  4.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก 5.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง 6.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก 13.00 น. - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับเรื่องอาหารที่ให้ประโยขน์ต่อสุขภาพกำหนดอาหารสุขภาพ เพื่อเป็นเมนูเฉพาะ หรือเป็นเมนูทางเลือก ใช้ในงานเลี้ยงตามประเพนีและวัฒนธรรมของชุมชน     ผลสรุปจากความคิดเห็นเป็นส่วนใหญ่ดังนี้คื่อ 1.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด
2.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง
3.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก
4.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง
5.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้เมนูสุขภาพ 1 ครัวเรือน  1 เมนู
  • ได้เมนูสุขภาพเพื่่อใช้เป็นอาหารงานเลี้ยงตามประเพณ๊และวัฒนธรรมในชุมชน 5 อย่าง 1.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด
    2.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง
    3.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก
    4.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง
    5.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก

 

55 0

20. ถอนเงินจากบัญชี

วันที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถึง ธนาคารกรงุไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ไป-กลับ จำนวน 48 กม.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ถอนเงินเพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการ

 

2 0

21. เวที่กำหนดข้อตกลง/กติกาเรื่องสุขภาพ

วันที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 8 กันยายน 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน 15 คน ร่วมกับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 55 คน ได้ดำเนินกิจกรรมกำหนดข้อตกลงร่วมกันของชุมชนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยรายละเอียดกิจกรรมภาคเช้า 08.30 น. ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 09.00 น. น. ประธานทบทวนสภาพชุมชนที่ส่งผลต่อเรื่องสุขภาพ ที่เกิดจากปัจจัยแวดล้อมคือ 1.สังคม (ร้านค้า ตลาดนัด ร้าอาหารสำเร็จ) 2.ประเพณีและวัฒนธรรม ที่เกี่ยวกับการบริโภค ( งานอสูรอ งานเมาลิด งานละศิลอด งานกุรบาน และงานบุญต่างๆ) 3.ความเชื้อเชิงลบ (เชื่่อเรื่องไสยศาสตร์ การโดนของ และความเข้าใจแบบผิดๆ เรื่องการรักษาจากหมอโรงพยาบาล) 4.การขาดความรู้เรื่องสุขภาพที่ถูกต้อง 5.การรักษาโรคตามกระแส่สื่อ โฆษณาชวนเชื่อ และการล่อผลกำไรจากกระบวนการแชร์ลูกโซ่ 10.00 น - 12.00 น. กำหนดข้อตกลงเรื่องสุขภาพร่วมกัน   1. ด้านการบริโภด
1.1 ดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว (ผู้้เข้าร่วมโครงการ ให้กำหนดวิธีการดื่มนำ้ที่ถูกต้อง และร่วกันกำหนดดังนี้)
- หลังตื่นนอน        1    แก้ว - ก่อนอาหารเช้า    1    แก้ว
-  หลังอาหารเช้า1 ช.ม. 1  แก้ว   - ก่อนอาหารเท่ยง  1    แก้ว   - หลังอาหารเที่ยง1 ช.ม. 1  แก้ว -  ก่อนอาหารเย็น      1  แก้ว -  หลังอาหารเย็น 1 ช.ม. 1 แก้ว -  ก่อนนอน          1 แก้ว 1.2 ทานอาหารมื้อเย็นไม่เกิน 18.00 น. 1.3 ต้องทานอาหารรสไม่จัด ( หวาม มัน เค็ม และผงชูรส) 1.4 ต้งทานยาตามที่หมอสั่ง 1.5 ต้องทานอาหารเมนูสุขภาพ (ผัก ไข่ ปลา ) อย่างน้อยวันละ  1 มื้อ
2.ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายดังนี้คือ   2.1 ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน (วันเสาร์ อาทิตย์ และเช้าวันศุกร์)   2.2 การปฏิบัติขยับมื้อ กำ-แบ จำนวน 20-30 ครั้ง ทุกครั้งหลังตื่นนอนก่อนลุกจากที่นอน ต่อช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 15.00 น.
ข้อตกลงร่วมกันด้านการบำบัดรักษาและการควบคุมอารมณ์   1 ต้องตรวจสุขถาพตามโรงพยาบาลกำหนด   2 ต้องทานยาตามที่หมอสั่ง   3 ไม่ซื้อ/ไม่บริโภคยาหรืออาหารเสริมตามโฆษณาชวนเชื่อ   4.การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม   5.เฝ้าระวังความเครียดด้วยคุมอารมณ์ด้วยการมีสติ และสมาธิ ( ละหมาด อานดุอาร์ และอ่านดกุรอาน)   6.การควบคุมอารมณ์ คุมความเครียดที่เกิดจากตัวปัญหาต่างๆ (คิดถึงความตาย คิดถึงความดีเพื่อสัมภาระหลังความตาย)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้กติกาเพื่อการปฏิบัติร่วมกันในการดูแลสุขภาพกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน  1  ชุด

 

55 0

22. ถอนเงินจากบัญชี

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถึง ธนาคารกรงุไทย สาขาบิ๊กซีปัตตานี ไป-กลับ จำนวน 48 กม.

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ถอนเงินจากบัญชีเพื่อดำเนินกิจกรรมโครงการ

 

2 0

23. ตรวจ/บันทึกค่าความดันและเบาหวาน เทียบเคียงกับขัอมูลเดิมครั้งที่๓

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่  10 พฤศจิกายน 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ร่วมกับกลุ่่มเป้ากลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมตรวจความดันและเบาหวานภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ  ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีรายละเอียดดังนี้คื่อ 07.30 น.  ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ 08.00 น. - 12.00 น. กิจกรรม  - ตรวจความดัน  เบาหวาน  และบันทึกจดบันทึก รายบุคคล 13.00 น. ดำเนินกิจกรรม
- เทียบเคียงการวัดความดันกับครั้งที่2 - แลกเปลี่ยนพูดคุ่ยประเด็นสุขภาพ - ให้กำลังใจเพื่ออดทนสู้กับโรคความดันหรื่อเบาหวาน - ขอพรและดุอาร์เพื่อให้พ้นจากโรคร้ายต่างๆ - พูดคุ่ยประเด็นสุขภาพดีไม่มีขาย  สุขภาพดีมีค่ายิ่งกว่าการมีทรัพย์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้เทียบเคียงการวัดความดันกับครั้งที่2
  • ได้ข้อมูลสุขภาพที่เป็นปัจจุบัน
  • ได้ผลตรวจที่ดีขึ้น

 

55 0

24. ถอนเงินจากธนาคาร

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านเลขที่ 63/5 หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ถอนเงินจากบัญชีโครงการ ณ ธนาคารกรุงไทยสาขาบิ๊กซี่ปัตตานี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ได้ถอนเงินจากบัญชีโครงการ

 

2 0

25. ตรวจ/บันทึกค่าความดันและเบาหวาน เทียบเคียงกับขัอมูลเดิมครั้งที่๔

วันที่ 29 ธันวาคม 2566 เวลา 07:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 29 ธันวาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน 15 คน ร่วมกับกลุ่่มเป้ากลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมตรนวจความดันและเบาหวานภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดประขุมคือ
1. เพื่อรู้สภาพภาระร่างกายกับระดับความดันและเบาหวาน 2.เพื่อให้เกิดการเเฝ้าหวังโรคความดันแลพเบาหวาน 3. เพื่อให้เกิดความหนักการดูแลร่างกายและเกิดการบริโภคอาหารที่เหมาะสม     การดำเนินกิจกรรม - เทียบเคียงการวัดความดันกับครั้งที่3
- ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการการ - สร้างความตระหนักเพื่อเฝ้าระหวังโรคความดันและเบาหวาน - ทบทวนการเฝ้าระหวังพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม - นำหลักคำสอนศานาเพื่อให้เกิดการเฝ้าระหวังอาหารการเพื่อสุขภาพ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ค่าข้อมูลความดัน
  • ค่าข้อมูลเบาหวาน
  • ค่าเทียบเคียง ค่าข้อมูลความดันและมูลเบาหวาน กับช่วงเวลา 2 เดือน

 

55 0

26. ถอดบทเรียนที่ได้จากการดำเนินโครงการ/สรุปโครงการ

วันที่ 30 ธันวาคม 2566 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

วันที่ 30 ธันวาคม 2566 ทีมคณะกรรมการโครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี จำนวน  15  คน ร่วมกับกลุ่มมีพฏติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกิน จำนวน 55 คน ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรคภายใต้โครงการปรับเปลี่ยนกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการการกินบ้านโคคกกอ  ณ ศูนย์คัดแยกผลไม้ชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพอำเภอมายอ จังหวัดปััตตานี
รายละเอียดการดำเนินกิจกรรมดังนี้คือ เวลา 09.00 น.  กิจกรรมลงทะเบียน เวลา 09.50 น  ตัวแทนกรรมการโครงการชัี้แจงวัตถุประสงค์กิจกรรมคือ
1. เพื่อทบทวนกิจกรรมโครงการ 2.เพื่อให้เกิดการเเฝ้าหวังโรคความดัน เบาหวาน และโรคอื่นๆ 3. เพื่อให้เกิดารดูแลสุขภาพที่ถูกต้องตามหลักคำสอนศาสนา 4. เพื่อร่วมกำหนดแนวทาวและทิศทางการดูแลสุขภาพ 5.เพื่อ ร่วมถอดบทเรียนที่ได้จากโครงการ/สรุปโครงการ เวลา 10.30 น. - 12.00 น. วิทยากรให้ความรู้เรื่องดันี้   - แลกเปลี่ยนการดูแลสุขภาพรายบุคคล   - เปิดปรเด็นข้อส่งสัยเรื่องสุชภาพ ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. - 15.00 น.   - ร่วมถอดและสรุปสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการดังนี้คือ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  • ได้ร่วมแชร์เรื่องสุขภาพรายบุคคล
  • ได้บทสรุปและบทเรียนที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ

 

55 0

27. เดินทางสั่งทำป้ายสรุปโครงการ

วันที่ 13 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ดำเนินการจัดสั่งป้ายไวนิลสรุปโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ป้ายสรุปโครงการจำนวน  1  แผ่น

 

55 0

28. จัดทำป้ายสรุปโครงการ

วันที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ค่าจัดทำป้ายสรุปโครงการ ขนาด 0.80 x 205 เมตร

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.ได้ป้ายสรุปโครงการจำนวน  1  ป้าย

 

55 0

29. เดินทางรับป้ายสรุปโครงการ

วันที่ 14 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตาน เพื่อรับป้ายสรุปโครงการ ณ ร้านพิมพิแอนพิมพ์ปาลัส

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ป้ายสรุปโครงการจำนวน  1  ผืน

 

1 0

30. ประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

วันที่ 15 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

เดินทางจากบ้านโคกกอ หมู่ที่3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ณ สำนักงานกองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ได้ความรู้ความเข้าใจเพื่อปิดโครงการย่อยแผนงานร่วมทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาวะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

 

3 0

31. บันทึกข้อมูลในระบบออนไลน์

วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

บันทุึกข้อมูลรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมโครงการในระบบออนไลน์

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. เกิดการรายงานสรุปการดำเนินกิจกรรมโครงการในระบบออนไลน์
  2. รูปเล่มสรุปการดำเนินกิจกรรมโครงการจำนวน  1  เล่ม

 

1 0

32. ถอนเงินดอกเบี้ยคืนให้แผนงานร่วมทุนฯ

วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ถอนเงินดอกเบี้ยคืนให้แผนงานร่วมทุนฯ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ถอนเงินดอกเบี้ยคืนให้แผนงานร่วมทุนฯ

 

0 0

33. ถอนเงินเปิดบัญชี

วันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

ถอนเงินเปิดบัญชี

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ถอนเงินเปิดบัญชี

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม
ตัวชี้วัด : 1.1 มีคณะกรรมการกลุ่ม 15 คน ที่มีโครงสร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน และมาจากองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น กรรมการหมู่บ้าน ผู้นำศาสนา อสม. รพ.สต. เป็นต้น 1.2 คณะกรรมการกลุ่ม 15 คน มีความเข้าใจเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารการออกกำลังกายและออกแบบกิจกรรมได้เหมาะสม 1.3 มีการเก็บข้อมูลและประชุมคืนข้อมูลการติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
15.00 0.00

คณะทำงานประกอบด้วย อสม.และผู้ช่วยฬหญ่บ้าน

2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด : 2.1 กลุ่มเป้าหมายจำนวน 55 คน (อย่างน้อยร้อยละ 75 ของกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน) มีความรู้ในการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย 2.2 มีข้อมูลการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายกาย ของคนในชุมชนอย่างน้อย 1 ชุด 2.3 เกิดกติกาข้อตกลงร่วมของชุมชนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกาย
55.00 45.00

กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเรื่องโรค เรื่องการกินยา ท่าการออกที่เหมาะสม และเกิดกติกาเพื่อการดูแลสุขภาพร่วมกัน 21 ข้อ

3 เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ตัวชี้วัด : 3.1 มีสถานที่รวมกลุ่มออกกำลังกาย ในร่มของชุมชนอย่างน้อย 1 แห่ง 3.2 มีอาหารสุขภาพ 1 เมนู 1 ครอบครัว 3.3 เกิดข้อตกลงกับชุมชนต่อการจัดเลี้ยงงานประเพณีวัฒนธรรม จัดเมนูอาหารสุขภาพ อย่างน้อย 1 เมนู 3.4 มีรูปแบบการออกกำลังกายตามช่วงวัยที่เหมาะสม 3.5 มีบุคคลต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างน้อย 10 คน
10.00 25.00
  • เกิดกลุ่มออกกำลังกาย จำนวน 25 คน ณ บ้านนางอาอีเสาะ เจะเตะ สัปดาร์ละ 3 วัน
  • มีการคัดเลือกจากเมนูสุขภาพ 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ ได้จำนวน 5 เมนูเด่น เพื่อกำหนดเป็นเมนูทางเลือกใช้จัดเลี้ยงในชุมชน
  • มีกลุ่มตัวอย่างที่เคร่งครัดการดูแลสุขภาพจำนวน 25 คน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 55 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเสี่ยงการเกิดโรคอายุ ๔๐ ปี ขึ้นไป 55 61

บทคัดย่อ*

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงจากภาวะการกินบ้านโคกกอ หมู่ที่ 3 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 65-P1-0068-012 โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เกิดกลไก คณะทำงานติดตามกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม (2) เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีความตระหนักและสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายที่เหมาะสม (3) เพื่อปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย และการจัดการความเครียดของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 99,400 บาท ด้วยทีมผู้นำชุมชนบ้านโคกอ ในการดำเนินโครงการฯ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ จำนวน 15 คน ภายใต้กลุ่มเป้าหมายประกอบหลักผู้ป่วยความดันและเบาหวาน 25 คน และผู้มีภาสะเสี่ยง จำนวน 30 รวมทั้งหมด 55 คน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่
1 เกิดคณะทำงาน จำนวน 15 คน ประชุมคณะกรรการ
2. กิจกรรมตรวจและบันทึกค่าความดัน/ค่าเบาหวาน กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ(จำนวน ๔ ครั้ง)
3. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคแนวทางการดูแลรักษาและป้องกัน ผลที่เกิดจากกราดำเนินกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย- ได้ความรู้เรื่องอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องความสำคัญในการออกกำลังกาย และท่าการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด - ได้ความรู้เรื่องพฤติกรรมที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือด เช่นพฤติกรรมทางอารมณ์(การเฝ้า่ระวังความเครียด การปล่อยว่าง) พฤติกรรมการกิน พฤติกรรมการนอน และพฤติกรรมการดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว/วัน 4. กิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้และป้องกันการเกิดโรค
5. กิจกรรมประกวดนำเสนอเมนูอาหาร 1 ครอบครัว 1 เมนูสุขภาพ คือได้เมนูสุขภาพ 1 ครัวเรือน  1 เมนู - ได้เมนูสุขภาพเพื่่อใช้เป็นอาหารงานเลี้ยงตามประเพณ๊และวัฒนธรรมในชุมชน 5 อย่าง 1.ชุดต้มยำ่ปลาทู+บูดูทรงเครื่อง+ผักลวก+ปลาทอด
2.ชุดยำ่ตะไคร้ไข่ต้ม+นำ้บูดูทรงเครื่อง+ปลาทูหมักขมิ้นย่าง
3.ปลาโอราดพริก+นำ้จิ่มกระเทียมแดง+ผักลวก
4.ยำ่หัวปลี+ปลาทูทอด+แกงจืดตำลึง
5.ไข่ต้มราดพริก+นำ้บูดูใสทรงเครื่อง+ปลาทูยาง+ผักลวก)
6. เวที่กำหนดข้อตกลง/กติกาเรื่องสุขภาพ ได้ข้อตกลงเพื่อดุแลสุขภาพร่วมกัน 3 ด้านคือ
1. ด้านการบริโภด
1.1 ดื่มนำ้วันละ 8 แก้ว (ผู้้เข้าร่วมโครงการ ให้กำหนดวิธีการดื่มนำ้ที่ถูกต้อง และร่วกันกำหนดดังนี้)
- หลังตื่นนอน        1    แก้ว - ก่อนอาหารเช้า    1    แก้ว
-  หลังอาหารเช้า1 ช.ม. 1  แก้ว   - ก่อนอาหารเท่ยง  1    แก้ว   - หลังอาหารเที่ยง1 ช.ม. 1  แก้ว -  ก่อนอาหารเย็น      1  แก้ว -  หลังอาหารเย็น 1 ช.ม. 1 แก้ว -  ก่อนนอน          1 แก้ว 1.2 ทานอาหารมื้อเย็นไม่เกิน 18.00 น. 1.3 ต้องทานอาหารรสไม่จัด ( หวาม มัน เค็ม และผงชูรส) 1.4 ต้งทานยาตามที่หมอสั่ง 1.5 ต้องทานอาหารเมนูสุขภาพ (ผัก ไข่ ปลา ) อย่างน้อยวันละ  1 มื้อ
2.ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายดังนี้คือ   2.1 ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน (วันเสาร์ อาทิตย์ และเช้าวันศุกร์)   2.2 การปฏิบัติขยับมื้อ กำ-แบ จำนวน 20-30 ครั้ง ทุกครั้งหลังตื่นนอนก่อนลุกจากที่นอน ข้อตกลงร่วมกันด้านการบำบัดรักษาและการควบคุมอารมณ์   1 ต้องตรวจสุขถาพตามโรงพยาบาลกำหนด   2 ต้องทานยาตามที่หมอสั่ง   3 ไม่ซื้อ/ไม่บริโภคยาหรืออาหารเสริมตามโฆษณาชวนเชื่อ   4.การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม   5.เฝ้าระวังความเครียดด้วยคุมอารมณ์ด้วยการมีสติ และสมาธิ ( ละหมาด อานดุอาร์ และอ่านดกุรอาน)

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพจากภาวะการกิน บ้านโคกกอ จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 65-P1-0068-012

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายซุลกิฟลี ฮัจญีฮารูน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด